NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO DU LỊCH<br />
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG<br />
PHAN HUY XU*<br />
* NSUT - PGS.TS, Phó HT, Trưởng khoa DL Trường CĐVHNT& DL Sài Gòn<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Tiềm năng du lịch nước ta rất to lớn. Thành tựu Kinh tế du lịch đã đạt khá. Tuy nhiên<br />
vấn đề đào tạo nguồn nhân lực du lịch ở các trường Đại học và Cao đẳng (ĐH-CĐ) còn nhiều<br />
tồn tại đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế du lịch.<br />
Bài này nêu một số phương hướng và giải pháp thiết thực trong hoạt động giảng dạy và<br />
học tập của Thầy và Trò để nâng cao chất lượng đào tạo du lịch các trường Đại học – Cao<br />
đẳng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.<br />
<br />
<br />
ABSTRACT<br />
ENHANCING THE QUALITY OF TOURISM EDUCATION<br />
IN UINVERSITIES AND COLLEGES<br />
Tourism potential of our country is immense. Tourism economic has obtained good<br />
results. However, the education issue of tourism human resources in universities and colleges<br />
still has many difficulties that impact the development of tourism economics.<br />
This paper proposes several realistic approaches and solutions for teaching and learning<br />
activities of lecturers and students in order to enhance the quality of tourism education in<br />
universities and colleges and satisfy the demands of our society.<br />
<br />
<br />
1. Tình hình chung:<br />
Ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng phát triển rất mạnh với đủ các loại hình du lịch.<br />
Thế mạnh của Việt Nam hiện nay là các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử,…<br />
Từ khi nước ta bước vào hội nhập quốc tế, ngành du lịch Việt Nam lại có điều kiện để<br />
trở thành kinh tế mũi nhọn và thu được nhiều thành tựu to lớn.<br />
Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch rất mạnh nhưng vai trò con người có ý<br />
nghĩa quyết định cho sự phát triển du lịch. Không có con người được đào tạo chất<br />
lượng thì không thể biến tiềm năng thành kinh tế. Mặc dù đã có những cố gắng và tiến<br />
bộ, nhưng việc đào tạo con người cho ngành du lịch còn nhiều tồn tại, nếu các trường<br />
ĐH – CĐ không chú ý nâng cao chất lượng đào tạo thì ngành du lịch không thể bứt phá<br />
nhảy vọt được.<br />
2. Một số tồn tại trong đào tạo ngành du lịch hiện nay:<br />
Chương trình đào tạo có ý nghĩa quan trọng nhất. Nhưng hiện nay chương trình đào tạo<br />
du lịch ở các trường ĐH – CĐ chưa cập nhật và hiện đại. Nội dung chương trình còn<br />
cũ kỹ, không theo kịp với thực tiễn trong nước và khu vực. Nhiều môn học mới rất cần<br />
thiết cho du lịch hiện nay chưa được đề cập (ví dụ như môn học outbound trong lữ<br />
hành, như resort, condominium trong khách sạn, như Bếp Hồi Giáo,…).<br />
- Nội dung chương trình còn nhiều bất cập, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành.<br />
Việc rèn luyện kỹ năng và tay nghề còn hạn chế.<br />
- Phương pháp dạy học còn chưa đổi mới. Thuyết giảng đọc thoại vẫn là chủ yếu.<br />
Sinh Viên ghi chép và học thuộc lòng, không phát huy tư duy sáng tạo.<br />
- Công việc thực tập hàng năm và thực tập cuối Khóa mang tính chất hình thức,<br />
đối phó, không rút được những kinh nghiệm và bài học quí báu trong thực tiễn<br />
hoạt động du lịch.<br />
Hệ quả là Sinh Viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành du lịch nói<br />
riêng và yêu cầu xã hội nói chung.<br />
3. Những điều cần làm để nâng cao chất lượng đào tạo ngành du lịch ở các<br />
trường ĐH – CĐ:<br />
Về Giảng Viên:<br />
- Cần xem xét nghiêm túc lại nội dung chương trình đào tạo theo hướng hiện đại,<br />
phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội. Cụ thể cần tham khảo chương<br />
trình du lịch của trường ĐH – CĐ nước ngoài và bổ sung thêm một số môn học<br />
cần thiết cho hiện nay, ví dụ như:<br />
+ Môn học Quản trị Resort và Bất Động Sản Du Lịch.<br />
+ Môn học Hoạt động đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound).<br />
+ Môn học Bếp ăn kiêng Hồi Giáo.<br />
- Thực hiện tốt chương trình tín chỉ từng môn học 15 tiết lý thuyết, 15 tiết thực<br />
hành, 15 tiết tự học. Như vậy để giữ được sự cân bằng hợp lý giữa lý thuyết -<br />
thực hành - tự học.<br />
- Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, chú ý rèn luyện tay nghề (đối với<br />
ngành du lịch, việc rèn luyện tay nghề là quan trọng nhất).<br />
- Chú ý công tác hướng dẫn Sinh Viên thực tập hàng năm và cuối Khóa đi vào<br />
thực chất nhằm rút ra những kinh nghiệm quí trong ngành du lịch.<br />
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “lấy người học làm trung tâm”, phát<br />
huy tư duy sáng tạo. Chấm dứt lối dạy thuyết giảng độc thoại.<br />
- Xây dựng bộ giáo trình và sách chuyên ngành du lịch.<br />
- Xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng với nhu cầu xã hội và thiết thực.<br />
Về Sinh Viên:<br />
- Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, không học thuộc lòng thiếu tính độc<br />
lập sáng tạo.<br />
- Xây dựng tác phong học tập theo nhóm để phát huy trí tuệ tập thể kết hợp với trí<br />
tuệ cá nhân nhằm chuẩn bị ra trường làm việc.<br />
- Tăng cường xâm nhập thực tế thực tiễn ngành du lịch để học hỏi chuyên môn<br />
nghiệp vụ và rèn luyện tay nghề.<br />
- Đẩy mạnh việc học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) để phục vụ cho công việc.<br />
- Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ Thầy – Trò để học hỏi được thuận lợi và sâu<br />
sắc.<br />
- Rèn luyện lý tưởng, tác phong để chuẩn bị ra trường làm việc được tốt trong bối<br />
cảnh đất nước vừa có nhiều cơ hội vừa có nhiều thách thức.<br />
Từ ngày đất nước ta đổi mới đến nay, đặc biệt từ khi nước ta hội nhập quốc tế,<br />
ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tuy hiện nay vẫn còn<br />
nhiều khó khăn tồn tại, đặc biệt về nguồn nhân lực du lịch.<br />
Cả nước ta có nhiều trường ĐH – CĐ đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch, trước<br />
thực trạng nguồn nhân lực du lịch của chúng ta còn thiếu về số lượng và yếu về chất<br />
lượng thì việc giảng dạy và học tập ngành du lịch ở các trường ĐH-CĐ cần phải nỗ lực<br />
đổi mới. Chúng ta không thể tự bằng lòng với thành tích hiện nay mà cần liên tục phấn<br />
đấu nâng cao chất lượng đào tạo ngành du lịch. Có như vậy, việc đào tạo du lịch của<br />
các trường ĐH-CĐ mới đạt hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu xã hội.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Đổi mới quản lý hệ thống giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012. Bộ giáo dục –<br />
NXB Giáo dục Việt Nam – 2010.<br />
2. Tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về lữ hành cho cán bộ,<br />
giáo viên, giảng viên các trường du lịch. Bộ Văn hóa - Thể thao – Du lịch 2011.<br />