Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2017<br />
<br />
THOÂNG BAÙO KHOA HOÏC<br />
<br />
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO TIÊU RADAR PHẢN XẠ GÓC<br />
DẠNG LƯỚI KIỂU GẤP ỨNG DỤNG CHO TÀU ĐÁNH CÁ<br />
STUDYING AND MANUFACTURING REFLECTIVE RADAR TARGET<br />
WITH GRID STYLE FOLDABLE TYPE DEPLOYED FOR FISHING BOATS<br />
Trần Tiến Phức1<br />
Ngày nhận bài: 24/11/2016; Ngày phản biện thông qua: 29/3/2017; Ngày duyệt đăng: 15/6/2017<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Có nhiều tai nạn đâm va đã xảy ra trên biển Việt Nam giữa tàu cá với nhau, giữa tàu hàng với tàu cá<br />
gây thiệt hại lớn về tài sản và nguy hiểm cho con người mà một trong số các nguyên nhân là do các phương<br />
tiện chưa được trang bị radar hàng hải và tiêu radar phù hợp. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu chế<br />
tạo và triển khai ứng dụng một loại tiêu radar mới phù hợp với tàu đánh cá của Việt Nam. Tác giả đã sử dụng<br />
phương pháp thực nghiệm tại hiện trường với cấu trúc, vật liệu làm tiêu và các radar khác nhau, đo tín hiệu<br />
trên oscilloscope kỹ thuật số để thu thập số liệu. Kết quả cho thấy tiêu radar phản xạ góc dạng lưới kiểu gấp có<br />
độ phản xạ mạnh, ít bị cản gió nên có thể phát hiện và tác nghiệp tránh va từ xa trong điều kiện sương mù, gió<br />
mạnh, tầm nhìn hạn chế. Tiêu làm hoàn toàn bằng thép không rỉ, có thể gấp lại khi bảo quản nên vừa có độ bền<br />
cao và không chiếm nhiều không gian trên tàu cá có kích thước nhỏ, chật hẹp của Việt Nam. Sản phẩm đã được<br />
đăng ký sáng chế tại Cục Sở hữu Trí tuệ, tập huấn cho ngư dân sử dụng tại nhiều tỉnh, giới thiệu tại Hội nghị<br />
toàn quốc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014, báo cáo tại Hội nghị Vật lý kỹ thuật và Ứng dụng toàn quốc<br />
lần thứ 4 và đang làm thủ tục chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp sản xuất theo quy mô công nghiệp.<br />
Từ khóa: radar hàng hải, tiêu radar phản xạ, tàu đánh cá<br />
ABSTRACT<br />
Many collisions have occurred on Vietnam Sea between fishing boats and between cargo ships and<br />
fishing boats which have caused great damage to property and danger to humans. One of the main reasons is<br />
that the fishing boats are not equipped with marine radar and suitable radar target. This paper presents the<br />
results of studying, manufacturing and deploying a new target of radar which is suitable for Vietnamese fishing<br />
boats. The author has used empirical methods in the sea with the structure and material of reflective target<br />
with various other radars, and measured the signal on digital oscilloscope to collect data. Results showed that<br />
the new reflective radar target with grid style, foldable type and had stronger reflectivity, high wind resistance<br />
which may detect remote targets, to avoid collisions in fog conditions, strong winds and limited vision. The<br />
targets of radar are entirely made with stainless steel and can be folded when stored. Therefore, they are very<br />
durable and do not occupy much space on small and narrow fishing boats in Vietnam. Our products have been<br />
