NÙNG LÛÅC NGHÏÌ NGHIÏÅP CUÃA GIAÁO V<br />
ÀAÁP ÛÁNG YÏU CÊÌU ÀÖÍI MÚÁI GIAÁO DU<br />
CUÂ THÕ THUÃY*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 26/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 12/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/10/2017.<br />
Abstract:<br />
To meet requirements<br />
education<br />
of<br />
reform, improvement of professional competence of preschool teachers is required. The pr<br />
competence of preschool teachers is a combination of individual physiological, psychological and social attributes that enable t<br />
perform child care and education, ethical behaviors and communication. Also, the competence includes skills of early childhood<br />
This competence is set up based on requirements of education reform in current period as well as specific characteristics of teac<br />
Moreover, professional competence of preschool teachers is expressed in professional knowledge, professional skills and practic<br />
enforce professional ethics as well as skills to implement professional culture.<br />
Keywords:<br />
Preschool teacher, professional competence, child care and education.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
2.1. Yïu cêìu àöíi múái GDMN hiïån nay<br />
Trûúác àêy, ngûúâi ta thûúâng hay àïì cêåp àïën mö hònh<br />
2.1.1. Àõnh hûúáng àöíi múái cùn baãn, toaân diïån GD-ÀT<br />
nhên caách cuãa ngûúâi giaáo viïn (GV), trong àoá coá giaáo viïn<br />
Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW) vúái nöåi dung àöíi múái cùn baãn,<br />
mêìm non (GVMN). Ngaây nay, trong tûâng hoaåt àöång nghïì toaân diïån GD-ÀT, àaáp ûáng yïu cêìu CNH, HÀH trong àiïìu<br />
nghiïåp giaáo duåc riïng biïåt úã tûâng bêåc hoåc coá nhûäng àùåc thuâ,<br />
kiïån kinh tïë thõ trûúâng àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi<br />
do àoá cêìn laâm roä nhûäng nùng lûåc cuå thïí, nhûäng kô nùngnhêåp quöëc tïë. Möåt trong nhûäng quan àiïím chó àaåo cuãa àöíi<br />
hoaåt àöång nghïì nghiïåp cêìn thiïët àöëi vúái GV laâm trong möåtmúái lêìn naây laâ “Phaát triïín GD-ÀT laâ nêng cao dên trñ, àaâo taåo<br />
lônh vûåc giaáo duåc (giaáo duåc mêìm non (GDMN), giaáo duåc tiïíu<br />
nhên lûåc, böìi dûúäng nhên taâi. Chuyïín maånh quaá trònh giaáo<br />
hoåc; giaáo duåc phöí thöng hay trong caác trûúâng àaåi hoåc, daåyduåc tûâ chuã yïëu trang bõ kiïën thûác sang phaát triïín toaân diïån<br />
nghïì...). Möîi möåt lônh vûåc giaáo duåc chuyïn biïåt, caác nhaânùng lûåc vaâ phêím chêët ngûúâi hoåc<br />
. Hoåc ài àöi vúái haânh; lñ luêån<br />
giaáo cêìn coá nhûäng nùng lûåc chung vaâ nhûäng nùng lûåc nghïì gùæn vúái thûåc tiïîn; giaáo duåc nhaâ trûúâng kïët húåp vúái giaáo duåc gia<br />
nghiïåp mang tñnh àùåc thuâ rêët riïng, àùåc biïåt trong lônh vûåc àònh vaâ giaáo duåc xaä höåi”. Àöìng thúâi “Phaát triïín GD-ÀT tûâ chuã<br />
GDMN, búãi àöåi nguä GVMN coá nhiïåm vuå chùm soác - giaáo<br />
yïëu theo söë lûúång sang chuá troång chêët lûúång vaâ hiïåu quaã,<br />
duåc (CS-GD) treã dûúái 6 tuöíi.<br />
àöìng thúâi àaáp ûáng yïu cêìu söë lûúång”. Àöíi múái GD-ÀT lêìn naây<br />
Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW àaä chó roä “Àöíi múái cùn baãn,àaä chuá troång àïën phaát triïín nùng lûåc cuãa ngûúâi hoåc [6].<br />
toaân diïån GD-ÀT laâ àöíi múái nhûäng vêën àïì lúán, cöët loäi, cêëp Tûâ quan àiïím chó àaåo, Àaãng àaä nhêën maånh àïën caác<br />
thiïët, tûâ quan àiïím, tû tûúãng chó àaåo àïën muåc tiïu, nöåi nhiïåm vuå vaâ giaãi phaáp, trong àoá àûa ra nhiïåm vuå quan troång<br />
dung, phûúng phaáp, cú chïë, chñnh saách, àiïìu kiïån baão àaãm<br />
laâ “Tiïëp tuåc àöíi múái maånh meä vaâ àöìng böå caác yïëu töë cú baãn<br />
thûåc hiïån; àöíi múái tûâ sûå laänh àaåo cuãa Àaãng, sûå quaãn lñ cuãa<br />
cuãa GD-ÀT theo hûúáng coi troång phaát triïín phêím chêët,<br />
Nhaâ nûúác àïën hoaåt àöång quaãn trõ cuãa caác cú súã GD-ÀT vaâ<br />
nùng lûåc cuãa ngûúâi hoåc”, cuå thïí laâ “Àöíi múái chûúng trònh<br />
viïåc tham gia cuãa gia àònh, cöång àöìng, xaä höåi vaâ baãn thên nhùçm phaát triïín nùng lûåc vaâ phêím chêët ngûúâi hoåc, haâi hoâa<br />
