intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN PHÚ NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 – LỚP 8 NĂM HỌC 2021 - 2022 1. MÔN NGỮ VĂN NĂNG VAÄN DUÏNG LỰC MỨC ĐỘ KHỐI CẦN CAÁP CAÁP COÄNG NỘI DUNG NHẬN THÔNG ĐÁNH ÑOÄ ÑOÄ BIẾT HIỂU GÍA THAÁP CAO Văn bản: truyện kí Việt Nam 1930 – 1945 (1đ) (2đ) Lưu ý: văn Tác giả- tác Trả lời Năng bản không phẩm, đặc bằng đoạn lực đọc chỉ nằm trong điểm nhân văn ngắn hiểu- 3đ sách giáo vật, phương về ý nghĩa giải mã khoa. thức biểu của chi văn bản -Những bài đạt, nội tiết, bài báo, câu dung, ... học,... chuyện từ thực tế cuộc sống. Tiếng Việt: (0,5đ) (0,5đ) - Trường từ - Xác định KHỐI vựng trường từ 8 vựng và các từ - Từ tượng thuộc Năng hình, từ tượng trường từ lực tái thanh, trợ từ, vựng hiện và 1đ than từ, tình - Xác định -Tác dụng vận thaùi töø được : trợ đặt câu dụng từ, từ tượng hình, từ tượng thanh,tình thái từ Năng lực tạo Viết văn 6đ lập văn bản tự sự bản [1]
  2. 2. MÔN TOÁN NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 A. LÝ THUYẾT: I) Đại Số: - Nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức - 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. - Phân tích đa thức thành nhân tử: Phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử - Chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức một biến đã sắp xếp - Hai phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân thức, rút gọn phân thức,quy đồng mẫu các phân thức. - Phép cộng, trừ, nhân các phân thức đại số. II) Hình Học: - Tổng các góc của 1 tứ giác. - Tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình thang, hình thang vuông, hình thang cân. - Tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. - Đường trung bình của tam giác, của hình thang. - Đối xứng trục, đối xứng tâm - Diện tích đa giác, hình chữ nhật, hình vuông, tam giác, tam giác vuông. B. BÀI TẬP TỰ ÔN: Chọn câu trả lời đúng nhất: 1 Câu 1: Tích 𝑥𝑦(−9𝑥 2 𝑦) bằng 3 2 1 A. 2𝑥 𝑦 B. − 𝑥 3 𝑦 2 C. −3𝑥 3 𝑦 2 D. −3𝑥 2 𝑦 2 3 Câu 2: Tích 3𝑥 2 (2𝑥 − 𝑥 2 − 3) bằng A. 6𝑥 2 − 3𝑥 2 − 9𝑥 3 B. 6𝑥 3 − 3𝑥 4 + 9𝑥 2 C. 6𝑥 3 − 3𝑥 4 − 9𝑥 2 D. 6𝑥 2 − 3𝑥 4 − 9𝑥 2 Câu 3: Tính (3𝑥 − 𝑦)2 bằng A. 3𝑥 2 − 6𝑥𝑦 + 𝑦 2 B. 9𝑥 2 − 6𝑥𝑦 + 𝑦 2 C. 9𝑥 2 + 6𝑥𝑦 + 𝑦 2 D. 9𝑥 2 − 6𝑥𝑦 − 𝑦 2 Câu 4: Kết quả của phép tính (2x + 1)(5x + 3) – x(10x +11) là : A. 3 B. 11x + 3 C. 22x D. x+3 Câu 5: Tính (3x – 2y)(3x + 2y) bằng A. 3𝑥 2 − 2𝑦 2 B. 6𝑥 2 − 4𝑦 2 C. 9𝑥 2 − 6𝑦 2 D. 9𝑥 2 − 4𝑦 2 Câu 6: Tính (𝑥 + 4)2 bằng A. 𝑥 2 + 8𝑥 + 16 B. 𝑥 2 − 8𝑥 + 8 C. 𝑥 2 + 6𝑥 − 6 D. 𝑥 2 − 8𝑥 + 16 Câu 7: Tính (2𝑦 + 1)2 − 4𝑦 2 bằng A. 4𝑦 − 1 B. 1 − 4𝑦 C. 4𝑥 − 1 + 8𝑦 2 D. 4𝑦 + 1 [2]
  3. Câu 8: Để tính khoảng cách giữa 2 cọc C và B bị ngăn bởi một vật cản, người ta thực hiện thao tác như mô hình sau. Độ dài CB là: A. 26m B. 104m C. 52m D. 13m Câu 9: Để tính khoảng cách giữa 2 cọc C và H bị ngăn bởi một hòn đá to, người ta thực hiện thao tác như mô hình sau. 18m 13m Độ dài CH là: A. 62m B. 31m C. 8m D. 23m 3 4 2 Câu 10: Phân tích đa thức 6𝑥 𝑦 − 15𝑥 𝑦 + 3𝑥𝑦 thành nhân tử có kết quả là A. 3𝑥𝑦(2𝑥 2 𝑦 3 − 5𝑥𝑦) B. 3𝑥𝑦(2𝑥 2 𝑦 3 − 5𝑥 + 3) C. 3𝑥𝑦(2𝑥 2 𝑦 3 − 5𝑥 + 1) D. 3𝑥𝑦(2𝑥 2 𝑦 3 − 𝑥 + 4𝑦) Câu 11: Đẳng thức nào sau đây là đúng A. 4x3y2 – 8x2y3 = 4x2y(xy + 2y2) B. 4x3y2 – 8x2y3 = 4x2y2(x – 2y) C. 4x3y2 – x2y3 = 4x2y2(x – 2y) D. 4x3y2 – 8x2y3 = 4x2y2(x + 2y) Câu 12: Phân tích đa thức 3𝑥(3𝑥 − 𝑦) − 8𝑦(3𝑥 − 𝑦) thành nhân tử có kết quả là A. (3𝑥 − 𝑦). (3𝑥 − 8𝑦) B. (3𝑥 − 𝑦). (𝑥 − 𝑦) C. (𝑥 − 3𝑦). (3𝑥 − 8𝑦) D. (3𝑥 − 𝑦). (8𝑦 − 3𝑥) 2 Câu 13: Phân tích đa thức 𝑥 − 𝑥𝑦 + 5𝑥 − 5𝑦 thành nhân tử có kết quả là A. (𝑥 − 𝑦)(𝑥 − 5) B. (𝑥 − 𝑦)(𝑥 + 5) C. (𝑥 + 𝑦)(𝑥 − 5) D. (𝑥 − 𝑦) + (𝑥 + 5) 2 Câu 14: Phân tích đa thức 4𝑦 − 25 thành nhân tử có kết quả là A. (4𝑦 − 25)(4𝑦 + 25) B. (4𝑦 + 5)(4𝑦 − 5) C. (2𝑦 + 5)(2𝑦 + 5) D. (2𝑦 − 5)(2𝑦 + 5) 2 1 Câu 15: Phân tích đa thức 𝑥 − 𝑥 + thành nhân tử có kết quả là 4 1 2 1 2 1 2 A. (𝑥 + ) B. (𝑥 − ) C. (𝑥 − 2)2 D. (𝑥 − ) 2 2 4 Câu 16: Tìm x biết : x2 – 25 = 0 . Kết quả là: [3]
  4. A. x = -5 B. x = 3 hay x = -3 C. x = 5 hay x = - 5 D. x = 5 Câu 17: Tìm x biết : x + 15 = -2x. Kết quả là: A. x = -5 B. x = 4 C. x = 5 D. x = 3 Câu 18: Điền từ thích hợp vào chỗ trống. Hai điểm M, N gọi là đối xứng nhau qua điểm O nếu ………… 1 A. 𝑂𝑀 = 𝑂𝑁 2 B. O là điểm nằm ngoài đoạn thẳng MN và OM = ON C. O là trung điểm của đoạn MN 2 D. 𝑂𝑁 = 𝑀𝑁 3 Câu 19: Tìm x biết 3x + 2(5 – x) = 7 .Kết quả là: A. x = -7 B. x = 1 C. x = -5 D. x = -3 Câu 20: Tìm x biết 3x( x – 2) + x - 2 = 0. Kết quả là : 2 A. x = 2 B. 𝑥 = 1 ℎ𝑎𝑦 𝑥 = 5 1 −1 C. 𝑥 = − D. 𝑥 = 2 ℎ𝑎𝑦 𝑥 = 3 3 Câu 21: Tìm x biết x + 10x + 25 = 0. Kết quả là 2 A. x = -5 B. x = -4 C. x = 10 D. x = 5 Câu 22: Tìm x biết 3x(4 x  3) 12 x 1  44 . Kết quả là: 2 15 A. x = 0 B. x = 5 C. x = D. x = -5 2 Câu 23: Tìm x biết x2 - 3x = 0 . Kết quả là: A. x = -2 B. x = 3 C. x = 0 hay x = 3 D. x = 0 hay x = -2 Câu 24: Tứ giác ABCD có góc A là 1300 ; góc B là 750 ; góc C là 1000. Vậy số đo của góc D là: A. 550 B. 850 C. 750 D. 1050 Câu 25: Ghép cột A, B để được đáp án đúng A B 1. Hình thang có 2 góc kề một đáy bằng a.Là hình bình hành nhau 2.Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau b.Là hình thang tại trung điểm của mỗi đường 3.Tứ giác có hai cạnh đối song song c.Là hình chữ nhật 4. Tứ giác có ba góc vuông d.Là hình thang cân A. 1c – 2c – 3a – 4b B. 1d – 2a – 3b – 4c C. 1a – 2d – 3c – 4a D. 1b – 2c – 3d – 4d Câu 26: Chọn câu trả lời sai: A. Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật B. Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật C. Hình thang vuông có một góc vuông là hình chữ nhật D. Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật Câu 27: Tứ giác nào sau đây đủ điều kiện để kết luận tứ giác đó là hình bình hành? [4]
  5. E F T U A B P Q I D C O N S R W V A H1 B. H2 C. H3 D. H4 Câu 28: Tứ giác nào sau đây không đủ điều kiện để kết luận tứ giác đó là hình chữ nhật? P Q D E H I L M G F K J O N S R H1 H2 H3 H4 A. H1 B. H2 C. H3 D. H4 Câu 29: Cho ∆ABC cân tại A có E, H lần lượt là trung điểm AB, AC. Sắp xếp thứ tự sau để chứng minh: Tứ giác BEHC là hình thang cân. A E H B C Tam giác ABC có  EH là đường trung bình ABC E là trung điểm AB (gt)  EH // BC và EH = ½ BC (3) H là trung điểm AC (gt) (1) Mà Bˆ  Cˆ (∆ABC cân tại A) (2)  Tứ giác BEHC là hình thang (4)  Tứ giác BEHC là hình thang cân (5) A. 1-2-3-4-5 B. 1-3-4-2-5 C. 1-4-3-2-5 D. 1-3-2-4-5 Câu 30: Cho ∆ABC vuông tại A, lấy M bất kì thuộc BC. Qua M kẻ MH //AC, [5]
  6. MK // AB ( H thuộc AB, K thuộc AC). Sắp xếp thứ tự sau để chứng minh: Tứ giác AHMK là hình chữ nhật. B M H A K C Tam giác ABC có  tứ giác AHMK là hình bình hành (2) MH // AK ( MH // AC, K thuộc AC) (1) MK // AH ( MK // AB, H thuộc AB) (3) Mà góc A = 900 (gt)  tứ giác AHMK là hình chữ nhật. (4) A. 1-2-3-4 B. 1-3-4-2 C. 1-4-3-2 D. 1-3-2-4 Câu 31: Cho tam giác ABC có D, E theo thứ tự là trung điểm của AB, AC. Gọi K là điểm đối xứng của D qua E. Sắp xếp thứ tự sau để chứng minh: AK = DC 1.Suy ra tứ giác ADCK là hình bình hành 2.E là trung điểm của AC (gt) E là trung điểm của DK (gt) 3.Xét tứ giác ADCK có: 4.Suy ra AK = DC A. 1-4-3-2 B. 2-3-4-1 C. 3-2-1-4 D. 4-1-2-3 Câu 32: Điền cụm từ vào chỗ trống trong định nghĩa sau: Đường trung bình của tam giác là …………………………. A. Đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang. B. Thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy C. Đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác D. Thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy 2 x3 y 2 Câu 33: Phân thức nào dưới đây bằng với phân thức (x,y  0 ) ? 5 [6]