registered patent at the Intellectual Property Department, training for fishermen to use in many provinces,<br />
presented at the National Conference for the implementation of the 67/2014 Decree, at The 4th National<br />
Conference on Applied and Engineering Physics and are in the process of transfer technology for business in<br />
order to manufacture at industrial scale.<br />
Keywords: marine radar, reflective radar target, fishing boats<br />
1<br />
<br />
Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 79<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2017<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Tiêu radar phản xạ góc hoạt động theo<br />
nguyên lý của quang hình học. Các mặt phản<br />
xạ sóng điện từ được ghép thành các tam diện<br />
thuận thì tia phản xạ sẽ quay về cùng phương<br />
nhưng ngược chiều. Tùy theo vị trí tương đối<br />
giữa nguồn phát tia tới và tam diện mà hiện<br />
tượng phản xạ có thể xảy ra một lần, hai lần<br />
(Hình 1a) hay ba lần (Hình 1b). Tầm xa có khả<br />
năng phát hiện mục tiêu trên biển với radar<br />
băng X được tính theo công thức (1).<br />
<br />
(1)<br />
Trong đó, h1 và h2 là độ cao lắp anten và<br />
độ cao mục tiêu trên mặt biển, R tính bằng hải<br />
lý (NM).<br />
Thị trường thế giới đã có nhiều loại tiêu<br />
radar phản xạ góc với kiểu dáng, kích thước<br />
và vật liệu khác nhau (Hình 1d, e, f, g). Từ các<br />
nghiên cứu cơ bản về tiêu radar phản xạ thụ<br />
động đã công bố [2], [3] cho thấy cấu trúc ba<br />
mặt phản xạ ghép thành tam diện thuận có tính<br />
ứng dụng cao.<br />
<br />
Hình 1. Nguyên lý và kiểu dáng tiêu radar phản xạ góc trên thị trường thế giới<br />
<br />
Trong số đó, loại tiêu có các mặt hình<br />
vuông cho độ phản xạ mạnh nhất, tiết diện<br />
hiệu dụng gấp hơn 2,4 lần so với loại mặt tròn<br />
(tiêu Hình 1e) và gấp hơn 9 lần loại tiêu mặt<br />
<br />
tam giác (tiêu Hình 1f). Tuy nhiên, đáp ứng góc<br />
nghiêng khi sử dụng của tiêu mặt hình vuông<br />
lại hẹp hơn, chỉ bằng một nửa của tiêu mặt tam<br />
giác (Bảng 1).<br />
<br />
Bảng 1. Tham số các loại tiêu phản xạ sóng radar hàng hải [2]<br />
<br />
80 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2017<br />
<br />
Nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, nhiều<br />
<br />
tốc độ giữa các phương tiện tham gia giao<br />
<br />
nước đã quy định các tàu đi biển đều phải có<br />
<br />
thông hay sản xuất trên biển. Những thông tin<br />
<br />
radar hoặc tiêu radar để tác nghiệp tránh va.<br />
<br />
này giúp các phương tiện tránh bị va chạm với<br />
<br />
Hiện nay (2016), giá tiêu radar phản xạ góc<br />
<br />
nhau, có thể trợ giúp khi có sự cố. Tuy nhiên,<br />
<br />
trên thế giới [4] khoảng từ 33 đến 890 USD.<br />
<br />
giá thành hệ thống AIS, trình độ của người<br />
<br />
Ở Việt Nam, khai thác thủy sản xa bờ đang<br />
<br />
ngư dân Việt Nam để sử dụng và điều kiện môi<br />
<br />
được Nhà nước ưu tiên phát triển, số lượng<br />
<br />
trường trên tàu cá là những khó khăn rất lớn<br />
<br />
tàu thuyền ngày càng tăng. Ngư trường của<br />
<br />
nếu chọn phương án này.<br />
