NHỮNG NHIỆM VỤ BAN ĐẦU ĐỂ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
TRỞ THÀNH MỘT TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN<br />
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CỦA THÀNH PHỐ<br />
<br />
TRƯƠNG QUANG DŨNG(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Để thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ của<br />
thành phố thì những thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học của trường Đại học Sài Gòn<br />
hiện nay là chưa đủ.<br />
Cần phải xác định những nhiệm vụ trong thời gian tới với những yêu cầu cao hơn và những giải<br />
pháp phù hợp để thực hiện những nhiệm vụ đó. Bài viết đã đề xuất một số nhiệm vụ cụ thể như:<br />
đẩy mạnh việc tham gia viết bài cho các báo, tạp chí trong và ngoài nước; tích cực thực hiện đề<br />
tài khoa học các cấp, phối hợp với các trường đại học trong nước và quốc tế, cơ quan nghiên<br />
cứu tổ chức các cuộc hội thảo, đề xuất những giải pháp cho những vấn đề nổi lên từ thực tiễn<br />
trên địa bàn thành phố. Đồng thời cũng đề xuất một số giải pháp cụ thể. Những giải pháp này<br />
xoay quanh việc hình thành cơ chế giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa trách nhiệm cá nhân và<br />
quyền lợi của người nghiên cứu khoa học.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
<br />
Achievements in doing scientific research in Saigon University (SGU) have not been sufficient<br />
for it to become a research and scientific development center in the city.<br />
It is necessary for SGU to identify new tasks with higher requirements and proper solutions to<br />
reach its aims. The article suggests some concrete tasks such as increasing writing to<br />
newspapers and magazines domestically and internationally, organising workshops, and<br />
suggesting solutions for practical problems in the city. At the same time, some concrete solutions<br />
about setting up a mechanism to solve relationship between personal duties and researchers’<br />
benefits are also given.<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
Chiến lược phát triển Trường Đại học Sài Gòn đến năm 2020 đã xác định mục tiêu quan trọng<br />
mà trường phấn đấu là xây dựng trường thành một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học<br />
công nghệ của thành phố. Định hướng phát triển và mục tiêu đã có, vấn đề đặt ra là trường sẽ<br />
thực hiện mục tiêu đó như thế nào. Nói cụ thể hơn, trường cần phải làm những việc gì và lộ trình<br />
thực hiện ra sao để có thể thực hiện được mục tiêu mà chiến lược đã đề ra.<br />
<br />
2. NỘI DUNG<br />
<br />
Mặc dù trường mới thành lập chưa đầy 3 năm, nhưng xét dưới góc độ nghiên cứu khoa học, có<br />
thể khẳng định trường đã có những chuyển biến theo hướng tích cực, đạt được những thành tựu<br />
nhất định. Chẳng hạn, việc thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học của trường ở cả hai<br />
cấp, cấp trường và cấp khoa đã bắt đầu đi vào nền nếp. Trường cũng thực hiện được một số công<br />
trình nghiên cứu khoa học cấp thành phố. Việc ban hành quy định về hoạt động khoa học công<br />
nghệ, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động khoa học công nghệ trong thời gian tới<br />
<br />
<br />
(*)<br />
TS, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Sài Gòn<br />
giúp cho việc định hướng nghiên cứu của cán bộ giảng viên được rõ ràng hơn. Kết quả nghiên<br />
cứu khoa học của giảng viên được xem như là một tiêu chí bình xét danh hiệu thi đua hàng năm<br />
