intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao năng lực cạnh tranh để nền kin tế hội nhập có hiệu quả - 4

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều này một mặt tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, khơi dậy động lực phát triển, mặt khác thể hiện sự phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan, để tiến tới khung thuế quan từ 0-5% vào năm 2006 mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tồn tại được. Nhà nước cần sớm ban hành luật chống độc quyền, luật phá sản, thực hiện giá các yếu tố đầu vào cơ bản như năng lượng, thông tin, giá thuê đất......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao năng lực cạnh tranh để nền kin tế hội nhập có hiệu quả - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com độc quyền thông qua bãi bỏ đặc quyền và những ưu đãi về thương m ại, thuế, tín dụng, giải quyết nợ tồn đ ọng, cấp phép đầu tư, giao đ ất, quy định giá cả. Điều này một mặt tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, khơi dậy động lực phát triển, mặt khác thể hiện sự phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan, đ ể tiến tới khung thuế quan từ 0-5% vào n ăm 2006 mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tồn tại được. Nhà nước cần sớm ban h ành lu ật chống độc quyền, luật phá sản, thực hiện giá các yếu tố đầu vào cơ bản như năng lượng, thông tin, giá thu ê đ ất...ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới, đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, mở rộng đ iều tiết nh à nước về kinh tế thông qua thuế một cách b ình đẳng,đổi mới chính sách và cách sử dụng cán bộ là những yêu tố quan trọng tác động đến việc nâng cao n ăng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hang hoá Việt Nam trong hội nhập. III.3. Khai thác lợi thế so sánh. Trong n ền kinh tế thị trường, tư duy cơ bản không còn là “bán cái mình có” mà là “bán cái thị trường cần”. Mặc dù thương mại mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia ở những mức độ khác nhau, nhưng hiệu quả cao nhất luôn thuộc về những quốc gia biết khai thác tôt nhât lợi thế so sánh của mình trong thương m ại. Cần lưu ý rằng, cả lợi thế tuyệt đối và lợi thế so sánh đ ều có khuynh hướng “ẩn, hiện” thường xuyên qua các giai đo ạn, tuỳ thuộc sự phát hiện và lưạ chọn. Việc lựa chọn đúng và đẩy mạnh đầu tư sản xuất các mặt h àng có lợi thế cạnh tranh đ ể tham gia thương mại quốc tế sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh n ghiệp và hàng hoá. Nhờ vậy m à nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh. ở Việt Nam hiện nay cần đ ẩy mạnh đ ầu tư vào các ngành có lợi thế như : chế biến thức ăn gia súc; xay xát, chế biến lương thực; sản xuất sản phẩm b ơ sữa; chế biến
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thu ỷ sản; thuốc trừ sâu, nông dược và phân bón; thuốc chữa bệnh; giày dép; may m ặc quần áo; thiết bị thu hình, thu thanh, máy công cụ, máy chế biến thực phẩm...Nếu so sánh với các nước ASEAN, có thể thấy những mặt hàng nói trên của ta có tính cạnh tranh cao. Có th ể thấy rằng những ngành và sản phẩm có lợi thế thuộc về nhóm ngành công n ghiệp chế biến, những ngành thâm dụng lao động, dựa vào tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực tại chỗ. Về lâu dài, ph ải đ ẩy mạnh đ ầu tư, nghiên cứu chiếm lĩnh các n gành thâm dụng các ngành công ngh ệ cao, lao động tri thức như công nghệ phần m ềm, công nghệ điện tử tin học... Ngoài, đ ể nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hoá VIệt Nam, cần phải giải quyết vốn đầu tư , cần có chính sách công nghệ theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ mới, công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất kinh doanh đ ể tăng n ăng suất lao động, hạn chế việc sử dụng công nghệ lạc hậu năng suất thấp, gây ô nhiễm môi trư ờng. Có m ột thay đ ổi lớn trong thị trường hàng hoá trong hai thập kỷ gần đây mà rất nhiều người đã bỏ qua. Đó là sự gia tăng dân chủ tiêu dùng. Điều nói đến ở đây chính là sự phát triển của rất nhiều nhân tố, đặc biệt là công nghệ và toàn cầu, m à n gười tiêu dùng lựa chọn hơn bao giờ hết. Có lẽ sự phát triển này đư ợc nhận thấy rõ nhất ở Đông Âu và Châu á. Với sự chuyển hướng sang nền kinh tế thị trường, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và hệ thống phân phối, nhiều h àng hoá đã được trình bày bán tại các cửa h àng, siêu thị. Và kết quả, sự lựa chọn của khách h àng đã trở thành m ột yếu tố quan trọng của thị trường mà ch ỉ vàI n ăm trươcs đ ay nó vẫn chưa tồn tại. Cùng lúc đó do sự phát triển của công nghệ mà một thay đ ổi lớn đã xảy ra đối với
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các nhà sản xuâts. Khi một công ty cung cấp một sản phẩm mới cho thị trường thì xá đối thủ cạnh tranh cũng đ ưa ra được rất nhiều loại sản phẩm tường tự nếu không nói là hoàn toàn giống nhau. Sự phát triển về thị trư ờng tiêu thụ và cả khía cạnh xẩn xuất sẽ đưa đến những thách thức rất lớn nhưng nó cũng mang đến những cơ hội không nhỏ cho các doanh n ghiệp. Thác thức ở đây là khía cạnh ngày càng khốc liệt hơn, vì thế các doanh n ghiệp phảI nỗ lực phấn đ ấu hơn để đảm bảo rằng sản phẩm của mình sẽ tốt h ơn và h y vọng rằng khách hàng có nhiều chọn lựa thì hộ sữ phảI đưa ra quy định của m ình. Gần đây, các doanh nghiệp Việt Na đã quan tâm hơn đế nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Họ tin rằng khi ho àn thieej chất lượng sản phẩm và giảm được giá thành thì sư nâng cao đợc đowjc vị thế cạnh tranh trên thị trư ờng. Có lẽ niềm tin của họ ho àn toàn có cơ sở vì hàng Việt Nam đã có một chỗ đứng nhất định trong lòng n gười tiêu dùng. Tuy nhiên, nh ững gì đã giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam đ ạt được thành công hiện nay không bảo đảm cho họ một vị thế cạnh tranh trong tương lai. III.4. Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cư ờng sức cạnh tranh bằng cách nào Để tìm ra được vai trò của chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế và doanh nghiệp, em xin trình bày bài học được rút ra từ một số nước đã thực hiện th ành công. Trước hết bằng chính sách công nghiệp thích hợp nhà nước hỗ trợ bằng các phương tiện bao gồm tự sự giúp đỡ tài chính các ngành công nghiệp cho đến sự định đo ạt của nhà nư ớc về mức sản xuất có lợi nhất. Các ngành được bảo trợ là những ngành
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quá ư già cỗi hoặc đang tàn lụi cũng như đ ể nhằm tạo nên những ngành công nghiệp m ới, đặc biệt là các ngành sản xuất cho xuất khẩu trong các khu vực kỹ thuật cao m ới nổi lên. Bằng cách lựa chọn các ngành có nhiều triển vọng và các ngành đặc b iệt cần phát triển và trợ giúo tài chính như trợ cấp xuất khẩu , các nhà n ước tìm cách phát triển một cách có hệ thông lợi thế so sánh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Hầu hết các nư ớc đều có sự liên kết giữa chính phủ và các công ty lớn nhằm đ ảy mạnh xuất khẩu và chiếm lĩnh thị