<br />
Việt Nam đan xen với các đường hảng hải nội<br />
<br />
Trước thực trạng đó, ứng dụng tiêu radar<br />
<br />
địa và quốc tế có mật độ tàu qua lại rất đông.<br />
<br />
phản xạ góc dạng lưới kiểu gấp là phương án<br />
<br />
Nhiều tai nạn đâm va giữa tàu hàng với tàu cá,<br />
<br />
có tính khả thi cao nhất để đảm bảo an toàn và<br />
<br />
giữa tàu cá với nhau hay ngư cụ bị mất gây<br />
<br />
hiệu quả cho tàu cá Việt Nam nói chung, mà<br />
<br />
thiệt hại lớn cả tài sản và tính mạng thuyền<br />
<br />
đặc biệt là nghề câu mực khơi và nghề lưới rê<br />
<br />
viên [5]. Ngư dân các tỉnh miền Trung có nghề<br />
<br />
tầng mặt. Đây là những nghề khai thác hoạt<br />
<br />
câu mực khơi. Mỗi tàu có 30 đến 50 thúng câu<br />
<br />
động dài ngày mỗi chuyến biển và số lao động<br />
<br />
hoạt động độc lập trong đêm trên biển. Đây là<br />
<br />
nhiều trên mỗi tàu.<br />
<br />
nghề câu truyền thống nhưng rất rủi ro. Thời<br />
tiết xấu hoặc thúng câu va chạm với các tàu<br />
<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
<br />
khác trong đêm dễ bị lật gây nguy hiểm đến<br />
<br />
1. Tiêu radar phản xạ góc tấm liền ghép cố định<br />
<br />
cả tính mạng nhưng chưa có phương án nhận<br />
<br />
Tiêu radar có kiểu dáng như Hình 1f đã<br />
<br />
biết để cứu hộ hiệu quả [6].<br />
<br />
được chọn nghiên cứu thí nghiệm đầu tiên vì<br />
<br />
Về mặt khoa học hàng hải hiện đại, ta<br />
<br />
dễ chế tạo và triển khai sử dụng trong thực tế.<br />
<br />
có thể dùng hệ thống nhận dạng tự động<br />
<br />
Hình 2 mô tả cấu hình hệ thống thí nghiệm trên<br />
<br />
(Automatically Identification System - AIS) để<br />
<br />
biển với các tiêu radar có kích thước và vật liệu<br />
<br />
trao đổi thông tin với nhau về vị trí, hướng,<br />
<br />
khác nhau.<br />
<br />
Hình 2. Thử nghiệm tiêu radar tấm liền và so sánh với phao dẫn luồng của Cảng Nha Trang<br />
a) Tàu và radar thử nghiệm; b) Thả tiêu trên biển; c) Phương án chạy tàu để đo<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy, khi có cùng kiểu dáng và<br />
kích thước nhưng các tấm kim loại là vật liệu<br />
khác nhau (nhôm, tôn, inox) không ảnh hưởng<br />
lên tầm xa phát hiện của radar. Tuy nhiên,<br />
trong môi trường biển, chỉ có vật liệu bằng inox<br />
<br />
mới đảm bảo ổn định hệ số phản xạ sóng radar<br />
lâu dài. Nếu muốn tăng tầm xa phát hiện tiêu<br />
thì cần tăng độ cao lắp đặt, tăng kích thước<br />
cạnh hay chọn radar có công suất phát sóng<br />
lớn hơn.<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 81<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2017<br />
<br />
Bảng 2. Kích thước, trọng lượng và tầm xa phát hiện các tiêu radar có kiểu dáng như Hình 1f<br />
TT<br />
<br />
Mẫu<br />
<br />
Kích thước (cm)<br />
<br />
1<br />
<br />
A<br />
<br />
2<br />
3<br />
<br />
Trọng lượng (Kg)<br />
<br />
Tầm xa phát hiện (hải lý)<br />
<br />
Nhôm<br />
<br />
Tôn mạ kẽm<br />
<br />
I nox<br />
<br />
25,6<br />
<br />
0,2<br />
<br />
0,22<br />
<br />
0,25<br />
<br />
4,2<br />
<br />
B<br />
<br />
34,4<br />
<br />
0,36<br />
<br />
0,39<br />
<br />
0,44<br />
