intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

nghi lễ thờ cúng cổ truyền việt nam: phần 2 - nxb hồng Đức

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:162

103
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các nội dung chính: nghi lễ thờ cúng ở chùa, đình, đền, miếu, phủ (nét cơ bản về tín ngưỡng dân gian, tục lệ lên chùa lễ phật, tín ngưỡng thờ cúng tại Đình, Đền, miếu, phủ). mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: nghi lễ thờ cúng cổ truyền việt nam: phần 2 - nxb hồng Đức

nGHiLỄĩHửcúnGCổĩRuvỂnuiỆĩniiiĩi<br /> <br /> EtíứEÍN E II<br /> m m bỄ T4ỊỊẾ GÚNS Ề GtỊÙA,<br /> Đ ÌN tl, ĐỀN, MIẾU, p m<br /> <br /> 1. TÌM HIỂU NHỮNG NÉT cở BẢN VÉ TÍN<br /> NGƯỠNG DÂN GIAN<br /> Từ thời cổ đại th ế giới có ba n ề n v ăn m inh rực rỡ,<br /> đó là n ền v ăn m inh cổ đại Hy Lạp - La Mã ở phương Tây,<br /> v ăn m inh cổ đại  n Độ và v ăn m inh cổ đại Trung Hoa.<br /> Như vậy chứng tỏ phương Đông thời tiề n sử có n h iề u sự<br /> h iển đ ạt về n h iều lĩnh vực, trong đó có đời sô"ng v ăn h ó a<br /> tinh thần. Song từ các n ề n v ăn m inh sớm đó đã không<br /> duy trì và p h á t huy được lâu dài. Nó bị m ai m ột cùng với<br /> c h ế độ phong k iến phương Đông cũng như phương Tâv<br /> kh iến n h iều đ iều đáng tiếc xảy ra, nhâd là những gì m à<br /> chính bàn tay, khôi óc n h â n dân tạo dựng, hoặc phôi<br /> hỢp với ch ế độ phong kiến tạo dựng.<br /> Tất n h iên khi nói đ ến phương Đông là p h ải nói tới<br /> Việt Nam. Nói đ ế n sự chịu ả n h hưởng của văn hóa cổ<br /> đại phương Đồng. Nói đ ến th à n h tựu thời Trung đ ại m à<br /> <br /> /<br /> <br /> 144):<br /> <br /> ............................<br /> <br /> I<br /> <br /> n G H iLỄM cú n ecổ ĩiiu vỂn u iỆTn n iiì<br /> <br /> Ị<br /> <br /> các triề u đ ạ i phong k iến V iệt N am đã trọng đạo Phật,<br /> trọng cả đạo Nho, đạo Lão (Tam giáo đồng nguyên) để<br /> vừa đưa con người vào cõi th iệ n , vừa tin ở th ầ n linh “T ế<br /> th ầ n n h ư th ầ n t ạ i ”, tin cả đạo T iê n th á n h kh iến con<br /> người n ặn g vào hệ thông lý th u y ế t đạo đức, coi ữ ọng gia<br /> đình. Đặc b iệt là trong quan n iệm tam tài (Thiên, Địa,<br /> N hân). Có trời, có đất, có người n ê n vua dù m ện h danh<br /> là con trời, có đặc lợi, đặc quyền nhưng vẫn p h ải sỢ trời.<br /> C hăm d â n không tô"t đ ể d â n đói khổ, p h ả i làm lễ sám<br /> hôl với ư ờ i (tế đ à n Nam Giao). Q uan lại sỢ vua, sỢ T hần<br /> th á n h n ê n cũng ít h à n h vi tà n bạo đôì với dân. Những kẻ<br /> độc ác cũng sỢ cõi vô h ìn h n ê n bớt đi những h à n h vi bạo<br /> ngưỢc. Và đ iề u dễ th ấy là các triề u đại phong kiến dựa<br /> vào T h ần , T h án h , T iên, P h ật sẽ d ễ bề cai trị d ân hơn, do<br /> vậy lịch sử hàng ngàn n ăm đã chứng m inh: y ếu tô" tâm<br /> lin h làm lợi cho đạo làm người (n h ân , nghĩa, lễ, trí, tín),<br /> làm lợi cho việc trị quô"c an dân.