ngûúâi hoåc; àöíi múái úã têët caã caác bêåc hoåc, ngaânh hoåc” [6]<br />
. àûác, trñ, thïí, mô; daåy ngûúâi, daåy chûä vaâ daåy nghïì”, “Tiïëp tuåc<br />
Àöìng thúâi trong muåc tiïu cuå thïí cuäng àaä àõnh hûúáng roä àöëiàöíi múái maånh meä phûúng phaáp daåy vaâ hoåc theo hûúáng hiïån<br />
vúái giaáo duåc nghïì nghiïåp, têåp trung àaâo taåo nhên lûåc coá kiïënàaåi; phaát huy tñnh tñch cûåc, chuã àöång, saáng taåo vaâ vêån duång<br />
thûác, kô nùng vaâ traách nhiïåm nghïì nghiïåp. Àa daång hoáa caác kiïën thûác, kô nùng cuãa ngûúâi hoåc; khùæc phuåc löëi truyïìn thuå aáp<br />
hònh thaânh hïå thöëng giaáo duåc nghïì nghiïåp vúái nhiïìu phûúng àùåt möåt chiïìu, ghi nhúá maáy moác. Têåp trung daåy caách hoåc,<br />
thûác vaâ trònh àöå àaâo taåo kô nùng nghïì nghiïåp theo hûúáng caách nghô, khuyïën khñch tûå hoåc, taåo cú súã àïí ngûúâi hoåc tûå<br />
ûáng duång, thûåc haânh, baão àaãm àaáp ûáng nhu cêìu nhên lûåc kôcêåp nhêåt vaâ àöíi múái tri thûác, kô nùng, phaát triïín nùng lûåc.<br />
thuêåt cöng nghïå cuãa thõ trûúâng lao àöång trong nûúác vaâ quöëc Chuyïín tûâ hoåc chuã yïëu trïn lúáp sang töí chûác hònh thûác hoåc<br />
tïë. Do àoá, phaát triïín àöåi nguä GVMN theo tiïëp cêån nùng <br />
lûåc têåp àa daång, chuá yá caác hoaåt àöång xaä höåi, ngoaåi khoáa, nghiïn<br />
nghïì nghiïåp laâ viïåc laâm àuáng àùæn, àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múáicûáu khoa hoåc. Àêíy maånh ûáng duång cöng nghïå thöng tin vaâ<br />
giaáo duåc hiïån nay.<br />
truyïìn thöng trong daåy vaâ hoåc”.<br />
2.Nhûängcùncûá vïìyïucêìunghïì nghiïåpcuãaGVMN<br />
* Cuåc Nhaâ giaáo vaâ Caán böå quaãn lñ giaáo duåc - Böå Giaáo d<br />
àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái GDMN hiïån nay<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 35<br />
<br />
2.1.2. Àõnh hûúáng àöíi múái trong GDMN<br />
- GV sùén saâng “múã loâng” àöëi vúái treã em, coá loâng võ tha,<br />
Quaán triïåt sêu sùæc vaâ cuå thïí hoáa caác quan àiïím, muåc sùén saâng chia seã vaâ húåp taác vúái treã; khöng coá thaái àöå kò thõ,<br />
tiïu, nhiïåm vuå, giaãi phaáp àöíi múái cùn baãn, toaân diïån nïìn miïåt thõ hay phên biïåt àöëi xûã, nhêët laâ àöëi vúái treã coá hoaân caãnh<br />
giaáo duåc Viïåt Nam, GDMN àaä “Tiïëp tuåc àöíi múái vaâ chuêín<br />
khoá khùn (treã khuyïët têåt, treã coá hoaân caãnh gia àònh eáo le, treã<br />
hoáa nöåi dung GDMN, chuá troång kïët húåp chùm soác, nuöi dên töåc...);<br />
dûúäng vúái giaáo duåc phuâ húåp vúái àùåc àiïím têm lñ, sinh lñ, yïu - GV laâm viïåc coá khoa hoåc, coá nïìn nïëp vaâ kó cûúng<br />
cêìu phaát triïín thïí lûåc vaâ hònh thaânh nhên caách”.<br />
trong möåt lúáp hoåc, nhûng vêîn luön gêìn guäi, thên thiïån trong<br />
Trong dûå thaão àïì aán Phaát triïín GDMN giai àoaån 2016- àöëi xûã vúái treã nhû möåt ngûúâi baån thên thiïët.<br />
2025 àaä chó ra àöíi múái GDMN Viïåt Nam laâ àöíi múái vïì: - Àöíi 2.2.3. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN laâ nghïå sô:<br />
múái muåc tiïu, nöåi dung, phûúng phaáp GDMN, nhùçm nêng<br />
- Cêìn kheáo leáo, nghïå thuêåt trong giao tiïëp ûáng xûã; giao<br />
cao chêët lûúång CS-GD treã, phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tiïîn,tiïëp vùn minh, lõch sûå vaâ coá vùn hoáa (vúái treã, cha meå cuãa treã;<br />
phêën àêëu tiïëp cêån vúái chuêín chêët lûúång GDMN trong khu vúái àöìng nghiïåp, laänh àaåo cêëp trïn; vúái ngûúâi dên trong<br />
vûåc vaâ hûúáng túái höåi nhêåp quöëc tïë; nêng tó lïå treã ùn baán truá,<br />
cöång àöìng...);<br />
giaãm tó lïå treã suy dinh dûúäng thïí nheå cên, thêëp coâi xuöëng - Coá nghïå thuêåt trong töí chûác caác hoaåt àöång cho treã<br />
dûúái 7%; khöëng chïë tó lïå treã thûâa cên - beáo phò dûúái 10%;(hoaåt àöång taåo hònh, laâm àöì duâng hoåc têåp, muáa haát, giuáp treã<br />
àïën nùm 2025 coá hïå thöëng phaát hiïån súám, can thiïåp súám treã nghe vaâ caãm thuå êm nhaåc; kïí chuyïån, àoåc thú vaâ àoáng<br />
mêìm non coá khoá khùn trong hoåc têåp. Coá ñt nhêët 80% söëkõch...) qua thïí hiïån úã haânh vi, ngön ngûä biïíu caãm;<br />
trûúâng mêìm non àûúåc cöng nhêån àaåt tiïu chuêín kiïím àõnh<br />
