intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

430
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non thì phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực nghề nghiệp là việc làm đúng đắn, cấp bách hiện nay. Năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non là tổ hợp các thuộc tính sinh lý, tâm lí và xã hội của cá nhân, cho phép họ thực hiện thành công nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ, ứng xử đạo đức và giao tiếp văn hóa trong hoạt động nghề. Hạt nhân của năng lực nghề giáo viên mầm non là tập hợp những kĩ năng cốt lõi trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non

NÙNG LÛÅC NGHÏÌ NGHIÏÅP CUÃA GIAÁO V<br /> ÀAÁP ÛÁNG YÏU CÊÌU ÀÖÍI MÚÁI GIAÁO DU<br /> CUÂ THÕ THUÃY*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 26/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 12/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/10/2017.<br /> Abstract:<br /> To meet requirements<br /> education<br /> of<br /> reform, improvement of professional competence of preschool teachers is required. The pr<br /> competence of preschool teachers is a combination of individual physiological, psychological and social attributes that enable t<br /> perform child care and education, ethical behaviors and communication. Also, the competence includes skills of early childhood<br /> This competence is set up based on requirements of education reform in current period as well as specific characteristics of teac<br /> Moreover, professional competence of preschool teachers is expressed in professional knowledge, professional skills and practic<br /> enforce professional ethics as well as skills to implement professional culture.<br /> Keywords:<br /> Preschool teacher, professional competence, child care and education.<br /> <br /> 1. Àùåt vêën àïì<br /> 2.1. Yïu cêìu àöíi múái GDMN hiïån nay<br /> Trûúác àêy, ngûúâi ta thûúâng hay àïì cêåp àïën mö hònh<br /> 2.1.1. Àõnh hûúáng àöíi múái cùn baãn, toaân diïån GD-ÀT<br /> nhên caách cuãa ngûúâi giaáo viïn (GV), trong àoá coá giaáo viïn<br /> Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW) vúái nöåi dung àöíi múái cùn baãn,<br /> mêìm non (GVMN). Ngaây nay, trong tûâng hoaåt àöång nghïì toaân diïån GD-ÀT, àaáp ûáng yïu cêìu CNH, HÀH trong àiïìu<br /> nghiïåp giaáo duåc riïng biïåt úã tûâng bêåc hoåc coá nhûäng àùåc thuâ,<br /> kiïån kinh tïë thõ trûúâng àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi<br /> do àoá cêìn laâm roä nhûäng nùng lûåc cuå thïí, nhûäng kô nùngnhêåp quöëc tïë. Möåt trong nhûäng quan àiïím chó àaåo cuãa àöíi<br /> hoaåt àöång nghïì nghiïåp cêìn thiïët àöëi vúái GV laâm trong möåtmúái lêìn naây laâ “Phaát triïín GD-ÀT laâ nêng cao dên trñ, àaâo taåo<br /> lônh vûåc giaáo duåc (giaáo duåc mêìm non (GDMN), giaáo duåc tiïíu<br /> nhên lûåc, böìi dûúäng nhên taâi. Chuyïín maånh quaá trònh giaáo<br /> hoåc; giaáo duåc phöí thöng hay trong caác trûúâng àaåi hoåc, daåyduåc tûâ chuã yïëu trang bõ kiïën thûác sang phaát triïín toaân diïån<br /> nghïì...). Möîi möåt lônh vûåc giaáo duåc chuyïn biïåt, caác nhaânùng lûåc vaâ phêím chêët ngûúâi hoåc<br /> . Hoåc ài àöi vúái haânh; lñ luêån<br /> giaáo cêìn coá nhûäng nùng lûåc chung vaâ nhûäng nùng lûåc nghïì gùæn vúái thûåc tiïîn; giaáo duåc nhaâ trûúâng kïët húåp vúái giaáo duåc gia<br /> nghiïåp mang tñnh àùåc thuâ rêët riïng, àùåc biïåt trong lônh vûåc àònh vaâ giaáo duåc xaä höåi”. Àöìng thúâi “Phaát triïín GD-ÀT tûâ chuã<br /> GDMN, búãi àöåi nguä GVMN coá nhiïåm vuå chùm soác - giaáo<br /> yïëu theo söë lûúång sang chuá troång chêët lûúång vaâ hiïåu quaã,<br /> duåc (CS-GD) treã dûúái 6 tuöíi.<br /> àöìng thúâi àaáp ûáng yïu cêìu söë lûúång”. Àöíi múái GD-ÀT lêìn naây<br /> Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW àaä chó roä “Àöíi múái cùn baãn,àaä chuá troång àïën phaát triïín nùng lûåc cuãa ngûúâi hoåc [6].