intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao nghiệp vụ bảo hiểm hỏa hoạn tại Cty Bảo Việt - 3

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

94
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuy nhiên trên thực tế, để đảm bảo sự chính xác, trung thực khi đánh giá rủi ro, ngoài việc gửi phiếu điều tra rủi ro, các cán bộ khai thác bảo hiểm sẽ đến làm việc trực tiếp với khách hàng, nghiên cứu và khảo sát thực tế kỹ hơn, hướng dẫn khách hàng trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra, cùng cộng tác với cảnh sát PCCC đánh giá thực tế về công tác PCCC, phương tiện chuyên môn (khách hàng cần những phương tiện PCCC nào, bố trí ở đâu, với số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao nghiệp vụ bảo hiểm hỏa hoạn tại Cty Bảo Việt - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tuy nhiên trên thực tế, để đảm bảo sự chính xác, trung thực khi đ ánh giá rủi ro, ngoài việc gửi phiếu điều tra rủi ro, các cán bộ khai thác bảo hiểm sẽ đến làm việc trực tiếp với khách h àng, nghiên cứu và kh ảo sát thực tế kỹ hơn, hướng d ẫn khách hàng trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra, cùng cộng tác với cảnh sát PCCC đánh giá thực tế về công tác PCCC, ph ương tiện chuyên môn (khách h àng cần những phương tiện PCCC nào, bố trí ở đâu, với số lượng là bao nhiêu...). Cuối cùng trên cơ sở đánh giá rủi ro, cán bộ khai thác sẽ thoả thuân với khách hàng về tỷ lệ phí sẽ áp dụng. Như vậy công tác đánh giá rủi ro có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó yêu cầu cán bộ bảo hiểm không những phải giỏi chuyên môn mà còn phải có sự n ăng động, tận tình và cẩn thận.Trong bảo hiểm Hoả hoạn, khâu đánh giá rủi ro là khâu quyết định trong việc cấp đơn bảo hiểm cũng như việc đưa ra mức phí phù h ợp. 1 .3 Cấp giấy chứng nhận bảo hiểm (đơn bảo hiểm) Đối với nghiệp vụ bảo hiểm Hoả hoạn, công ty bảo hiẻm sẽ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng sau khi họ đ ã chấp nhận mức phí. Giấy chứng nhận bảo hiểm Hoả hoạn bao gồm : - Số đơn b ảo hiểm - Tên, địa chỉ người được bảo hiểm - Ngành sản xuất kinh doanh - Những rủi ro được bảo hiểm - Tài sản dư ợc bảo hiểm - Tổng giá trị tài sản
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Số tiền bảo hiểm - Chi phí dọn dẹp hiện trường - Mức miễn thường - Thời hạn bảo hiểm - Phí bảo hiểm cả năm Thông thường tài sản được bảo hiểm của khách h àng có nhiều loại không th ể hiện được chi tiết trong Giấy yêu cầu bảo hiểm . Vì vậy, kèm theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn có bản danh mục tài sản. Bản này đư ợc coi như một bộ phận của Giấy chứng nhận bảo hiểm và có giá trị pháp lý, nó thể hiện từng hạng mục tài sản, số lượng, đơn giá, giá trị, số tiền bảo hiểm của từng loại đó : Giấy chứng nhận bảo hiểm cần được lập thành bốn bản : Một bản trao cho khách hàng, một bản cho tài vụ, một bản lưu và một bản cho Tổng công ty.Hiện n ay Bảo Việt cũng quy đ ịnh phạm vi mức phân cấp khai thác cho từng công ty. Nếu đối tượng bảo hiểm có số tiền bảo hiểm trong phạm vi đó thì công ty chỉ cần gửi một bản giấy chứng nhận. Nếu vư ợt quá mức phân cấp, trư ớc khi cấp giấy chứng nhận cho khách hàng, các công ty cần gửi hồ sơ cho Tổng công ty xem xét và quyết đ ịnh. 1 .4 Bổ sung tài sản được bảo hiểm và theo dõi tình hình thu phí Trên thực tế, có nhiều khách hàng yêu cầu sửa đổi, bổ sung tài sản được b ảo hiểm sau khi đ ã được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Các công ty cần xem xét k ỹ yêu cầu thay đổi nh ư : giá trị bảo hiểm, các yếu tố ảnh h ưởng đ ến tỷ lệ phí đ ể từ đó tính toán, đ iều chỉnh lại tỷ lệ phí, phí bảo hiểm cho thích hợp. Bản bổ sung sửa đổi cũng được lập thành bốn bản trao cho các bộ phận nói trên.