intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - thực trạng và giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài viết này là cung cấp một cái nhìn tổng quan về nguồn nhân lực và tình hình đào tạo của hệ thống ngân hàng hợp tác. Trên cơ sở đó, đề xuất khuyến nghị giải pháp về đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - thực trạng và giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực

Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - Thực trạng và giải pháp ...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh tế<br /> <br /> NGÂN HÀNG HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ<br /> GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC<br /> Nguyễn Thị Loan*, Lê Thị Tuyết Hoa*<br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Ngân Hàng Hợp Tác Xã Việt Nam tiền xếp đến tổ chức đào tạo, nhưng vẫn còn không<br /> thân là Quỹ Tín Dụng Nhân Dân Trung Ương ít những bất cập. Vì vậy, mục tiêu của bài viết<br /> được thành lập vào năm 1995, và được chuyển này là cung cấp một cái nhìn tổng quan về<br /> đổi thành Ngân Hàng Hợp Tác năm 2013. nguồn nhân lực và tình hình đào tạo của hệ<br /> Cùng với quá trình hình thành và phát triển, thống ngân hàng hợp tác. Trên cơ sở đó, đề<br /> nguồn nhân lực của hệ thống ngân hàng này xuất khuyến nghị giải pháp về đào tạo, góp<br /> đến nay đã tăng lên với số lượng gần 1.800 phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực<br /> lãnh đạo và nhân viên. Mặc dù nguồn nhân trong thời gian tới.<br /> lực của Ngân Hàng Hợp Tác Xã đã từng bước Từ khóa: Đào tạo, Nguồn nhân lực, Ngân<br /> được quan tâm từ quá trình tuyển dụng, sắp Hàng Hợp Tác Xã Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> CO-OPERATIVE BANK OF VIETNAM – REALITY OF AND SOLUTIONS TO<br /> HUMAN RESOURCE TRAINING<br /> ABSTRACT<br /> Co-operative Bank of Viet Nam, formerly improved on recruiting and training, there are<br /> the People’s Central Credit Fund, was many shortcomings. Therefore, the objective<br /> established in 1995 and was transformed of this article is to provide an overview of the<br /> into a Co-operative Bank in 2013. During human resources and training situation of the<br /> with the formation and development process, Co-operative Banking system. From there, the<br /> the human resources of the banking system proposal recommends solutions for training<br /> have so far increased to nearly 1,800 leaders to improve the quality of human resources in<br /> and staff. Although the human resources of the near future.<br /> the Co-operative Bank have gradually been Keywords: Training, Human Resources,<br /> Co-operative Bank 0f Viet Nam.<br /> <br /> <br /> * GV. Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.<br /> <br /> 1<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Okuhina Yasuhiro (1994) trong tác phẩm<br /> Ngân Hàng Hợp Tác Xã (NHHTX) Việt “Chính trị và kinh tế Nhật Bản” của mình,<br /> Nam là “Ngân hàng của các Qũy tín dụng nhân đã phân tích các vấn đề cơ bản về nhân tài;<br /> dân (QTDND)”, là đầu mối hỗ trợ các QTDND chính sách trong công tác cán bộ, phát triển<br /> không chỉ trong các lĩnh vực vốn mà còn mở nhân tài; phân tích các kinh nghiệm trong<br /> rộng ra các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Xây đánh giá và luân chuyển cán bộ, phát huy<br /> dựng và phát triển NHHTX cũng chính là xây người tài của Nhật Bản trên cơ sở đặc điểm<br /> dựng và phát triển QTDND. Đây được coi là xã hội Nhật Bản; nhấn mạnh việc cố gắng<br /> một trong những giải pháp quan trọng, để góp bảo tồn và phát huy yếu tố truyền thống dân<br /> phần đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tộc; thực hiện chế độ đào tạo, quản lý cán bộ,<br /> tế xã hội ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. chú trọng xây dựng các phẩm chất, đặc biệt là<br /> Trên cơ sở đó góp phần tích cực vào thực hiện phẩm chất trung thành của cán bộ; bảo đảm<br /> mục tiêu thiên niên kỷ, về chống đói nghèo chế độ chính sách và tiền lương cho cán bộ<br /> yên tâm làm việc.