  7. 14 x3 y 4 14 x 4 y 3 A. (x,y  0 ) B. (x,y  0 ) 35 xy 5 xy 14 x 4 y 3 14 x 4 y 3 C. D. (x,y  0 ) 35 35 xy x y Câu 34: Phân thức nào dưới đây bằng với phân thức (với điều kiện các phân 3x thức đều có nghĩa)? 3 x( x  y ) 2 3 x( x  y ) 2 3 x ( x  y )3 3 x ( x  y )3 A. B. C. D. 2 9 x( x  y ) 2 9 x( x  y ) 2 9 x 2 ( x  y )3 9 x ( x  y)2 Câu 35: Chọn đáp án không đúng? x 3 1 3x  3 x  1x 3 1 x( x 2  4) A.  B.   C. D  x( x  2) x 9 x 3 2 3x x x 9 x 3 2 2 x M 6x  9x 2 Câu 36: Tìm đa thức M thỏa mãn  2 x  3 4 x2  9 A. M = 6x2 + 9x B. M = -3x C. M = 3x D. M = 2x + 3 5( x  y ) 2 x y Câu 37: Tìm đa thức P thỏa mãn  (với điều kiện các phân thức có 5 x  5 xy 2 P nghĩa)? A. P = x + y B. P = 5(x - y) C. P = 5(y - x) D. P = x 2 3 6x y Câu 38 : Kết quả rút gọn của phân thức là? 18 x 2 y y2 y2 2 xy 2 A. B C. 3y D. 2 3 3 1 1 Câu 39 : Mẫu thức chung của các phân thức ; là? x 1 x A. x – 1 B. x + 1 C. x2 – 1 D. x(x - 1) 1 1 1 Câu 40 : Mẫu thức chung của các phân thức ; 2 3; là? 6 x y x y 12 xy 4 2 A. 12x2y3 B. 12x2y4 C. 6x3y2 D. 12x4y 5x 7 Câu 41 : Đa thức nào sau đây là mẫu thức chung của các phân thức ; ( x  3) 3( x  3) 3 ? A. (x + 3)3 B. 3(x + 3) C. 3(x + 3)3 D. (x + 3)4 x3 x Câu 42: Kết quả của phép tính  2 là x 1 x 1 2 x A. –x B. 2x C. D. x 2 1 1 Câu 43: Kết quả của phép tính  là: x2 x2 2x 2 x 2x  4 A. 2 B. 2 C. 2 D. 2 x 4 x 4 x 4 x 4 x 1 Câu 44: Phân thức là kết quả của phép tính nào dưới đây: x 1 [7]
  8. x 2 x 1 x 1 x 1 A.  B.  C.  D.  x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 x2 y2 Câu 45: Kết quả của phép tính  là: x y yx x y x y2 A. -1 B. C. 1 D. yx x y 1 1 Câu 46: Kết quả của phép tính  là: y  x  y x  x  y 1 x y 1 1 A. B. C. D.  xy xy x y xy  x  y  x 2  3x 2 x  6 Câu 47: Chọn câu đúng: .  5 x  15 x 2  6 x  9 2x x2 2x 2x A/ B/ C/ D/ 5 5  x  3 x3 5  x  3 15 x 2 34 y 5 Câu 48: Chọn câu đúng: .  17 y 4 15 x3 10 x 10 y 2y 10 x  y A/ B/ C/ D/ 3y 3x x 3xy 6 x  15 x 3x  4 x 2 2 Câu 49: Chọn kết quả đúng . là: 3x  4 4 x 2  25 3x 2 3x 2 3x 3x 2 A/ B/ C/ D/ 2x  5 2x  5 2x  5 2x  5 3x  12 8  2 x Câu 50: Chọn câu đúng: .  4 x  16 x  4 x4 3  x  4  3 3 A/ B/ C/ D/ x4 2 2 2  x  4 CHÚC CÁC EM ĐẠT KẾT QUẢ TỐT NHÉ! [8]
  9. 3. MÔN VẬT LÝ NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 A. LÝ THUYẾT: PHẦN 1- CHUYỂN ĐỘNG: 1. Chuyển động cơ học Sự thay đổi vị trí của một vật theo thời gian so với vật mốc gọi là chuyển động cơ học. 2. Tính tương đối của chuyển động và đứng yên Một vật có thể là chuyển động so với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật khác tùy thuộc vào vật mốc. 3. Các dạng chuyển động thường gặp - Chuyển động thẳng. - Chuyển động cong. (chuyển động tròn là chuyển động cong đặc biệt) 4. Tốc độ: - Tốc độ cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động và được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. 𝒔 - Công thức: 𝒗= 𝒕 v: vận tốc s: độ dài quãng đường đi được t: thời gian đi quãng đường đó - Đơn vị hợp pháp của tốc độ: m/s hoặc km/h 5. Chuyển động đều Chuyển động đều là chuyển động có tốc độ không thay đổi theo thờ gian. 6. Chuyển động không đều Chuyển động không đều là chuyển động có tốc độ thay đổi theo thời gian. 3. Vận tốc trung bình của chuyển động không đều: 𝒔 Nếu có 1 quãng đường: vtb = 𝒕 𝒔𝟏 +𝒔𝟐 +⋯ Nếu có nhiều quãng đường: vtb = 𝒕𝟏 +𝒕𝟐 +⋯ PHẦN 2- LỰC: 1/ Lực có thể làm biến dạng, thay đổi chuyển động (nghĩa là thay đổi vận tốc) của vật. 2/ Lực vừa có độ lớn vừa có phương và chiều nên được goị là đại lượng véc tơ. 3/ Lực được biểu diễn bằng một mũi tên có: + Gốc là điểm đặt của lực. + Phương và chiều trùng với phiơng và chiều của lực. + Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước. ⃗ - Kí hiệu của véc tơ lực: 𝑭 - Kí hiệu cường độ của lực : F 4/ Hai lực cân bằng là hai lực cùng đặt lên một vật, có cường độ bằng nhau, phương cùng nằm trên một đường thẳng, chiều ngược nhau. - Dưới tác dụng của các lực cân bằng; + Một vật đang đứng yên thì sẽ tiếp tục đứng yên; + Một vật đang chuyển động thì sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều. 5/ Quán tính: Khi có lực tác dụng, mọi vật không thể thay đổi vận tốc một cách đột ngột được vì có quán tính. 6/Lực ma sát: - Lực ma sát trượt sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt một vật khác. [9]