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngoài ra các cán bộ khai thác cũng cần định kỳ xuống th ăm các đối tượng b ảo hiểm, kiểm tra các công tác PCCC, nêu ra các đ ề xuất đ ể tăng cường công tác này. Đồng th ời phải phối hợp với các bộ phận tài vụ để theo dõi việc đóng phí của khách h àng, nhắc nhở họ tái tục bảo hiểm khi thời hạn bảo hiểm sắp hết. 1 .5 Hoa hồng Trong công tác khai thác không thể không nói đến vấn đ ề hoa hồng. Đây là một khoản chi được tính theo tỷ lệ phần trăm so với số phí bảo hiểm. Khoản hoa hồng này, công ty trả cho người trực tiếp đứng ra tham gia bảo hiểm hoặc trả cho người môi giới nhằm động viên khuyến khích họ nhiệt tình công tác, thu hút thêm nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm. Đây cũng là một hình thức tạo dựng mối quan hệ lâu d ài với khách hàng.Từ năm 1995, để tạo tính chủ động, linh hoạt trong hoạt động, khoản chi hoa hồng được tính vào chi quản lý nghiệp vụ. Có th ể nói công tác khai thác có một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Thực hiện tốt khâu này sẽ tạo tiền đ ề cho các công ty bảo h iểm mở rộng và chiếm lĩnh thị trư ờng. 2 . Công tác giám định tổn thất Khâu giám định tổn thất có vị trí quan trọng đối với công tác bồi thư ờng. Các giám định viên b ảo hiểm có nhiệm vụ xác đ ịnh : nguyên nhân rủi ro có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không, giá trị thiệt hại thực tế là bao nhiêu... 2 .1 Điều tra tai nạn
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhận được thông báo tai nạn, giám đ ịnh viên b ảo hiểm sẽ xuống ngay h iện trường để nắm tình hình và điều tra tai nạn. Mục đích của việc đ iều tra tai n ạn là thu nh ập các bằng chứng và sự kiện. Trên cơ sở đó giải đ áp các câu hỏi : tai nạn đã xảy ra như thế nào, ở đ âu, khi nào, vì sao. Mu ốn vậy trong quá trình đ iêù tra, giám đ ịnh viên phải thu thập hai loại thông tin : các tang vật và lời khai của nhân chứng. - Tang vật : Là b ất cứ một việc gì có liên quan giúp cho việc xác định những sự việc liên quan đến tai nạn. Hầu hết các tang vật đều có thể tìm thấy ở hiện trường h ay cũng có thể tìm thấy ở nơi sửa chữa bị hư hại. - Lời khai của nhân chứng : Là những lời kể, những câu trả lời của các nhân chứng thường là những người có mặt ở nơi hiện trường khi xảy ra tai nạn. Lời khai của nhân chứng cũng giúp cho việc xác định những vấn đ ề có liên quan đến tai nạn. Ngư ời bảo h iểm cần có những khả năng phân tích tìm ra những lời khai xác thực vì các lời khai của nhân chứng thường khác nhau và có khi mâu thuẫn với nhau. Ngoài việc tiếp xúc, trao đổi, hỏi chuyện với các nhân chứng, giám định viên cần gặp gỡ, trao đổi với người đ ược bảo hiểm, với công an PCCC. Qua đó , n guyên nhân Ho ả hoạn, đánh giá sơ bộ và khái quát m ức độ thiệt hại. 2 .2 Đề xuất các biện pháp hạn chế tổn thất Thông thư ờng sau khi gặp hoả hoạn, người đ ược bảo hiểm rất hoang mang và lúng túng không biết phải làm gì. Vì vậy trên cơ sở xem xét hiện trường và song song với việc điều tra tai nạn, giám định viên bảo hiểm phải góp ý kiến với n gười được bảo hiểm các biện pháp hạn chế tổn thất như sau:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Cách ly khu vực và tài sản bị thiệt hại. - Rào kín những n ơi mà người ngoài có thể đột nhập vào. - Bơm rút nước cứu hoả còn đọng lại ra khỏi những nơi chứa tài sản để tránh tài sản hư hỏng thêm. - Di chuyển các mảnh đổ vỡ, tro than đ ể cứu tài sản, Qua quá trình điều tra, các giám đ ịnh viên phải tìm ra được nguyên nhân gây Hoả hoạn. Chú ý rằng đó phải là những nguyên nhân trực tiấp dẫn đ ến hoả hoạn. Cuối cùng các giám đ ịnh viên b ảo hiểm sẽ xác định mức độ thiệt hại và