VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 32-35<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
BẰNG TÌNH HUỐNG TRONG CÁC HỌC PHẦN TÂM LÍ - GIÁO DỤC<br />
Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THỪA THIÊN HUẾ<br />
Trịnh Thị Hiếu - Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/12/2018; ngày sửa chữa: 28/12/2018; ngày duyệt đăng: 21/01/2019.<br />
Abstract: The teaching method of using situations has been being applied in teaching in different<br />
modules of Psychology - Education department. The article generalizes the reality of using<br />
situations in teaching, from which, we propose some measures to enhance the efficiency of using<br />
the “teaching situations” method in modules of Psychology - Education at Thua Thien Hue College<br />
of Education, which mainly focuses on redefining the role of lecturers and students, changing<br />
mechanisms and ways of organizing teaching and learning activities, and especially forming<br />
“packages” of active learning skills for students at the college.<br />
Keywords: Teaching situations, module of Psychology - Education, Thua Thien Hue College of<br />
Education.<br />
<br />
1. Mở đầu học có khả năng thích ứng tốt nhất với môi trường xã hội<br />
đầy biến động [1; tr 269].<br />
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học là chủ đề<br />
“nóng” từ nhiều năm nay. Nó càng trở nên cấp bách hơn Trong dạy học, “tình huống” không phải là những<br />
bao giờ hết đối với các trường đại học trong bối cảnh trường hợp bất kì trong thực tế mà là những tình huống<br />
đang chuyển mình sang mô hình đào tạo theo học chế tín điển hình và quá trình người học nghiên cứu trường hợp<br />
chỉ. Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Thừa Thiên Huế cũng là quá trình hiểu và vận dụng tri thức [2; tr 16].<br />
cũng không nằm ngoài xu thế này. Vấn đề đổi mới - Mục đích của dạy học bằng tình huống: giúp người<br />
phương pháp dạy học (PPDH) đã trở thành một yêu cầu học sớm tiếp cận với thực tế nghề nghiệp, xã hội hoặc<br />
bắt buộc của giảng viên (GV) nhà trường. Làm thế nào khả năng áp dụng của bài học vào trong thực tiễn nghề<br />
để đổi mới việc dạy và học theo định hướng phát huy tính nghiệp; tích cực hóa hoạt động học tập của SV; tăng<br />
tích cực, chủ động, sáng tạo của người học? Đó là một cường khả năng tư duy và giải quyết vấn đề; phát triển<br />
trong những trăn trở của lãnh đạo và GV nhà trường. các kĩ năng mềm.<br />
“Dạy học bằng tình huống” là một trong những PPDH - Ưu điểm của PPDH bằng tình huống: Cung cấp môi<br />
tích cực và tỏ ra có hiệu quả trong việc đáp ứng những trường sư phạm tích cực; giúp gắn lí thuyết với thực tiễn;<br />
đòi hỏi của thực tiễn. Nếu tình huống được xây dựng có góp phần nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của<br />
chất lượng và GV có kĩ năng tốt trong việc giảng dạy người học; tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau<br />
bằng tình huống thì sẽ tạo cơ hội cho sinh viên (SV) tiếp trong môi trường dạy - học; GV có điều kiện trao đổi,<br />
cận thực tiễn giáo dục và rèn luyện những kĩ năng cần học hỏi, có cách nhìn, giải pháp mới; SV biết cách liên<br />
thiết trong hoạt động nghề nghiệp sau này. kết, xâu chuỗi các phần nội dung đơn lẻ thành một bức<br />
Với ý nghĩa đó, bài viết khái quát tình hình sử dụng tranh tổng thể về kiến thức.<br />
dạy học bằng tình huống trong giảng dạy, từ đó đề xuất - Hạn chế của PPDH bằng tình huống: SV khó có cơ<br />