<br /> Người d ân coi vua là T h iê n tử, vậy p h ả i trọng con<br /> Trời “con Trời bảo sông thì sông, bảo c h ết thì c h ế t”.<br /> T riều đ ìn h của con Trời p h ả i đồng lòng bảo vệ, đâ"t đai<br /> củ a con Trời p h ả i y êu quý, không cho ngoại xâm thôn<br /> tín h (ữung q u ân ái quô"c)... N hững giáo lý, lu ận điểm<br /> của xã hội phong k iến V iệt N am vừa là th iế t c h ế thượng<br /> tầng, vừa là đ iều k iện th u ậ n cho việc xây dựng đình,<br /> chùa, đ ền , m iếu, phủ đ ể n h â n d â n gửi gắm tâm linh, gắn<br /> làng với nước. Nó đã là m ột p h ầ n đạo lý truyền thông và<br /> trở th à n h b ả n châ"t của d â n tộc.<br /> N hờ sự tiế n triể n vượt bậc củ a xã hội, khoa học h iện<br /> đ ại m à th ế giới đã góp p h ầ n m ở m ang d ân trí, việc c h ế<br /> <br /> L<br /> ỊM sS :<br /> <br /> nGHiLỄĩHửcúnGcổĩRuvỂnuiỆĩnmỉi<br /> độ phong kiến bị phủ định, thậm chí tiê u d iệ t đ ể thay<br /> th ế m ột c h ế độ khác là điều h iển n h iê n và là c h ân lý<br /> p h á t triể n của n h â n loại.<br /> Đất nước ta trải qua quá trình n h iề u th ậ p kỷ vận<br /> động cách m ạng, cách m ạng th à n h công đã th ay cũ đổi<br /> mới N hà nước V iệt N am dân chủ cộng hòa, rồi Cộng<br /> h ò a xã hội chủ nghĩa V iệt Nam ra đời, đã và đang đổi<br /> mới đ ấ t nước, đang thực sự tạo m ột xã hội ấm no h ạ n h<br /> phúc. Đời sông v ật ch ất ngày càng sung túc, đời sông<br /> tinh th ầ n trong đó có đời sông tâm linh được tôn trọng.<br /> H iện đại hóa đ â t nước trên cơ sở giữ gìn b ản sắc d â n tộc<br /> là phương châm , là m ục tiêu p h át triển của xã hội.<br /> Từ quan điểm đúng đắn của n h à nước đó n ê n các<br /> công trìn h tôn giáo, tín ngưỡng trong nước đưỢc phục<br /> hồi, bảo tồn và trâ n trọng, việc tự do tín ngưỡng đưỢc<br /> đảm bảo, do vậy việc cúng bái lễ và các đình, chùa, đền<br /> m iếu, phủ trong các ngày tuần tiết, trong lễ hội cimn<br /> h ụ t m ột sô" lượng khá đông bà con. Song việc hướng về<br /> cội nguồn còn cần phải hướng cho n h â n d ân h iểu , từ đó<br /> m à làm đúng, lễ đúng nơi đúng chôn, trá n h tìn h trạng<br /> v ái m à không b iết vái ai. Trước ban thờ T h ần lại cúng<br /> Phật, trước ban thờ P hật lại cúng M ẫu... Vậy cuô"n sách<br /> n ày mong đưỢc góp p h ầ n làm rõ đ iều đó, giúp cho việc<br /> hướng th iệ n cũng như truy tư công đức đưỢc tô"t hơn.<br /> <br /> =<br /> <br /> nGH iLỂĩHícúnGCổTRU ụỂnuiỆĩníiín<br /> <br /> =<br /> <br /> II. TỤC LỆ LÊN CHÙA LỄ PHẬT<br /> 1. NGUỒN GỐC S ự HÌNH THÀNH TỤC LỆ LÊN<br /> CHÙA LỄ PHẬT<br /> Đạo p h ậ t du n h ậ p vào V iệt Nam từ gần hai th iên<br /> n iê n kỷ và được V iệt hóa, trở th àn h quôc giáo, do đó<br /> n h iề u nơi đ ề u có chùa. Chùa là nơi thờ Phật, đình đền,<br /> m iếu, p h ủ thờ T h án h , thờ T h ần (kể cả dương T hần, âm<br /> T hần, cũng n h ư T h ần T h iên N hiên) và đ ại bộ p h ậ n phủ<br /> thờ âm T hần. Ấy vậy m à chùa lại thờ cả T h án h , cả<br /> M ẩu... Sự thờ phụng vừa khác vừa giông nhau, nói khác<br /> đi là sự p h ô i thời m ột cách rộng rãi khiến chúng ta phải<br /> suy ngẫm về tục thờ, về văn hóa tín ngưỡng của Việt<br /> Nam.