lập b iên b ản giám định. Biên bản giám đ ịnh sẽ được trình lên công ty một bản và Tổng công ty một bản. 3 . Công tác bồi thường Một trong những yêu cầu và cũng là một trong những phẩm chất quan trọng đối với người làm công tác b ảo hiểm là phải quan tâm và cảm thông sâu sắc tới các nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng. Phẩm chất đó phải được thể h iện đặc biệt rõ nét trong khâu trong khâu giải quyết bồi thư ờng. Giải quyết bồi thường tốt có nghĩa là giải quyết nhanh và đúng - đây là nhiệm vụ số một của n gười làm công tác bồi thường và là một trong những biện pháp tuyên truyền có h iệu quả nhất, làm tăng uy tín của công ty và có ảnh hưởng tích cực tới khâu khai thác bảo hiểm. Đảm bảo đ ược mục đ ích, ý nghĩa, nhiệm vụ của công tác bồi thường, cán bộ công ty cần thực hiện tốt những bư ớc sau : 3 .1 Kiểm tra hồ sơ khiếu nại và xác định trách nhiệm bảo hiểm
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhận được hồ sơ đòi bồi thư ờng, người bảo hiểm phải kiểm tra, xem xét hồ sơ có đầy đủ và h ợp lệ không. Trường hợp hồ sơ thuộc trách nhiệm bảo hiểm nhưng chưa đầy đủ thì phải yêu cầu khách hàng bổ sung kịp thời và ngày trả lời khách hàng. Sau đó, cán bộ bồi thường xem xét đối chiếu với quy tắc bảo hiểm và văn bằng hướng dẫn của Tổng công ty đ ể xác định trách nhiệm bảo hiểm. Cụ th ể : khiếu nại có nằm trong phạm vi thoả thuận bảo hiểm không; có đ iểm loại trừ n ào tác động và ảnh hư ởng đến khiếu nại đó không; có điều kiện bảo hiểm n ào bị vi phạm làm vô hiệu hoá hoặc thu hẹp phạm vi đ ược bảo hiểm của khiếu n ại không ? 3 .2 Xác đ ịnh mức độ thiệt hại Chức n ăng chính của công tác bảo hiểm là bồi thường những thiệt hại thực tế xảy ra cho ngư ời tham gia bảo hiểm nhằm đảm bảo sản xuất kinh doanh cho n gười được bảo hiểm. Xác định đúng giá trị thiệt hại mới đảm bảo việc bồi thường thực sự đ em lại hiệu quả cho người được bảo hiểm.Việc xác định giá trị thiệt hại được tiến h ành trên nguyên tắc : phải xác đ ịnh ngay tại th ời đ iểm và địa đ iểm xảy ra tổn thất. Trên cơ sở biên bản giám định về mức độ thiệt hại cùng các b iên lai, chứng từ xác minh kèm theo các hồ sơ khiếu nại, cán bộ bồi thư ờng sẽ xác định được mức thiệt hại thực tế của từng đối tư ợng bảo hiểm. 3 .3 Xác đ ịnh số tiền bồi thường Nếu hồ sơ khiếu nại đã hợp lệ, đầy đủ, tổn thất đã được xác định là thuộc phạm vi bảo hiểm và tính toán được số tiền thiệt hại thì ta có thể tiến hành xác đ ịnh số tiền bồi thường. Số tiền bồi th ường xác định dựa trên các cơ sở sau :
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Giá trị thiệt hại thực tế - Số tiền bồi thường (là giới hạn trên của số tiền bồi thường ) - Mức miễn thư ờng : sẽ không phải bồi thường nếu tổn thất bằng hoặc nhỏ h ơn mức miễn thường. Nếu tổn thất lớn h ơn mức miễn thường thì phải trừ đ i mức miễn thường ( trong trường hợp áp dụng mức miễn thường có khấu trừ ). Trước khi tính toán số tiền bồi thường, người được bảo hiểm cần xem xét số tiền khách h àng đò i bồi th ường là bao nhiêu. Nếu số tiền đó b ằng hoặc nhỏ h ơn mức miễn thư ờng thì không cần tính toán mà có thể trả lời ngay cho khách h àng là tổn thất không được bồi thường vì nằm trong phạm vi mức miễn thư ờng. Nếu tổn thất lớn hơn mức miễn thường thì phải tính chi tiết mức độ thiệt hại. Cụ thể : * Đối với bảo hiểm Hoả hoạn : Số tiền bảo hiểm Số tiền bồi th ường = Giá trị thiệt hại ____________________ Giá trị bảo hiểm 3 .4 Lập hồ sơ bồi thường, giải quyết bồi thường và khiếu nại Trên cơ sở tính toán đ ược số tiền bồi thường nh ư trên, cán bộ bồi thường sẽ lập hồ sơ bồi thường và trình lên lãnh đạo Tổng công ty xét duyệt bồi thư ờng. Sau khi có quyết định của lãnh đ ạo, cán bộ bồi thường sẽ thông báo cho khách h àng cụ thể về mức bồi thường, thời gian, địa điểm công ty bảo hiểm chi trả số tiến đó cũng như các giấy tờ cần thiết mà họ phải có. Nếu khách h àng chấp nhận thì việc bồi thường sẽ được chuyển cho phòng kế toán -tài vụ.