NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG GIẢM HÀM LƯỢNG BENZEN TRONG PHÂN<br />
ĐOẠN XĂNG THÔNG QUA PHẢN ỨNG HIDRO HÓA<br />
Phan Hồng Phương* , Nguyễn Hoàng Thảo Vi**<br />
TÓM TẮT<br />
Phân đoạn xăng nhẹ từ cụm Reforming xúc tác được sử dụng làm nguyên liệu trong thí<br />
nghiệm này. Phản ứng hidro hóa phân đoạn này được khảo sát tại nhiệt độ và tốc độ khác nhau<br />
(100, 150, 180oC tương ứng 1,2; 1,5 và 2,25 h-1). Xúc tác Ni/Al2O3-SiO2 được sử dụng trong phản<br />
ứng. Các tính chất xúc tác và nguyên liệu được xác định. Phân đoạn xăng nhẹ thu được sau phản<br />
ứng hidro hóa có hàm lượng benzen giảm đáng kể so với nguyên liệu ban đầu.<br />
<br />
<br />
POSSIBILITY OF REDUCING BENZENE IN GASOLINE BY HYDROGENATION<br />
SUMMARY<br />
In the experiment, the feedstock was light fraction of gasoline from Catalytic reforming<br />
(CCR). Hydrogenation reaction of this fraction was investigated at different temperatures and<br />
speeds (100, 150, 180 oC respect 1,2; 1,5 and 2,25 h-1). The catalyst of Ni/Al2O3-SiO2 was used for<br />
reaction. The properties of catalyst and raw material were determined. The amount of benzene was<br />
reduced considerably compared with one in the feedstock.<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ cần phải tìm ra các giải pháp để loại bỏ benzen<br />
Benzene là một chất độc, gây ra nhiều tác từ xăng dầu nhằm bảo vệ môi trường và sức<br />
động nguy hại đến sức khỏe con người. Nó ngăn khoẻ con người [2]. Hiện nay, ngành công<br />
chặn sự hình thành của tế bào máu trong tủy nghiệp lọc dầu đã sử dụng nhiều phương pháp<br />
xương. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với benzene để giảm thiểu hàm lượng benzen có trong xăng<br />
có thể gây ra bệnh bạch cầu. [3]. Hai phương pháp chính được sử dụng bao<br />
Sự tồn tại của benzen trong khí quyển là gồm quá trình hidro hóa và quá trình alkyl hóa.<br />
do các nguồn sau: Trong đó, công nghệ hidro hóa đã được nghiên<br />
- Khí thải, khoảng 80-90%. cứu và khẳng định vai trò của nó trong quá trình<br />
- Sự hóa hơi của xăng từ các bể chứa, làm giảm hàm lượng benzen, nhưng đồng thời<br />
khoảng 10-20%. chỉ số octane của phân đoạn xăng thu được bị<br />
Vận chuyển, giao thông, khoảng 3 - 6% giảm đi [4]. Quá trình hidro hóa phân đoạn xăng<br />
[1]. trong pha khí trên xúc tác cơ sở Ni trên chất<br />
Theo quy định mới MSAT II (Mobile mang Al2O3 đã và đang được nghiên cứu (5).<br />
Source Air Toxics): hàm lượng benzen phải Việc cải tiến pha kim loại và chất mang sẽ góp<br />
nhỏ hơn 0,62% trong xăng. Do vậy, chúng ta phần vào việc tăng hiệu suất của phản ứng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*<br />
Bộ môn Công nghệ chế biến dầu khí, Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh. Email:<br />
phphuongdk@hcmut.edu.vn; Tel: 0974310760<br />
**<br />
Nhà máy sản xuất bioethanol, Dung Quất, Quảng Ngãi<br />
<br />
<br />
62<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
2. THỰC NGHIỆM Bảng 1.2. Tính chất của xúc tác<br />
2.1. Nguyên liệu và xúc tác<br />
Công nghệ hidro hóa benzen liên quan<br />