- Coá nghïå thuêåt trong sûã duång ngön ngûä (sûã duång tûâ<br />
chêët lûúång giaáo duåc; - Àaâo taåo, böìi dûúäng, nêng cao chêëtngûä trong saáng, dïî hiïíu, roä nghôa vaâ àêìy àuã cêëu truác ngûä<br />
lûúång àöåi nguä GVMN, phêën àêëu àïën nùm 2025, 100% phaáp àïí treã coá thïí hoåc àûúåc ngön ngûä tiïëng meå àeã; laâm giaâu<br />
GVMN àaåt trònh àöå àaâo taåo tûâ cao àùèng sû phaåm mêìm non vaâ nêng cao chêët lûúång ngön ngûä cuãa treã);<br />
trúã lïn. Àöåi nguä GVMN coá nùng lûåc xêy dûång vaâ thûåc hiïån - Laâ tuyïn truyïìn viïn vïì ngaânh hoåc àïí xaä höåi hiïíu vaâ tin<br />
coá hiïåu quaã chûúng trònh giaáo duåc nhaâ trûúâng phuâ húåp vúái<br />
tûúãng vïì GDMN.<br />
yïu cêìu múái.<br />
2.2.4. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN vúái vai troâ<br />
Nhû vêåy cho thêëy, möåt trong nhûäng àöíi múái GDMN möåt nhaâ têm lñ, giaáo duåc:<br />
Viïåt Nam coá àõnh hûúáng têåp trung viïåc nêng cao nùng<br />
- Laâm viïåc vúái möåt söë lûúång treã nhêët àõnh hùçng ngaây múái<br />
lûåc nghïì nghiïåp cho GVMN, vò vêåy phaãi nhanh choáng thêëu hiïíu möåt möi trûúâng thûåc sûå àêìy aáp lûåc. Trûúác hïët, hoå<br />
àöíi múái cöng taác àaâo taåo GVMN theo hûúáng phaát triïín thûúâng xuyïn quan saát vaâ hiïíu tûúâng têån àùåc àiïím caá nhên<br />
nùng lûåc nghïì nghiïåp, àaáp ûáng yïu cêìu múái cuãa ngaânh vaâ tûâng thay àöíi trong bûúác àûúâng phaát triïín cuãa caác beá;<br />
giaáo duåc àïì ra.<br />
- Tuây thuöåc vaâo àùåc àiïím têm lñ caá nhên cuãa tûâng treã<br />
2.2. Àùåc thuâ hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN<br />
(töëc àöå phaát triïín/ töëc àöå hoåc têåp; caách hoåc phuâ húåp; súã thñch<br />
2.2.1. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN laâ CS-GD treã vaâ nhu cêìu; khaã nùng hoåc têåp; àöå tuöíi...) GV coá nhûäng caách<br />
Möåt ngaây laâm viïåc úã lúáp/ trûúâng mêìm non, GV:<br />
tiïëp cêån phuâ húåp trong quaá trònh giaáo duåc;<br />
- Thûåc hiïån viïåc CS-GD treã quan saát vaâ phaát hiïån nhûäng - Trong quaá trònh giao tiïëp, xûã lñ xung àöåt cuãa caác treã,<br />
biïíu hiïån khaác biïåt/ nhûäng dêëu hiïåu bïånh têåt cuãa treã; àaãmGVMN phaãi àûa ra caách giaãi quyïët vêën àïì húåp lñ vaâ mang<br />
baão sûå an toaân vaâ vïå sinh àöëi vúái treã;<br />
tñnh húåp taác. Mùåt khaác, GV cuäng coân hiïíu àùåc àiïím têm lñ<br />
- Kïët húåp linh hoaåt vïì nuöi vaâ daåy (trong nuöi coá daåy;cuãa tûâng phuå huynh àïí coá caách trao àöíi, chia seã vaâ húåp taác<br />
trong daåy coá nuöi dûúäng) vaâ tñch húåp kheáo leáo nöåi dung giaáo<br />
giaáo duåc treã;<br />
duåc sao cho treã hoåc nheå nhaâng maâ hiïåu quaã; töí chûác caác - Khöng traánh khoãi nhûäng caãm xuác caá nhên trong caác<br />
hoaåt àöång giaáo duåc vaâ hoåc têåp àêìy hûáng thuá àöëi vúái treã;hoaân caãnh khaác nhau, GVMN cêìn nhêån biïët caãm xuác cuãa<br />
- Thúâi gian laâm viïåc cuãa GVMN thûúâng tûâ 8-10 tiïëng taåimònh, biïët quaãn lñ kiïím soaát caãm xuác caá nhên trong quaá<br />
trûúâng. Ngoaâi ra, hoå coân phaãi laâm nhiïìu viïåc khaác: Soaåntrònh thûåc hiïån nhiïåm vuå.<br />
giaáo aán, laâm àöì duâng hoåc têåp, söí saách...<br />
3. Yïu cêìu nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àaáp<br />
2.2.2. Hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN nhû möåt ûáng àöíi múái cuãa GDMN<br />
ngûúâi meå úã trûúâng:<br />
Khaái niïåm nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN úã àêy<br />
- CS-GD treã bùçng tònh thûúng yïu hïët mûåc nhû con<br />
àûúåc hiïíu laâ nùng lûåc sû phaåm (nghiïåp vuå sû phaåm), nùng<br />
cuãa mònh úã gia àònh, àöìng thúâi coá möåt sûå khoan dung vaâ àöålûåc hoaåt àöång CS-GD treã mêìm non, vùn hoáa vaâ àaåo àûác<br />
lûúång, têån têm vaâ têån lûåc vò treã nhoã;<br />
nghïì nghiïåp cuãa GV laâm viïåc vúái treã dûúái 6 tuöíi - möåt bêåc<br />
- Laâm viïåc vúái möåt sûå kiïn trò, tó mó, nhêîn naåi vaâ cêìn<br />
hoåc coá nhûäng àùåc thuâ riïng, khöng giöëng bêët kò bêåc hoåc naâo<br />
mêîn, nhûng luön cöng bùçng vaâ tön troång treã (tön troång tûâng khaác trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên. Nùng lûåc nghïì<br />
caá nhên, tön troång sûå àa daång cuãa caác treã trong lúáp);<br />