<br /> theo hướng tăng trưởng - an toàn - hiệu quả -<br /> bền vững và cũng là sứ mệnh phải thực hiện Trong cuốn sách “Tuyển tập 40 năm chính<br /> của NHHTX Việt Nam. Để thực hiện được sứ luận của Lý Quang Diệu (1994), Nhà xuất bản<br /> mệnh này, một vấn đề hết sức quan trọng cần Chính trị quốc gia Hà Nội, có nội dung phân<br /> được giải quyết tốt, đó là nguồn nhân lực của tích những tư tưởng của Lý Quang Diệu về<br /> NHHTX cần có sự thích ứng bắt kịp với dòng trọng dụng nhân tài, về tầm quan trọng của<br /> chảy của thời kỳ hội nhập. Do đó, phát triển nhân tài, vai trò của giáo dục - đào tạo đối với<br /> nguồn nhân lực có chất lượng là một trong sự phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài;<br /> những yếu tố có ý nghĩa quyết định. Trong trong đó đặc biệt nhấn mạnh “chế độ Singapore<br /> phạm vi giới hạn, bài viết “Ngân Hàng Hợp thực hành là chế độ trọng dụng nhân tài”; chú<br /> Tác Xã Việt Nam-Thực trạng và giải pháp trọng hoạt động đào tạo và sử dụng người tài<br /> về nguồn nhân lực” nhóm nghiên cứu muốn là bí quyết thành công của Singapore trong<br /> đánh giá khái quát về thực trạng nguồn nhân phát triển nhân lực bậc cao, phát triển nhân tài<br /> lực và đào tạo tại NHHTX, từ đó đưa ra một của Singapore.<br /> số khuyến nghị, nhằm góp phần nâng cao chất Tổ chức văn hóa, khoa học, giáo dục của<br /> lượng đào tạo nguồn nhân lực của hệ thống Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cũng rất quan<br /> ngân hàng này. tâm tới vấn đề nguồn nhân lực, thể hiện bằng<br /> một loạt công trình nghiên cứu, các ấn phẩm<br /> 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT đáng chú ý về phát triển nguồn nhân lực như<br /> Lý Thuyết Vốn Con Người đã giải thích chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc<br /> về lợi ích của hoạt động giáo dục và đào tạo (UNDP), với những báo cáo hàng năm về tình<br /> như là một hình thức đầu tư vào nguồn nhân hình phát triển nguồn nhân lực của mỗi quốc<br /> lực (Aliaga 2001), và khuyến nghị trọng tâm gia (Human development report), cung cấp<br /> của lý thuyết này là con người cũng được xem một cách đầy đủ và cập nhật chỉ số phát triển<br /> như là một loại vốn đóng góp cho sự phát triển con người của hầu hết các quốc gia trên thế<br /> (Aliaga 2001; Becker 1993, Benhabib and giới. Tài liệu của UNDP đã đề cập 5 nhân tố<br /> Spiegel 1994; Engelbrecht 2003; Hendricks của việc phát triển nguồn nhân lực, đó là: giáo<br /> 2002). dục và đào tạo, sức khỏe và dinh dưỡng, môi<br /> <br /> <br /> 4<br /> Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - Thực trạng và giải pháp ...<br /> <br /> <br /> trường, việc làm và sự giải phóng con người, thống kê, phỏng vấn, phân tích, tổng hợp, cụ<br /> trong đó giáo dục và đào tạo là bộ phận cơ thể như sau:<br /> bản nhất, quan trọng nhất để phát triển nguồn 3.1. Phương pháp thống kê, phân tích,<br /> nhân lực. tổng hợp<br /> Tại Việt Nam, vai trò quyết định của Từ Báo cáo thường niên, Báo cáo tổng<br /> nguồn nhân lực đã và đang được khẳng định kết năm của NHHTX, bài viết thống kê, tổng<br /> trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất hợp về tình hình môi trường pháp lý, trình độ<br /> nước. Trong Nghị quyết về Kế hoạch phát chuyên môn và đào tạo nguồn nhân lực của<br /> triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020 (Nghị quyết NHHTX giai đoạn từ năm 2013 đến 2016, từ<br /> số 142/2016/QH13) đã đưa ra nhiệm vụ nâng đó bài viết thực hiện phân tích và rút ra đánh<br /> cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường giá, khuyến nghị giải pháp.