intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao năng lực kiểm toán và tổ chức bộ máy

Chia sẻ: Chi Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

110
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để xác định mục tiêu và nội dung phát triển Kiểm toán Nhà Nước (KTNN) trong chiến lược cần phải nhận thức và xác định rõ vị trí của KTNN trong bộ máy hành chính công quyền của Việt Nam đang trong quá trình cải cách và hoàn thiện

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao năng lực kiểm toán và tổ chức bộ máy

  1. Nâng cao năng lực kiểm toán và tổ chức bộ máy Kiểm toán Nhà nước Để xác định mục tiêu và nội dung phát triển Kiểm toán Nhà Nước (KTNN) trong chiến lược cần phải nhận thức và xác định rõ vị trí của KTNN trong bộ máy hành chính công quyền của Việt Nam đang trong quá trình cải cách và hoàn thiện; đánh giá đúng những việc đã làm và kết quả đạt được; những kỳ vọng và sự mong đợi của nhân dân, của xã hội và đặc biệt là việc lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp với tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường , mở cửa hội nhập với kinh tế quốc tế của Việt Nam. Vì vậy , cần đề cập và nhấn mạnh 2 quan điểm: Một là , quan điểm phát triển KTNN trở thành chủ lực hỗ trợ đắc lực , tin cậy cho
  2. Quốc Hội , Hội đồng nhân dân trong các quyết định kinh tế - tài chính và hoạt động giám sát tối cao; Đồng thời là công cụ đủ mạnh để kiểm kê, kiểm soát việc quản lý và sử dụng ngân quỹ nhà nước , tài sản quốc gia . Hai là , phát triển KTNN cần đặt trong tiến trình chung của đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, đổi mới và hoàn thiện thể chế , nền hành chính quốc gia, nền kinh tế thi trường , mở cửa và hội nhập. Vì vậy cần lựa chọn nội dung , bước đi và cách làm cụ thể , phù hợp . Trên cơ sở đó theo tôi , mục tiêu chung cho phát triển KTNN đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 nên được xác định : Tăng cường năng lực hoạt động , đảm bảo chất lượng , hiệu lực , nâng cao hiệu quả hoạt động của KTNN ; xây dựng KTNN trở thành công cụ mạnh trong kiểm tra , kiểm soát ngân quỹ nhà
  3. nước , tài sản quốc gia , phục vụ đắc lực cho các quyết định và hạt động giám sát Quốc Hội, Hội đồng nhân dân về kinh tế tài chính. Như dự thảo chiến lược đã nêu , mục tiêu cụ thể phát triển KTNN cần được xác định trên cả 3 mặt : Năng lực hoat động, hiệu quả kiểm toán và hiệu lực kiểm toán. Nhưng nên chăng cần xác định những mục tiêu cụ thể hơn trong việc hỗ trợ , phục vụ Quốc hội và Hội đồng nhân dân . Đồng thời làm rõ mục tiêu kiểm tra kiểm soát việc quản lý và sử dụng ngân quỹ nhà nước và tài sản quốc gia. Để đạt được mục tiêu của sự phát triển cần tập trung vào các nội dung của chiến lược , nội dung công việc và bước đi, cách làm: -Thứ nhất , phát triển KTNN trở thành công cụ của Nhà
  4. Nước pháp quyền XHCN, nhà nước “Của dân, do dân và vì dân”. Cần khẳng định :KTNN là 1 bộ phận trong hệ thống tổ chức của Nhà nước pháp quyền, thực hiện quyền lực của nhân dân thông qua hoạt động kiểm tra , kiểm soát và giám sát việc sử dụng NSNN, tài sản công là những đồng tiền được đóng góp từ mồ hội công sức của dân cần có sự thống nhất về nhận thức , quan điểm về sự phân công nhiệm vụ và quyền hạn giữa các cơ quan hành pháp , tư pháp và lập pháp trong hoạt động kinh tế, tài chính để tạo ra sự đồng thuận và sự ủng hộ , hợp tác cũng như việc giám sát của các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với hoạt động kiểm tra , kiểm soát chi tiêu NSNN, đấu tranh chống tệ tham nhũng, lãng phí trong các cơ quan công quyền -Thứ hai, minh bạch và công khai về tài chính là một trong
