intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu sản phẩm du lịch đi Hà Giang bằng xe máy của du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu sản phẩm du lịch đi Hà Giang bằng xe máy của du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu về nhu cầu du lịch bằng xe máy với chính sách phát triển du lịch bền vững và trên cơ sở đó đánh giá, đề xuất sản phẩm phát triển du lịch bền vững ở một địa bàn cụ thể (thành phố Hà Giang). Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu sản phẩm du lịch đi Hà Giang bằng xe máy của du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM DU LỊCH ĐI HÀ GIANG BẰNG XE MÁY CỦA DU KHÁCH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Hoàng Kha*, Đỗ Phương Tùng, Nguyễn Minh Trí, Trần Lê Duy, Phạm Thị Thúy Kiều Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đỗ Thị Hồng Phú TÓM TẮT Thực tế trong những năm gần đây, du lịch Hà Giang đã có sự tăng trưởng đáng kể. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn thấp, lượng khách du lịch tuy có tăng nhưng chủ yếu coi tỉnh Hà Giang như là một điểm trung chuyển, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nhỏ lẻ, chưa tạo được sản phẩm du lịch đặc trưng để hấp dẫn khách du lịch. Vài năm gần đây, thị trường du lịch nội địa xuất hiện một trào lưu mang tính lan tỏa nhanh chóng – “du lịch phượt”, thu hút ngày càng đông các đối tượng khách từ thanh niên (là sinh viên, học sinh) đến trung niên (là cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp) tham gia. Với mục đích nghiên cứu về nhu cầu du lịch bằng xe máy với chính sách phát triển du lịch bền vững và trên cơ sở đó đánh giá, đề xuất sản phẩm phát triển du lịch bền vững ở một địa bàn cụ thể (thành phố Hà Giang). Từ khóa: phát triển, du lịch bền vững, du lịch phượt, sản phẩm, giải pháp, tỉnh Hà Giang 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Khái niệm về du lịch Theo Luật du lịch (2017) “Du lịch các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.” 1.2. Điểm đến du lịch Theo Luật Du lịch Việt Nam, điểm đến du lịch là nơi có tài nguyên du lịch được đầu tư, khai thác phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, Cooper và cs. định nghĩa điểm đến là tổ hợp cơ sở vật chất và dịch vụ 1417
  2. được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của du khách. Điểm đến địa phương có sự kết hợp của nhiều bên tham gia khác nhau, thông thường bao gồm cộng đồng sở tại có thể xây dựng mạng lưới để hình thành nên một điểm đến lớn hơn. Điểm đến có thể có nhiều quy mô, từ một châu lục, một đất nước, một vùng lãnh thổ hoặc một hòn đảo. Theo định nghĩa của UNWTO, “Điểm đến du lịch là vùng không gian mà khách du lịch ở lại ít nhất một đêm, bao gồm các sản phẩm du lịch, dịch vụ cung cấp, các tài nguyên du lịch thu hút khách, có ranh giới hành chính để quản lý và có sự nhận diện về hình ảnh để xác định khả năng cạnh tranh trên thị trường”. 1.3. Ý nghĩa của chương trình du lịch Giúp du khách có thêm sự hiểu biết về văn hóa vùng miền núi đặc trưng. Thông qua việc giúp đỡ nhưng hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa ăn nghĩa tình. Mang đến những trải nghiệm thú vị về những vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, không khí trong lành, tính đa dạng văn hóa của các cộng đồng dân tộc ít người tại Hà Giang 2. THỰC TRẠNG Hiện nay tour xe máy ở Hà giang đang phát triển vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của mạng xã hội tour xe máy đang ngày một được khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm bởi cảnh đẹp và con người nơi đây. Tuy nhiên các tour xe máy ngày nay đều có chung một khuôn mẫu và không có điểm đặc biệt, các điểm tham quan đại trà không có sự thu hút với du khách. Các chương trình mang tính sao chép. Dựa vào những điểm yếu của các tour du lịch từ các công ty lữ hành, tour xe máy Hà Giang còn có cơ hội khai thác phát triển vượt bậc hơn nữa, đặc biệt là với khách du lịch quốc tế đang rất quan tâm đến Hà giang bởi sự nổi tiếng trên các trang mạng xã hội. 3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ DU LỊCH BẰNG XE MÁY TẠI HÀ GIANG 3.1. Cơ hội ● Có thêm sự hiểu biết thêm về văn hoá và cuộc sống người dân tại Hà Giang. ● Nhu cầu du lịch Hà Giang bằng xe máy của khách du lịch trên cả nước đang ngày một tích cực hơn, tăng cao hơn… ● Chinh phục những cung đường “khúc khuỷu” - một trong những điều giúp cho du lịch Hà Giang bằng xe máy trở nên thu hút khách du lịch hơn. 3.2. Thách thức 1418
