intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác - Lênin góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác - Lênin góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trình bày thời cơ và thách thức cho nghiên cứu và giảng dạy triết học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác - Lênin góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

  1. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 Hùng Nguyễ� n (2023). Nghiên cứu và giảng dạy triế� t học Mác-Lênin góp Đặc san Nghiên cứu phầ� n khơi dậy khát vọng phát triể� n đấ� t nước phồ� n vinh, hạnh phúc. Đặc san Chí�nh sách Nghiên cứu Chính sách và Phát triển, 1(2023), 73-80 và Phát triể� n Bài báo khoa học ” Học viện Nghiên cứu và giảng dạy triết học Chí�nh sách và Phát triể� n, 2022 ” CSR, 2023 Mác-Lênin góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc Nguyễn Tiến Hùng (TS.) Học viện Chính sách và Phát triển. Email: hunghoavi@gmail.com Tóm tắt Văn kiện Đại hội lầ� n thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam một lầ� n nữa nhấ� n mạnh và khẳ� ng định “phải kiên định và vận dụng, phát triể� n sáng tạo chủ nghĩ�a Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ� Chí� Minh”, coi đây là một trong 15/11/2022 những tư tưởng chỉ� đạo xuyên suố� t của toàn Đảng, toàn dân và toàn Ngày nhận bài: quân ta, đồ� ng thời là một trong những vấ� n đề� có tí�nh nguyên tắ� c, có ý 23/11/2022 Bản sửa lần 1: nghĩ�a số� ng còn đố� i với chế� độ ta, vì� thế� , việc giảng dạy, nghiên cứu sâu 10/12/2022 thêm giá trị bề� n vững của chủ nghĩ�a Mác - Lênin nói chung, triế� t học Ngày duyệt bài: Mác - Lênin nói riêng góp phầ� n phát triể� n đấ� t nước phồ� n vinh, hạnh Mã số� : ĐS080123 phúc thực sự có ý nghĩ�a lý luận và thực tiễ� n sâu sắ� c. Từ khóa: Triết học Mác -Lênin; giảng dạy, khơi dạy, khát vọng Abstract: The document of the 13th Congress of the Communist Party of Vietnam once again emphasized and reaffirmed that Marxism-Leninism and Ho Chi Minh’s thought “must be steadfast, applied, and creatively de- veloped,” recognizing this as a guiding principle for the entire Party, people, and army; it is also a matter of principle and vital importance for our regime. Thus, teaching and further researching the sustainable value of Marxism-Leninism in general and Marxism-Leninism in partic- ular, contributes to developing a prosperous and happy country with profound theoretical and practical significance. Keywords: Marxism-Leninism philosophy; teaching, aspiration Triế� t học Mác - Lênin là hệ thố� ng quan điể� m duy vật biện chứng 1. Đặt vấn đề về� sự vận động, biế� n đổ� i, phát triể� n của thế� giới tự nhiên và xã hội loài người. Đó là hệ thố� ng triế� t học duy vật triệt để� và hoàn bị nhấ� t. Triế� t học Mác - Lênin không chỉ� là thế� giới quan và phương pháp luận cho nhận thức và hoạt động thực tiễ� n, mà còn là “vũ khí� lý luận” 73
  2. Nguyễ� n Tiế� n Hùng Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác-Lênin góp phần khơi dạy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong cuộc đấ� u tranh, giải phóng của giai nước phồ� n vinh, hạnh phúc thực sự có ý ng- cấ� p vô sản và nhân dân lao động. Điề� u này hĩ�a lý luận và thực tiễ� n sâu sắ� c. C.Mác đã viế� t: “Triế� t học không treo lơ lửng bên ngoài thế� giới, cũng như bộ óc không cứu và giảng dạy triết học hiện nay 2. Thời cơ và thách thức cho nghiên tồ� n tại bên ngoài con người”[3, t1, tr. 156]. Ở Việt Nam, từ khi Nguyễ� n Á� i Quố� c tiế� p � Bước sang thế� kỷ XXI, dưới tác động của 2.1. Nghiên cứu triết học thu chủ nghĩ�a Mác - Lênin và truyề� n bá vào cách mạng khoa học - kỹ thuật, thế� giới ngày Việt Nam, trên cơ sở lý luận ấ� y, dưới sự càng phát triể� n mạnh mẽ, nhanh chóng. