intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhu cầu đào tạo và tuyển dụng bác sĩ Y học dự phòng tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2015

Chia sẻ: ViAchilles2711 ViAchilles2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành học Bác sĩ Y học dự phòng (BS YHDP) là ngành học mới nên việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo và tuyển dụng BS YHDP nhằm giúp sinh viên và nhà trường có thêm thông tin làm cơ sở định hướng nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Bài viết trình bày việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo và tuyển dụng BS YHDP tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhu cầu đào tạo và tuyển dụng bác sĩ Y học dự phòng tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2015

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> <br /> NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ TUYỂN DỤNG BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG<br /> TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2015<br /> Nguyễn Thành Huy*, Tạ Thị Kim Ngân**, Nguyễn Hồng Hoa**, Nguyễn Đỗ Nguyên**,<br /> Trương Phi Hùng**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mở đầu: Ngành học Bác sĩ Y học dự phòng (BS YHDP) là ngành học mới nên việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo<br /> và tuyển dụng BS YHDP nhằm giúp sinh viên và nhà trường có thêm thông tin làm cơ sở định hướng nghề<br /> nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo.<br /> Mục tiêu: Tìm hiểu nhu cầu đào tạo và tuyển dụng BS YHDP tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)<br /> năm 2015.<br /> Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính tiến hành phỏng vấn sâu và thảo luận<br /> nhóm với bộ câu hỏi bán cấu trúc trên mẫu chọn có chủ đích.<br /> Kết quả: Đa số cho rằng BS YHDP cần được đào tạo chính quy tập trung trong 6 năm. Sau khi tốt<br /> nghiệp, họ phải đạt kiến thức và kỹ năng của bác sĩ đa khoa và của chuyên ngành YHDP, đặc biệt là bệnh<br /> học, dịch tễ học thực địa, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ngoại ngữ, tin học. Ngoài ra,<br /> họ cần có thái độ yêu nghề và tinh thần phục vụ cộng đồng. Theo ước tính, TP.HCM cần khoảng 120 đến<br /> 300 BS YHDP ở các vị trí: quản lý các chương trình y tế, phòng Kế hoạch tổng hợp, khoa Kiểm soát nhiễm<br /> khuẩn…<br /> Kết luận: Nhà trường cần đào tạo kỹ phần điều trị bệnh thông thường cho sinh viên, tăng cường phổ<br /> biến thông tin về ngành học và đưa sinh viên xuống thực tập tại các cơ quan trong lĩnh vực YHDP.<br /> Từ khóa: nhu cầu, đào tạo, tuyển dụng, bác sĩ Y học dự phòng<br /> ABSTRACT<br /> TRAINING AND RECRUITMENT NEEDS FOR PREVENTIVE MEDICINE DOCTORS AT HO CHI<br /> MINH CITY IN 2015: A QUALITATIVE STUDY<br /> Nguyen Thanh Huy, Ta Thi Kim Ngan, Nguyen Hong Hoa, Nguyen Do Nguyen,<br /> Truong Phi Hung * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 20 - Supplement of No 1 - 2016: 201 - 206<br /> <br /> Background: The specialty of Preventive medicine (PM) doctors is a new specialty, therefore identifying the<br /> training and recruitment needs of PM doctors are necessary for students and the university to have more<br /> information of career orientation and to increase the quality of education.<br /> Objectives: To identify training and recruitment needs of PM doctors in Ho Chi Minh city (HCMC) for the<br /> year of 2015.