intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 8

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

88
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có biên bản xác nhận hàng bị tổn thất được lập ký giữa tàu và người nhận hàng. Hàng bị giao thiếu nguyên liệu có biên bản kết toán giao nhận hàng giữa tàu và cảng (ROC). ROC có ghi chú giữa tranh chấp của tàu về số lượng hàng hoá thừa hoặc thiếu, có thêm biên bản kết toán báo lại của cảng (CA-Correction Advice) và biên bản xác nhận hàng bị giao thiếu của đại lý tàu biển (CSC- Certificate of Shortlanded Cargo). Hàng bị mất mát hư hỏng tại tàu, có biên bản đổ vỡ do tàu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 8

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có biên bản xác nhận hàng bị tổn thất được lập ký giữa tàu và người nhận - h àng. Hàng bị giao thiếu nguyên liệu có biên b ản kết toán giao nhận hàng giữa tàu - và cảng (ROC). ROC có ghi chú giữa tranh chấp của tàu về số lượng hàng hoá th ừa hoặc thiếu, có thêm biên bản kết toán báo lại của cảng (CA-Correction Advice) và b iên bản xác nhận hàng b ị giao thiếu của đại lý tàu biển (CSC- Certificate of Shortlanded Cargo). Hàng b ị mất mát hư hỏng tại tàu, có biên bản đổ vỡ do tàu gây ra (COR). - Trường hợp biên bản đổ vỡ do tàu gây ra không xác định rõ số lượng hàng hoá bị tổn thất, có thêm biên b ản giám định (SR- Servey report) xác định mức độ h àng bị m ất mát, hư hỏng do tàu gây ra và xác nhận của đại diện của tàu (thường là đại lý của chủ tàu). Trường hợp biên bản giám đ ịnh kết luận chung do cả tàu lẫn cảng gây n ên nhưng không xác định rõ mức độ tổn thất của mỗi bên thì căn cứ vào số liệu bị tổn thất ghi trên biên b ản đổ vỡ do tàu gây ra, xác định trách nhiệm của chủ tàu và đòi theo tỷ lệ tương ứng. Có thư dự kháng, thư thông báo tổn thất hoặc thư khiếu nại hãng tàu khi phát - h iện hàng hoá b ị tổn thất, mất mát, thiếu hụt của người nhận hàng. Chi tiết của lô hàng b ị tổn thất (số B/L, tên hàng, tổng số kiện hàng hoặc - trọng lư ợng hàng) ghi trên h ợp đ ồng vận chuyển, chứng từ giao nhận h àng và biến b ản giám đ ịnh phải khớp nhau. Số kiện hàng bị đổ vỡ, mất mát (nếu có) ghi trên biên bản đổ vỡ do tàu gây ra - và biên bản giám định phải khớp với chi tiết đóng gói hàng (Packing list- PL). Có hoá đơn mua hàng và P/L để tính giá trị hàng hoá bị tổn thất. - * Nếu bên thứ ba là cảng:
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có B/L gốc xác nhận quyền sở hữu của chủ hàng. - Nếu tổn thất do tàu gây ra phải có ROC hoặc COR làm cơ sở loại trừ phần - tổn thất không thuộc trách nhiệm của cảng. Tổn thất do cảng gây n ên cần có biên b ản xác nhận với chữ ký của cảng và - các bên liên quan (nếu cảng không chịu ký biên b ản bắt buộc phải có chữ ký của hải quan). Trong trường hợp cảng gây ra mất mát, hư hỏng đối với h àng hoá, cần có - b iên bản đổ vỡ và mất mát ghi xác nhận trọng lượng hàng hoá bị tổn thất và có biên b ản giám định kết luận nguyên nhân của tổn thất thuộc trách nhiệm của cảng (ngày giám định phải trong thời gian bảo h iểm còn hiệu lực). Có thông báo tổn thất hoặc thư khiếu nại cảng của người nhận h àng khi phát - h iện tổn thất do cảng gây nên. Chi tiết lô hàng ghi trên h ợp đồng vận chuyển, biên bản đổ vỡ và mất mát, - b iên bản giám định phải khớp nhau. Số hiệu hàng b ị đổ vỡ mất mát (nếu có) ghi trên biên bản đổ vỡ mất mát và - b iên bản giám định phải phù hợp với chi tiết đóng