intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội kết hợp hài hòa giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, giảng dạy và đã đạt được những kết quả thiết thực đáng ghi nhận, góp phần tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo, giảng dạy trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội

  1. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU DI SẢN VĂN HÓA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GẮN KẾT VỚI ĐÀO TẠO, GIẢNG DẠY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI TỪ MẠNH LƯƠNG Tóm tắt Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy là nhiệm vụ thường xuyên nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển của các trường đại học, là động lực thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội kết hợp hài hòa giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, giảng dạy và đã đạt được những kết quả thiết thực đáng ghi nhận, góp phần tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo, giảng dạy trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai. Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, nghiên cứu khoa học, đào tạo, giảng dạy Abstract Scientific research associated with training and teaching is a regular but very important task in the development process of universities. It is a driving force for the development of science and technology. In the process of building and development, Hanoi University of Culture harmonizes between scientific research activities and training, teaching and has achieved remarkable results, contributing to actively innovate and improve the quality of scientific research, lecturing and teaching quality in the current and future periods. Keywords: Hanoi University of Culture, scientific research, training, teaching 1. Vai trò của nghiên cứu khoa học, mối quan Thực tiễn những năm qua, nhiều thế hệ các hệ giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy, nhà khoa học đi trước đã có một số công trình đào tạo NCKH về văn hóa nghệ thuật, đóng góp những Đ ất nước ta đang ở trong thời kỳ vấn đề lý luận, phản ánh thực tiễn phát triển đổi mới, thực hiện tiến trình công nền văn hóa nước nhà, làm cơ sở để lãnh đạo nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập Đảng, Nhà nước tham chiếu vận dụng, phát kinh tế quốc tế. Trong thực tiễn phát triển huy tầm nhìn xa, trông rộng, xây dựng nên hệ mạnh mẽ và toàn diện của đất nước, văn hóa thống những quan điểm, đường lối lãnh đạo được xác định là “nền tảng tinh thần, là động của Đảng đối với sự nghiệp phát triển văn hóa lực, mục tiêu của sự phát triển kinh tế - xã nghệ thuật, cũng như đề ra chiến lược phát hội”. Để phục vụ công cuộc đổi mới, hội nhập triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, của đất nước, xây dựng và phát triển văn hóa, phù hợp với từng thời kỳ phát triển của đất con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát nước. Kết quả này chính là nhờ vào một phần triển bền vững của đất nước nói chung, công lớn sự đóng góp quan trọng, cơ bản trong công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) gắn kết với tác NCKH cả về tư duy lý luận và nghiên cứu nhiệm vụ đào tạo, giảng dạy ở các trường đại thực tiễn của các trường đại học, các cơ quan học đào tạo chuyên ngành văn hóa nghệ thuật nghiên cứu, thể hiện tâm huyết và năng lực là một nhiệm vụ cần thiết, quan trọng. nghiên cứu của các nhà khoa học, giảng viên, 24 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  2. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN sinh viên, cán bộ ngành Văn hóa, Thể thao và dạy. Từ kết quả các công trình NCKH đã góp Du lịch, trong đó Trường Đại học Văn hóa Hà phần xây dựng và hoàn thiện các bộ giáo trình Nội luôn là đơn vị có nhiều cố gắng, đóng góp và tài liệu phục vụ đào tạo, giảng dạy. Ngược tích cực. lại, công tác đào tạo, giảng dạy là động lực tác NCKH và ứng dụng chuyển giao từ kết quả động tích cực đến nhiệm vụ NCKH. Đây là mối NCKH để biên soạn thành giáo trình, tài liệu quan hệ gắn kết, tương hỗ cùng phát triển của tham khảo phục vụ giảng dạy, đào tạo trong mỗi cơ sở đào tạo đại học. các trường đại học là hai nội dung công tác 2. Thực trạng công tác nghiên cứu khoa học khác nhau, yêu cầu, mục đích và phương pháp tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện khác nhau. NCKH là hoạt động đòi Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là một hỏi cần có tư duy khoa học, nghiên cứu về trong những cơ sở đào tạo có bề dày trong lĩnh một nội hàm cụ thể, hướng tới tìm ra những vực NCKH. Trong 60 năm xây dựng và trưởng giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả thành, Trường đã góp phần cung cấp nguồn hoạt động của nội dung, vấn đề được nghiên nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân cứu. Việc biên soạn giáo trình, tài liệu tham tài, tham gia hoạch định chính sách của Nhà khảo phục vụ nhiệm vụ giảng dạy, đào tạo là nước về phát triển văn hóa và hội nhập quốc hoạt động cụ thể của các trường đại học nhằm tế. Nhận thức được tầm quan trọng của NCKH mục đích xây dựng những bộ giáo trình, tài cũng như công tác đào tạo, giảng dạy trong sự liệu tham khảo chuẩn phục vụ cho nhiệm vụ phát triển của toàn trường, Trường Đại học Văn giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên. hóa Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng công tác Song trên thực tế, NCKH và giảng dạy, đào tạo xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học công có mối quan hệ biện chứng với nhau. Nếu như nghệ (KHCN). Trên cơ sở chiến lược phát triển muốn có được những bộ giáo trình chuẩn, bao dài hạn, Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển hàm những kiến thức về lý luận và những vấn khai hoạt động NCKH hàng năm, coi NCKH là đề thực tiễn đã được tìm tòi suy ngẫm, nghiên một trong những nội dung trọng tâm trong kế cứu sâu sắc, kết cấu một cách khoa học, logic hoạch năm học. và hợp lý để phục vụ công tác giảng dạy và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội xác định đào tạo trong các trường đại học, cần phải có hoạt động đào tạo và NCKH là hai hoạt động NCKH phù hợp với các chuyên ngành giảng hỗ trợ lẫn nhau, coi NCKH là một giải pháp để dạy, đào tạo của Trường. Cùng với yêu cầu về bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên nội dung, cần có đội ngũ cán bộ có năng lực môn cho cán bộ, giảng viên nhằm tác động và kinh nghiệm NCKH, có tâm huyết với nghề tích cực đến chất lượng giảng dạy, đào tạo và nghiệp và có tri thức khoa học mới đáp ứng phát triển của Trường. Thực hiện nghiêm túc được yêu cầu chung. NCKH đã góp phần tích quy chế, quy định về hoạt động NCKH của Bộ cực xây dựng mối liên hệ giữa nhà trường với Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào các khoa, phòng chức năng, gắn kết giữa các tạo, Trường định kỳ tổ chức các hoạt động thế hệ nghiên cứu viên và giảng viên để tạo ra NCKH, đảm bảo đủ nguồn lực và tổ chức thực những sản phẩm khoa học có giá trị. NCKH đã hiện, đồng thời chú trọng đầu tư, khuyến khích góp phần từng bước hình thành đồng bộ cơ thực hiện các đề tài NCKH, gắn liền giữa lý luận chế, chính sách khuyến khích sáng tạo, trọng và thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất dụng nguồn nhân lực khoa học công nghệ lượng đào tạo, đổi mới chương trình, ứng dụng cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong đào kết quả nghiên cứu từ những công trình NCKH tạo, giảng dạy đại học. Như vậy, NCKH luôn gắn của cán bộ, giảng viên và sinh viên vào thực kết, hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo, giảng tiễn hoạt động đào tạo và phát triển kinh tế xã Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 25