một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương hội phát biểu hoặc tham gia đầy đủ các hoạt động học<br />
pháp này trong các học phần Tâm lí - Giáo dục ở Trường tập; đồng thời GV sẽ gặp khó khăn trong việc quản lí, tổ<br />
Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. chức lớp học; đòi hỏi thực hiện những kĩ năng khá phức<br />
2. Nội dung nghiên cứu tạp trong giảng dạy; khó khăn về thời gian...<br />
2.1. Một số vấn đề cơ bản về dạy học bằng tình huống 2.2. Tình hình sử dụng phương pháp dạy học bằng tình<br />
Dạy học bằng tình huống là một PPDH có cách thức huống trong giảng dạy các học phần Tâm lí - Giáo dục<br />
tổ chức theo những tình huống có thực của cuộc sống, ở Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế<br />
trong đó người học được kiến tạo tri thức qua việc giải Trong những năm học gần đây, Trường CĐSP Thừa<br />
quyết các vấn đề có tính xã hội của việc học tập. Nói cách Thiên Huế liên tục đưa ra những khuyến nghị GV về đổi<br />
khác, thông qua việc giải quyết những tình huống, người mới PPDH, tăng cường các giờ thực hành, thảo luận. Bản<br />
<br />
32<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 32-35<br />
<br />
<br />
thân bộ môn Tâm lí - Giáo dục cũng không ngừng đổi Như vậy, để dạy học bằng tình huống, một trong<br />
mới nâng cao chất lượng dạy học, các GV đã và đang cố những vấn đề quan trọng của các GV bộ môn Tâm lí -<br />
gắng nghiên cứu nâng cao năng lực ứng xử nghề nghiệp Giáo dục là phải tìm tòi các biện pháp nâng cao chất<br />
cho SV, trong đó đặc biệt chú ý tới năng lực ứng xử sư lượng sử dụng PPDH bằng tình huống nói riêng và các<br />
phạm trong nghiệp vụ sư phạm. PPDH tích cực khác nói chung trong quá trình giảng dạy<br />
Đặc trưng của các học phần Tâm lí - Giáo dục là: các học phần thuộc bộ môn quản lí.<br />
bên cạnh việc được cung cấp những kiến thức cơ bản 2.3. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng<br />
về môn học, SV còn phải được rèn những kĩ năng cơ phương pháp dạy học bằng tình huống trong các học<br />
bản về giáo dục học sinh, kĩ năng phối hợp các lực phần Tâm lí - Giáo dục ở Trường Cao đẳng Sư phạm<br />
lượng giáo dục trong các hoạt động sư phạm... Tuy Thừa Thiên Huế<br />
nhiên, việc dạy học các học phần này đang còn nhiều Từ thực tiễn giảng dạy và quá trình nghiên cứu tìm<br />
hạn chế, trong khi nghiệp vụ sư phạm với đặc trưng tòi đổi mới PPDH, chúng tôi đề xuất một số biện pháp<br />
nghề nghiệp của mình đòi hỏi phải có một vốn lớn về sau:<br />
kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng để giải quyết tình - Biện pháp 1: Nâng cao vai trò chủ đạo của GV<br />
huống. Bên cạnh đó, điều kiện và khả năng tiếp cận thực trong các tiết áp dụng dạy học bằng tình huống. GV sẽ<br />
tiễn giáo dục mầm non, phổ thông của SV còn ít, vốn là một chủ thể trong hoạt động dạy học. Những tri thức<br />
sống thực tế của các em còn nhiều hạn chế, các em chưa được SV lĩnh hội nhờ một “hoạt động bên trong”, “một<br />
có đủ khả năng và cơ hội để có thể tiếp cận và giải quyết sự cấu trúc - lại”, “một sự sáng tạo - lại”. Để thực hiện<br />
được các vấn đề của thực tiễn đặt ra. Chính vì vậy, sức được các mục tiêu đó, trước hết, GV phải đóng vai trò<br />
hấp dẫn của môn học cũng như chất lượng học tập môn “định hướng”, nghĩa là GV phải biết chọn những vấn đề<br />
học của SV còn nhiều hạn chế. hay, mới, những tình huống mới để kích thích sự tò mò<br />
Các học phần của bộ môn Tâm lí - Giáo dục thường khoa học của SV. Ví dụ: Khi giảng dạy vấn đề Sự hình<br />
