intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngữ văn 10: Viết quảng cáo - Giáo án tuần 33

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

437
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được khái niệm văn bản quảng cáo, liệt kê được ít nhất 3 loại văn bản quảng cáo thường gặp trong đời sống Xác định được các yêu cầu cơ bản của một văn bản quảng cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngữ văn 10: Viết quảng cáo - Giáo án tuần 33

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 10 VIẾT QUẢNG CÁO A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ: - Nêu được khái niệm văn bản quảng cáo - Liệt kê được ít nhất 3 loại văn bản quảng cáo thường gặp trong đời sống - Xác định được các yêu cầu cơ bản của một văn bản quảng cáo - Phân tích được nội dung và hình thức sử dụng của một văn bản quảng cáo - Viết và trình bày được một văn bản quảng cáo - Đánh giá được ưu, nhược điểm của một văn bản quảng cáo - Ý thức tầm quan trọng của văn bản quảng cáo đối với đời sống hàng ngày. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SGK - SGV - Thiết kế bài học - Giáo án điện tử - Phiếu học tập C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 1: Qua trò chơi khẳng định được
  2. lớp học, giới thiệu nội quảng cáo có một vai trò rất lớn dung bài học trong đời sống hằng ngày. Đây là Khởi động bằng một trò chơi t- HS: đối tượng điều một loại hình ngôn ngữ rất đặc tại chỗ mang tên: khảo sát tra khảo sát biệt, có sức hấp dẫn đối với hầu thị trường hết mọi đối tượng. Bài học này - Hs giơ tay để thể hiện sẽ giúp học sinh có những hiểu - GV: nhân viên điều tra ý kiến của mình biết cơ bản nhất về văn bản khảo sát thị trường, thăm dò quảng cáo và cách tạo lập một phản ứng khách hàng về các văn bản quảng cáo sản phẩm truyền hình - Nội dung khảo sát:mức độ hứng thú với các chuyên mục trong chương trình truyền hình - GV nêu câu hỏi (chiếu slide): Trong các chương trình sau trên TV, các em hứng thú, ấn tượng và ghi nhớ nhất chương trình nào: a. Thời sự b. Quảng cáo c. Thể thao, giải trí Hoạt động 2: Gv giới thiệu HS theo dõi, xác định - Đoạn quảng cáo trên video về quảng cáo, yêu câu trả lời quảng cáo về: cầu HS theo dõi để trả lời Đây là câu hỏi khá đơn - Sản phẩm dân dụng các câu hỏi sau: giản, dành để kiểm tra +Sữa đậu nành a. Đoạn quảng cáo trên mức độ tập trung của
  3. quảng cáo những lĩnh học sinh + Kem đanh răng vực gì? Nhờ đâu mà + Bột ngọt em biết được điều + Dầu gội đầu đó? - Các loại dịch vụ b. Phương tiện nào được sử dụng để quảng + Dịch vụ viễn thông cáo? + Dịch vụ ngân hàng - Phương tiện quảng cáo: truyền hình Hoạt động 3: Gv yêu cầu Hs phát biểu, đưa ra - Trong đời sống còn có rất HS trình bày thêm về một một số mẫu quảng cáo nhiều dạng quảng cáo số sản phẩm quảng cáo ( dưới các hình thức khác: dựa trên sự chuẩn bị ở khác. + Trên áp phích, tờ rơi nhà). Hoạt động này vừa + Trên báo, tạp chí phục vụ nội dung bài học vừa lồng ghép kiểm tra quá + Trên internet trình tự học của HS … Hoạt động 4: Gv hỏi: - Hs trả lời câu hỏi dựa - Văn bản quảng cáo là văn - Thông qua các ví dụ trên, trên ý hiểu của mình bản thông tin về một sản phẩm với cách hiểu của mình các + Là một dạng văn bản hay dịch vụ nhằm thu hút và em hãy đưa ra khái niệm về thông tin thuyết phục khách hàng tin văn bản quảng cáo? vào chất lượng, lợi ích, sự tiện + Đối tượng nói đến: lợi của sản phẩm, dịch vụ mà - Gv chốt lại ý các sản phẩm hay dịch ham thích mua hàng và sử vụ