  10. - Lực ma sát lăn sinh ra khi một vật lăn trên bề mặt một vật khác. * Độ lớn của lực ma sát trượt lớn hơn nhiều so với độ lớn của lực ma sát lăn. - Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không không bị trượt hoặc lăn khi vật chịu tác dụng của lực khác. - Lực ma sát có thể có hại: Cách làm giảm: - Bôi trơn dầu, nhớt, mỡ kỹ thuật - Chuyển ma sát trượt thành ma sát lăn như gắn bánh xe, trụ lăn - Giảm lực ép lên mặt tiếp xúc - Lực ma sát có thể có lợi: Cách làm tăng: - Tăng độ nhám bề mặt tiếp xúc - Bánh xe có khía, rãnh sâu - Tăng diện tích tiếp xúc, tăng lực ép lên mặt tiếp xúc. PHẦN 3 – ÁP SUẤT. 1. Áp lực là gì? - Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. VD: Lực của tủ, bàn ghế tác dụng lên sàn nhà. 2.Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Tác dụng của áp lực càng mạnh khi áp lực càng lớn và diện tích bị ép càng nhỏ. 3. Công thức tính áp suất: - Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép. 𝐹 - Công thức tính áp suất: 𝑝 = 𝑆 trong đó: p: áp suất (N/m2) F: áp lực (N) S: diện tích bị ép (m2) - Đơn vị của áp suất: Pascan ( kí hiệu là Pa) 1 Pa = 1 N/m2 * Lưu ý: Áp suất của vật rắn chỉ tác dụng theo 1 phương, đó là phương của áp lực (phương vuông góc với mặt bị ép). 4. Áp suất chất lỏng: Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên đáy bình, thành bình và các vật trong lòng nó. 5. Công thức tính áp suất chất lỏng: trong đó: p: là áp suất tại một điểm trong chất lỏng (Pa hoặc N/m2) p=d.h d: trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) h: độ sâu của điểm cần tính áp suất (m). * Lưu ý: + Những điểm trên cùng mặt phẳng nằm ngang (cùng độ sâu) thì có cùng áp suất. + Càng xuống sâu trong long chất long thì áp suất chất lỏng càng tăng. 6. Bình thông nhau: Trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên, các mặt thoáng của chất lỏng ở các nhánh khác nhau đều ở cùng một độ cao. 7. Máy thủy lực: a/ Cấu tạo: gồm 2 xilanh, một nhỏ, một to, được nối thông với nhau. Trong 2 xilanh chứa đầy chất lỏng, thường là dầu. Hai xilanh được đậy kín bằng 2 pít-tông. b/ Nguyên tắc hoạt động: - Khi tác dụng lực F1 lên pít-tông nhỏ có diện tích S1 tạo ra áp suất p lên chất lỏng. Áp suất này truyền nguyên vẹn đến pít-tông lớn S2 và gây ra lực F2 nâng pít-tông này lên. [10]
  11. 𝐹2 𝑆2 = 𝐹1 𝑆1 Kết luận: Khi S2 lớn hơn S1 bao nhiêu lần thì F2 cũng lớn hơn F1 bấy nhiêu lần. 8. Sự tồn tại của áp suất khí quyển: - Do không khí có trọng lượng nên Trái Đất và mọi vật trên Trái Đất đều chịu áp suất của lớp không khí bao quanh Trái Đất. Áp suất này được gọi là áp suất khí quyển. - Áp suất khí quyển tác dụng theo mọi phương. 9. Độ lớn của áp suất khí quyển: - Để đo áp suất khí quyển, ngoài đơn vị Pascan (Pa), người ta còn dùng một số đơn vị khác: átmốtphe (atm), torr (Torr) hay milimét thủy ngân (mmHg)... 1 atm = 101 325 Pa 1 Torr = 1 mmHg = 133,3 Pa 1atm = 760 Torr = 760 mmHg = 76 cmHg. - Thông thường, áp suất khí quyển ở sát mặt nước biển là 1 atm. - Áp suất khí quyển chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nhiệt độ, gió, độ cao... * Lưu ý: càng lên cao không khí càng loãng nên áp suất khí quyển càng giảm. [11]