xuyên được GV áp dụng PPDH bằng tình huống như: thành ý thức và tự ý thức của học sinh ở học phần Tâm lí<br />
Giáo dục học đại cương, Hoạt động dạy học và hoạt học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm, GV có thể đưa ra<br />
động giáo dục ở nhà trường trung học cơ sở; Tâm lí học những cơ sở để chứng minh sự bắt đầu hình thành và phát<br />
lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm; Giao tiếp sư phạm; Sự triển tự ý thức ở học sinh và những biểu hiện của nó (cụ<br />
học và sự phát triển tâm lí trẻ em; Giáo dục học mầm thể là sự tự nhận thức được hành vi của mình - lúc đầu<br />
non; Tổ chức hoạt động vui chơi, Giáo dục gia đình và là những hành vi riêng lẻ sau là toàn bộ hành vi của bản<br />
đặc biệt là ứng xử tình huống thông qua các hội thi thân). Thế nhưng tại sao vẫn còn các hiện tượng học sinh<br />
nghiệp vụ sư phạm... thực hiện hoặc chịu đựng các hành vi xâm hại/bạo lực<br />
Qua trao đổi, đa số GV cho rằng, khi áp dụng dạy học học đường như một số vụ việc được các phương tiện<br />
bằng tình huống, khó khăn lớn nhất là việc thiết kế các thông tin đại chúng đưa tin trong thời gian qua? Từ việc<br />
tình huống. Các tình huống trong các tài liệu “chuẩn” còn chủ động nêu tình huống trong thực tiễn để từ đó định<br />
rất ít ỏi, chủ yếu người dạy phải tự mày mò thiết kế hoặc hướng tới đặc điểm quan trọng về tự ý thức của lứa tuổi<br />
“chế biến lại” sao cho phù hợp với nội dung dạy học. Một là sự mâu thuẫn giữa nhu cầu tìm hiểu bản thân với kĩ<br />
khó khăn nữa khi áp dụng PPDH này là về mặt thời gian, năng chưa đầy đủ để phân tích đúng đắn sự biểu lộ của<br />
lượng kiến thức lí thuyết trong các học phần thường rất nhân cách.<br />
lớn, vì vậy số tiết cho các giờ dạy lí thuyết tương ứng - Biện pháp 2: Phát huy vai trò chủ thể sáng tạo của<br />
chiếm đa số thời gian, GV thường không bố trí thời gian người học trong giờ học sử dụng tình huống. Trong các<br />
cho việc khuyến khích SV xây dựng tình huống trên lớp; tiết học sử dụng tình huống, tri thức được SV chủ động<br />
khâu thiết kế, chuẩn bị tình huống hầu như đều bố trí cho phát hiện và khám phá chứ không phải được “cung cấp”.<br />
SV làm ở nhà. Trong quá trình thảo luận, thường phải SV biết lắng nghe, biết bảo vệ những gì mình cho là đúng<br />
“cắt” hoặc nhanh chóng “chốt” lại nếu có quá nhiều ý và cũng dám phản bác lại những điều mình cho là không<br />
kiến trái chiều hoặc các tình huống có nhiều tranh cãi. đúng, thẳng thắn thể hiện quan điểm của mình. Họ đã<br />
Bên cạnh đó, còn rất nhiều những khó khăn khác như biết tự tạo cho mình sự phân hoá trong trí nhớ, biết lựa<br />
lượng SV của lớp theo học chế tín chỉ khá đông (trên 80 chọn những điều quan trọng cần nhớ, cần hiểu. Để làm<br />
SV/lớp) rất khó cho việc tổ chức nhóm và quản lí lớp; được điều này phải kể đến một điều kiện hết sức thuận<br />
tính tích cực, khả năng xử lí tình huống của SV cũng còn lợi đó là Trường CĐSP Thừa Thiên Huế có một mạng<br />
nhiều hạn chế. lưới các trường thực hành trong địa bàn, đặc biệt là khối<br />
<br />
33<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 32-35<br />
<br />
<br />
ngành Mầm non có trường thực hành ngay trong trường. nội dung bài học một cách sáng tạo. Ví dụ: khi giảng dạy<br />
SV được tạo cơ hội tiếp cận thực tiễn ngay từ năm thứ về tính quy chuẩn, tính khách quan đối với việc đánh giá<br />
nhất, quá trình học tập bộ môn Tâm lí - Giáo dục trên lớp trong giáo dục mầm non, hoạt động dạy của GV là:<br />