<br /> tiềm năng khoa học, công nghệ được coi là<br /> 3.2. Phương pháp phỏng vấn<br /> một trong những bước đột phá quan trọng.<br /> Đối tượng phỏng vấn là lãnh đạo Trung<br /> Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển<br /> tâm đào tạo của trường Đại học ngân hàng<br /> nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020<br /> Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo, nhân<br /> số 579/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2011<br /> viên của NHHTX đã trực tiếp tham dự các<br /> với Mục tiêu tổng quát là phát triển nguồn<br /> khóa học do Trường tổ chức. Trên cơ sở tổng<br /> nhân lực trở thành nền tảng và lợi thế quan<br /> hợp ý kiến của tất cả thành phần tham gia các<br /> trọng nhất, để phát triển bền vững đất nước<br /> khóa đào tạo về nhu cầu được đào tạo, nội<br /> hội nhập quốc tế và ổn định xã hội, nâng trình<br /> dung chương trình đào tạo kiến thức lý luận,<br /> độ năng lực cạnh tranh của nhân lực nước ta,<br /> kinh nghiệm thực tiễn cũng như phương pháp<br /> lên mức tương đương các nước tiên tiến trong<br /> chuyển tải nội dung chương trình… làm cơ sở<br /> khu vực, trong đó một số mặt tiếp cận trình độ<br /> đề xuất một số gợi ý giải pháp góp phần nâng<br /> các nước phát triển trên thế giới. Chỉ tiêu chủ<br /> cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đối<br /> yếu phát triển nguồn nhân lực gồm: Nâng cao<br /> với NHHTX .<br /> trí lực và kỹ năng lao động.<br /> Các cơ sở lý thuyết trên có những cách 4. THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG<br /> thức lập luận khác nhau, song đều có chung PHÁP LÝ, TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN VÀ<br /> quan điểm là muốn phát triển bền vững một ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ĐỐI VỚI<br /> quốc gia, một tổ chức, một doanh nghiệp nói NHHTX<br /> chung và ngân hàng nói riêng, đòi hỏi phải 4.1. Thực trạng về môi trường pháp lý có<br /> quan tâm đầu tư thích đáng nguồn nhân lực và liên quan đến nguồn nhân lực của NHHTX<br /> đào tạo nguồn nhân lực cả về thể lực, trí lực, Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2016,<br /> tâm lực, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong sứ mệnh, tồn tại một số quy định hướng dẫn liên quan<br /> tầm nhìn, hội nhập quốc tế của mọi tổ chức. đến nguồn nhân lực của NHHTX như: Luật<br /> Tổ chức tín dụng Việt Nam, Luật Hợp tác xã<br /> 3. PHƯƠNG PHÁP VÀ QUY TRÌNH<br /> tại Việt Nam. Các quy định hướng dẫn đưa ra<br /> NGHIÊN CỨU<br /> các yêu cầu về năng lực, trình độ đối với các<br /> Với mong muốn nghiên cứu đạt được kết nhà quản trị và nhân viên tại Tổ chức tín dụng<br /> quả tốt, có độ tin cậy cao, bài viết sử dụng kết Việt Nam nói chung và NHHTX, QTDND nói<br /> hợp các phương pháp nghiên cứu phù hợp như riêng (Bảng 1) .