  3. ● Đối thủ cạnh tranh là mối đe doạ hàng đầu trong việc phát triển tour du lịch Hà Giang bằng xe máy, nhiều tour motorbike cũng được mở ra phổ biến ở trong và ngoài nước. ● Cơ sở hạ tầng chưa hỗ trợ tối đa trong việc phát triển du lịch. Đây là khó khăn nan giải vì Hà Giang không có lợi thế về vùng đất cũng như thổ nhưỡng, do địa hình đồi núi dốc, hệ thống giao thông là vấn đề chính. Đây là cái khó của chương trình du lịch ở Hà Giang. ● Môi trường cũng là vấn đề đáng lo ngại, vì Hà Giang thỉnh thoảng cũng xảy ra các thiên tai, bão lũ, sạt lở… 3.3. Điểm mạnh ● Chương trình du lịch Hà Giang bằng xe máy có sự đa dạng về điểm tham quan, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực... ● Giúp đỡ đến với những trẻ em vùng cao, tạo thêm nhiều điều đẹp đến với cuộc sống ● Điểm tham quan mới lạ, chưa được phổ biến ● Du lịch xe máy kết hợp với nghỉ dưỡng, tạo nên sự thoải mái đến với khách hàng. ● Trải nghiệm hòa nhập vào cuộc sống của người dân, góp phần tạo nên sự gắn kết giữa người dân và khách du lịch. ● Kích cầu, quảng bá phát triển du lịch Hà Giang. 3.4. Điểm yếu ● Tính an toàn khi lái xe chưa cao. ● Giá cả chưa đồng nhất. ● Khoảng cách địa lý với các trung tâm thành phố. ● Tính liên kết giữa người dân với khách du lịch. ● Khí hậu, khó thích nghi. 4. GIẢI PHÁP Chương trình du lịch chi tiết: 1419
  4. Cơ sở vật chất Bãi xe Đồ bảo Lịch Đặc Tắm Nhà Bản làng, Bãi xe máy hộ, trình sản suối dân, chợ máy, Nón Hà nước trường Đặc sản Xe đưa bảo Gian nóng, học rước, hiểm,y g nước Trang tế,sửa khoáng, phục Trả đồ chữa thủy trị (dụng liệu Khách hàng Đến Nhận Bắt đầu Ăn Thư Chương Giao lưu Kết thúc điểm tập xe chương Uốn giãn(2) trình văn hóa (4) chương kết tại máy, trình thiện trình g Homesta trang tham nguyện y thiết quan (1) (3) bị, đồ bảo hộ Người phụ trách Chào hỏi Giao Thuyết Tổ chức Tặng và Kiểm tra trang minh bữa ăn nhận đặc và nhận lại thiết tình sản trang thiết bị nghĩa bị, Chào tạm biệt (1) Điểm tham quan: Cột cờ Lũng Cú, Dinh thự họ Vương, Phố cổ Đồng Văn, Đèo Mã Pí Lèng, Sông Nho Quế, Động Lùng Khúy, Cổng trời Quảng Bạ, Con dốc Thẩm Mã, Thung Lũng Sủng Là, Hẻm Tu Sảng, Hố Sụt Mèo Vạc, Cây cô đơn, Hồ Noong, Di tích Đồn Cao, Làng du lịch cộng đồng Phố Trố, Chợ mốc 291, Cao Mã Pờ, Cửa khẩu SamPun, Chợ phó bảng Yên Minh, Rừng thông Yên Minh, Xã Du Già, Vách đá trắng, Chùa Sùng Khánh (Bảo vật quốc gia) (2) Thư giãn: Khu suối nước nóng, thủy trị liệu Quảng Ngần, Quảng Nguyên (3) Chương trình thiện nguyện: 1420
  5. Hiện nay các em học sinh ở vùng cao, đặc biệt là ở Hà giang các em ăn uống rất khó khăn, đi học ăn không đầy đủ. Từ những hoàn cảnh đó mong muốn tạo ra một chương trình tour đi xe máy Hà Giang vừa mang tính bền vững cho du lịch Hà Giang và vừa mang tính cộng đồng để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ngoài ra tạo cơ hội giao lưu văn hóa, trao đổi ẩm thực giữa các địa phương. Với mục đích vừa trãi nghiệm Hà Giang vừa mang ý nghĩa cộng đồng khách du lịch sẽ tự quyên góp và tự tay trãi nghiệm nấu các bữa cho các em nhỏ tại địa phương. (4) Giao lưu văn hóa: Để người dân vùng cao biết thêm về văn hóa ẩm thực và đặc sản của các vùng miền, khách du lịch sẽ mang đặc sản địa phương của mình đến để cho người dân thưởng thức đặc sản và giao lưu với nhau. Người dân cũng có thể mang đặc sản của mình để cho khách du lịch thưởng thức và trao đổi để khách du lịch và người dân mang về làm quà 1421
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1