  4. + Đối tượng tiếp nhận dụng dịch vụ đó. thông tin: khách hàng + Mục đích: thuyết phục khách hàng tin và sử dụng sán phẩm, dịch vụ đó Hoạt động 5: Gv đặt câu - Quảng cáo là một thị hỏi để giúp HS hiểu được trường giàu tiềm năng vai trò của quảng cáo đem lại nguồn doanh thu trong đời sống: khổng lồ Gv dẫn dắt: Cha đẻ của hình + Tại Mỹ, năm 2005 , doanh thức quảng cáo đầu tiên đó thu quảng cáo chỉ riêng trên là một người Ai Cập cổ, ông Internet đạt mức kỷ lục là đã dán tờ thông báo đầu tiên 12.5 tỉ USD. Năm 2006 tăng trên bức tường thành cổ 34% đạt con số 16,8 tỉ (tăng Thebes vào năm 3000 TCN. gấp sáu lần con số của năm Kể từ đó quảng cáo đã 2004). không ngừng phát triển và + Tại Việt Nam, doanh thu giữ một vai trò to lớn trong của thị trường này vào năm đời sống con người. Một cố 2006 là 64 tỷ VNĐ và trong vấn giàu kinh nghiệm, rất những năm tới sẽ tăng trưởng tin vào quảng cáo, đã ví 100% để đạt tới con số 500 tỷ von: “Kinh doanh mà không VNĐ vào năm 2010. có quảng cáo chẳng khác - Quảng cáo là một trong nào nháy mắt với một cô gái những hình thức giới thiệu xinh đẹp trong đêm tối”. sản phẩm, dịch vụ nhanh Vậy quảng cáo có vai trò nhất, tạo ấn tượng và tác
  5. như thế nào đối với đời động tới thị hiểu của khách sống xã hội? hàng, tiến tới thuyết phục - Gv tổng kết ý kiến của HS HS trả lời câu hỏi dựa khách hàng mua sản phẩm và bổ sung trên gợi ý, dẫn dắt của - Bên cạnh giá trị tích cực về - Hiểu được tầm quan trọng GV mặt vật chất, quảng cáo còn đem của quảng cáo, chúng ta đến giá trị tinh thần: một hình càng thấy rõ sự cần thiết thức giải trí, thư giãn cho con phải hiểu và hình thành kĩ người sau những giờ làm việc năng tạo lập văn bản quảng căng thẳng cáo, bởi lẽ quảng cao là sản phầm của chính chúng ta chứ không của ai khác. Vậy vấn đề đặt ra là khi viết Văn bản quảng cáo cần chú ý những yêu cầu gì Hoạt động 6: Gv chia lớp - Hs chia thành 2 lớp, - Trình bày có tính thẩm mĩ thành hai nhóm, cho HS tiến hành trao đổi, viết cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục quan sát một văn bản vào phiểu học tập, cử hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, quảng cáo, hướng dẫn mỗi đại diện trình bày chữ viết trình bày đẹp; kết hợp nhóm thảo luận 1 vấn đề: hình ảnh sinh động. Các chữ - Để tạo sự hấp dẫn, văn bản mang nội dung thông tin chính trên được trình bày như thế phải được phóng to, tô đậm bằng nào? những màu sắc ấn tượng nhất... - Nhận xét về cách sử dụng + Về từ ngữ: có nhiều tính từ từ ngữ, viết câu trong văn chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh. Câu văn ngắn gọn súc tích
  6. bản trên Hoạt động 7: Gv hướng - HS quan sát hai ví dụ, - Văn bản (1) có mục đích dẫn HS nhận xét 2 ví dụ lần lượt trả lời câu hỏi quảng cáo cho sản phẩm nước về quảng cáo trong SGK theo gợi ý của GV giải khát X. (trên truyền T143 hình).Trọng tâm là: nước giải - Quảng cáo (1) đã đi vào khát X. Nhưng thông tin chính đúng trọng tâm chưa? Có đó lại được nói với dung lượng đảm bảo thông tin không? hơi ít, dễ bị mờ nhạt. Tất nhiên người nghe vẫn hiểu được cách - Quảng cáo (2) có gì không nói “xa gần” ở đây nhưng khi sử hợp với lôgic thông thường? dụng ngôn từ không khéo léo rất Đã thực sự thuyết phục dễ bị xa rời trọng tâm. chưa? + Văn bản (2) cũng thuộc loại quảng cáo như trên, nhưng có phần “quá lời”. Tất nhiên, sự “quá lời” cho phép, vẫn có thể chấp nhận được. Tóm lại, cả hai văn bản trên đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn - GV bổ sung ví dụ bằng bản quảng cáo để dạy học trong một câu chuyện hài hước về nhà trường được. tình nói quá trong quảng - Kết luận: văn bản quảng cáo cáo cần ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong - Rút ra kết luận về yêu cầu mỹ tục.