chặt chẽ đến các loại chất xúc tác được sử dụng.<br />
Việc hidro hóa trong pha lỏng rất hiệu quả nếu<br />
sử dụng xúc tác Ni/Al2O3, Pt/Al2O3 hoặc<br />
Rh/Al2O3. Đối với quá trình hydro hóa trong<br />
pha khí có thể sử dụng xúc tác gồm oxit Ni-Cu-<br />
Cr với các tỷ lệ tương ứng 17-40-30%, phần còn<br />
lại là các nguyên tố khác.<br />
Các nguyên liệu được sử dụng trong các<br />
nghiên cứu thực nghiệm là phân đoạn xăng nhẹ<br />
từ quá trình reforming xúc tác có chứa hàm<br />
lượng benzene tương đối cao. Các thông số về<br />
tính chất của phân đoạn được thể hiện trong<br />
bảng 1.1. Xúc tác đơn kim loại được sử dụng là<br />
Ni/Al2O3-SiO2 với các tính chất trong bảng 1.2.<br />
Bảng 1.1. Tính chất nguyên liệu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
63<br />
Nghiên cứu khả năng giảm hàm lượng bezen…<br />
<br />
<br />
2.2. Sơ đồ thí nghiệm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cho vào thiết bị phản ứng (1) 40cm3 xúc tụ. Phản ứng được khảo sát tại các vận tốc khác<br />
tác. Chất xúc tác được hoạt hóa trong dòng nhau 1,2 h-1, 1,5 h-1, 2,25 h-1. Vận tốc càng lớn<br />
hidro ở nhiệt độ 400oC trong thời gian 5h. Sau thì nhiệt độ dòng sản phẩm đi ra khỏi thiết bị<br />
đó để hệ nguội đến nhiệt độ phản ứng. Nguyên phản ứng càng lớn. Tại mỗi giá trị của vận tốc,<br />
liệu được cho vào thiết bị phản ứng từ buret (3) điều chỉnh lưu lượng của bơm nguyên liệu, đợi<br />
cùng với dòng H2 từ bình đựng H2(6). Tỉ lệ giữa cho hệ ổn định, tiến hành thí nghiệm. Sản phẩm<br />
lưu lượng H2 và nguyên liệu là 200m3 H2/m3 được đem đi phân tích.<br />
nguyên liệu. Hỗn hợp nguyên liệu và H2 được<br />
3. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN<br />
cho vào ống phản ứng và đi qua lớp xúc tác theo<br />
hướng từ trên xuống và diễn ra phản ứng hidro Kết quả thực nghiệm từ phản ứng hidro<br />
hóa. Phản ứng tỏa nhiệt, làm cho nhiệt độ dòng hóa phân đoạn xăng nhẹ từ phân xưởng<br />
sản phẩm đi ra ống phản ứng tăng lên. Dòng sản reforming xúc tác được trình bày trong bảng 3.1<br />
phẩm được làm lạnh với nước trong ống ngưng và 3.2.<br />
Bảng 3.1: Thành phần và tính chất của phân đoạn xăng đã được hidro hóa với vận tốc ω = 1,5 h-1,<br />
nhiệt độ hidro hóa khác nhau<br />
<br />
Xăng chưa Xăng đã hidro hóa<br />
o<br />
hidro hóa 100 C 150oC 180oC<br />
Khối lượng<br />
0,732 0,733 0,731 0,732<br />
riêng,g/cm3<br />
Thành phần % khối lượng % khối lượng % khối lượng % khối lượng<br />
Benzen 6,14 3,9 1,57 0,89<br />
HC thơm 43,94 34,3 19,37 13,09<br />
HC no 79,2 83,9 93,1 96,8<br />
Tính chất Giá trị<br />
COM 83 82,3 79,6 76,8<br />
COR 91,8 86,8 85,2 83,4<br />
<br />
<br />
64<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Bảng 3.2: Thành phần và tính chất của phân đoạn xăng đã được hidro hóa tại nhiệt độ 150oC, vận<br />
tốc khác nhau<br />
Xăng chưa Xăng đã hidro hóa<br />
-1<br />
hidro hóa ω = 1,2h ω = 1,5h-1 ω = 2,25h-1<br />
Khối lượng riêng,<br />
0,732 0,733 0,731 0,734<br />
g/cm3<br />
Thành phần % khối lượng % khối lượng % khối lượng % khối lượng<br />
Benzen 6,14 1,46 1,57 3,02<br />
HC thơm 43,94 17,47 19,37 26,62<br />