diễn ra song song với việc thực hành ở nhà trường phổ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ học tập (phân tích các<br />
thông, mầm non, vì vậy, các tri thức thực tiễn, tình huống tính chất quy chuẩn, khách quan và thực tiễn thực hiện<br />
sư phạm thường được SV chủ động phát hiện hoặc đem các yêu cầu này ở trường mầm non). Hướng dẫn SV thảo<br />
ra so sánh đối chiếu với những vấn đề lí luận trong tài luận về vấn đề có hay không giáo viên mầm non đánh giá<br />
liệu học tập mà GV cung cấp. Với vai trò mới này, các sự phát triển của trẻ chưa đảm bảo yêu cầu về tính quy<br />
quá trình hoạt động trí tuệ cũng như tính cách của người chuẩn, tính khách quan? GV gợi ý tình huống khi cần<br />
học đã được bộc lộ rõ nét. thiết. Đàm thoại với SV về kết quả thảo luận và GV phải<br />
- Biện pháp 3: Cấu trúc lại cơ chế áp dụng dạy học là người đưa ra kết luận cuối cùng; hoạt động của SV là:<br />
bằng tình huống trong các học phần Tâm lí - Giáo dục tiếp nhận nhiệm vụ học tập, hoạt động cá nhân, thảo luận<br />
nhằm tích cực hoá hoạt động của người học. Trong cơ - làm việc nhóm (lấy dẫn chứng minh họa giáo viên mầm<br />
chế dạy học này, SV sẽ là chủ thể, các tình huống sẽ là non đánh giá sự phát triển của trẻ chưa đảm bảo yêu cầu<br />
“đối tượng nghiên cứu”, còn GV sẽ là một “liên chủ thể”. về tính quy chuẩn, tính khách quan - xây dựng tình<br />
Với sự cấu trúc như vậy sẽ xuất hiện nhiều nhân tố mới, huống); tiếp nhận thông tin phản hồi của các nhóm và<br />
lớp học theo PPDH tình huống sẽ thay đổi về nội dung GV; Ghi chép cá nhân.<br />
và phương pháp giảng dạy. GV phải cung cấp cho người - Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động nhóm, giao<br />
học đề cương chi tiết học phần, đề cương bài giảng và tiếp, đối thoại trên tinh thần khoa học “Bình đẳng, dân<br />
những thông tin hướng dẫn học tập học phần, cách tiếp chủ và tôn trọng lẫn nhau” cho SV. Trên cơ sở hệ thống<br />
cận thực tiễn trường mầm non, phổ thông. Quá trình những bài tập tình huống, GV tổ chức cho SV tự tìm tòi,<br />
thông báo, truyền thụ, cung cấp những kiến thức có sẵn phát hiện. Giờ học được xây dựng thành một chuỗi<br />
trở thành quá trình tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh. Trên những hoạt động bên ngoài. Trong quá trình tham gia<br />
cơ sở các mối liên hệ giữa chủ thể (SV) và đối tượng tình những “hoạt động bên ngoài” như vậy buộc người học<br />
huống trong dạy học như vậy sẽ đồng thời xảy ra hai quá phải sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, đối thoại và tranh<br />
trình vừa “khách thể hoá” vừa “chủ thể hoá”. Trong quá luận. Quá trình giao tiếp, đối thoại và tranh luận là một<br />
trình “khách thể hoá”, mỗi cá thể người học sẽ “sáng tạo” quá trình thử thách nghiêm túc đối với trí tuệ và tài năng<br />
ra các “sản phẩm” và mang lại sự đóng góp của cá nhân của mỗi SV. Không khí lớp học sẽ trở nên sinh động và<br />
trong hoạt động dạy học. Ví dụ: Ở học phần Giáo dục hấp dẫn hơn, mỗi thành viên lớp học, mỗi ý kiến của từng<br />
học mầm non, để nắm vững các hoạt động diễn ra trong SV đều được tôn trọng. Để thực hiện tốt biện pháp này,<br />
chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ, GV sẽ tổ chức dạy bộ môn Tâm lí - Giáo dục đã tổ chức biên soạn lại tài liệu<br />
học nêu vấn đề, SV sẽ chủ động thảo luận các tình huống học tập cho SV, trong đó chú ý các khâu hướng dẫn tự<br />
có thể xảy ra (từ hoạt động đón trẻ cho đến trả trẻ), đặt học và xây dựng hệ thống bài tập tình huống phục vụ cho<br />
mình trong tình huống đó để tiến hành hoạt động học hoạt động dạy - học theo xu hướng tích cực. Hiện nay,<br />