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc kế� t nố� i chặt chẽ giữa thế� giới thực và thế� cách mạng giải phóng ở Việt nam theo quỹ giới số� đã làm gia tăng tí�nh linh hoạt của đạo của cách mạng vô sản đã đi từ thắ� ng thị trường lao động, gia tăng tỷ trọng khu lợi này đế� n thắ� ng lợi khác, dân tộc Việt vực kinh tế� phi chí�nh thức, giúp người lao Nam đã giành được độc lập, tự do vào năm động có thể� làm việc từ khắ� p nơi mà không 1945, thố� ng nhấ� t đấ� t nước vào năm 1975; nhấ� t thiế� t phải gắ� n với một doanh nghiệp. đề� xướng và lãnh đạo công cuộc đổ� i mới Tuy nhiên, kỷ nguyên số� cũng làm gia tăng hơn 35 năm qua, gắ� n kế� t độc lập dân tộc và mấ� t việc làm ở một số� ngành, nghề� , gia tăng chủ nghĩ�a xã hội.., đề� u có cơ sở lý luận từ khoảng cách giàu nghèo. chủ nghĩ�a Mác -Lênin, trong đó có triế� t học Theo các nhà khoa học, thế� giới chúng ta Mác - Lênin. có sự phát triể� n cao và văn minh như hiện Đảng Cộng sản Việt Nam lấ� y chủ nghĩ�a nay là kế� t quả của sự kế� t tinh từ sự biế� n Mác -Lênin, tư tưởng Hồ� Chí� Minh làm nề� n đổ� i không ngừng, liên tục với một xu thế� tưởng tư tưởng của Đảng, trong đó triế� t học chung là càng ngày càng tiế� n bộ và có gia Mác - Lênin là cơ sở lý luận cho đường lố� i, tố� c càng tăng. Những gì� có được hôm nay chí�nh sách của Đảng. Tí�nh đúng đắ� n trong thì� mới ngày hôm qua có thể� là câu chuyện đường lố� i lãnh đạo của Đảng trong quá trì�nh hoang tưởng hay mê tí�n dị đoan. Những lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đã chứng gì� hôm nay được xem như viễ� n tưởng thì� minh cho tí�nh khoa học và cách mạng của ngày mai cũng có thể� là thực tế� trong cuộc triế� t học Mác - Lênin. số� ng…Dù có những bước thăng trầ� m, nhưng Văn kiện Đại hội lầ� n thứ XIII của Đảng sự biế� n đổ� i của thế� giới loài người là sự phát Cộng sản Việt Nam một lầ� n nữa nhấ� n mạnh triể� n liên tục dựa trên nề� n tảng khoa học và và khẳ� ng định “phải kiên định và vận dụng, công nghệ (trước kia là khoa học và kĩ� thuật) phát triể� n sáng tạo chủ nghĩ�a Mác - Lê nin, - nề� n tảng của trí� tuệ con người. Sự sáng tạo tư tưởng Hồ� Chí� Minh”, coi đây là một trong dựa trên trí� tuệ con người không bao giờ cạn những tư tưởng chỉ� đạo xuyên suố� t của toàn kiệt như một động cơ vĩ�nh cửu, nhưng động Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đồ� ng thời cơ vĩ�nh cửu lại không bao giờ tồ� n tại, đó là là một trong những vấ� n đề� có tí�nh nguyên điề� u kỳ diệu mà tạo nên các cuộc cách mạng tắ� c, có ý nghĩ�a số� ng còn đố� i với chế� độ ta, khoa học và kĩ� thuật, cách mạng khoa học và vì� thế� , việc giảng dạy, nghiên cứu sâu thêm công nghệ. Hệ quả của nó chí�nh là các cuộc giá trị bề� n vững của chủ nghĩ�a Mác - Lênin cách mạng công nghiệp, và tiế� p theo là làm nói chung, triế� t học Mác - Lênin nói riêng biế� n chuyể� n lịch sử loài người…Dự báo cuộc góp phầ� n khơi dậy khát vọng phát triể� n đấ� t cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổ� i 74
