intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những yếu tố cơ bản tạo nên sự sống động của phố đi bộ ở trung tâm đô thị

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những yếu tố cơ bản tạo nên tính sống động cho phố đi bộ trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn, từ đó nhận xét về phố đi bộ thí điểm khu vực hồ Hoàn Kiếm và đề xuất một số hướng giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những yếu tố cơ bản tạo nên sự sống động của phố đi bộ ở trung tâm đô thị

KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> <br /> Những yếu tố cơ bản<br /> tạo nên sự sống động của phố đi bộ ở trung tâm đô thị<br /> Creating the Exciting Pedestrian Street in Urban Center - The Main Issues<br /> <br /> Vũ An Khánh<br /> Tóm tắt 1. Đặt vấn đề<br /> Chất lượng môi trường ở các khu vực đô thị có tầm quan trọng đặc biệt. Đó là một<br /> Phát triển phố đi bộ ở khu vực trung tâm đô trong những yếu tố chính xác định một đô thị có phải là nơi lành mạnh để sinh sống<br /> thị là giải pháp hiệu quả nhiều mặt như hạn và nuôi dạy con cái hay không.<br /> chế giao thông cơ giới, giảm ô nhiễm không Một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và cuộc<br /> khí, khôi phục không khí đô thị truyền thống, sống ở các đô thị là giao thông đường bộ. Giao thông cơ giới quá tải làm cho chất<br /> tăng cường giao tiếp xã hội, tạo điều kiện lượng không khí suy giảm, gây ra tiếng ồn ở mức độ không thể chấp nhận và làm<br /> cho người dân hưởng thụ văn hóa và vui chơi, suy giảm ý thức cộng đồng địa phương. Giao thông cơ giới quá tải cũng gây thiệt hại<br /> giải trí, thể thao ngoài trời. Giải pháp cũng cho nền kinh tế do làm tăng thời gian lưu thông và làm chậm trễ mọi công việc do tắc<br /> góp phần bảo tồn những giá trị quy hoạch nghẽn.<br /> kiến trúc của đô thị và thúc đẩy thương mại, Theo thống kê, hàng năm số lượng xe ô tô tại Châu Âu gia tăng ba triệu chiếc và<br /> du lịch. tổng lưu lượng giao thông đường bộ trong khu vực đô thị sẽ tăng 40% trong khoảng<br /> thời gian từ năm 1995 tới năm 2030. Do vậy, chính quyền các đô thị và người dân cần<br /> Bài viết trình bày những yếu tố cơ bản tạo phải xác định cách thức ứng phó với những áp lực này và quyết định các đô thị của<br /> nên tính sống động cho phố đi bộ trên cơ sở họ sẽ như thế nào trong tương lai. Một trong những lựa chọn là cố gắng loại trừ ách<br /> lý thuyết và thực tiễn, từ đó nhận xét về phố tắc giao thông bằng cách xây dựng thêm nhiều con đường nhưng cái giá phải trả về<br /> đi bộ thí điểm khu vực hồ Hoàn Kiếm và đề tài chính, xã hội và môi trường có thể rất cao và chỉ có tác dụng trong một khoảng thời<br /> xuất một số hướng giải pháp. gian ngắn. Ngày càng có nhiều chính quyền đô thị lựa chọn một cách tiếp cận khác<br /> qua việc cùng bàn thảo với người dân để đảm bảo họ có thế tiếp cận hàng hóa và dịch<br /> Từ khóa: Phố đi bộ, sự sống động, trung tâm vụ cần thiết mà không phụ thuộc vào giao thông đường bộ.<br /> đô thị, Hà Nội Có rất nhiều kỹ thuật và cách tiếp cận quản lý giao thông và mọi đô thị đều cần<br /> phát triển một gói giải pháp để quản lý giao thông hiệu quả. Một trong những giải pháp<br /> đó là phát triển phố đi bộ khu vực trung tâm.