intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay

Chia sẻ: Phó Cửu Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

14
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay" tập trung làm rõ vai trò của của mạng xã hội và thực trạng năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả trong việc đấu tranh phòng chống các các âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay

  1. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA GIẢNG VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG HIỆN NAY Phạm Quốc Đảm Tóm tắt: Bài viết tập trung làm rõ vai trò của của mạng xã hội và thực trạng năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả trong việc đấu tranh phòng chống các các âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, vao trò, trách nhiệm của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay. Từ khóa: Mạng xã hội, giảng viên, giáo dục quốc phòng. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, mạng xã hội trở thành một phương tiện thông tin, “món ăn tinh thần” không thể thiếu của mọi người trên toàn thế giới. Mạng xã hội đã mở ra điều kiện, cơ hội cho con người giao lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, tư liệu, sở thích, sự quan tâm... vượt qua trở ngại về không gian, thời gian, khoảng cách giữa các thế hệ. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển thì những hệ lụy của mạng xã hội ngày càng tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhấn mạnh: “Bốn nguy cơ mà Hội nghị Đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp, như tham nhũng, lãng phí, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông trên mạng Internet để chống phá ta và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”1 Giảng viên giáo dục quốc phòng là một bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang nhân dân làm nhiệm vụ giảng dạy cho sinh viên các trường trong xu thế hội nhập quốc tế. Thực tế cho thấy, đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng bên cạnh những mặt mạnh còn một số hạn chế nhất định trong việc đấu tranh trên mạng xã hội. Làm cho hiệu quả phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ không cao. Do đó, việc nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay có ý nghĩa lý luận, thực tiễn to lớn, thiết thực và lâu dài. 2. NỘI DUNG 2.1. Vai trò và ảnh hưởng của mạng internet đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự Trong những năm qua, tình trạng quan liêu, tham nhũng, hách dịch tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chính quyền, làm suy giảm niềm tin của  Đại tá, ThS. Khoa giáo dục quốc phòng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất. 1 Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 325
  2. Trường Đại học Mỏ - Địa chất nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Vì vậy, việc xây dựng một chính quyền gần dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, vai trò của MXH đã và đang được các cơ quan, tổ chức nhà nước sử dụng một cách có hiệu quả, giúp thu hẹp khoảng cách với người dân, giúp người dân tiếp cận kịp thời các văn bản, quy phạm pháp luật mới ban hành, thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, khuyến khích người dân đồng hành cùng chính phủ mà còn góp phần quan trọng trong việc định hướng của dư luận trên MXH. MXH góp phần tích cực vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng. Văn hóa MXH là một bộ phận và có ảnh hưởng ngày càng lớn đến văn hóa cộng đồng. Nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, MXH cho phép người dùng có thể kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng ngày một thuận tiện hơn. Người dùng có thể dễ dàng chia sẽ tình cảm, niềm vui, nổi buồn… với cộng đồng. Sự tham gia của cá nhân vào các công việc chung của cộng đồng cũng được thúc đẩy. Thực tế từ khi MXH phát triển, việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thực hiện sinh động hơn. Công tác xã hội như cứu trợ thiên tai, xóa đói giảm nghèo… có nhiều khởi sắc. Nội lực của cộng đồng được phát huy hiệu quả hơn trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội. Các hình thức kinh doanh online trên MXH của cá nhân và doanh nghiệp ngày càng phát triển, mang tính chuyên nghiệp. MXH góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa của Việt Nam. Các MXH, nhất là MXH xuyên quốc gia như Facebook, Youtube… đã tạo ra những cơ hội, khả năng tiếp xúc, giao lưu văn hóa, thúc đẩy xích lại gần