  5. các tiền đề, điều kiện quan trọng để hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới. Theo những quy tắc về minh bạch tài chính quốc gia của Quỹ tiền tệ thế giới, mỗi quốc gia cần có một Cơ quan Kiểm toán Quốc gia hoặc một tổ chức tương đương để kiểm tra , xác nhận tính đúng đắn , hợp pháp của một số liệu và chính sách tài chính trước khi công bố. KTNN là cơ quan kiểm tra tài chính độc lập của một Quốc gia , chịu trách nhiệm đánh giá độ trung thực của báo cáo tài chính; tính kinh tế và hiệu quả hoạt động quản lý; nếu những thông tin kiểm toán được công bố công khai rộng rãi sẽ làm tăng thêm niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo điều kiện để xã hội và người dân được quyền tham gia giám sát . Bởi vậy cần thể chế hóa chi tiết qui định về công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết
  6. luận, kiến nghị kiểm toán ( trừ những bí mật nhà nước qui định ). - Thứ ba, để KTNN thất sự là một công cụ kiểm tra , kiểm soát có hiệu quả, điều cơ bản nhất là phải đảm bảo được tính độc lập trong hoạt động KTNN. Tính độc lập là vấn đề cốt lõi của hoạt động KTNN, được hiểu trên hai góc độ : Kiểm toán phải được hoàn thành độc lập, khách quan trong khi thực hiện nhiệm vụ và được đảm bảo sự độc lập thông qua các quy định , chế tài để tránh sự tác động trực tiếp hay gián tiếp . Điều này có nghĩa : hoạt động của KTNN phải được chế định trong đạo luật gốc là Hiến pháp, điều này cũng phù hợp với Tuyên bố Lima tại Hội nghị lần thứ IX của Tổ chức Quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao(INTOSAI) : “ Cơ quan kiểm toán tối cao chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách khách quan và hiệu quả khi
  7. nó độc lập với đơn vị được kiểm toán và được đảm bảo chống lại các ảnh hưởng từ bên ngoài”. - Thứ tư, để nâng cao hiệu quả hoạt động của KTNN, KTNN không chỉ dừng lại ở kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuan thủ mà cần triển khai và đẩy mạnh loại hình kiểm toán hoạt động. Qua kiểm toán hoạt động sẽ có điều kiện xác định tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trong hoạt động thu – chi tài chính nhà nước và những thất thoát do chi sai mục đích, sai chế độ cũng như khuất tất trong quyết định đầu tư hoặc thực hiện chương trình, dự án… Đồng thời , cần thiết triển khai kiểm toán trách nhiệm kinh tế đối với cán bộ lãnh đạo và ngườ đứng đầu cách Doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối. Thực tế cho thấy đây là một trong những
  8. biện pháp phòng chống gian lận và tham nhũng rất có hiệu quả. Kết quả kiểm toán các hoạt động kinh tế của đơn vị trong nhiệm kỳ của cán bộ lãnh đạo được các cấp quản lý lấy làm cơ sở để đánh giá , bố trí và sử dụng cán bộ , thậm chí cách chức , bãi miễn hoặc truy tố trước pháp luật nếu cán bộ đó có sai phạm. - Thứ năm, chức năng của KTNN là kiểm toán đối với mọi cơ quan tổ chức quản lý , sử dụng ngân sách , tiền và tài sản nhà nước; nhưng trên thực tế do hạn chế về nhân lực nên hàng năm chỉ mới tiến hành kiểm toán được khoảng trên 30% số NSNN cấp tinh thành phố , báo cáo tài chính của khoảng 20% số bộ , ngành ở Trung ương và cũng mới chỉ thực hiện thẩm định, kiểm tra một sô nội dung của báo cáo quyết toán NSNN… Bản thân KTNN vẫn chưa thể tự trang trải toàn bộ kinh phí hoạt động ,