<br />
4,9<br />
<br />
C<br />
<br />
42,9<br />
<br />
0,56<br />
<br />
0.62<br />
<br />
0,69<br />
<br />
5,8<br />
<br />
Sau thí nghiệm này, tác giả đã xác lập<br />
được quy trình tính toán và triển khai hệ thống<br />
radar cùng với tiêu cho các tàu khai thác lưới<br />
rê có tham số đầu vào là yêu cầu tầm xa phát<br />
hiện trên biển, công suất xung của radar, góc<br />
khối chùm tia sóng điện từ tương ứng với tham<br />
số đầu ra là kích thước cạnh của tiêu, độ cao<br />
lắp đặt [1]. Kết quả nghiên cứu đã được tác<br />
giả triển khai ứng dụng cho ngư dân các tỉnh<br />
Trung bộ thông qua các lớp tập huấn do Trung<br />
tâm khuyến nông tổ chức từ trước năm 2013.<br />
Với chủ trương ưu tiên phát triển khai thác<br />
thủy sản xa bờ của Nhà nước, nhiều ngư dân<br />
đã tăng quy mô sản xuất bằng việc đóng tàu<br />
có kích thước lớn hơn, ngư cụ nhiều hơn, dài<br />
hơn. Từ đây, thuyền trưởng phải quản lý ngư cụ<br />
trong phạm vi rộng hơn và việc áp dụng các loại<br />
tiêu radar như trong Hình 1 không còn đáp ứng.<br />
- Tăng kích thước tiêu và lắp cao để phát<br />
hiện được từ xa đã làm tăng đối trọng và<br />
trọng lượng;<br />
- Ngư trường Việt Nam chịu ảnh hưởng rất<br />
lớn của gió mùa Đông Bắc và Tây Nam. Các<br />
mặt tam diện tấm liền gây cản gió làm nghiêng<br />
và hạ thấp cây tiêu trên biển;<br />
- Cấu trúc ghép cố định các tấm kim loại<br />
làm cho tiêu radar có thể tích chiếm chỗ lớn<br />
và không đổi cả lúc sử dụng lẫn lúc bảo quản<br />
trên tàu.<br />
<br />
Từ đó, phát sinh một nhu cầu rất lớn đối<br />
với tiêu radar có độ phản xạ sóng mạnh, chịu<br />
mặn, ít biến dạng, có thể gấp lại được để<br />
tránh suy giảm chất lượng, ít chiếm chỗ khi<br />
không sử dụng hoặc khi bảo quản và độ cản<br />
gió thấp dùng cho nghề cá xa bờ trở nên<br />
cấp thiết.<br />
2. Tiêu radar phản xạ góc dạng lưới<br />
kiểu gấp<br />
Bảng 1 cho ta thấy, loại tiêu ba mặt chữ<br />
nhật ghép vuông góc có tiết diện hiệu dụng và<br />
hệ số phản xạ mạnh. Vì vây, tác giả đã chọn<br />
kiểu dáng tiêu này để nghiên cứu tiếp theo<br />
nhằm đáp ứng thực tiễn sản xuất của ngư<br />
dân hiện tại và tương lai. Mặc dù tham số góc<br />
nghiêng của tiêu ba mặt chữ nhật nhỏ hơn<br />
song ta có thể giải quyết được bằng việc chọn<br />
cấu trúc vật liệu dạng lưới để giảm trọng lượng<br />
và sức cản gió.<br />
Không gian trên các tàu đánh cá của ngư<br />
dân Việt Nam rất hạn chế, đặc biệt là nghề<br />
câu mực khơi. Mỗi tàu có 30 đến 50 thúng câu<br />
và 40 đến 55 thuyền viên hoạt động dài ngày<br />
trên biển. Ngư cụ, nhu yếu phẩm, sản phẩm<br />
sau thu hoạch phải thu gọn nhất có thể để có<br />
không gian sống cho con người. Các thúng<br />
câu có thể úp lại với nhau (Hình 3), các tiêu<br />
radar phải thiết kế gấp lại được dễ dàng mới<br />
có tính khả thi ứng dụng.<br />
<br />
Hình 3. Tàu câu mực khơi: a) Thúng câu khi bảo quản; b) Lúc triển khai; c) Tách khỏi tàu mẹ<br />
<br />
82 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
Tiêu radar phản xạ góc dạng lưới, kiểu gấp<br />
(Hình 4) bao gồm:<br />
- Tấm nền a) dạng phẳng, hình vuông, đối<br />
xứng tâm, ở giữa có hai thanh giằng vuông góc<br />