  12. 4. MÔN LỊCH SỬ NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN - Ý nghĩa LS của CM Hà Lan thế kỉ XVI - Kết quả và ý nghĩa cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII - Ý nghĩa LS của cuộc CM Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI - Cách mạng công nghiệp ở Anh Chủ đề: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX - Các phong trào đấu tranh tiêu biểu (giai đoạn cuối thế kỉ XVIII đến cuối thế kỉ XIX) - Sự ra đời của chủ nghĩa Mác và thành lập các tổ chức Quốc tế của công nhân Bài 5: CÔNG XÃ PARIS 1871 - Cuộc khởi nghĩa ngày 18/3/1871 và sự thành lập Công xã. Bài 6: CÁC NƯỚC ANH, PHÁP ĐỨC, MĨ CUỐI THẾ KỈ XIX – ĐẦU THẾ KỈ XX - Tình hình kinh tế, chính trị - Đặc điểm tên gọi của chủ nghĩa nghĩa đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mĩ Bài 7- MỤC II: CÁCH MẠNG NGA 1905 - 1907 - Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa LS của cuộc CM. Bài 9: ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII - ĐẦU THẾ KỈ XX - Chính sách thống trị của thực dân Anh - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ Bài 10: TRUNG QUỐC CUỐI THẾ KỈ XIX – ĐẦU THẾ KỈ XX - Trung Quốc bị các nước đế quốc chia xẻ - Cách mạng Tân Hợi (1911) Bài 12: NHẬT BẢN GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU THẾ KỈ XX - Cuộc duy tân Minh Trị - Đặc điểm tên gọi của chủ nghĩa nghĩa đế quốc Nhật Bản Bài 13: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914-1918) - Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chiến tranh - Kết cục của chiến tranh Bài 15: CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG - Cách mạng tháng Hai 1917 - Cách mạng tháng Mười 1917 - Ý nghĩa LS của cách mạng tháng Mười Nga Bài 17: CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) - Tình hình châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất - Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933 và hậu quả của nó Bài 18: NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) - Nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX - Nước Mĩ trong những năm 1929 – 1939 Bài 19: NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) - Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ nhất - Nhật Bản trong những năm 1929 – 1939 [12]
  13. 5. ĐỊA LÝ NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 CHỦ ĐỀ 1: CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN CỦA CHÂU Á 1. Vị trí dịa lí và kích thước của châu lục *Nằm ở nửa cầu bắc, là một bộ phận của lục địa Á- Âu. *Lãnh thổ trải dài từ vùng cực bắc đến vùng xích đạo. *Giáp 3 đại dương: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương biển Địa Trung Hải, Châu Âu, Châu Phi. * Diện tích lớn nhất TG: 44,4 triệu km2. 2. Địa hình và khoáng sản: a. Địa hình: có nhiều hệ thống núi, sơn nguyên cao đồ sộ tập trung ở vùng trung tâm và nhiều đồng bằng rộng nằm xen kẽ nhau làm cho địa hình bị chia cắt phức tạp. b. Khoáng sản: Phong phú và có trữ lượng lớn: dầu mỏ, khí đốt, than, sắt,… 3. Khí hậu: a.Khí hậu Châu Á phân hóa rất đa dạng -Khí hậu phân hóa thành nhiều đới khí hậu khác nhau: Do lãnh thổ trải dài từ vùng cực bắc đến vùng xích đạo nên châu Á có 5 đới khí hậu. -Trong các đới khí hậu lại phân hóa thành nhiều kiểu khí hậu khác nhau:Vì lãnh thổ rất rộng, có núi, sơn nguyên cao ngăn ảnh hưởng của biển vào sâu nội địa và khí hậu thay đổi theo độ cao ở vùng núi và cao nguyên. b.Khí hậu Châu Á phổ biến * Kiểu khí hậu gió mùa: - Phân bố: Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á. - Đặc điểm: + Mùa đông lạnh- khô, mưa ít. + Mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều. *Kiểu khí hậu lục địa: - Phân bố: vùng nội địa và Tây Nam Á. - Đặc điểm: + Mùa đông lạnh, khô. + Mùa hè nóng khô. + 4.Sông ngòi - Khá phát triển, nhiều hệ thống sông lớn. - Phân bố không đều và có chế độ nước phức tạp. a. Sông ngòi Bắc Á: Mạng lưới sông dày. - Mùa đông nước đóng băng, mùa xuân có lũ băng. - Các sông lớn: sông Ô- bi, Lê- na,Iênitxây… b. Sông ngòi Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á: - Mạng lưới sông dày, nhiều sông lớn, lượng nước lớn vào mùa mưa. - Các sông lớn: Hoàng Hà, Trường Giang, Mê kông, sông Ấn, sông Hằng. c. Sông ngòi Tây Nam Á và Trung Á: - Ít sông, nguồn cung cấp nước do băng tuyết tan. [13]