<br /> toaân diïån GD-ÀT laâ àöíi múái nhûäng vêën àïì lúán, cöët loäi, cêëp Tûâ quan àiïím chó àaåo, Àaãng àaä nhêën maånh àïën caác<br /> thiïët, tûâ quan àiïím, tû tûúãng chó àaåo àïën muåc tiïu, nöåi nhiïåm vuå vaâ giaãi phaáp, trong àoá àûa ra nhiïåm vuå quan troång<br /> dung, phûúng phaáp, cú chïë, chñnh saách, àiïìu kiïån baão àaãm<br /> laâ “Tiïëp tuåc àöíi múái maånh meä vaâ àöìng böå caác yïëu töë cú baãn<br /> thûåc hiïån; àöíi múái tûâ sûå laänh àaåo cuãa Àaãng, sûå quaãn lñ cuãa<br /> cuãa GD-ÀT theo hûúáng coi troång phaát triïín phêím chêët,<br /> Nhaâ nûúác àïën hoaåt àöång quaãn trõ cuãa caác cú súã GD-ÀT vaâ<br /> nùng lûåc cuãa ngûúâi hoåc”, cuå thïí laâ “Àöíi múái chûúng trònh<br /> viïåc tham gia cuãa gia àònh, cöång àöìng, xaä höåi vaâ baãn thên nhùçm phaát triïín nùng lûåc vaâ phêím chêët ngûúâi hoåc, haâi hoâa<br /> ngûúâi hoåc; àöíi múái úã têët caã caác bêåc hoåc, ngaânh hoåc” [6]<br />  . àûác, trñ, thïí, mô; daåy ngûúâi, daåy chûä vaâ daåy nghïì”, “Tiïëp tuåc<br /> Àöìng thúâi trong muåc tiïu cuå thïí cuäng àaä àõnh hûúáng roä àöëiàöíi múái maånh meä phûúng phaáp daåy vaâ hoåc theo hûúáng hiïån<br /> vúái giaáo duåc nghïì nghiïåp, têåp trung àaâo taåo nhên lûåc coá kiïënàaåi; phaát huy tñnh tñch cûåc, chuã àöång, saáng taåo vaâ vêån duång<br /> thûác, kô nùng vaâ traách nhiïåm nghïì nghiïåp. Àa daång hoáa caác kiïën thûác, kô nùng cuãa ngûúâi hoåc; khùæc phuåc löëi truyïìn thuå aáp<br /> hònh thaânh hïå thöëng giaáo duåc nghïì nghiïåp vúái nhiïìu phûúng àùåt möåt chiïìu, ghi nhúá maáy moác. Têåp trung daåy caách hoåc,<br /> thûác vaâ trònh àöå àaâo taåo kô nùng nghïì nghiïåp theo hûúáng caách nghô, khuyïën khñch tûå hoåc, taåo cú súã àïí ngûúâi hoåc tûå<br /> ûáng duång, thûåc haânh, baão àaãm àaáp ûáng nhu cêìu nhên lûåc kôcêåp nhêåt vaâ àöíi múái tri thûác, kô nùng, phaát triïín nùng lûåc.<br /> thuêåt cöng nghïå cuãa thõ trûúâng lao àöång trong nûúác vaâ quöëc Chuyïín tûâ hoåc chuã yïëu trïn lúáp sang töí chûác hònh thûác hoåc<br /> tïë. Do àoá, phaát triïín àöåi nguä GVMN theo tiïëp cêån nùng <br /> lûåc têåp àa daång, chuá yá caác hoaåt àöång xaä höåi, ngoaåi khoáa, nghiïn<br /> nghïì nghiïåp laâ viïåc laâm àuáng àùæn, àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múáicûáu khoa hoåc. Àêíy maånh ûáng duång cöng nghïå thöng tin vaâ<br /> giaáo duåc hiïån nay.<br /> truyïìn thöng trong daåy vaâ hoåc”.<br /> 2.Nhûängcùncûá vïìyïucêìunghïì nghiïåpcuãaGVMN<br /> * Cuåc Nhaâ giaáo vaâ Caán böå quaãn lñ giaáo duåc - Böå Giaáo d<br /> àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái GDMN hiïån nay<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 35<br /> <br /> 2.1.2. Àõnh hûúáng àöíi múái trong GDMN<br /> - GV sùén saâng “múã loâng” àöëi vúái treã em, coá loâng võ tha,<br /> Quaán triïåt sêu sùæc vaâ cuå thïí hoáa caác quan àiïím, muåc sùén saâng chia seã vaâ húåp taác vúái treã; khöng coá thaái àöå kò thõ,<br /> tiïu, nhiïåm vuå, giaãi phaáp àöíi múái cùn baãn, toaân diïån nïìn miïåt thõ hay phên biïåt àöëi xûã, nhêët laâ àöëi vúái treã coá hoaân caãnh<br /> giaáo duåc Viïåt Nam, GDMN àaä “Tiïëp tuåc àöíi múái vaâ chuêín<br /> khoá khùn (treã khuyïët têåt, treã coá hoaân caãnh gia àònh eáo le, treã<br /> hoáa nöåi dung GDMN, chuá troång kïët húåp chùm soác, nuöi dên töåc...);<br /> dûúäng vúái giaáo duåc phuâ húåp vúái àùåc àiïím têm lñ, sinh lñ, yïu - GV laâm viïåc coá khoa hoåc, coá nïìn nïëp vaâ kó cûúng<br /> cêìu phaát triïín thïí lûåc vaâ hònh thaânh nhên caách”.<br /> trong möåt lúáp hoåc, nhûng vêîn luön gêìn guäi, thên thiïån trong<br /> Trong dûå thaão àïì aán Phaát triïín GDMN giai àoaån 2016- àöëi xûã vúái treã nhû möåt ngûúâi baån thên thiïët.<br /> 2025 àaä chó ra àöíi múái GDMN Viïåt Nam laâ àöíi múái vïì: - Àöíi 2.2.3. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN laâ nghïå sô:<br /> múái muåc tiïu, nöåi dung, phûúng phaáp GDMN, nhùçm nêng<br /> - Cêìn kheáo leáo, nghïå thuêåt trong giao tiïëp ûáng xûã; giao<br /> cao chêët lûúång CS-GD treã, phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tiïîn,tiïëp vùn minh, lõch sûå vaâ coá vùn hoáa (vúái treã, cha meå cuãa treã;<br /> phêën àêëu tiïëp cêån vúái chuêín chêët lûúång GDMN trong khu vúái àöìng nghiïåp, laänh àaåo cêëp trïn; vúái ngûúâi dên trong<br /> vûåc vaâ hûúáng túái höåi nhêåp quöëc tïë; nêng tó lïå treã ùn baán truá,<br /> cöång àöìng...);<br /> giaãm tó lïå treã suy dinh dûúäng thïí nheå cên, thêëp coâi xuöëng - Coá nghïå thuêåt trong töí chûác caác hoaåt àöång cho treã<br /> dûúái 7%; khöëng chïë tó