intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những tác động của chuyển đổi số tới doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sử dung phương pháp nghiên cứu tổng hợp và phân tích biện chứng để đưa ra các lý thuyết về chuyển đổi số và các nghiên cứu thực nghiệm đã được thực hiện về những tác động của CĐS tới các doanh nghiệp. Bài viết sẽ là tiền đề cho các nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này trong thời gian tới của tác giả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những tác động của chuyển đổi số tới doanh nghiệp

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TỚI DOANH NGHIỆP Phan Thúy Thảo Trường Đại học Thủy lợi, email: thaopt@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG diễn ra theo nghiên cứu của Andriole (2017), Piccinini và cộng sự (2015b); cuối cùng, mặc Trong những năm gần đây, chuyển đổi số dù có những sự khác biệt, các định nghĩa đều (CĐS) trở thành một nội dung quan trọng cấp sử dụng chung thuật ngữ chuyển đổi số trong quốc gia cũng như đối với các doanh nghiệp. nghiên cứu (Matt và cộng sự, 2015; Singh và Đối với góc độ vĩ mô, CĐS hàm chứa sự thay Hess, 2017). Tóm lại, bài viết đưa ra một đổi mạnh mẽ diễn ra trong xã hội và các định nghĩa về chuyển đổi số như sau: CĐS là ngành nghề thông qua công nghệ. Trên góc độ một quá trình nhằm cải thiện chủ thể bởi vi mô, có thể nhận thấy các doanh nghiệp những thay đổi quan trọng thông qua sự kết đang hướng đến CĐS với các chiến lược kinh hợp của thông tin, máy móc, sự trao đổi và doanh có cân nhắc vấn đề chuyển đổi số nhằm những công nghệ kết nối. Định nghĩa được nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh rút ra theo quy tắc Wacker (2004) và theo nghiệp. Nhiều nghiên cứu được đưa ra đã giúp hướng dẫn của Suddaby (2010) nhằm hoàn có thêm những góc nhìn cụ thể hơn về CĐS. thiện các định nghĩa về chuyển đổi số trong Bài báo sử dung phương pháp nghiên cứu các nghiên cứu trước đây. Định nghĩa chứa tổng hợp và phân tích biện chứng để đưa ra đựng đủ bốn đặc tính gồm: (1) đối tượng mục các lý thuyết về chuyển đổi số và các nghiên tiêu, hay là đối tượng phân tích dưới tác động cứu thực nghiệm đã được thực hiện về những của CĐS; (2) phạm vi, nghĩa là mức độ thay tác động của CĐS tới các doanh nghiệp. Bài đổi diễn ra bên trong đối tượng mục tiêu; (3) viết sẽ là tiền đề cho các nghiên cứu sâu hơn các công nghệ liên quan đến việc tạo ra sự về lĩnh vực này trong thời gian tới của tác thay đổi trong đối tượng mục tiêu; và (4) kết giả. Bên cạnh đó, bài viết có thể mang lại quả mong đợi, tức là kết quả của CĐS. những khuyến nghị cho doanh nghiệp trong Nhân tố trung tâm của quá trình CĐS: việc thực hiện CĐS trong bối cảnh thị trường CĐS là một quy trình, trong đó công nghệ hiện nay. kỹ thuật số đóng vai trò trung tâm trong việc 2. KHÁI QUÁT VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ tạo ra và củng cố những thay đổi ở cấp xã hội và ngành. Những thay đổi này được kích hoạt Hiện nay, các định nghĩa về CĐS được từ những thích ứng của các cá nhân, tổ chức đưa ra với 3 đặc điểm chính: thứ nhất, CĐS và xã hội, trong đó sự thích ứng của các được định nghĩa trong các nghiên cứu được doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm. Các xem xét chủ yếu nhắm tới đối tượng là các tổ doanh nghiệp sử dụng công nghệ kỹ thuật số chức, doanh nghiệp; thứ hai, các khái niệm để cải thiện quy trình tạo ra giá trị mà đã từng đưa ra có những nét khác biệt nhau về các là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. loại công nghệ theo các nghiên cứu của Vậy công nghệ kỹ thuật số chủ yếu là một Horlacher và cộng sự (2016), nghiên cứu của thuật ngữ đề cập đến các công nghệ xã hội Westerman và cộng sự (2011); hoặc khác biệt (Li và cộng sự, 2017; Oestreicher-Singer và về bản chất của quá trình chuyển đổi số đang Zalmanson, 2012). điện thoại di động (Hanelt 445