cũng tạo được sự nỗ lực trong đội ngũ giảng viên của trường. Tuy nhiên những thành tựu đó chủ<br />
yếu mới chỉ giới hạn trong phạm vi cấp trường. Để đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm<br />
nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ của thành phố thì Trường cần có những bước đi thích<br />
hợp và cụ thể.<br />
<br />
Trước hết, cần phải xác định rõ như thế nào là một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học<br />
công nghệ của thành phố và từ nay đến năm 2020, Trường cần thực hiện những việc gì để thực<br />
hiện được mục tiêu đó. Việc xác định mô hình trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học công<br />
nghệ của thành phố liên quan đến nhiều nội dung như: xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa<br />
học đầu ngành, đội ngũ quản lí khoa học chuyên nghiệp, xây dựng cơ chế nghiên cứu khoa học<br />
theo đơn đặt hàng của các tổ chức trong xã hội, cơ chế đánh giá hiệu quả ứng dụng trong thực<br />
tiễn, hệ thống lưu trữ, v.v. Những nội dung này đòi hỏi nhiều thời gian và có thể có những ý kiến<br />
khác nhau. Trong giai đoạn đầu, để có thể trở thành một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa<br />
học công nghệ của thành phố, ít nhất Trường cần thực hiện được những nhiệm vụ cơ bản sau:<br />
<br />
2.1. Đẩy mạnh việc tham gia viết bài cho các báo, tạp chí trong và ngoài nước<br />
<br />
Hiện nay, việc viết bài cho tạp chí và các hội thảo do Trường tổ chức đã trở thành nền nếp và<br />
đây cũng là công việc phù hợp với giảng viên trong Trường. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở tạp chí<br />
của Trường thì chưa đủ mà phải khuyến khích mạnh mẽ việc tham gia viết bài cho các báo, tạp<br />
chí trong và ngoài nước. Những bài viết cho các báo, tạp chí trong và ngoài nước nhìn chung<br />
được thẩm định về chất lượng khá nghiêm ngặt nên giảng viên phải đầu tư nghiên cứu nhiều<br />
hơn, và quan trọng hơn, phạm vi và chủ đề nghiên cứu của những bài viết này vượt ra khỏi tính<br />
nội bộ của Trường. Số lượng các bài viết cho các tạp chí trong nước và quốc tế là tiêu chí cơ bản<br />
để xem xét năng lực nghiên cứu khoa học của Trường khi so sánh với các trường đại học trong<br />
nước và thế giới.<br />
<br />
2.2. Tích cực thực hiện đề tài khoa học các cấp<br />
<br />
Hàng năm Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đều có văn bản về danh mục các đề tài nghiên<br />
cứu khoa học gửi về Trường. Danh mục các vấn đề cần nghiên cứu rất đa dạng và có nhiều vấn<br />
đề nghiên cứu phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Trường. Dù là đơn vị<br />
thuộc thành phố quản lí, song trong những năm qua Trường chưa đóng góp được nhiều về số<br />
lượng đề tài nghiên cứu khoa học cho thành phố. Là Thành phố đang trong quá trình phát triển<br />
nhanh, bên cạnh những thành tựu đạt được luôn có những vấn đề nảy sinh cần phải có những giải<br />
pháp khắc phục. Chỉ riêng lĩnh vực giáo dục, hiện nay Thành phố đang tồn tại nhiều vấn đề xung<br />
quanh việc nâng cao chất lượng đào tạo trong hệ thống giáo dục từ phổ thông đến sau đại học; về<br />
mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo và các tổ chức sử dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp; cơ chế<br />
đánh giá năng lực giảng viên như thế nào cho chính xác cũng có nhiều ý kiến khác nhau cần<br />
được nghiên cứu, làm rõ. Xa hơn chút nữa có thể xem xét các vấn đề liên quan đến mô hình nhà<br />
