intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà ở xã hội trong quá trình phát triển đô thị

Chia sẻ: Lan Qi Ren | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề nhà ở là một trong những vấn đề quan trong đối với con người, là nơi mà con người cư trú với nhiều thời gian nhất; Nhà ở cũng là một yếu tố cấu thành kết cấu hạ tầng đô thị. Để đất nước phát triển một cách bền vững trong thời gian sắp tới, trước mắt đến năm 2020 nước ta phấn đấu cơ bản trở thành là nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì điều kiện cần là vấn đề nhà ở phải được giải quyết một cách toàn diện, ổn định; Trong đó, nhà ở xã hội đóng một vai trò không nhỏ, quyết định sự phát triển thành công của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà ở xã hội trong quá trình phát triển đô thị

  1. NHÀ Ở XàHỘI TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ Tác giả: KTS. Phan Trường Sơn Trưởng Phòng Phát triển đô thị ­ Sở Xây dựng 1. Công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua:    Từ  khi Luật Nhà  ở  được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2005 và có hiệu lực thi   hành từ  ngày 1/7/2006. Chính phủ  đã triển khai thông qua NĐ 90/2006/NĐ­CP; Hiện   nay NĐ 90/2006/NĐ­CP đã được thay thế bằng NĐ 71/2010/NĐ­CP; Trong đó, về đối  tượng nhà ở xã hội được mở rộng phù hợp với thực tiễn hơn so với NĐ 90/2006/NĐ­ CP, không chỉ  là nhà lưu trú công nhân, nhà  ở  cho cán bộ, công viên chức, sỹ  quan,   quân nhân  mà kể cả nhà ở cho người thu nhập thấp và ký túc xá cho học sinh và sinh  viên.  Đến nay, Chính phủ  đã ban hành nhiều quy định, cơ  chế  liên quan để  phát triển quỹ  nhà  ở  nói chung và nhà  ở  xã hội nói riêng, như  Nghị  quyết 18/CP, các Quyết định số  65/QĐ­TTg liên quan  đến việc phát triển Ký túc xá cho Sinh viên, Quyết  định số  66/QĐ­TTg về  nhà  ở  lưu trú cho công nhân, Quyết định số  67/QĐ­TTg về  nhà ở  cho  người thu nhập thấp ở đô thị,... Tuy nhiên, việc phát triển quỹ nhà ở xã hội trong thực  tế gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, ngoài chương trình đầu tư xây dựng ký túc xá cho   sinh viên sử dụng vốn trái phiếu của Chính phủ, tương đối có hiệu quả. Còn lại các   chương trình nhà ở xã hội cho cán bộ, công viên chức, sỹ  quan, quân nhân, nhà ở  cho   người thu nhập thấp; nhà lưu trú công nhân,... kết quả đạt được là không nhiều, chưa   tương xứng và đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của số đông các đối tượng này. Giá thành nhà  ở  xã hội hiện nay (cho thuê, thuê mua hoặc mua trả  góp) dù đã được  miễn tiền SDĐ và các điều kiện miễn giảm khác vẫn còn cao hơn khả  năng của các   hộ gia đình thu nhập thấp. Hơn nữa với tập quán, suy nghĩ của người dân nước ta vẫn  còn nặng về sở hữu nhà ở tư  nhân, chưa quen và ít thích ứng với kiểu nhà ở  cho thuê 