nhau, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới. Thông qua MXH, thế giới biết đến Việt Nam hơn như một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tôn trọng công lý, năng động với một kho tàng các giá trị văn hóa phong phú, đầy bản sắc. Bên cạnh mặt tích cực, MXH cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự, điển hình là: MXH đã và đang trở thành công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại tư tưởng. Trong những năm qua, các thế lực thù địch, phản động đã lập ra và sử dụng hàng ngàn trang MXH vào các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng. Chúng tập trung xuyên tạc, nói xấu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, lợi dụng chiêu bài phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường… để đăng tải những bài viết có thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn xuyên tạc, từ đó kết luận các chủ trương, chính sách đó là sai lầm và đòi xóa bỏ. MXH làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước. Trong số người Việt Nam sử dụng MXH, có không ít người là cán bộ, đảng viên, làm việc trong các cơ quan, đơn vị có liên quan đến bí mật nhà nước. Nhiều người có thói quen thích chia sẻ thông tin về cuộc sống, công việc, hoạt động của cơ quan, đơn vị lên MXH hoặc sử dụng MXH làm công cụ liên lạc, trao đổi. Trong khi đó, hiểu biết về công tác bảo vệ bí mật nhà nước của một số cán bộ, đảng viên chưa cao, trách nhiệm ý thức bảo mật chưa tốt, làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước. Lợi dụng các vụ lộ lọt bí mật nhà nước trên internet, nhiều đối tượng đã đăng tải lại các tài liệu mật trên MXH, tạo diễn đàn xuyên tạc, nói xấu chính quyền. MXH tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa. MXH phát triển làm gia tăng nguy cơ xói mòn bản sắc văn hóa dân tộc. Khi MXH phát triển thì dòng chảy của những cuộc bá quyền, xâm lăng 326
  3. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững văn hóa trở nên mạnh mẽ hơn về cường độ, mở rộng về quy mô, tác động đến hầu hết các cá nhân, nhất là số người trẻ. Xuất hiện các trào lưu tuyên truyền, cổ vũ lối sống, các giá trị phương Tây, như tôn thờ tự do cá nhân, lối sống thực dụng, văn hóa đồi trụy, bạo lực… đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc. Tình trạng nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên MXH đang ở mức báo động, ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng. Hoạt động tung tin đồn, giật gân câu “like” trên MXH ngày càng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận. Một số vụ việc trên MXH thu hút số lượng rất lớn người quan tâm, theo dõi, hình thành tâm lý đám đông, áp lực dư luận, có thể tạo ra các giá trị lệch lạc hay khuynh hướng phức tạp trong văn hóa ứng xử. MXH đang trở thành công cụ, môi trường “màu mỡ” để tội phạm lợi dụng hoạt động. Với đặc tính ảo, MXH thường xuyên được các đối tượng phạm tội về hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; tiến hành đánh cắp mật khẩu, chiếm giữ quyền kiểm soát tài khoản trái phép để thu thập các thông tin cá nhân, nhất là những thông tin bí mật về tài chính, từ đó tìm cách đánh cắp, trục lợi. Một số đối tượng còn sử dụng MXH làm công cụ liên lạc trong quá trình mua bán, vận chuyển các loại hàng cấm, ma túy, vũ khí, vật liệu nổ và các hoạt động phạm tội khác. Như vậy, có thể nhận thấy một số thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng các trang mạng xã hội để đăng, chia sẻ những thông tin sai trái, thù địch, cơ hội chính trị lên không gian mạng Internet. Thủ đoạn thường được chúng sử dụng đó là dùng những tin, bài, những hình ảnh trên các báo chí chính thống ở trong nước, sau đó viết lại, chỉnh sửa thành những nội dung bịa đặt hoặc định hướng sai lệch để đăng tải. Điều này thu hút sự quan tâm của người xem, người đọc trước những thông tin có nội dung giống với các thông tin chính thống, tạo cảm giác nửa tin, nửa ngờ và nếu không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ sẽ bị tác động xấu bởi những thông tin xuyên tạc này. Trên trang Facebook, các thế lực thù địch lập ra các tài khoản giả mạo đưa tin đan cài các thông tin với dụng ý xấu, độc, đánh lừa, kích động người xem, người đọc, gây phân tâm lớn trong xã hội. Chúng lập ra rất nhiều trang, tài khoản, fanpage… để đăng tải những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình chính trị ở Việt Nam, nhưng núp dưới những tên gọi nghiêm túc, chính thống. Đây là thủ đoạn rất nguy hiểm, thâm độc