<br /> Abstract 2. Các yếu tố tạo nên sự sống động của phố đi bộ trung tâm đô thị<br /> Pedestrial street in urban centers is a 2.1. Kinh nghiệm tổ chức phố đi bộ với phương thức tiếp cận hiện đại<br /> multi-faceted solution, such as restricting Ở một số đô thị, nơi có đủ không gian để tổ chức giao thông phi cơ giới như tổ<br /> motorized traffic, reducing air pollution, chức một số phố đi bộ hoặc phố hạn chế chỉ cho xe buýt, xe đạp và taxi hoạt động mà<br /> restoring traditional urban air, and không ảnh hưởng đến lượng không gian dành cho ô tô cá nhân. Giải pháp này cũng<br /> enhancing social interaction. conditions for có thể cân nhắc áp dụng ở những nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông cơ giới không<br /> people to enjoy culture and entertainment, trầm trọng và lượng không gian mà xe tư nhân chiếm chỗ không gây ảnh hưởng<br /> entertainment, outdoor sports. The nhiều tới lưu lượng thông trong giờ cao điểm.<br /> solution also contributes to preserving the Tuy nhiên, thách thức chính đối với hầu hết các đô thị lớn là tìm giải pháp tăng<br /> architectural planning values of the city and công suất sử dụng đường. Người ta ngày càng nhận thấy là cần ưu tiên cho những<br /> hình thức giao thông vận tải công cộng, sử dụng xe đạp và đi bộ.<br /> promoting trade and tourism.<br /> Copenhagen ở Đan Mạnh là một trong những đô thị tiên phong thực thi chính sách<br /> The paper presents the main issues that đó trong nhiều năm và đã đạt được những thành công lớn.<br /> make the pedestrial street more lively, Thách thức lớn nhất là đối với các đô thị hoặc khu vực đô thị giao thông đã bị tắc<br /> based on theory and practice, from which nghẽn, nhất là trong giờ cao điểm. Trong những trường hợp này, giải pháp duy nhất<br /> to comment on the pedestrial streets of the để có thêm không gian cho các phương tiện giao thông bền vững hơn là lấy đi không<br /> Hoan Kiem Lake area and propose some gian của phương tiện tư nhân 24/24 giờ hoặc tạm thời trong một số giờ nhất định. Lấy<br /> solutions. đi không gian phương tiện giao thông cá nhân là một quyết định dũng cảm của mọi<br /> chính quyền đô thị. Logic cho thấy rằng nếu một mạng lưới giao thông đã bị tắc nghẽn<br /> Keywords: Pedestrian street, exciting, urban thì việc giảm năng lực giao thông (hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) chỉ làm<br /> center, Hanoi trầm trọng thêm tình hình.<br /> Người ta thường dự đoán sự hỗn loạn về giao thông và những hậu quả xấu về<br /> kinh tế của giải pháp này. Khi đó, các cơ quan lập quy hoạch và chính quyền đô thị<br /> có thể do dự và từ bỏ phương án tái phân bổ không gian giao thông đường bộ. Trong<br /> TS. Vũ An Khánh hoàn cảnh đó, những ý tưởng mới, thí dụ như ý tưởng triệt tiêu giao thông cơ giới có<br /> Khoa Kiến trúc, Phòng KHCN, thể tạo điều kiện cho các giải pháp quản lý giao thông sáng tạo có tính khả thi về kỹ<br /> thuật.<br /> Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> ĐT: 0913.316.455 Trước năm 1962, mọi đường phố của đô thị trung cổ này ngập tràn ô tô và tất cả<br /> Email: vuankhanh2010@gmail.com các quảng trường được sử dụng làm nơi đỗ xe. Do giao thông cơ giới tăng mạnh,<br /> <br /> <br /> <br /> 126 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> các điều kiện cho người đi bộ bị xuống Hình 1. Sự phát triển<br /> cấp nghiêm trọng. Vào ngày 17 tháng các phố đi bộ và quảng<br /> 11 năm 1962, đường phố chính Stroget trường ở trung tâm<br /> của Copenhagen được quyết định dành Copenhagen giai đoạn<br /> cho người đi bộ. Thời đó người ta tranh 1962-1996<br /> luận rất kịch liệt về việc chuyển đổi này.