intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

842
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp thu được cách nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, sâu sắc mới mẻ của PVĐ về con người và thơ văn NĐC từ đó thấy rõ ràng trong bầu trời văn nghệ của dân tộc Việt Nam, NĐC là một vì sao “càng nhìn càng sáng”.Thấy sức thuyết phục, lôi cuốn của bài văn: các lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, giàu hình ảnh, giàu nhiệt huyết, kết hợp hài hòa giữa sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống với những vấn đề trọng đại đang đặt ra cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

  1. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc - Phạm Văn Đồng – A.Mục tiêu bài học: -Tiếp thu được cách nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, sâu sắc mới mẻ của PVĐ về con người và thơ văn NĐC từ đó thấy rõ ràng trong bầu trời văn nghệ của dân tộc Việt Nam, NĐC là một vì sao “càng nhìn càng sáng”.Thấ y sức thuyết phục, lôi cuốn của bài văn: các lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, giàu hình ảnh, giàu nhiệt huyết, kết hợp hài hòa giữa sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống với những vấn đề trọng đại đang đặt ra cho thời kì mình -Củng cố kĩ năng viết bài văn nghị luận -Hiểu và trân trọng cụ Đồ Chiểu B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: - Giá trị sáng tác văn học của NĐC,Nghệ thuật nghị luận của TP II.Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận C.Chuẩn bị:
  2. 1.Công việc chính: SGK, SGV, GA, Tài liệu: Tuyển tập thơ văn NĐC, Công @.Giáo viên: cụ : tranh ảnh @.Học sinh: Học bài cũ, Chuẩn bị bài mới (Đọc, soạn) Những đoạn trích Truyện Lục Vân Tiên đã học ở 2.Nội dung tích hợp: THCS, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (lớp 11), kĩ năng làm văn nghị luận D.Tiến trình: Kiể m tra 15 phút: Nêu quan điể m sáng 1.Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: tác và phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh? 2 .Bài mới: Ý kiến: thơ văn Nguyễn Đình Chiểu thô, không hay, ít tính nghệ thuật(so với Truyện Kiều)(Khoan khoan ngồi đó chớ ra-Nàng là phận gái ta là phận trai(Lục Vân Tiên)? Hoạt động thầy trò Yêu cầu cần đạt
  3. @ Đọc tiểu dẫn?Nêu kiến thức cơ I.Tìm hiểu chung: bản về tác giả? 1.Tác giả Phạm Văn Đồng( 1906-2001). #GV nói thêm: Quá trình tham gia -Quê: Đức Tân, Mộ Đức, Quảng cách mạng: + Tham gia cách mạng từ năm 1925. Ngãi. + Gia nhập hội “ Việt Nam thanh -PVĐ là nhà hoạt động cách mạng niên cách mạng đồng chí hội”( xuất sắc(đặc biệt trong lĩnh vực chính trị,ngoại giao) 1926). + 1927 về nước hoạt động. -PVĐ có những tác phẩm quan trọng +1929 bị bắt đày ra Côn Đảo. về văn học nghệ thuật +1936 ra tù tiếp tục hoạt động. *Tác phẩm tiêu biểu: “ Tổ quốc ta, + Tham gia chính phủ lâm thời nhân dân ta và người nghệ sĩ”. Trong tác phẩm này có bài viết về: 1945.  Sau đó liên tục giữ chức: Bộ Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, trưởng bộ ngoại giao(1954), Hồ Chí Minh. Và các bài: Hiểu biết, Phó thủ tướng, Thủ tướng khám phá và sáng tạo để phục vụ tổ chính phủ(1955-19981).Chủ quốc và chủ nghĩa xã hội(1968), tịch hội đồng bộ trưởng( Tiếng Việt một công cụ cực kì lợi hại 1981-1987). Đại biểu quốc trong công cuộc cách mạng tưtưởng, hội từ khóa I đến khóa văn hóa( 1979)…
  4. VII.Mất năm 2001. 2.Văn bản @Vì sao sáng tác của PVĐ sâu a.Hoàn cảnh ra đời sắc?(vì có vốn sống,tầ m nhìn và -Bài viết đăng trên tạp chí văn học số nhân cách) Để viết văn bản nghị 7-1963, nhân kỉ niệm ngày mất của luận văn học tốt cần: hiểu biết văn Nguyễn Đình Chiểu.( 3/7/1888). học, cuộc sống, có quan niệ m đúng - Năm 1963, tình hình ở miền Nam có đắn về cuộc sống con người!! nhiều biến động lớn..Phong trào Đồng Khởi…  Đọc tiểu dẫn? Nêu kiến thức b.Nội dung chủ đề(luận đề) cơ bản về hoàn cảnh ra đời -Thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu TP? GV nói thêm về: - Mĩ-Ngụy thay đổi c.Bố cục: 3 phần Phần mở bài: từ đầu đến “một trăm chiến thuật , chiến lược chuyển từ chiến tranh đặc biệt sang chiến tranh năm”. Nêu vấn đề:Ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu một nhà thơ lớn của nước cục bộ. ta, đáng lẽ phải sáng tỏ hơn nữa trong - Những nhà sư tự thiêu: Hòa bầu trời văn nghệ của dân tộc, nhất là thượng Thích Quảng Đức(Sài-Gòn trong lúc này. 11/6/1963), Tu sĩ Thích Thanh Huệ Phần thân bài: tiếp đến “ còn vì văn tại trường Bồ Đề ( Huế 13/8/1963), hay của “ Lục Vân Tiên”. cuôc đồng khởi Bến Tre-nơi NĐC -Luận điểm 1: Con người và quan trút hơi thở: Anh ở ngoài kia anh có
  5. nghe-Quê ta sông dậy tiếng chèo niệ m văn chương của Nguyễn Đình ghe-Ghe đưa trăm xác đi đòi mạng- Chiểu . Rầm rập ngày đêm lên Bến Tre(Lá -Luận điểm 2: Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu. thư Bến Tre-Tố Hữu) -Luận điểm 3: Truyện Lục Vân Tiên  Xác định bố cục văn bản?Vị của Nguyễn Đình Chiểu. trí từng phần? Phần kết bài: phần còn lại. Khẳng  Nêu nội dung phần mở bài? định con người và sự nghiệp thơ văn của NĐC.Qua đó thể hiện tình cảm  Nêu 3 luận điểm chính phấn đối với NĐC thân bài? II.Đọc-Hiểu văn bản 1.Đọc văn bản: 2.Tìm hiểu văn bản: a.Phần mở đầu (Nêu vấn đề) - Cách đặt vấn đề trực tiếp và  Nêu nội dung phần kết bài? nêu lí do : + Một là “ chỉ biết Nguyễn Đình Chiểu là tác giả của Lục Vân Tiên và hiểu Lục Vân Tiên khá thiên @HS đọc! lệch về nội dung và văn …” .