gói hàng hoá. Trong trường hợp tổn thất do cả tàu lẫn cảng gây nên, ph ần tổn thất mà biên - b ản giám đ ịnh quy trách nhiệm cho cảng phải là ph ần tổn thất không được ghi nhận trên COR. Nếu biên bản giám định không đề cập đ ến biên bản đổ vỡ do tàu gây ra thì - b iên bản đổ vỡ mất mát cũng không ghi nhận là có biên bản đổ vỡ do tàu gây ra. Có hoá đơn mua hàng và chi tiết đóng gói đ ể tính trị giá hàng ho á b ị tổn thất. - Hồ sơ đòi hỏi phải đảm bảo thời hạn đò i cảng theo quy đ ịnh trong hợp đồng - giao nhận ở cảng.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tất cả các chứng từ trên ph ải đ ược giám đ ịnh viên của bảo hiểm, thu thập đ ầy đủ trong cũng như sau quá trình giám định. Nếu do một lý do n ào đó h ay sơ su ất m à thiếu đi một trong những giấy tờ này thì người thứ ba gây ra tổn thất sẽ tìm cách gây khó dễ để từ chối hay giảm đi số tiền bồi thư ờng của m ình. Đòi người thứ ba là công việc rất phức tạp, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và sự hiểu b iết sâu sắc về vấn đề này. Là một công ty bảo hiểm mới ra đ ời, còn rất non trẻ trên th ị trư ờng, ngay khi đ i vào hoạt động kinh doanh tiếp cận trực tiếp với thực tế PJICO đã gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc trong công tác đòi bồi thư ờng thứ b a. Bảng 12: Tình hình đòi người thứ ba đối với nghiệp vụ bảo hiểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO từ 1995-2000 Đơn vị: 1000 VND Chỉ tiêu 1995 1 . ST bồi thường 715.387 2 . ST đòi người thứ ba 104.812 3 . Tỷ lệ đ òi BT 14,65% Nguồn số liệu: Phòng Giám định bồi thường - PJICO. Do số liệu về công tác đò i người thứ ba chưa đ ược thống kê một cách đ ầy đủ, chi tiết nên công ty m ới chỉ có thể cung cấp cho bảng số liệu trên gồm có ba chỉ tiêu. Với ba chỉ tiêu này thì ch ưa đủ cơ sở để đành giá được hiệu quả của cô ng tác đòi n gười thứ ba trong nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO trong những những năm qua vì chỉ tiêu thứ ba- tỷ lệ đòi bồi thường chỉ nói lên được tỷ trọng số tiền bồi thường thu đựoc từ bên thứ ba so với tổng số tiền bồi thường m à công ty trả chứ không phản ánh được tỷ trọng số tiền bồi
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thường thu được từ bên thứ ba trong tổng số tiền bồi thường mà bên thứ ba phải trả do lỗi của m ình gây ra tổn thất. nhưng ch ỉ biết rằng, do công ty còn gặp nhiều khó khăn và còn nhiều hạn chế trong công tác này nên hàng năm mặc dù thu được số tiền bồi thường từ người thứ ba là tương đối lớn, song lại bỏ ra một khoản chi phí khá lớn và mất một thời gian khá d ài mới thu được kết quả. Để nâng cao hiệu quả của công tác này trước hết cần phải không ngừng nâng cao trình độ của giám đ ịnh viên. Bởi lẽ một giám định viên có đủ trình độ và kinh n ghiệm sẽ không để xảy ra sơ xuất trong việc tư vấn cho khách hàng tham gia bảo h iểm, thực hiện những thủ tục cần thiết liên quan đến việc đòi ngư ời thứ ba khi có tổn thất xảy ra. Cũng chính các giám định viên là người thu nhận đ ầy đủ các chứng cứ chứng minh được mức trách nhiệm đối với tổn thất m à bên thứ ba phải gánh chịu. Thêm vào đó, công ty cần phải tăng cường mở rộng mối quan hệ hơn nữa đối với các tổ chức, các công ty có liên quan trong lĩnh vực n ày như : Hội luật sư, hay các công ty giám định độc lập… Hiện nay trên thế giới có một số công ty được giới b ảo hiểm biết tới như là một tổ chức chuyên trách việc đò i nợ ngư ời thứ ba thu ê có u y tín, ví dụ như công ty