  14. - Các sông lớn: sông A-mua Đaria, sông Xưa Đaria....  Giá trị kinh tế của sông: thủy lợi, du lịch, giao thông,… 5.Các đới cảnh quan tự nhiên: Cảnh quan phân hóa rất đa dạng với nhiều loại: rừng lá kim, thảo nguyên, hoang mạc, cảnh quan núi cao,…(do sự phân hóa đa dạng về đới, kiểu khí hậu. CHỦ ĐỀ 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ-XÃ HỘI,KINH TẾ CỦA CHÂU Á I. Đặc điểm dân cư - Một châu lục đông dân nhất thế giới - Dân số: 3766 triệu người ( năm 2002). - Dân số tăng nhanh, mật độ dân số cao, dân cư phân bố không đều. - Nhờ thực hiện chính sách dân số, tỉ lệ gia tăng dân số đã giảm ngang bằng mức trung bình của thế giới, nhưng Châu Á vẫn có số dân đông nhất so với các châu lục khác. - Dân cư thuộc nhiều chủng tộc, nhưng chủ yếu là Môn- gô- lô- it và Ơ- rô- pê- ô- it. II. Đặc điểm phát triển kinh tế- xã hội các nước và lãnh thổ Châu Á hiện nay - Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nền kinh tế các nước có nhiều chuyển biến mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, nhưng trình độ phát triển kinh tế giữa các nước và các vùng lãnh thổ không đều. + Nhật Bản là nước phát triển cao nhất. + Nước công nghiệp mới: Xin- ga- po, Hàn Quốc,… + Nước nông, công nghiệp: Trung Quốc, Ấn Độ,.. + Nước đang phát triển: Lào, Campuchia,… - Số lượng các nước nghèo khổ còn chiếm tỉ lệ cao. III.Tình hình phát triển kinh tế- xã hội ở các nước Châu Á 1. Nông nghiệp a. Trồng trọt: Sản xuất lương thực: lúa gạo, lúa mì, ngô,… - Lúa gạo chiếm 93% sản lượng lúa gạo, lúa mì chiếm 39% sản lượng lúa mì của thế giới. - Sản xuất lương thực đạt kết quả vượt bậc ở một số nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan. - Thái Lan và Việt Nam xuất khẩu gạo đứng thứ nhất và thứ 2 thế giới. b. Chăn nuôi: - Vùng khí hậu ẩm: trâu, bò, lợn, gà, vịt,… - Vùng khô hạn: dê, bò, ngựa,… - Vùng khí hậu lạnh Bắc Á: tuần lộc. 2. Công nghiệp - Được ưu tiên phát triển ở nhiều nước, nhưng phát triển chưa đều. - Cơ cấu ngành công nghiệp đa dạng, gồm công nghiệp khai khoáng, luyện kim, cơ khí,… 3. Dịch vụ: Các hoạt động dịch vụ rất được các nước coi trọng. Nhật Bản, Xingapo, Hàn Quốc có dịch vụ phát triển cao. [14]
  15. CHỦ ĐỀ 3 : CÁC KHU VỰC CỦA CHÂU Á I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ: TÂY NAM Á NAM Á ĐÔNG Á - Nằm trong khoảng vĩ độ từ 12 B- 0 - Nằm trong khoảng - Nằm trong khoảng vĩ 0 42 B. vĩ độ từ 5 B- 37 B. 0 0 độ từ 180B- 500B. - Vị trí chiến lược quan trọng: - Giáp: Tây Nam Á, - Lãnh thổ gồm 2 bộ + Nằm ở ngã ba của 3 châu lục.Giáp Đông Á, Đông Nam phận: phần đất liền và nhiều biển, nhiều vịnh, Nam Á, Trung Á, biển A- rap, vịnh phần hải đảo. Á, Châu Âu, Châu Phi. Ben- gan. + Khu vực có nhiều dầu mỏ. II. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TÂY NAM Á NAM Á ĐÔNG Á - Địa hình: chủ * Địa hình: Có 3 miền địa hình: a) Địa hình và sông ngòi: yếu nhiều núi + Phía Bắc: hệ thống núi Hy- * Phần đất liền: và cao nguyên. ma- lay- a. - Phía Đông: vùng đồi núi thấp, đồng bằng + Phía Đông + Ở giữa: đồng bằng Ấn Hằng. rộng và bằng phẳng. Bắc: các dãy + Phía Nam: sơn nguyên Đêcan, - Có 3 sông lớn: sông A- mua, sông Hoàng núi cao bao * Khí hậu: Hà, sông Trường Giang. Nguồn cung cấp quanh các sơn - Khí hậu nhiệt đới gió mùa điển nước do băng tuyết tan và mưa gió mùa. nguyên. hình: - Phía Tây: hệ thống núi, sơn nguyên cao, + Ở giữa: đồng + Mùa đông có gió mùa Đông bồn địa rộng. bằng Lưỡng Bắc, thời tiết lạnh khô. * Phần hải đảo: Hà. + Mùa hạ có gió mùa Tây Nam, - Miền núi trẻ, thường có động đất và núi + Phía Tây nóng ẩm mưa nhiều. lửa. Nam: sơn - Là một trong những khu vực có b) Khí hậu và cảnh quan: nguyên A- rap. mưa nhiều nhất thế giới. * Phần phía Đông đất liền và hải đảo: - Khí hậu: - Vùng núi cao khí hậu thay đổi - Khí hậu gió mùa ẩm, mùa đông có gió mùa nhiệt đới khô. theo độ cao, phân hóa phức tạp. tây bắc khô lạnh, mùa hè có gió mùa đông - Tài nguyên: * Sông ngòi: Các sông lớn: sông nam mát ẩm, mưa nhiều. dầu mỏ và khí Ấn, sông Hằng, sông Bra- ma- - Cảnh quan: rừng là chủ yếu. đốt. put. * Phía Tây đất liền : * Cảnh quan: - Khí hậu khô hạn quanh năm. Rừng nhiệt đới ẩm, xa van, - Cảnh quan : thảo nguyên, hoang mạc, bán hoang mạc, cảnh quan núi cao. hoang mạc. [15]