  3. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU hội ở địa phương, góp phần thực hiện các chủ chí khoa học chuyên ngành, đặc biệt là các tạp trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà chí khoa học quốc tế và các hội thảo khoa học nước về công tác văn hóa; góp phần vào việc trong nước và quốc tế. Trong Quy chế chi tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nội bộ, Nhà trường đã trích một nguồn kinh phí xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm chi thưởng cho cán bộ, giảng viên NCKH có bài đà bản sắc dân tộc, hội nhập sâu và rộng với báo đăng trên tạp chí khoa học và công bố tại văn hóa thế giới. các hội thảo quốc tế, với các mức chi thưởng Để nâng cao chất lượng công tác NCKH cụ thể: 30.000.000đ/1bài bài đăng Tạp chí khoa nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất đáp ứng học quốc tế trong danh mục ISI hoặc SCOPUS; yêu cầu giảng dạy, đào tạo, Nhà trường đã bám 7.000.000đ/1bài đăng Tạp chí khoa học quốc sát các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước tế (ngoài nước) có chỉ số ISSN; 5.000.000đ/bài về công tác văn hóa cũng như các văn bản của đăng sách chuyên khảo xuất bản ở nước ngoài Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và có chỉ số ISBN; 3.000.000đ/1bài đăng kỷ yếu hội Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ về công tác thảo quốc tế (ngoài nước); tác giả bài viết được NCKH. Trường chủ động xây dựng hình thành mời trình bày báo cáo sẽ được hỗ trợ vé máy các bộ phận chuyên môn về KHCN để quản lý, bay khứ hồi hành trình quốc tế từ quỹ phát triển khai thực hiện các hoạt động KHCN như: triển sự nghiệp của trường. Nhờ đó, số lượng Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế (nay công trình NCKH các cấp được thực hiện ngày là bộ phận trực thuộc Phòng Đào tạo, Quản lý càng nhiều với chất lượng và tính hữu dụng khoa học và Hợp tác quốc tế) là đơn vị chuyên ngày càng cao. Hoạt động NCKH, ứng dụng, trách quản lý, tổ chức và triển khai công tác phát triển và chuyển giao sản phẩm nghiên NCKH; Viện Văn hóa là đơn vị chuyên tổ chức, cứu của Trường đã đi vào thực chất với những thực hiện xây dựng chiến lược, các đề tài, đề kết quả đáng ghi nhận. án, tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, là đầu Trong 5 năm (2012 - 2017), công tác NCKH, mối xúc tiến hợp tác và chuyển giao ứng dụng ứng dụng và chuyển giao công nghệ của KHCN với các địa phương; Tạp chí Nghiên cứu Trường đã đạt được nhiều thành tích quan Văn hóa là diễn đàn trao đổi học thuật uy tín, trọng: Trường đã triển khai thực hiện 10 đề tài được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước NCKH và giáo trình cấp Bộ; 86 đề tài NCKH và tính điểm công trình khoa học. Từ năm 2016, giáo trình cấp Trường. Những nỗ lực của Nhà Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ các nhà trường trong việc thúc đẩy nâng cao số lượng nghiên cứu trẻ nhằm đẩy mạnh sự giao lưu, trao và chất lượng các bài báo khoa học đã đem lại đổi học thuật giữa các cán bộ giảng viên trẻ kết quả rõ nét. Trong 5 năm qua, cán bộ giảng trong Trường, nhằm khơi dậy và hun đúc sự say viên của Trường đã có trên 500 bài báo được mê trong NCKH, tạo tiền đề cho sự hình thành đăng trên tạp chí ngành và chuyên ngành các nhóm nghiên cứu mạnh. trong nước, 5 bài báo đăng trên tạp chí khoa Đồng thời, Trường đã đề ra nhiều biện pháp học nước ngoài, gần 700 bài viết đăng tại các để khuyến khích và nâng cao năng lực, hiệu kỷ yếu hội thảo, hội nghị, các tuyển tập công quả NCKH của cán bộ, giảng viên như: Quy trình khoa học trong nước, 55 bài viết được định về định mức NCKH đối với giảng viên; quy công bố tại hội thảo, hội nghị quốc tế. định về chế độ khen thưởng đối với những cán Bên cạnh việc xây dựng, phát triển chương bộ giảng viên có thành tích cao trong NCKH. trình đào tạo, công tác biên soạn giáo trình Trường đã triển khai nhiều biện pháp tích cực môn học phục vụ cho hoạt động dạy và học động viên, khuyến khích cán bộ giảng viên cũng được lãnh đạo Nhà trường quan tâm NCKH, công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp đầu tư. Từ năm 2012 đến 2017, Trường đã xuất 26 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  4. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN bản được 128 cuốn sách chuyên khảo, tham và ngoài nước để phối hợp triển khai NCKH khảo và giáo trình, phục vụ đắc lực cho công thông qua tổ chức các cuộc hội thảo khoa học tác đào tạo. quốc tế, quốc gia với quy mô lớn nhằm thu hút Bên cạnh hoạt động NCKH của cán bộ, giảng các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành tham viên, Trường còn hỗ trợ khuyến khích sinh viên gia nghiên cứu về những chương trình kinh tế tham gia NCKH nhằm hình thành cho sinh xã hội do Nhà nước triển khai thực hiện, đáp viên tư duy và kỹ năng NCKH. Đến nay, hoạt ứng yêu cầu thực tiễn như: Chương trình mục động NCKH trong sinh viên của Trường đã đi tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai vào nền nếp, hàng năm Trường đã có số lượng đoạn 2010 - 2020; Xây dựng đời sống văn hóa đề tài ổn định dành cho sinh viên (từ 20 - 25 công nhân ở các khu công nghiệp; Chương trình đề tài). Trong 5 năm (2012 - 2017) đã có 95 đề xây dựng đời sống văn hóa vùng biển đảo; Quản tài của sinh viên được thực hiện. Từ năm 2015, lý các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong bối Trường xây dựng và áp dụng quy trình thực cảnh hiện nay; Phát triển du lịch từ con đường hiện đề tài NCKH của sinh viên theo phương di sản… Giai đoạn 2012 - 2018, Trường đã tổ thức mới, sinh viên sẽ được ký hợp đồng và chức 17 hội thảo khoa học (trong đó có 02 hội được hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài. Trường thảo quốc tế, 10 hội thảo quốc gia và 5 hội có cơ chế khen thưởng sinh viên có công trình thảo cấp Trường. Chỉ tính riêng từ năm 2014 nghiên cứu đạt giải cấp Bộ và tương đương. - 2017, Trường đã phối hợp liên kết tổ chức Theo truyền thống, hàng năm Trường đều được 6 cuộc hội thảo khoa học có quy mô lớn1. tổ chức các hội thảo khoa học cho sinh viên. Hầu hết các cuộc hội thảo đã thu hút được Từ kết quả hội thảo, Nhà trường chọn lọc các đông đảo các nhà khoa học, quản lý văn hóa, công trình NCKH đạt chất lượng tốt tham gia chuyên gia trong và ngoài ngành tham gia. dự thi cấp Bộ và tham dự các giải thưởng khoa Đồng thời, những vấn đề đặt ra trong hội thảo học khác. Trong 5 năm qua, Trường liên tục có đã được các đơn vị chức năng của Bộ Văn hóa, giải trong các hội thảo sinh viên NCKH do Bộ Thể thao và Du lịch, Tổng Liên đoàn lao động Giáo dục và Đào tạo tổ chức và đã 2 lần được Việt Nam và các tỉnh/thành liên quan tham nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chiếu, vận dụng tham mưu xây dựng và ban thành tích NCKH của sinh viên. hành văn bản quản lý, hướng dẫn hoạt động Thực hiện ứng dụng NCKH trong giảng văn hóa của bộ/ngành và địa phương. Hoạt dạy, Trường đã phối hợp chặt chẽ với hơn 20 động NCKH của Trường đã gắn liền những yêu viện nghiên cứu khác nhau như: Viện Triết học, cầu bức thiết từ thực tiễn, phục vụ thiết thực Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Nghiên cứu cho sự nghiệp phát triển văn hóa, phát triển phát triển Du lịch, Viện Tâm lý, Viện Sử học... kinh tế và xây dựng con người Việt Nam trong Trong vòng 5 năm qua đã có hàng trăm cán thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn bộ nghiên cứu của các viện tham gia giảng cầu hóa và hội nhập quốc tế. dạy và NCKH tại Trường. Xác định NCKH là nhiệm vụ quan trọng, Để thúc đẩy nhiệm vụ NCKH phù hợp với thường xuyên, công tác NCKH của Trường Đại định hướng phát triển của Trường, gắn kết giữa học Văn hóa Hà Nội đã được thực hiện nghiêm