  9. vẫn có trường hợp phải nhờ vả vào các đơn vị được kiểm toán về phương tiện đi lại, về chỗ nghỉ trong quá trình kiểm toán… Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến việc đảm bảo yêu cầu độc lập và khách quan trong hoạt động kiểm toán . Để nâng cao chất lượng kiểm toán , đảm bảo thi hành đầy đủ các qui định của Luật KTNN đòi hỏi phải bổ xung thêm cán bộ, kiểm toán viên , nhất là những chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực mà KTNN co trách nhiệm kiểm toán. Đồng thời, Nhà nước cần đảm bảo kinh phí đầy đủ cho các hoạt động kiểm toán, giảm dần và tiến tới độc lập cơ bản kinh phí, hạn chế tối đa việc nhờ vả các đơn vị được kiểm toán. - Thứ sáu, khẩn trương khôi phục và tạo lập hệ thống kiểm soát nội bộ trong từng cơ quan, từng tổ chức, đảm bảo mọi
  10. quy trình nghiệp vụ, quy trình hoạt động , đặc biệt các quy trình lien quan đến tài sản , ngân quỹ ; chọn lựa , bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự… được quy định chặt chẽ hợp lý, được tuân thủ nghiêm ngặt. tăng cường kiểm tra , thanh tra việc thực hiện chế độ của công chức , khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi người phát huy quyền làm chủ theo pháp luật, phát hiện và đấu tranh với hiện tượng vi phạm, nhũng nhiễu trong quản lý tài chính nhà nước - Thứ bảy, cần đảm bảo và tôn trọng tối đa tính độc lập của KTNN, đặc biệt là trong quyết định kế hoạch kiểm toán và tiến hành các hoạt động kiểm toán . Tính độc lập là vấn đè cốt lõi và xương sống của hoạt động kiểm toán , được hiểu theo cả hai khía cạnh : Kiểm toán phải hoàn thành độc lập , khách quan, vô
  11. tư trong khi thực hiện nhiệm vụ và phải đảm bảo sự độc lập bằng các qui định, các chế tài để tránh mọi sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp. Khi tiến hành hoạt động nghiệp vụ , kiểm toán có thể tiếp cận đày đủ các baengf chưng và nguồn gốc thong tin; vô tư và khách quan trong thu thập xem xét, đánh giá thong tin , từ đó có những kết luận , xác nhận tin cậy về thực trạng hoạt động kinh tế tài chính, về sự đầy đủ và chính xác của thong tin. Hoạt động kiểm toán và kết quả kiểm toán làm yên long những người sử dụng thong tin kế toán, sử dụng kết luận của kiểm toán. Đó là những kết luận có bằng chứng được đánh giá. Hộ đồng dân tộc và các Ủy ban Quốc hội, Ban kinh tế Ngân sách, các ban của hội đồng nhân dân hoàn toàn yên long và có căn cứ pháp lý để thảo luận, đưa ra nghị quyết về những vấn đề kinh tế - tài chính . Tất nhiên các kết luận của kiểm toán cần được đánh giá là không có
  12. dấu hiệu thiên vị, không phiến diện thiếu căn cứ , thiếu khách quan hoặc mang tính chủ quan võ đoán… Cần có cơ chế đảm bảo và kiểm tra tính độc lập , khách quan của từng kiểm toán viên trong mỗi cuộc kiểm toán. - Thứ tám,đảm bảo độ tin cậy của thông tin do kiểm toán xác nhận và cung cấp. Để Quốc hội có căn cứ thảo luận và quyết định, thực hiện các hoạt động giám sát đòi hỏi phải có đủ những tư liệu thông tin tối thiểu cần thiết. Thông tin cung cấp cho quốc hội phải minh bạch và có độ tin cậy cao. Trước hết là các thông tin về chiến lược và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, định hướng tài chính ngân sách , những ngân sách về đánh giá trung hạn, nguồn thu và nhiệm vụ chi. Tăng cường tính minh bạch của ngân sách trong trong giai đoạn lập dự toán , đặc biệt là
  13. các cơ sở dữ liệu và tiêu chí dùng cho việc dự tính các nguồn thu và nhiệm vụ chi. Sớm chuyển sang áp dụng kế toán dồn tích thay cho phương pháp kế toán thực thu thực xuất quỹ hiện nay, phản ảnh xác thực hơn tình hình tài chính quốc gia và ngân sách nhà nước theo nguyên tắc thừa nhận quyền và nghĩa vụ ngân sách gắn với năm ngân sách, hoàn toàn không phải là số thực nhập và thực xuất quỹ. Số liệu cung cấp cho Quốc hội phải có xác nhận và đánh giá của cơ quan KTNN, phải đạt độ tin cậy cao nhất có thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2