  3. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 sâu sắ� c và nhanh chóng cách thức sản xuấ� t, cao, như loại băng giúp liề� n vế� t thương, chế� tạo. Tương lai trong các “nhà máy thông động cơ chạy hiệu quả hơn hoặc bát đĩ�a sứ minh”, các máy móc được kế� t nố� i Internet và được làm sạch dễ� dàng hơn. Với Internet, liên kế� t với nhau qua một hệ thố� ng có thể� tự các nhà thiế� t kế� có thể� hợp tác với nhau mà hì�nh dung toàn bộ quy trì�nh sản xuấ� t rồ� i đưa không còn gặp phải vấ� n đề� về� khoảng cách… ra quyế� t định sẽ thay thế� dầ� n các dây chuyề� n Do vậy, triế� t học phải nghiên cứu để� góp sản xuấ� t trước đây. phầ� n định hướng, thay đổ� i tư duy và tầ� m Phương thức sản xuấ� t, chế tạo cũ là chế� nhì�n về� các mục tiêu phát triể� n, đề� cao hội tác từng bộ phận riêng lẻ, rồ� i khâu, hàn nhập và hợp tác quố� c tế� cũng như phải xác hay lắ� p ghép lại với nhau còn gọi là chế� tạo định được lợi thế� so sánh và năng lực cạnh cộng. Phương thức sản xuấ� t, chế� tạo mới tranh quố� c gia trong bố� i cảnh cách mạng là phương thức sản xuấ� t, chế� tạo mà theo công nghiệp 4.0 (lợi thế� tương đố� i và lợi đó sản phẩ� m có thể� được thiế� t kế� trên máy thế� tuyệt đố� i), hay nói cách khác là xác định tí�nh và “in ra” từ một máy in 3D, chiế� c máy điể� m mạnh, điể� m yế� u, mục tiêu chiế� n lược tạo ra vật thể� nguyên khố� i bằ� ng cách phun dài hạn là gì�… từng lớp, từng lớp vật liệu nố� i tiế� p nhau Triế� t học phải góp phầ� n là sáng tỏ vấ� n đề� còn được gọi là chế� tạo trừ. Theo phương huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồ� n thức sản xuấ� t và chế� tạo mới thì� thời đại sản lực của xã hội, trước tiên, triế� t học cầ� n lý xuấ� t một sản phẩ� m với số� lượng lớn sẽ dầ� n giải việc xác định được các nguồ� n lực hiện kế� t thúc. Đang bắ� t đầ� u một giai đoạn mới có của xã hội là những gì�, bao gồ� m cả nguồ� n mà khả năng tiế� p nhận nhu cầ� u của khách lực hữu hì�nh và nguồ� n lực vô hì�nh, cũng như hàng và truyề� n tới công xưởng sản xuấ� t đâu là nguồ� n lực hữu hạn, đâu là nguồ� n lực ngay trong thời gian thực. Các dây chuyề� n vô hạn (có thể� gia tăng, phát triể� n)… Cụ thể� , sản xuấ� t sẽ tự động kế� t hợp với nhau để� sản nguồ� n lực hữu hì�nh chí�nh là lợi thế� về� vị trí� xuấ� t đơn chiế� c mới mức giá thấ� p nhất. Đây địa lý, điề� u kiện tự nhiên, đấ� t đai, tài nguyên gọi là thời đại sản xuấ� t hàng loạt sản phẩ� m khoáng sản, dự trữ tài chí�nh quố� c gia trong đơn chiế� c theo nhu cầ� u của khách hàng. xu thế� hội nhập để� phát triể� n…; cũng như Trong tương lai hệ thố� ng kế� t nố� i Internet nguồ� n lực vô hì�nh đế� n từ con người, là trí� sẽ thu thập nhu cầ� u của khách hàng, dựa tuệ, tư duy, phát minh, sáng chế� , là các sản trên cở sở đó nhà sản xuấ� t sẽ cập nhật phầ� n phẩ� m khoa học, công nghệ, nâng cao năng mề� m để� lên đời sản phẩ� m như những chiế� c lực đổ� i mới sáng tạo quố� c gia; tập trung các điện thoại thông minh hiện nay. Không nguồ� n lực cho các thứ tự ưu tiên, rà soát để� những sản phẩ� m, mà thiế� t bị sử dụng trong có các giải pháp cụ thể� thúc đẩ� y phát triể� n sản xuấ� t cũng chỉ� cầ� n cập nhật phầ� n mề� mcác ngành, lĩ�nh vực được xác định là động để� thêm tí�nh năng mới mà không cầ� n phải lực tăng trưởng của nề� n kinh tế� như: Công thay mới chi tiế� t hay bộ phận. nghiệp chế� biế� n, chế� tạo, nông nghiệp công Sẽ là sự xuấ� t hiện những vật liệu mới nhẹ nghệ cao, du lịch, dịch vụ và phát triể� n đô hơn, bề� n hơn, sợi carbon đang thay thế� dầ� n thị…để� dân tộc tự cường phát triể� n… nhôm, thép trong các sản phẩ� m từ xe đạp Triế� t học phải góp phầ� n đổi mới tư duy cho tới máy bay; công nghệ nanô đang đem và phương thức quản lí� phải dựa trên nề� n tới cho các sản phẩ� m những tí�nh năng nâng tảng công nghệ cao, có hệ thố� ng tri thức, 75