theo 3 bước: Phân tích tình huống, tìm nguyên nhân - Xử một số tài liệu học tập như: Giáo dục học đại cương,<br />
lí tình huống - Rút ra bài học sư phạm. Giáo dục học mầm non, Sự học và sự phát triển tâm lí trẻ<br />
em lứa tuổi mầm non... đã được Hội đồng khoa học<br />
- Biện pháp 4: Xây dựng mô hình giáo án áp dụng Trường thông qua và phê duyệt trở thành học liệu bắt<br />
PPDH tình huống theo hướng tích cực hoá hoạt động buộc của học phần.<br />
của người học. Thiết kế giáo án mới cần làm rõ nội dung<br />
hoạt động của thầy và đặc biệt là trình bày các thao tác - Biện pháp 6: Hình thành và phát triển “gói” kĩ năng<br />
làm việc giúp SV tự chiếm lĩnh được các dung lượng kiến học tập tích cực áp dụng dạy học bằng tình huống theo 2<br />
hướng [2]:<br />
thức thông tin cần thiết. Mục tiêu thiết kế trong giáo án<br />
phải là mục tiêu hành vi (các thuật ngữ thường được sử + Hình thành nhóm các kĩ năng giải quyết tình huống<br />
dụng như: phân loại, đề xuất, so sánh, thiết kế, tổ chức, bao gồm: phân tích tình huống, tìm kiếm các phương án<br />
thực hiện tốt... Thiết kế giáo án trong các tiết dạy áp dụng giải quyết tình huống, sáng tạo khi đưa ra các giải pháp<br />
PPDH tình huống phải nêu được các gợi ý tình huống đặt cho vấn đề, đảm bảo các nguyên tắc khi ứng xử tình<br />
ra từ nội dung bài học. Song song với nó là hệ thống thao huống, giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm.<br />
tác mà GV đề ra được sắp xếp một cách hợp lí, khoa học + Hình thành nhóm các kĩ năng thiết kế tình huống<br />
nhằm hướng dẫn SV từng bước tiếp cận và chiếm lĩnh bao gồm: tìm kiếm tài liệu, xử lí thông tin để thiết kế tình<br />
<br />
34<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 32-35<br />
<br />
<br />
huống; viết tình huống (văn phong; đảm bảo tính hấp - Đối với SV: Phải có ý thức rèn luyện năng lực tự<br />
dẫn, tính sư phạm...); liên hệ tình huống thực tiễn gắn với học, tạo cơ sở để học tập suốt đời; tự cập nhật thực tiễn<br />
mục tiêu và nội dung học tập. giáo dục và đổi mới tri thức, kĩ năng nghề nghiệp; rèn<br />
(Các nhóm kĩ năng này đã được tổ chức dạy học thử luyện các kĩ năng học tập nói chung và “gói” kĩ năng học<br />
nghiệm trong giảng dạy một số học phần Tâm lí - Giáo tập trong quá trình GV áp dụng dạy học bằng tình huống<br />
dục ở Trường CĐSP Thừa Thiên Huế). nói riêng; tích cực tiếp cận thực tiễn cuộc sống, thực tiễn<br />
- Biện pháp 7: Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết nhà trường mầm non, phổ thông để phục vụ cho việc học<br />
quả học tập của SV gắn liền với các kĩ năng học tập tích tập tốt môn học; rèn luyện cho bản thân óc quan sát sư<br />
cực. Đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, phạm, thói quen sưu tầm các tình huống giáo dục trong<br />
đánh giá chất lượng giáo dục, đảm bảo tính trung thực, thực tiễn; ý thức rõ tầm quan trọng của việc tự học và học<br />
khách quan, góp phần điều chỉnh cách dạy và cách học. tập hợp tác trong cách học theo học chế tín chỉ; có thái<br />
Các học phần trước đây chủ yếu tổ chức đánh giá tự luận độ cầu thị ham học hỏi, học thầy, học bạn, học ở trường<br />
thì nay đã chuyển đổi một số học phần sang trắc nghiệm và học trong thực tiễn cuộc sống, học mọi lúc mọi nơi.<br />
khách quan hoặc thực hành như: Tâm lí học đại cương, 3. Kết luận<br />
Giao tiếp với trẻ em, Giáo dục hòa nhập... Cải tiến nội Dạy học bằng tình huống thuộc nhóm xu hướng dạy<br />