<br /> <br /> 5<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Bảng 1: Môi trường pháp lý liên quan đến nhân lực của NHHTX Việt Nam<br /> Hiệu lực thi Giai đoạn<br /> STT Tên văn bản Nội dung Ghi chú<br /> hành áp dụng<br /> Luật số 23/2012/QH13 Từ năm Còn<br /> 1 Luật Hợp tác xã 01/01/2013<br /> ngày 20/11/2012 2013 hiệu lực<br /> Thông tư 31/2012/TT- Quy định về Ngân hàng hợp Từ năm Còn<br /> 2 26/11/2012<br /> NHNN tác xã 2013 hiệu lực<br /> Thông tư 04/2015/TT- Quy định về Quỹ tín dụng Từ năm Còn<br /> 3 31/03/2015<br /> NHNN nhân dân 2015 hiệu lực<br /> Thông tư 42/2016/TT- Quy định về Xếp hạng Quỹ Từ năm Còn<br /> 4 30/12/2016<br /> NHNN tín dụng nhân dân 2016 hiệu lực<br /> Quyết định Ban hành Chương<br /> Quyết định Từ năm Còn<br /> 5 trình đào tạo nghiệp vụ quỹ 23/05/2017<br /> 1011/QĐ-NHNN 2017 hiệu lực<br /> tín dụng nhân dân<br /> <br /> Nguồn: nhóm tác giả tự tổng hợp từ website www.thuvienphapluat.vn<br /> <br /> Môi trường pháp lý liên quan đến NHHTX năng chuyên môn nghiệp vụ cần thiết, từ vị<br /> và QTDND (Bảng 1) cho thấy, bên cạnh các trí thành viên Hội đồng quản trị đến cán bộ<br /> quy định về phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt chuyên trách và cấp Chứng chỉ đào tạo.<br /> động; về vốn điều lệ, chức năng, quyền hạn,<br /> nghĩa vụ; về vấn đề quản trị, điều hành, kiểm 5. THỰC TRẠNG VỀ TRÌNH ĐỘ CHUYÊN<br /> soát; còn quy định tiêu chuẩn về trình độ và MÔN CỦA NHÂN LỰC TẠI NHHTX VIỆT<br /> năng lực của từng nhân sự cấu thành trong NAM<br /> cơ cấu tổ chức của NHHTX và QTDND. Năm 2013, QTDND Trung Ương được<br /> Đặc biệt trong năm 2017, Ngân Hàng Nhà chuyển thành NHHTX với cơ cấu tổ chức gồm<br /> Nước Việt Nam còn ban hành Quyết định về Hội sở chính, các chi nhánh, phòng giao dịch,<br /> Chương trình đào tạo nghiệp vụ quỹ tín dụng các Quỹ tín dụng nhân dân, tính đến năm 2016<br /> nhân dân góp phần trang bị các kiến thức, kỹ nguồn nhân lực lên đến 1.785 người (Bảng 2).<br /> <br /> <br /> Bảng 2: Cơ cấu nhân lực theo vị trí công việc tại NHHTX Việt Nam<br /> Đơn vị tính: Người<br /> <br /> NĂM 2013 NĂM 2014 NĂM 2015 NĂM 2016<br /> STT CÔNG VIỆC Số Tỷ trọng Tỷ trọng Tỷ trọng Số Tỷ trọng<br /> Số lượng Số lượng<br /> lượng (%) (%) (%) lượng (%)<br /> <br /> 1 Lãnh đạo 364 24,5 394 24,7 436 25,3 460 25,7<br /> <br /> 2 Nhân viên 1.120 75,5 1.196 75,3 1.286 74,7 1.325 74.3<br /> <br /> 3 Tổng cộng 1.484 100 1.590 100 1.722 100 1.785 100<br /> <br /> Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ Báo cáo của NHHTX Việt Nam<br /> <br /> 6<br /> Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - Thực trạng và giải pháp ...<br /> <br /> <br /> Qua số liệu Bảng 2 cho thấy, nhân lực cấu bộ phận cán bộ lãnh đạo điều hành chiếm<br /> của NHHTX có sự tăng trưởng tương đối đều khoảng 25%, nhân viên tác nghiệp khoảng<br /> đặn qua các năm từ 2013 - 2016; trong đó, cơ 75%.<br /> <br /> Bảng 3: Cơ cấu nhân lực theo trình độ tại NHHTX Việt Nam<br /> Đơn vị tính: Người<br /> NĂM 2013 NĂM 2014 NĂM 2015 NĂM 2016<br /> STT TRÌNH ĐỘ Tỷ<br /> Số Số Tỷ trọng Số Tỷ trọng Số Tỷ trọng<br /> trọng<br /> lượng lượng (%) lượng (%) lượng (%)<br /> (%)<br /> 1 Sau đại học 41 2,76 49 3,08 57 3,31 79 4,43<br /> 2 Đại học 1.080 72,78 1.241 78,05 1.347 78,22 1.393 78,04<br /> 3 Cao đẳng 90 6,06 70 4,40 85 4,94 83 4,65<br /> 4 Trung cấp 139 9,37 98 6,16 100 5,81 92 5,15<br /> Chứng chỉ nghiệp<br /> 5 11 0,74 9 0,57 8 0,46 8 0,45<br /> vụ ngân hàng<br /> 6 Sơ cấp 13 0,88 12 0,76 12 0,70 13 0,73<br /> 7 Phổ thông trung học 110 7,41 111 6,98 113 6,56 117 6,55<br /> 8 Tổng cộng 1.484 100 1.590 100 1.722 100 1.785 100<br /> Nguồn: Tổng hợp từ Báo cáo của NHHTX<br /> <br /> Với số liệu thống kê tại Bảng 3 cho thấy và điều hành. (5) Đào tạo hướng dẫn một số<br /> cơ cấu trình độ nghiệp vụ chuyên môn trong nghiệp vụ cho các QTDND.<br /> nguồn nhân lực NHHTX có trình độ đại học Trong 5 chức năng hoạt động của NHHTX<br /> và trên đại học đạt tỷ lệ từ 70% đến 80%, còn có 2 chức năng trực tiếp liên quan đến tư vấn<br /> lại khoảng 20% đến 30% có trình độ từ phổ và đào tạo nguồn nhân lực. Điều đó cho thấy,<br /> thông trung học đến cao đẳng chuyên nghiệp. vấn đề nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo<br /> rất được chú trọng. Ngay tại Đại hội chuyển<br /> 6. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO<br /> đổi QTDND Trung Ương thành Ngân hàng<br /> TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NHHTX<br /> Hợp tác xã Việt Nam, ông Đặng Thanh Bình,<br /> VIỆT NAM<br /> Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam<br /> NHHTX Việt Nam hoạt động với 5 chức đã khẳng định: để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả<br /> năng chính bao gồm; (1) Đầu mối về điều hòa hoạt động và đảm bảo an toàn cho các Qũy<br /> vốn, thanh toán, cung ứng các dịch vụ cho các Tín dụng Nhân dân, Ngân hàng Hợp tác xã<br /> QTDND. (2) Quản lý các quỹ bảo đảm an toàn Việt Nam đã được trao nhiệm vụ hướng dẫn,<br /> hệ thống QTDND theo quy định của Ngân đào tạo nghiệp vụ ngân hàng, công nghệ thông<br /> Hàng Nhà Nước Việt Nam. (3) Kinh doanh tin, hỗ trợ hoạt động ngân hàng đối với Quỹ<br /> tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, huy Tín dụng Nhân dân thành viên.<br /> động vốn, cho vay, dịch vụ thanh toán, thẻ. (4)<br /> Do vậy, ngay từ khi được hình thành,<br /> Trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tư vấn cho<br /> NHHTX đã nhanh chóng triển khai các hoạt<br /> các QTDND thành viên về tổ chức, quản trị<br /> động đào tạo của mình. Một mặt NHHTX<br /> <br /> 7<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> thực hiện đào tạo nâng cao năng lực cho cán Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Long An, Tp Hồ<br /> bộ của chính NHHTX nhằm phát huy vai trò Chí Minh. Lớp học đã khai giảng vào tháng<br /> của mình trong hệ thống, mặt khác tăng cường 9/2016 và dự kiến kết thúc vào năm 2020.<br /> hỗ trợ đào tạo cho các QTDND. Cụ thể là: yy Không chỉ đào tạo, bồi dưỡng về chuyên<br /> - Về đào tạo cho NHHTX: Ban lãnh đạo môn nghiệp vụ, lãnh đạo NHHTX còn chủ<br /> NHHTX luôn coi hoạt động đào tạo đóng vai trương xây dựng cho cán bộ ý thức tự giác,<br /> trò định hướng cho việc phát triển tổ chức và năng lực sáng tạo, tinh thần học hỏi, khả năng<br /> là chìa khoá của thành công. áp dụng công nghệ hiện đại và xử lý tình<br /> huống thực tiễn.<br /> yy Tự tổ chức các khóa đào tạo: Ví dụ, Khóa<br /> đào tạo Nghiệp vụ Tín dụng với 600 học viên yy Cử cán bộ chủ chốt tham gia các khóa<br /> là cán bộ hệ thống NHHTX do Trung tâm Đào đào tạo, hội thảo chuyên đề có nội dung thiết<br /> tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Ngân hàng Hợp thực đối với hoạt động ngân hàng như khóa<br /> tác xã Việt nam tổ chức (năm 2014), tổ chức học “Nghiệp vụ then chốt trong quản lý một<br /> cuộc thi nâng ngạch lên chuyên viên dành cho Ngân hàng thương mại”; khóa học “Kỹ năng<br /> 224 cán bộ công nhân viên đang công tác trong lãnh đạo và quản lý”; Hội thảo “Thách thức<br /> toàn hệ thống NHHTX (năm 2014). Phối hợp và giải pháp phòng, chống rửa tiền trong hoạt<br /> với các phòng ban chuyên môn tổ chức các động ngân hàng”; Tập huấn công tác giải quyết<br /> chương trình đào tạo dành cho cán bộ làm việc khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và<br /> trong hệ thống NHHTX, như khóa Tập huấn tội phạm cho các đơn vị ngành ngân hàng…<br /> triển khai sản phẩm thấu chi tài khoản thanh yy Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực<br /> toán và tập huấn sử dụng phần mềm BCTK hiện một số hiệp định Dự án như: ADB-1802,<br /> theo thông tư 35/2015/TT-NHNN với sự tham ADB- 2513, AFD – Pháp… NHHTX đã đàm<br /> gia của 127 học viên (năm 2016) phán thiết lập ra một cấu phần tạo nên quỹ<br /> yy Tích cực tìm kiếm các cơ hội liên kết công nghệ và đào tạo để triển khai đào tạo và<br /> với các trường, trung tâm, cơ sở đào tạo uy phát triển công nghệ. NHHTX cũng đã thuê<br /> tín để xây dựng và tổ chức các chương trình chuyên gia tư vấn tiến hành đánh giá chi tiết<br /> đào tạo phù hợp dành cho các cán bộ đang nhu cầu đào tạo.