ở cho sinh viên, trang bị kĩ năng sống cho sinh viên để sao cho khi ra trường, họ không chỉ có đủ<br />
kiến thức làm việc mà còn là những người tiên phong về hành vi ứng xử trong một thành phố<br />
văn minh, hiện đại. Mặt khác, các vấn đề xung quanh việc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, quản<br />
lí đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng Thành phố thành một trung tâm tài chính của cả nước như<br />
định hướng của Thành ủy, UBND Thành phố cũng có một số vấn đề cần nghiên cứu. Những vấn<br />
đề này đòi hỏi trước hết phải giải quyết về mặt lí luận, mà lí luận lại là thế mạnh của Trường.<br />
Bên cạnh đó, là một đơn vị chịu sự quản lí nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
Trường cũng cần phải có những đóng góp cho Bộ thông qua các đề tài nghiên cứu khoa học cấp<br />
Nhà nước. Chủ đề nghiên cứu có thể chỉ giới hạn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo gắn với thực<br />
tiễn của Thành phố. Số liệu các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Thành phố là sự<br />
khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của Trường và là cơ sở để đánh giá việc thực hiện mục<br />
tiêu trở thành một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ của Thành phố.<br />
<br />
2.3. Phối hợp với các trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong nước và quốc tế để tổ chức các<br />
cuộc hội thảo, đề xuất những giải pháp cho những vấn đề nổi lên từ thực tiễn trên địa bàn thành<br />
phố.<br />
<br />
Quá trình đổi mới, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế đang làm nảy sinh nhiều vấn đề tác động<br />
đến sự phát triển của Thành phố. Những vấn đề này cần được đánh giá, tổng kết, đưa ra những ý<br />
tưởng hoặc những giải pháp cấp bách trong từng thời điểm. Chẳng hạn, đánh giá những thành<br />
tựu và những hạn chế của kinh tế thành phố sau 10 năm nước ta gia nhập tổ chức thương mại thế<br />
giới (WTO), hệ thống hành chính cần phải đổi mới như thế nào để hỗ trợ cho các doanh nghiệp<br />
hiệu quả hơn, phát triển nguồn nhân lực cho thành phố trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại<br />
hóa, hiểu như thế nào cho đúng về vấn đề quan hệ sản xuất hiện nay, v.v. Trước các vấn đề đòi<br />
hỏi chuyên môn sâu, Trường cần chủ động phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu để<br />
tổ chức hội thảo, mở các lớp ngắn hạn để phổ biến, tuyên truyền cho những đối tượng cần quan<br />
tâm. Về hợp tác quốc tế, hiện nay Thành phố đang có chủ trương thực hiện các chương trình đào<br />
tạo nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ<br />
mới. Một số chương trình đã được thực hiện như: chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, tiếng<br />
Anh... Đây là những chương trình dài hạn, chủ yếu đào tạo những cán bộ trẻ cho tương lai.<br />
Trong khi đó yêu cầu về cải cách hành chính, yêu cầu về hội nhập đòi hỏi phải nâng cao kiến<br />
thức, kỹ năng cho một số cán bộ hiện đang làm các công việc liên quan đến những vấn đề này.<br />
Một số nội dung hiện chưa có trường nào giảng dạy hay giảng dạy chưa sát với thực tiễn như kỹ<br />
năng thiết kế tổ chức, quản lý đô thị, định giá tài sản, xác định sản phẩm chủ lực, v.v. Những<br />
chuyên đề này Trường có thể phối hợp vơi các viện nghiên cứu hay trường đại học ở nước ngoài<br />
tổ chức những khoá bồi dưỡng ngắn hạn trong vòng 1 tuần hay mời chuyên gia nước ngoài đến<br />