  2. miễn sao đảm bảo  ổn định chỗ   ở, làm cho phía “Cung” và “Cầu” càng khó tiệm cận  nhau. Chính phủ đã có chủ trương phát triển quỹ nhà ở xã hội cho thuê đối với các dự  án sử  dụng nguồn vốn ngân sách; còn lại việc xã hội hóa đầu tư  xây dựng nhà  ở  xã   hội cho thuê, thậm chí nhà ở thu nhập thấp để bán thì rất ít chủ đầu tư tham gia vì thời   gian hoàn vốn rất lâu (từ  30 – 50 năm), lợi nhuận thấp; Do đó cần tạo nhiều cơ  chế  ưu đãi hơn nữa để  khuyến khích phát triển nhà ở  xã hội cho thuê, và từng bước thay   đổi suy nghĩ của một bộ  phận rất lớn người dân về  “nơi  ở”  ổn định của một xã hội  hiện đại – công nghiệp. Từ thực tế cho thấy trong thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội tại các tỉnh thành,  các địa phương gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan,  trong đó có một số nguyên nhân chính như sau: ­ Chính quyền chưa tập trung được nguồn vốn để phát triển nhà ở  xã hội: Chưa thực   hiện được việc điều tiết 30% ­ 50% từ nguồn ngân sách thu tiền sử dụng đất của các  dự án phát triển nhà  ở thương mại để  phát triển nhà ở  xã hội mặc dù Luật Nhà ở  đã  quy định; Thiếu nguồn vốn  ưu đãi để  cho vay hoặc hỗ  trợ  lãi vay cho cả  chủ đầu tư  và cả các đối tượng được giải quyết nhà ở xã hội; ­ Các cơ  chế, chính sách  ưu đãi của Chính phủ  tuy đã triển khai nhưng chưa thực thi   được trong thực tế nên chưa thu hút các nhà đầu tư tham gia: Chủ đầu tư khó tiếp cận  nguồn vốn vay nói chung và vốn vay ưu đãi nói riêng (vướng Luật Đất đai, vì đối với  những dự  án nhà  ở  xã hội, nhà thu nhập thấp,... khi được miễn tiền sử  dụng đất thì   không thế chấp được để vay vốn).  2. Ý nghĩa của công tác phát triển nhà ở xã hội:    Vấn đề nhà ở là một trong những vấn đề quan trong đối với con người, là nơi mà con   người cư trú với nhiều thời gian nhất; Nhà ở cũng là một yếu tố cấu thành kết cấu hạ  tầng đô thị. Để  đất nước phát triển một cách bền vững trong thời gian sắp tới, trước   mắt đến năm 2020 nước ta phấn đấu cơ  bản trở  thành là nước công nghiệp theo  hướng hiện đại thì điều kiện cần là vấn đề nhà ở phải được giải quyết một cách toàn  
  3. diện, ổn định; Trong đó, nhà ở xã hội đóng một vai trò không nhỏ, quyết định sự phát  triển thành công của đất nước. Chiến lược phát triển nhà  ở  quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã   được Thủ  tướng chính phủ  phê duyệt, khẳng định quan điểm, mục tiêu chính trị  của  Đảng, Nhà nước là phát triển nhà ở cho người nghèo, thực hiện mục tiêu vì con người.   Phát triển nhà  ở  không chỉ  theo cơ  chế  thị  trường mà Nhà nước có trách nhiệm can   thiệp hoặc hỗ trợ để người dân có nhà ở, đặc biệt là những đối tượng thu nhập thấp,   không có điều kiện mua nhà theo cơ chế thị trường. Do đó, trong Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khóa XI,  lần đầu  tiên vấn đề  nhà  ở  xã hội được đưa vào dự  thảo sửa đổi Hiến pháp là hết sức có ý   nghĩa và cần thiết. Hiến pháp là Luật chủ đạo trong hệ  thống Pháp luật của nước ta  bao gồm hệ thống các quy định pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội cơ bản và   quan trọng nhất, gắn liền với việc xác định chế  độ  chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo   dục, khoa học và công nghệ, địa vị pháp lý của công dân, tổ chức và hoạt động của bộ  máy nhà nước,… Còn các quy định điều chỉnh cụ thể có các Luật của các ngành, lĩnh   vực khác nhau; Liên quan đến nhà ở có Luật Nhà ở. Vì vậy, đối với vấn đề nhà ở xã hội đã được quy định trong Luật Nhà ở và sẽ bổ sung  cụ  thể  trong các Nghị  định của Chính phủ. Tuy nhiên do ý nghĩa và tính chất quan  trọng của vấn đề  Nhà  ở  xã hội như  đã đề  cập, thiết nghĩ nên đưa vào dự  thảo Hiến  pháp sửa đổi lần này, cụ thể bổ sung  ở điều 62 của Hiến pháp   nước CHXHCN Việt  Nam năm 1992 được sửa đổi năm 2001 như sau: “Nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện cho nhân dân tự tạo lập về nhà ở; phát triển  quỹ  nhà ở xã hội để  ổn định về  nhà ở  cho các đối tượng có nhu cầu nhưng khó khăn  trong việc tự tạo lập chỗ ở”. 3. Một số kiến nghị định hướng thực hiện trong thời gian tới: Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình thực tế, phát triển phát  triển nhà  ở  của thành phố  trong thời gian qua; Để  đáp  ứng các yêu cầu bức bách về 
