intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thực trạng chơi điện tử của học sinh trường trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: ViAnkara2711 ViAnkara2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

21
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu thực trạng chơi điện tử của học sinh trường trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên. Mục tiêu: Đánh giá thực trạng chơi điện tử của học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thực trạng chơi điện tử của học sinh trường trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên

Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 2 năm 2016<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CHƠI ĐIỆN TỬ CỦA HỌC SINH TRƢỜNG<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ HOÀNG VĂN THỤ THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br /> Đàm Thị Bảo Ho , Trịnh Quỳnh Gi ng<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Tên đề tài: Nghiên cứu thực trạng chơi điện tử của học sinh trƣờng trung học cơ<br /> sở Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên. Mục tiêu: Đánh giá thực trạng chơi<br /> điện tử của học sinh trƣờng THCS Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên. Đối<br /> tƣợng nghiên cứu: 514 học sinh trƣờng THCS Hoàng Văn Thụ. Phƣơng pháp<br /> nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. Kết quả:<br /> - Tỷ lệ học sinh lạm dụng và phụ thuộc G.O là 49 em chiếm 9,5%. Nhóm tuổi 14<br /> (lớp 9) có tỷ lệ học sinh lạm dụng, phụ thuộc G.O cao nhất. Học sinh nam lạm<br /> dụng và phụ thuộc G.O nhiều hơn học sinh nữ.<br /> - Lạm dụng và phụ thuộc G.O làm ảnh hƣởng rõ rệt đến học tập ở 32,7%; ảnh<br /> hƣởng đến giấc ngủ ở 26,5%; ảnh hƣởng đến các hoạt động xã hội của trẻ ở 59,2%;<br /> và 44,9% các học sinh này có các hành vi dễ tức giận, gây hấn.<br /> Từ khóa: Lạm dụng chơi điện tử trên internet, học sinh trung học cơ sở, Thành phố<br /> Thái Nguyên<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong hơn một thập kỷ qua, Internet đã phát triển rất nhanh với số ngƣời sử dụng<br /> tăng theo cấp số nhân, chủ yếu là trẻ vị thành niên và ngƣời trẻ tuổi. Tại Việt Nam, từ<br /> năm 2000 đến năm 2009, số ngƣời sử dụng Internet đã tăng từ 200 ngàn ngƣời lên hơn<br /> 20 triệu ngƣời vào năm 2009. Theo báo cáo nghiên cứu về Internet và công nghệ thông<br /> tin năm 2008, dự báo đến năm 2011 sẽ có hơn 10 triệu ngƣời chơi game-online. Ngoài ra,<br /> trong số 20,2 triệu ngƣời sử dụng Internet có đến 53% là tán gẫu và chơi game-online<br /> (G.O) [2]; [10].<br /> Với sự phát triển và phổ biến của Internet, học sinh ngày càng tìm tới các hình thức<br /> giải trí trên mạng và G.O chính là một trong những hình thức đƣợc ƣa chuộng hiện nay.<br /> Không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, nhiều học sinh đã quá lạm dụng và phụ thuộc vào<br /> G.O dẫn tới nhiều hậu quả tiêu cực trong xã hội [1]; [4]. Ngoài ra, việc bỏ ra nhiều thời<br /> gian để chơi những trò chơi này có thể dẫn đến kỹ năng xã hội kém, ít có thời gian với<br /> gia đình, với công việc ở trƣờng học và những hoạt động giải trí khác, xếp hạng thấp<br /> trong lớp học, thiếu luyện tập thể thao [2]; [8].<br /> Tại Thái Nguyên, đã có học sinh bỏ học, phạm pháp, nhập viện liên quan đến việc<br /> chơi G.O. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề này còn rất hạn chế. Chính vì vậy, nghiên<br /> cứu thực trạng chơi điện tử ở học sinh trung học cơ sở (THCS) là rất cần thiết dể từ đó có<br /> thể đƣa ra những khuyến cáo trong việc quản lý, sử dụng trò chơi điện tử trong học sinh.