  4. Nguyễ� n Tiế� n Hùng Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác-Lênin góp phần khơi dạy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc lý luận mới và tinh thầ� n sáng tạo. Đó là tư đoạn nhấ� t định từ tí�nh bằ� ng thập kỷ hay duy tí�ch hợp, liên ngành, gắ� n với sản phẩ� m hàng triệu năm. Chưa bao giờ loài người lại thông minh, trí� tuệ nhân tạo, Internet kế� t đứng trước rấ� t nhiề� u khó khăn, thử thách nố� i vạn vật... là sự tí�ch hợp và hội tụ của các đặc biệt là những khó khăn và thử thách công nghệ và sự tương tác của chúng trên từ sự thay đổ� i dẫ� n đế� n khủng hoảng môi các lĩ�nh vực vật lý, số� hóa và sinh học. Do đó,trường và những tác động tiêu cực đế� n nghiên cứu triế� t học nhằ� m việc đẩ� y mạnh cuộc số� ng của chí�nh con người như hiện nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồ� i dưỡng và nay. Do vậy việc nghiên cứu triế� t học sinh sử dụng nhân tài là cơ sở trực tiế� p để� đổ� i thái không chỉ� là sự chọn lọc và kế� thừa một mới tư duy đột phá vào một nguồ� n lực mới, cách tấ� t yế� u các tư tưởng về� triế� t học sinh khâu quan trọng của cách mạng công nghiệp thái đã có từ trước đó trong lịch sử mà còn 4.0, để� từ đó, thức đẩ� y khát vọng lớn lao của là kế� t quả tác động mạnh mẽ bởi các yế� u tố� dân tộc vươn lên phía trước: Khát vọng độc của thời đại trong đó bố� i cảnh loài người lập, tự do và không chịu đói nghèo. đang đứng trước các nguy cơ về� sự tồ� n tại Nghiên cứu triế� t học hiện nay cầ� n phải và phát triể� n bề� n vững do tác động của xu góp phầ� n làm sáng tỏ vai trò của triế� t học hướng biế� n đổ� i khí� hậu toàn cầ� u toàn cầ� u. Mác - Lênin và tư tưởng Hồ� Chí� Minh với tí�nh Kế� thừa kế� t quả đã đạt được, Nghị quyế� t cách là bộ phận cấ� u thành quan trọng trong Đại hội đại biể� u toàn quố� c lầ� n thứ XIII của nề� n tảng tư tưởng của Đảng ta, là ngọn cờ Đảng đã đặt vấ� n đề� an sinh xã hội trong sự tư tưởng và là hạt nhân lý luận của thế� giới bao trùm của xây dựng nhân tố� con người, quan và phương pháp luận cho mọi hoạt an ninh con người làm trung tâm của mọi động lý luận và thực tiễ� n. Từ góc độ lý luận hoạt động, bảo đảm an sinh xã hội là mục triế� t học, cầ� n đẩ� y mạnh thực hiện nhiệm vụ tiêu, là động lực phấ� n đấ� u để� đảm bảo an đấ� u tranh phê phán, bác bỏ các quan điể� m ninh con người, phát huy sức mạnh, khát triế� t học sai trái, thù địch, đi ngược lại với vọng của con người Việt Nam, chủ động, lợi í�ch của dân tộc, đấ� t nước [5]. tí�ch cực hội nhập quố� c tế� . Quan điể� m an Nghiên cứu triế� t học trong thời đại mới sinh xã hội trong Văn kiện Đại hội đại biể� u cầ� n phải kế� t hợp giữa nghiên cứu khoa học toàn quố� c lầ� n thứ XIII của Đảng tiế� p tục là triế� t học với tư vấ� n chí�nh sách, phố� i hợp với cơ sở “kim chỉ� nam” để� nâng cao hơn nữa các cơ quan có thẩ� m quyề� n và chức năng mức độ hoàn thiện của hệ thố� ng chí�nh sách để� đào tạo bồ� i dưỡng nguồ� n nhân lực có an sinh xã hội và tổ� chức thực hiện các chí�nh tri thức và tư duy triế� t học cao, đồ� ng thời sách BHXH, BHYT, BH thấ� t nghiệp, bảo hiể� m góp phầ� n nâng cao hiể� u biế� t của nhân dân y tế� , trợ giúp xã hội, bảo trợ xã hội, xóa đói về� triế� t học, cung cấ� p cơ sở lý luận triế� t học giảm nghèo bề� n vững - những trụ cột an cho việc hoạch định đường lố� i, chủ trương, sinh xã hội của quố� c gia - trong giai đoạn chí�nh sách của Đảng và Nhà nước. mới: “Phát triể� n hệ thố� ng an sinh xã hội Loài người đã và đang chứng kiế� n sự toàn diện, tiế� n tới bao phủ toàn dân với các thay đổ� i của hệ thố� ng khí� hậu gồ� m khí� chí�nh sách phòng ngừa, giảm thiể� u và khắ� c quyể� n, thuỷ quyể� n, sinh quyể� n, thạch quyể� n phục rủi ro cho người dân, bảo đảm trợ giúp hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên xã hội cho các nhóm đố� i tượng yế� u thế� . Cải nhân tự nhiên và nhân tạo trong một giai cách hệ thố� ng bảo hiể� m xã hội đa tầ� ng dựa 76