<br /> Người ta cho rằng không thể vận hành 1962: 15.800m2<br /> phố đi bộ ở Đan Mạch. Tuy vậy, dù sự 1996: 95.750m2<br /> hoài nghi ở mức rất cao thì ngay từ ngày<br /> đầu tiên, cư dân địa phương đã ủng hộ<br /> một môi trường không có xe ô tô. Điều<br /> đó đánh dấu bước khởi đầu của một quá<br /> trình chuyển đổi dần dần và tiếp diễn<br /> không ngừng.<br /> Ngày nay, Copenhagen có một trung<br /> tâm đô thị sôi động thu hút khách quanh<br /> năm. Hiện tại, Copenhagen có trên<br /> 96.000m2 diện tích không có giao thông<br /> cơ giới (trong đó 33% là đường phố và<br /> 67% là quảng trường đô thị). Trong khi<br /> mức độ giao thông bộ hành hầu như<br /> không thay đổi trong vài thập kỷ thì số Hình 2. Một phần phố đi<br /> lượng khách tham quan dừng chân hay bộ Stroget ở trung tâm<br /> tạm trú đã tăng gấp bốn lần kể từ năm Copenhagen, Đan Mạch<br /> 1968. Trong những tháng mùa hè, nhiều<br /> phố đi bộ đạt sức chứa hết công suất với<br /> những người đến hưởng thụ các hoạt<br /> động văn hóa và xã hội ngoài trời. Trong<br /> các tháng mùa đông ở đây tổ chức các<br /> lễ hội và trượt băng ngoài trời.<br /> Các đường phố và quảng trường<br /> ở trung tâm thành phố được dành cho<br /> người đi bộ và được cải thiện, khu vực<br /> này đã trở nên hấp dẫn hơn và xe hơi<br /> cũng bị hạn chế. Chính quyền thành phố<br /> đã thông qua một chiến lược quản lý<br /> giao thông tích hợp ở khu vực trung tâm:<br /> - Hạn chế số chỗ đậu xe (tăng khá<br /> cao phí đỗ xe trên đường phố);<br /> - Giảm số làn xe trên một số tuyến<br /> đường chính vào thành phố và sử dụng<br /> không gian đó cho xe buýt và xe đạp;<br /> - Hạn chế giao thông quá cảnh;<br /> - Kết hợp phát triển mạng lưới tàu<br /> điện, xe buýt và xe đạp ngoại ô.<br /> Ở trung tâm thành phố, 80% giao<br /> thông là đi bộ và 14% bằng xe đạp. Giao<br /> thông ô tô khu vực lõi đô thị giảm xuống<br /> và không còn xảy ra tắc nghẽn. Chìa<br /> khóa thành công của sự chuyển đổi nội<br /> đô chính là phương thức chuyển biến<br /> dần dần, không đột ngột. Phương thức<br /> chuyển biến này tạo cho người dân thời<br /> gian để thích nghi với thay đổi từ việc lái<br /> và đỗ xe cá nhân tới việc đi bộ, sử dụng<br /> xe đạp hay phương tiên giao thông công<br /> cộng.<br /> Delft là một thành phố tương đối nhỏ<br /> của Hà Lan với mạng lưới đường phố<br /> không có xe hơi ở trung tâm. Delft giống<br /> như bất cứ thành phố nào khác trong<br /> những năm 70, đó là không gian công Hình 3. Phố đi bộ ở trung tâm Delft, Hà Lan<br /> cộng ở trung tâm thành phố được dành<br /> <br /> S¬ 28 - 2017 127<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4. Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội<br /> <br /> <br /> làm bãi đậu xe. Ngày nay, người ta gọi trung tâm thành phố Về phương thức triển khai phố đi bộ, cần phải áp dụng<br /> là “công viên nhân dân”. Giao thông ô tô được loại trừ tác giải pháp mở rộng dần dần, bắt đầu từ quy mô nhỏ, chỉ phục<br /> động đáng kể đến cảm nhận về thành phố, ấn tượng nhất ở vụ người đi bộ và đi xe đạp vào ban ngày hoặc chỉ tạo ra một<br /> đây là sự tĩnh lặng. đoạn đường ngắn dành cho người đi bộ. Một phố đi bộ nhỏ<br /> Delft đã có cách tiếp cận hơi khác để triệt tiêu xe hơi nhưng có chất lượng cao còn hiệu quả hơn nhiều là triển<br /> trong khu vực trung tâm. Thành phố đã xây dựng một loạt khai cả một khu phố đi bộ rộng lớn mà kém sống động. Khu<br /> các công viên ở khu vực ngoại vi trung tâm. Người ta cũng phố đi bộ càng lớn thì càng phát sinh nhiều vấn đề phải giải<br /> đầu tư lắp đặt các bảng chỉ dẫn tìm kiếm kỹ thuật số để quyết, chẳng hạn như tổ chức chỗ đậu xe ô tô và phân phối<br /> hướng