nghiïåp cuãa GVMN laâ töí húåp caác thuöåc tñnh sinh lñ, têm lñ vaâ<br />
<br />
36<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
xaä höåi cuãa caá nhên, cho pheáp hoå thûåc hiïån thaânh cöngCS-GD treã úã gia àònh; giaáo duåc treã caách ûáng xûã trong gia<br />
nhiïåm vuå CS-GD treã, ûáng xûã àaåo àûác vaâ giao tiïëp vùn hoáaàònh vaâ cöång àöìng; giaáo duåc treã vïì vùn hoáa baãn àõa vaâ caách<br />
trong hoaåt àöång nghïì cuãa mònh. Haåt nhên cuãa nùng lûåc gòn giûä baãn sùæc dên töåc; sûå phöëi kïët húåp giaáo duåc giûäa gia<br />
nghïì nghiïåp úã GVMN laâ têåp húåp nhûäng kô nùng cöët loäi trongàònh vaâ nhaâ trûúâng...).<br />
CS-GD treã mêìm non. Khung nùng lûåc nghïì cho pheáp xêy<br />
3.1.4.Tri thûác vïì phûúng phaáp, phûúng tiïån vaâ cöng<br />
dûång chuêín nghïì nghiïåp cuãa GVMN; Chuêín nghïì nghiïåp nghïå trong daåy hoåc: -Vïì ûáng duång phûúng phaáp daåy hoåc vaâ<br />
GVMN àûúåc ban haânh theo Quyïët àõnh söë 02/2008/QÀgiaáo duåc treã; caác phûúng phaáp giaáo duåc tiïn tiïën trong töí<br />
BGDÀT ngaây 22/01/2008 cuãa Böå trûúãng Böå GD-ÀT. Chuêín chûác caác hoaåt àöång hoåc têåp cuãa treã; - Vïì phûúng tiïån/ àöì<br />
àûúåc xêy dûång theo tiïëp cêån phêím chêët, kiïën thûác vaâ kôduâng daåy hoåc vaâ sûã duång phûúng tiïån daåy hoåc phuâ húåp<br />
nùng àïí GV tûå àaánh giaá baãn thên. Vò vêåy, nùng lûåc nghïì trong GDMN; Vïì ûáng duång cöng nghïå thöng tin trong GDMN<br />
nghiïåp cuãa GVMN àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái GDMN cêìn vaâ quaãn lñ treã taåi lúáp hoåc.<br />
àaãm baão:<br />
3.2. Kô nùng nghïì nghiïåp hay nùng lûåc haânh nghïì<br />
3.1. Tri thûác nghïì nghiïåp hay nùng lûåc trñ tuïå<br />
3.2.1.Nhûäng kô nùng tòm hiïíu àöëi tûúång treã vaâ viïåc hoåc<br />
nghïì nghiïåp<br />
cuãa treã úã tûâng àöå tuöíi (lûáa tuöíi nhaâ treã vaâ lûáa tuöíi mêîu<br />
3.1.1. Tri thûác vaâ tû duy lñ luêån vïì caác hoaåt àöång CS-GD giaáo): -Quan saát haânh vi hoåc têåp cuãa treã qua caác hoaåt<br />
treã theo àöå tuöíi:<br />
Vïì chûúng trònh GDMN (hiïíu sêu viïåc<br />
àöång khaác nhau (kô thuêåt quan saát vaâ nhêån ra nhûäng biïíu<br />
chùm soác, nuöi dûúäng vaâ GD treã; coá tri thûác khoa hoåc vïì caác hiïån thay àöíi trong quaá trònh phaát triïín; theo doäi vaâ ghi<br />
mön hoåc phuâ húåp vúái treã nhaâ treã hay mêîu giaáo vaâ nhûäng àùåc<br />
nhêån nhûäng thöng tin vïì treã; lûu giûä kïët quaã theo doäi vaâ<br />
àiïím riïng cuãa treã); Vïì phûúng phaáp töí chûác CS - GD treã; nhêån xeát vïì sûå phaát triïín cuãa treã... trong hoåc qua chúi); Vïì phûúng tiïån, hoåc cuå theo tûâng lônh vûåc phaát triïín cuãa treã;Ào lûúâng nhûäng àùåc àiïím têm, sinh lñ cuãa treã qua baâi têåp<br />
caác àiïìu kiïån cêìn thiïët àïí treã phaát triïín töët vaâ phuâ húåp vúái<br />
trùæc nghiïåm (sûã duång caác tiïu chñ àaánh giaá theo tûâng lônh<br />
tûâng àöå tuöíi; Vïì möi trûúâng giaáo duåc phuâ húåp vúái àöå tuöíi<br />
vûåc phaát triïín cuãa treã vaâo xêy dûång caác baâi têåp àaánh giaá<br />
(möi trûúâng vêåt chêët phuâ húåp, caách tiïëp cêån vaâ giao tiïëp vúái<br />
hoùåc sûã duång caác trùæc nghiïåm coá sùén); - Àiïìu tra bùçng caác<br />
treã...); Vïì quaãn lñ vaâ töí chûác caác hoaåt àöång CS-GD treã theokô thuêåt thöng thûúâng (hoãi àaáp; phiïëu àiïìu tra àún giaãn;<br />
chûúng trònh GDMN.<br />
saãn phêím hoaåt àöång cuãa treã...); - Tiïën haânh thûåc nghiïåm<br />
3.1.2 . Tri thûác vaâ tû duy lñ luêån vïì con ngûúâi vaâ sûåkhoa hoåc (thûåc hiïån caác thûã nghiïåm àún giaãn vaâ trûåc tiïëp<br />
phaát triïín treã (bao göìm sinh lñ hoåc, têm lñ hoåc, giaáo duåc hoåcvïì treã; viïët saáng kiïën kinh nghiïåm vïì kïët quaã nghiïn cûáu;<br />
vaâ xaä höåi hoåc):<br />
Vïì giaãi phêîu sinh lñ treã em dûúái 6 tuöíi (sûå viïët àïì taâi töët nghiïåp...);<br />
- Thu thêåp vaâ phên tñch dûä liïåu vïì<br />
phaát triïín sinh lñ cuãa treã, giaãi phêîu hoåc treã em, bïånh hoåc treã<br />
viïåc hoåc têåp, sûå phaát triïín cuãa treã (caách thûác sûã duång tûâng<br />
em);Vïì têm lñ hoåc, giaáo duåc treã (àùåc àiïím phaát triïín têm lñphûúng phaáp/ kô thuêåt ào lûúâng; phöëi kïët húåp caác phûúng<br />