với nhau tại tâm và vuông góc với bốn cạnh có<br />
khung viền;<br />
- Hai tấm một nửa b1 và b2, hình chữ nhật,<br />
lần lượt được bố trí ở phía trên và phía dưới<br />
của tấm nền và có cạnh dài được lắp với nhau<br />
hai bên thanh giằng thứ nhất bởi bốn bản lề<br />
hai chiều;<br />
- Bốn tấm một phần tư chia làm hai cặp C1,<br />
C2 và C3, C4, lần lượt được bố trí ở phía trên<br />
và phía dưới của tấm nền. Mỗi cặp có cạnh<br />
được lắp với nhau hai bên thanh giằng thứ hai<br />
bởi hai cơ cấu bản lề hai chiều;<br />
- Hai cơ cấu định vị lần lượt được bố trí ở<br />
chính giữa cạnh trên và cạnh dưới của hai tấm<br />
một nửa, mỗi cơ cấu định vị có kẹp để có thể<br />
<br />
Số 2/2017<br />
tháo được nhằm gấp hai tấm một phần tư và<br />
tấm một nửa nằm trong cùng một mặt phẳng<br />
với tấm nền. Mỗi tiêu sau khi gấp lại có độ dày<br />
khoảng 2cm;<br />
- Tất cả các tấm có mắt lưới bằng 0,5cm<br />
(nhỏ hơn ½ bước sóng λ của radar hàng hải<br />
dân sự băng X tần số 9,4 GHz, bước sóng<br />
3,2cm) và đều làm bằng vật liệu inox 304 để<br />
chống ăn mòn trong môi trường biển.<br />
Cố định cánh sóng của radar hàng hải ở<br />
trên bờ biển Nha Trang với độ cao tương ứng<br />
như lắp trên tàu cá của ngư dân. Dùng một<br />
xuồng vỏ gỗ, kích thước nhỏ, mang tiêu radar<br />
thử nghiệm chạy theo đường phân giác của<br />
chùm tia trùng với điểm giữa đảo Hòn Dung.<br />
Việc chạy tàu chính xác nhờ sử dụng chức<br />
năng “màn hình xa lộ” trên máy định vị DGPS<br />
(FURUNO GP37).<br />
<br />
Hình 4. Thành phần cấu tạo của tiêu radar phản xạ góc dạng lưới kiểu gấp và mẫu thực tế<br />
<br />
Dùng máy oscilloscope TDS2014 để đo<br />
<br />
trên mặt nước biển thì khoảng cách có sóng<br />
<br />
biên độ điện áp của xung sóng phản xạ từ tiêu<br />
<br />
phản xạ là 1,6 hải lý. Nếu tiêu cao 4m thì tầm<br />
<br />
trở về. Điểm đo sau mạch tách sóng, trước<br />
<br />
xa có khả năng phát hiện trên biển là 10,36<br />
<br />
mạch khuếch đại thị tần, kết hợp với theo dõi<br />
<br />
hải lý. Như vậy, khi chạy tàu xa hơn 1,6 hải<br />
<br />
vết mục tiêu trên màn hình của radar hàng<br />
<br />
lý tín hiệu phản xạ về chỉ từ tiêu thí nghiệm<br />
<br />
hải. Thí nghiệm được tiến hành với cả loại tiêu<br />
<br />
mà thôi. Trong Hình 5a, tiêu phản xạ góc đặt<br />
<br />
tấm liền và tiêu tấm lưới kích thước cạnh khác<br />
<br />
cao 4 m trên thuyền gỗ, chạy theo trục (đường<br />
<br />
nhau trên các radar có công suất bức xạ xung<br />
<br />
phân giác) của cánh sóng. Trong Hình 5b,<br />
<br />
sóng điện từ 4 kW (mức công suất của radar<br />
<br />
anten đặt cao 7 m ở trên bờ. Hình 5c là tín hiệu<br />
<br />
mà các tàu cá đang dùng phổ biến).<br />
<br />
của tiêu trên màn hình tại thời điểm cách xa<br />
<br />
Hình 5 mô tả bố trí thí nghiệm đo biên độ<br />
<br />
3,867 hải lý và tương ứng là biên độ sóng dội<br />
<br />
sóng phản xạ. Theo công thức (1) với độ cao<br />
<br />
trên màn hiện sóng của oscilloscope TDS2014<br />
<br />
lắp anten là 7 m và độ cao thuyền gỗ là 0,8 m<br />
<br />
(Hình 5d).<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 83<br />
<br />