<br /> Methods: Qualitative study was conducted deep interviews and focus group discussion sessions based on the<br /> semi-structural questionnaire with purposely selected sample.<br /> Results: Almost interviewees agreed that students needed to be educated in regularly formal way in six<br /> years. After graduation, they must acquire knowledge and skills of general practitioners and specialized field of<br /> PM, especially in pathology, field epidemiology, planning skill, communication skill, computer skill and foreign<br /> <br /> * Bác sĩ Y học dự phòng 2009 ** ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: BS Nguyễn Thành Huy ĐT: 0904456170 Email: thanhhuy9009@gmail.com<br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 201<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br /> <br /> language skill. In addition, they need to have passion for their jobs and willingness to serve community. It is<br /> estimated that HCMC needs about 120 to 300 PM doctors in various positions: health program management,<br /> general planning department, faculty of infectious control, etc…<br /> Conclusion: The university needs to train them more about treating common diseases, enhance<br /> dissemination of PM specialty and let them intern at departments of the PM system.<br /> Key words: needs, training, recruitment, preventive medicine doctors.<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ trong lĩnh vực y học dự phòng ở thành phố Hồ<br /> Chí Minh năm 2015<br /> Trong những năm gần đây, nguồn nhân lực<br /> Tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng bác sĩ y học dự<br /> cho ngành Y tế dự phòng (YTDP) ở nhiều địa<br /> phòng của các cơ sở y tế/ cơ quan hoạt động<br /> phương còn thiếu cán bộ cả về số lượng lẫn trình<br /> trong lĩnh vực y học dự phòng ở thành phố Hồ<br /> độ chuyên môn và quản lý(1). Năm 2011, cả nước<br /> Chí Minh năm 2015.<br /> còn thiếu tới khoảng 58% tổng nhu cầu nhân lực,<br /> tương ứng với khoảng 23.800 cán bộ, trong đó ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> nhu cầu về bác sĩ đa khoa làm công tác dự phòng<br /> Thiết kế nghiên cứu<br /> chiếm khoảng 33,8%(5).<br /> Nghiên cứu định tính<br /> Để thực hiện giải pháp bổ sung nguồn nhân<br /> lực là bác sĩ cho hệ YTDP, Bộ Y Tế cùng Bộ Giáo Thời gian và địa điểm nghiên cứu<br /> Dục và Đào Tạo đã cho phép các trường y trong Từ 15/1 đến 15/7/2015 tại TP. HCM<br /> nước được đào tạo một chuyên ngành mới: Đối tượng nghiên cứu<br /> ngành Bác sĩ y học dự phòng (BS YHDP) với thời<br /> Đối tượng đích<br /> gian học là sáu năm. Cùng với các trường y<br /> Các cán bộ phụ trách công tác đào tạo (ĐT)<br /> trong cả nước, trường Đại Học Y Dược Thành<br /> và cán bộ quản lý khoa Y tế công cộng, Đại học Y<br /> phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu đào tạo chuyên<br /> Dược TP HCM và các đơn vị có tham gia đào tạo<br /> ngành BS YHDP từ năm 2008 đến nay, với<br /> BS YHDP;<br /> khoảng 40 sinh viên tốt nghiệp vào tháng 11<br /> năm 2014. Các cán bộ quản lý/phụ trách công tác tuyển<br /> dụng (TD) tại các cơ sở y tế/cơ quan hoạt động<br /> Tuy nhiên, do đây là ngành học mới nên<br /> trong lĩnh vực YHDP ở TP HCM;<br /> những thông tin về nhu cầu đào tạo và tuyển<br /> dụng sau khi tốt nghiệp cũng như việc học lên Đối tượng liên quan<br /> các bậc học cao hơn, v.v... vẫn chưa được phổ Các sinh viên đã tốt nghiệp ngành BS<br /> biến rộng rãi đến các sinh viên đang theo học YHDP khóa 2008 - 2014 tại Đại học Y Dược TP<br /> chuyên ngành này. Vì vậy, việc khảo sát nhu cầu HCM và hiện đang làm việc tại các cơ sở y<br /> đào tạo và tuyển dụng BS YHDP là cần thiết để tế/cơ quan hoạt động trong lĩnh vực YHDP<br /> định hướng nghề nghiệp cho sinh viên và là cơ trên địa bàn TP HCM.