  5. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 trên nguyên tắ� c đóng - hưởng, chia sẻ - bề� n duy nhấ� t là đổ� i mới tư duy lãnh đạo và tầ� m - vững. Triể� n khai đồ� ng bộ các giải pháp nhì�n của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. giảm nghèo đa chiề� u, bề� n vững, bảo đảm Bởi, suy cho đế� n cùng, mọi đổ� i mới, cải cách mức số� ng tố� i thiể� u và các dịch vụ cơ bản.., phải được bắ� t đầ� u từ người lãnh đạo có triể� n khai có hiệu quả chương trì�nh phát khát vọng, dám nghĩ�, dám làm và dám chịu triể� n kinh tế� - xã hội vùng đồ� ng bào dân trách nhiệm, quan trọng hơn là dám thay tộc thiể� u số� miề� n núi giai đoạn 2020-2030, đổ� i và từ bỏ những thứ đã cũ và lạc hậu, xóa thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các bỏ tư tưởng giáo điề� u, bảo thủ, trì� trệ trong vùng, miề� n, dân tộc”[1, t1, tr.150] là nhiệm cả tư duy và hành động. Một dân tộc, một vụ quan trọng trong quản lý phát triể� n xã quố� c gia, có trở nên hùng cường hay không, hội bề� n vững, bảo đảm tiế� n bộ, công bằ� ng trước hế� t thuộc về� khả năng truyề� n cảm xã hội của đấ� t nước của Đảng, Nhà nước, hứng từ các nhà lãnh đạo tới người dân. hệ thố� ng chí�nh trị và dân tộc, thể� hiện bản Biế� n mục tiêu, khát vọng thành hành động, chấ� t tố� t đẹp của chế� độ xã hội mà chúng ta thành tầ� m nhì�n và tư duy lãnh đạo, nhấ� t là hướng tới, dày công vun đắ� p và xây dựng. kỹ năng và cách tiế� p cận của đội ngũ cán bộ Do vậy, cầ� n phải nghiên cứu lĩ�nh vực triế� t lãnh đạo, quản lý nhà nước, lãnh đạo doang học an sinh để� góp phầ� n thực hiện thắ� ng nghiệp phải được đổ� i mới theo hướng kiế� n lợi nghị quyế� t của Đảng cộng sản Việt Nam tạo và phục vụ. Tấ� t cả hướng về� mục tiêu trong thực tiễ� n sinh động này. khát vọng hùng cường của dân tộc, cùng nhau đoàn kế� t, khơi dậy khát vọng làm giàu Đổ� i mới giảng dạy triế� t học là quá trì�nh chí�nh đáng của toàn dân với tinh thầ� n quố� c 2.2. Giảng dạy triết học thay đổ� i từ nội dung đế� n phương pháp gia khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp, người giảng dạy triế� t học phù hợp với sự tiế� n bộ người khởi nghiệp… theo đó là ý chí� hành tri thức khoa học và hiện thực xã hội. Đổ� i động của cả dân tộc vì� mục tiêu hùng cường mới không phải là sự xóa bỏ sạch trơn cái của đấ� t nước. Thực tiễ� n cho thấ� y, lãnh đạo cũ, mà là làm cho cái cũ phù hợp với sự phát cho dù ở bấ� t kỳ phạm vi lãnh đạo, quản lý triể� n tiế� n bộ. Vì� vậy, đổ� i mới việc giảng dạy nào, từ các tổ� chức kinh tế� cho đế� n chí�nh triế� t học trong bố� i cảnh tác động của cách quyề� n các cấ� p, từ cơ sở đế� n cấ� p cao, ở đâu mạng công nghiệp 4.0, của xu thế� hội nhập người đứng đầ� u (lãnh đạo, quản lý) có tầ� m giữa các nề� n văn minh công nghiệp là một nhì�n và tư duy năng động, sáng tạo, nhiệt tấ� t yế� u ở Việt Nam hiện nay. huyế� t với tinh thầ� n dám nghĩ�, dám làm, dám Thông qua giảng dạy triế� t học, việc hì�nh chịu trách nhiệm, tấ� t cả vì� mục tiêu chung, thành, nuôi dưỡng khát vọng và trách nhiệm đặt lợi í�ch của tập thể� , của tổ� chức và cao của mọi công dân đố� i với sự hùng cường hơn đó là lợi í�ch của người dân, của đấ� t của dân tộc, góp phầ� n đưa đấ� t nước Việt nước lên trên lợi í�ch của bản thân, của cá Nam đi lên giàu mạnh và phồ� n vinh, “sánh nhân và nhóm lợi í�ch thì� ở đó luôn có những vai với các cường quố� c năm châu” như Bác giải pháp tố� i ưu và hiệu quả hơn cả.  Hồ� hằ� ng mong ước cũng là một tấ� t yế� u. Tuy nhiên, trong thời đại cách mạng Do đó, môi trường giảng dạy lý luận công nghiệp 4.0, việc đổ� i mới phương pháp chí�nh trị nói chung và giảng dạy triế� t học dạy môn triế� t học vẫ� n là một thách thức nói riêng cầ� n phải góp phầ� n vào đổ� i mới tư đố� i với cả người dạy và người học, mặc dù 77
