Nghiên cứu - Trao đổi<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN,<br />
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÔNG AN<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Nguyễn Lam*<br />
TÓM TẮT<br />
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một bộ phận quan trọng của<br />
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; hoạt động tuyên truyền PBGDPL là khâu đầu tiên trong tổ chức<br />
thi hành pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào đời sống xã hội làm cho mỗi thành viên trong xã hội<br />
nhận thức được tính công bằng của pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó tuyên<br />
truyền PBGDPL được coi là biện pháp phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, có vai trò<br />
quan trọng trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện chức năng, nhiệm<br />
vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm của lực<br />
lượng Công an nhân dân nói chung và Công an thành phố Hồ Chí Minh (CATP) nói riêng.<br />
Để pháp luật ngày càng đi sâu vào cuộc sống của người dân, CATP tiếp tục nâng cao hiệu quả<br />
công tác tuyên truyền PBGDPL nhằm giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.<br />
Từ khoá: Hiệu quả, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công an thành phố Hồ<br />
Chí Minh<br />
IMPROVING THE EFFICIENCY OF COMMUNICATION, POPULATION,<br />
LEGAL EDUCATION IN THE POLICE OF HO CHI MINH CITY<br />
ABSTRACT<br />
Propaganda, dissemination and legal education disclosure, legal education is an important<br />
part of political education and ideology; propaganda activity disclosure, legal education is the first<br />
stage in law enforcement organization, a bridge to bring the law into the social life, making each<br />
member of society aware of the fairness of the law and the law enforcement. Besides propagating<br />
disclosure, legal education is considered a measure to prevent crime and other law violations, plays<br />
an important role in state management and social life, especially in the implementation of functions<br />
and duties. national security protection and social order and safety, fighting against crimes by the<br />
People’s Public Security forces in general and Ho Chi Minh City Police in particular.<br />
In order to deepen the law into people’s lives, City Police continues to improve the effectiveness<br />
of disclosure, legal education propaganda in order to maintain security and order and socio-economic<br />
development of the city.<br />
Keywords: Effective, propaganda, dissemination, legal education, Ho Chi Minh City police<br />
<br />
*<br />
Đội Pháp chế, Phòng PV.01, Công An thành phố Hồ Chí Minh, HV cao học Học viện Khoa học Xã<br />
hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Email: nguyenlam.pv19@gmail.com<br />
<br />
77<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều hoạt động cụ thể, thực hiện việc truyền bá<br />
Công tác tuyên truyền, PBGDPL là một bộ pháp luật cho đối tượng bằng một hoặc nhiều<br />
phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hình thức, nhằm nâng cao kiến thức, niềm tin<br />
là khâu đầu tiên trong tổ chức thi hành pháp pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức về pháp<br />
luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào đời sống xã luật, ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành<br />
hội, làm cho mỗi thành viên trong xã hội nhận và bảo vệ pháp luật của đối tượng đó1.<br />
thức được tính công bằng của pháp luật, lợi ích Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục<br />
của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật. Từ đó, pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để<br />
tự nguyện chấp hành pháp luật. Tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp<br />
PBGDPL nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý luật của Nhà nước đến với mọi người dân, góp<br />
thức gương mẫu chấp hành, bảo vệ pháp luật và phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp<br />
nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ luật trong toàn xã hội, giữ vững an ninh chính<br />
cán bộ công chức, viên chức các cơ quan nhà trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy<br />
nước nói chung, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công kinh tế - xã hội phát triển. Do đó, công tác này<br />
an nhân dân nói riêng. Đồng thời, tuyên truyền phải mang tính thường xuyên, liên tục đòi hỏi<br />
PBGDPL góp phần thúc đẩy hoạt động xây dựng phải có sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp,<br />
và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, tuyên truyền các ngành.<br />
PBGDPL được coi là biện pháp phòng ngừa tội Từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công<br />
phạm và các vi phạm pháp luật, vì một trong tác PBGDPL, Đảng và Nhà nước ta luôn quan<br />
những nguyên nhân của tình trạng vi phạm pháp tâm đến công tác này. Trong rất nhiều Văn kiện<br />
luật là do nhận thức, hiểu biết pháp luật, văn hóa của Đảng và pháp luật của Nhà nước đã đề cập<br />
pháp lý của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. đến công tác PBGDPL: Nghị quyết số 08-NQ/<br />
Do đó, tuyên truyền, PBGDPL là một biện pháp TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một<br />
để nâng cao văn hóa pháp lý cho các thành viên số nhiệm vụ trọng tâm về công tác tư pháp trong<br />
trong xã hội nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm thời gian tới “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,<br />
pháp luật do không hiểu biết về pháp luật. PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, sinh<br />
Công an nhân dân là cơ quan thi hành và động, đặc biệt là thông qua các phiên tòa xét xử<br />
bảo vệ pháp luật, là lực lượng nòng cốt trong lưu động và bằng những phán quyết công minh<br />
sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật để tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho<br />
tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội cán bộ và nhân dân…”; Báo cáo chính trị của<br />
phạm, bảo đảm cho Hiến pháp và pháp luật BCH Trung ương Đảng khóa VIII tại ĐH Đại<br />
được thi hành nghiêm chỉnh, bảo vệ quyền con biểu toàn quốc lần IX đã khẳng định “Phát huy<br />
người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương,<br />
tổ chức, cá nhân. tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp<br />
Như vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL luật, tuyên truyền, giáo dục toàn dân nâng cao<br />
có vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước và ý thức chấp hành pháp luật”; Chỉ thị số 32-CT/<br />
đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung<br />
chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, ương Đảng đã khẳng định: “Phổ biến, giáo dục<br />
đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật là một bộ phận của công tác giáo<br />
pháp luật khác.<br />
2. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TUYÊN<br />
TRUYỀN, PBGDPL 1 Bộ Công an (2016), Nghiệp vụ, kỹ năng tuyên<br />
Tuyên truyền, PBGDPL là hoạt động hoặc truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong Công<br />
an nhân dân, NXB Lao Động.<br />
<br />
78<br />
Nâng cao hiệu quả công tác...<br />
<br />
<br />
dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn sự ổn định về tình hình an ninh, trật tự xã hội.<br />
bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Năm 2018, công tác PBGDPL trên địa<br />
Đảng….”; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và bàn thành phố tập trung vào 06 nhiệm vụ. Trong<br />
nhiều chương trình, đề án, quyết định của Thủ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu<br />
tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã đề cập đến quả công tác PBGDPL, bảo đảm gắn kết công<br />
công tác PBGDPL, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, tác PBGDPL với thi hành pháp luật. Đồng thời,<br />
thống nhất, góp phần bảo đảm mọi tổ chức, cá triển khai chương trình PBGDPL 2018-2021 và<br />
nhân đều có quyền và được tạo điều kiện thuận các đề án tuyên truyền pháp luật kèm theo; tăng<br />