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 và cộng sự, 2015a; Pousttchi và cộng sự, của người tiêu dùng, làm biến đổi các đặc 2015), phân tích dữ liệu (Duerr và cộng sự, điểm vốn có của các thị trường, gia tăng vai 2017; Günther và cộng sự, 2017), điện toán trò của thông tin và phân tích dữ liệu. đám mây (Clohessy và cộng sự, 2017; Du và cộng sự, 2016) và internet vạn vật - IOT 3.1. Thay đổi về hành vi & kỳ vọng của (Petrikina và cộng sự, 2017; Richter và cộng người tiêu dùng sự, 2017)… Bên cạnh đó, các nền tảng kỹ CĐS đã có tác động sâu sắc đến hành vi thuật số cũng là một danh mục quan trọng khi người dùng có thể truy cập thông tin và (Tan và cộng sự, 2015a; Tiwana và cộng sự, trao đổi với nhau một cách dễ dàng và nhanh 2010) trong khi các dạng công nghệ kỹ thuật chóng (Chanias, 2017; Hong và Lee, 2017, số khác, bao gồm internet (Lytinen và Rose, Yoo và cộng sự, 2010a), ví dụ như thông qua 2003b), các phần mềm (ví dụ: Karimi và việc sử dụng các trang mạng xã hội ngay trên cộng sự, 2009; Setia và cộng sự, 2013) hay điện thoại di động của cá nhân. Người tiêu blockchain (Glaser, 2017) hiếm khi xuất dùng ngày nay có thể trực tiếp đóng vai trò hiện. Sự kết hợp của công nghệ kỹ thuật số là trong cuộc họp giữa các doanh nghiệp và các nhân tố quan trọng trong quá trình CĐS bên có liên quan (Kane, 2014; Yeow và cộng (Gray và cộng sự, 2013; Günther và cộng sự, sự, 2017), dẫn tới NTD không chỉ “nhận” 2017; Newell và Marabelli, 2015; Westerman (Lucas Jr. và cộng sự, 2013; Sia và cộng sự, và Bonnet, 2015). Ví dụ như việc doanh 2016) mà còn đưa các phản hồi và ngày càng nghiệp thực hiện các phân tích dữ liệu lớn gia tăng những đòi hỏi của mình đối với sản hành vi các cá nhân sử dụng phương tiện phẩm và dịch vụ được cung cấp. Trường hợp truyền thông trên điện thoại di động, sau đó nghiên cứu tại thị trường người dùng châu Á các thuật toán phân tích và hỗ trợ doanh đối với dịch vụ ngân hàng số, Sia và cộng sự nghiệp đưa ra quyết định (Newell và (2016) đã nhận thấy người tiêu dùng mong Marabelli, 2015). muốn thực hiện hầu hết các hoạt động thông qua dịch vụ ngân hàng số, đòi hỏi các ngân 3. TÁC ĐỘNG CỦA CĐS hàng phải phát triển các dịch vụ này để duy Quá trình chuyển đổi số ở cấp độ vi mô và trì tính cạnh tranh (Phạm Ngọc Diệp, 2022). cả vĩ mô đã đặt các doanh nghiệp dưới áp lực 3.2. Biến đổi các đặc điểm vốn có của đổi mới để duy trì năng lực cạnh tranh. Có thể các thị trường nói, CĐS mang lại cơ hội thay đổi cuộc chơi, đồng thời ẩn chứa mối đe dọa hiện hữu đối Môi trường kinh doanh ngày này của các với các doanh nghiệp (Sebastian và cộng sự, doanh nghiệp đã có biến động lớn (Mithas và 2017). Qua hầu hết các nghiên cứu bài viết đề cộng sự, 2013). Doanh nghiệp có cơ hội tạo cập tới, CĐS được nhận định một hiện tượng ra các sản phẩm mới bằng cách kết hợp các phát sinh từ trong bên trong nội bộ doanh sản phẩm dịch vụ hiện có với sự xuất hiện nghiệp, trong đó các hoạt động đổi mới sáng của công nghệ kỹ thuật số. Ngày nay, các tạo là để hướng đến những cơ hội do CĐS dịch vụ được ưu tiên hơn sản phẩm (Barrett mang lại (Tan và cộng sự, 2015). Ngược lại, và cộng sự, 2015), ràn cản gia nhập ngành một số nghiên cứu coi CĐS là mối đe dọa từ thấp (Woodard và cộng sự, 2012), sự độc bên ngoài cho các doanh nghiệp (Li và cộng quyền dựa vào lợi thế cạnh tranh của các sự, 2016; Lucas Jr. và Goh, 2009; Sia và cộng doanh nghiệp trở nên khó duy trì (Kahre và sự, 2016). Những thay đổi lớn trong bối cảnh cộng sự, 2017). Ví dụ như sự xuất hiện của thị trường dưới tác động của CĐS từ các các hãng vốn trước đây không kinh doanh về nghiên cứu hiện tại đã được đưa ra, trong đó âm nhạc như Apple, Spotify nay phát triển bài viết tổng hợp thành những thay đổi quan thêm dịch vụ này (Lucas Jr và cộng sự, trọng như sau: thay đổi về hành vi & kỳ vọng 2013), hoặc rất nhiều doanh nghiệp tận dụng 446