  6. @GV đọc - nhấn mạnh lại cách đọc + Hai là “ còn rất ít biết thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu”. - Nội dung vấn đề : Nguyễn Đình Chiểu là một nhân cách trong Hs phát hiện điều đặc biệt đầu tiên sáng, một nhà thơ yêu nước, tác gia của phần mở đầu? văn học cần được nghiên cứu tìm hiểu Cách đặc vấn đề của PVĐ? và đề cao hơn nữa. -->lập luận so sánh hình ảnh(sao trên trời),nêu phản đề b. Cách triển khai vấn đề : ##: GV bình giảng !(đọc STK) * Luận điểm 1: Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ yêu nước . - Luận cứ 1 : tư tưởng, quê *Chốt lại nghệ thuật ĐẶT VẤN hương, thời cuộc và mất mát riêng . ĐỀ:! + Nhà nho. + Nhà thơ mù : dùng văn thơ làm vũ khí chiến đấu.  Vẻ đẹp tấm gương trong sáng : @Phát hiện LUẬN ĐIỂM 1? tinh thần yêu nước căm thù giặc . (Thảo luận nhóm) - Luận cứ 2 : quan điểm thơ
  7. văn . + Cuộc đời và thơ Nguyễn Đình Chiểu là một chí sĩ yêu nước hi @Nêu các luận cứ 1 cm luận điểm sinh phấn đấu vì một nghĩa lớn . + Thơ văn Nguyễn Đình 1?? Chiểu là thơ văn chiến đấu, đánh @Nêu các luận cứ 2 cm luận điểm thẳng vào giặc ngoại xâm và tôi tớ của chúng . 1?? * Luận điểm 2 : Nội dung thơ văn yêu nước Nguyễn Đình Chiểu . *Cách sắp xếp các luận cứ như thế - Luận cứ 1: Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu ca ngợi những nào? người anh hùng cứu nước. # GV đọc lời bình STK!! - Luận cứ 2 : Đánh giá tác phẩ m “ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” + “ Khúc ca của những người anh hùng thất thế nhưng vẫn hiên ngang” . +“Sống đánh giặc, thác cũng @Nêu các luận cứ 1 cm luận điểm đánh giặc” .
  8. +“Muôn kiếp nguyện được 2?? trả thù kia” @Nêu các luận cứ 2,3 cm luận điể m - Luận cứ 3 “Xúc cảnh” : đoá hoa, hòn ngọc, … 2?? * Luận điểm 3 : Đánh giá tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình *Cách sắp xếp các luận cứ như thế Chiểu : Lục Vân Tiên . - Luận cứ 1 : giá trị nội dung . nào? - Luận cứ 2 : giá trị nghệ # GV đọc lời bình STK!! thuật.  Người ta say sưa nghe Lục Vân @Nêu các luận cứ 1 cm luận điểm Tiên không chỉ về nội dung mà vì văn 3?? hay của Lục Vân Tiên. c. Kết thúc vấn đề : @Nêu các luận cứ 2 cm luận điểm Khẳng định vị trí của Nguyễn 3?? Đình Chiểu trong lịch sử văn học, trong đời sống tâm hồn dân tộc và trong cuộc kháng chiến chống Mĩ *Cách sắp xếp các luận cứ như thế nào? III.Tổng kết –Luyện tập
  9. # GV đọc lời bình STK!! Ghi nhớ SGK 1.Tổng kết: 2. Luyện tập @Phần kết có điều gì đặc biệt? Đọc Bài 1: Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của anh chị về việc việc đưa TP to! “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giộc” vào SGK # GV đọc lời bình STK!! để học. @ Cảm nhận của em về NT TP? @ Hs đọc ghi nhớ SGK? @HS thực hiện bài tập? @GV đọc các tham khảo HS nghe!
  10. 4.Củng cố Học tập cách viết văn bản nghị luận của Phạm Văn Đồng 5. Dặn dò *Soạn bài :Đọc thêm :Mấy ý nghĩ về thơ,Đô-xtoi-ép-xki *Câu hỏi kiểm tra: @Phân tích nghệ thuật trong văn bản? 6.Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2