intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những sai lầm cần tránh trong lập kế hoạch kinh doanh

Chia sẻ: Moclan_1 Moclan_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

262
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho công ty của mình. Tuy nhiên với các doanh nghiệp mới thành lập, các tố chức cá nhân mới bước vào kinh doanh thì việc chuẩn bị một kế hoạch hoàn chỉnh không hề đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những sai lầm cần tránh trong lập kế hoạch kinh doanh

  1. Những sai lầm cần tránh trong lập kế hoạch kinh doanh
  2. Kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho công ty của mình. Tuy nhiên với các doanh nghiệp mới thành lập, các tố chức cá nhân mới bước vào kinh doanh thì việc chuẩn bị một kế hoạch hoàn chỉnh không hề đơn giản. Sau đây là 7 sai lầm phổ biến và cách khắc phục giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. 1. Dự tính lợi nhuận quá cao Các bản kế hoạch kinh doanh phải là minh họa sống động và cụ thể về dự án kinh doanh của bạn, từ ý tưởng cho đến thực tế, từ khâu sản xuất, phân phối đến đầu ra cho sản phẩm.
  3. Phần lớn các kế hoạch kinh doanh thường dự tính lợi nhuận cao hơn 10% - 20% so với thực tế. Dự đoán lợi nhuận cao cho thấy chủ doanh nghiệp chưa ước lượng đúng m ức các chi phí cơ bản và chi phí phát sinh. Lợi nhuận phải là con số còn lại sau khi trừ các khoản chi phí. Đ ể tránh lỗi này, bạn nên tham khảo báo cáo tài chính của các công ty cùng ngành đ ể biết mức lợi nhuận thực tế. Sau đó mới tính toán lợi nhuận cụ thể cho dựa trên nguồn lực của công ty. Bạn có thể giảm được những chi phí cơ bản nào? Chiến dịch marketing của bạn có ít tốn kém hơn mức trung bình? Chi phí vận chuyển có bị đội lên không? 2. K ế hoạch tài chính không hoàn chỉnh Đ ây là phần rất quan trọng nhưng thường không được chuẩn bị kỹ càng. Mỗi kế hoạch kinh doanh cần có báo cáo lưu chuyển tiền tệ và phân tích cụ thể chi phí ban đ ầu. Các bảng biểu rõ ràng sẽ giúp người xem dễ hiểu hơn và càng chi tiết càng tốt. Các nhà đầư tư muốn biết bạn cần bao nhiêu tiền và bạn sẽ dùng số tiền đó như thế nào. Chỉ dự đoán doanh số và lợi nhuận thôi thì chưa đủ. Bạn phải chỉ cho các nhà đ ầu tư thấy chi phí cần bỏ ra để sản xuất hàng hóa, d ịch vụ trước rồi mới tính đến lợi nhuận. 3. Mục tiêu không cụ thể Bạn cần phải nói rõ mục tiêu của mình qua kế hoạch kinh doanh, đừng quá ảo tưởng cũng đừng quá bi quan. Các bản kế hoạch thường đ ưa ra mục tiêu sẽ giành được vài phần trăm thị phần. Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng là quá lớn
  4. và quá sức. Thay vào đó, bạn hãy đề cập cụ thể báo cáo doanh số bán hàng, xây dựng mục tiêu dựa trên các số liệu thực tế. 4. Đánh giá sai tiềm năng thị trường Sẽ không ai tin nếu bạn hứa hẹn website của bạn sẽ đạt được 50 triệu lượt truy cập. Bạn cần phải thực tế và tỉnh táo khi đề cập tới giá trị của việc kinh doanh. Hiện thực không phải lúc nào cũng như ta tưởng tượng, vì vậy bạn hãy đưa ra một chọn số khiêm tốn hơn so với khả năng của mình. N ếu việc kinh doanh của bạn thực sự có tiềm năng lớn đến vậy thì thay vì dung con số để minh họa, bạn hãy giải thích cụ thể chiến lược chinh phục thị trường, người xem sẽ tự ước lượng được. 5. Vẽ ra viễn cảnh quá lớn Các bản kế hoạch kinh doanh phải là minh họa sống động và cụ thể về dự án kinh doanh của bạn, từ ý tưởng cho đến thực tế, từ khâu sản xuất, phân phối đến đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, các b ản kế hoạch hay sa đà vào việc phát triển ý tưởng, đ ưa ra các chiến lược to àn cầu mà quên mất những điểm quan trọng này. H ãy hoạch định thật rõ ràng kế hoạch để đạt được mục tiêu của bạn. Làm sao bạn mở rộng được quy mô, bạn sẽ gầy dựng lực lượng bán hàng như thế nào? 6. Không hiểu rõ hoạt động phân phối.
  5. Một trong những sai lầm lớn nhất của những người mới bước vào kinh doanh là không nắm được hệ thống phân phối. Đừng vội cho rằng khách hàng chỉ thích mua hàng trực tiếp từ tay bạn. Thông thường, mọi người thích đi chợ và siêu thị để mua sắm hơn. Bạn phải tính tóan chi phí đầu vào cẩn thận, bao gồm phí quản lý, chi phí cho các chiến dịch hợp tác quảng cáo với nhà phân phối, nhà bán lẻ. Ngoài ra bạn cũng phải có một khoản chi phí sản xuất dự phòng trong thời gian chờ nhà bán lẻ, nhà phân phối trả tiền hàng. 7. Không trình bày rõ năng lực Đ ừng dài dòng, bạn nên đề cập thẳng vào các vấn đề quan trọng như thị trường, kế họach bán hàng, đội ngũ quản lý, tiềm năng phát triển, năng lực cạnh tranh. Bạn cũng nên trình bày kế hoạch bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu. Chứng tỏ năng lưc b ằng cách trích dẫn các nhận định của các chuyên gia về công việc kinh doanh của bạn, chứng minh năng lực quản lý bằng bằng cấp và thành tựu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2