<br /> sở để giúp nhà trường có thể điều chỉnh chương Tiêu chuẩn chọn vào<br /> trình đào tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy… Đối tượng đang công tác trong các cơ quan<br /> nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các cán bộ thuộc lĩnh vực YHDP đã nêu ở phần "Đối tượng<br /> YTDP tương lai. nghiên cứu".<br /> Mục tiêu Đồng ý tham gia nghiên cứu<br /> Tìm hiểu nhu cầu đào tạo bác sĩ y học dự Tiêu chuẩn loại ra<br /> phòng của các cơ sở y tế/cơ quan hoạt động Đối tượng đang đi công tác trong thời gian<br /> nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> 202 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Đối tượng bỏ ngang cuộc phỏng vấn hoặc trả Hầu hết các ý kiến đồng ý thời gian đào tạo<br /> lời ít hơn nửa số câu hỏi. BS YHDP là 6 năm, trong đó 4-5 năm đầu học<br /> Phương pháp thu thập số liệu như bác sĩ đa khoa, 1-2 năm sau đi sâu về<br /> chuyên ngành YHDP: "Cô nghĩ rằng 2 năm sau 4<br /> Chọn mẫu có chủ đích. Tiến hành phỏng vấn<br /> năm cơ bản là hợp lý rồi. Hai năm đó để cho các em<br /> sâu (PVS) và thảo luận nhóm (TLN) với bộ câu<br /> học à, học về YHDP thì là tốt hơn" (PVS cán bộ ĐT,<br /> hỏi bán cấu trúc:<br /> 47 tuổi); “Hồi xưa là, tất cả các anh em nó học 5 năm<br /> PVS: cán bộ ĐT và/hoặc cán bộ TD (12<br /> đa khoa sau đó đi sơ bộ chuyên khoa; như vậy thì<br /> người), BS YHDP khóa 2008 (1 người)<br /> mình thấy rằng là, nó, theo tôi vậy là phù hợp rồi"<br /> TLN: cán bộ ĐT (6 người), cán bộ TD (8 (PVS cán bộ TD, 52 tuổi).<br /> người), BS YHDP khóa 2008 (6 người)<br /> Các kiến thức và kỹ năng cần có của một BS<br /> KẾT QUẢ YHDP trước hết phải tương đương một bác sĩ đa<br /> Nghiên cứu tiến hành trên 33 đối tượng có khoa: “Người bác sĩ muốn làm được phòng bệnh thì<br /> các đặc tính chung như sau: đa số đối tượng phải phát hiện ra, và muốn đề xuất được cái biện pháp<br /> nghiên cứu là nam, độ tuổi từ 41 đến 60 và nghề để mà chống thì họ cũng phải có một cái kiến thức và<br /> nghiệp chính là bác sĩ. kỹ năng của một bác sĩ đa khoa, ít nhất là một bác sĩ<br /> đa khoa đã” (PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi). Đặc biệt, họ<br /> Nhu cầu đào tạo BS YHDP tại TP.HCM<br /> cần được học kỹ về bệnh học, cả bệnh truyền<br /> năm 2015 nhiễm lẫn bệnh không lây: “Bác sĩ dự phòng, thì<br /> Tất cả các đối tượng phỏng vấn đều cho rằng cũng phải có cái hướng về cái a, biết chẩn đoán các cái<br /> chưa có số liệu cụ thể về số lượng BS YHDP cần bệnh truyền nhiễm, biết cách chẩn đoán các bệnh<br /> đào tạo cho TP.HCM trong năm 2015: “Cần đào không lây nhiễm.”