<br /> làm việc trong hệ thống NHHTX: Ví dụ, từ - Về hỗ trợ đào tạo cho các QTDND: Hỗ<br /> tháng 11 – 12/2013 đã phối hợp với Học viện trợ đào tạo là một phần việc không thể thiếu<br /> Ngân hàng tổ chức 2 lớp đào tạo về nghiệp của NHHTX đối với các QTDND nhằm nâng<br /> vụ Kiểm tra, kiểm soát và kiểm tra nội bộ cho cao chất lượng hoạt động cho các QTDND,<br /> hơn 200 cán bộ NHHTX. Trong năm 2016, nhằm đáp ứng những quy định của Ngân Hàng<br /> bên cạnh việc tiếp tục duy trì các lớp liên kết Nhà Nước Việt Nam cũng như yêu cầu phát<br /> đào tạo với trường Đại học Kinh tế quốc dân triển của các QTDND trong bối cảnh cạnh<br /> và trường Học viện Ngân hàng – Phân viện tranh ngày càng gay gắt và hội nhập sâu rộng<br /> Bắc Ninh tại Cơ sở Đào tạo Sầm Sơn –Thanh vào kinh tế quốc tế. Cụ thể là:<br /> Hóa, NHHTX cũng đã liên kết với trường Đại yy NHHTX đã tổ chức nhiều khóa tập huấn<br /> học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai và đào tạo dành riêng cho QTDND. Ví dụ<br /> lớp đại học hệ vừa học vừa làm chuyên ngành như: “Triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử<br /> tài chính – ngân hàng dành cho 65 học viên CF-eBank”, Tập huấn nghiệp vụ kiểm toán<br /> là cán bộ đến từ 6 chi nhánh An giang, Kiên nội bộ. Các khóa đào tạo này thu hút được<br /> <br /> 8<br /> Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - Thực trạng và giải pháp ...<br /> <br /> <br /> 453 học viên tham gia (năm 2016), Khóa đào trong năm 2017 liên kết với trường Học viện<br /> tạo Nghiệp vụ thanh toán qua thẻ cho 232 học Ngân hàng.<br /> viên (năm 2014), Khóa đào tạo Nghiệp vụ<br /> tín dụng cho 1200 học viên là cán bộ tại các 7. HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA<br /> QTDND (năm 2014). Bên cạnh đó, NHHTX NHỮNG HẠN CHẾ VỀ NGUỒN NHÂN<br /> cũng tổ chức các khoá đào tạo về quản trị rủi LỰC, VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TẠI<br /> ro, phân tích tài chính, thẩm định dự án, kiểm NHHTX<br /> toán nội bộ cho các học viên từ lãnh đạo đến Bên cạnh những kết quả đạt được trên<br /> nhân viên quỹ. đây, nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo tại<br /> yy Riêng năm 2017, NHHTX đã tăng cường NHHTX vẫn còn có những hạn chế sau:<br /> hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, - Một là, NHHTX chưa có chiến lược về<br /> nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ QTDND thông nguồn nhân lực, tiêu chuẩn vị trí việc làm và<br /> qua các khóa đào tạo như Nghiệp vụ chuyển đào tạo nguồn nhân lực theo lộ trình cụ thể.<br /> tiền cho khoảng 1.400 học viên là lãnh đạo và - Hai là, trong nhân lực của NHHTX vẫn<br /> cán bộ của 557 QTDND trên phạm vi 47 tỉnh/ còn một số chưa có trình độ chuyên môn liên<br /> thành phố trong cả nước. Đặc biệt, NHHTX quan đến ngành nghề chuyên về kinh tế, tài<br /> đã kết nạp 438 QTDND đáp ứng được các yêu chính, ngân hàng. Nhân viên làm ở bộ phận<br /> cầu về kỹ thuật, nghiệp vụ, nâng tổng số mạng nghiệp vụ có trình độ trung cấp, sơ cấp, phổ<br /> lưới thanh toán của hệ thống lên tới 531 điểm, thông trung học, còn chiếm tỷ lệ khá cao (xấp<br /> bao gồm 32 chi nhánh, 61 Phòng Giao dịch và xỉ 20%).