nói chuyện. Những chuyên đề cụ thể là rất bổ ích cho việc cập nhật thông tin, nâng cao kĩ năng<br />
cho cán bộ, công chức của Thành phố, đồng thời tạo lập được mối quan hệ về nghiên cứu khoa<br />
học cho giảng viên của Trường.<br />
<br />
Việc hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước nhìn qua tưởng phức tạp, song thực tế cho thấy,<br />
có những tờ báo chỉ với một số ít phóng viên có chuyên môn cũng tổ chức được các hội thảo với<br />
nhiều nhà khoa học tham dự; có cơ sở đào tạo chỉ được quyền cấp chứng chỉ chứ không được<br />
cấp bằng cũng mời được các nhà khoa học danh tiếng thế giới như Philip Kotler, Michael Porter<br />
đến nói chuyện. Thậm chí người tham dự phải nộp mấy trăm đôla mới được vào nghe. Xét về vị<br />
thế và khả năng, trường ta có nhiều thuận lợi hơn những tờ báo từng tổ chức hội thảo thành công,<br />
cơ sở đào tạo nói trên rất nhiều. Thực hiện được điều này Trường sẽ có những đóng góp thiết<br />
thực cho sự phát triển của Thành phố.<br />
<br />
Tiếp theo, để có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cơ bản nói trên, cần xác định những cơ chế<br />
thật cụ thể để thực hiện những nhiệm vụ đó. Hiện nay Trường đã có được một đội ngũ cán bộ<br />
khoa học trên 30 tiến sĩ và 200 thạc sĩ. Đội ngũ này chưa phải là nhiều đối với một trường đại<br />
học đa ngành, nhưng cũng đủ để giúp Trường xác định những vấn đề cần nghiên cứu, tổ chức<br />
thực hiện các đề tài khoa học, phối hợp với cán bộ khoa học của các cơ quan khác. Vấn đề đặt ra<br />
là cơ chế như thế nào để có thể huy động một cách có hiệu quả đội ngũ cán bộ khoa học của<br />
Trường và đội ngũ cán bộ khoa học đông đảo trên địa bàn Thành phố tham gia vào nghiên cứu<br />
khoa học do trường tổ chức. Cơ chế nào thì suy cho cùng cũng là giải bài toán về mối quan hệ<br />
giữa trách nhiệm và quyền lợi của người nghiên cứu khoa học. Tôi xin đề nghị một số giải pháp<br />
sau:<br />
2.3.1. Về trách nhiệm<br />
<br />
Cần tạo lập cơ chế vừa khuyến khích, vừa có tính ràng buộc với đội ngũ thực hiện công tác<br />
nghiên cứu khoa học của Trường. Trong điều kiện tiền lương còn thấp và nặng tính bình quân<br />
như hiện nay, không thể tránh khỏi việc người có bằng cấp ưu tiên đi dạy để tăng thu nhập. Do<br />
đó cần phải xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong nghiên cứu khoa học. Cơ chế đó có thể khởi<br />
đầu bằng những quy định cụ thể. Chẳng hạn:<br />
<br />
- Về viết bài cho các tạp chí: cần quy định cán bộ giảng viên có học vị tiến sĩ mỗi năm ngoài việc<br />
ít nhất phải có một bài viết cho tạp chí của Trường, còn cần phải viết 1 bài cho hội thảo hay tạp<br />
chí trong nước, phấn đấu trong 5 năm có một bài cho hội thảo hay tạp chí quốc tế; học vị thạc sĩ<br />
có thể yêu cầu thấp hơn mỗi năm phải có một bài viết cho tạp chí của Trường, trong 2 năm phải<br />
viết 1 bài cho hội thảo hay tạp chí trong nước; học vị cử nhân thấp hơn một chút nhưng cũng cần<br />
định lượng cụ thể. Ngoài ra, các NCS, học viên Cao học cũng phải quy định cụ thể về việc viết<br />
bài.<br />
<br />
- Về thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: cũng cần có quy định tương tự như đối với các bài<br />
viết. Chẳng hạn, cán bộ giảng viên có học vị tiến sĩ trong 2 năm thực hiện tối thiểu một đề tài<br />
khoa học cấp Khoa hoặc cấp Trường, trong 5 năm phải thực hiện ít nhất một đề tài khoa học cấp<br />
Thành phố hoặc cấp Nhà nước; học vị thạc sĩ trong 2 năm phải thực hiện một đề tài khoa học cấp<br />