  7. chung của văn bản quảng cáo Hoạt động 8: Gv hướng - Viết quảng cáo phải thực dẫn HS cách viết một văn hiện: bản quảng cáo qua một đề + Xác định nội dung cơ bản tài cụ thể: cho lời quảng cáo Quảng cáo về trường + Chọn hình thức quảng cáo ĐHGD – ĐHQGHN.  Chọn phương pháp trình - GV hỏi: Khi nói đến bày (quy nap / diễn dịch; trường ĐHGD, em sẽ chọn - HS liệt kê những đặc so sánh…) những thông tin gì để quảng trưng quan trọng về  Chọn từ ngữ khẳng định cáo về nó? trường ĐHGD (thời tuyệt đối và các kiểu câu gian thành lập, tên gọi, phù hợp, làm nổi bật nội mô hình đào tạo, đội dung cần quảng cáo ngũ GV, Sinh viên…) - Em sẽ triển khai  Kết hợp tranh ảnh, hình - Hs sẽ tự chọn trình tự những thông tin ấy thức trình bày phong phú, sắp xếp các thông tin như thế nào? sinh động theo một phương pháp cụ thể (diễn dịch/ quy nạp, so sánh, đối chiếu…) - Những từ ngữ nào sẽ - HS sẽ lựa chọn những là những từ “đắt” từ ngữ phù hợp và làm nhất, ấn tượng nhất nổi bật những nội dung để quảng cáo về các em đã lựa chọn trường ĐHGD?
  8. - Để tăng tính hấp dẫn em có thể kết hợp - HS có thể nêu một vài thêm các yếu tố gì ý tưởng về thiết kế tranh ảnh, hình thức - GV rút ra nhận xét về cách trình bày minh hoạ cho viết quảng cáo quảng cáo Hoạt động 9: Gv chia lớp - HS triển khai hoạt - Văn bản quảng cáo phải thành 4 nhóm tiến hành động theo nhóm, 2 hoàn chỉnh, nội dung hấp dẫn, luyện tập viết một văn bản nhóm cùng một đề tài thuyết phục, đảm bảo các yêu quảng cáo sẽ cạnh tranh nhau đưa cầu chung của một văn bản - Đề tài quảng cáo: ra sản phẩm là văn bản quảng cáo. quảng cáo để thuyết + Quảng cáo cho việc đi phục người nghe. Sau xe buýt 10 phút, mỗi nhóm cử + Quảng cáo cho một đại diện trình bày sản món ăn đặc sản của địa phẩm phương - Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm. - Gv cho xem một số văn bản quảng cáo minh hoạ về các đề tài trên, mở ra cho HS nhiều ý tưởng quảng cáo
  9. Hoạt động 10: GV hướng dẫn HS củng cố kiến thức - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ - GV giao bài tập về nhà: + Hoàn thành bài tập 1 và phần còn lại của bài tập 2 trong phần luyện tập SGK - Chọn 1 văn bản quảng cáo bất kỳ, đánh giá ưu nhược điểm của văn bản quảng cáo đó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2