cuãa treã úã tûâng giai àoaån tuöíi giai àoaån vaâng trong quaáphaáp khaác nhau àïí àaánh giaá vïì treã: quan saát; troâ chuyïån<br />
trònh phaát triïín cuãa àúâi ngûúâi; caác phûúng phaáp GD phaát trûåc tiïëp; thu thêåp thöng tin giaán tiïëp qua phuå huynh; phên<br />
triïín theo lônh vûåc phaát triïín: vêån àöång, nhêån thûác, ngön tñch saãn phêím cuãa treã; thûåc hiïån baâi têåp/ phiïëu àaánh giaá;<br />
ngûä, xuác caãm, tònh caãm vaâ quan hïå xaä höåi; thêím mô); Vïì<br />
sûã duång baâi têåp tònh huöëng thûåc tïë...).<br />
caách hoåc cuãa treã/ àùåc àiïím hoåc cuãa treã dûúái 6 tuöíi vaâ 3.2.2. Nhûäng kô nùng quaãn lñ treã vaâ viïåc hoåc cuãa treã úã<br />
phûúng phaáp daåy hoåc phuâ húåp (àùåc àiïím hoåc cuãa treã úã<br />
tûâng àöå tuöíi:Caãm quan vaâ tiïëp cêån vúái treã múái ài hoåc;<br />
tûâng àöå tuöíi vaâ caác caách tiïëp cêån trong GD phuâ húåp); Vïì töí<br />
tiïëp cêån vúái treã coá nhûäng àùåc àiïím riïng; - Thuyïët phuåc<br />
chûác, quaãn lñ hoaåt àöång vui chúi, vaâ caác hoaåt àöång böí trúå<br />
vaâ húåp taác vúái treã úã tûâng àöå tuöíi khaác; - Troâ chuyïån vaâ giaãi<br />
khaác cho treã (hoaåt àöång ngoaâi trúâi, hoaåt àöång lao àöång,thñch yá tûúãng àïí treã chùm chuá lùæng nghe vaâ hiïíu nhûäng<br />
hoaåt àöång lïî höåi, hoaåt àöång thûåc haânh traãi nghiïåm, thamnöåi dung maâ cö truyïìn àaåt; - Löi cuöën, cuöën huát vaâ àöång<br />
quan...); Vïì möi trûúâng xaä höåi tûúng taác vúái sûå phaát triïín viïn treã cuâng tham gia vaâo caác hoaåt àöång khaác nhau, àùåc<br />
cuãa treã (xaä höåi treã vúái nhau, treã vúái ngûúâi lúán tuöíi vaâ vúái<br />
biïåt laâ nhûäng hoaåt àöång lao àöång, hoaåt àöång lïî höåi, vui<br />
ngûúâi giaâ).<br />
chúi; - Töí chûác caác hoaåt àöång khaác nhau: chung caã lúáp,<br />
3.1.3.Tri thûác vïì thöng tin, möi trûúâng vaâ àiïìu kiïån giaáo nhoám nhoã hoùåc caá nhên trong quaá trònh hoåc; - Quaãn lñ<br />
duåc:Vïì thöng tin nhaâ trûúâng (vïì trûúâng mêìm non/ hïå thöëng thúâi gian vaâ nguöìn lûåc hoåc têåp phuâ húåp theo àöëi tûúång treã<br />
GDMN, caác hoaåt àöång trong nhaâ trûúâng, võ trñ cuãa mònh...);(àöå tuöíi, mûác àöå phaát triïín, hûáng thuá hay möëi quan têm<br />
Vïì möi trûúâng lúáp/trûúâng hoåc, àùåc thuâ möi trûúâng lúáp hoåc<br />
cuãa treã...).<br />
cho treã úã tûâng àöå tuöíi; Vïì truyïìn thöng trong GDMN (giaáo<br />
3.2.3. Nhûäng kô nùng thiïët kïë hoaåt àöång giaáo duåc<br />
duåc kô nùng söëng; giaáo duåc treã tûå baão vïå vaâ traánh bõ xêm haåi;<br />
cuãa treã úã tûâng àöå tuöíi:<br />
Lêåp kïë hoaåch hoaåt àöång theo chuã<br />
giaáo duåc baão vïå möi trûúâng söëng...); Vïì giaáo duåc gia àònh vaâàïì vaâ hoåc liïåu (tuây theo chuã àïì dûå kiïën hay phaát sinh, sûå<br />
xaä höåi, trong àoá àùåc biïåt chuá yá àïën giaáo duåc taåi gia àònh (caách<br />
kiïån/ tiïu àiïím trong xaä höåi, dûå aán hay thûåc haânh traãi<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 37<br />
<br />
nghiïåm...); - Lêåp kïë hoaåch baâi hoåc (giaáo aán) / hoaåt àöång 3.4. Nùng lûåc thûåc thi vùn hoáa nghïì nghiïåp<br />
chúi cho treã theo tûâng böëi caãnh (hoåc trong lúáp hay ngoaâi<br />
3.4.1. Phong caách caá nhên vaâ phong caách sû phaåm:<br />
lúáp hoåc; chúi ngoaâi sên trûúâng hay chúi úã cöng viïn/ daä Thïí hiïån phong caách caá nhên vùn minh lõch sûå, ngùn nùæp,<br />
ngoaåi; sûã duång kïë hoaåch baâi hoåc khaác nhau vaâ caác hoaåt<br />
goån gaâng; Thïí hiïån phong caách laâm viïåc khoa hoåc, chuyïn<br />
àöång tiïëp theo1 ); - Sûã duång phûúng phaáp vaâ kô thuêåt nghiïåp cuãa GVMN; Thïí hiïån phong caách nhaâ giaáo, nhaâ<br />
daåy hoåc/ giaáo duåc phuâ húåp vúái tûâng hoaåt àöång cuå thïí; sû phaåm mêîu mûåc, tön troång treã vaâ phuå huynh; Thïí hiïån<br />
Xêy dûång möi trûúâng hoaåt àöång cho treã úã trong, ngoaâi phong caách sû phaåm thên thiïån vaâ cúãi múã vúái moåi ngûúâi;<br />
lúáp hoåc phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tïë, têån duång triïåt vaâ<br />
Thïí hiïån vùn hoáa chia seã vaâ húåp taác vúái moåi ngûúâi trong<br />
khai thaác töëi àa àiïìu kiïån thûåc tïë àõa phûúng.<br />
moåi hoaân caãnh.<br />
