intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà lãnh đạo và ba câu hỏi bị bỏ quên

Chia sẻ: Ko Can | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

186
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà lãnh đạo và ba câu hỏi bị bỏ quên Với tư cách một nhà lãnh đạo, bạn đã bao giờ thực sự quan tâm đến yếu tố tính cách như một vấn đề thực sự quan trọng đối với tổ chức? Hãy thử trắc nghiệm mình bằng ba câu hỏi sau như gợi ý của chuyên gia John Baldoni… Chúng ta thường nhận thấy các nhà lãnh đạo thiếu đi một số tính cách cần thiết khi điều hành công việc. Chẳng hạn như lúc các CEO (Tổng Giám đốc Điều hành), các CFO (Giám đốc Tài chính) hay một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà lãnh đạo và ba câu hỏi bị bỏ quên

  1. Nhà lãnh đạo và ba câu hỏi bị bỏ quên Với tư cách một nhà lãnh đạo, bạn đã bao giờ thực sự quan tâm đến yếu tố tính cách như một vấn đề thực sự quan trọng đối với tổ chức? Hãy thử trắc nghiệm mình bằng ba câu hỏi sau như gợi ý của chuyên gia John Baldoni… Chúng ta thường nhận thấy các nhà lãnh đạo thiếu đi một số tính cách cần thiết khi điều hành công việc. Chẳng hạn như lúc các CEO (Tổng Giám đốc Điều hành), các CFO (Giám đốc Tài chính) hay một số nhà lãnh đạo cấp cao nắm lấy công quỹ hoặc khi họ nổi nóng với cấp dưới. Tính cách là những gì mà cha mẹ đã mang lại cho chúng ta, là điều bạn vẫn thường làm nhưng khi nghĩ rằng không ai biết điều đó. Bởi vậy mà kẻ lừa đảo thì lừa đảo, người nói dối thì nói dối, trong khi đó, ngược lại, người trung thực thì luôn chân thành và người thật thà thì luôn nói lên sự thật. Trong một tổ chức liên kết, tính cách của người lãnh đạo thường bị xem nhẹ. Nhưng điều đó lại là nền tảng của hoạt động kinh doanh.
  2. Hãy nhớ rằng, những cá thể trong tổ chức của bạn là những tính cách khác nhau Nguồn: farm1.static.flickr.com Hãy đọc những khẩu hiệu hay lời cam kết giá trị của bất cứ công ty nào, và bạn sẽ bắt gặp một số câu tương tự như: “Để gia tăng chất lượng cuộc sống của khách hàng” hay “để cải thiện xã hội mà chúng ta đang sống”. Đó là những lời lẽ nghe có vẻ “đao to búa lớn”, nhưng liệu chúng ta đã thực sự quan tâm đến vấn đề này chưa? Theo tôi nghĩ là chưa, và đó là lý do tại sao chúng ta cần nhắc nhở bản thân rằng tính cách thực sự là một vấn đề lớn. Với tôi, tính cách cũng giống như sự lãnh đạo, đòi hỏi phải hành động: Bạn phải hành động dựa trên sự tự tin của mình, nếu không tính cách của bạn sẽ ngủ yên. Để chắc chắn tính cách đóng một vai trò tích cực trong tổ chức của bạn, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
  3. 1. Nhân viên của bạn có biết tổ chức của mình đại diện cho điều gì không? Chúng ta thường tạo ra những khẩu hiệu hay những định hướng to tát, nhưng liệu những ngôn từ nghe rất kêu đó có thể hiện rõ được những giá trị của tổ chức hay không? Hay chúng chỉ có vẻ hay ho trên các poster, nhưng trong thực tế lại không giống như vậy? Hãy làm cho nhân viên hiểu được yếu tố đạo đức nhiều khi đóng vai trò soi đường cho tổ chức bạn Nguồn: pma.com Nếu có sự phân cách giữa định hướng và các giá trị của công ty thì thật khó để mọi người tin vào bất kỳ giá trị nào mà họ mang lại. Khi điều đó xảy ra, mọi người quên mất tầm quan trọng của tính cách một cách vô thức. Họ không cố tình lừa lọc hay nói dối, nhưng cách thức họ phục vụ khách hàng (thậm chí ngay cả trong cách mà họ cư xử với nhau) lại thể hiện điều đó. 2. Nhân viên của bạn có tin vào vai trò của đạo đức trong tổ chức hay không?
