K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br />
<br />
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG VỀ CÔNG TÁC<br />
XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA HIỆN NAY<br />
Nguyễn Duy Tùng<br />
Bộ môn Công tác xã hội, Trường Đại học Thăng Long<br />
Tóm tắt: Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá sự phát triển của báo chí, truyền thông cũng<br />
như sự đa dạng trong cách thức trao đổi, truyền dẫn thông tin và vị trí, vai trò của thông tin<br />
trong bối cảnh hiện nay, bài viết khẳng định sự cần thiết của thông tin, truyền thông gắn liền<br />
với các hoạt động của công tác xã hội.<br />
Công tác xã hội ở Việt nam vẫn được coi là một nghề còn khá “mới mẻ” và “non trẻ;<br />
tuy nhiên, không thể phủ nhận được tầm quan trọng, vị trí và vai trò của công tác xã hội trong<br />
sự phát triển của xã hội hiện đại ngày nay. Việc lồng ghép các hoạt động của Công tác xã hội<br />
với các hoạt động của truyền thông ngày càng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc gắn công<br />
tác xã hội vào đời sống người dân, đưa công tác xã hội phát huy vai trò, tầm quan trọng của<br />
mình trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách của xã hội mà không một ngành khoa học,<br />
một nghề nào có thể thay thế được. Từ đây, việc nâng cao vai trò của truyền thông về công<br />
tác xã hội ngày càng trở nên cấp bách và cần thiết.<br />
Từ khóa: Truyền thông, công tác xã hội, định hướng dư luận…v/v<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, quốc tế hóa hiện nay, truyền thông đóng vai trò đặc biệt<br />
quan trọng đối với đời sống của nhân loại. Song song với sự phát triển như vũ bão của khoa<br />
học công nghệ trên phạm vi toàn thế giới, chúng ta đang bước vào giai đoạn bùng nổ thông tin<br />
và sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, báo chí. Với bất kỳ một quốc gia nào<br />
trên thế giới hiện nay việc xác định đúng lộ trình quản lý, phát triển và nắm bắt, làm chủ<br />
thông tin đó chính là điều kiện cơ bản nhất để quốc gia đó đẩy nhanh quá trình phát triển nền<br />
kinh tế tri thức - mô hình kinh tế của thế kỷ XXI.<br />
Công tác xã hội trên Thế giới đã xuất hiện từ rất lâu, tuy nhiên, ở Việt Nam, công tác<br />
xã hội mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng chủ yếu là thông qua các hoạt động từ thiện, cứu trợ<br />
nhân đạo. Trong những năm trở lại đây, công tác xã hội đã thể hiện được tầm quan trọng, giá<br />
trị, vai trò của nó đối với xã hội, được xã hội thừa nhận và được nhà nước coi trọng, hợp thức<br />
hóa, hiện thực hóa qua văn bản của Chính phủ (Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định<br />
32/2010/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020). (Goi<br />
tắt là đề án 32) Công tác xã hội ngày càng chiếm vị trí, vai trò quan trọng trong việc giải<br />
quyết các vấn đề xã hội, nhằm đảm bảo sự công bằng và tiến bộ xã hội.<br />
Với vai trò và tầm quan trọng đối với xã hội của công tác xã hội hiện nay, việc thúc<br />
đẩy công tác xã hội là một trong biện pháp khắc phục mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường.<br />
Công tác xã hội hướng đến việc giúp đỡ cá nhân, nhóm hoặc cộng đồng tăng cường hay khôi<br />
phục việc thực hiện các chức năng xã hội của họ và tạo những điều kiện thích hợp nhằm đạt<br />
được các mục tiêu đó. Công tác xã hội thúc đẩy sự thay đổi xã hội, tăng năng lực và giải<br />
phóng cho người dân nhằm giúp cho cuộc sống của họ ngày càng thoải mái, dễ chịu. Công tác<br />
xã hội đặt trọng tâm hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc những người bị đẩy ra<br />
ngoài xã hội (người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phụ nữ, người già<br />
...). Sứ mạng của công tác xã hội là nỗ lực hành động nhằm giảm thiểu những rào cản trong xã<br />