3.2.4. Nhûäng kô nùng daåy hoåc vaâ taác àöång<br />
giaáo duåc<br />
3.4.2. Hoåc têåp thûúâng xuyïn vaâ gûúng mêîu: Thïí hiïån<br />
trûåc tiïëp phuâ húåp vúái treã theo tûâng àöå tuöíi:<br />
Giao tiïëp, troâ<br />
sûå ham hoåc hoãi, coá yá thûác hoåc têåp thûúâng xuyïn vaâ khöng<br />
chuyïån vaâ ûáng xûã vúái treã úã trong lúáp/ ngoaâi lúáp thên<br />
ngûâng vûún lïn (hoåc tûâ treã, àöìng nghiïåp vaâ qua caác kïnh<br />
thiïån, cúãi múã, tön troång àïí treã caãm thêëy dïî gêìn, dïî húåphoåc têåp khaác nhau); Thïí hiïån kô nùng hoåc têåp caá nhên<br />
taác; - Hûúáng dêîn treã thûåc hiïån baâi têåp trong quaá trònh(caách hoåc têåp phuâ húåp, quaãn lñ thúâi gian hoåc...); Thïí hiïån<br />
hoåc, quan saát àiïìu khiïín vaâ àiïìu chónh haânh vi cuãa treã sûå gûúng mêîu trong hoåc têåp vaâ sùén saâng chia seã kïët quaã<br />
trong quaá trònh thûåc hiïån caác baâi hoåc; - Quan saát, theo hoåc têåp; Thïí hiïån sûå tiïën böå nhêët àõnh trong hoåc têåp chuyïn<br />
doäi, àaánh giaá quaá trònh vaâ kïët quaã hoåc têåp cuãa treã ngay<br />
mön, kinh nghiïåm nghïì; Thïí hiïån thaái àöå vaâ haânh vi uãng<br />
sau hoaåt àöång; àûa ra lúâi nhêån xeát vaâ àöång viïn khuyïën höå, àöång viïn moåi ngûúâi cuâng hoåc têåp; Nhêån thûác vùn hoáa<br />
khñch treã; - Sûã duång phûúng tiïån, hoåc cuå, cöng nghïå vaâo xaä höåi; Thïí hiïån thõ hiïëu thêím mô, neát vùn hoáa laânh maånh<br />
töí chûác hoaåt àöång; - Thûåc hiïån caác biïån phaáp vaâ kô thuêåt<br />
àïí aãnh hûúãng töët àïën treã; Thïí hiïån tònh caãm thêím mô<br />
daåy hoåc trong töí chûác hoaåt àöång hoåc, hoaåt àöång chúi hayàuáng àùæn trong quaá trònh giaáo duåc treã (êm nhaåc, taåo hònh,<br />
caác hoaåt àöång böí trúå khaác.<br />
kïí chuyïån...); Thïí hiïån kô nùng caãm thuå vùn hoáa, nghïå<br />
3.3. Nùng lûåc thûåc thi àaåo àûác nghïì nghiïåp<br />
thuêåt àuáng àùæn vaâ truyïìn caãm hûáng vùn hoáa àïën treã (yïu<br />
3.3.1.Tònh caãm vaâ ûáng xûã àaåo àûác àöëi vúái têët caã treã em:<br />
thñch nghe nhaåc, chuyïån kïí; xem tranh/ veä tranh...); Thïí<br />
Thïí hiïån tònh caãm, tònh yïu thûúng vúái têët caã caác treã úã moåi<br />
hiïån haânh vi coá vùn hoáa trong trang phuåc, trong ngön<br />
luác moåi núi; Luön trung thûåc, thùèng thùæn, noái nheå nhaâng vaâ<br />
phong vaâ caách giao tiïëp; Thïí hiïån nhêån thûác àuáng vïì caác<br />
ûáng xûã thên thiïån vúái treã trong caác hoaåt àöång khaác nhaugiaá trõ vùn hoáa dên töåc (coá hiïíu biïët nhêët àõnh vïì caác vùn<br />
(khöng quaát mùæng, to tiïëng vúái treã; khöng àaánh treã...); Luön hoáa dên töåc Viïåt Nam vaâ möåt söë nûúác trïn thïë giúái; caác<br />
coá thaái àöå ên cêìn, nheå nhaâng vaâ quan têm àïën têët caã caác treã;<br />
loaåi êm nhaåc phuâ húåp vúái treã...).<br />
khöng thiïn võ hay phên biïåt àöëi xûã, kò thõ vúái treã, hoâa nhêåp 3.4.3. Kô nùng xaä höåi: -Nhêån thûác àûúåc caác quan hïå xaä<br />
vaâ thên thiïån vúái treã coá hoaân caãnh khoá khùn (treã khuyïët têåt,<br />
höåi (nhêån thûác võ trñ cuãa moåi ngûúâi trong xaä höåi vaâ caách ûáng<br />
treã dên töåc thiïíu söë, treã coá vêën àïì vïì têm lñ hay khoá khùnxûã coá vùn hoáa phuâ húåp: ngûúâi lúán tuöíi, ngûúâi nhoã tuöíi; caán<br />
trong hoåc têåp/ nhêån thûác, treã coá hoaân caãnh gia àònh eáo le...);böå quaãn lyá, àöìng nghiïåp lúán tuöíi, àöìng nghiïåp nhoã tuöíi hún...<br />
Luön sùén saâng chia seã, höî trúå vaâ giuáp àúä têët caã treã em khi cêìn<br />
àïí giaáo duåc treã haânh vi ûáng xûã vaâ giao tiïëp quan hïå àuáng<br />
thiïët trong moåi hoaân caãnh; Thûåc hiïån caác haânh vi ûáng xûã<br />
chuêín mûåc xaä höåi); - Hiïíu vaâ àaánh giaá sûå kiïån, hiïån tûúång xaä<br />
àuáng trong quan hïå àaåo àûác vúái caác treã theo tûâng àöå tuöíi. höåi (nhêån ra vaâ phên biïåt nhûäng hiïån tûúång àuáng - sai trong<br />
3.3.2. Quan hïå àaåo àûác vúái àöìng nghiïåp vaâ vúái nghïì: xaä höåi; coá tû duy phï phaán hay nïu yá kiïën baãn thên vïì<br />
Thïí hiïån sûå trung thûåc, cúãi múã vúái àöìng nghiïåp trong moåinhûäng caác sûå kiïån, hiïån tûúång xaä höåi vaâ caách ûáng xûã phuâ<br />
hoaân caãnh; Thïí hiïån tònh caãm àaåo àûác thên thiïån vúái àöìng húåp); - Giao tiïëp vaâ ûáng xûã vúái moåi ngûúâi xung quanh phuâ<br />