mọi người đến bãi đỗ xe gần nhất và cũng có cả vận chuyển, cung cấp hàng hóa cho các cửa hiệu. Quy mô<br /> thông tin về khoảng thời gian thực tế có thể đỗ xe. Các thông ban đầu của phố đi bộ nhỏ hơn sẽ giảm bớt sự phức tạp<br /> tin số hóa cũng cho biết khoảng cách đi bộ từ bãi đỗ xe tới trong quản lý và chi phí tài chính. Ảnh hưởng tới giao thông<br /> trung tâm thành phố. Có thể đỗ xe trên đường phố nhưng phí đô thị nói chung cũng ít hơn vì có nhiều tuyến đường thay<br /> cao hơn đỗ xe trong bãi. Cuối cùng, yếu tố cốt lõi là người ta thế. Phố đi bộ nhỏ dường như cũng quyến rũ hơn là khu phố<br /> chỉ mất tối đa là 10 phút hoặc 800m đi bộ từ bến tàu điện tới đi bộ khổng lồ.<br /> phố đi bộ trung tâm. Các phố đi bộ cũng có thể triển khai với chi phí thấp như<br /> Tất cả những giải pháp này làm cho người dân tốn ít thời một dự án thí điểm không cần đầu tư nhiều mà chỉ sử dụng<br /> gian tìm chỗ đậu xe và tăng tối đa thời gian để mua sắm ở các rào chắn tạm thời để ngăn hoặc làm chậm tốc độ xe cộ<br /> phố đi bộ trung tâm. Trong khi lái xe ở khu phố trung tâm là và tạo ra không gian hấp dẫn và tiện nghi. Sau khi thành<br /> điều không được khuyến khích thì người ta vẫn được phép công, dự án có thể được mở rộng như tăng số giờ và tăng<br /> lái xe vào phố đi bộ trung tâm vào buổi tối để giao và dọn số tuyến phố dành cho người đi bộ.<br /> hàng với giấy phép thích hợp. Phố đi bộ trung tâm rất thuận Nghiên cứu tổng kết cho thấy để tạo nên sự sống động,<br /> tiện cho người đi bộ và đi xe đạp, tuy vậy, người ta vẫn duy lôi cuốn người dân tiếp cận phố đi bộ và tham gia vào các<br /> trì lối ô tô cho những người cần đi xe. hoạt động tại đó, những vấn đề sau là yếu tố quyết định:<br /> Phố đi bộ trung tâm cũng được tổ chức ở nhiều thành - Vị trí, tiếp cận giao thông thuận tiện: Vị trí trung tâm, có<br /> phố khác ở Châu Âu như Barcelona, Phần Lan, Anh và Châu kết nối với các không gian chức năng đô thị quan trọng khác,<br /> Mỹ như Hoa Kỳ, Canada… và cho nhiều kinh nghiệm thành có tiếp cận giao thông thuận tiện…<br /> công cũng như những bài học thất bại trong triển khai. - Chức năng phong phú: Các chức năng của phố đi bộ<br /> 2.2. Các yếu tố tạo nên sự sống động của phố đi bộ bao gồm: 1/ Chức năng thư giãn; 2/ Chức năng thương mại;<br /> Kinh nghiệm triển khai phố đi bộ trung tâm đô thị cho 3/ Chức năng văn hóa; 4/ Chức năng bảo tồn…<br /> thấy không phải chỉ có một phương thức duy nhất để tạo ra - Có giá trị lịch sử, nghệ thuật kiến trúc: Là địa danh lịch<br /> một con phố cho người đi bộ, tuy nhiên có những yếu tố rất sử nơi diễn ra các sự kiện gây dấu ấn của đô thị trong quá<br /> căn bản cần quan tâm. Điều quan trọng là duy trì được một khứ, có các không gian, công trình kiến trúc đặc trưng, có giá<br /> tốc độ di chuyển tiện nghi phù hợp với con người và môi trị về lịch sử, nghệ thuật kiến trúc… với một số lượng đủ để<br /> trường có tầm cỡ không gian thích hợp với con người cho cảm nhận được đặc trưng cho tuyến phố…<br /> mọi phương thức tiếp cận. Có thể cho phép tiếp cận xe ô tô - Có thiết kế đô thị chất lượng cao: Tổ chức không gian<br /> ngoài giờ phục vụ hoặc vào ban đêm hoặc bằng các loại xe tuyến phố tốt, có nhịp điệu, điểm nhấn, trục cảnh quan,<br /> nhỏ di chuyển với tốc độ người đi bộ, với cách thức thiết kế phông cảnh, viễn cảnh, mặt tiền công trình hai bên phố, thiết<br /> đô thị, biển báo… buộc người lái xe phải di chuyển với tốc kế mặt đường, chỗ ngồi nghỉ, quảng trường, nơi tổ chức sự<br /> độ an toàn. Cấu kiện lát mặt đường phải có cấu trúc bề mặt kiện, chiếu sáng ban đêm, trang trí tiểu cảnh, tổ chức âm<br /> mịn, êm; các nhà mặt phố với mặt đứng nhiều cửa hàng bán thanh, cây xanh, biển báo, biển hiệu, quảng cáo, triển lãm<br /> lẻ phong phú, náo nhiệt và chi tiết trang trí hấp dẫn. Việc bố ngoài trời…<br /> trí các cửa hiệu với hàng hóa tinh xảo là rất quan trọng để tạo<br /> - Có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, phù hợp với chức<br /> sự lôi cuốn cho khách tham quan.