khiến người đọc, người xem lầm tưởng là trang của những người yêu nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước vì vậy mức độ tuyên truyền, thẩm thấu vào suy nghĩ của mỗi người thường rất nhanh, mất đi sự phản xạ đề phòng. Ngoài ra, các đối tượng đang sử dụng trang Blog để nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước, khi nó kết hợp với mạng xã hội, các bài viết trên Blog được chia sẻ lên mạng xã hội tạo sức lan tỏa lớn. 2.2. Năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay Những năm qua, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng đã đạt được nhiều thành tựu: cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng; phần lớn giảng viên đã tích cực, chủ động trong đấu tranh với các luận điệu sai trái trên mạng xã hội. Tuy nhiên, qua khảo sát 45 cán bộ, giảng viên giáo dục quốc phòng của 5 trường đại học về năng lực đấu tranh trên mạng xã hội được kết quả như sau: 327
  4. Trường Đại học Mỏ - Địa chất Mức độ đánh giá Lựa chọn 1 Lựa chọn 2 Lựa chọn 3 STT Nội dung (số lượng/Tỉ (số lượng/Tỉ (số lượng/Tỉ lệ) lệ) lệ) Việc vào mạng xã hội của giảng viên Thường xuyên Không Không bao 1 GDQP (Facebook và Youtube…) vào mạng thường xuyên giờ vào mạng 33/73% 12/27% 0/0% Việc xác định được những thông tin Xác định Xác định rõ Không xác đúng hay sai trên mạng xã hội. không rõ 2 ràng định được ràng 12/27% 0/0% 33/73% Hình thức đấu tranh với các luận điểm Thông báo Viết bài phản Không làm gì sai trái trên mạng xã hội. cho mọi 3 bác lại người 15/33% 0/0% 30/67% Trình độ, hiểu biết về internet và mạng Hiểu một Hiểu rất rõ Không hiểu gì 4 xã hội. phần 11/24% 0/0% 34/76% Quy trình xử lý với các thông tin sai trái Biết rất rõ Biết không Không biết 5 trên không gian mạng. cách xử lý nhiều cách xử lý 6/13% 39/87% 0/0% Việc cập nhật thông tin và tiếp thu công Rất thường Không Không cập 6 nghệ mới. xuyên cập nhật thường xuyên nhật bao giờ 9/20% 36/80% 0/0% Việc xử lý các thông tin trên mạng xã Chính xác, Lúc hiệu quả, Không hiệu 7 hội. hiệu quả lúc không quả 0/0% 15/33% 30/67% Công tác chỉ đạo, định hướng đấu tranh Thường xuyên Không Không chỉ trên mạng xã hội của cấp ủy, chỉ huy chỉ đạo, định 8 thường xuyên đạo, định khoa. hướng 31/69% hướng 0/0% 14/31% Khả năng thu thập, xử lý thông tin, phát Rất tốt Bình thường Không tốt 9 hiện vấn đề cần đấu tranh trên mạng xã 3/7% 2/93% 0/0% hội Như vậy, qua khảo sát năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên Giáo dục quốc phòng hiện nay còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đó là: Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc đấu tranh trên mạng xã hội của một số giảng viên còn có mặt hạn chế; công tác chỉ đạo, định hướng đấu tranh trên mạng xã hội của cấp ủy, chỉ huy có thời điểm chưa thực sự được quan tâm đúng 328
  5. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững mức; khả năng thu thập, xử lý thông tin, phát hiện vấn đề đấu tranh trên mạng xã hội của nhiều giảng viên có thời điểm chưa thực sự nhanh nhạy, sắc bén; hình thức, phương pháp đấu tranh trên mạng xã hội của một số giảng viên chưa thật sự phong phú, đa dạng; sử dụng các trang bị hiện đại vào đấu tranh còn chưa thực sự hiệu quả. 2.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực đấu tranh với các luận điệu sai trái trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay 2.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của giảng viên giáo dục quốc phòng Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, là một nội dung của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ giảng viên sĩ quan làm công tác giảng dạy hiện nay. Nhận thức là cơ sở của hành động, định hướng hành động, có nhận thức đúng mới có trách nhiệm cao và hành động hiệu quả; là điều kiện tiên quyết để tạo khả năng “miễn dịch”, “tự đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ địch; đồng thời là cơ sở để chủ động đấu tranh, góp phần đẩy lùi thông tin sai trái, phản động. Trong tuyên truyền, cần phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông, làm rõ các thủ đoạn đã, đang hoặc sẽ được các thế lực thù địch sử dụng để lôi kéo, kích động; cần khuyến cáo mọi cá nhân cảnh giác với thông tin truyền tải trên các trang mạng xã hội, nhất là những thông tin chưa được kiểm định, độ chính xác thấp, thậm chí đã bị các thế lực thù địch hướng lái theo ý đồ của chúng. Vì thế, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy đảng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội theo đúng định hướng của Đảng, chặt chẽ về nguyên tắc, vững vàng về quan điểm chính trị, sâu sắc về lý luận khoa học, sắc bén trong phương pháp và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, việc tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ giảng viên nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc đấu tranh và nâng cao năng lực đấu tranh của đội ngũ này là hết sức quan trọng. Năng lực đấu tranh nói chung và năng lực đấu tranh trên mạng xã hội nói riêng của giảng viên được hình thành và phát triển gắn liền với nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Mỗi bài giảng của giảng viên giáo dục quốc phòng chứa đựng trong đó không chỉ nội dung tri thức mà còn bao hàm cả tính đảng, tính chiến đấu, tính khoa học. Giảng viên có năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học tốt sẽ tạo lập cơ sở khoa học, rèn luyện kỹ xảo, kỹ năng và nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh trên mạng xã hội. 2.2.2. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng Trước hết phải tích cực hóa hoạt động, kịp thời phát hiện các quan điểm sai trái trên mạng xã hội để tiến hành đấu tranh. Thực tiễn luôn vận động, phát triển và đặt ra cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa những yêu cầu, nhiệm vụ mới, khó khăn và nặng nề hơn trước. Trong tình hình mới, an ninh sinh tồn và an ninh phát triển của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đòi hỏi không chỉ bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và chủ quyền quốc gia, mà quan trọng là “bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân và bản sắc dân tộc, bảo vệ các thành quả cách mạng, chống kẻ thù xâm lược bên ngoài và bọn phản động bên trong câu kết với nhau, chống “tự diễn biến”, chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong nội bộ”1. 1 Phạm Văn Trà (1999), Xây dựng quân đội vững mạnh bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, tr.47. 329
  6. Trường Đại học Mỏ - Địa chất Ở nhà trường hiện nay, việc đấu tranh trên mạng xã hội cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng. Tuy có tính độc lập riêng, nhưng nó không đứng tách rời, biệt lập mà quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ khác như: hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chính trị... Thông qua các hoạt trên có tác dụng rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng, tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện. Trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, việc đấu tranh trên mạng xã hội là một nội dung quan trọng để khẳng định, chứng minh cho tính đúng đắn của các luận điểm mácxít, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, phản bác lại những quan điểm sai trái, làm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong nhà trường để đấu tranh trên mạng xã hội có hiệu quả. Đây là một nội dung rất quan trọng trong đa dạng hóa hình thức đấu tranh trên mạng xã hội, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho quá trình nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên ở nhà trường hiện nay. Phát huy tính tích cực, chủ động của các tổ chức, các lực lượng của Nhà trường trong đấu tranh trên mạng xã hội. Thường xuyên tổ chức các hội nghị tham gia thảo luận, diễn đàn chuyên đề, đóng góp ý kiến của đông đảo các lực lượng trong nhà trường; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, động viên mọi người tham gia đấu tranh trên mạng xã hội. Thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh trên mạng xã hội, thông tin sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng có thêm kinh nghiệm, hiệu quả trong đấu tranh. 2.2.3. Đổi mới phương pháp tiếp cận thông tin, nâng cao bản lĩnh chính trị của giảng viên sỹ quan, bám sát tình hình, xử lý thông tin nhanh, gọn, chính xác và hiệu quả. Trước các vấn đề nóng nảy sinh trong xã hội, để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, thông tin theo kiểu trăm hoa đua nở, giảng viên là sỹ quan phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt để cân nhắc về liều lượng, mức độ nội dung thông tin đăng tải, nhằm phòng ngừa, giảm tối đa những hệ lụy có thể xảy ra. Cần phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 157/QĐ-TW ngày 29-4-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Việc ban hành Quy định về chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Giảng viên chỉ có thể phát huy được vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, giúp