hội; sự bất công và bất bình đẳng. Tuy nhiên, thời gian qua công tác truyền thông về công tác<br />
xã hội còn hạn chế một phần do kiến thức của nhà báo và xã hội về công tác xã hội chưa đầy<br />
Trư ng Đ i h c Thăng Long<br />
<br />
363<br />
<br />
K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br />
<br />
đủ và, phần khác do ngành khoa học này còn rất non trẻ. Trong hoàn cảnh hiện nay, truyền<br />
thông cần thể hiện vai trò, sức mạnh của mình của mình nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa đối<br />
với ngành công tác xã hội nói riêng và đối với sự phát triển của xã hội nói chung.<br />
Để làm được điều đó, trước hết cần có sự nhất trí cao, có sự ủng hộ, tác động mạnh mẽ<br />
của hệ thống truyền thống, báo chí. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác có hiệu quả của các nhân<br />
viên công tác xã hội, các trường đại học, các trung tâm và các cơ sở dịch vụ công tác xã hội.<br />
Vai trò của truyền thông đối với công tác xã hội hiện nay<br />
1. Trước hết, cần làm rõ một số nét đặc trưng cơ bản của công tác xã hội:<br />
Thứ nhất, đặc trưng cơ bản đầu tiên là sự thống nhất giữa tính khoa học và tính thực<br />
tiễn của công tác xã hội.<br />
Tính khoa học của công tác xã hội thể hiện:<br />
- Công tác xã hội là ngành khoa học liên ngành, có sự giao thoa, tác động qua lại với<br />
các ngành khoa học khác: triết học, tâm thần học, tâm lý học, xã hội học, luật học, y học, an<br />
sinh xã hội…; đồng thời công tác xã hội là ngành khoa học độc lập, bởi nó có đối tượng<br />
nghiên cứu, hệ thống khái niệm, hệ thống lý thuyết và phương pháp nghiên cứu riêng biệt.<br />
- Công tác xã hội phát triển cùng với sự phát triển của xã hội, khi XH phát triển mạnh,<br />
nhu cầu càng cao thì khoa học càng phải phát triển nhằm chuyên môn hóa càng rộng và sâu<br />
hơn. Muốn xã hội lành mạnh, không thể sử dụng “lang băm” để chữa trị mà phải chữa trên cơ<br />
sở khoa học với đội ngũ “bác sỹ, lương y” được đào tạo chuyên sâu về “y học chữa cho xã<br />
hội”; mà ngành “y học chữa cho xã hội” đó có thể được hiểu là công tác xã hội;<br />
Tính thực tiễn của công tác xã hội:<br />
- Công tác xã hội là ngành khoa học giải quyết các vấn đề thực tế của các cá nhân,<br />
nhóm, cộng đồng. Thực tiễn là cơ sở của công tác xã hội, là mục tiêu của công tác xã hội<br />
hướng đến để giải quyết các vấn đề. Thực tiễn vừa là căn cứ để công tác xã hội phát hiện vấn<br />
đề, đánh giá vấn đề đang tồn tại nhưng đồng thời thực tiễn cũng là căn cứ để đánh giá hiệu<br />
quả của công tác xã hội.<br />
Thứ hai: Tính dân tộc và tính hội nhập quốc tế của công tác xã hội:<br />
Công tác xã hội của bất kỳ một quốc gia nào cũng mang tính dân tọc và tính quốc tế.<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, công tác xã hội không thể bó hẹp trong phạm vi một<br />
quốc gia. Ngày nay, kiến thức và kỹ năng công tác xã hội quốc tế thâm nhập vào mọi lĩnh vực<br />
của công tác xã hội và cũng tác động đến công tác xã hội của mỗi quốc gia.<br />
Thứ ba: “yếu tố tự quyết” của thân chủ trong công tác xã hội.<br />
Tính tự quyết của thân chủ trong công tác xã hội là việc thân chủ tự giải quyết vấn<br />
đề của mình sau khi có sự hỗ trợ, tư vấn của các nhân viên công tác xã hội. Thân chủ tự mình<br />
hiểu rõ bệnh lý xã hội của mình, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và tự đề ra kế hoạch để giải<br />
quyết các vấn đề đang tác động vào bản thân để vươn lên.<br />
Thứ tư: Tính tương tác xã hội và kết nối nguồn lực.<br />
Tương tác xã hội là một trong những đặc trưng cơ bản của công tác xã hội, xuyên<br />
suốt vào hoạt động của công tác xã hội để giải quyết các vấn đề xã hội đang tác động vào cá<br />
nhân, nhóm xã hội hay cộng đồng.<br />
<br />
Trư ng Đ i h c Thăng Long<br />
<br />
364<br />
<br />
K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br />