<br /> Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thực trạng chơi điện tử của học sinh trƣờng THCS<br /> Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên.<br /> 2. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Gồm 514 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 ở trƣờng THCS<br /> Hoàng Văn Thụ Thành phố Thái Nguyên.<br /> <br /> <br /> 3<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 2 năm 2016<br /> <br /> 2.2. Thời gian và địa điểm nghiên cứu<br /> - Thời gian: Tháng 5/ 2015 - 10/2015<br /> - Địa điểm: Trƣờng THCS Hoàng Văn Thụ Thành phố Thái Nguyên.<br /> 2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang<br /> 2.4. Phƣơng pháp chọn mẫu<br /> - Mẫu nghiên cứu là toàn bộ học sinh ở trƣờng THCS Hoàng Văn Thụ đồng ý tham<br /> gia nghiên cứu sau khi đã đƣợc thông báo về yêu cầu, mục đích nghiên cứu.<br /> - Tiêu chuẩn loại trừ: những học sinh mà bản thân hoặc cha mẹ từ chối cho tham gia<br /> nghiên cứu.<br /> 2.5. Chỉ tiêu nghiên cứu<br /> - Các đặc điểm nhóm nghiên cứu: tuổi, giới, dân tộc.<br /> - Thực trạng chơi điện tử ở học sinh<br /> - Một số hậu quả từ việc chơi điện tử.<br /> 2.6. Kỹ thuật thu thập số liệu<br /> - Sử dụng bảng phỏng vấn sử dụng internet dành cho trẻ tự điền. Phỏng vấn cha mẹ,<br /> giáo viên để xác định các học sinh lạm dụng, phụ thuộc G.O.<br /> 2.7. Phƣơng pháp sử lý số liệu<br /> Số liệu đƣợc nhập dựa vào phần mềm Epidata, đƣợc sử lý theo phƣơng pháp thống kê<br /> y học, sử dụng sự hỗ trợ của phần mềm STATA 10.0<br /> 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> 3.1. Các đặc điểm của nhóm nghiên cứu<br /> Bảng 1. Đặc điểm tuổi và giới của nhóm nghiên cứu<br /> Giới Nam Nữ<br /> Tổng<br /> Tuổi SL % SL %<br /> 11 76 62,3 46 37.7 122<br /> 12 67 40,4 99 59,6 166<br /> 13 58 52,3 53 47,7 111<br /> 14 65 56,6 50 43,4 115<br /> Tổng 266 51,8 248 48,2 514<br /> Nhận xét: Tính tổng thể, tỷ lệ học sinh nam và nữ là tƣơng đƣơng nhau.Tuy nhiên,<br /> nếu tính riêng từng nhóm tuổi, thấy có sự chênh lệch tƣơng đối rõ. Ở nhóm 11 tuổi, tỷ lệ<br /> học sinh nam cao hơn hẳn trong khi ở nhóm 12 tuổi, tỷ lệ học sinh nữ cao hơn rõ rệt.<br /> Bảng 2. Đặc điểm dân tộc<br /> Giới Kinh Khác<br /> Tổng<br /> Tuổi SL % SL %<br /> 11 90 73,8 32 26,2 122<br /> 12 134 80,7 32 19,3 166<br /> 13 86 77,5 25 22,5 111<br /> 14 89 77,4 26 22,6 115<br /> Tổng 399 77,6 115 22,4 514<br /> Nhận xét: Tỷ lệ học sinh dân tộc kinh chiếm đa số ở tất cả các nhóm tuổi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 2 năm 2016<br /> <br /> 3.2. Thực trạng chơi điện tử ở học sinh<br /> Bảng 3. Thực trạng chơi điện tử ở học sinh<br /> SD G.O Bình thƣờng Lạm dụng Phụ thuộc<br /> Tổng<br /> Tuổi SL % SL % SL %<br /> 11 115 94,3 7 5,7 0 0 122<br /> 12 150 90,4 15 9,0 1 0,6 166<br /> 13 105 94,6 6 5,4 0 0 111<br /> 14 95 82,6 19 16,5 1 0,9 115<br /> Tổng 465 90,5 47 9,1 2 0,4 514<br /> Nhận xét: Tính chung trong toàn trƣờng, tỷ lệ học sinh lạm dụng G.O là 47 em chiếm<br /> 9,1%. Có 2 học sinh phụ thuộc G.O chiếm 0,4%. Nhóm tuổi 14 (lớp 9) có tỷ lệ học sinh<br /> lạm dụng, phụ thuộc G.O cao nhất.<br /> Bảng 4. Thực trạng lạm dụng và phụ thuộc G.O theo giới<br /> SD G.O Lạm dụng,<br /> Bình thƣờng Tổng p<br /> phụ thuộc G.O<br /> Giới SL % SL % SL %<br /> Nam 37 13,9 229 86,1 266 100,0<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2