DUNFIN. Ch ỉ cần 3- 5% số tiền đòi được, những công ty n ày sẽ giúp khách hàng của m ình thu hồi đủ tiền. Cần phải thiết lập với những công ty này b ởi lẽ có nhiều trường hợp bên thứ ba là bên nước ngo ài, trong khi đó PJICO chưa có chi nhánh hay Văn phòng đại diện ở đó nên công tác này được thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó kh ăn. Có như vậy công ty mới vừa đ ảm bảo được hiệu quả kinh doanh vừa học hỏi tích luỹ đư ợc kinh nghiệm trong việc đò i người thứ ba- một vấn đ ề công ty còn yếu kém. 5 . Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đề phòng và hạn chế tổn thất là một khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và trong nghiệp vụ bảo hiểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển nói riêng. Đề phòng và hạn chế tổn thất, trước hết làm giảm thiểu tổn thất đối với h àng hoá từ đó làm giảm trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm và giảm thiệt hại đối với chủ hàng, hơn nữa nó còn giúp công ty bảo hiểm tăng được hiệu quả kinh doanh của mình cũng như giảm phí bảo hiểm cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Chính vì những lợi ích đó mà công tác đ ề phòng và hạn chế tổn thất không phải là công việc riêng có của công ty bảo hiểm mà nó còn là trách nhiệm đối với các b ên liên quan liên quan như người chuyên trở và n gười được bảo hiểm. Nếu các bên liên quan không thực hiện công tác đ ề phòng và h ạn chế tổn thất trước, trong và sau khi tổn thất xảy ra thì họ có thể phải chịu trách nhiệm với những tổn thất đó hoặc có thể bị người bảo hiểm từ chối bồi thường một phần hay toàn bộ giá trị tổn thất đã xảy ra. ở P JICO công tác n ày đ ược thực hiện khá tốt, ăn kh ớp và đạt hiệu quả tương đối cao trong thời gian vừa qua. qua phân tích tình tổn thất của một số mặt h àng xu ất nhập khẩu tham gia bảo hiểm chủ yếu ở PJICO như dầu thô, sắt thép, gạo, phân bón, máy móc thiết bị, đường, bột mỳ …(thường là theo điều kiện A và một số điều kiện như giao thiếu, mất cắp…) giám đ ịnh viên của công ty đã phân lo ại, đánh giá và tổng kết ra được một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tổn thất hàng hoá như rò rỉ, mất cắp, giao hàng thiếu tại cảng, ẩm mốc, vỡ nát, gỉ sét… từ đó , giám định viên đ ã đề xuất một số biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất có hiệu quả và được nhiều ý kiến đánh giá rất cao về tính thực tế của nó. Để đánh được tình hình th ực h iện công tác này ở PJICO ta phân tích bảng số liệu
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bảng số liệu trên cho th ấy: tỷ lệ tổn thất đối với hàng hoá xu ất nhập khẩu tham gia b ảo hiểm ở PJICO từ 1995-2000 có sự biến động khác nhau qua các năm. thấp nhất vào n ăm 1995 tỷ lệ tổn thất là 0,146% và cao nh ất vào năm 1999 tỷ lệ này lên tới 0 ,382% gấp 2,62 lần n ăm1995. Tỷ lệ này tăng lên rất cao là do năm 1999 xảy ra một số vụ tổn thất lớn, trị giá hàng hoá bị tổn thất ư ớc tính lên tới trên 1 triệu USD làm cho số tiền bồi thường của công ty tăng theo. Tỷ lệ tổn thất trung bình từ 1995- 2000 kho ảng 0,263% nhỏ hơn rất nhiều so với tỷ lệ tổn thất bình quân hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tham gia bảo hiểm trên toàn bộ thị trường (0,352%). Tình hình tổn thất hàng hoá trên toàn bộ thị trường vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng mặc dù các nhà bảo hiểm gốc luôn áp dụng và tăng cường các b iện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất, tỷ lệ bồi thường trung bình từ 1995-2000 theo năm nghiệp vụ lên tới 77,74%. Nhưng ở PJICO, tình hình tổn thất qua các năm dường như có xu hướng ổn đ ịnh hơn, điều đó ch ứng tỏ công tác đề phòng và hạn chế tổn thất vẫn phát huy tác dụng và có hiệu quả, trừ những n ăm 1996, 1999 tỷ lệ tổn thất lên rất cao là do có một số vụ tổn thất lớn gây ra bởi một số nguyên nhân khách quan khó tránh khỏi như : tàu bị mắc cạn, đ âm va, gặp bão trên hành trình vận chuyển hàng hoá. Mặt khác với xu hướng chung hiện nay là các khách hàng tham gia b ảo hiểm th ường mua bảo hiểm cho hàng hoá của mình theo điều kiện A và có th ể kèm theo một số điều kiện bảo hiểm bổ sung, vì thế nên phạm vi bảo hiểm là rất lớn, tổn thất nhỏ lại thường xuyên xảy ra. Điều này không ch ỉ làm tăng số tiền bồi thường của công ty m à còn làm cho công tác giám định, giải quyết bồi thường cũng thêm căng thẳng, phức tạp. Mặc dù, chi phí đề phòng và h ạn chế tổn thất của công ty tăng dần qua các năm và thư ờng chiếm khoảng từ 1,5%-2% doanh thu phí bảo h iểm nghiệp vụ nhưng tình hình tổn thất vẫn không có xu hướng giảm. Tổng kết
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kinh nghiệm qua các n ăm trước, năm 2000 giám định viên của công ty đã m ạnh dạn đ ề xuất ý kiến với các cấp lãnh đạo là cần có th êm kho ản chi phí hỗ trợ cho khách h àng tham gia bảo hiểm trong việc thực hiện các biện pháp đ ề phòng và h ạn chế tổn th ất như trang bị thêm các thiết bị, phương tiện mới nhằm hạn chế rủi ro gây ra tổn th ất và h ạn chế mức độ tổn thất khi có rủi ro xảy ra, kết quả là n ăm 2000 tỷ lệ tổn th ất đ ã giảm xuống chỉ còn 0,164%. Nhìn chung, trong những năm vừa qua công tác đề phòng và h ạn chế tổn thất ở PJICO đã được nhìn nhận một cách thấu đáo và ngày càng được quan tâm vì th ế n ên ch ất lư ợng và hiệu quả cũng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt là công tác này được PJICO chú trọng thực hiện ngay từ khâu khai thác hợp đồng trong việc đánh giá và quản lý rủi ro, bám sát và tư vấn cho khách hàng về quy cách đóng gói, xếp d ỡ hàng hoá, thuê phương tiện chuyên chở (tuổi tàu, phân h ạng tàu, cờ tàu, độ tin cậy…) hay việc giám định hàng hoá ngay tại cảng đi đối với một số mặt hàng xu ất khẩu nhằm đưa ra các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất có hiệu quả ngay từ b an đầu hành trình vận chuyển. Hơn nữa, vai trò của giám đ ịnh đối với công tác đ ề phòng và h ạn chế tổn thất rất lớn nên công ty đã rất chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dư ỡng nhằm nâng cao trình độ của các giám định viên và không ngừng tạo lập mối quan hệ với các tổ chức có liên quan nhằm phối hợp chặt chẽ, kịp thời thực h iện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất khi có rủi ro xảy ra đối với hàng hoá được bảo hiểm. 6 . Hoạt động tái bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển b ằng đường biển ở PJICO. Tái bảo hiểm là sự bảo hiểm cho những rủi ro mà người bảo hiểm phải gánh chịu. Xuất phát từ khả năng tài chính của mỗi công ty bảo hiểm và đặc điểm của đối