nghiïåp; Thïí hiïån sûå sùén loâng chia seã, giuáp àúä àöìng nghiïåp húåp trong nhûäng hoaân caãnh cêìn thiïët (giûä trêåt tûå núi àöng<br />
khi cêìn; Thïí hiïån tònh caãm àaåo àûác, thaái àöå yïu nghïì vaâ gùænngûúâi, cûúâi àuâa àuáng chöî; - Giaãi quyïët vêën àïì xaä höåi naãy sinh<br />
boá vúái nghïì; Thïí hiïån thaái àöå vaâ haânh vi àoaân kïët, húåp taác vúái<br />
trong cöng viïåc, àùåc biïåt caách thûác giaãi quyïët nhûäng xung<br />
moåi ngûúâi trïn cú súã àaåo àûác.<br />
àöåt (xung àöåt cuãa treã trong lúáp, xung àöåt vúái àöìng nghiïåp,<br />
3.3.3. Quan hïå ûáng xûã àaåo àûác àöëi vúái cöång àöìng vaâ giacaán böå quaãn lñ...); - Kô nùng thñch ûáng xaä höåi trong khi thûåc<br />
àònh: Tön troång caác giaá trõ àaåo àûác, chuêín mûåc àaåo àûác cuãa<br />
hiïån nhiïåm vuå (nhêån ra àûúåc nhûäng thay àöíi trong möi<br />
cöång àöìng/ xaä höåi; Thïí hiïån haânh vi phuâ húåp àaåo àûác vúái moåi<br />
trûúâng xaä höåi vaâ àiïìu chónh haânh vi ûáng xûã phuâ húåp, tuây<br />
ngûúâi trong cöång àöìng; Thïí hiïån haânh vi húåp àaåo àûác vúáihoaân caãnh).<br />
gia àònh cuãa treã vaâ gia àònh mònh; Thïí hiïån tònh caãm àaåo<br />
4. Kïët luêån<br />
àûác àuáng mûåc trong quan hïå trong cöång àöìng; Thïí hiïån<br />
Àöíi múái cöng taác àaâo taåo GVMN laåi àoáng vai troâ quan<br />
tñnh trung thûåc trong quan hïå vúái gia àònh, moåi ngûúâi trong troång trong bûúác àûúâng nêng cao chêët lûúång CS-GD treã<br />
cöång àöìng.<br />
(Xem tiïëp trang 29)<br />
<br />
38<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
tûúng taác nhiïìu vúái cö vaâ caác baån àïí tòm lúâi giaãi àaáp. Chñnh[3] Quöëc Tuá Hoa (2016).Cêím nang nuöi daåy con<br />
àiïìu naây seä taåo àiïìu kiïån cho treã tòm kiïëm vaâ vêån duångtheo phûúng phaáp Montessori. NXB Phuå nûä.<br />
. NXB<br />
nhûäng àiïìu àaä biïët cöë gùæng thïí hiïån ra bùçng ngön ngûä àïí [4] L.S.Vygotsky (1997). Tuyïín têåp têm lñ hoåc<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
tranh luêån, laâ cú höåi àïí treã CPTNN àûúåc giao tiïëp vúái cö,<br />
[5] Maria Montessori (taâi liïåu dõch) (2015).<br />
Sûác thêím<br />
giao tiïëp vúái nhau tñch cûåc, tûâ àoá reân luyïån àûúåc KN nghe thêëu cuãa têm höìn<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
hiïíu, biïíu àaåt cho treã.<br />
[6] Phan Troång Ngoå (2016).<br />
Giaáo trònh caác lñ thuyïët<br />
têm lñ ngûúâi<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
3.4. Taác àöång höî trúå caá nhên<br />
Phaát triïín ngön ngûä tûâ<br />
Höî trúå caá nhên laâ hoaåt àöång höî trúå riïng cho möåt treã[7] Phuâng Àûác Toaân (2013).<br />
(hoùåc nhoám treã CPTNN) trong caác hoaåt àöång hùçng ngaâytrong nöi. NXB Lao àöång - Xaä höåi.<br />
nhùçm muåc àñch khùæc phuåc nhûäng khiïëm khuyïët cho treã maâ<br />
trong tiïët chung khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc khoá töí chûác.<br />
Muåc àñch laâ reân têåp trung chuá yá, phaát triïín vöën tûâ vaâ<br />
KNGT cho treã. Tiïët hoåc caá nhên giuáp treã ön laåi, cuãng cöë kiïën<br />
(Tiïëp theo trang 38)<br />
thûác maâ giaáo viïn daåy hùçng ngaây àïí giuáp treã CPTNN coá thïí<br />
theo kõp àûúåc cuâng caác baån trong lúáp. Tiïët hoåc caá nhên sûãmêìm non. Àiïím cöët loäi nhêët laâ xaác àõnh àûúåc nhûäng nùng<br />
duång caác kô thuêåt nhû laâm mêîu kïët húåp lúâi noái; noái chêåm laâm<br />
lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àïí laâm cú súã cho viïåc xêy dûång<br />
chêåm; sûã duång lúâi noái mêîu; luyïån giao tiïëp mùæt - mùæt; sûã<br />
chuêín àêìu ra cuãa quaá trònh àaâo taåo úã caác trûúâng sû phaåm<br />
duång hïå thöëng giao tiïëp thöng qua trao àöíi theã tranh... àïí<br />
cuäng nhû chuêín nghïì nghiïåp àöëi vúái GVMN. Àïí coá àûúåc<br />
tiïën haânh caác nöåi dung nhû luyïån phaát êm, luyïån KN lùæng nhûäng nùng lûåc nghïì nghiïåp bïìn vûäng àoâi hoãi GVMN coá<br />
quaá trònh hoåc têåp, reân luyïån vaâ tûå quaãn lñ baãn thên thûúâng<br />
nghe, KN hiïíu vaâ KN biïíu àaåt.<br />
Giaáo viïn cêìn kiïn trò, yïu thûúng treã, gêìn guäi, caãm xuyïn trong suöët quaá trònh hoåc têåp úã trûúâng sû phaåm, cuäng<br />