lợi tiếp cận thông tin về pháp luật, qua đó nâng cường kiểm tra, tự kiểm tra, theo dõi thực hiện<br />
cao hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp công tác PBGDPL..; Chú trọng tăng cường ứng<br />
hành pháp luật. dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, khai<br />
Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của thác triệt để các trang web, cổng thông tin điện<br />
ngành Công an là quản lý nhà nước về an ninh tử của CATP và các cổng con trực thuộc các đơn<br />
quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh vị Công an các cấp để tuyên truyền PBGDPL.<br />
phòng chống tội phạm, CATP đã xây dựng, ban Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến,<br />
hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện và quán triệt sâu rộng ý nghĩa, tinh thần và các nội<br />
thường xuyên kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo để đạt dung cơ bản, những điểm mới được sửa đổi, bổ<br />
được kết quả cao nhất, hằng năm, CATP đều sung của Hiến pháp năm 2013; tiếp tục thi hành<br />
ban hành các quyết định, kế hoạch cụ thể cho nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật PBGDPL và các<br />
các nội dung của công tác PBGDPL và triển văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; tổ<br />
khai thực hiện nghiêm túc đến toàn thể đơn vị, chức tập huấn chuyên sâu các đạo luật liên quan<br />
CBCS trong CATP. trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn<br />
Đảng ủy và lãnh đạo Công an luôn xác của lực lượng Công an nhân dân; tuyên truyền,<br />
định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một phổ biến về kết quả công tác cải cách hành<br />
trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực chính, kiểm soát thủ tục hành chính; chủ trương,<br />
lượng để nâng cao năng lực thực thi và bảo vệ quan điểm, yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp<br />
pháp luật của lực lượng công an trong sự nghiệp và hoạt động tư pháp; hỗ trợ khởi nghiệp; hoạt<br />
bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn động đối ngoại và hội nhập quốc tế… cũng như<br />
xã hội. Công tác tuyên truyền, PBGDPL đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi<br />
được tổ chức kịp thời, sâu rộng, tích cực, hiệu hành, áp dụng pháp luật của lực lượng CATP<br />
quả. Trực tiếp chỉ đạo đổi mới hình thức tuyên gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm<br />
truyền, PBGDPL cho phù hợp với đặc điểm, đối hoặc cần định hướng dư luận xã hội.<br />
tượng, địa bàn để truyền tải pháp luật đến với 3. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN<br />
nhân dân. Xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ TRUYỀN, PBGDPL<br />
ứng xử, ý thức làm chủ, tôn trọng kỷ luật, tự do Nội dung tuyên truyền, PBGDPL là yếu<br />
phù hợp với pháp luật, đề cao giá trị con người, tố quan trọng trong công tác tuyên truyền,<br />
ý thức làm chủ, tôn trọng kỷ luật, tự do trong PBGDPL xác định đúng nội dung tuyên truyền,<br />
khuôn khổ pháp luật. Nội dung tuyên truyền PBGDPL là đảm bảo cần thiết để công tác tuyên<br />
có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm yêu cầu của truyền, PBGDPL có hiệu quả thiết thực. Đối với<br />
Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Các hình thức CBCS CAND, nội dung tuyên truyền, PBGDPL<br />
tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với bao gồm: Các vấn đề lý luận nhà nước và pháp<br />
từng địa bàn, đối tượng, góp phần tạo sự chuyển luật; Các quy định pháp luật cụ thể; Tình trạng<br />
biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật, tạo tội phạm, vi phạm pháp luật và tình hình thi<br />
<br />
<br />
79<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
hành pháp luật; Kỹ năng thực hiện pháp luật và PBGDPL được triển khai bằng nhiều hình thức<br />
áp dụng pháp luật. Đối với nhân dân, nội dung khác nhau như: Tuyên truyền, PBGDPL trực<br />
tuyên truyền, PBGDPL bao gồm: Hiến pháp và tiếp; biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền,<br />
các văn bản pháp luật về an ninh trật tự; Các PBGDPL; dạy và học pháp luật trong nhà<br />