  6. Nguyễ� n Tiế� n Hùng Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác-Lênin góp phần khơi dạy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc những phương pháp dựa trên nề� n tảng gia giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm công nghệ 4.0 đã được phổ� biế� n và áp dụng trong khơi dạy khát vọng phát triể� n đấ� t trong nhiề� u trường đại học và học viện. nước phồ� n vinh, hạnh phúc. Song, trong lĩ�nh vực các môn học lý luận Vì� thế� , nội dung chương trì�nh giảng dạy nói chung, triế� t học nói riêng, việc áp dụng triế� t học phải đi vào những vấ� n đề� cơ bản, khai thác công nghệ 4.0 chỉ� mới dừng lại ở trọng tâm, phù hợp với xu thế� thời đại, bám các bài giảng, bài thuyế� t trì�nh bằ� ng công cụ sát thực tiễ� n. Trên cơ sở đó, mạnh dạn bỏ PowerPoint nhưng cũng không được khai đi những vấ� n đề� không còn thí�ch hợp với thác triệt để� . hiện thực đã thay đổ� i, đưa vào chương trì�nh Triế� t học là khoa học có tí�nh khái quát những vấ� n đề� mới mẻ, thu hút sự quan tâm trừu tượng cao. Vì� vậy, trong quá trì�nh giảng của người học. Để� người học triế� t học thấ� y dạy theo phương pháp truyề� n thố� ng, yêu được lợi í�ch thiế� t thực của việc học tập và cầ� u giảng viên phải tương tác với người học nghiên cứu. Nên có những chuyên đề� mang trực tiế� p. Tuy nhiên, với phương pháp trực âm hưởng của tinh thầ� n thời đại để� người tuyế� n, các giảng viên không thể� nắ� m bắ� t học thấ� y được tầ� m quan trọng của tư duy tâm lý người học, điề� u đó dẫ� n đế� n sự hoài triế� t học trong học tập và ứng dụng … nghi khả năng tiế� p thu của người học. Về� cơ sở vật chấ� t, kỹ thuật phục vụ giảng Để� đổ� i mới phương pháp giảng dạy triế� t dạy: Đổ� i mới trong bố� i cảnh hôm nay phải học thì� ba vấ� n đề� : nội dung chương trì�nh- gắ� n với xu thế� hiện đại hóa, thông tin hóa, gắ� n liề� n với trì�nh độ giảng viên; thiế� t bị hỗ� tái hiện sinh động trên nhiề� u phương tiện trợ giảng dạy - gắ� n liề� n với cơ sở vật chấ� t và khác nhau, kế� t hợp nghe, nói, đọc, viế� t, kí�ch cách thức truyề� n đạt- gắ� n liề� n với nghiệp vụ thí�ch các giác quan và não bộ, không nên sư phạm, những tố� chấ� t và phong cách sư dừng lại ở lý thuyế� t một chiề� u. phạm của người thầ� y càng cầ� n được sáng Vấ� n đề� phương pháp truyề� n đạt giảng tạo và thay đổ� i liên tục, biện chứng. dạy: Lý thuyế� t bắ� t nguồ� n từ thực tiễ� n, và Đổ� i mới phướng pháp giảng dạy triế� t lý thuyế� t sẽ quay trở lại thực tiễ� n. Cho nên, học trong giai đoạn thực tiễ� n thay đổ� i liên người giảng dạy triế� t học phải trở thành tục hiện nay dưới tác động của cách mạng một chuyên gia trong lĩ�nh vực triế� t học thực công nghiệp 4.0; chiế� n tranh thương mại, tiễ� n. Để� làm được như vậy người giảng dạy bảo hộ dân tộc….có ý nghĩ�a rấ� t lớn cả về� triế� t học phải chịu đọc, chịu suy nghĩ�, chịu hai phương diện: thứ nhấ� t về� phương diện cập nhật thông tin, kể� cả những thông tin lý luận, nó góp phầ� n bổ� sung và hoàn thiện trái chiề� u, để� đố� i chiế� u, so sánh định hướng thêm đố� i tượng, nội dung và phạm vi ng- cho