35<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU SỰ THAY ĐỔI CÁC THÔNG SỐ CÔNG TÁC CỦA<br />
ĐỘNG CƠ MITSUBISHI 6UEC37LA TRÊN TÀU APOLLO<br />
PACIFIC KHI THAY ĐỔI BƯỚC CHÂN VỊT<br />
RESEARCH CHANGING MATCH OF MITSUBISHI 6UEC37LA ENGINE AND<br />
CONTROLLABLE PITCH PROPELLER OF APOLLO PACIFIC PLG TANKER<br />
Lê Văn Vang1, Đặng Nguyên Đăng2<br />
Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh<br />
1<br />
2<br />
Công ty CP Vận tải Nhật Việt<br />
Tóm tắt: Bài báo giới thiệu sự phối hợp làm việc của động cơ chính tàu Apollo Pacific lai chân vịt<br />
biến bước và nghiên cứu sự thay đổi các thông số làm việc của động cơ chính khi thay đổi bước chân<br />
vịt khi tàu hành trình. Qua đó, giúp người vận hành trên tàu có cơ sở khai thác hệ động lực của tàu an<br />
toàn và hiệu quả.<br />
Từ khóa: Máy chính, hệ động lực, chân vịt biến bước, điểm phối hợp làm việc.<br />
Abstract: This article introduces the operating match of main engine and controllable pitch<br />
propeller and reseaches changing the operating parameters of the engine when changing pitch of the<br />
propeller. Thereby, this helps marine engineer officers operate ship’s propulsion plant safely and<br />
efficiently.<br />
Keywords: Main engine, ship’s propulsion plant, controllable pitch propeller, operating matching<br />
point.<br />
1. Giới thiệu Động cơ 6UEC37LA là động cơ thấp tốc,<br />
Việc khai thác có hiệu quả hệ động lực tác dụng đơn, hai kỳ quét thẳng và có pa tanh<br />
tàu thủy là một trong các vấn đề quan trọng bàn trượt của hãng Mitsubishi, động cơ được<br />
hàng đầu trong khai thác tàu biển. Đối với mỗi tăng áp bằng tuabin khí xả có các thông số cơ<br />
hệ động lực khác nhau cần phải có những giải bản như sau:<br />
pháp khác nhau thích ứng với từng chế độ làm - Hãng sản xuất: Mitsubishi;<br />
việc của động cơ để đảm bảo tính an toàn và - Loại động cơ: 6UEC37LA;<br />
hiệu quả cao trong mọi điều kiện khai thác.<br />
Hiện nay, do tính ưu việt mà chân vịt biến - Số xi lanh: 6;<br />
bước được sử dụng rộng rãi trên các đội tàu - Đường kính xi lanh: 370 mm;<br />
biển Việt Nam cũng như trên thế giới. - Hành trình piston: 880 mm;<br />
Nhằm giúp người vận hành có cơ sở trong - Vòng quay lớn nhất: 210 vòng/phút;<br />
việc khai thác hệ động lực lai chân vịt biến<br />
- Công suất lớn nhất: 3.800 PS;<br />
bước với thiết bị điều khiển hệ động lực hiện<br />
đại nói chung và tàu Apollo Pacific nói riêng, - Tốc độ dịch chuyển của piston: 6,16<br />
nhóm tác giả đã nghiên cứu sự thay đổi các m/s;<br />
thông số công tác của động cơ Mitsubishi - Công suất: 3.300 PS tại 194 vòng/phút;<br />
6UEC37LA lắp trên tàu Apollo Pacific khi - Áp suất cháy cực đại: 130 kG/cm2;<br />
thay đổi bước chân vịt để phân tích, xây dựng - Áp suất có ích bình quân: 14,34 kG/cm2;<br />
đồ thị về sự thay đổi các thông số làm việc của<br />
động cơ diesel. Qua đó, giúp người khai thác - Giới hạn quá tải: 10%;<br />
vận hành có cơ sở khoa học để khai thác hệ - Suất tiêu hao nhiên liệu: 127 g/PS.h;<br />
động lực của tàu tránh động cơ làm việc quá - Suất tiêu hao nhiên liệu ở 85% công suất<br />
tải, lựa chọn vùng làm việc tối ưu, có khả năng là: 125,5 g/PS.h;<br />
phát huy hết công suất của động cơ, sử dụng - Suất tiêu hao dầu bôi trơn xi lanh: 0,8<br />
nhiên liệu có hiệu quả và giảm thiểu độc tố khí g/PS.h;<br />
thải gây ô nhiễm môi trường.<br />
- Suất tiêu hao dầu bôi trơn hệ thống: 0,05<br />
2. Xác định thông số kỹ thuật của động<br />
– 0,1 g/PS.h;<br />
cơ Mitsubishi 6UEC37LA<br />
- Thứ tự nổ của động cơ: 1-6-2-4-3-5;<br />
36 Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
<br />
- Chiều quay: cùng chiều kim đồng hồ 2.4. Sự phối hợp giữa động cơ Diesel<br />
(nhìn từ phía bánh đà); với chân vịt biến bước<br />
- Khả năng đảo chiều: không áp dụng; Đối với hệ động lực tàu thủy trang bị máy<br />
- Trọng lượng: 75.000 kg. chính lai chân vịt biến bước, người vận hành<br />
có thể thay đổi điểm phối hợp công tác của<br />
2.1. Xác định công suất có ích<br />
động cơ diesel và chân vịt biến bước trong<br />
Công suất có ích của động cơ Diesel