  4. Mọi người đều biết rằng vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý. Nhưng điều gì xảy sẽ ra nếu một số người tìm cách mọi cách “dẫm đạp” lên những người khác để được thăng chức? Liệu những ông chủ luôn hạ thấp nhân viên của mình và thờ ơ trước những thất bại của họ có đáng được khen ngợi không? Khi những vấn đề này xảy ra, các nhân viên nhanh chóng nhận ra rằng đạo đức trong tổ chức của họ chỉ là điều nhảm nhí. 3. Tôi đang làm gì để có thể tạo ra tấm gương tốt cho các nhân viên dưới quyền? Điều này bao gồm cả việc ủng hộ nhóm, chú trọng đến các vấn đề và giải quyết chúng như thế nào. Nó cũng bao gồm cả khía cạnh phát triển nhân lực của người quản lý, việc huấn luyện, cố vấn, thúc đẩy và tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Các nhà lãnh đạo cần thường xuyên đặt câu hỏi để hoàn thiện tổ chức cũng như năng lực lãnh đạo của mình Nguồn: pr-squared.com Các nhà quản lý nên biết cách đánh giá cao những điều đó. Nhiều nhà quản lý thường xuyên thể hiện giá trị của họ. Một số người làm việc tại các công ty tân tiến thì coi trọng những giá trị đó, nhưng một số khác lại không. Tuy vậy, dù có hay không thì trong công việc, những nhà lãnh đạo này cũng tạo ra được những ảnh hưởng tích cực đến khách hàng hoặc trong quá trình quản lý các nhóm. Họ dạy cho nhân viên những bài học bổ ích rút ra từ chính những kinh nghiệm của mình. Theo bạn, liệu ở đâu thì tính cách của mỗi người có thể phù hợp với nơi làm việc? Trích chuyên mục “Conversation Starter” của John Baldoni trên trang Harvard Business Online -
  5. Ý kiến độc giả Harvard Business Online Tôi nghĩ câu hỏi quan trọng là: “Sự định hướng giá trị của những người làm chủ là gì?”. Trong thế giới của sự cạnh tranh quyết liệt, sự cạnh tranh cần phải lành mạnh và sự phân chia cần dựa trên sự thể hiện của chúng. Điều quan trọng ở đây là tạo ra giá trị và sử dụng hệ thống đang có để đem lợi ích đến cho mọi người. Nếu những phân tích về triển vọng phát triển và những lợi nhuận mong đợi trong định hướng của công ty có thể chấp nhận được thì những người trong tổ chức sẽ làm theo bạn. - R Nelson - Lãnh đạo cũng giống như việc làm cha mẹ. Kể cả khi bạn không nói gì thì bạn cũng luôn luôn nhớ rằng bạn đang làm gương cho con bạn. - Ramesh - Đâu đúng là những câu hỏi hay dành cho các nhà lãnh đạo. Tôi chắc rằng những câu hỏi cần đặt ra có thể còn nhiều hơn. Cuối cùng, câu trả lời sẽ nằm trong sự đánh giá của khách hàng và vào việc họ nhận thấy bạn giải quyết công việc như thế nào? Nếu các khách hàng nhận thấy giá trị/ đạo đức/ hiện thân của công ty bạn, thì bạn có thể thông qua những phản hồi của họ để tạo nên những thay đổi cho công ty nếu thấy cần thiết. - Mark@TheLocoMono - • HBV-TVN Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2