(PVS cán bộ ĐT, 58 tuổi). Và có<br /> tạo bao nhiêu ấy hả?...Nhu cầu này thì không thể nói một môn học quan trọng giúp nâng cao chuyên<br /> được” (PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi); và thậm chí từ cơ môn với BS YHDP đó là Dịch tễ học thực địa:<br /> quan quản lý: "Ngay cả cái báo cáo vừa rồi của Sở Y "Dịch tễ học thực địa là một cái sau đại học rất quan<br /> tế thì người ta cũng không nêu được con số cụ thể" trọng đối với BS YHDP”(PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br /> (PVS cán bộ ĐT, 55 tuổi). Ngoài ra, họ cần có các kỹ năng quan trọng trong<br /> lĩnh vực YHDP và YTCC, đặc biệt là kỹ năng lập<br /> Về hình thức đào tạo BS YHDP, đa số ý kiến<br /> kế hoạch: “Một số kỹ năng cần thiết là: lập kế hoạch,<br /> thống nhất là nên đào tạo theo hình thức chính<br /> kỹ năng về quản lý dự án, chương trình dự án" (PVS<br /> quy, vì đây là ngành học mới: “Theo tôi ớ, đối với<br /> cán bộ ĐT, 59 tuổi); “Gần như bắt buộc là BS<br /> hệ BS YHDP thì nên, chỉ nên đào tạo chính quy,<br /> YHDP phải có mà bác sĩ điều trị có khi không cần, đó<br /> không liên thông; bởi vì cái hệ này, cái hệ này là nó<br /> là kỹ năng lập kế hoạch" (PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br /> mới, à và nó cần phải được đào tạo bài bản, có cơ sở<br /> Thực tế đây cũng là nhóm năng lực yếu nhất của<br /> nên phải đào tạo chính quy" (PVS cán bộ TD, 45<br /> bác sĩ đa khoa mới ra trường(7). Kỹ năng giao tiếp<br /> tuổi). Bên cạnh đó, các ý kiến khác cũng nói là<br /> và chẩn đoán, can thiệp với cộng đồng cũng<br /> nên có nhiều hình thức đào tạo cho nhiều đối<br /> được nhấn mạnh: “Kỹ năng chẩn đoán sức khỏe,<br /> tượng khác nhau, không nên cứng nhắc. Đây<br /> chẩn đoán bệnh tật của cộng đồng...Sau đó là kỹ năng<br /> cũng là một cách giúp nhân viên gắn bó với đơn<br /> truyền thông, kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm việc với<br /> vị: "Mỗi cái hình thức nó có cái lợi thế của nó, nếu<br /> cộng đồng”(PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi); “Phải biết<br /> liên thông ớ thì anh em mới gắn bó đơn vị, nó kinh<br /> chẩn đoán cộng đồng, phải biết can thiệp cộng đồng;<br /> nghiệm rồi, và nó ít có, nó ít có nhảy đi chỗ khác"<br /> phải lựa được những cái ưu tiên" (PVS cán bộ ĐT,<br /> (PVS cán bộ TD, 52 tuổi).<br /> 58 tuổi).<br /> <br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 203<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br /> <br /> Về thái độ thì quan trọng nhất là biết chia sẻ nghiên cứu: “Các viện của hệ dự phòng. Hiện nay<br /> và có tinh thần phục vụ cộng đồng: "Làm sao sinh mình có mấy viện đó, Viện Y tế công cộng, Viện<br /> viên ra trường hiểu được cái ý nghĩa cái việc làm của Pasteur, Viện Ký sinh trùng - Sốt rét, v.v...và một<br /> mình để chia sẻ được với cộng đồng, với khó khăn của số những cái viện khác”(PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br /> xã hội thì lúc đó mới làm được BS YHDP” (PVS cán Vị trí việc làm đa dạng: làm quản lý các<br /> bộ TD, 45 tuổi); bên cạnh đó phải tâm huyết với chương trình y tế tại các viện thuộc khối YHDP:<br /> nghề: "Nếu đã chọn cái (ngành) YTDP thì mình phải “...sẽ đưa về các chương trình y tế, trong đó thì là:<br /> tâm huyết với YTDP. Chỉ cái anh mà đã tâm huyết chương trình về an toàn vệ sinh thực phẩm, chương<br /> với nghề thì nó mới giỏi thôi" (PSV cán bộ ĐT, 59 trình phòng chống bệnh nghề nghiệp, chương trình<br /> tuổi). Và họ cũng cần có tinh thần không ngừng quan trắc và xử lý môi trường y tế" (PVS cán bộ<br /> tự học vươn lên: “Nhưng mà bởi vì trong cuộc sống, ĐT, 59 tuổi); phòng Kế hoạch tổng hợp, khoa<br /> nhà trường