lïå treã thûâa cên - beáo phò dûúái 10%;(hoaåt àöång taåo hònh, laâm àöì duâng hoåc têåp, muáa haát, giuáp treã<br /> àïën nùm 2025 coá hïå thöëng phaát hiïån súám, can thiïåp súám treã nghe vaâ caãm thuå êm nhaåc; kïí chuyïån, àoåc thú vaâ àoáng<br /> mêìm non coá khoá khùn trong hoåc têåp. Coá ñt nhêët 80% söëkõch...) qua thïí hiïån úã haânh vi, ngön ngûä biïíu caãm;<br /> trûúâng mêìm non àûúåc cöng nhêån àaåt tiïu chuêín kiïím àõnh<br /> - Coá nghïå thuêåt trong sûã duång ngön ngûä (sûã duång tûâ<br /> chêët lûúång giaáo duåc; - Àaâo taåo, böìi dûúäng, nêng cao chêëtngûä trong saáng, dïî hiïíu, roä nghôa vaâ àêìy àuã cêëu truác ngûä<br /> lûúång àöåi nguä GVMN, phêën àêëu àïën nùm 2025, 100% phaáp àïí treã coá thïí hoåc àûúåc ngön ngûä tiïëng meå àeã; laâm giaâu<br /> GVMN àaåt trònh àöå àaâo taåo tûâ cao àùèng sû phaåm mêìm non vaâ nêng cao chêët lûúång ngön ngûä cuãa treã);<br /> trúã lïn. Àöåi nguä GVMN coá nùng lûåc xêy dûång vaâ thûåc hiïån - Laâ tuyïn truyïìn viïn vïì ngaânh hoåc àïí xaä höåi hiïíu vaâ tin<br /> coá hiïåu quaã chûúng trònh giaáo duåc nhaâ trûúâng phuâ húåp vúái<br /> tûúãng vïì GDMN.<br /> yïu cêìu múái.<br /> 2.2.4. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN vúái vai troâ<br /> Nhû vêåy cho thêëy, möåt trong nhûäng àöíi múái GDMN möåt nhaâ têm lñ, giaáo duåc:<br /> Viïåt Nam coá àõnh hûúáng têåp trung viïåc nêng cao nùng<br /> - Laâm viïåc vúái möåt söë lûúång treã nhêët àõnh hùçng ngaây múái<br /> lûåc nghïì nghiïåp cho GVMN, vò vêåy phaãi nhanh choáng thêëu hiïíu möåt möi trûúâng thûåc sûå àêìy aáp lûåc. Trûúác hïët, hoå<br /> àöíi múái cöng taác àaâo taåo GVMN theo hûúáng phaát triïín thûúâng xuyïn quan saát vaâ hiïíu tûúâng têån àùåc àiïím caá nhên<br /> nùng lûåc nghïì nghiïåp, àaáp ûáng yïu cêìu múái cuãa ngaânh vaâ tûâng thay àöíi trong bûúác àûúâng phaát triïín cuãa caác beá;<br /> giaáo duåc àïì ra.<br /> - Tuây thuöåc vaâo àùåc àiïím têm lñ caá nhên cuãa tûâng treã<br /> 2.2. Àùåc thuâ hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN<br /> (töëc àöå phaát triïín/ töëc àöå hoåc têåp; caách hoåc phuâ húåp; súã thñch<br /> 2.2.1. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN laâ CS-GD treã vaâ nhu cêìu; khaã nùng hoåc têåp; àöå tuöíi...) GV coá nhûäng caách<br /> Möåt ngaây laâm viïåc úã lúáp/ trûúâng mêìm non, GV:<br /> tiïëp cêån phuâ húåp trong quaá trònh giaáo duåc;<br /> - Thûåc hiïån viïåc CS-GD treã quan saát vaâ phaát hiïån nhûäng - Trong quaá trònh giao tiïëp, xûã lñ xung àöåt cuãa caác treã,<br /> biïíu hiïån khaác biïåt/ nhûäng dêëu hiïåu bïånh têåt cuãa treã; àaãmGVMN phaãi àûa ra caách giaãi quyïët vêën àïì húåp lñ vaâ mang<br /> baão sûå an toaân vaâ vïå sinh àöëi vúái treã;<br /> tñnh húåp taác. Mùåt khaác, GV cuäng coân hiïíu àùåc àiïím têm lñ<br /> - Kïët húåp linh hoaåt vïì nuöi vaâ daåy (trong nuöi coá daåy;cuãa tûâng phuå huynh àïí coá caách trao àöíi, chia seã vaâ húåp taác<br /> trong daåy coá nuöi dûúäng) vaâ tñch húåp kheáo leáo nöåi dung giaáo<br /> giaáo duåc treã;<br /> duåc sao cho treã hoåc nheå nhaâng maâ hiïåu quaã; töí chûác caác - Khöng traánh khoãi nhûäng caãm xuác caá nhên trong caác<br /> hoaåt àöång giaáo duåc vaâ hoåc têåp àêìy hûáng thuá àöëi vúái treã;hoaân caãnh khaác nhau, GVMN cêìn nhêån biïët caãm xuác cuãa<br /> - Thúâi gian laâm viïåc cuãa GVMN thûúâng tûâ 8-10 tiïëng taåimònh, biïët quaãn lñ kiïím soaát caãm xuác caá nhên trong quaá<br /> trûúâng. Ngoaâi ra, hoå coân phaãi laâm nhiïìu viïåc khaác: Soaåntrònh thûåc hiïån nhiïåm vuå.<br /> giaáo aán, laâm àöì duâng hoåc têåp, söí saách...<br /> 3. Yïu cêìu nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àaáp<br /> 2.2.2. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN nhû möåt ûáng àöíi múái cuãa GDMN<br /> ngûúâi meå úã trûúâng:<br /> Khaái niïåm nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN úã àêy<br /> - CS-GD treã bùçng tònh thûúng yïu hïët mûåc nhû con<br /> àûúåc hiïíu laâ nùng lûåc sû phaåm (nghiïåp vuå sû phaåm), nùng<br /> cuãa mònh úã gia àònh, àöìng thúâi coá möåt sûå khoan dung vaâ àöålûåc hoaåt àöång CS-GD treã mêìm non, vùn hoáa vaâ àaåo àûác<br /> lûúång, têån têm vaâ têån lûåc vò treã nhoã;<br /> nghïì nghiïåp cuãa GV laâm viïåc vúái treã dûúái 6 tuöíi - möåt bêåc<br /> - Laâm viïåc vúái möåt sûå kiïn trò, tó mó, nhêîn naåi vaâ cêìn<br /> hoåc coá nhûäng àùåc thuâ riïng, khöng giöëng bêët kò bêåc hoåc naâo<br /> mêîn, nhûng luön cöng bùçng vaâ tön troång treã (tön troång tûâng khaác trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên. Nùng lûåc nghïì<br /> caá nhên, tön troång sûå àa daång cuãa caác treã trong lúáp);<br /> nghiïåp cuãa GVMN laâ töí húåp caác thuöåc tñnh sinh lñ, têm lñ vaâ<br /> <br /> 36<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> xaä höåi cuãa caá nhên, cho pheáp hoå thûåc hiïån thaânh cöngCS-GD treã úã gia àònh; giaáo duåc treã caách ûáng xûã trong gia<br /> nhiïåm vuå CS-GD treã, ûáng xûã àaåo àûác vaâ giao tiïëp vùn hoáaàònh vaâ cöång àöìng; giaáo duåc treã vïì vùn hoáa baãn àõa vaâ caách<br /> trong hoaåt àöång nghïì cuãa mònh. Haåt nhên cuãa nùng lûåc gòn giûä baãn sùæc dên töåc; sûå phöëi kïët húåp giaáo duåc giûäa gia<br /> nghïì nghiïåp úã GVMN laâ têåp húåp nhûäng kô nùng cöët loäi trongàònh vaâ nhaâ trûúâng...).<br /> CS-GD treã mêìm non. Khung nùng lûåc nghïì cho pheáp xêy<br /> 3.1.4.Tri thûác vïì phûúng phaáp, phûúng tiïån vaâ cöng<br /> dûång chuêín nghïì nghiïåp cuãa GVMN; Chuêín nghïì nghiïåp nghïå trong daåy hoåc: -Vïì ûáng duång phûúng phaáp daåy hoåc vaâ<br /> GVMN àûúåc ban haânh theo Quyïët àõnh söë 02/2008/QÀgiaáo duåc treã; caác phûúng phaáp giaáo duåc tiïn tiïën trong töí<br /> BGDÀT ngaây 22/01/2008 cuãa Böå trûúãng Böå GD-ÀT. Chuêín chûác caác hoaåt àöång hoåc têåp cuãa treã; - Vïì phûúng tiïån/ àöì<br /> àûúåc xêy dûång theo tiïëp cêån phêím chêët, kiïën thûác vaâ kôduâng daåy hoåc vaâ sûã duång phûúng tiïån daåy hoåc phuâ húåp<br /> nùng àïí GV tûå àaánh giaá baãn thên. Vò vêåy, nùng lûåc nghïì trong GDMN; Vïì ûáng duång cöng nghïå thöng tin trong GDMN<br /> nghiïåp cuãa GVMN àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái GDMN cêìn vaâ quaãn lñ treã taåi lúáp hoåc.<br /> àaãm baão:<br /> 3.2. Kô nùng nghïì nghiïåp hay nùng lûåc haânh nghïì<br /> 3.1. Tri thûác nghïì nghiïåp hay nùng lûåc trñ tuïå<br /> 3.2.1.Nhûäng kô nùng tòm hiïíu àöëi tûúång treã vaâ viïåc hoåc<br /> nghïì nghiïåp<br /> cuãa treã úã tûâng àöå tuöíi (lûáa tuöíi nhaâ treã vaâ lûáa tuöíi mêîu<br /> 3.1.1. Tri thûác vaâ tû duy lñ luêån vïì caác hoaåt àöång CS-GD giaáo): -Quan saát haânh vi hoåc têåp cuãa treã qua caác hoaåt<br /> treã theo àöå tuöíi:<br />  Vïì chûúng trònh GDMN (hiïíu sêu viïåc<br /> àöång khaác nhau (kô thuêåt quan saát vaâ nhêån ra nhûäng biïíu<br /> chùm soác, nuöi dûúäng vaâ GD treã; coá tri thûác khoa hoåc vïì caác hiïån thay àöíi trong quaá trònh phaát triïín; theo doäi vaâ ghi<br /> mön hoåc phuâ húåp vúái treã nhaâ treã hay mêîu giaáo vaâ nhûäng àùåc<br /> nhêån nhûäng thöng tin vïì treã; lûu giûä kïët quaã theo doäi vaâ<br /> àiïím riïng cuãa treã); Vïì phûúng phaáp töí chûác CS - GD treã; nhêån xeát vïì sûå phaát triïín cuãa treã... trong hoåc qua chúi); Vïì phûúng tiïån, hoåc cuå theo tûâng lônh vûåc phaát triïín cuãa treã;Ào lûúâng nhûäng àùåc àiïím têm, sinh lñ cuãa treã qua baâi têåp<br /> caác àiïìu kiïån cêìn thiïët àïí treã phaát triïín töët vaâ phuâ húåp vúái<br /> trùæc nghiïåm (sûã duång caác tiïu chñ àaánh giaá theo tûâng lônh<br /> tûâng àöå tuöíi; Vïì möi trûúâng giaáo duåc phuâ húåp vúái àöå tuöíi<br /> vûåc phaát triïín cuãa treã vaâo xêy dûång caác baâi têåp àaánh giaá<br /> (möi trûúâng vêåt chêët phuâ húåp, caách tiïëp cêån vaâ giao tiïëp vúái<br /> hoùåc sûã duång caác trùæc nghiïåm coá sùén); - Àiïìu tra bùçng caác<br /> treã...); Vïì quaãn lñ vaâ töí chûác caác hoaåt àöång CS-GD treã theokô thuêåt thöng thûúâng (hoãi àaáp; phiïëu àiïìu tra àún giaãn;<br /> chûúng trònh GDMN.