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tượng tham gia bảo hiểm dẫn đến cần thiết phải áp dụng các ph ương pháp tái bảo h iểm với mọi công ty bảo hiểm. Mục đ ích của tái bảo hiểm là nh ằm phân tán rủi ro và giảm bớt trách nhiệm bồi thư ờng của công ty bảo hiểm gốc trong trường hợp có tổn thất xảy ra, đảm bảo số tiền bồi thường không vượt quá khả năng dự trữ tài chính của các công ty n ày. Trong khi tiến hành kinh doanh các nghiệp vụ, công ty bảo hiểm phải xác định mức độ rủi ro về mặt tài chính có thể đảm đương đ ược trong mỗi sự cố hoặc tổn thất. Khi đ ạt tớigiới hạn mà thường được gọi là "mức giữ lại" công ty sẽ phải thu xếp chuyển phần vư ợt mức giữ lại cho các nh à nhận tái bảo hiểm. Nhờ có phương pháp tái bảo h iểm, mỗi đơn vị rủi ro được đem chia nhỏ thành nhiều phần, trách nhiệm thuộc về công ty b ảo hiểm gốc chỉ là một phần trên toàn bộ giá trị của đơn vị rủi ro đó, các phần còn lại được phân tán cho công ty bảo hiểm hay công ty tái bảo hiểm khác. Cách thức tiến hành này nhằm phát huy cao nhất của quy luật số đông trong ho ạt động kinh doanh bảo hiểm. Tái bảo hiểm là ho ạt động rất cần th iết đối với mọi công ty kinh doanh bảo hiểm trong đó có PJICO. Quy trình tái bảo hiểm ở PJICO được thiết lập, thực hiện, kiểm soát một cách rất chặt chẽ đạt hiệu quả ngày càng cao. Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển là mộ t trong những nghiệp vụ truyền thống, có tỷ trọng doanh thu phí cao trong tổng doanh thu phí, hiệu quả của n ghiệp vụ ảnh hưởng rất lớn đ ến hiệu quả kinh doanh của toàn công ty. Mặt khác, đ ặc điểm kinh doanh của nghiệp vụ này là đối tượng được bảo hiểm có giá trị rất cao, đó là những lô hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển trong một hành trình tươngđối d ài ngày chịu sự tác động rất lớn của các yếu tố khách quan n ên thường xuyên bị tổn thất. Chính vì vậy hoạt động tái bảo hiểm trong bảo hiểm h àng hoá
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển được công ty rất quan tâm và chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ nói riêng và của toàn công ty nói chung. Đối với nghiệp vụ này, hoạt động nhựng tái bảo hiểm công ty có quy đ ịnh mức giữ lại với số tiền bảo hiểm là 200.000 USD (hoặc tính ra VND tương đương). Nh ững lô hàng hoá được bảo hiểm có giá trị trên 200.000 USD thì phần vượt mức giữ lại sẽ được tái đi và theo như quy định công ty phải tái bảo hiểm bắt buộc 20% phần vượt mức cho công ty Tái bảo hiểm qu ốc gia Việt Nam (Vinare) trước khi tái bảo hiểm phần n ày ra nước ngoài, nhằm đ ảm bảo ổn đ ịnh quá trình kinh doanh của công ty và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, công ty còn thực hiện cả hoạt động tái bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung. Để đánh giá được một cách cụ thể ta phân tích bảng số liệu Qua bảng số liệu trên cho thấy, mức phí giữ lại trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của nghiệp vụ bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu ở PJICO rất ổn định và có xu hướng tăng d ần qua các năm, ngoại trừ hai năm 1996 và năm 1999 t ỷ lệ giữ lại lần lượt là 79,01% và 81,42% là do trong 2 năm này tình hình tổn thất có diễn biến hết sức phức tạp, một số vụ tổn thất xảy ra làm thiệt hại khối lượng hàng hoá với giá trị rất lớn, tỷ lệ tổn thất có nguy cơ tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo sự ổn định hoạt động kinh doanh của m ình công ty đ ã p hải chuyển như ợng cho các nhà nhận tái bảo hiểm với mức phí khoảng 1,2 tỷ đồng năm 1996 và trên 3,4 tỷ năm 1999 đồng thời tỷ lệ thu bồi thường nhượng tái bảo hiểm trung b ình 1995-2000 cũng đạt sấp xỉ 53% so với tổng phí nhượng tái. Tỷ lệ phí giữ lại ở mức bình quân từ 1995- 2 000 là 84,4%, đ ây là m ột tỷ lệ tương đối cao so với mức trung b ình của toàn bộ thị trường và một số công ty bảo hiểm trong nước. Điều này chứng tỏ rằng khả n ăng tài chính của công ty rất ổn định và không ngừng đ ược củng cố nhờ vào kết quả hoạt động kinh