dung đề thi, cách thức kiểm tra, đánh giá (tỉ lệ nội dung học hiện đại, tuy nhiên, đây không phải là phương pháp<br />
thực hành chiếm từ 40-60% đề thi); nâng trọng số điểm<br />
“vạn năng”. Chúng ta cần phải thấy rõ được những ưu,<br />
quá trình trong giới hạn cho phép (lên đến 40% trọng số<br />
nhược điểm của PPDH này để có sự phối hợp đồng bộ<br />
điểm đánh giá)... Nội dung và hình thức cải tiến phải thể<br />
với các PPDH khác sao cho phù hợp trong quá trình dạy<br />
hiện được sự đánh giá kĩ năng sư phạm của người học<br />
học các học phần Tâm lí - Giáo dục nói riêng và dạy học<br />
như: kĩ năng nhận diện, giải thích các hiện tượng tâm lí,<br />
ở Trường CĐSP Thừa Thiên Huế nói chung.<br />
kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng lập kế hoạch và thực<br />
hiện kế hoạch hoạt động... Các đề thi, kiểm tra, đánh giá<br />
tự luận hoặc thực hành đều 100% được sử dụng tài liệu. Tài liệu tham khảo<br />
Điều đó đòi hỏi GV khi ra đề phải tính đến các yếu tố tri<br />
[1] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br />
thức sẵn có trong tài liệu và sự phân tích, tổng hợp tri<br />
dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br />
thức cũng như sự vận dụng tri thức trong việc giải quyết<br />
các tình huống, các vấn đề của thực tiễn cuộc sống nói [2] Nguyễn Thị Phương Hoa (2010). Sử dụng phương<br />
chung và ở nhà trường mầm non, phổ thông nói riêng. pháp dạy học bằng tình huống trong giảng dạy môn<br />
Giáo dục học tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại<br />
2.4. Khuyến nghị<br />
học Quốc gia Hà Nội. Đề tài nghiên cứu khoa học<br />
- Đối với nhà trường: Cần tạo điều kiện về cơ sở vật cấp Đại học Quốc gia, mã số QN 07.11.<br />
chất, phòng học và cho phép GV linh hoạt trong việc tổ<br />
[3] Trần Thị Hương (2011). Dạy học tích cực. NXB Đại<br />
chức các hoạt động dạy học; tạo điều kiện cho SV sử<br />
dụng thư viện và khai thác Internet miễn phí...; thúc đẩy học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.<br />
phong trào đổi mới trong dạy học; tổ chức hoặc khuyến [4] Nguyễn Công Khanh (2014). Kiểm tra, đánh giá<br />
khích GV tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về các trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.<br />
PPDH tích cực; có các biện pháp thúc đẩy GV áp dụng [5] Nguyễn Hữu Long (chủ biên, 2010). Kĩ năng thực<br />
các PPDH hiện đại phù hợp với xu hướng của xã hội. hành xã hội cho sinh viên. NXB Trẻ.<br />
- Đối với GV giảng dạy các học phần Tâm lí - Giáo [6] Trịnh Thị Hiếu (2015). Nâng cao hiệu quả sử dụng<br />
dục: không ngừng nghiên cứu đổi mới phương pháp phương pháp dạy học bằng tình huống trong giảng<br />
giảng dạy cho sát hợp với môn học và thực tiễn giáo dục; dạy học phần Giáo dục gia đình cho sinh viên ngành<br />
đổi mới PPDH ngay từ đổi mới xây dựng mục tiêu mỗi Giáo dục mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm<br />
bài dạy, gắn liền với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá; tăng Thừa Thiên Huế. Tạp chí Giáo dục, số 366, tr 51-53.<br />
cường quản lí hoạt động học và tự học của SV trên lớp<br />
và ở nhà; phải thường xuyên tiếp cận với thực tiễn cuộc [7] Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên, 2015). Giáo trình<br />
sống; phải tạo môi trường học tập thân thiện; luôn rèn sự Giáo dục học (tập 1). NXB Đại học Sư phạm.<br />
nhạy cảm nghề nghiệp và thói quen sưu tầm, quan sát, [8] Nguyễn Vĩnh Thắng (2008). Top 10 kĩ năng mềm<br />
ghi chép các tình huống từ các “nguồn” khác nhau. cho giới trẻ. NXB Trẻ.<br />
<br />
35<br />