<br /> 438 QTDND. - Ba là, các chương trình đào tạo của<br /> yy NHHTX thường xuyên kết hợp với Học NHHTX chưa được đa dạng hóa chủ yếu đào<br /> Viện Ngân Hàng Hà nội, trường Đại học Ngân tạo về nghiệp vụ chuyên môn, chưa chú trọng<br /> Hàng TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Kinh nhiều đến đào tạo kỹ năng chăm sóc khách<br /> tế quốc dân và một số cơ sở đào tạo khác, để hàng, tư vấn cho khách hàng đặc biệt là khách<br /> mở nhiều khóa đào tạo về nghiệp vụ chuyên hàng ở khu vực nông thôn để giúp họ sử dụng<br /> môn và kỹ năng cho lãnh đạo và nhân viên nguồn tài trợ tín dụng vào sản xuất kinh doanh<br /> của các QTDND. Như: (i) Chương trình đào thoát nghèo và có thể chuyển sang làm giàu từ<br /> tạo nghiệp vụ quỹ tín dụng nhân dân (gồm 8 nguồn tài trợ của QTDND.<br /> học phần về tiền tệ, ngân hàng, pháp luật ngân - Bốn là, hoạt động đào tạo chủ yếu nhằm<br /> hàng, nghiệp vụ tín dụng, kế toán, kiểm soát, vào các đối tượng là các cán bộ quản lý. Đến<br /> kiểm toán, quản lý rủi ro, phân tích và quản lý nay mới chỉ hơn 50% cán bộ nghiệp vụ của<br /> tài chính, kỹ năng giao dịch). (ii) Chương trình các QTDND cơ sở được tham gia các khoá<br /> đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ tín dụng như: đào tạo ngắn ngày về các nghiệp vụ như: tín<br /> Phân tích tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng, dụng, kế toán, ngân quỹ. Mảng đào tạo dài hạn<br /> xử lý nợ vay có vấn đề, kỹ năng bán hàng và vẫn chưa được chú trọng.<br /> chăm sóc khách hàng. (iii) Chương trình đào - Năm là, NHHTX đã có sự hợp tác với<br /> tạo liên thông lên đại học liên kết với trường các cơ sở đào tạo như Học Viện Ngân Hàng<br /> Đại học Kinh tế quốc dân. (iv) Chương trình Hà Nội, Trường Đại học Ngân Hàng Thành<br /> đào tạo chi tiết cho từng nhóm đối tượng cán phố Hồ Chí Minh và các tổ chức đào tạo khác<br /> bộ làm việc tại hệ thống NHHTXvà QTDND nhưng chưa có một lộ trình ký kết hợp tác đào<br /> <br /> 9<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> tạo lâu dài để nâng cao năng lực đối với nguồn quản lý nợ quá hạn, marketting… Đồng thời<br /> nhân lực của hệ thống ngân hàng này. kết hợp chuyển tải những kinh nghiệm thành<br /> - Sáu là, NHHTX đã có chi phí đào tạo công của các NHHTX trong và ngoài nước,<br /> cho lãnh đạo và nhân viên nhưng đầu tư tài thông qua các buổi giao lưu, tập huấn, hội thảo<br /> chính cho đào tạo vẫn còn khá khiêm tốn. chuyên đề.<br /> - Ba là: Hợp tác đào tạo<br /> 8. KHUYẾN NGHỊ GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO<br /> TẠO GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT NHHTX cần tăng cường hợp tác đào tạo<br /> LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC với các cơ sở đào tạo về kinh tế, tài chính,<br /> ngân hàng. Kết hợp với Ngân Hàng Nhà Nước<br /> Trên cơ sở phân tích các kết quả, hạn chế Việt Nam, ngân hàng thương mại, các cơ sở<br /> về nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo, nhóm đào tạo về kỹ thuật để đào tạo kiến thức, kỹ<br /> tác giả đề xuất một số khuyến nghị giải pháp năng, nghiệp vụ chuyên môn cho lãnh đạo,<br /> như sau: nhân viên NHHTX. Từ đó, giúp khách hàng<br /> - Một là: Chiến lược đào tạo vay thực hiện các phương án sản xuất kinh<br /> NHHTX cần xây dựng chiến lược đào tạo doanh hiệu quả có lợi nhuận, nâng cao khả<br /> với lộ trình và kế hoạch cụ thể về nguồn nhân năng thanh toán nợ vay và hạn chế rủi ro cho<br /> lực, góp phần nâng cao tâm lực, trí lực, thể ngân hàng.