nhû sau naây trong hoaåt àöång nghïì nghiïåp. <br />
thöng vúái treã àïí giuáp treã tûå tin trong cuöåc söëng àúâi thûúâng<br />
hoâa nhêåp cuâng caác baån. Bïn caånh àoá, giaáo viïn phaãi coá trònh<br />
àöå chuyïn mön sêu sùæc, coá àêìu oác saáng taåo vaâ nhaåy caãm Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Böå GD-ÀT (2008).Quyïët àõnh söë 02/2008 QÀ<br />
múái coá thïí àoáng vai troâ ngûúâi töí chûác, àiïìu khiïín caác hoaåt<br />
BGDÀT ngaây 22/01/2008 quy àõnh vïì Chuêín nghïì<br />
àöång àöåc lêåp cuãa treã CPTNN àïí coá thïí àaánh thûác, khúi dêåynghiïåp giaáo viïn mêìm non<br />
.<br />
khaã nùng coân laåi cuãa treã vaâ giuáp treã phaát huy nhûäng mùåt coân<br />
[2] Höì Lam Höìng (2008).Chuêín nghïì nghiïåp vaâ quy<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 184, quyá<br />
laåi àïí têåp trung khaám phaá nhûäng àiïìu kò thuá trong möi trònh xêy dûång chuêín<br />
I/2008, tr 15.<br />
trûúâng xung quanh àêìy böí ñch.<br />
[3] Höì Lam Höìng (2005).Chêët lûúång àaâo taåo giaáo<br />
* * *<br />
viïn mêìm non dûåa vaâo chuêín<br />
. Kó yïëu höåi thaão khoa<br />
CPTNN aãnh hûúãng àïën hoaåt àöång giao tiïëp trong sinh hoåc vïì nêng cao chêët lûúång àaâo taåo àaåi hoåc vaâ sau àaåi<br />
hoaåt haâng ngaây vaâ aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín lêu daâi cuãa<br />
hoåc chuyïn ngaânh Giaáo duåc mêìm non. Taåp chñ Khoa<br />
treã. Mong muöën coá caác phûúng phaáp höî trúå, khùæc phuåchoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, tr 23.<br />
Nùng lûåc vaâ giaáo duåc<br />
àûúåc nhûäng haån chïë do CPTNN gêy ra luön laâ möëi bêån têm [4] Àùång Thaânh Hûng (2012).<br />
theo<br />
tiïëp<br />
cêån<br />
nùng<br />
lûåc.<br />
Taåp<br />
chñ<br />
Quaãn lñ giaáo duåc, söë<br />
cuãa caã gia àònh vaâ caác nhaâ laâm cöng taác giaáo duåc mêìm non.<br />
43, tr 9.<br />
Vò vêåy, vúái caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT àûúåc àïì xuêët, hi<br />
[5] Quöëc höåi (2005).<br />
Luêåt Giaáo duåc<br />
.<br />
voång seä giaãi quyïët àûúåc möåt caách hiïåu quaã vêën àïì àoá. Nïëu<br />
[6] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013).<br />
Nghõ quyïët söë<br />
giaáo viïn phöëi húåp caác biïån phaáp möåt caách linh hoaåt, àuáng29-NQ/TW ngaây 04/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân<br />
muåc àñch, àùåc biïåt taåo cú höåi cho treã CPTNN àûúåc thïí hiïån diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp<br />
tiïìm nùng cuãa mònh, àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp, àûúåc luyïån hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng<br />
àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc tïë.<br />
têåp thûúâng xuyïn thò seä giaãm thiïíu nhûäng haån chïë do<br />
[7] Nguyïîn Haãi Thêåp (2009).<br />
Thûåc traång àöåi nguä nhaâ<br />
CPTNN gêy ra àöìng thúâi phaát triïín KNGT cho treã mêîu giaáo giaáo, caán böå quaãn lñ giaáo duåc vaâ nhûäng nöåi dung cêìn<br />
lúán CPTNN, giuáp treã bùæt kõp caác baån àöìng trang lûáa, tûå tin<br />
nghiïn cûáu khi xêy dûång Luêåt Viïn chûác, Nhaâ giaáo<br />
vaâ Caán böå quaãn lñ cú súã giaáo<br />
. Böå<br />
duåc<br />
GD-ÀT.<br />
bûúác vaâo lúáp möåt. <br />
<br />
[8] Hoaâng Àûác Minh - Nguyïîn Trñ - Höì Lam Höìng Nguyïîn Ngoåc Ên - Cuâ Thõ Thuãy - Lï Myä Dung (2012).<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Liublinxcaia A.A. (1978). Têm lñ hoåc treã em<br />
. Súã Hûúáng dêîn aáp duång Chuêín nghïì nghiïåp giaáo viïn mêìm<br />
non vaâ àaánh giaá<br />
giaáo viïn.NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
giaáo duåc Thaânh phöë Höì Chñ Minh.<br />
[9] UNESCO vaâ ILO (2012). Võ thïë nhaâ giaáo<br />
(dõch vaâ<br />
[2] Nguyïîn Huy Cêín (1987).Möåt söë vêën àïì cuãa viïåc<br />
nghiïn cûáu ngön ngûä treã em vaâ viïåc daåy noái cho<br />
. hiïåu<br />
treã àñnh: Nguyïîn Quang Kñnh - Phaåm Àöî Nhêåt Tiïën).<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam<br />
.<br />
Viïån Thöng tin Khoa hoåc xaä höåi.<br />
<br />
Nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa...<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 29<br />
<br />