thì không bao giờ đào tạo đủ hết, và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm: “Hiện nay thì à, bố<br /> những nhu cầu thì rất đa dạng, cho nên một năng lực trí hai em làm ở khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm,<br /> rất là quan trọng là năng lực tự học, tự nghiên một em thì làm ở phòng Kế hoạch [tổng hợp]”(PVS<br /> cứu”(PVS cán bộ ĐT, 52 tuổi). cán bộ ĐT, 45 tuổi); “Em bắt đầu làm từ tháng<br /> Nhu cầu tuyển dụng BS YHDP tại TP.HCM 12/2014, làm ở Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm ở<br /> năm 2015 TTYTDP”(TLN BS YHDP08).<br /> Số lượng BS YHDP cần tuyển theo ước tính Tuy nhiên việc định hướng nghề nghiệp của<br /> trên quy mô dân số của TP.HCM là từ 120 - 300 sinh viên ngành này vẫn chưa được chú trọng:<br /> người: “Tôi đánh giá là mỗi quận huyện vậy cần ít "phải xác định rõ mục tiêu đầu ra, rõ ràng khi em biết<br /> nhất cũng khoảng 5 bác sĩ YHDP… Như vậy thì 24 được vào YHDP ra trường, em sẽ làm trong giới hạn<br /> quận, huyện thì phải là 120" (PVS cán bộ TD, 45 lĩnh vực nào, nó sẽ rõ ràng ngay từ đầu. Nhưng mà<br /> tuổi); "cấp quận, huyện với các trung tâm không đa số bây giờ sinh viên vẫn hoang mang" (TLN cán<br /> giường bệnh thì khoảng 100. Nhưng mình còn xuống bộ ĐT); họ vẫn còn mơ hồ về nơi làm việc sau<br /> phường nữa thì nó 300, ơ, mấy phường đó, là coi của khi tốt nghiệp: “Thật sự là mình thấy cái đầu ra của<br /> thành phố mình nhân lên”(PVS cán bộ ĐT, 58 tuổi); mình nó cũng không rõ ràng lắm, cái đầu ra, cái kết<br /> tính trung bình trên từng cơ quan đơn vị sẽ cần thúc nó làm việc ở đâu thì cái này mình cảm thấy nó<br /> từ 3 - 10 BS YHDP: “cứ hàng năm cứ 3 đến 5 bác còn mơ hồ”(PVS BS YHDP08).<br /> sĩ”(PVS cán bộ TD, 51 tuổi); “Đầu năm đăng ký với Và thậm chí nhiều cơ quan tuyển dụng còn<br /> Sở Y tế là 10 [bác sĩ]” (TLN TD). chưa biết đến ngành học này: “Thực ra bây giờ<br /> Hầu hết các ý kiến cho rằng BS YHDP có nhiều BS, nếu nói thật là nhiều BS cũng như mình,<br /> thể làm việc tại tất cả các cơ quan trong lĩnh cũng ra cái từ Y tế gọi là BS YHDP hơi lơ mơ! Đấy,<br /> vực YTDP như: Các trung tâm YTDP của thế cô mới nói là cô chưa biết”(PVS cán bộ TD, 54<br /> thành phố và quận, huyện; trạm y tế phường, tuổi). Việc này đã gây khó khăn cho sinh viên<br /> xã: “...các BS YHDP có thể tham gia ở những khi tìm việc: "Hiện tại ngành của tụi em còn rất là<br /> tuyến cơ sở ban đầu đó, à tức là từ, từ những mới cho nên em về, cơ quan còn rất lạ lẫm: cái ngành<br /> trung tâm YTDP cho tới những cái trạm Y tế này là ngành gì và tuyển về phân vào đâu, không biết<br /> phường, xã”(PVS cán bộ TD, 48 tuổi); kế đó là thì sao họ dám nhận được, nó làm tụi em rất là lao đao<br /> các trung tâm không giường bệnh: "Trung tâm trong việc sau cái đầu ra”(TLN BS YHDP08).<br /> Dinh dưỡng rồi Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Về chuyên môn, các cơ quan tuyển dụng cho<br /> sinh sản nè; tất cả các trung tâm mà không giường rằng: BS YHDP cần có những kiến thức cơ bản<br /> bệnh. Rồi à, T4G nè, Truyền thông - Giáo dục sức của một bác sĩ đa khoa: “Trước hết là phải có kiến<br /> khỏe nè” (PVS cán bộ ĐT, 47 tuổi); rồi các viện thức về y tế đa khoa, cái đấy là mấu chốt, về tất cả các<br /> <br /> <br /> 204 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> lĩnh vực, về bệnh" (PVS cán bộ TD, 51 tuổi); kế đó khu vực, chứ không nói riêng một tỉnh thành<br /> là kiến thức của chuyên ngành YHDP và YTCC: nào(2,6). Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu định<br /> “Anh phải biết những cái, những cái nội dung cơ bản lượng về nhu cầu BS YHDP ở TPHCM.<br /> của, của dự phòng, ví dụ dịch tễ học, thí dụ như a, về Về việc một số ý kiến cho rằng nên cho<br /> nghiên cứu khoa học, ví dụ về dân số học, rồi à môi phép có nhiều hình thức đào tạo đối với BS<br /> trường, phải hông, dự án, lập kế hoạch v.v…” (PVS YHDP thay vì chỉ đào tạo chính quy, chúng tôi<br /> cán bộ TD, 45 tuổi). Ngoài ra, kỹ năng ngoại ngữ nhận thấy điều này phù hợp với các nghiên<br /> cũng được nhấn mạnh: “Ngoài ra còn ngoại ngữ cứu khác: họ có cùng nhận định là trong tình<br /> nữa, ngoại ngữ phải giỏi à. Vì trong dự phòng thì hình hiện nay của Việt Nam, nên đa dạng hóa<br /> thường có những đối tác của quốc tế và thế giới" hình thức đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân<br /> (PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi). Một kỹ năng quan lực trong lĩnh vực YTDP(3,5).<br /> trọng khác chính là kỹ năng giao tiếp, truyền Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú ý tới các ý<br /> thông với cộng đồng: “các bác sĩ đi ra cộng đồng kiến cho rằng một trong những kỹ năng quan<br /> làm, thì là cái quan trọng nhất là cái giao tiếp, kỹ trọng nhất đối với một BS YHDP là kỹ năng lập<br /> năng giao tiếp, ứng xử trong cộng đồng với lại người kế hoạch, bởi vì rõ ràng công việc của họ sau này<br /> dân để người ta gọi là tạo mối quan hệ tốt với người liên quan rất nhiều đến các chương trình, dự án,<br /> ta, nhưng mà nó còn bao hàm ý nghĩa là cái vấn đề đề án y tế cả ở trong và ngoài nước, cho nên đây<br /> truyền thông á, tức là cách nói chuyện, cách giải thích là kỹ năng không thể thiếu. Thậm chí, họ cần<br /> như thế nào cho cộng đồng người ta hiểu" (PVS cán phải được đào tạo chuyên sâu hơn về kỹ năng<br /> bộ TD, 48 tuổi). Các phẩm chất cần có ở BS này bởi vì nhiều nghiên cứu cho thấy: đây là<br /> YHDP là yêu nghề, không ngại gian khổ: “Thứ nhóm năng lực yếu nhất của các bác sĩ đa khoa<br /> nhất là phải yêu nghề, tại vì các em không yêu nghề sẽ mới ra trường(7).<br /> không đầu tư thời gian" (PVS cán bộ TD, 52 tuổi); Bên cạnh đó, việc sinh viên ngành này đang<br /> "Ví dụ vô chỗ rất là dơ, vùng lầy lội..Nếu anh ngại thiếu định hướng nghề nghiệp là điều cần được<br /> khó, ngại dơ, ngại cực khổ thì không làm, không làm lưu ý, vì đây là một trong những nguyên nhân<br /> bác sĩ bên hệ dự phòng được" (PVS cán bộ TD, 45 làm thiếu hụt nhân lực cho hệ YTDP(4). Và việc<br /> tuổi); nhất là trong bối cảnh thu nhập của cán bộ nhiều cơ quan trong lĩnh vực YTDP cũng chưa<br /> hệ YTDP hiện còn thấp: "với chính sách hiện giờ biết thông tin về ngành học BS YHDP cũng cho<br /> của mình thì nó lại ảnh hưởng đến thu nhập của các thấy: chính sự thiếu liên kết giữa cơ sở đào tạo<br /> BS YHDP” (PVS cán bộ TD, 48 tuổi). Đồng thời, và cơ quan sử dụng nguồn nhân lực YTDP là<br /> tính trung thực và tinh thần tự học vươn lên là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng sự phát<br /> các yếu tố quan trọng luôn được đặt ra: “Phẩm triển nhân lực hệ YTDP(5).