intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu giải pháp phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nghiên cứu giải pháp phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh" đi sâu về nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của VCB TP. HCM để tìm ra những giải pháp là hết sức cần thiết. Với mục đích nghiên cứu của đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh”. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu giải pháp phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

  1. NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Hồng Thảo, Phạm Bảo Như, Vũ Hoài Thúy Hằng, Võ Thị Kim Tiên, Trần Đức Chính Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Lê Mỹ Hà TÓM TẮT Có thể nói với những định hướng và chiến lược phát triển đúng đắn trong thời gian qua đã giúp hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ tại Vietcombank (VCB) TP. HCM đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo được uy tín và thương hiệu của mình trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên, bên cạnh đó dịch vụ thẻ của VCB TP.HCM vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục để hoàn thiện hơn. Chính vì vậy, việc đi sâu về nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của VCB TP. HCM để tìm ra những giải pháp là hết sức cần thiết. Với mục đích nghiên cứu của đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam -TP. Hồ Chí Minh” Từ khóa: VCB, Thẻ thanh toán, giải pháp phát triển. 1. LÝ DO NGHIÊN CỨU Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã tạo ra một xu hướng cạnh tranh mới trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại (NHTM). Đó là cạnh tranh trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đặc biệt là kể từ khi đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 được Chính phủ phê duyệt ngày 30/12/2016 với một trong bốn mục tiêu chính là phát triển mạnh thanh toán qua thẻ. Có thể thấy, hiện nay các NHTM đang cạnh tranh quyết liệt để phát triển các sản phẩm tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử giữa các ngân hàng, thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng sản phẩm. Về lâu dài, ngân hàng nào chiếm lĩnh được thị phần ở sản phẩm dịch vụ thẻ thanh toán không những có được lượng khách hàng cơ sở ổn định mà còn có thêm cơ hội để bán chéo các sản phẩm khác. Mặt khác, trong bối cảnh hoạt động cho vay vẫn còn nhiều rủi ro, các ngân hàng còn phải tập trung xử lý nợ xấu thì chiến lược phát triển các sản phẩm dịch vụ TTKDTM mà cụ thể là sử dụng thẻ thanh toán (TTT) để nâng cao nguồn thu phí và cải tiến kênh phân phối sẽ là trọng tâm phát triển trong tương lai. Như vậy, vấn đề đặt ra là: Các NHTM phải làm gì để phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng? 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Khái niệm về thẻ thanh toán 13
  2. Thẻ thanh toán là một loại phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, được phát hành bởi các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác. Thẻ thanh toán được thiết kế để cho phép người sử dụng thực hiện các giao dịch tài chính trên toàn thế giới một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. 2.2 Đặc điểm về thẻ thanh toán Các đặc điểm chính của thẻ thanh toán bao gồm: - Hình thức: Thẻ thanh toán có thể có dạng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, tùy thuộc vào loại thẻ và điều kiện sử dụng của người dùng. - Các thông tin cơ bản: Thẻ thanh toán bao gồm các thông tin như tên của chủ thẻ, số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật. Thông tin này được in trên thẻ và được sử dụng để xác thực thẻ và thực hiện các giao dịch. - Sử dụng toàn cầu: Thẻ thanh toán được chấp nhận tại hầu hết các điểm chấp nhận thẻ trên toàn thế giới, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tài chính trên khắp các quốc gia. - Điều kiện sử dụng: Người dùng phải tuân thủ các quy định và điều kiện sử dụng thẻ được quy định bởi nhà cung cấp thẻ và ngân hàng phát hành. - Các khoản phí: Các khoản phí có thể bao gồm phí phát hành thẻ, phí sử dụng thẻ, phí giao dịch, phí rút tiền mặt và phí quản lý tài khoản. - Các tính năng bảo mật: Thẻ thanh toán có các tính năng bảo mật như mã bảo mật, mã PIN, chữ ký điện tử và các công nghệ bảo mật khác để đảm bảo rằng thẻ chỉ được sử dụng bởi chủ thẻ và tránh các hoạt động gian lận tài chính. - Tính linh hoạt: Thẻ thanh toán cho phép người dùng thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn và rút tiền mặt tại các máy ATM trên toàn thế giới. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Mô hình nghiên cứu Mô hình nghiên cứu lý thuyết được nghiên cứu như sau: Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu lý thuyết đề xuất (Nguồn: Tác giả tổng hợp, năm 2019) Giả thuyết nghiên cứu: 14