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong thực tế, khâu bồi th ường là khâu dễ phát sinh các tranh chấp, khiếu n ại khi khách hàng cho rằng số tiền bồi thường là chưa hợp lý. Bởi vậy, cần xem xét nghiên cứu các ý kiến khiếu nại một cách khách quan. Cũng cần lưu ý là trước khi chính thức bồi thư ờng, trên cơ sở những thông tin nhận được và đ ánh giá chung, cán bộ bồi thường sớm ước tính số tiền bồi thường và thông báo cho khách hàng biết trước để cho họ không bị bất ngờ khi công bố số tiền chính thức. Cần chú ý lắng nghe nguyện vọng của khách h àng, nhẹ nhàng và kiên nh ẫn giải thích kỹ những thắc mắc của họ ngay cả khi từ chối bồi th ường. 4 . Các biện pháp đề phòng Ho ả hoạn Mục tiêu của công tác phòng Hoả hoạn là đề phòng hoả hoạn phát sinh và không cho đám Hoả hoạn lan rộng. Hiện nay có hai biện pháp phòng Ho ả hoạn là phòng Hoả hoạn bằng thiết kế xây dựng và sử dụng các biện pháp quản lý. + Phòng Hoả hoạn bằng thiết kế xây dựng :nhằm cách ly các vật dễ Hoả hoạn với n guồn lửa. Các nguồn lửa có thể phát sinh từ các thiết bị toả nhiệt, bếp, lò sấy, lò sưởi, các thiết bị điện... Do vậy, việc thiết kế xây dựng cần lưu ý tới việc bố trí các phòng ban, kho, phân xưởng cũng như các thiết bị nội thất một cách hợp lý, đ ảm bảo độ an to àn cao. + Các biện pháp quản lý : Thực hiện các biện pháp quản lý là trách nhiệm của n gười tham gia bảo hiểm. Dựa vào các quy định phòng Ho ả hoạn và ch ữa Hoả hoạn của Nh à nước và địa phương, các giám đốc, thủ trưởng đơn vị cần đ ề ra nội quy, biện pháp PCCC cho cơ sở m ình đồng thời có kế hoạch giáo dục, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc chấp hành nội quy, biện pháp đó. Các cán bộ, công nhân phải triệt để chấp hành các nội quy PCCC cũng như các tiêu chuẩn về an toàn
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trong hoạt động công tác, sản xuất.. Cùng với cảnh sát PCCC, các công ty bảo h iểm sẽ hư ớng dẫn người tham gia bảo hiểm thực hiện tốt công tác PCCC ở các khu vực dễ xảy ra rủi ro, đề nghị họ có các biện ph áp ngăn ngừa kịp thời và hợp lý. 5 . Công tác chữa Hoả hoạn Trước hết cần trang bị các phương tiện thiết bị báo Hoả hoạn để xác định vùng xảy ra Hoả hoạn nhằm hạn chế tổn thất đ ến mức tối thiểu. Thành lập các đội cứu hoả ở các đơn vị cũng như trang bị các phương tiện dập lửa thì mới đảm b ảo chữa Hoả hoạn có hiệu quả và kịp thời. Các công ty bảo hiểm qua việc tham quan các cơ sở bảo hiểm yêu cầu họ không những thực hiện các nội quy PCCC m à còn ph ải tranh bị các thiết bị chữa Hoả hoạn cần thiết. III. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm Hoả hoạn 1 . Kết quả khai thác và thực hiện doanh thu Công cuộc đổi mới kinh tế của đ ất nư ớc mỗi năm lại mang đến những đ iều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Kinh tế phát triển cộng với cơ chế quản lý theo hướng thị trư ờng đã làm cho nhu cầu và khả năng tham gia b ảo hiểm tăng. Năm năm qua ( 91-95 ) là nh ững năm kh ởi đầu cho nghiệp vụ bảo hiểm Hoả hoạn. Do có sự nỗ lực của ban lãnh đạo Tổng công ty cũng như các cán bộ trong công tác bảo hiểm Hoả hoạn n ên kết quả nghiệp vụ này ngày càng cao.Hơn một năm đ ầu triển khai nghiệp vụ ( 89 -90 ) các đ ơn vị tham gia còn quá ít ỏ i. Trong số hàng vạn các xí nghiệp hoạt động trên phạm vi cả nước thì đơn vị tham gia b ảo hiểm Hoả hoạn chỉ dừng lại ở con số trên dưới 100. Đây là những doanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2