  16. III. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, KINH TẾ: NAM Á ĐÔNG Á a) Dân cư: - Dân số : - Dân số: 1356 triệu người (năm 2001). Mật độ dân số cao nhất Châu Á. 1509,5 triệu - Dân cư phân bố không đều, tập trung ở đồng bằng, khu vực có mưa nhiều, người (năm đô thị. 2002). - Dân cư chủ yếu theo Ấn Độ giáo và Hồi giáo. - Hiện nay, nền b) Đặc điểm kinh tế- xã hội kinh tế các nước - Các nước trong khu vực có nền kinh tế đang phát triển, hoạt động nông đang phát triển nghiệp vẫn là chủ yếu. nhanh, tốc độ - Ấn Độ là nước có nền kinh tế phát triển nhất: tăng trưởng cao. + Công nghiệp: hiện đại, nhiều ngành đạt trình độ cao. Sản lượng công Quá trình phát nghiệp đứng thứ 10 thế giới. triển theo hướng + Nông nghiệp: phát triển mạnh, giải quyết tốt lương thực và thực phẩm. sản xuất để xuất + Dịch vụ: phát triển, chiếm tỉ trọng khá cao. khẩu. * Dựa vào Tập bản đồ Địa Lí 8: Quan sát và dựa vào Tập Bản Đồ Địa lí 8 trả lời các câu hỏi bên dưới từ trang 4 đến trang 18. * Hình thức: trắc nghiệm (40 câu). * Thời gian: 45 phút. * Kiểm tra cuối học kỳ I: trực tiếp. CHÚC CÁC EM KIỂM TRA CUỐI KỲ ĐẠT KẾT QUẢ CAO NHÉ! [16]
  17. 6. MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 Bài 2: Liêm khiết 1. Thế nào là liêm khiết ? Liêm khiết là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện :  Lối sống trong sạch;  Không hám danh, hám lợi;  Không bận tâm những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. 2. Ý nghĩa : Sống liêm khiết sẽ làm cho con người :  Sống thanh thản, sống có trách nhiệm;  Nhận được sự quí trọng, tin cậy của mọi người;  Xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. Chủ đề: Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 1. Pháp luật là :  Các qui tắc xử sự chung;  Có tính bắt buộc;  Do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. 2. Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng, một tập thể nhằm đảm bảo sự phối hợp thống nhất và chặt chẽ 3. Đặc điểm của pháp luật: a. Tính quy phạm phổ biến: b. Tính xác định chặt chẽ: c. Tính cưỡng chế: 4. Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật  Giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất hành động;  Xác định trách nhiệm và quyền lợi của mọi người;  Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển theo một hướng chung. Bài: 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 1. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là :  Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc.  Tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.  Luôn thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng. 2. Trách nhiệm của học sinh:  Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc  Tiếp thu một cách có chọn lọc, phù hợp với hoàn cảnh và truyền thống dân tộc ta. Bài 10: Tự lập 1. Thế nào là tự lập ? a) Tự lập là :  Tự làm lấy, tự giải quyết lấy công việc, tự tạo dựng cho cuộc sống của mình;  Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác [17]
  18. b) Biểu hiện:  Sự tự tin bản lĩnh cá nhân trước thử thách, khó khăn;  Có ý chí, nỗ lực vươn lên trong cuốc sống. 2. Ý nghĩa : Người có tính tự lập:  Sẽ thành công trong cuộc sống;  Được mọi người kính trọng.  HỌC SINH TÌM HIỂU CÁC BIỂU HIỆN ĐÚNG SAI VÀ TÌM HIỂU VỀ CÁC CÂU CAC DAO, TỤC NGỮ CỦA CÁC BÀI TRÊN. [18]