<br />
Tính kết nối các nguồn lực xã hội trong công tác xã hội thể hiện ở việc kết nối các<br />
dịch vụ xã hội, các nguồn lực xã hội cũng như các tri thức khoa học cần thiết để đáp ứng được<br />
các nhu cầu của thân chủ.<br />
Thứ năm: Tính nhân văn trong công tác xã hội:<br />
Điều này thể hiện ở tinh thần yêu thương con người, tinh thần “lá lành đùm lá rách”;<br />
“Tương thân tương ái”… đồng thời còn thể hiện qua việc yêu nghề của các nhân viên công<br />
tác xã hội, đó là sự tự nguyện cao độ, long vị tha, nhân văn, nhân đạo. Có thẻ nói, chủ nghĩa<br />
nhân văn được coi là cơ sở của nghề công tác xã hội.<br />
2. Truyền thông góp phần thúc đẩy hình thành, phát triển nguồn lực xã hội để phát<br />
triển công tác xã hội.<br />
Truyền thông trong lĩnh vực công tác xã hội, tuy không trực tiếp tạo ra của cải vật chất<br />
hay công ăn việc làm cho nghề công tác xã hội nhưng nó có vai trong quan trọng trong việc<br />
thúc đẩy sự hình thành, phát triển nguồn lực xã hội (thể chế, chính sách, nhân lực, tri thức,<br />
kinh nghiệm, quyền con người, tài chính, việc làm, và các nguồn lợi xã hội khác...).<br />
Truyền thông về công tác xã hội phải hướng vào những vấn đề cơ bản nhất, gần gũi,<br />
gắn liền với đời sống của cá nhân, nhóm hay cộng đồng xã hội mà trước hết là những bộ phận<br />
có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn… gắn với những tâm tư, nguyện vọng, với niềm vui và nỗi<br />
buồn thường nhật của người được thụ hưởng sự trợ giúp xã hội và của cả những nhân viên<br />
công tác xã hội.<br />
3. Truyền thông trong công tác xã hội cần góp phần thực hiện vai trò định hướng<br />
dư luận đối với lĩnh vực công tác xã hội<br />
Truyền thông giữ vai trò định hướng dư luận xã hội thuận lợi cho việc thúc đẩy phát<br />
triển công tác xã hội, tạo điều kiện để công tác xã hội đi sâu vào đời sống, gắn liền với đời<br />
sống xã hội, khiến cộng đồng, xã hội hiểu rõ hơn về công tác xã hội, hiểu vị trí, vai trò của<br />
công tác xã hội trong sự phát triển của chính đời sống người dân; đồng thời tạo môi trường xã<br />
hội thuận lợi cho việc xây dựng đường lối, chủ trương, luật pháp, chính sách cũng như thực<br />
hiện công tác tổ chức, quản lý đối với một nghề vẫn còn mới trong danh mục nghề nghiệp ở<br />
nước ta. Truyền thông phải đóng góp tích cực vào việc truyền đạt, giải thích, hướng dẫn việc<br />
thực hiện đường lối, chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, nó<br />
cũng phải góp phần tích cực vào việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuyên môn; động viên<br />
những người làm công tác xã hội giống những người “làm dâu trăm họ” yêu những công việc<br />
đời thường và yêu những “mảnh đời lang thang cơ nhỡ” cần được xã hội trợ giúp.<br />
Truyền thông đặc biệt nhấn mạnh vào nhóm yếu thế, thân chủ của công tác xã hội<br />
không ỷ nại trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng, nhân viên công tác xã hội mà<br />
chủ động hợp tác, gắn bó với nhân viên công tác xã hội để tìm ra và thực hiện các giải pháp<br />
vượt qua khó khăn, tự vươn lên thoát khỏi hoàn cảnh của mình.<br />
Thông qua các mục tuyên truyền, giáo dục, thông tin có chọn lọc, trao đổi ý kiến, kinh<br />
nghiệm về các khâu công tác xã hội, thông tin, truyền thông cần góp phần phát hiện, biểu<br />
dương điển hình, nhân tố mới; đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực trong công tác xã hội.<br />
Truyền thông về công tác xã hội cần định hướng được dư luận xã hội quan tâm, hiểu<br />
rõ hơn và ủng hộ hơn nữa với nghề công tác xã hội; hơn thế còn lôi cuốn ngày càng nhiều<br />
người thuộc các tầng lớp dân cư khác nhau tích cực thực hiện công tác xã hội dưới các hình<br />
Trư ng Đ i h c Thăng Long<br />
<br />
365<br />
<br />
K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br />
<br />