  4. nhà ở xã hội, tái định cư và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở của thành phố giai  đoạn 2010 đến 2015, mà Đại hội Đảng bộ  thành phố  lần thứ  IX đã thông qua, đồng  thời làm tiền đề  thúc đẩy thành phố  phát triển một cách toàn diện, lâu dài, chú trọng   phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhà ở xã hội đảm bảo cho sự phát triển của một   thành phố lớn gần 10 triệu dân vào năm 2020, hiện đại, văn minh và có bản sắc;  Một  số vấn đề cần ưu tiên kiến nghị để thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở  của thành  phố nói chung, đặc biệt đối với các chương trình nhà ở nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư,   xây dựng lại chung cư  hư hỏng  kết hợp chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố như  sau: (i) Thuận chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch, hình thành các khu dân cư  tập   trung nhà ở xã hội, thu nhập thấp đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội   ở  các quận huyện vùng ven và ngoại thành của thành phố; đặc biệt tại các khu vực  gần cuối các tuyến đường sắt, metro sẽ hình thành trong và sau giai đoạn 2015 ­2020   để phát triển các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn từ 100 ha trở lên; (ii) Điều tiết quỹ  đất tại một số  khu đô thị  mới như  Tây Bắc thành phố, khu đô thị  Cảng Hiệp Phước, khu đô thị Nam Sài Gòn với quy mô từ 50 – 100 ha để  tạo quỹ đất  phát triển nhà  ở  xã hội, tái định cư  của thành phố. Thành phố  bỏ  vốn bồi hoàn giải   phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính, sau đó xã hội hóa kêu gọi nhà   đầu tư ứng vẫn để đầu tư xây dựng công trình và trực tiếp quản lý, khai thác theo quy  định của Luật Nhà ở; (iii) Phân bổ  nguồn tiền sử  dụng đất thu được từ  các dự  án nhà  ở  thương mại tại   thành phố  với mức tối thiểu là 30% (theo quy định từ  30 – 50% của Luật Nhà  ở) để  tập trung triển khai chương trình phát triển nhà ở thành phố, đặc biệt là nhà ở xã hội; (iv) Đối với các dự án xây dựng lại các chung cư hư hỏng nặng nguy hiểm phải tháo  dỡ  ngay, cho phép áp dụng chính sách tái định cư  bằng căn hộ  tại chỗ  hoặc nơi khác  đảm bảo nơi ở mới tốt hơn nơi  ở cũ, không áp dụng phương thức bồi hoàn bằng tiền 
  5. để rút ngắn thời gian thương lượng với các hộ dân, nhanh chóng di dời và giảm áp lực  vốn cho chủ đầu tư, dự án khả thi; (v) Các cấp chính quyền phối hợp Mặt trận Tổ quốc thành phố và các Đoàn thể tuyên  truyền, vận động người dân tham gia phát triển thành phố, cụ thể  qua các dự  án xây   dựng mới các chung cư cũ hư hỏng kết hợp chỉnh trang đô thị, hiểu rõ và ủng hộ chính   sách tái định cư  bằng căn hộ  với nguyên tắc nơi  ở  mới tốt hơn nơi  ở  cũ, không bồi   thường như các dự án thương mại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2