quy định của pháp luật về quyền con người, trường; tổ chức các hình thức thi tìm hiểu pháp<br />
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; Các luật; tuyên truyền, PBGDPL qua các phương<br />
điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên tiện thông tin đại chúng, qua mạng lưới truyền<br />
quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu thanh ở cơ sở; xây dựng, quản lý và khai thác Tủ<br />
tranh phòng chống tội phạm; Ý thức tôn trọng sách pháp luật; tuyên truyền, PBGDPL thông<br />
và chấp hành pháp luật; Tình hình tội phạm, vi qua hoạt động xử lý vi phạm hành chính, trong<br />
phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, trách nhiệm hoạt động điều tra, trong các buổi sinh hoạt câu<br />
của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc lạc bộ pháp luật, thông qua hoạt động tư vấn<br />
hỗ trợ và tham gia đấu tranh, phòng chống… pháp luật và trợ giúp pháp lý, hoạt động hòa giải<br />
Hình thức là cái chứa đựng hoặc biểu hiện cơ sở, qua các phiên tòa xét xử lưu động, qua<br />
nội dung; là cách thể hiện, điều hành một hoạt các loại hình văn hóa văn nghệ, đặc biệt là các<br />
động cụ thể. Đối với lực lượng CAND, hoạt động loại hình sinh hoạt văn hóa truyền thống…Bên<br />
tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và nhân dân cạnh việc tuyên truyền, PBGDPL thông qua các<br />
thông qua các hình thức cụ thể như: phổ biến hình thức truyền thống thì việc đẩy mạnh tuyên<br />
pháp luật trực tiếp (trong các hội nghị phổ biến truyền trên báo chí, mạng internet là một hướng<br />
pháp luật của cơ quan, tổ chức; họp tổ dân phố; đi mới, thu được nhiều kết quả. Hội đồng phối<br />
sinh hoạt ngoại khóa ở các cơ sở giáo dục…); hợp PBGDPL thành phố với nhiều chuyên mục<br />
tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật (thông qua độc đáo là một hình thức tuyên truyền, phổ biến<br />
các hoạt động tiếp công dân; giải quyết khiếu pháp luật mới, có hiệu quả cao, góp phần quan<br />
nại, tố cáo của công dân; tiếp nhận tin báo, tố trọng vào công tác tuyên truyền, PBGDPL của<br />
giác tội phạm; các hoạt động nắm tình hình bảo thành phố.<br />
đảm an ninh, trật tự tại cơ sở…); cung cấp thông Tuy nhiên phải xuất phát từ đối tượng<br />
tin, tài liệu pháp luật; thông qua các phương tiện được tuyên truyền, PBGDPL để lựa chọn hình<br />
thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở, thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp. Ngoài ra<br />
pa-no, áp-phích, tranh cổ động; đăng tải thông CATP còn thường xuyên phối hợp với các cơ<br />
tin pháp luật trên trang thông tin điện tử của Bộ, quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành<br />
Công an các đơn vị, địa phương; niêm yết tại trụ phố để tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động,<br />
sở của cơ quan, đơn vị; tổ chức thi tìm hiểu pháp nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.<br />
luật; thông qua công tác phát hiện, xử lý vi phạm Mô hình “Ngày Pháp luật” đã được triển<br />
hành chính thuộc thẩm quyền của CAND; lồng khai thực hiện trong CATP nhiều năm qua nhằm<br />
ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh góp phần siết chặt kỷ cương, điều lệnh và ý thức<br />
hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu tuân thủ pháp luật của toàn thể CBCS. Hàng năm,<br />
lạc bộ; các hoạt động giáo dục pháp luật trong CATP đều xây dựng kế hoạch với các nội dung<br />
các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc thiết thực, phong phú, phù hợp với từng thời<br />
dân; các hoạt động quản lý, giáo dục, cải tạo điểm để tuyên truyền, phổ biến về pháp luật nhân<br />
phạm nhân, trại viên, học sinh ở các trại giam, “Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ<br />
trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt nghĩa Việt Nam”. Kế hoạch đã được triển khai<br />
buộc, trường giáo dưỡng. rộng khắp các đơn vị thuộc CATP, góp phần đề<br />
Trên thực tế, công tác tuyên truyền, cao tinh thần thượng tôn pháp luật cho CBCS,<br />
<br />
<br />
80<br />
Nâng cao hiệu quả công tác...<br />
<br />
<br />