Đảng, chính quyền lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chống lại có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” nếu đội ngũ giảng viên đó vững vàng về bản lĩnh chính trị, có nhận thức tư tưởng đúng đắn và có trình độ chuyên môn giỏi. Không thể tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, cũng như chống lại các tư tưởng thù địch bằng những bài viết, bình luận thiếu sức thuyết phục, kém hấp dẫn. Cái đúng chỉ được xã hội tiếp thu để biến thành nhận thức tư tưởng một khi nó có khả năng lôi cuốn được mọi người, tức là nó phải được truyền bá một cách hấp dẫn, dễ tiếp nhận và có tính thuyết phục. Trong tuyên truyền đấu tranh, phải thực hiện nhất quán chủ trương “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “dùng tích cực để đẩy lùi tiêu cực”, lấy “xây” để “chống”. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng dư luận, một mặt phải kiên quyết đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực, lệch lạc khác, góp phần làm lành mạnh xã hội, quân đội, đơn vị, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, bản sắc và tinh hoa văn hóa dân tộc. Muốn đấu tranh phản bác hiệu quả với những quan điểm sai trái, thì các bài viết của giảng viên phải được cập nhật thường xuyên, chính xác về các vấn đề, sự kiện trên không gian mạng để kịp thời 330
  7. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững định hướng người theo dõi, truy cập. Đây là cách tốt nhất để chúng ta chống các luận điệu xuyên tạc từ các trang Web, Blog... phản động đặt máy chủ từ bên ngoài. Thông tin chậm, không đầy đủ, thiếu chính xác, thông tin một chiều thì sẽ rất dễ bị xuyên tạc. Để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội hiện nay đạt hiệu quả điều tiên quyết phải xây dựng được nhận thức đúng đắn, người dùng phải được cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời và đầy đủ. Thực tiễn cho thấy, khi nhu cầu thông tin của mỗi cá nhân được nguồn thông tin chính thống đáp ứng, thì nhu cầu tìm đọc các thông tin không chính thống - thông tin sai trái, thù địch sẽ được hạn chế rất nhiều. Hiện nay, nhiều báo lớn đều có trang điện tử, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có trang thông tin hoặc cổng thông tin điện tử để đăng tải, cập nhật những thông tin chính thống. Tuy nhiên, việc người sử dụng Internet chưa hình thành thói quen khai thác thông tin trên những kênh chính thống và chia sẻ, đăng tải trên các trang mạng xã hội nên tác dụng tuyên truyền, định hướng còn chưa hiệu quả. Để khắc phục điều này, đòi hỏi người sử dụng Internet cần phải xây dựng thói quen tiếp cận, khai thác thông tin trên Internet, mạng xã hội. 2.2.4. Xây dựng môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên Môi trường chính trị thuận lợi vừa là điều kiện bảo đảm, vừa là động lực thúc đẩy giảng viên phấn đấu vươn lên hoàn thiện phẩm chất, năng lực toàn diện, trong đó, có phát triển năng lực đấu trên mạng xã hội. Môi trường chính trị thuận lợi được biểu hiện tập trung ở sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện mọi mặt của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và đấu tranh trên mạng xã hội; sự nhận thức sâu sắc, đầy đủ của các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các phong trào thi đua được duy trì có hiệu quả cả bề rộng và chiều sâu, bầu không khí dân chủ, đoàn kết được phát huy, môi trường văn hóa, giáo dục được quan tâm; là nơi khuyến khích và tạo điều kiện để giảng viên phát huy hết khả năng công tác, nơi giáo dục, rèn luyện, nuôi dưỡng và phát triển tài năng của mỗi giảng viên. Để xây dựng môi trường chính trị thuận lợi, tạo điều kiện cho phát triển năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên đòi hỏi cấp ủy đảng phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị thành một tổ chức chiến đấu, mọi biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa bị ngăn chặn và phê phán kịp thời, tạo ra không khí tranh luận khoa học dân chủ, tự do bày tỏ quan điểm trên các diễn đàn khoa học, kể cả những vấn đề trái với quan điểm chính thống mà không sợ đánh giá, quy kết về chính trị, miễn là nói đún g chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng, có cơ sở khoa học và lập luận chặt chẽ là môi trường luôn tôn trọng và khuyến khích, tạo điều kiện để giảng viên tham gia phát triển năng lực đấu tranh trên mạng xã hội như một nhiệm vụ thường xuyên gắn với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của học; quan tâm đúng