  19. 7. MÔN TIẾNG ANH NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 PHẦN 1: GRAMMAR AND STRUCTURES. I/ PRONUNCIATION - /ed/ - vowel / consonant - Main stress pattern II/ GRAMMAR - Tenses (Simple past – Present Perfect – simple future)& Verb forms (V bare – To infinitive – Gerund) - Near future (intend / plan ) - Used to - Modal verbs: Have to, must / should , ought to - Reported speech (command + advice) - Adverb – adjective - Enough - Comparisons with like, as…as, the same …as, different…from - Reflexive pronouns - So as (not) to / in order (not) to IV/ WORD FORMS convenient select environment awareness bad pronounce comforatable cheap citizen establish excellent celebrate V/ PREPOSITIONS - Prepositions of time: for, since - Prepositions of place: here,there, upstairs, downstairs, inside, outside IV/ ADVERBS OF MANNER - Adjective + ly -> Adverb PHẦN 2: BÀI TẬP I/ Choose the word whose underlined part pronounced differently from that of the others: 1. A. needed B. washed C. worked D. stopped 2. A. talked B. visited C. decided D. completed 3. A. received B. continued C. arrived D. impressed 5. A. character B. cherry C. chore D. cheque 6. A. garlic B. garden C. garage D. garbage II/ Choose the word whose main stress pattern is not the same as that of the others: 1. A. exchange B. secondary C. primary D. country 2. A. exciting B. interesting C. resting D. boring 3. A. arrival B. enjoyable C. Vietnamese D. abroad III/ Choose the best option A,B,C or D to complete each sentence. 1. “What is Mr.Tuan like?” –“..........................................” A.She’s tall and thin. C. He’s short and fat. B.He’s sociable and funny. D. She's generous and helpful. [19]
  20. 2. The ...............is air, water, land, animal and plants around us. A. environment B. community C.organization D.program 3. Could you ............................. me a favor, please? A. get B.do C. take D. make 4. My grandmother used to ...................... us stories in the evening. A. say B.speak C. ask D. tell 5. Alexander Graham Bell was born………….…March 3,1847. A. at B.on C. in D.for 6. Her parents are proud ...............her when seeing her good school result. A. of B.for C. on D. with 7. The boy looked at ......................... in the mirror. A. he B. herself C.himself D. him 8. I like his............because he makes us laugh alot. A. character B.face C. smile D. sense of humor 9. I find Peter is not communicative. He's rather….....….. in public. A. reserved B.kind C.sociable D. humorous 10. You must ………….… the electrical sockets so that children won’t be killed. A. cover B.put C. include D. reach 11. A child whose parents have died is called a(n)………. A. orphan B.cousin C. neighbor D. nephew 12. You are too thin. You ................................... to eat more. A. ought B.has C. should D. must 13. Can I ................................... to Mary, please? This is Nancy. A. speak B.listen C.read D. write 14. May I help you? -…………………. A. No, Idon’tneed B. No, Thank you, I am fine. C.Yes,let’s D. Yes, I’m fine 15. Don’t let children play with ………………because they can start a fire. A. matches B.scissors C. knives D. chemicals 16. The Browns had to move ……………………….. when it started to rain. A. upstairs B. outside C. around D. inside 17. We must keep all medicines and drugs ………… children’s reach. A. inside B. out of C. under D. beneath 18. In my living room, there was a ……….. table. A.beautiful wooden round C. wooden beautiful round B.beautiful round wooden D. round wooden beautiful 19. His garden isn’t as large …………… mine. A. than B.as C. so D. from 20. My dictionary is different ………………. Lien’s. A. from B. about C. than D. with IV. Give the correct form of the verbs 1. I (read) ___________________ an interesting book at the moment. 2. How long___________ (you /know)____________________Mrs. Chi? – I (know) ______________________ her for five years. 3. We (not see) _______________________ her since we were on holiday in Ha Long bay. [20]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2