nâng cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp PBGDPL và những người trực tiếp thực hiện<br />
hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật và lợi công tác tuyên truyền, PBGDPL chuyên trách<br />
ích của việc chấp hành pháp luật của toàn thể hoặc kiêm nhiệm; những người thực hiện công<br />
CBCS các đơn vị thuộc lực lượng CATP. tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua các hoạt<br />
Với phương châm không ngừng đổi mới động chuyên môn, nhiệm vụ của mình.<br />
hình thức PBGDPL, đẩy mạnh và hướng công tác Nhìn chung đội ngũ cán bộ thực hiện công<br />
PBGDPL về cơ sở đến với mỗi người dân nhằm tác tuyên truyền, PBGDPL được đào tạo bài<br />
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân bản, đa số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; có bản<br />
dân, CATP luôn tích cực, chủ động tham mưu lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.<br />
giúp Hội đồng phối hợp PBGDPL, Uỷ ban nhân Lãnh đạo rất quan tâm cập nhật kiến thức pháp<br />
dân thành phố triển khai nhiều nội dung, hình luật mới, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên<br />
thức PBGDPL phù hợp với từng loại đối tượng, môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên<br />
địa bàn cụ thể. Công an các cấp luôn chủ động truyền pháp luật, đội ngũ làm công tác pháp chế,<br />
tham mưu, phối hợp với Hội đồng PBGDPL từ báo cáo viên pháp luật, giảng viên, giáo viên<br />
quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn giảng dạy pháp luật được củng cố, kiện toàn,<br />
thường xuyên được củng cố, kiện toàn, phát huy từng bước nâng cao về chất lượng. luôn được<br />
tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ngành, tạo điều kiện để tham gia các lớp bồi dưỡng nâng<br />
đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho đội cao trình độ pháp luật, kỹ năng tuyên truyền,<br />
ngũ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân. PBGDPL. Bên cạnh đó, luôn tự rèn luyện, tu<br />
Hình thức PBGDPL được sử dụng ngày càng dưỡng đạo đức, nâng cao năng lực nghiệp vụ để<br />
phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. CBCS làm<br />
mới, phát huy tính sáng tạo. Thông qua các hình công tác tuyên truyền, PBGDPL của CATP Hồ<br />
thức này, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật Chí Minh đều có trình độ và năng lực đáp ứng<br />
đã được chuyển tải một cách sinh động tới người được yêu cầu của công tác và hoạt động tương<br />
dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng đối hiệu quả trong thời gian qua.<br />
mắc và cả những bức xúc của người dân. CATP Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng<br />
4. THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC TUYÊN phối hợp PBGDPL, thường xuyên bổ sung, kiện<br />
TRUYỀN, PBGDPL TRONG LỰC LƯỢNG toàn thành viên của Hội đồng để đáp ứng yêu cầu<br />
CÔNG AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH công tác và phù hợp với nhu cầu của thực tiễn,<br />
Lực lượng CATP Hồ Chí Minh luôn quan hiện nay gồm 13 đồng chí. CATP Hồ Chí Minh<br />
tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL, coi có 17 Báo cáo viên pháp luật (theo Quyết định số<br />
tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nội 2112/QĐ-UBND ngày 07/5/2015 của UBNDTP<br />
dung của công tác phòng ngừa tội phạm và vi về công nhận, công bố, miễn nhiệm Báo cáo viên<br />
phạm pháp luật khác; tuyên truyền, PBGDPL, pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh). Hàng năm,<br />
biện pháp vận động quần chúng trong công tác đội ngũ báo cáo viên CATP Hồ Chí Minh đều<br />
công an, tạo điều kiện cho CBCS hiểu, thực thi được cập nhật kiến thức pháp luật để đảm bảo<br />
nhiệm vụ theo đúng quy định của Hiến pháp, hoạt động hiệu quả.Tại các đơn vị trực thuộc<br />
pháp luật. CATP đều bố trí ít nhất 01 cán bộ kiêm nhiệm<br />
Công tác tuyên truyền, PBGDPL có đạt làm công tác PBGDPL tại đơn vị mình1.<br />
được hiệu quả hay không điều đó phụ thuộc rất<br />
lớn vào đội ngũ nguồn nhân lực. Đây là đội ngũ<br />
làm công tác xây dựng, hoạch định chính sách 1 Báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thi hành<br />