<br /> saãn phêím hoaåt àöång cuãa treã...); - Tiïën haânh thûåc nghiïåm<br /> 3.1.2 . Tri thûác vaâ tû duy lñ luêån vïì con ngûúâi vaâ sûåkhoa hoåc (thûåc hiïån caác thûã nghiïåm àún giaãn vaâ trûåc tiïëp<br /> phaát triïín treã (bao göìm sinh lñ hoåc, têm lñ hoåc, giaáo duåc hoåcvïì treã; viïët saáng kiïën kinh nghiïåm vïì kïët quaã nghiïn cûáu;<br /> vaâ xaä höåi hoåc):<br /> Vïì giaãi phêîu sinh lñ treã em dûúái 6 tuöíi (sûå viïët àïì taâi töët nghiïåp...);<br />  - Thu thêåp vaâ phên tñch dûä liïåu vïì<br /> phaát triïín sinh lñ cuãa treã, giaãi phêîu hoåc treã em, bïånh hoåc treã<br /> viïåc hoåc têåp, sûå phaát triïín cuãa treã (caách thûác sûã duång tûâng<br /> em);Vïì têm lñ hoåc, giaáo duåc treã (àùåc àiïím phaát triïín têm lñphûúng phaáp/ kô thuêåt ào lûúâng; phöëi kïët húåp caác phûúng<br /> cuãa treã úã tûâng giai àoaån tuöíi  giai àoaån vaâng trong quaáphaáp khaác nhau àïí àaánh giaá vïì treã: quan saát; troâ chuyïån<br /> trònh phaát triïín cuãa àúâi ngûúâi; caác phûúng phaáp GD phaát trûåc tiïëp; thu thêåp thöng tin giaán tiïëp qua phuå huynh; phên<br /> triïín theo lônh vûåc phaát triïín: vêån àöång, nhêån thûác, ngön tñch saãn phêím cuãa treã; thûåc hiïån baâi têåp/ phiïëu àaánh giaá;<br /> ngûä, xuác caãm, tònh caãm vaâ quan hïå xaä höåi; thêím mô); Vïì<br /> sûã duång baâi têåp tònh huöëng thûåc tïë...).<br /> caách hoåc cuãa treã/ àùåc àiïím hoåc cuãa treã dûúái 6 tuöíi vaâ 3.2.2. Nhûäng kô nùng quaãn lñ treã vaâ viïåc hoåc cuãa treã úã<br /> phûúng phaáp daåy hoåc phuâ húåp (àùåc àiïím hoåc cuãa treã úã<br /> tûâng àöå tuöíi:Caãm quan vaâ tiïëp cêån vúái treã múái ài hoåc;<br /> tûâng àöå tuöíi vaâ caác caách tiïëp cêån trong GD phuâ húåp); Vïì töí<br /> tiïëp cêån vúái treã coá nhûäng àùåc àiïím riïng; - Thuyïët phuåc<br /> chûác, quaãn lñ hoaåt àöång vui chúi, vaâ caác hoaåt àöång böí trúå<br /> vaâ húåp taác vúái treã úã tûâng àöå tuöíi khaác; - Troâ chuyïån vaâ giaãi<br /> khaác cho treã (hoaåt àöång ngoaâi trúâi, hoaåt àöång lao àöång,thñch yá tûúãng àïí treã chùm chuá lùæng nghe vaâ hiïíu nhûäng<br /> hoaåt àöång lïî höåi, hoaåt àöång thûåc haânh traãi nghiïåm, thamnöåi dung maâ cö truyïìn àaåt; - Löi cuöën, cuöën huát vaâ àöång<br /> quan...); Vïì möi trûúâng xaä höåi tûúng taác vúái sûå phaát triïín viïn treã cuâng tham gia vaâo caác hoaåt àöång khaác nhau, àùåc<br /> cuãa treã (xaä höåi treã vúái nhau, treã vúái ngûúâi lúán tuöíi vaâ vúái<br /> biïåt laâ nhûäng hoaåt àöång lao àöång, hoaåt àöång lïî höåi, vui<br /> ngûúâi giaâ).<br /> chúi; - Töí chûác caác hoaåt àöång khaác nhau: chung caã lúáp,<br /> 3.1.3.Tri thûác vïì thöng tin, möi trûúâng vaâ àiïìu kiïån giaáo nhoám nhoã hoùåc caá nhên trong quaá trònh hoåc; - Quaãn lñ<br /> duåc:Vïì thöng tin nhaâ trûúâng (vïì trûúâng mêìm non/ hïå thöëng thúâi gian vaâ nguöìn lûåc hoåc têåp phuâ húåp theo àöëi tûúång treã<br /> GDMN, caác hoaåt àöång trong nhaâ trûúâng, võ trñ cuãa mònh...);(àöå tuöíi, mûác àöå phaát triïín, hûáng thuá hay möëi quan têm<br /> Vïì möi trûúâng lúáp/trûúâng hoåc, àùåc thuâ möi trûúâng lúáp hoåc<br /> cuãa treã...).<br /> cho treã úã tûâng àöå tuöíi; Vïì truyïìn thöng trong GDMN (giaáo<br /> 3.2.3. Nhûäng kô nùng thiïët kïë hoaåt àöång giaáo duåc<br /> duåc kô nùng söëng; giaáo duåc treã tûå baão vïå vaâ traánh bõ xêm haåi;<br /> cuãa treã úã tûâng àöå tuöíi:<br /> Lêåp kïë hoaåch hoaåt àöång theo chuã<br /> giaáo duåc baão vïå möi trûúâng söëng...); Vïì giaáo duåc gia àònh vaâàïì vaâ hoåc liïåu (tuây theo chuã àïì dûå kiïën hay phaát sinh, sûå<br /> xaä höåi, trong àoá àùåc biïåt chuá yá àïën giaáo duåc taåi gia àònh (caách<br /> kiïån/ tiïu àiïím trong xaä höåi, dûå aán hay thûåc haânh traãi<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 37<br /> <br /> nghiïåm...); - Lêåp kïë hoaåch baâi hoåc (giaáo aán) / hoaåt àöång 3.4. Nùng lûåc thûåc thi vùn hoáa nghïì nghiïåp<br /> chúi cho treã theo tûâng böëi caãnh (hoåc trong lúáp hay ngoaâi<br /> 3.4.1. Phong caách caá nhên vaâ phong caách sû phaåm:<br /> lúáp hoåc; chúi ngoaâi sên trûúâng hay chúi úã cöng viïn/ daä Thïí hiïån phong caách caá nhên vùn minh lõch sûå, ngùn nùæp,<br /> ngoaåi; sûã duång kïë hoaåch baâi hoåc khaác nhau vaâ caác hoaåt<br /> goån gaâng; Thïí hiïån phong caách laâm viïåc khoa hoåc, chuyïn<br /> àöång tiïëp theo1 ); - Sûã duång phûúng phaáp vaâ kô thuêåt nghiïåp cuãa GVMN; Thïí hiïån phong caách nhaâ giaáo, nhaâ<br /> daåy hoåc/ giaáo duåc phuâ húåp vúái tûâng hoaåt àöång cuå thïí; sû phaåm mêîu mûåc, tön troång treã vaâ phuå huynh; Thïí hiïån<br /> Xêy dûång möi trûúâng hoaåt àöång cho treã úã trong, ngoaâi phong caách sû phaåm thên thiïån vaâ cúãi múã vúái moåi ngûúâi;<br /> lúáp hoåc phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tïë, têån duång triïåt vaâ<br /> Thïí hiïån vùn hoáa chia seã vaâ húåp taác vúái moåi ngûúâi trong<br /> khai thaác töëi àa àiïìu kiïån thûåc tïë àõa phûúng.