HC no 79,2 97,9 93,1 88,7<br />
Thành phần Giá trị<br />
COM 83 78,2 79,6 80,3<br />
COR 91,8 83,8 85,2 91,4<br />
<br />
<br />
Trên cơ sở dữ liệu phân tích trên, độ khác ở nhiệt độ phản ứng và vận tốc khối khác<br />
chuyển hóa của benzen và các sản phẩm thơm nhau được xác định (Bảng 3.3)<br />
<br />
<br />
Bảng 3.3: Sự thay đổi của độ chuyển hóa benzen và hidrocacbon thơm trong phản ứng hidro hóa<br />
tại các nhiệt độ phản ứng và vận tốc khác nhau<br />
Vận tốc, h-1 1,2 1,5 2,25<br />
Nhiệt độ, 0C 150 100 150 180 150<br />
<br />
Độ chuyển hóa, % khối lượng Giá trị<br />
<br />
Benzen 76,22 36,48 74,43 85,50 50,81<br />
HC thơm 60,24 21,94 55,92 70,21 39,42<br />
<br />
<br />
Từ các bảng 3.1, 3.2, 3.3 rút ra được Khi nhiệt độ không đổi, độ chuyển hóa<br />
những kết luận sau: của benzen và độ chuyển hóa tổng của các<br />
hidrocacbon thơm còn lại giảm khi tăng giá trị<br />
Tại vận tốc không đổi, độ chuyển hóa của<br />
vận tốc (hình 3.5). Trên phương diện động học,<br />
benzen và hidrocacbon thơm tăng khi nhiệt độ<br />
độ chuyển hóa benzen giảm khi tăng vận tốc<br />
phản ứng tăng.<br />
khối được giải thích là do thời gian lưu giảm.<br />
Sự tăng độ chuyển hóa khi nhiệt độ tăng<br />
từ 100-150oC và 150-180oC được giải thích theo<br />
phương diện động học là do vận tốc phản ứng<br />
tăng. Tại nhiệt độ cao, độ chuyển hóa khi tăng<br />
nhiệt độ từ 150-180oC tăng ít hơn độ chuyển<br />
hóa khi tăng nhiệt độ từ 100-150oC, được giải<br />
thích theo phương diện nhiệt động học là do<br />
phản ứng tỏa nhiệt.<br />
<br />
<br />
<br />
65<br />
Nghiên cứu khả năng giảm hàm lượng bezen…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3.4: Sự biến đổi của độ chuyển hóa benzen và hidrocacbon thơm tại<br />
ω = 1,5 h-1,nhiệt độ thay đổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3.5: Sự biến đổi của độ chuyển hóa benzen và tổng các hidrocacbon thơm khác<br />
tại 150oC, giá trị vận tốc thay đổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
66<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Phản ứng hidro hóa benzen thu được với<br />
độ chuyển hóa cao hơn phản ứng hidro hóa tổng<br />
các hidrocacbon thơm khác (hình 3.4, 3.5).<br />
Hàm lượng benzen trong phân đoạn xăng<br />
sau khi hidro hóa với xúc tác Ni/Al2O3-SiO2 đã<br />
giảm đáng kể so với phân đoạn xăng chửa hidro<br />
hóa. Tuy nhiên chưa đạt được yêu cầu của xăng<br />
thương mại (hàm lượng benzen dưới 1%). Phản<br />
ứng hidro hóa xảy ra chủ yếu trên tâm kim loại.<br />
Ni đã chứng tỏ nó là một kim loại thích hợp cho<br />
phản ứng hidro hóa phân đoạn xăng với mục<br />
đích giảm hàm lượng benzen.<br />
Ở cùng nhiệt độ và vận tốc, độ chuyển hóa Hình 3.6: Sự biến đổi chỉ số octan MON của<br />
của các hidrocacbon thơm khác (hidrocacbon xăng trong phản ứng hidro hóa tại giá trị<br />
thơm nặng hơn benzen) nhỏ hơn độ chuyển hóa<br />
ω = 1,5 h-1, nhiệt độ thay đổi<br />
của benzen. Đây có thể xem là một yếu tố tích<br />
cực vì phần còn lại của các hidrocacbon thơm<br />
nặng hơn benzen sẽ đảm bảo cho xăng đã hidro<br />
hóa có chỉ số octan cao, khi mà phần lớn các<br />