Khoa, trong 5 năm phải thực hiện một đề tài khoa học cấp Trường…Nhìn chung định mức cho<br />
mỗi loại học vị của cán bộ giảng viên trong trường là bao nhiêu cần được thảo luận để đi đến sự<br />
thống nhất chung. Song về phương pháp luận, phải có quy định cụ thể mới có sự ràng buộc về<br />
trách nhiệm, không thể kêu gọi một cách chung chung. Hàng năm, phòng Khoa học Công nghệ<br />
và Đào tạo Sau đại học có trách nhiệm tổng hợp danh mục các công trình khoa học của cán bộ<br />
giảng viên trong trường trình Hội đồng thi đua khen thưởng của Trường. Nếu kiên quyết không<br />
xét các danh hiệu thi đua cho những cán bộ giảng viên không hoàn thành trách nhiệm nghiên cứu<br />
khoa học theo quy định thì hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ nhanh chóng đi vào nền nếp và<br />
phát huy tác dụng.<br />
<br />
- Phối hợp với các trường đại học trong và ngoài nước, cơ quan nghiên cứu tổ chức các cuộc hội<br />
thảo, đề xuất những giải pháp cho những vấn đề nổi lên từ thực tiễn trên địa bàn thành phố.<br />
<br />
Hàng năm, Trường nên giao cho các khoa, phòng chọn và đề xuất vấn đề nghiên cứu, phương<br />
pháp nghiên cứu, cơ quan phối hợp, nội dung cần đào tạo, v.v. Sau đó, trên cơ sở báo cáo đề xuất<br />
của các khoa, phòng, Hội đồng khoa học Trường sẽ xem xét như một đề tài khoa học và tham<br />
mưu cho Ban Giám hiệu. Nếu được phê duyệt, Hội đồng khoa học Trường sẽ giao nhiệm vụ cụ<br />
thể cho từng các nhân hay một nhóm theo hợp đồng với những điều khoản ràng buộc thật cụ thể.<br />
<br />
2.3.2. Về quyền lợi<br />
<br />
Như đã trình bày ở trên, do tiền lương của cán bộ giảng viên còn thấp nên họ ưu tiên cho việc đi<br />
dạy để tăng thu nhập. Do đó Trường cần phải có các chính sách hỗ trợ thích hợp, đặc biệt là<br />
chính sách tài chính. Trong tình hình hiện nay, cần tập trung giải quyết tốt 2 mặt sau:<br />
<br />
- Các thủ tục hành chính liên quan đến đề tài nghiên cứu khoa học phải thật đơn giản, dễ hiểu,<br />
thuận tiện. Hiện nay, một số tác giả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học than phiền việc mất<br />
thời gian không đáng vào các thủ tục hành chính. Ví dụ, theo quy định của Trường, tác giả thực<br />
hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp Trường được cung cấp giấy, bút, văn phòng<br />
phẩm, thanh toán chi phí đánh máy, in ấn các sản phẩm khoa học nếu tác giả thuê cơ sở dịch vụ<br />
thực hiện (theo chứng từ tài chính). Như vậy, khi thực hiện đề tài khoa học cấp Khoa, cấp<br />
Trường tác giả phải làm thủ tục hành chính để nhận hoặc mua bút giấy, văn phòng phẩm mà thực<br />
tế những khoản này không đáng để mất thời gian. Sản phẩm khoa học chủ yếu được photocopy,<br />
mà chỉ có rất ít nơi cung cấp dịch vụ photocopy có hóa đơn tài chính. Do vậy, để đơn giản, thuận<br />
tiện, trường nên:<br />
<br />
+ Đối với đề tài khoa học cấp Khoa, cấp Trường: khoán gọn chi phí thực hiện cho tác giả theo<br />
từng loại đề tài. Chẳng hạn, nếu đề tài nghiệm thu từ mức đạt yêu cầu trở lên, chi phí thực hiện<br />
đề tài cấp khoa được thanh toán là 2 triệu đồng, cấp trường là 3 triệu đồng. Khi đã có quy định<br />
được phê duyệt, lúc này biên bản nghiệm thu được coi như chứng từ tài chính. Nếu việc thanh<br />
toán tiền nhất định phải có hóa đơn tài chính thì trường nên quy đổi thành giờ chuẩn, thanh toán<br />
theo mức vượt giờ giảng. Như vậy, thủ tục hành chính duy nhất là biên bản nghiệm thu, rất đơn<br />
giản, dễ hiểu và thuận tiện.<br />
<br />