mức đến các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, có chính sách khen thưởng xứng đáng cho những công trình có giá trị cả về lý luận và thực tiễn trong đấu tranh trên mạng xã hội. Nhà trường phải thường xuyên bảo đảm tốt công tác thông tin tư liệu và cơ sở vật chất bảo đảm cho đội ngũ giảng viên tham gia đấu tranh trên mạng có hiệu quả. Thông tin có chất lượng hay không, có cập nhật đa chiều hay không, đều thông qua kênh thông tin tư liệu là chủ yếu. Vì vậy, cần phải quan tâm, tạo điều kiện để công tác thông tin đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Phải xây dựng môi trường thông tin, tư liệu thật sự hấp dẫn, đầy đủ, kịp thời và giữ vững định hướng chính trị trong cung cấp nguồn thông tin, tư liệu. Đây là kênh thông tin chính thức và chủ yếu để đội ngũ giảng viên tiếp cận, phát hiện vấn đề cần đấu tranh trực tiếp. Do đó, lượng thông tin thường xuyên được cập nhật, chính thống và có chất lượng cao, sẽ tạo khả năng cho đội ngũ giảng viên có thêm luận cứ, luận chứng khoa 331
  8. Trường Đại học Mỏ - Địa chất học để đấu tranh các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, phản động. Đây chính là hành lang pháp lý để đội ngũ giảng viên an tâm, phát huy hết khả năng, trí tuệ, tâm huyết, chủ động, tích cực đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc tư tưởng của Đảng. 2.2.5. Phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên giáo dục quốc phòng trong tự phòng, chống tác động tiêu cực của việc sử dụng không gian mạng Đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay, đòi hỏi giảng viên sỹ quan phải tích cực, tự giác, phát huy cao độ, “tự thân vận động”, “tự chiến thắng bản thân mình”, “tự biết sàng lọc thông tin đúng để nhân rộng, sai trái để đấu tranh loại bỏ”. Một khi không gian mạng được ví như một “cái chợ”, ở đó ai đến cũng được, mặc sức “trao đổi”, có vô vàn thông tin, bình luận về cùng một sự kiện, cả những “dụ dỗ” đánh vào tâm lý, sở thích. Điều đó vừa đòi hỏi giảng viên phải có ý chí quyết tâm cao, nghị lực lớn nhưng cũng vừa phải phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác trong “rèn đức, luyện tài”. Giảng viên phải có trình độ kiến thức chuyên môn vững vàng, có hiểu biết về thực tiễn đời sống xã hội, nắm vững chức trách, nhiệm vụ được giao, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có kiến thức kỹ năng, hiểu biết về internet và mạng xã hội thì mới tích cực đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch bảo về đường lối quan điểm của Đảng, nhiệm vụ xây dựng quân đội. Mọi biểu hiện đơn giản, chủ quan, không chịu tự học tập, thiếu nghiêm túc trong rèn luyện, sự thoái hoá về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống của giảng viên là cơ sở của sự suy giảm khả năng “tự miễn dịch” và “năng lực đấu tranh” với các tác động tiêu cực của không gian mạng. Với bản chất “không biên giới”, bên cạnh những giá trị đích thực, thì những mặt trái, tiêu cực của không gian mạng cũng đặt ra yêu cầu và thách thức không nhỏ cho công tác quản lý. Một số quốc gia đã dựng lên các “biên giới ảo” trên nền Internet để kiểm soát “lãnh thổ” của mình, thì cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ, như: bảo vệ tốt thông tin cá nhân; kỹ thuật phát tán thông tin trên không gian mạng; kỹ thuật phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối phương... có vị trí vô cùng quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay. 3. KẾT LUẬN Không gian mạng sẽ còn tiếp tục có những ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa đối với đời sống con người. Bên cạnh những tác động tích cực, không gian mạng sẽ tiếp tục gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với quá trình phấn đấu, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng nói riêng và đội ngũ sĩ quan quân đội nói chung. Vì vậy, việc đánh giá đúng thực trạng là cơ sở khách quan, khoa học để đề xuất giải pháp cơ bản nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay. Mỗi giải pháp có vị trí, vai trò khác nhau, song chúng có quan hệ biện chứng, bổ sung cho nhau. Để phát huy hiệu quả cao nhất, các giải pháp cần được tiến hành thường xuyên, kịp thời và đồng bộ, tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao năng lực đấu tranh trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2. Phạm Văn Trà (1999), Xây dựng quân đội vững mạnh bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội. 332
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2