trường thế giới. Sự liên kết n ày ở một số nước thể hiện rất rõ ràng nhưng ỏ một số nươc khác lại được che đậy dươí những hình thức tinh tế. Ví dụ ở Mỹ các chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển quân sự là một trợ giúp quan trọng cho các công nghệ có ý nghĩa th ương m ại. Nhật Bản là nước thường được kể ra nhă là một mẫu mực của sự thành công nhờ vào sự can thiệp, hướng dẫn của nhà nước đối với nền kinh tế. Nhật Bản đ ã thực h iện một cách có hệ thống những chính sách công nghiệp mà người ta cho rằng đ ã đ ầy đ ược đất nước các hòn đảo nay từ tình trạng một nư ớc thua trận để trở thành một nước có nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh nếu không nói là mạnh nhất thì cũng đứng h ành thư nhì trên th ế giới. Thắng lợi của các công ty Nhật Bản đã thúc đ ẩy hết nước này đến nư ớc khác phải đề ra những chính sách công nghiệp và các chính sách liên quan để cải thiện và tăng cường vị trí kinh tế, thương mại của mình. Chính sách công nghiệp thường được phối hợp với chế độ bảo hộ mới để thực hiện mục tiêu tạo ra một lợi thế so sánh và thành lập các ngành công nghiệp có khả năng cạnh tranh mạnh trên thị trương quốc tế, đặc biệt là các m ặt h àng công nghiệp có giá trị gia tăng cao và đây m ạnh việt thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xu ất
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khẩu. Càng ngày càng có thêm nhiều nước tìm cách tìm giành cho được ưu th ế trong việc sản xuất và xu ất khẩu các mặt hàng đòi hỏi kĩ thuật công nghệ cao. Trong canh tranh kinh tế quốc tế, vai trò của công nghệ tiên tiến, hiện đ ại ngày càng tăng. Những thay đ ổi về công nghệ và việc mở rộngkỹ thuật công nghệ đ ể tăng cường sức mạnh cạnh tranh và quyền quyết định trên th ị trường bằng lợi thế so sánh đ ang dẫn tới những h ình thức mới của chính phủ. Các quốc gia đang tìm mọi cách kìm h•m việc phổ biến các kỹ thuật công nghệ của họ trong khi đó lại đò i hỏi và buộc các nước khác phải chia sẻ những kỹ thuật công nghệ mà các nước đó nắm được. Sự hạn chế việc chuyển giao côgn nghệ vì lý do thương mại của các chính phủ đ ã được kéo dài thêm vì tầm quan trọng hai mặt của nó đối với việc áp dụng vào cả thương mại lẫn an ninh quốc gia. Vấn đề công nghệ đang trở thành một trong những việc trọng đ ại nhất trong nền kinh tế chính trị trên trương quốc tế. Nhà nươc hỗ trợ cho các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh còn bằng chính sách vĩ mô nhằm tạo ra môi trư ờng dễ d àng cho th ị trương ho ạt động và cho việc tích lu ỹ các nhân tố sản xuất cơ bản. Nó bao gồm không những chính sách tài chính và tiền tệ m à còn cả những chính sách chung như tăng cường nềngiáo dục, cấp kinh phí cho việ nghiên cứu phát triên cơ b ản và khuyến khích tiết kiệm trong cả nước đ ể đ ạt được tỷ lệ cao. Dân trí tăng lên cùng với tay nghề của người lao động, năng su ất lao động tăng cùng với lợi thế so sánh quốc gia như Nhật Bản cũng là nước điển h ình theo cách đó. Các nước NIC châu á cũng vậy. Những chính sách đó đã thúc đ ảy tích lu ỹ các nhân tố sản xuất cơ bản và tăng cương hiệu quả tổng thể của nền kinh tế, tạo nền tảng lợi thế so với các quốc gia để các công ty tăng cư ờng sưc mạnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bài học quan trọng nhất rút ra từ thắng lợ của Nhật Bản và các nước NIC châu á là một quan điểm luôn luôn thay đổi về lợi thế so sánh, ý nghĩa của nó đối với chính sách quốc gia, tập quán buôn bán và sau hết là cơ sở lý luận về