<br /> moåi hoaân caãnh.<br /> 3.2.4. Nhûäng kô nùng daåy hoåc vaâ taác àöång<br /> giaáo duåc<br /> 3.4.2. Hoåc têåp thûúâng xuyïn vaâ gûúng mêîu: Thïí hiïån<br /> trûåc tiïëp phuâ húåp vúái treã theo tûâng àöå tuöíi:<br /> Giao tiïëp, troâ<br /> sûå ham hoåc hoãi, coá yá thûác hoåc têåp thûúâng xuyïn vaâ khöng<br /> chuyïån vaâ ûáng xûã vúái treã úã trong lúáp/ ngoaâi lúáp thên<br /> ngûâng vûún lïn (hoåc tûâ treã, àöìng nghiïåp vaâ qua caác kïnh<br /> thiïån, cúãi múã, tön troång àïí treã caãm thêëy dïî gêìn, dïî húåphoåc têåp khaác nhau); Thïí hiïån kô nùng hoåc têåp caá nhên<br /> taác; - Hûúáng dêîn treã thûåc hiïån baâi têåp trong quaá trònh(caách hoåc têåp phuâ húåp, quaãn lñ thúâi gian hoåc...); Thïí hiïån<br /> hoåc, quan saát àiïìu khiïín vaâ àiïìu chónh haânh vi cuãa treã sûå gûúng mêîu trong hoåc têåp vaâ sùén saâng chia seã kïët quaã<br /> trong quaá trònh thûåc hiïån caác baâi hoåc; - Quan saát, theo hoåc têåp; Thïí hiïån sûå tiïën böå nhêët àõnh trong hoåc têåp chuyïn<br /> doäi, àaánh giaá quaá trònh vaâ kïët quaã hoåc têåp cuãa treã ngay<br /> mön, kinh nghiïåm nghïì; Thïí hiïån thaái àöå vaâ haânh vi uãng<br /> sau hoaåt àöång; àûa ra lúâi nhêån xeát vaâ àöång viïn khuyïën höå, àöång viïn moåi ngûúâi cuâng hoåc têåp; Nhêån thûác vùn hoáa<br /> khñch treã; - Sûã duång phûúng tiïån, hoåc cuå, cöng nghïå vaâo xaä höåi; Thïí hiïån thõ hiïëu thêím mô, neát vùn hoáa laânh maånh<br /> töí chûác hoaåt àöång; - Thûåc hiïån caác biïån phaáp vaâ kô thuêåt<br /> àïí aãnh hûúãng töët àïën treã; Thïí hiïån tònh caãm thêím mô<br /> daåy hoåc trong töí chûác hoaåt àöång hoåc, hoaåt àöång chúi hayàuáng àùæn trong quaá trònh giaáo duåc treã (êm nhaåc, taåo hònh,<br /> caác hoaåt àöång böí trúå khaác.<br /> kïí chuyïån...); Thïí hiïån kô nùng caãm thuå vùn hoáa, nghïå<br /> 3.3. Nùng lûåc thûåc thi àaåo àûác nghïì nghiïåp<br /> thuêåt àuáng àùæn vaâ truyïìn caãm hûáng vùn hoáa àïën treã (yïu<br /> 3.3.1.Tònh caãm vaâ ûáng xûã àaåo àûác àöëi vúái têët caã treã em:<br /> thñch nghe nhaåc, chuyïån kïí; xem tranh/ veä tranh...); Thïí<br /> Thïí hiïån tònh caãm, tònh yïu thûúng vúái têët caã caác treã úã moåi<br /> hiïån haânh vi coá vùn hoáa trong trang phuåc, trong ngön<br /> luác moåi núi; Luön trung thûåc, thùèng thùæn, noái nheå nhaâng vaâ<br /> phong vaâ caách giao tiïëp; Thïí hiïån nhêån thûác àuáng vïì caác<br /> ûáng xûã thên thiïån vúái treã trong caác hoaåt àöång khaác nhaugiaá trõ vùn hoáa dên töåc (coá hiïíu biïët nhêët àõnh vïì caác vùn<br /> (khöng quaát mùæng, to tiïëng vúái treã; khöng àaánh treã...); Luön hoáa dên töåc Viïåt Nam vaâ möåt söë nûúác trïn thïë giúái; caác<br /> coá thaái àöå ên cêìn, nheå nhaâng vaâ quan têm àïën têët caã caác treã;<br /> loaåi êm nhaåc phuâ húåp vúái treã...).<br /> khöng thiïn võ hay phên biïåt àöëi xûã, kò thõ vúái treã, hoâa nhêåp 3.4.3. Kô nùng xaä höåi: -Nhêån thûác àûúåc caác quan hïå xaä<br /> vaâ thên thiïån vúái treã coá hoaân caãnh khoá khùn (treã khuyïët têåt,<br /> höåi (nhêån thûác võ trñ cuãa moåi ngûúâi trong xaä höåi vaâ caách ûáng<br /> treã dên töåc thiïíu söë, treã coá vêën àïì vïì têm lñ hay khoá khùnxûã coá vùn hoáa phuâ húåp: ngûúâi lúán tuöíi, ngûúâi nhoã tuöíi; caán<br /> trong hoåc têåp/ nhêån thûác, treã coá hoaân caãnh gia àònh eáo le...);böå quaãn lyá, àöìng nghiïåp lúán tuöíi, àöìng nghiïåp nhoã tuöíi hún...<br /> Luön sùén saâng chia seã, höî trúå vaâ giuáp àúä têët caã treã em khi cêìn<br /> àïí giaáo duåc treã haânh vi ûáng xûã vaâ giao tiïëp quan hïå àuáng<br /> thiïët trong moåi hoaân caãnh; Thûåc hiïån caác haânh vi ûáng xûã<br /> chuêín mûåc xaä höåi); - Hiïíu vaâ àaánh giaá sûå kiïån, hiïån tûúång xaä<br /> àuáng trong quan hïå àaåo àûác vúái caác treã theo tûâng àöå tuöíi. höåi (nhêån ra vaâ phên biïåt nhûäng hiïån tûúång àuáng - sai trong<br /> 3.3.2. Quan hïå àaåo àûác vúái àöìng nghiïåp vaâ vúái nghïì: xaä höåi; coá tû duy phï phaán hay nïu yá kiïën baãn thên vïì<br /> Thïí hiïån sûå trung thûåc, cúãi múã vúái àöìng nghiïåp trong moåinhûäng caác sûå kiïån, hiïån