<br /> chất phải là trung thực, trung thực” (PVS cán bộ<br /> KẾT LUẬN<br /> TD, 52 tuổi); “Nhà trường có nhiều cái nhà trường<br /> không có dạy đâu...Nhiều khi phải tự học thêm hoặc Nghiên cứu về nhu cầu đào tạo và tuyển<br /> được cơ quan tuyển dụng người ta cho học”(PVS cán dụng đã chỉ ra các kiến thức, kỹ năng và thái độ<br /> bộ ĐT, 59 tuổi). mà BS YHDP cần đạt sau khi được đào tạo để<br /> đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên, các thông<br /> BÀN LUẬN<br /> tin này chưa đến được với hầu hết sinh viên<br /> Việc chưa thể xác định nhu cầu về số lượng cũng như cơ quan tuyển dụng. Bên cạnh đó, số<br /> BS YHDP cần đào tạo cho TPHCM như hiện nay lượng cần đào tạo và tuyển dụng BS YHDP ở<br /> là có thể hiểu được vì thậm chí trong các nghiên TP.HCM cũng chưa có số liệu cụ thể, thu nhập<br /> cứu trước đây về nhu cầu đào tạo bác sĩ, người ta cán bộ còn thấp là những thách thức cho vấn đề<br /> cũng chỉ đề cập nhu cầu cho cả nước hoặc từng nhân lực YTDP của TP.HCM.<br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 205<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br /> <br /> KIẾN NGHỊ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Bộ Y tế và nhóm đối tác y tế (2010) Báo cáo chung tổng quan<br /> Sinh viên cần tìm hiểu cụ thể định hướng<br /> ngành y tế năm 2010, Hà Nội, tr.80-85.<br /> nghề nghiệp và chuẩn bị cho bản thân các kỹ 2. Bộ Y tế và nhóm đối tác y tế (2014) Báo cáo chung tổng quan<br /> năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của nhà ngành y tế năm 2014, Hà Nội, tr.233-240.<br /> 3. Lê Quang Cường (2012) "Nguồn bác sĩ cho hoạt động dự<br /> tuyển dụng. Về phía nhà trường, cần đào tạo kỹ phòng ở tuyến cơ sở". Tạp chí chính sách Y tế, Số 10 (2012),<br /> hơn phần điều trị các bệnh thông thường cho tr.7-11.<br /> 4. Nguyễn Hoàng Lên, Lê Vinh, Nguyễn Vũ Linh (2012) "Khảo<br /> sinh viên BS YHDP, đồng thời cần đưa sinh<br /> sát thực trạng nhân lực của y tế dự phòng thành phố Cần Thơ,<br /> viên xuống thực tập cũng như phổ biến thông năm 2010". Tạp chí Y Học TP. Hồ Chí Minh, tập 16* Phụ bản<br /> tin về ngành học BS YHDP cho các cơ quan của số 3 *2012, tr.551-557.<br /> 5. Nguyễn Thanh Long, Vũ Sinh Nam (2013) "Nhân lực y tế dự<br /> YTDP. Và các cơ quan YTDP cần công bố rộng phòng: Thực trạng, thách thức và giải pháp". Tạp chí Y học<br /> rãi về nhu cầu tuyển dụng BS YHDP của đơn vị Dự phòng, tập XXIII, số 12 (148), tr.106-109.<br /> mình hàng năm nhằm giúp nhà trường xây 6. Trần Thị Mai Oanh (2010) "Thực trạng nhu cầu bác sĩ trong<br /> giai đoạn hiện nay". Tạp chí Chính sách Y tế, Số 6, tr.38-44.<br /> dựng mục tiêu đào tạo phù hợp, cũng như giúp 7. Vũ Thị Hoàng Lan, Bùi Thị Thu Hà, Kim Bảo Giang, Nguyễn<br /> sinh viên ngành BS YHDP định hướng nghề Thị Bạch Yến (2014) "Quan điểm của người sử dụng nhân lực<br /> y tế về thực trạng năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp".<br /> nghiệp của mình. Ngoài ra, cần có thêm nghiên<br /> Tạp chí Y tế Công cộng, 4.2014, số 31, tr.4-8.<br /> cứu định lượng về nhu cầu đào tạo và tuyển<br /> dụng đối với BS YHDP ở TPHCM. Về phía Ngày nhận bài báo: 20/11/2015<br /> UNBD TPHCM và Sở Y tế, cần tiếp tục xây Ngày phản biện nhận xét bài báo: 28/11/2015<br /> dựng các chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm thu Ngày bài báo được đăng: 15/02/2016<br /> hút nhân lực là BS YHDP về công tác.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 206 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2