người học tư duy nhận thức bản chấ� t hiên cứu của triế� t học, nhấ� t là triế� t học của vấ� n đề� , khéo léo giải quyế� t những vấ� n hiện đại; thứ hai, về� phương diện thực tiễ� n, đề� khô khan thành mề� m dẻo, những vấ� n đề� kế� t quả giảng dạy triế� t học không chỉ� góp trừu tượng được đơn giản hóa, gắ� n kế� t lý phầ� n tham gia giải quyế� t một trong những luận với thực tiễ� n một cách sinh động. Khéo vấ� n đề� lớn đang nảy sinh trong đời số� ng léo trong cách ứng xử những vấ� n đề� thuộc ý thực tiễ� n nhân loại ngày nay, mà với tí�nh thức hệ giai cấ� p, đố� i với người học sao cho cách là một khoa học về� thế� giới quan và người học không thấ� y bị áp đặt. Giảng viên phương pháp luận có thể� góp phầ� n tham là bạn đồ� ng hành cùng người học đi tì�m 78
  7. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 chân lý chứ không phải là áp đặt theo kiể� u có lý thuyế� t nào độc quyề� n chân lý. Trong độc quyề� n những chân lý định sẵ� n. Cái nào giảng dạy, phải chấ� p nhận phản biện trong là chân lý thì� chí�nh người học tự nguyện quá trì�nh học và nghiên cứu các môn này, thừa nhận với một tư duy mở và độc lập, thay đổ� i cách giảng, không quy chụp khi có nhấ� t là trong bố� i cảnh tác động của cuộc phản biện khoa học từ người học. Cầ� n phải cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế� toàn cầ� u thấ� y tinh thầ� n phản biện và cách phản biện hóa, hội nhập kinh tế� và văn hóa đa dạng, là biể� u hiện của sự trưởng thành. Tạo ra phức tạp, trí� tuệ nhân loại không ngừng một không khí� cởi mở, một môi trường tự tăng lên trước yêu cầ� u của thực tiễ� n.  do học thuật.  Ai cũng biế� t kiế� n thức vố� n không có đường biên, “vật chấ� t” chưa có giới hạn đế� n Ngày nay, “thế� giới đang trải qua những 3. Tạm kết chừng nào Thiên văn học và Vật lý lý thuyế� t biế� n động to lớn, diễ� n biế� n rấ� t nhanh chóng, chưa tì�m ra biên giới của vũ trụ. Cũng như phức tạp, khó dự báo. Hòa bì�nh, hợp tác và vậy, kiế� n thức đâu chỉ� nằ� m trong giáo trì�nh. phát triể� n vẫ� n là xu thế� lớn, song đang đứng Do vậy, phông kiế� n thức của người dạy phải trước nhiề� u trở ngại, khó khăn…Cục diện thật rộng, thật sâu, thật thực tế� và thực tiễ� n thế� giới tiế� p tục biế� n đổ� i theo xu hướng đa ở từng nội dung, từng vấ� n đề� của một bài cực, đa trung tâm; các nước lớn vẫ� n hợp tác, giảng, không sa đà, nhưng không nên đơn thỏa hiệp, nhưng đấ� u tranh, kiề� m chế� lẫ� n điệu một chiề� u, cầ� n gợi mở cho người học nhau gay gắ� t hơn…; cạnh tranh kinh tế� , chiế� n tự tư duy, tự phản biện chí�nh tư duy của tranh thương mại, tranh giành thị trường, mì�nh thông qua nội dung bài giảng gắ� n với các nguồ� n tài nguyên, công nghệ, nhân lực thực tế� sinh động của cuộc số� ng. chấ� t lượng cao, thu hút đầ� u tư nước ngoài Người dạy, không chỉ� cầ� n am hiể� u sâu giữa các nước ngày càng quyế� t liệt, tác động kiế� n thức chuyên môn của mì�nh, mà cầ� n mạnh đế� n chuỗ� i sản xuấ� t và phân phố� i toàn phải được bổ� sung những kiế� n thức về� cầ� u; cuộc cách mạng công nghiệp lầ� n thứ tư, khoa học công nghệ, chí�nh trị, văn hóa, xã nhấ� t là công nghệ số� phát triể� n mạnh mẽ, hội và kể� cả những vấ� n đề� về� văn hóa tâm tạo đột phá trên nhiề� u lĩ�nh vực, tạo ra cả linh (từ ca dao, tục ngữ, thành ngữ của ông thời cơ và thách thức đố� i với mọi quố� c gia, cha chúng ta đã tóm tắ� t, phản chiế� u quy luật dân tộc; Những vấ� n đề� toàn cầ� u, như bảo vệ của tự nhiên, xã hội và tư duy… để� cắ� c nghĩ�a, hòa bì�nh, an ninh con người, thiên tai, dịch phân giải, định hướng cho người