thức dịch vụ xã hội hoặc hoạt động công ích, không vụ lợi và tạo được mạng lưới bảo đảm xã<br />
hội sâu rộng trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế.<br />
4. Truyền thông trong công tác xã hội ngày càng được nâng cao, đổi mới về nội<br />
dung, cách thức và phương pháp hoạt động<br />
Nội dung truyền thông về công tác xã hội ngày càng được đổi mới trên cơ sở bám sát<br />
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt liên quan đến công tác xã<br />
hội để xác định trọng tâm của các sản phẩm thông tin và truyền thông nhằm triển khai thực<br />
hiện thông tin “đi trước một bước” đối với việc thực hiện mỗi phương hướng, nhiệm vụ phát<br />
triển mạng lưới công tác xã hội của đất nước.<br />
Truyền thông trong công tác xã hội hiện nay có sự liên kết thông tin về các lĩnh vực<br />
kinh tế, luật pháp, đối ngoại, văn hóa<br />
Công tác truyền thông này nhận được sự đồng thuận cao của xã hội bởi nó tạo ra<br />
phông thông tin tổng hợp có chất lượng cao, hạn chế những tác động của mặt trái kinh tế thị<br />
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và thúc đẩy phát triển lĩnh vực công tác<br />
xã hội một cách bền vững.<br />
Sự tác động của truyền thông đến lĩnh vực công tác xã hội không diễn ra đơn lẻ, mà<br />
thông qua sự phối hợp hoặc kết nối thông tin, truyền thông về các lĩnh vực khác, nhất là an<br />
sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, kinh tế, luật pháp. Thông qua đó truyền thông về công tác xã<br />
hội mới đi sâu, len lỏi vào đời sống, sinh hoạt thường nhật của người dân. Công tác xã hội cần<br />
thông tin về các lĩnh vực an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, kinh tế, luật pháp để xử lý các tình<br />
huống xã hội diễn biến nhanh, phức tạp. Truyền thông về lĩnh vực công tác xã hội, một mặt,<br />
tổng hợp được các loại thông tin đó để thúc đẩy phát triển lĩnh vực công tác xã hội; mặt khác,<br />
thông qua các loại thông tin này, sức tác động của thông tin, truyền thông đến lĩnh vực công<br />
tác xã hội sẽ sinh động, sâu sắc hơn./.<br />
4. Tài liệu tham khảo<br />
[1]. GS.TS Lê Thị Quý, Báo cáo đề tài khoa học: “Cơ sở lý luận và thực tiễn nghiên<br />
cứu gia đình Việt Nam đến năm 2020”<br />
[2]. PGS.TS Nguyễn An Lịch, Giáo trình nhập môn Công tác Xã hội, Nhà xuất bản<br />
Lao động, 2013<br />
[3]. TS. Bùi Thị Xuân Mai, Nhập môn Công tác xã hội, Nhà xuất bản Lao động – Xã<br />
hội, 2010.<br />
[4]. Trần Hậu Thái dịch, Truyền thông đại chúng - Những kiến thức cơ bản, Nhà xuất<br />
bản Thông tấn, 2004<br />
[5]. ThS. Đặng Vũ Cảnh Linh – Truyền thông truyền thống và những thách thức, Tạp<br />
chí Truyền thống và Phát triển, số 8/ 2014.<br />
Abstract: On the estimation basis of communication media development as well as<br />
diversity in the information exchange methods and its roles in current situational context, this<br />
article confirmed the need of information and communication media attached to social work<br />
operation. Social work operation is still regarded as a "strange" and "young" career in<br />
Vietnam, however its roles in curent social development are not denied.<br />
<br />
Trư ng Đ i h c Thăng Long<br />
<br />
366<br />
<br />
K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br />
<br />
The integration of the activities of social work with the media activities showed<br />
remarkably effective in attaching social work in people's lives, bring social services to<br />
promote the role and importance of her in solving the urgent problems of the society but not a<br />
science, a profession that can be replaced. Therefore, enhancing the role of the media in<br />
social work is becoming more urgent and necessary.<br />
Keywords: Communication, social work, orientation of public opinion…v/v.<br />
<br />
Trư ng Đ i h c Thăng Long<br />
<br />
367<br />
<br />