intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay cho nam sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất môn Bóng chuyền trường Đại học An Giang

Chia sẻ: Bình Hòa Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản, qua đó đã lựa chọn được 4 bài thi bóng chuyền cao tay cơ bản và 15 bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay nam khoa Giáo dục thể chất Trường Đại học An Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay cho nam sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất môn Bóng chuyền trường Đại học An Giang

  1. T P CHÍ KHOA H O TH THAO (S 15 – 3/2021) 47 CHUY HAI TAY CHO NAM SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GIÁO D Kim Loan i h c An Giang - i h c Qu c Gia TP. H Chí Minh Tóm t t: Tác gi d u khoa h n, qua a ch c 4 test chuy n bóng cao tay n và 15 bài t p b tr nh m nâng cao hi u qu th c hi n k thu t chuy n bóng cao tay cho nam sinh viên chuyên ngành Giáo d c th ch t ng i h c An Giang. T khóa: Bài t p; k thu t; bóng chuy n; sinh viên; i h c An Giang. Abstract: The author has used the basic scientific research methods, through which 4 basic high-handed volleyball tests and 15 supplementary exercises have been selected to improve the efficiency of the technique of passing high-handed volleyball for men Physical Education of An Giang University. Keywords: Exercise; skill; volleyball; student; An Giang University. TV cao tay nói riêng và k thu t chuy n bóng nói chung. Bóng chuy n là môn th i kháng gián ti p c nhi i yêu thích, t p Bài vi t s d luy n. Ho u bóng chuy n là t h p c ng h p và phân tích tài nhi u k thu : m bóng, li u; ng v n; chuy p bóng, ch n bóng… và m ki m; c nghi th u là m t m c xích vô cùng quan tr ng. ph m; ng kê. n bóng cao tay là m t trong nh n và quan tr ng nh t, là ti n K T QU NGHIÊN C U c t n công ti t k t qu 1. L a ch n bài t p nh m nâng cao hi u t y, c u th chuy i qu k thu t chuy n bóng cao tay cho nam m nhi m tr ng trách này i và là linh h n c i bóng. h c An Giang Qua th c t gi ng d y t i h c Thông qua quá trình gi ng d y c An Giang - o ra nh ng giáo viên tham kh o tài li u chuyên môn. Bài vi t l a chuyên ngành th d c. Tôi nh n th y k thu t ch n 17 bài t p nâng cao hi u qu k thu t chuy n bóng cao tay còn h n ch , sinh viên còn chuy n bóng cao tay cho nam sinh viên chuyên sai nh ng l i k thu n, d n k t qu i h kh c ph c và hoàn thi c m b o tính kh thi chúng tôi ti n hành ph ng nh is ng góp ý ki n v ng ph ng v n là 30 hu n luy n r t nhi t tình c a các giáo viên d y môn bóng ã và n chuy n trong B ã luy n, gi ng d y bóng chuy n. K t qu ph ng xu t m t s bài t p nh m giúp sinh v c trình bày B ng 1. viên nâng cao hi u qu k thu t chuy n bóng
  2. 48 BÀI BÁO KHOA H C B ng 1. K t qu ph ng v n các bài t p nh m nâng cao hi u qu k thu t chuy n bóng cao tay c a nam sinh viên chuyên ngành GDTC (n=30) M s d ng S d ng Ít m T l STT Bài t p ng s Không i % xuyên d ng i ch ki m tra v 1 24 3 3 75 83 trí ti p xúc t m chuy n và hình tay i ch c lên 2 25 4 1 79 87 c chuy Chuy n nh ng c ly 3 26 3 1 81 90 g n nh t 4 Chuy n nh u 23 6 1 75 83 Ng i trên gh ( 5 ng d c 21 9 0 72 80 chuy ng chu n b ti n lên 6 25 3 2 78 87 c chuy Chuy ic nh và 7 25 5 0 80 89 di chuy n 8 Chuy n bóng cao, th p kho ng 26 3 81 90 cách khác nhau Chuy n bóng 3- i v i 1 ho c 9 28 1 1 85 94 2 bóng T p chuy n hai v i các lo p 10 23 5 2 74 82 bóng Ph i h p v i các k thu t khác và 11 26 2 2 80 89 các c ly khác nhau Chuy n cao tay vào v trí trên 12 28 2 0 84 93 ng Chuy i v 13 24 5 1 77 85 trí s 3 Chuy cm t 14 27 3 0 84 93 v trí s 4 Chuy u v trí 15 22 7 1 73 81 s 2 16 Chuy n bóng r ng 12 3 15 39 43 Chuy n bóng cm tk t 17 0 7 23 7 8 h p sau 3600
  3. T P CHÍ KHOA H O TH THAO (S 15 – 3/2021) 49 Qua k t qu ph ng v n B ng 1 cho th y. bài vi t ã u qu ã th ng kê và l a ch c 15 bài k thu t chuy n bóng cao tay cho nam sinh viên t p mà các chuyên gia, gi ng ý i h c An Giang. t t l 80% tr c chúng tôi xây d ng m b o tính khách quan, chúng tôi ti n trong ti n trình th c nghi ng d ng hành ph ng v n 30 HLV, giáo viên, các chuyên ng nghiên c u trong quá trình ã và n luy n, gi ng d y bóng th c nghi m. chuy n. K t qu ph ng v c trình bày B ng 2. 2. L a ch hi u qu k thu t chuy n bóng cao tay cho nam sinh i h c An Giang Qua t ng h lý lu n và th c ti n, thông qua các tài li u chuyên môn, B ng 2. K t qu ph ng v n l a ch n các test k thu t chuy n bóng cao tay i h c An Giang (n=30) M s d ng m T l STT Test ng Ít Không i % Chuy n bóng cao tay vào v trí trên 1 16 13 1 61 68 ng (5 qu ) m Chuy i 2 19 8 3 65 72 (5 qu ) m Chuy cm t v 3 29 1 0 88 98 trí s 4 (5 qu ) m Chuy n bóng cao tay l u v 4 27 1 2 82 91 trí s 2 (5 qu ) m Chuy c m t v trí trung bình s 3 (5 qu ) quy 25 2 3 77 85 5 m Nh y chuy cm t 6 26 2 2 80 89 biên s 4 (5 qu ) m Chuy n t n công nhanh t i v trí s 3 7 12 14 4 50 55 (5 qu ) m 8 Chuy n bóng t n công lao ng n t i v 10 11 9 41 45 trí s 3 (5 qu ) m Qua k t qu ph ng v n B ng 2 cho th y, c tr ng m t cách hi u qu các HLV, gi ã l a ch n và chính xác nh t v th c tr ng k thu t t t l s d ng t 80% tr lên chuy n bóng cho nam sinh viên chuyên c chúng tôi ng d ng ki i ng i h c An Giang ng nghiên c u trong quá trình th c nghi m. Bài vi t ti n hành ki m tra l y s li u l u c a hai nhóm th c nghi i ch c khi ti n hành th c nghi ã cl a ch n. K t qu c trình bày B ng 3.
