Uỷ Ban Dân Tộc<br />
<br />
Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam<br />
vùng dân tộc thiểu số<br />
Thực trạng, biến động và những thách thức<br />
<br />
Hà Nội, tháng 6/2015<br />
<br />
Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam<br />
vùng dân tộc thiểu số<br />
Thực trạng, biến động và những thách thức<br />
<br />
Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam vùng dân tộc thiểu số<br />
Thực trạng, biến động và những thách thức<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC <br />
LỤC<br />
MỤC <br />
LỤC ........................................................................................................... 2<br />
Danh <br />
mục <br />
chữ <br />
viết <br />
tắt ...................................................................................... 4<br />
Danh <br />
mục <br />
Bảng ................................................................................................. 6<br />
Danh <br />
mục <br />
Hình ................................................................................................. 8<br />
Lời <br />
cảm <br />
ơn ........................................................................................................ 9<br />
Tóm <br />
tắt ............................................................................................................ 10<br />
Giới <br />
thiệu ........................................................................................................ 21<br />
Chương <br />
1 <br />
-‐ <br />
Khung <br />
Phân <br />
tích .......................................................................... 25<br />
I. <br />
Phương <br />
pháp <br />
luận ......................................................................................... 25<br />
I.1 <br />
Phương <br />
pháp <br />
đo <br />
lường <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
trẻ <br />
em.......................................... 25<br />
I.2. <br />
Các <br />
mô <br />
hình <br />
kinh <br />
tế <br />
lượng ......................................................................... 31<br />
II. <br />
Số <br />
liệu <br />
sử <br />
dụng ............................................................................................. 36<br />
<br />
Chương <br />
2 <br />
– <br />
Thực <br />
trạng <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
của <br />
trẻ <br />
em <br />
vùng <br />
dân <br />
tộc <br />
thiểu <br />
số . 38<br />
I. <br />
<br />
<br />
Nghèo <br />
trẻ <br />
em <br />
vùng <br />
dân <br />
tộc <br />
thiểu <br />
số: <br />
tiếp <br />
cận <br />
đơn <br />
chiều ........................... 38<br />
II. <br />
<br />
<br />
Nghèo <br />
trẻ <br />
em <br />
vùng <br />
dân <br />
tộc <br />
thiểu <br />
số: <br />
tiếp <br />
cận <br />
đa <br />
chiều ............................ 41<br />
II.1 <br />
Nghèo <br />
về <br />
giáo <br />
dục ...................................................................................... 41<br />
II.2 <br />
Nghèo <br />
về <br />
chăm <br />
sóc <br />
y <br />
tế ............................................................................. 44<br />
II.3 <br />
Nghèo <br />
về <br />
điều <br />
kiện <br />
cư <br />
trú .......................................................................... 48<br />
II.4 <br />
Nghèo <br />
về <br />
nước <br />
sạch <br />
và <br />
vệ <br />
sinh .................................................................. 51<br />
II.5 <br />
Trẻ <br />
em <br />
lao <br />
động <br />
trước <br />
độ <br />
tuổi ................................................................... 55<br />
II.6 <br />
Nghèo <br />
về <br />
hòa <br />
nhập <br />
xã <br />
hội .......................................................................... 58<br />
II.7 <br />
Tổng <br />
hợp <br />
các <br />
chiều <br />
nghèo: <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
của <br />
trẻ <br />
em ............................ 61<br />
<br />
Chương <br />
3 <br />
-‐ <br />
Các <br />
yếu <br />
tố <br />
ảnh <br />
hưởng <br />
đến <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
trẻ <br />
em ................... 67<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam vùng dân tộc thiểu số<br />
Thực trạng, biến động và những thách thức<br />
<br />
I. <br />
Các <br />
yếu <br />
tố <br />
ảnh <br />
hưởng <br />
đến <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
trẻ <br />
em ...................................... 67<br />
I.1 <br />
Các <br />
yếu <br />
tố <br />
ảnh <br />
hưởng <br />
đến <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
trẻ <br />
em .................................... 67<br />
I.2 <br />
Động <br />
thái <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều ........................................................................... 71<br />
II. <br />
Tác <br />
động <br />
của <br />
nghèo <br />
đa <br />
chiều <br />
đến <br />
sự <br />
phát <br />
triển <br />
của <br />
trẻ <br />
em ....................... 75<br />
<br />
Chương <br />
4 <br />
– <br />
Các <br />
chính <br />
sách <br />
giảm <br />
nghèo <br />
cho <br />
trẻ <br />
em <br />
tại <br />
vùng <br />
dân <br />
tộc <br />
thiểu <br />
số<br />
......................................................................................................................... 81<br />
I. <br />
<br />
Cách <br />
tiếp <br />
cận <br />
can <br />
thiệp <br />
giảm <br />
nghèo <br />
trẻ <br />
em ................................................. 81<br />
I.1 <br />
Chưa <br />
có <br />
một <br />
cách <br />
tiếp <br />
cận <br />
rõ <br />
ràng <br />
trong <br />
các <br />
can <br />
thiệp <br />
giảm <br />
nghèo <br />
cho <br />
trẻ <br />
<br />
em..................................................................................................................... 82<br />
I.2 <br />
Khả <br />
năng <br />
trẻ <br />
em <br />
tiếp <br />
cận <br />
với <br />
các <br />
chính <br />
sách <br />
hỗ <br />
trợ <br />
còn <br />
nhiều <br />
hạn <br />
chế .... 83<br />
II. <br />
Các <br />
chính <br />
sách <br />
và <br />
chương <br />
trình <br />
giảm <br />
nghèo <br />
trẻ <br />
em <br />
DTTS........................... 84<br />
II.1 <br />
Có <br />
quá <br />
nhiều <br />
chính <br />
sách <br />
và <br />
chương <br />
trình <br />
giảm <br />
nghèo .............................. 85<br />
II.2 <br />
Hầu <br />
hết <br />
các <br />
chính <br />
sách <br />
và <br />
chương <br />
trình <br />
hiện <br />
tại <br />
đều <br />
không <br />
được <br />
bố <br />
trí <br />
đủ <br />
<br />
nguồn <br />
lực.......................................................................................................... 87<br />
II.3 <br />
Có <br />
nhiều <br />
cơ <br />
quan <br />
tham <br />
gia <br />
vào <br />
công <br />
tác <br />
quản <br />
lý <br />
các <br />
chính <br />
sách <br />
và <br />
chương <br />
<br />
trình <br />
giảm <br />
nghèo <br />
nhưng <br />
thiếu <br />
một <br />
cơ <br />
chế <br />
điều <br />
phối <br />
có <br />
hiệu <br />
lực ................... 90<br />
<br />
Kết <br />
luận <br />
và <br />
Khuyến <br />
nghị ................................................................................. 93<br />
Tài <br />
liệu <br />
tham <br />
khảo .......................................................................................... 98<br />
PHỤ <br />
LỤC ........................................................................................................ 100<br />
Phụ <br />
lục <br />
1. <br />
Phân <br />
chia <br />
theo <br />
nhóm <br />
dân <br />
tộc ....................................................... 100<br />
Phụ <br />
lục <br />
2. <br />
Một <br />
số <br />
kết <br />
quả <br />
tính <br />
toán <br />
chi <br />
tiết ................................................... 101<br />
Phụ <br />
lục <br />
3. <br />
Danh <br />
mục <br />
các <br />
chương <br />
trình/chính <br />
sách <br />
về <br />
nghèo <br />
trẻ <br />
em ............ 112<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam vùng dân tộc thiểu số<br />
Thực trạng, biến động và những thách thức<br />
<br />
3<br />
<br />