tûúång xaä höåi vaâ caách ûáng xûã phuâ<br /> hoaân caãnh; Thïí hiïån tònh caãm àaåo àûác thên thiïån vúái àöìng húåp); - Giao tiïëp vaâ ûáng xûã vúái moåi ngûúâi xung quanh phuâ<br /> nghiïåp; Thïí hiïån sûå sùén loâng chia seã, giuáp àúä àöìng nghiïåp húåp trong nhûäng hoaân caãnh cêìn thiïët (giûä trêåt tûå núi àöng<br /> khi cêìn; Thïí hiïån tònh caãm àaåo àûác, thaái àöå yïu nghïì vaâ gùænngûúâi, cûúâi àuâa àuáng chöî; - Giaãi quyïët vêën àïì xaä höåi naãy sinh<br /> boá vúái nghïì; Thïí hiïån thaái àöå vaâ haânh vi àoaân kïët, húåp taác vúái<br /> trong cöng viïåc, àùåc biïåt caách thûác giaãi quyïët nhûäng xung<br /> moåi ngûúâi trïn cú súã àaåo àûác.<br /> àöåt (xung àöåt cuãa treã trong lúáp, xung àöåt vúái àöìng nghiïåp,<br /> 3.3.3. Quan hïå ûáng xûã àaåo àûác àöëi vúái cöång àöìng vaâ giacaán böå quaãn lñ...); - Kô nùng thñch ûáng xaä höåi trong khi thûåc<br /> àònh: Tön troång caác giaá trõ àaåo àûác, chuêín mûåc àaåo àûác cuãa<br /> hiïån nhiïåm vuå (nhêån ra àûúåc nhûäng thay àöíi trong möi<br /> cöång àöìng/ xaä höåi; Thïí hiïån haânh vi phuâ húåp àaåo àûác vúái moåi<br /> trûúâng xaä höåi vaâ àiïìu chónh haânh vi ûáng xûã phuâ húåp, tuây<br /> ngûúâi trong cöång àöìng; Thïí hiïån haânh vi húåp àaåo àûác vúáihoaân caãnh).<br /> gia àònh cuãa treã vaâ gia àònh mònh; Thïí hiïån tònh caãm àaåo<br /> 4. Kïët luêån<br /> àûác àuáng mûåc trong quan hïå trong cöång àöìng; Thïí hiïån<br /> Àöíi múái cöng taác àaâo taåo GVMN laåi àoáng vai troâ quan<br /> tñnh trung thûåc trong quan hïå vúái gia àònh, moåi ngûúâi trong troång trong bûúác àûúâng nêng cao chêët lûúång CS-GD treã<br /> cöång àöìng.<br /> (Xem tiïëp trang 29)<br /> <br /> 38<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> tûúng taác nhiïìu vúái cö vaâ caác baån àïí tòm lúâi giaãi àaáp. Chñnh[3] Quöëc Tuá Hoa (2016).Cêím nang nuöi daåy con<br /> àiïìu naây seä taåo àiïìu kiïån cho treã tòm kiïëm vaâ vêån duångtheo phûúng phaáp Montessori. NXB Phuå nûä.<br /> . NXB<br /> nhûäng àiïìu àaä biïët cöë gùæng thïí hiïån ra bùçng ngön ngûä àïí [4] L.S.Vygotsky (1997). Tuyïín têåp têm lñ hoåc<br /> Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br /> tranh luêån, laâ cú höåi àïí treã CPTNN àûúåc giao tiïëp vúái cö,<br /> [5] Maria Montessori (taâi liïåu dõch) (2015).<br /> Sûác thêím<br /> giao tiïëp vúái nhau tñch cûåc, tûâ àoá reân luyïån àûúåc KN nghe thêëu cuãa têm höìn<br /> . NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br /> hiïíu, biïíu àaåt cho treã.<br /> [6] Phan Troång Ngoå (2016).<br /> Giaáo trònh caác lñ thuyïët<br /> têm lñ ngûúâi<br /> . NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br /> 3.4. Taác àöång höî trúå caá nhên<br /> Phaát triïín ngön ngûä tûâ<br /> Höî trúå caá nhên laâ hoaåt àöång höî trúå riïng cho möåt treã[7] Phuâng Àûác Toaân (2013).<br /> (hoùåc nhoám treã CPTNN) trong caác hoaåt àöång hùçng ngaâytrong nöi. NXB Lao àöång - Xaä höåi.<br /> nhùçm muåc àñch khùæc phuåc nhûäng khiïëm khuyïët cho treã maâ<br /> trong tiïët chung khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc khoá töí chûác.<br /> Muåc àñch laâ reân têåp trung chuá yá, phaát triïín vöën tûâ vaâ<br /> KNGT cho treã. Tiïët hoåc caá nhên giuáp treã ön laåi, cuãng cöë kiïën<br /> (Tiïëp theo trang 38)<br /> thûác maâ giaáo viïn daåy hùçng ngaây àïí giuáp treã CPTNN coá thïí<br /> theo kõp àûúåc cuâng caác baån trong lúáp. Tiïët hoåc caá nhên sûãmêìm non. Àiïím cöët loäi nhêët laâ xaác àõnh àûúåc nhûäng nùng<br /> duång caác kô thuêåt nhû laâm mêîu kïët húåp lúâi noái; noái chêåm laâm<br /> lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àïí laâm cú súã cho viïåc xêy dûång<br /> chêåm; sûã duång lúâi noái mêîu; luyïån giao tiïëp mùæt - mùæt; sûã<br /> chuêín àêìu ra cuãa quaá trònh àaâo taåo úã caác trûúâng sû phaåm<br /> duång hïå thöëng giao tiïëp thöng qua trao àöíi theã tranh... àïí<br /> cuäng nhû chuêín nghïì nghiïåp àöëi vúái GVMN. Àïí coá àûúåc<br /> tiïën haânh caác nöåi dung nhû luyïån phaát êm, luyïån KN lùæng nhûäng nùng lûåc nghïì nghiïåp bïìn vûäng àoâi hoãi GVMN coá<br /> quaá trònh hoåc têåp, reân luyïån vaâ tûå quaãn lñ baãn thên thûúâng<br /> nghe, KN hiïíu vaâ KN biïíu àaåt.