học có tư bệnh, anh ninh xã hội và an ninh phi truyề� n duy, nhận thức đúng nội dung từng bài học. thố� ng, nhấ� t là an ninh mạng, biế� n đổ� i khí� Bên cạnh đó, người giảng dạy triế� t học hậu, nước biể� n dâng, ô nhiễ� m môi trường…, cầ� n phải có phong thái cởi mở, phòng cách tiế� p tục diễ� n biế� n phức tạp”[1, t1, tr 105- dân chủ trong sinh hoạt học thuật, trong đố� i 107]. Do đó, nhận thức rõ đặc điể� m và xu thoại, tạo không khí� tin cậy giữa thầ� y và trò. hướng phát triể� n của thời đại cũng như Qua đó, sẽ kí�ch thí�ch người học, tiế� p cận và cục diện và tì�nh hì�nh thế� giới là một công chủ động giải quyế� t nhiề� u vấ� n đề� của triế� t việc rấ� t cầ� n thiế� t. Mỗ� i quố� c gia, dân tộc cầ� n học trong lăng kí�nh xã hội hiện đại. Triế� t biế� t mì�nh đang số� ng trong thời đại gì� và bố� i học là một khoa học, đã là Khoa học thì� cảnh thế� giới nào, với những tí�nh chấ� t, đặc khách quan và bì�nh đẳ� ng, không ai và không điể� m, nội dung và xu thế� phát triể� n ra sao. 79
  8. Nguyễ� n Tiế� n Hùng Nghiên cứu và giảng dạy triết học Mác-Lênin góp phần khơi dạy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc Hiể� u biế� t sâu sắ� c về� thời đại giúp ta tì�m thấ� y đóng góp, bổ� sung hoàn thiện chủ trương, xu hướng tấ� t yế� u trong vô vàn những hiện đường lố� i của Đảng cho phù hợp với sự vận tượng phức tạp, mang tí�nh ngẫ� u nhiên của động, biế� n đổ� i của thực tiễ� n, không ngừng đời số� ng xã hội, giúp ta nhì�n xa trông rộng, đổ� i mới, sáng tạo, nhạy bén chớp thời cơ, nắ� m bắ� t khuynh hướng và quy luật phát tạo nên vận hội mới để� Học viện Chí�nh sách triể� n của nhân loại để� vừa có thể� lựa chọn và Phát triể� n tiế� p tục cấ� t cánh, bay cao trong được hướng đi phù hợp với sự phát triể� n kỷ nguyên mới, vận hội mới. của lịch sử; lường trước được những thách đố� phức tạp, tránh được những vấ� p váp sai lệch trên đường đi; từ đó, sẽ không bị chao TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện đảo hoặc bị cuố� n trôi trước phong ba bão Đại hội Đại biể� u toàn quố� c lầ� n thứ XIII, tập 1, táp của đời số� ng chí�nh trị quố� c tế� … Nhiệm Nxb Chí�nh trị quố� c gia Sự thật, Hà Nội. vụ này, không chỉ� riêng ai, riêng cấ� p ngành 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện nào mà là nhiệm vụ chung, trong đó, ngành Đại hội Đại biể� u toàn quố� c lầ� n thứ XIII, tập 2, triế� t học cầ� n phải nghiên cứu, tổ� ng kế� t thực Nxb Chí�nh trị quố� c gia Sự thật, Hà Nội. tiễ� n kịp thời, sâu sắ� c, để� không chỉ� nâng cao 3. C. Mác, F. Ă� ngghen (1995), Toàn tập, tập 1, chấ� t lượng nghiên cứu và giảng dạy triế� t Nxb Chí�nh trị quố� c gia, Hà Nội. học mà còn góp phầ� n “khơi dạy khát vọng 4. Học viện Chí�nh trị quố� c gia Hồ� Chí� Minh, phát triể� n đấ� t nước phồ� n vinh, hạnh phúc” (2022), Kỷ yế� u hội thảo khoa học cấ� p Học viện, trong mỗ� i cán bộ, đảng viên, người dân Việt Triế� t học Mác - Lênin với công cuộc xây dựng và phát triể� n đấ� t nước hiện nay. Nam ở mỗ� i trì�nh độ đào tạo, cấ� p học. 5. Toàn văn bài phát biể� u của đồ� ng chí� Bộ môn Lý luận chí�nh trị trực thuộc Khoa Võ Văn Thưởng Ủ� y viên Bộ Chí�nh trị, Bí� thư Cơ bản - Học viện Chí�nh sách và Phát triể� n T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đã có bài với gầ� n 15 năm nghiên cứu và giảng dạy phát biể� u tại Đại hội thành lập Hội Triế� t học. triế� t học cho các thế� hệ sinh viên, học viên https://thanhnien.vn/thanh-lap-hoi-triet-hoc- cao học, đã và đang tiên phong trong việc viet-nam. 80
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2