<br /> năng: Hệ thống mặt đường phù hợp, thoát nước mặt, chiếu<br /> <br /> <br /> 128 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> sáng công năng và chiếu sáng nghệ thuật, lối tiếp cận cho xe - Để tạo tính sống động cho các phố đi bộ ở trung tâm<br /> cấp hàng, thoát phế thải… đô thị, những yêu cầu cơ bản bao gồm: 1/ Có vị trí trung tâm<br /> - Có hệ thống tổ chức, quản lý tốt: Tổ chức các chương thích hợp, tiếp cận giao thông công cộng và giao thông cơ<br /> trình, sự kiện, quản lý tốt chất lượng công trình, trang thiết bị, giới thuận tiện; 2/ Bản thân khu phố có giá trị lịch sử, quy<br /> thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, theo dõi, giám sát, trợ hoạch, kiến trúc, nghệ thuật; 3/ Tổ chức công năng phong<br /> giúp, cấp cứu, cứu hỏa… phú, đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó, quan<br /> trọng nhất là chức năng thương mại; 4/ Có thiết kế đô thị chất<br /> 3. Nhận xét về phố đi bộ thí điểm của Hà Nội<br /> lượng cao: Tổ chức không gian tuyến phố tốt, có nhịp điệu,<br /> Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội được thí điểm tổ điểm nhấn, trục cảnh quan, phông cảnh, viễn cảnh, mặt tiền<br /> chức từ tháng 8.2016. Đến nay, phố đi bộ Hà Nội được đánh công trình hai bên phố, thiết kế mặt đường, chỗ ngồi nghỉ,<br /> giá là điểm đến hấp dẫn của người dân và khách du lịch. Tuy quảng trường, nơi tổ chức sự kiện, chiếu sáng ban đêm,<br /> có thành công nhiều mặt nhưng những bất cập cũng không trang trí tiểu cảnh, tổ chức âm thanh, cây xanh, biển báo,<br /> ít. Có thể đánh giá chung như sau: biển hiệu, quảng cáo, triển lãm ngoài trời; 5/ Có hệ thống<br /> Về vị trí: Đây là địa điểm có nhiều ưu điểm tại trung tâm hạ tầng hoàn chỉnh; 6/ Được quản lý, duy trì, bảo dưỡng tốt.<br /> của đô thị Hà Nội, với các di tích lịch sử, công trình hành - Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội là một<br /> chính, văn hóa, thương mại có giá trị nghệ thuật kiến trúc, có thử nghiệm ban đầu, tuy đã đạt được hiệu quả nhất định,<br /> mặt nước, cảnh quan, cây xanh... Vi trí này cũng có mối liên thu hút được sự quan tâm của người dân nhưng còn nhiều<br /> hệ tiếp cận giao thông thuận lợi về khoảng cách đi bộ. Tuy khiếm khuyết về quy mô không gian với lượng người tham<br /> nhiên, tồn tại chính ở đây là quá tải, với diện tích khá hạn chế quan, thiết kế đô thị chưa được nâng cấp phù hợp, cơ sở hạ<br /> khi có một lượng khách rất lớn tới trong mọi thời điểm. Khi tầng thiếu thốn, hệ thống tổ chức sự kiện thiếu hoàn chỉnh.<br /> lượng người quá đông thì chất lượng không gian dành cho<br /> - Vấn đề căn bản để tạo tuyến phố đi bộ sống động khu<br /> nghỉ ngơi, thư giãn, suy tư trở nên thiếu hấp dẫn.<br /> vực hồ Hoàn Kiếm là có quy hoạch chức năng và không gian<br /> Về chức năng, tuyến phố đi bộ Hà Nội được nhiều người cụ thể, lâu dài; nâng cấp thiết kế đô thị và hạ tầng kỹ thuật<br /> nhận định thiên về vui chơi giải tri, thư giãn: Sân chơi lý để đảm bảo thực hiện tốt chức năng tái tạo lại không khí đô<br /> tưởng cho trẻ em; Không gian lãng mạn cho tuổi trẻ; Không thị và tạo không gian hưởng thu văn hóa, nghệ thuật và tăng<br /> gian vàng cho người đứng tuổi và người già; Không gian cường giao tiếp xã hội, chỉnh trang kiến trúc công trình./.