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 các nền tảng kỹ thuật số để xác định lại thị dụ như sự ảnh hưởng giữa việc sử dụng các trường khi rào cản được xây dựng bởi không công nghệ kỹ thuật với sự thay đổi trong gian đã bị phá vỡ, các doanh nghiệp có thể hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng…). trao đổi hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trên Tuy nhiên, tác giả cho rằng bài viết này có không gian phẳng của thế giới mạng (Tiwana tác dụng hỗ trợ các nghiên cứu trong tương và cộng sự, 2010). lai khám phá sâu hơn bản chất và ý nghĩa của một hiện tượng ở tầm vi mô cũng như vĩ mô. 3.3. Gia tăng vai trò của thông tin và phân tích dữ liệu 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Làm thay đổi tính chất thị trường, xuất hiện [1] Agarwal, R., Gao, G., DesRoches, C., & Jha, một thị trường giao dịch các thông tin, cũng A. K. (2010), Research commentary-The như việc khai thác tốt bộ dữ liệu trở thành lợi digital transformation of healthcare: Current thế cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp. status and the road ahead, Information Hiện nay, quá trình CĐS còn thúc đẩy việc systems research, 21(4), 796-809. tạo dữ liệu. Trong bối cảnh mới, các doanh [2] Bharadwaj, Anandhi, Omar A. El Sawy, nghiệp cố gắng khai thác tiềm năng của dữ Paul A. Pavlou, and N. V. Venkatraman, liệu vì lợi ích của chính họ hoặc khai thác để Digital business strategy: toward a next bán lại cho các đối tác khác (Loebbecke và generation of insights, MIS quarterly (2013). Picot, 2015). Bên cạnh đó, việc phân tích dữ [3] Carlo Bertot, J., Jaeger, P. T., & Grimes, J. M. (2012), Promoting transparency and liệu, hoặc sử dụng thuật toán để hỗ trợ quá accountability through ICTs, social media, trình ra quyết định có thể là những lợi thế quan and collaborative e‐government, trọng bởi nó giúp các doanh nghiệp có thể đáp Transforming government: people, process ứng được nhu cầu khách hàng tốt hơn trong and policy, 6(1), 78-91. quá trình cung cấp dịch vụ hoặc cải thiện các [4] Nhâm, P. T. (2016), Phân tích đổi mới sáng quy trình sản xuất hiệu quả hơn (Günther và tạo trong các doanh nghiệp sản xuất Việt cộng sự, 2017). Ví dụ như hãng hàng không Nam, sách chuyên khảo. quốc gia của Hà Lan cũng đã sử dụng mạng xã [5] Phạm Ngọc Diệp (2022), Yếu tố tác động hội như Twitter và Facebook để thực hiện các đến thành công trong chuyển đối số của các dịch vụ khách hàng. Sau đó, hãng sử dụng dữ ngân hàng, Tạp chí Công thương số 19, liệu thu thập qua các tương tác đó phân tích tháng 08/2022. nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những [6] Piccinini, E., Hanelt, A., Gregory, R., & hoạt động cải thiện tương ứng. Kolbe, L. (2015), Transforming industrial business: the impact of digital 4. KẾT LUẬN transformation on automotive organizations. [7] Vũ Thanh Nguyên, Phạm Lan Anh (2023), Mục tiêu bài viết là cung cấp cái nhìn tổng Chuyển đổi số quốc gia: Thực trạng và hàm quan về vấn đề CĐS dựa trên các nghiên cứu ý chính sách cho Việt Nam, Tạp chí Kinh tế hiện có, điều này có nghĩa là nghiên cứu ưu và Dự báo số 11, tháng 04/2023. tiên sự tiếp cận về chiều rộng hơn là chiều [8] Westerman, G., Mitra, S., & Sambamurthy, sâu. Do đó, nghiên cứu chưa có điều kiện để V. (2011), Measuring IT performance and áp dụng các kỹ thuật phân tích đa dạng cũng communicating value, MIS Quarterly như không phân tích về các mối quan hệ (ví Executive, 10(1). 447
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2