<br /> lực đối với lãnh đạo và nhân viên. Dựa trên - Bốn là: Chính sách đối với nguồn nhân lực<br /> khảo sát, đánh giá và tổng hợp nhu cầu đào tạo NHHTX cần xây dựng, bổ sung chỉnh<br /> toàn hệ thống, xây dựng kế hoạch, nội dung, sửa chính sách về tuyển dụng, đào tạo, đề bạt,<br /> chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất khen thưởng, kỷ luật, chính sách tài chính cho<br /> lượng nguồn nhân lực của NHHTX trong từng đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn<br /> giai đoạn. nhân lực và giữ chân được những cán bộ, nhân<br /> Chiến lược và kế hoạch đào tạo phải nhằm viên có năng lực chuyên môn cao, giàu kinh<br /> hướng đến mục tiêu thực hiện được sứ mệnh nghiệm, yên tâm làm việc gắn bó lâu dài với<br /> của NHHTX là phát triển kinh tế, xã hội khu đơn vị mình, song song với việc tìm kiếm<br /> vực nông thôn, tư vấn các phương án cho tuyển dụng bổ sung nguồn nhân sự mới.<br /> khách hàng thoát nghèo, với triết lý cho vay<br /> - Năm là: Khuyến nghị với Ngân hàng<br /> “NHHTX luôn là đối tác đồng hành và phát<br /> Nhà nước Việt Nam<br /> triển cùng với khách hàng”.<br /> Là cơ quan quản lý nhà nước đối với các<br /> - Hai là: Hình thức đào tạo tổ chức tín dụng, bao gồm NHHTX, do vậy<br /> NHHTX cần đa dạng hóa các hình thức đào Ngân hàng Nhà nước cần có những biện pháp<br /> tạo, bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn gắn với nhằm quan tâm hơn nữa đối với việc hỗ trợ<br /> từng vị trí việc làm của lãnh đạo và nhân viên các NHHTX trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng<br /> theo định kỳ và có kế hoạch cụ thể; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ,<br /> tăng cường bổ sung kiến thức kỹ năng chuyên nhân viên nghiệp vụ của tổ chức này; tạo điều<br /> môn mới, nâng cao kỹ năng dự báo, quản trị kiện nâng cao hiệu quả hoạt động và hạn chế<br /> điều hành, quản lý thanh khoản, phát triển sản tối đa rủi ro cho các NHHTX, góp phần củng<br /> phẩm, xây dựng chiến lược, thẩm định dự án cố và phát triển bền vững hệ thống ngân hàng<br /> đầu tư, sử dụng công nghệ, phân tích tài chính, Việt Nam nói chung.<br /> <br /> 10<br /> Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - Thực trạng và giải pháp ...<br /> <br /> <br /> Tóm lại, nguồn nhân lực và đào tạo nguồn xuất mang tính chủ quan, liên quan đến lĩnh<br /> nhân lực luôn là yếu tố cốt lõi quyết định thực vực đào tạo nguồn nhân lực của NHHTX như<br /> hiện thành công sứ mệnh của một tổ chức. đã trình bày trong bài viết này, với mong muốn<br /> Có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực<br /> hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy, của NHHTX trong thời gian tới.<br /> nhóm tác giả xin được đóng góp một số đề<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Aliaga, A. O. (2001). Human capital, HRD and the knowledge organization. Aliaga AO (Eds.).<br /> [2]. Becker, G.S.. (1993), Human capital: A theoretical and empirical analysis, with special reference<br /> to education (3rded.). Chicago: University of Chicago Press.<br /> [3]. Báo cáo thường niên của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam năm 2013, 2014, 2015, 2016.<br /> [4]. Engelbrecht, H.J. (2003). Human Capital and Economic Growth: Cross-section.<br /> [5]. Evidence for OECD Countries. Economic Record, 79 (Special Issue), S40-S51.<br /> [6]. Hendricks, L. (2002). How important is human capital for development? Evidence from immigrant<br /> earnings. American Economic Review, 198-219.<br /> [7]. Okuhina Yasuhiro, (1994). “Chính trị và kinh tế Nhật Bản”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà<br /> Nội.<br /> [8]. Sách xuất bản “Tuyển tập 40 năm chính luận của Lý Quang Diệu (1994), Nhà xuất bản Chính trị<br /> quốc gia, Hà Nội.<br /> [9]. http://co-opbank.vn/nâng cao chất luợng nguồn nhân lực nền tảng cho sự phát triển bền vững.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2