giảng dạy, đào tạo với yêu cầu thực tiễn xã hội, túc theo quy trình, kết hợp kiểm tra giám sát đóng góp tích cực cho ngành, địa phương và thường xuyên nên các dự án, đề tài khoa học đất nước, nhằm không ngừng nâng cao chất công nghệ các cấp được triển khai thực hiện cơ lượng NCKH và khả năng ứng dụng, Đại học bản đảm bảo tiến độ. Cán bộ, giảng viên có ý Văn hóa Hà Nội đã chủ động liên kết với các bộ/ thức tham gia NCKH cấp Trường và cấp Bộ tăng, ngành/địa phương và các trường đại học trong số lượng đề tài thực hiện của Trường hàng năm Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 27
  5. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU gia tăng, 100% đề tài, dự án được đảm bảo đủ vốn có tuổi đời và tuổi nghề lâu năm. Số lượng nguồn lực và tổ chức thực hiện. 100% đề tài, dự bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế còn ít. án được nghiệm thu đạt yêu cầu. Bên cạnh những đề tài được ứng dụng làm Kết quả hoạt động NCKH và phát triển KHCN giáo trình, tài liệu tham khảo cho sinh viên, của Trường đã được ứng dụng trong thực tế chưa có nhiều đề tài được ứng dụng hoặc giảng dạy và đào tạo, đáp ứng được tính cấp chuyển giao cho cơ sở khác để nghiên cứu ứng thiết của thực tiễn và ngành đặt ra. Các đề tài dụng. Công tác nghiên cứu chủ yếu thực hiện NCKH phù hợp với nhiệm vụ giảng dạy, đào ở cấp Trường, cấp Bộ, chưa có đề tài nghiên cứu tạo và phát triển của Trường, nhiều đề tài, dự độc lập cấp Nhà nước. án gắn kết giữa NCKH và ứng dụng trong thực Nguyên nhân: tế, sau khi nghiệm thu đã thực hiện chuyển Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công giao phục vụ giảng dạy và là tài liệu tham khảo tác NCKH còn hạn chế về cả số lượng và chất cho cán bộ nghiên cứu, giảng viên và sinh viên. lượng, thiếu những chuyên gia giỏi, cán bộ đầu Số lượng các đề tài NCKH mang tính ứng dụng đàn và lực lượng kế cận còn mỏng. thực tế ngày càng tăng. Kinh nghiệm, trình độ nghiên cứu của một Trường có số lượng lớn các công trình NCKH bộ phận cán bộ, giảng viên còn hạn chế do tuổi về các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học ứng đời và tuổi nghề còn trẻ chưa phát huy được dụng được đăng tải trên các tạp chí uy tín. Tỷ năng lực NCKH. lệ số giảng viên/bài báo vượt mức quy định. Kinh phí NCKH còn khiêm tốn, chưa động Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí chuyên viên khuyến khích thu hút được cán bộ, giảng ngành trong nước nhiều hơn so với số lượng đề viên tham gia hoạt động nghiên cứu. tài NCKH quy đổi. Nội dung các bài báo khoa 3. Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu học được đăng tải phù hợp với định hướng khoa học NCKH và phát triển của Trường, phù hợp với nhiệm vụ ứng dụng khoa học trong đào tạo đa Một là, xây dựng kế hoạch dài hạn về NCKH. ngành, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Nhà trường cần phải cụ thể hóa các định hướng, chiến lược, chương trình NCKH ngắn Để phục vụ NCKH, tạo điều kiện cho nghiên hạn và trung hạn của nhà nước, của ngành vào cứu viên, giảng viên công bố công trình NCKH, kế hoạch dài hạn của Trường. Trong đó cần có từ tập san Thông báo khoa học, Trường đã phát chính sách ưu tiên các nguồn lực cho những triển thành Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa để phát vấn đề có tính trọng điểm. Phát triển trường triển hệ thống thông tin khoa học riêng. Tạp thành trung tâm NCKH gắn với việc nâng cao chí là diễn đàn khoa học của cán bộ, giảng viên chất lượng đào tạo trên nền tảng ứng dụng và các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa có uy công nghệ Cách mạng 4.0 vào đổi mới phương tín công bố công trình NCKH có giá trị khoa học thức đào tạo của Trường. và thực tiễn. Hai là, nâng cao chất lượng NCKH có tính Bên cạnh những điểm mạnh, công tác ứng dụng thực tiễn. Nội dung các đề tài NCKH NCKH vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập: phải gắn với thực tiễn và có tác dụng phục vụ Vẫn còn một số ít đề tài thực hiện chậm nhiệm vụ giảng dạy và đào tạo của nhà trường. tiến độ. Các đề tài NCKH của cán bộ, giảng viên Để có những đề tài gắn với thực tiễn, công tác thuộc các môn khoa học cơ bản chưa nhiều. NCKH của nhà trường phải bám sát các công Các giảng viên tham gia viết bài NCKH chưa trình trọng điểm của Nhà nước, các chương đồng đều, chỉ tập trung ở một số khoa, một số trình nghiên cứu của bộ chủ quản, nắm bắt các chuyên ngành và một số cán bộ, giảng viên vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống văn 28 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  6. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN hóa - xã hội. Chú trọng các công trình nghiên dạy của nhà trường, gắn với yêu cầu phát triển cứu gắn với ngành nghề đào tạo và trở thành kinh tế - xã hội của ngành và địa phương trong nguồn tài liệu tham khảo thiết yếu cho cán bộ, cả nước. Tăng cường mở rộng hợp tác với các giảng viên, sinh viên. trường đại học nước ngoài trong hợp tác quốc Duy trì và nâng cao chất lượng công tác tế về NCKH. NCKH thường xuyên, tăng số lượng đề tài cấp Bốn là, đa dạng hóa các thành phần, đối Trường, khuyến khích cán bộ giảng viên trẻ làm tượng NCKH. Khuyến khích và tạo điều kiện chủ nhiệm đề tài để nâng cao năng lực NCKH, (về tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất) sẵn sàng tìm kiếm, tham gia các đề tài các cấp, để cán bộ, giảng viên, tham gia thực hiện các đặc biệt là đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước. Khuyến đề tài, dự án khoa học công nghệ, các chương khích các giảng viên làm đề tài nghiên cứu về trình nghiên cứu tầm quốc gia và quốc tế. Đẩy các vấn đề văn hóa gắn với kinh tế thị trường. mạnh hoạt động NCKH cấp Khoa và Trường, trên cơ sở phát huy vai trò hoạt động của Hội Duy trì số lượng các bài viết đăng trên tạp đồng Khoa học và Đào tạo của trường và các chí trong nước, mở rộng cộng tác với các tạp khoa chuyên ngành. Khuyến khích cán bộ, chí có uy tín khoa học trong nước. Tăng số giảng viên tham gia đề xuất và liên kết thực lượng các bài viết đăng trên tạp chí khoa học hiện các công trình khoa học cấp Nhà nước. nước ngoài. Xây dựng chiến lược hợp tác trong NCKH: Ba là, mở rộng liên kết hợp tác trong NCKH. Tăng cường hợp tác giữa các ngành, các lĩnh Mạnh dạn phối hợp với các cơ quan thực hiện vực để xây dựng và triển khai các đề tài liên các công trình nghiên cứu cấp Bộ, cấp Nhà ngành lớn. Mở rộng hợp tác với các viện nghiên nước để tiếp cận với lực lượng nghiên cứu vừa cứu, các trường đại học trong và ngoài nước và có trình độ, vừa có khả năng NCKH, để tham các tổ chức quốc tế; tăng cường hợp tác với gia nghiên cứu giải quyết những vấn đề của địa phương để thực hiện các đề tài NCKH công ngành, xứng đáng là trung tâm nghiên cứu của nghệ từ nguồn kinh phí của địa phương; tạo cơ cơ sở đào tạo đầu ngành. Phấn đấu để Trường chế liên thông, phối hợp giữa các đơn vị trong có đề tài nghiên cứu độc lập cấp Nhà nước. việc thực hiện nhiệm vụ NCKH. Thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị Năm là, hiện đại hóa quản lý khoa học công chuyên đề để cán bộ, giảng viên, sinh viên có nghệ. Sử dụng công nghệ thông tin để nâng cơ hội trao đổi, học tập với các nhà nghiên cứu cao hiệu quả hoạt động quản lý công tác có uy tín cao trong và ngoài nước. Qua đó nâng NCKH; xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học công cao kinh nghiệm nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghệ, tăng cường công tác thông tin khoa học các chương trình, đề tài nghiên cứu. - công nghệ, khuyến khích, hỗ trợ các tập thể, Kết nối Thư viện điện tử của Trường với các cá nhân nghiên cứu đăng ký và thực thi quyền cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trong và sở hữu trí