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh khá cao hàng năm. Cùng với mức phí giữ lại ngày càng nhiều, PJICO cũng không ngần ngại các khoản thu phí nhận tái bảo hiểm hàng n ăm, trừ n ăm 1999 công ty phải chi trả bồi thường nhận tái bảo hiểm trung bình từ năm 1995-2000 chỉ khoảng 66,5% so với tổng phí nhận tái bảo hiểm. Qua đây cũng thấy đư ợc sự linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động tái bảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển b ằng đường biển ở PJICO. Để đạt được kết quả trên, PJICO đã phải không ngừng chú trọng nâng cao vai trò, ch ất lượng của công tác nghiên cứu, tính toán các chỉ tiêu trong hoạt động tái bảo hiểm sao cho hợp lý và mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Đông thời được sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành có liên quan cũng như sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của các công ty nhận tái bảo hiểm trong và ngoài nước đặc biệt là một số công ty tái bảo hiểm lớn có uy tín trên thế giới của Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Thu ỵ Sĩ. PJICO đã tạo lập được vị thế của mình trong ho ạt động tái bảo hiểm nói riêng và kinh doanh bảo hiểm nói chung trên th ị trường bảo h iểm. III. đ ánh giá hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO. Trong nền sản xuất h àng hoá có sự tham gia của nhiều th ành ph ần kinh tế và vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, các công ty, các doanh n ghiệp còn luôn ph ải đối mặt với cạnh tranh. Muốn thắng lợi trong cạnh tranh, một vấn đề quan trọng m à b ất cứ doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế nào cũng phải đ ều quan tâm làm giảm chi phí sản xuất kinh doanh và hoạt động dịch vụ. Vì giảm một đông chi phí cũng có nghĩa là tăng một đồng lợi. Hơn nữa, các công ty, các doanh nghiệp sẽ quyết định mức sản xuất và tiêu thụ một loạt h àng hoá hay d ịch vụ n ào đó, tu ỳ theo chi phí và giá bán hay hàng hoá, d ịch vụ đó. Hơn nữa, vấn đ ề chi
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phí và lợi nhuận không chỉ là sự quan tâm của các doanh nghiệp m à còn là mối quan tâm của ngư ời tiêu dùng và của toàn xã hộ i nói chung. Điều đó cũng có nghĩa là phải quan tâm đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Những vấn đ ề này cũng chính là mối quan tâm hàng đ ầu của các công ty bảo hiểm. Bởi vì, chi phí, lợi nhuận và hiệu quả sản xuất kinh doanh có quan hệ với toàn bộ quát trình hoạt động của các công ty, quyết định công ty tồn tại, phát triển hay phá sản. Do đó nâng cao h iệu quả hoạt động kinh doanh luôn là vấn đề mang tính tất yếu khách quan của mỗi công ty bảo hiểm. Kể từ khi ra đời và đi vào hoạt động (6/1995) PJICO đã đạt được những kết quả h ết sức to lớn, đáp ứng đu ợc những ngyện vọng của các cổ đông tham gia góp vốn, đ áp ứng được nhu cầu bảo hiểm ngày càng phong phú của khách h àng cũng như làm tăng thêm sức mạnh trong công cuộc xây dựng, phát triển nền kinh tế nói chung và th ị trường bảo hiểm Việt Nam nói riêng. Trong những thành tựu mà PJICO đ ạt được ấy, có sự đ óng góp không nhỏ bởi những kết quả mà quá trình kinh doanh bảo h iểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển thu đ ược trong thời gian qua. Những kết quả n ày được xem xét, phân tích ở các phần trên của chuyên đ ề và trong