và quản lý, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong CATP.<br />
Hồ Chí Minh.<br />
<br />
81<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
Hàng năm CATP Hồ Chí Minh đã tổ chức vực, nhiều về số lượng nhưng còn hạn chế về<br />
triển khai rất nhiều Hội nghị, các buổi tập huấn, chất lượng. Nội dung, hình thức tuyên truyền<br />
tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chưa phong phú, chưa có hình thức tuyên truyền<br />
tổ chức trên địa bàn Thành phố để tuyên truyền, phù hợp với một số đối tượng, lĩnh vực đặc thù.<br />
phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và Thứ hai: Kinh phí cho công tác PBGDPL<br />
ý thức pháp luật của CBCS cũng như các tầng được trích từ kinh phí thường xuyên của các<br />
lớp nhân dân, Cụ thể trong 05 năm từ 2013 đến đơn vị nên còn hạn hẹp, gây khó khăn trong việc<br />
2018: CATP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn mua sắm các phương tiện ứng dụng công nghệ<br />
107 đợt cho 11.784 CBCS các đơn vị thuộc phục vụ công tác.<br />
CATP Hồ Chí Minh về Thông tư 34/2014/TT- Thứ ba: Số lượng cán bộ làm công tác<br />
BCA của BCA quy định về các biểu mẫu để sử tuyên truyền PBGDPL chưa thật sự đáp ứng<br />
dụng trong xử phạt vi phạm hành chính thuộc đủ nhu cầu thực tế, trình độ không đồng đều,<br />
thẩm quyền của CAND, Nghị định số 107/2014/ hầu hết đều là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo<br />
NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một chuyên sâu, kỹ năng còn hạn chế do đó hiệu quả<br />
số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của công tác chưa cao.<br />
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính Thứ tư: Việc áp dụng công nghệ thông tin<br />
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường hiện nay chưa thực sự sâu rộng và phát huy hiệu<br />
sắt. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban quả tối đa ở tất cả các đơn vị.<br />
Giám hiệu các trường học tổ chức 103 đợt tuyên Thứ năm: Nhiều người dân có biểu hiện<br />
truyền; 08 hội thi tại 71 trường học cho khoảng hoặc là coi thường pháp luật, hoặc là chưa thực<br />
72.598 giáo viên, học sinh, sinh viên tham dự sự tin tưởng vào sự công bằng, vào lẽ phải, vào<br />
với nội dung: Luật Giao thông đường bộ, Luật sự công minh của pháp luật. Việc thực hiện<br />
Đường sắt, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy pháp luật của một bộ phận cán bộ và nhân dân<br />
định về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường chưa đầy đủ, chưa nghiêm minh và triệt để.<br />
bộ - đường sắt, Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa Hành vi vi phạm pháp luật xảy ra còn nhiều.<br />
đổi bổ sung một số điều Nghị định 171/2013/ Người dân vì không hiểu biết pháp luật, vì thói<br />
NĐ-CP; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn… Tổ quen sống thụ động nên hầu như không biết sử<br />
chức 69 đợt tuyên truyền An toàn giao thông tại dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích<br />
56 cơ quan, tổ chức xã hội với 9.310 người tham của mình khi bị xâm phạm. Mọi vấn đề liên<br />
dự; Tổ chức phối hợp chặt chẽ với Báo CAND, quan đến quyền lợi bản thân hay liên quan đến<br />
CATP Hồ Chí Minh, Truyền hình CAND, công việc, họ đều chờ đợi các cơ quan nhà nước<br />
Phòng Công tác chính trị thực hiện 179 bài viết, giải quyết, xử lý. Trong khi đó pháp luật được<br />
77 phóng sự, 27 tin thời sự về công tác giữ gìn ban hành ngày càng nhiều, nội dung đa dạng,<br />
an ninh trật tự và an toàn giao thông1. phức tạp, điều chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được, công phục vụ tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập<br />
tác CCHC tại CATP Hồ Chí Minh vẫn còn quốc tế, phần nào ảnh hưởng hiệu quả công tác<br />
những tồn tại sau: tuyên truyền, PBGDPL.<br />
Thứ nhất: Công tác tuyên truyền, PBGDPL 5. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC<br />
được thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng TUYÊN TRUYỀN, PBGDPL TRONG LỰC<br />