phát triển. Những nước này đã ch ứng minh khá đ ầy đủ là chính sách quốc gia được hoạch định đúng đ ắn và kịp thời có thể tạo ra một lợi thế so sánh ở tầm vĩ mô và tạo đ iều kiện cho việc tích luỹ các nhân tố sản xuất. Mặc dù, các nhà kinh tế học từ lâu đã công nhận b ản chất năng động của lơị thế so sánh nhưng thành công về cạnh tranh của Nhật Bản và các nư ớc NIC châu á trong hai thập kỷ vừa qua đã mang lại một ý nghĩa mới cho việc đ ánh giá về lý thuyết th ương m ại này. Kết luận Như đ ã trình bày ở đề tàI này, Việt Nam đang đối mặt với một sự cạnh tranh khốc liệt trong xu thế nền kinh tế thị trườn g m ở như hiện nay. Khi nư ớc ta đ ã hoàn toàn hội nhập vào kinh tế khu vực và kinh tế th ì thách thức và cơ hội xuất hiện cùng một lúc, sức mạnh cạnh tranh sẽ giành cho những ai biết tận dụng được cơ hội và sẵn sàng đối mặt thành công với thách thức. Việt Nam đang trong quá trìnhg hội nhập, các doanh nghiệp phảI có chiến lược cạnh tranh hiệu quả đ ể chuẩn bị đối mặt với hàng hóa nước ngo àI được sản xuất trên công nghệ hiện đai nhất thế giới ở các nước phát triển nhất thế giới, và chu ẩn bị b ắt đầu xâm nhập thị trường thế giới bằng sức mạnh của mình trong cuộc chiến m ang tính chất sống còn khi hàng rào thuế quan và hạn ngạch không còn là cản trở khi gia nhập WTO, AFTA. Là một sinh viên sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đang sống trong một thế giới đ ầy biến động từng ngày, do đó đ ể phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động và
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phục vụ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, chúng em phảI nỗ lực phấn đấu học tập đ ể trang bị cho mình bước tự tin vào nền kinh tế tri thức. Một lần nữa xin cảm ơn thây giáo đ ã giúp đỡ em ho àn thành đề tàI này. Danh mục tàI liệu tham khảo Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiên Đại hội Đảng VII, VIII,IX. Nh à xuất bản 1. chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Giáo trình kinh tế chín trị. Nhà xuất bản Quốc gia – 2002. 2. Kiều Anh: Lợi thế cạnh tranh của những quốc gia. Tạp chí: Phát triển kinh 3. tế- tháng 4/2002. Nguyễn Bá: Nâng cao năng lực cạnh tranh của h àng hóa và d ịch vụ Việt 4. Nam. Tạp chí: Kinh tế &Dự báo- số 7/2003. Chiến lược cạnh tranh thị trường quốc tế. Viện quản trị kinh tế Trung ương- 5. 1995. Nguyễn Thanh Hồng Đức: Nhãn hiệu mạnh- lợi thế cạnh tranh của Doanh 6. n ghiệp ở thế kỷ XXI. Tạp chí: Nghiên cứu kinh tế- tháng 2/2003 Nguyễn Mạnh Hùng: Giảm chi phí đ ể cạnh tranh. Tạp chí: Kinh tế & Dự 7. b áo- số 9/2002 TS. Trần Đức Hạnh : Vấn đ ề còna người trong bàI toán cạnh tranh. Tạp chí: 8. Phát triển kinh tế- tháng 4/2002 ThS. Phan Ngọc Thảo: Giảm chi phí để nâng cao hiệu quả đ ể nâng cao năng 9. lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. TS.. Vũ Anh tuấn: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong 10. xu th ế hội nhập. Tạp chí: Phát triển kinh tế- tháng 12/2002
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com TS. Phạm Đăng Tu ất: Bàn về khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam 11. trong điều kiện hội nhập quốc tế. Tạp chí: Phát triển kinh tế. ThS. Nguyễn Hoàng Xanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đ iều kiện hội 12. nhập kinh tế thế thế giới. Tạp chí: Phát triển kinh tế- tháng 4/2002 Đậu Ngọc Xuân:Về hội nhập kinh tế quốc tế. Tạp chí nghiên cứu kinh tế- 13. tháng 8/2000.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2