  3. H1: Sự tin cậy có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM. H2: Sự đáp ứng có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM H3: Năng lực phục vụ có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM H4: Sự đồng cảm có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM H5: Phương tiện hữu hình có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM H6: Chất lượng dịch vụ kỹ thuật có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM H7: Chất lượng dịch vụ chức năng có mối tương quan thuận với sự hài lòng về CLDV TTT của khách hàng tại VCB TP.HCM. 3.2 Phương pháp phân tích - Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để mô tả thông tin cá nhân của người tiêu dùng, các đặc điểm của người tiêu dùng sản phẩm như giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp... Các công cụ cơ bản để tóm tắt trình bày dữ liệu trong phần này là bảng tần số, các đại lượng thống kê mô tả, biểu đồ tần số… - Phương pháp phân tích nhân tố dùng để lượng hóa các nhóm nhân tố ảnh hưởng đến “mức độ hài lòng” của khách hàng, cũng như xem xét mức độ tác động của từng nhóm nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng về DVTTT tại VCB TP.HCM. Thông qua đó đề xuất những giải pháp nhằm phát triển DVTTT tại ngân hàng, giúp ngân hàng càng thu hút nhiều khách hàng hơn. - Phương pháp hồi qui tuyến tính bội: để ước lượng mối quan hệ giữa các biến độc lập và phụ thuộc được thực hiện thông qua “phân tích hồi đa biến”. “Phân tích hồi qui đa biến” được dùng để xem xét mối liên hệ tuyến tính giữa nhiều biến độc lập và một biến phụ thuộc, mục đích là mô hình hóa mối quan hệ từ các dữ liệu mẫu thu nhập được bằng một mô hình toán học, kết quả của phân tích hồi qui đa biến được dùng để ước lượng, dự đoán và đề xuất các giải pháp. 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Việc phát triển thẻ thanh toán của Vietcombank có thể được thực hiện thông qua các giải pháp sau: - Nâng cấp hệ thống thanh toán trực tuyến: Việc cải thiện hệ thống thanh toán trực tuyến của Vietcombank giúp tăng tính tiện dụng và sự thuận tiện cho người dùng, đồng thời cũng giúp Vietcombank thu hút được nhiều khách hàng mới. - Tăng cường đối tác kinh doanh: Vietcombank nên hợp tác với các đối tác kinh doanh để cung cấp thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, từ đó tăng cường sự hấp dẫn và sự lựa chọn của người dùng với thẻ thanh toán của Vietcombank. 15
  4. - Cập nhật công nghệ mới: Vietcombank nên đầu tư để áp dụng các công nghệ mới, như thẻ thanh toán không tiếp xúc hoặc thẻ thanh toán có tính năng NFC, giúp khách hàng dễ dàng và nhanh chóng thực hiện các giao dịch thanh toán. - Tăng cường an ninh thông tin: Việc tăng cường an ninh thông tin sẽ giúp bảo vệ thông tin và tài khoản của khách hàng, giúp tăng tính tin cậy và uy tín của Vietcombank trong lòng khách hàng. - Tổng quan, để phát triển thẻ thanh toán của Vietcombank, công ty cần tập trung vào tăng cường tính tiện dụng, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, đồng thời đầu tư vào các công nghệ mới và nâng cao tính an toàn thông tin để tạo sự tin cậy và thu hút được nhiều khách hàng mới. 5. KẾT LUẬN Nghiên cứu đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận chung về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ. Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của VCB TP.HCM về mức độ tăng trưởng quy mô cung ứng dịch vụ thẻ, thị phần dịch vụ thẻ, thu nhập từ dịch vụ thẻ, cơ cấu dịch vụ thẻ, chất lượng dịch vụ thẻ và kiểm soát rủi ro từ dịch vụ thẻ; đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động phát triển dịch vụ thẻ tại VCB TP.HCM. Đề xuất những giải pháp có cơ sở, mang tính thực tiễn và các kiến nghị đối với Chính phủ, NHNN, Hội sở chính nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại VCB TP.HCM. Với nghiên cứu này, tác giả hy vọng những giải pháp đưa ra sẽ góp phần khắc phục những tồn tại và thúc đẩy dịch vụ thẻ của VCB TP.HCM phát triển. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://vi.m.wikipedia. 2. https://timo.vn/blogs/the-thanh-toan/ 3. https://portal.vietcombank.com.vn/VCBDigital/2020/vi/bao-cao-cua-ban lanh-dao/ 4. https://text.123docz.net/document/2496062-thuc-trang-hoat-dong-tin-dung tai-ngan-hang-tmcp- ngoai-thuong-viet-nam-vietcombank.htm 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2