<br /> Giaáo viïn cêìn kiïn trò, yïu thûúng treã, gêìn guäi, caãm xuyïn trong suöët quaá trònh hoåc têåp úã trûúâng sû phaåm, cuäng<br /> nhû sau naây trong hoaåt àöång nghïì nghiïåp.  <br /> thöng vúái treã àïí giuáp treã tûå tin trong cuöåc söëng àúâi thûúâng<br /> hoâa nhêåp cuâng caác baån. Bïn caånh àoá, giaáo viïn phaãi coá trònh<br /> àöå chuyïn mön sêu sùæc, coá àêìu oác saáng taåo vaâ nhaåy caãm Taâi liïåu tham khaão<br /> [1] Böå GD-ÀT (2008).Quyïët àõnh söë 02/2008 QÀ<br /> múái coá thïí àoáng vai troâ ngûúâi töí chûác, àiïìu khiïín caác hoaåt<br /> BGDÀT ngaây 22/01/2008 quy àõnh vïì Chuêín nghïì<br /> àöång àöåc lêåp cuãa treã CPTNN àïí coá thïí àaánh thûác, khúi dêåynghiïåp giaáo viïn mêìm non<br /> .<br /> khaã nùng coân laåi cuãa treã vaâ giuáp treã phaát huy nhûäng mùåt coân<br /> [2] Höì Lam Höìng (2008).Chuêín nghïì nghiïåp vaâ quy<br /> . Taåp chñ Giaáo duåc, söë 184, quyá<br /> laåi àïí têåp trung khaám phaá nhûäng àiïìu kò thuá trong möi trònh xêy dûång chuêín<br /> I/2008, tr 15.<br /> trûúâng xung quanh àêìy böí ñch.<br /> [3] Höì Lam Höìng (2005).Chêët lûúång àaâo taåo giaáo<br /> * * *<br /> viïn mêìm non dûåa vaâo chuêín<br /> . Kó yïëu höåi thaão khoa<br /> CPTNN aãnh hûúãng àïën hoaåt àöång giao tiïëp trong sinh hoåc vïì nêng cao chêët lûúång àaâo taåo àaåi hoåc vaâ sau àaåi<br /> hoaåt haâng ngaây vaâ aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín lêu daâi cuãa<br /> hoåc chuyïn ngaânh Giaáo duåc mêìm non. Taåp chñ Khoa<br /> treã. Mong muöën coá caác phûúng phaáp höî trúå, khùæc phuåchoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, tr 23.<br /> Nùng lûåc vaâ giaáo duåc<br /> àûúåc nhûäng haån chïë do CPTNN gêy ra luön laâ möëi bêån têm [4] Àùång Thaânh Hûng (2012).<br /> theo<br /> tiïëp<br /> cêån<br /> nùng<br /> lûåc.<br /> Taåp<br /> chñ<br /> Quaãn lñ giaáo duåc, söë<br /> cuãa caã gia àònh vaâ caác nhaâ laâm cöng taác giaáo duåc mêìm non.<br /> 43, tr 9.<br /> Vò vêåy, vúái caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT àûúåc àïì xuêët, hi<br /> [5] Quöëc höåi (2005).<br /> Luêåt Giaáo duåc<br /> .<br /> voång seä giaãi quyïët àûúåc möåt caách hiïåu quaã vêën àïì àoá. Nïëu<br /> [6] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013).<br /> Nghõ quyïët söë<br /> giaáo viïn phöëi húåp caác biïån phaáp möåt caách linh hoaåt, àuáng29-NQ/TW ngaây 04/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân<br /> muåc àñch, àùåc biïåt taåo cú höåi cho treã CPTNN àûúåc thïí hiïån diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp<br /> tiïìm nùng cuãa mònh, àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp, àûúåc luyïån hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng<br /> àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc tïë.<br /> têåp thûúâng xuyïn thò seä giaãm thiïíu nhûäng haån chïë do<br /> [7] Nguyïîn Haãi Thêåp (2009).<br /> Thûåc traång àöåi nguä nhaâ<br /> CPTNN gêy ra àöìng thúâi phaát triïín KNGT cho treã mêîu giaáo giaáo, caán böå quaãn lñ giaáo duåc vaâ nhûäng nöåi dung cêìn<br /> lúán CPTNN, giuáp treã bùæt kõp caác baån àöìng trang lûáa, tûå tin<br /> nghiïn cûáu khi xêy dûång Luêåt Viïn chûác, Nhaâ giaáo<br /> vaâ Caán böå quaãn lñ cú súã giaáo<br /> . Böå<br /> duåc<br /> GD-ÀT.<br /> bûúác vaâo lúáp möåt. <br /> <br /> [8] Hoaâng Àûác Minh - Nguyïîn Trñ - Höì Lam Höìng Nguyïîn Ngoåc Ên - Cuâ Thõ Thuãy - Lï Myä Dung (2012).<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> [1] Liublinxcaia A.A. (1978). Têm lñ hoåc treã em<br /> . Súã Hûúáng dêîn aáp duång Chuêín nghïì nghiïåp giaáo viïn mêìm<br /> non vaâ àaánh giaá<br /> giaáo viïn.NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> giaáo duåc Thaânh phöë Höì Chñ Minh.<br /> [9] UNESCO vaâ ILO (2012). Võ thïë nhaâ giaáo<br /> (dõch vaâ<br /> [2] Nguyïîn Huy Cêín (1987).Möåt söë vêën àïì cuãa viïåc<br /> nghiïn cûáu ngön ngûä treã em vaâ viïåc daåy noái cho<br /> . hiïåu<br /> treã àñnh: Nguyïîn Quang Kñnh - Phaåm Àöî Nhêåt Tiïën).<br /> NXB Giaáo duåc Viïåt Nam<br /> .<br /> Viïån Thöng tin Khoa hoåc xaä höåi.<br /> <br /> Nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa...<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 29<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2