phần n ày sẽ đ i sâu nghiên cứu, phân tích đ ánh giá hiệu quả kinh doanh của n ghiệp vụ đ ể từ đó ph ần nào th ấy được hiệu quả kinh doanh bảo hiểm của toàn công ty. Xét trên phương diện thống kê, đ ể biểu hiện và đo lường hiệu quả kinh doanh của công ty nói chung và nhiệm vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu hàng hoá vận chuyển bằng đường biển nói riêng kông th ể dùng m ột chỉ tiêu. Bởi vì, nội dung của phạm trù hiệu quả kinh doanh rất rộng và phức tạp. Tính chất phứp tạp thể hiện n gay ở b ản chất mối quan hệ giữa kết quả và chi phí. Chi phí với tư cách là những
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com yếu tố đầu vào của hoạt động kinh doanh rất đ a d ạng và bao gồm nhiều loại. ở góc độ kinh tế vi mô, nếu hiểu theo nghĩa rộng, chi phí bao gồm to àn bộ nguồn nhân tài, vật lực huy đ ộng vào sản xuất kinh doanh. Còn đại lượng kết quả lại đuợc thể hiện ở n hiều chỉ tiêu khác nhau. Việc tính toán và xác định mỗi chỉ tiêu, việc lựa chọn chỉ tiêu nào đ ể phản ánh hiệu quả là những vấn đ ề phứp tạp. Vì thế, để đánh giá h iệu quả kinh doanh của nghiệp vụ tính theo doanh thu và tính theo lợi nhuận so với tổng chi phí, chi ra trong kỳ (năm). Giả sử: * Tổng doanh thu bao gồm doanh thu chi phí bảo hiểm gốc và doanh thu khác. Trong đó doanh thu khác có các kho ản sau: Phí nhận tái bảo hiểm - Doanh thu đ ầu tư - Thu bồi thường nhượng tái bảo hiểm - Thu đòi ngư ời thứ ba - Các khoản thu khác. - * Tổng chi phí bao gồm chi bồi thường bảo hiểm gốc và chi phí khác. Trong đó chi phí khác có các khoản sau: Chi nhượng tái bảo hiểm - Chi qu ỹ dự phòng - Chi hoa hồng và môi giới phí - Chi phí quản lý - Chi thuế - Các khoản chi khác - và chỉ coi lợi nhuận được tính đơn thuần theo công thức:
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com LN = DT - CF Ta có: Chỉ tiêu hiệu quả tính theo doanh thu = Tổng doanh thu Tổng chi phí Chỉ tiêu hiệu quả tính theo lợi nhuận Tổng lợi nhuận = Tổng chi phí Để đánh giá hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm xuất khẩu vận chuyển b ằng đường biển ở PJICO trong những năm vừa qua, cần xem xét bảng số liệu Qua những số liệu tính toán được ở trên, có th ể thấy rằng kết quả và hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển b ằng đường biển ở PJICO nhìn chung là tương đối cao nhưng đang ngày càng có xu hướng giảm dần. Xét riêng với năm 1995, là n ăm có ch ỉ tiêu hiệu quả tính theo doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong 6 năm vừa qua. Chỉ tiêu cho thấy được hiệu quả sử dụng vốn của PJICO đối với nghiệp vụ bảo hiểm h àng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển b ằng đường biển: một đồng chi phí bỏ ra thu được 1,36 đồng doanh thu và tạo ra được 0,36 đồng lợi nhuận. Chỉ trong 6 tháng cuối n ăm đi vào hoạt động, công ty đã thu được 628.111 nghìn đồng lợi nhuận từ nghiệp vụ n ày. Điều này ch ứng tỏ rằng đ ây là m ột trong những nghiệp vụ mũi nhọn của công ty cần được quan tâm và chú trọng đúng với tầm quan trọng chiến lược của nó. Nếu xét trong vòng 6 năm qua, những kết quả kinh doanh nghiệp vụ m à PJICO đạt được 6 tháng cuối n ăm 1995 có vai trò rất to lớn trong chiến lược xây dựng và phát triển công ty, góp ph ần làm tăng kết quả và hiệu quả kinh doanh, phần nào đã tạo ra đ ược sự động viên, khuyến khích tinh th ần đối với toàn th ể cán bộ công nhân viên công ty cũng như tạo ra được
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2