còn dàn trải, chưa đi sâu cụ thể vào từng lĩnh LƯỢNG CÔNG AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ<br />
MINH<br />
1 Báo cáo kết quả thực hiện công tác phổ biến Công tác tuyên truyền, PBGDPL có vai<br />
giáo dục pháp luật năm 2015 của CATP. Hồ Chí trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ<br />
Minh.<br />
<br />
82<br />
Nâng cao hiệu quả công tác...<br />
<br />
<br />
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà truyền, PBGDPL của lực lượng CAND phải<br />
nước đến với mọi người dân. Do đó, công tác được thực hiện với những phương thức và nội<br />
này mang tính thường xuyên, liên tục, đòi hỏi dung nhất định. Điều đó đòi hỏi phải được thực<br />
phải có sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp, thi nghiêm túc trên thực tế. Bên cạnh đó còn đòi<br />
các ngành cùng toàn thể cán bộ nhằm làm tăng hỏi phải thực hiện những nội dung cơ bản của<br />
tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản pháp Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Sự phối hợp<br />
luật và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho giữa các cấp, ngành, đoàn thể…trong công tác<br />
nhân dân từ đó tạo cho họ ý thức tôn trọng pháp tuyên truyền, PBGDPL, sự phối hợp này sẽ huy<br />
luật, chấp hành pháp luật. động được nguồn nhân lực, là cơ sở tạo nên sức<br />
Trước những yêu cầu mới của Đất nước, mạnh tổng hợp có khả năng, giải quyết những<br />
nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm khó khăn, vướng mắc thường gặp trong hoạt<br />
trật tự, an toàn xã hội, công tác tuyên truyền, động phổ biến, giáo dục pháp luật như: Nhân<br />
PBGDPL cần phải được thực hiện ở một tầm cao lực, phương tiện, tài liệu, kinh phí, địa điểm…<br />
hơn, với một tư duy mới hơn, toàn diện hơn, thiết Thời gian qua, Đảng và nhà nước ta đã<br />
thực và khoa học hơn. Chất lượng nguồn nhân ban hành nhiều văn bản, kế hoạch rất cụ thể,<br />
lực thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL thiết thực để triển khai, tuyên truyền phổ biến<br />
được thể hiện thông qua trình độ kiến thức, kỹ pháp luật cho CBCS và nhân dân. Vì thể công<br />
năng và thái độ báo cáo viên pháp luật, cán bộ tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần ngăn<br />
thực thi công vụ trong CAND. Nhiệm vụ đặt ra chặn làm hạn chế những hành vi vi phạm pháp<br />
là cần xây dựng lực lượng làm công tác tuyên luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn xã<br />
truyền, PBGDPL trong CAND các cấp vững hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những<br />
vàng về chính trị, hiểu biết toàn diện về pháp kết quả đạt được, còn tồn tại những hạn chế cần<br />
luật nói chung, nắm vững chuyên sâu về lĩnh khắc phục:<br />
vực pháp luật được phân công tuyên truyền nói Thứ nhất: Do tầm quan trọng của công<br />
riêng, có nhiệt huyết đối với công việc; có chế tác tuyên truyền, PBGDPL nên sau khi ban<br />
độ đãi ngộ phù hợp đối với lực lượng làm công hành cần phải làm tốt công tác tuyên truyền,<br />
tác này để phát huy nội lực của từng cá nhân, tạo phố biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân,<br />
thành sức mạnh của toàn lực lượng, đủ sức đảm tránh tình trạng phân chia đối tượng để tuyên<br />
nhận vai trò nòng cốt trong việc nâng cao hiểu truyền, phổ biến. cần lựa chọn đúng, trúng đối<br />
biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho tượng, nội dung tuyên truyền phải sát với đối<br />
cán bộ, nhân dân. Trên cơ sở vị trí, vai trò, tầm tượng tham gia, cách thức phổ biến đa dạng,<br />
quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL phong phú và phù hợp. Bên cạnh đó cần lựa<br />
và những hạn chế về tổ chức, thực trạng về tổ chọn mô hình đối thoại chính sách trong tuyên<br />
chức nguồn nhân lực thực hiện công tác này, truyền, chú ý nhân rộng các mô hình hay, cách<br />
việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền,<br />
nguồn nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian tới.<br />
PBGDPL trong lực lượng CAND, đáp ứng yêu Thứ hai: Chú trọng nhân tố con người, đây<br />
cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT, góp phần đổi là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của<br />