<br /> N ếu n h ư ở m ản h đ â l Phương Nam, n h ấ t là đồng bằng<br /> sông Cửu Long thờ P h ật theo p h ái “T iểu th ừ a ”, đức P hật<br /> A di đà ngự trị P h ật đ iện là chính thì các chùa ở m iền<br /> Trung n h ấ t là m iề n Bắc lại phụng sự theo p h á i “Đại<br /> th ừ a ” (độ cho người trước, độ cho m ình sau) và trê n Tam<br /> bảo có cả 5 giai đoạn: quá khứ, h iệ n tại, vi lai, cả lúc sơ<br /> sinh cũng n h ư trê n cõi N iết bàn của Đức Phật. Bên cạnh<br /> chư vị T h ế tôn còn có các vị Bồ T át nam đà, Ca Diếp,<br /> V ăn Thù, Phổ H iền, Q uan th ế âm, Đại th ế chí. Lại có cả<br /> T h iện h ữ u T hái tử, T h ể địa T hánh tăng, Đức ô n g , các<br /> Tổ... các vị vua ông T h án h có công với chùa, hoặc đi tu<br /> cũng đưỢc thờ ở T am bảo, hay h ậu điện, k h iến tín h chất<br /> P h ậ t giáo ở V iệt N am có khác cội nguồn ở  n Độ. Việc<br /> Tứ vị P h á p Vương P h ật là Vân, Vũ, Lôi, Đ iện rồi<br /> (ì4 7<br /> <br /> nGHiLỂĩHiìcúnGcãĩRuvẼnuiỆĩnRm<br /> Tam giáo đồng nguyên thờ cả Nho giáo, Lão giáo càng<br /> chứng tỏ đặc thù P h ật giáo V iệt Nam là sự dung hỢp giữa<br /> Phật, T hánh, T hần, T iên và cả người, cả trời, cả đâì.<br /> Người là ngôi chùa không chỉ là nơi hướng th iệ n “Từ bi<br /> hỉ x ả ” m à còn là nơi truy tư công đức, nơi cầu xin đ ể đạt<br /> đưỢc các sở nguyện đời thường, cũng như khi về cõi vĩnh<br /> hằng. Và bởi sự dung hỢp đó m à khách h à n h hương khi<br /> đ ến chùa bị choáng ngỢp trước tưỢng pháp, ban này, ban<br /> íkhác, cung nọ cung kia khó định được giá trị n h â n văn<br /> của sự tôn thờ.<br /> P hật giáo nhìn n h ậ n th ế giới tự n h iên , xã hội bằng<br /> raôl liên hệ n h â n - quả. Theo p h ậ t giáo, n h â n - quả là<br /> m ột chuỗi liên tục, không gián đoạn và không có hỗn<br /> loạn, có nghĩa là n h â n n ào quả â'y. Môi quan hệ này<br /> P hật giáo thường gọi là n h â n duyên với ý nghĩa rằng m ột<br /> k ết quả của nguyên n h â n nào đó sẽ là nguyên n h â n của<br /> m ột kết cục khác.<br /> Việc lễ chùa h iện nay đã trở th à n h n é t đẹp trong<br /> văn hóa tinh th ần thường n h ậ t của n h â n dân. Từ th à n h<br /> thị đến nông thôn, các ngày sóc, vong bà con thường rủ<br /> nhau đến chùa lễ Phật. Các lễ tiế t trong năm , mọi người<br /> cúng lễ ở nhà nhưng cũng không quên lên chùa lễ Phật.<br /> Các cụ già làng còn lo làm lễ cầu an ở chùa cho dân, lo<br /> làm lễ cầu m át khi vào hè cho dân, hoặc làm lễ dâng<br /> sao, trừ ôn dịch, sâu bọ ph á h o ại m ùa m àng. Xưa kia khi<br /> h ạn h án kéo dài, quan lại và các kỳ hào còn đến chùa<br /> thờ Tứ Pháp làm lễ đảo vũ đ ể cho dân có nước cấy cày,<br /> cho cỏ cây tươi tô"t...<br /> P hật giáo V iệt N am còn h ế t sủc linh hoạt. Người<br /> ;c/ 148 \1 ;<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2