benzen đã được hidro hóa thành cấu tử có chỉ số<br />
octan thấp hơn. Điều này cũng phù hợp với cơ<br />
sở lý thuyết, vì phân tử benzen ít cồng kềnh hơn<br />
phân tử các hidro cacbon thơm khác, vì vậy khả<br />
năng xảy ra phản ứng hidro hóa của benzen trên<br />
xúc tác là cao hơn.<br />
Chỉ số octan (RON và MON) của phân<br />
đoạn xăng đã hidro hóa nhỏ hơn chỉ số octan<br />
của phân đoạn chưa hidro hóa khoảng 3-6 đơn<br />
vị, do phản ứng no hóa các hidrocacbon thơm. Hình 3.7: Sự biến đổi chỉ số octan RON của<br />
xăng trong phản ứng hidro hóa tại giá trị<br />
ω = 1,5 h-1, nhiệt độ thay đổi<br />
Tại cùng giá trị vận tốc khối, khi tăng<br />
nhiệt độ thì hàm lượng tổng các hidrocacbon<br />
thơm bao gồm cả benzen giảm, dẫn tới chỉ số<br />
octan của xăng đã hidro hóa giảm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
67<br />
Nghiên cứu khả năng giảm hàm lượng bezen…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3.8: Sự biến đổi chỉ số octan MON của xăng trong phản ứng hidro hóa tại nhiệt độ 150oC,<br />
vận tốc thay đổi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3.9: Sự biến đổi chỉ số octan RON của xăng trong phản ứng hidro hóa tại nhiệt độ 150oC, vận<br />
tốc khối thay đổi.<br />
<br />
<br />
<br />
Tại cùng nhiệt độ, khi tăng vận tốc thì 4. KẾT LUẬN<br />
hàm lượng hidrocacbon thơm tổng tăng, do độ Hàm lượng benzene trong phân đoạn<br />
chuyển hóa giảm, dẫn đến xăng thu được có chỉ xăng sau khi hidro hóa với xúc tác<br />
số octan cao hơn, nhưng vẫn thấp hơn chỉ số Ni/Al2O3-SiO2 đã giảm đáng kể so với phân<br />
octan của xăng chưa hidro hóa. đoạn xăng chưa hidro hóa. Tuy nhiên chưa đạt<br />
<br />
<br />
68<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
được yêu cầu của xăng thương mại (hàm lượng phân đoạn xăng. Để thu được phân đoạn xăng<br />
benzen dưới 1%). Để đạt được phân đoạn xăng với hàm lượng benzen đạt yêu cầu của xăng<br />
thương mại với hàm lượng benzen cho phép, ta thương mại, các nghiên cứu tiếp theo về quá<br />
có thể tiến hành trộn phân đoạn xăng đã hidro trình hidro hóa phân đoạn xăng có thể tập trung<br />
hóa trên với các phân đoạn alkylat, izomerizat. vào việc nghiên cứu cải tiến pha kim loại của<br />
Như vậy, pha chất mang Al2O3-SiO2 đã thể hiện xúc tác Ni/Al2O3-SiO2.<br />
được hoạt tính tốt trong quá trình hidro hóa<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. RONALD (RON) F. COLWELL, 2007, Benzene in Gasoline (Regulations & Remedies).<br />
[2]. R.E. PALMER, RAY SHIPMAN, SHIH-HSIN KAO, 2008, Options for Reducing Benzene<br />
in the Refinery Gasoline Pool, Annual Meeting March 9-11, Manchester Grand Hyatt San<br />
Diego, CA<br />
[3]. XING ENHUI, XIE WENHUA, MU XUHONG, 2011, Advances in Technologies for<br />
Lowering Benzene Content in Gasoline (SINOPEC Research Institute of Petroleum<br />
Processing,Beijing 100083).<br />
[4]. G.C. SUCIU, 1993, Ingineria prelucrării hidrocărburilor, vol 4, Editura Tehnică, Bucureşti,<br />
Romania.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
69<br />
Nghiên cứu khả năng giảm hàm lượng bezen…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
70<br />