mới, phát triển của đất nước là rất cần thiết. công tác. Tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo<br />
Nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước viên, tuyên truyền viên pháp luật vững mạnh cả<br />
bằng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính<br />
XHCN, đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp đổi trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ<br />
mới, phát triển đất nước đòi hỏi công tác tuyên năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức<br />
<br />
<br />
83<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
xã hội, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
nhiệm vụ trong tình hình mới 1. Báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thi hành<br />
Thứ ba: Cần tăng cường mối quan hệ phối Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong<br />
hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm CATP.Hồ Chí Minh<br />
cần thiết nhằm bổ sung, tương trợ lẫn nhau trong 2. Bộ Công an (2016), Nghiệp vụ, kỹ năng<br />
công tác tuyên truyền, PBGDPL. tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật<br />
Thứ tư: Tăng cường đẩy mạnh các hình trong Công an nhân dân, NXB Lao Động.<br />
thức tuyên truyền, PBGDPL trên các phương 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br />
tiện thông tin đại chúng. Đây là cách nhanh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br />
nhất, ít tốn kém những mang lại hiệu quả cao. Chính Trị quốc gia.<br />
Ngoài việc tăng cường đưa tin về các văn bản 4. Đặng Thị Tuyết Hạnh (2013), Giải pháp<br />
pháp luật mới ban hành thì các cơ quan với chức nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo<br />
năng nhiệm vụ của mình cần phối hợp với các cơ dục pháp luật, Dân chủ và Pháp luật, Bộ Tư<br />
quan thông tin đại chúng mở chuyên mục riêng pháp số 6/2013, tr10-13.<br />
để cập nhật, đề cập đến các văn bản pháp luật có 5. Đặng Vũ Huân (2011), Một số tiêu chí<br />
liên quan đến lĩnh vực mà mình phụ trách, góp đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo<br />
phần tăng thêm hiệu quả trong công tác quản lý dục pháp luật, Dân chủ và Pháp luật, Bộ tư<br />
nhà nước của mình. pháp, số 10/2011, tr.8-18.<br />
Thứ năm: Đầu tư kinh phí trong hoạt động 6. GS.TS Hoàng Thị Kim Quế (2011), Bàn về<br />
thường xuyên của mình để phục vụ cho hoạt hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật ở nước<br />
động tuyên truyền, PBGDPL như: Tổ chức các ta hiện nay, Khoa học pháp lý, Trường ĐH<br />
cuộc thi tìm hiểu pháp luật; mời báo cáo viên tổ Luật TP. Hồ Chí Minh, số 4/2011, tr.3-8.<br />
chức tập huấn cho CBCS; tham gia in ấn, phát 7. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm<br />
tờ rơi… 2013.<br />
Thứ sáu: Tăng cường ứng dụng CNTT 8. PGS.TS Nguyễn Tất Viễn (2015) “Một số<br />
trong công tác PBGDPL. Mở rộng và tăng vấn đề lý luận và thực tiễn về phổ biến, giáo<br />
cường ứng dụng các tiện ích của mạng internet dục pháp luật”, NXB Tư pháp, Hà Nội.<br />
và các mạng xã hội; các tiện ích từ Cổng TTĐT 9. Phạm Thanh Tuyền (2009), Những vấn đề<br />
của CATP và các Cổng con của các đơn vị trực cần quan tâm trong công tác phổ biến, giáo<br />
thuộc trong công tác PBGDPL, tạo điều kiện để dục pháp luật ở nước ta hiện nay, Dân<br />
người dân có thể khai thác thông tin pháp luật chủ và Pháp luật, Bộ tư pháp, số 9/2009,<br />
miễn phí qua internet. Huy động các nguồn lực tr.56-61.<br />
để đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu, 10. Quốc hội (2012), Luật Phổ biến, giáo dục<br />
cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn trực tuyến trong pháp luật.<br />
công tác PBGDPL.<br />
Có như vậy, công tác tuyên truyền,<br />
PBGDPL mới đạt được những kết quả như<br />
mong muốn, nhằm góp phần tích cực vào việc<br />
nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và ý thức<br />
tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật, bảo<br />
đảm cho pháp luật được thực thi nghiêm minh<br />
và hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
84<br />