+ Đối với đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Thành phố: với các loại đề tài này Trường không<br />
chủ động trong thủ tục hành chính, song Trường có thể hỗ trợ cho các tác giả. Cụ thể, phần thủ<br />
tục hành chính sẽ do phòng Khoa học Công nghệ và Đào tạo Sau đại học chịu trách nhiệm, tác<br />
giả chỉ chịu trách nhiệm về nội dung. Kinh phí thực hiện đề tài do hai bên thỏa thuận (thường<br />
phân chia theo tỷ lệ các thủ tục và viết nội dung mỗi bên hưởng bao nhiêu phần trăm). Việc<br />
không phải quan tâm nhiều đến thủ tục hành chính để dành thời gian và sức lực cho việc nghiên<br />
cứu là một thuận lợi rất lớn của các tác giả nghiên cứu khoa học, từ đó khuyến khích, động viên<br />
họ mạnh dạn trong việc nhận đề tài.<br />
<br />
- Chính sách tài chính phải được ban hành trên nguyên tắc quyền lợi của người thực hiện các đề<br />
tài nghiên cứu khoa học không thấp hơn việc giảng dạy.<br />
<br />
Hiện nay quy định của Trường về quyền lợi của tác giả thực hiện các bài viết, thực hiện đề tài<br />
nghiên cứu khoa học ở cấp Khoa, cấp Trường đã rõ ràng và có những ưu đãi so với một số<br />
trường đại học khác. Chẳng hạn việc khen thưởng cho bài báo được đăng ở tạp chí nước ngoài là<br />
2 triệu đồng, trong nước là 500 ngàn đồng. Thực hiện đề tài khoa học cấp Trường được thưởng<br />
tiền nếu đạt loại xuất sắc, loại giỏi; nếu được ứng dụng vào thực tiễn còn được thưởng thêm. Dù<br />
đã rõ ràng và có những ưu đãi nhất định, song những quyền lợi đó đã đủ để khuyến khích cán bộ<br />
giảng viên nhiệt tình tham gia vào nghiên cứu khoa học hay chưa cần phải đánh giá thường<br />
xuyên để điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Cách đánh giá thường sử dụng là thống kê xem<br />
thực tế những quy định đó có hiệu quả như thế nào. Chẳng hạn, trong vài năm qua, số lượng các<br />
bài viết đăng ở tạp chí trong nước, nước ngoài, số lượng đề tài khoa học các cấp được thực hiện<br />
là bao nhiêu. Nếu số lượng của một loại nào đó còn quá ít ỏi so với mong đợi của Trường thì cần<br />
phải tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh chính sách. Cách đánh giá khác có thể là mở hội nghị<br />
thảo luận về chính sách hay lấy ý kiến của cán bộ giảng viên để trên cơ sở những thông tin tổng<br />
hợp được điều chỉnh chính sách cho phù hợp.<br />
<br />
Việc có những quy định đơn giản về thủ tục hành chính và quyền lợi thỏa đáng cho người làm<br />
khoa học là rất quan trọng, nếu không muốn nói có ý nghĩa quyết định đến sự thành công. Nó sẽ<br />
giúp trường tránh được hiện tượng một số trường đang mắc phải là mọi người đều đồng thanh<br />
nhất trí trong các cuộc họp rằng nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là nhiệm<br />
vụ trọng tâm, v.v. nhưng khi thực hiện thì tìm đủ mọi lí do để né tránh mà lí do thật ẩn chứa đằng<br />
sau đó thì không ai muốn nói thẳng ra.<br />
<br />
3. KẾT LUẬN<br />
Trên đây là một số suy nghĩ cá nhân về một vài nhiệm vụ cơ bản, ban đầu góp phần tạo nền tảng<br />
xây dựng Trường thành một trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ của thành phố<br />
như chiến lược phát triển Trường từ nay đến năm 2020 đã đề ra. Những nhiệm vụ cần làm chỉ<br />
giới hạn trong phạm vi những việc đã làm lâu nay, những đề xuất trong bài viết chỉ mang tính<br />
chất cá nhân nên có thể còn phiến diện, chưa đầy đủ. Song người viết cho rằng chỉ cần làm được<br />
những việc cơ bản trên thôi cũng góp phần đáng kể giúp cho Trường thực hiện được một phần<br />
mục tiêu trong chiến lược phát triển.<br />