<br /> thân thiện cho toàn thể cộng đồng và du khách; Không gian<br /> đi bộ rèn luyện sức khỏe... Chức năng kinh doanh thương<br /> mại với những cửa hiệu, quán cà phê, hàng rong... đã được<br /> tổ chức nhưng còn khiêm tốn và nhiều bất cập.<br /> Về thiết kế đô thị: Thực chất đây là tuyền phố giao thông<br /> cơ giới chỉ ngăn lại cho người đi bộ vào cuối tuần, do vậy,<br /> hầu như thiết kế đô thị chưa có đầu tư nâng cấp gì đáng<br /> kể. Các không gian chức năng cũ như khu vực Tràng Tiền<br /> - Hàng Khay, khu vực trước vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực<br /> đền Ngọc Sơn hay quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục... Tài liệu tham khảo<br /> là nơi có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hiện<br /> 1. Báo Xây dựng (2016), Tuyến phố đi bộ ở Hà Nội – điều tất<br /> vẫn là mặt đường nhựa thông thường. Trong thiết kế đô thị yếu cho chất lượng cuộc sống. https://www.tapchikientruc.<br /> phố đi bộ thì yêu cầu căn bản là mặt đường phải được lát com.vn /chuyen-muc/tuyen-pho-di-bo-o-ha-noi-dieu-tat-yeu-<br /> bằng vật liệu bền vững có cấu trúc trang trí, tạo được mối cho-chat-luong-cuoc-song.html.<br /> liên kết giữa các mặt đứng nhà hai bên đường thì hiện chưa 2. Copenhagen Portal, The World’s longest Pedestrian Street<br /> làm được. Các trang thiết bị đô thị đã được bổ sung nhưng ”Strøget”, http://www.copenhagenet.dk/cph-map/CPH-<br /> còn nghèo nàn. Pedestrian.asp<br /> Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa có nâng cấp gì nhiều. 3. Darren Proulx and Samuel Baron, Critical Elements to<br /> Nhược điểm cơ bản ở đây vẫn là sử dụng đường giao thông Make Pedestrian Streets Work, https://slowstreets.wordpress.<br /> com/2015/10/26/critical-elements-to-make-pedestrian-streets-<br /> cơ giới cho người đi bộ. Yêu cầu căn bản của mặt đường<br /> work/<br /> phố đi bộ là không có giật cốt để đảm bảo an toàn cho người<br /> 4. Đặng Tuấn Trung (2016), Phố đi bộ - Không gian đô thị quý<br /> đi bộ khi đang giao tiếp, thư giãn hay ngắm cảnh... vẫn không<br /> giá, https://www.tapchikientruc.com.vn/chuyen-muc/pho-di-<br /> được đảm bào. bo-khong-gian-thi-quy-gia.html.<br /> Hệ thống giao thông thiếu chức năng, thiếu đồng bộ. 5. Ivan Nikiforov (1987), Planirane na Selistata, Stroizdat,<br /> 4. Kết luận Sophia.<br /> - Phát triển phố đi bộ ở khu vực trung tâm đô thị là giải 6. Cao Anh Tuấn (2008), Tổ chức phố đi bộ tại trung tâm lịch<br /> sử đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, http://ashui.com /mag/<br /> pháp hiệu quả nhiều mặt như hạn chế giao thông cơ giới,<br /> chuyenmuc/quy-hoch-o-th/326-to-chuc-pho-di-bo-tai-trung-<br /> giảm ô nhiễm không khí, khôi phục không khí đô thị truyền tam-lich-su-do-thi-tphcm.html.<br /> thống, tăng cường giao tiếp xã hội, hưởng thụ văn hóa và vui<br /> 7. Critical Elements to Make Pedestrian Streets Work, https://<br /> chơi, giải trí, thể thao ngoài trời. Giải pháp cũng góp phần slowstreets.wordpress.com/2015/10/26/critical-elements-to-<br /> bảo tồn những giá trị quy hoạch kiến trúc của đô thị và thúc make-pedestrian-streets-work/<br /> đẩy hoạt động thương mại, du lịch...<br /> <br /> <br /> S¬ 28 - 2017 129<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2