tuệ, mua bán bản quyền và chuyển ngoài nước nhằm không chỉ tăng cường nguồn giao công nghệ các công trình nghiên cứu . lực tài liệu phục vụ tra cứu, học tập của sinh Sáu là, có chế độ khen thưởng, tôn vinh các viên mà còn trao đổi hướng NCKH, phổ biến công trình NCKH. Xây dựng quy định khen kết quả nghiên cứu và ứng dụng trong đào tạo, thưởng đối với các đề tài NCKH tập thể và cá giảng dạy. Đây là một xu hướng có tính tất yếu. nhân hoàn thành trước thời hạn, có chất lượng. Tiếp tục liên kết với các bộ/ngành/địa Có kế hoạch theo dõi việc ứng dụng vào thực phương tổ chức các cuộc hội thảo khoa học để tiễn sau khi đề tài đã được nghiệm thu đạt kết nghiên cứu giải quyết những vấn đề của thực quả; khen thưởng xứng đáng cho những đề tài tiễn và phù hợp với nhiệm vụ đào tạo, giảng NCKH có giá trị ứng dụng cao. Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 29
  7. VĂN HÓANGHIÊN CỨU Xây dựng các chính sách về đào tạo, bồi Nai tổ chức Hội thảo khoa học Nâng cao đời sống dưỡng cán bộ khoa học; có chính sách thu hút văn hóa tinh thần cho công nhân ở các khu công cán bộ khoa học đầu ngành trong và ngoài nghiệp tỉnh Đồng Nai và miền Đông Nam Bộ thời kỳ nước về giảng dạy và nghiên cứu tại Trường. công nghiệp hóa, hiện đại hóa (tại tỉnh Đồng Nai, Kết luận ngày 04/10/2017)... Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Tài liệu tham khảo Trường Đại học Văn hóa Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế của một cơ sở đào tạo đầu 1. Bộ Văn hóa - Thông tin (2003), Nâng cao chất ngành, có bề dày lịch sử trong đào tạo và NCKH lượng quản lý và đào tạo sau đại học của ngành về văn hóa nghệ thuật. Kết hợp chặt chẽ giữa Văn hóa Nghệ thuật, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, Trường đã 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2014), từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng và đạt Quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ được nhiều thành tựu trong NCKH và đào tạo, cấu tổ chức của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, số cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp 539/QĐ-BVHTTDL ngày 06/3/2014. ứng nhu cầu phát triển của đất nước. 3. Trường Đại học Văn hoá Hà Nội (2009), Thực T.M.L trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. (TS., Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) 4. Trường Đại học Văn hoá Hà Nội (2013), Chiến lược phát triển Trường Đại học Văn hoá Hà Nội giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Chú thích 5. Trường Đại học Văn hoá Hà Nội (2017), Báo 1 Các cuộc Hội thảo có quy mô lớn gồm: Phối cáo Tiêu chí kiểm định chất lượng giai đoạn 2012 - hợp với Trường Đại học Quảng Bình tổ chức 2017 (Bản Dự thảo). Hội thảo khoa học Văn hóa biển đảo - nguồn lực phát triển bền vững (tại tỉnh Quảng Bình, tháng Ngày nhận bài: 20 - 12 - 2018 4/2015); phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật giáo Ngày phản biện, đánh giá: 21 - 2 - 2019 Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Quản lý hoạt Ngày chấp nhận đăng: 20 - 3 - 2019 động du lịch tâm linh trong bối cảnh hiện nay (tại tỉnh Bắc Ninh, ngày 24/12/2015); phối hợp với Trường Đại học Tân Trào, Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan) tổ chức Hội thảo Quốc tế Văn hóa và Ngôn ngữ các dân tộc trong sự giao thoa giữa các quốc gia Đông Nam Á (tại tỉnh Tuyên Quang, ngày 9/9/2016); phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông tổ chức Hội thảo Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới Khu vực vùng núi phía Bắc (tại tỉnh Sơn La, ngày 07/10/2016) và Hội thảo Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới Khu vực Tây Nguyên (tại tỉnh Đăk Nông, ngày 26/10/2016 2016); phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng 30 Số 27 - Tháng 3 - 2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2