  4. 50 BÀI BÁO KHOA H C B ng 3. K t qu ki m tra các test k thu t chuy n bóng cao tay c a nhóm th c nghi m i ch c th c nghi m c i h c An Giang Nhóm Th c nghi m i ch ng TT Test r t P Cv Cv Chuy n bóng c 1 m t v trí s 7,33 0,87 11,96 7,40 1,05 12,08 0,37 0,21 P>0,05 4 (5 qu ) quy m Chuy n bóng c 2 m t v trí s 6,87 0,68 10,10 6,30 0,77 13,02 0,43 0,78 P>0,05 3 (5 qu ) quy m Chuy n bóng cao tay l t sau 3 u v trí s 6,47 0,67 11,14 6,55 0,70 12,04 0,51 0,72 P>0,05 2 (5 qu ) quy m Nh y chuy n bóng cao tay 4 c m t biên 6,33 0,82 13,22 6,23 0,78 13,07 0,60 0,16 P>0,05 s 4 (5 qu ) m Ghi chú: nA+nB_2 = 15, t0,05=2,042,t0,01=2,750, t0,001=3,646 Qua k t qu ki m tra b ng 3 cho th y, xét u qu vi c ng d ng v m k thu t chuy n bóng cao tay c a h th ng bài t p b tr hi u qu k thu t i chuy n bóng cao tay cho nam sinh viên h c An Giang có t = 0,16 ,78. C i i h c ch ng và th c nghi u nhau không có An Giang s khác bi t rõ r t, ng xác xu t p > 0,05. Sau khi k ình th c nghi m tài ti n hành s d ã l a ch ki m tra l n 2 sau th c nghi m c a hai nhóm th c nghi i ch ng. Qua tính toán b ng c th ng kê. K t qu c a i ch ng và nhóm th c nghi c trình bày B ng 4 và Bi 1.
  5. T P CHÍ KHOA H O TH THAO (S 15 – 3/2021) 51 B ng 4. K t qu ki m tra các test k thu t chuy n bóng cao tay c a nhóm th c nghi m i ch ng sau th c nghi m c i h c An Giang Nhóm Th c nghi m i ch ng TT Test t r p 1 Cv 2 Cv Chuy n bóng cao tay 1 c m t v trí s 4 8,75 0,89 10,15 7,53 1,16 17,84 3,80 0,81 P
  6. 52 BÀI BÁO KHOA H C trong quá trình h c t uc ng - K t qu th c nghi m v i 15 bài t ãl a nghiên c u. ch n và ng d ng nghiên c u trong quá trình th c nghi ã mang l i hi u K T LU N qu rõ r t. V i 04 test ki u - Qua phân tích, t ng h p các bài t p có liên qu k thu t chuy n bóng cao tay b ng 02 tay quan, ph ng v n các chuyên gia, HLV, gi ng c a nam sinh viên ngành GDTC t ih c viên. Bài vi t ã nghiên c u l a ch c An Giang cho th y nhóm TN phát tri n t 15 bài t u qu k thu t h i nh ng c a chuy n bóng cao tay b ng hai tay cho nam sinh nhóm TN t 17,66%-39, viên chuyên ngành GDTC t i h c An 1,74%-12,07%. Giang phù h p và khoa h c. TÀI LI U THAM KH O [1]. Bùi Huy Châm (1988), K thu t chuy n bóng và các bài t p hu n luy n, ih c TDTT B c Ninh. [2]. Bùi Huy Châm và Hà M , Chi n thu t bóng chuy n, Nxb TDTT. [3]. Brit MC- xilonmo Novaro (1984), Tiêu chu n tuy n ch n Cu Ba, B n tin KHKT TDTT, Vi n khoa h c TDTT, Hà N i, s 11/1984. [4]. Cao Thái, c Châu, Hu n luy n tr , Nxb TDTT. [5]. Nguy (2015), ng kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà N i. Bài n p ngày 30/9/2020, ph n bi n ngày 02/3/2021, duy t in ngày 06/3/2021
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2