ÔN TẬP CHƯƠNG IV
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Biết các khái niệm, định nghĩa, các định lý, quy tắc và các giới hạn dãy số, hàm số. - Khắc sâu các khái niệm trên. 2. Kỹ năng: - Khả năng vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán thuộc dạng cơ bản - Thành thạo cách tìm các giới hạn , xét tính liên tục của hàm số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
- TIẾT : 13 ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Biết các khái niệm, định nghĩa, các định lý, quy tắc và các giới hạn dãy số, hàm số. - Khắc sâu các khái niệm trên. 2. Kỹ năng: - Khả năng vận dụng lý thuyết vào giải các bài toán thuộc dạng cơ bản - Thành thạo cách tìm các giới hạn , xét tính liên tục của hàm số. 3. Tư duy: - Nhận dạng bài toán. - Hiểu đựoc các bước biến đổi để tìm giới hạn. 4. Thái độ: - Chính xác, cẩn thận, biết mối liên quan giữa tính liên tục với nghiệm của phương trình. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phiếu học tập, máy chiếu. - Học sinh: Làm bài tập ở nhà, chuẩn bị bảng phụ và các khái niệm đã học. III. Phương pháp:
- - Gợi mở, vấn đáp, chia nhóm hoạt động. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1. Kiểm tra bài cũ : x 2 2x 4 2n 3 2n 3 Tính: lim lim 1 4n 3 3 x x 3 2. Nội dung bài mới: NỘI DUNG GHI BẢNG HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH HĐ1: Xác đinh đồ thị khi 1 x2 x3 x 1 Bài 6: f ( x ) , g ( x) x2 x2 biết giới hạn: 1 x2 Bài 6: lim f ( x) lim x2 xo x0 1 x2 x3 x2 1 Ta có lim x 2 0 , x2 > 0, x , g ( x) f ( x) x2 x2 x0 lim (1 x 2 ) 1 -Gọi 2 HS tính các giới hạn x0 - GV: gọi 1 số học sinh đứng -HS1: Hàm số f ( x ) 1 x 2 Vậy lim f ( x) x2 x0 tại chỗ nêu. 1 x2 - Tiến hành bài làm lim f ( x) lim 1 x2 x x
- Ta có : lim x 2 0, x 2 0, x Lý thuyết về giới hạn x0 Nêu qui tắc tìm giới hạn Học sinh trả lời lim ( x 3 x 2 1) 1 x0 f ( x) g ( x) Vậy lim g ( x) x0 - GV: cho học sinh nhận xét 1 x 2 (x 1 ) x 2 - GV: nhận xét lại và đánh lim g ( x) lim x2 x x giá kết quả. - Học sinh trả lời b) Hàm số f(x) có đồ thị là (b) - Chiếu bài giảng lên bảng hàm số g(x) có đồ thị là (a) x2 x 2 ,x 2 Bài 7: g ( x ) x 2 Từ kết quả câu a trên đồ thị 5 x, x 2 của f(x), g(x) ? x2 x 2 x 2 : Hàm số g ( x ) x2 Đồ thị b là của hàm số 1 x2 x2 x 2 f ( x) x > 2: Hàm số g ( x ) x2 x2
- liêt tục trên khoảmg 2;) Đồ thị a là của hàm số x3 x2 1 g ( x) x < 2 :Hàm số g(x) = 5 – x, x2 liên tục trên khoảng (;2) HĐ2: Xét tính liên tục của hàm số : Tại x = 2, ta có f(2) = 3 lim f ( x) f ( x 0 ); Hàm số liên x x0 - Nhắc lại của hàm số trên lim f ( x) 3, lim f ( x) 3 tục tại x0 x 2 x 2 khoảng , đoạn, tại điểm ? HS: liên tục trên khoảng, Do đó lim f ( x) 3 f (2) x2 đoạn Vậy hàm số liên tục trên R. Bài 8: Chiếu Slide. - Gọi HS làm bài tập 7: - HS: trình bày x5 -3x4 +5x – 2 =0 có ít nhất 3 nghiệm nằm trong khoảng ( -2 ; 5) . Chứng minh:
- Ta có: f(0) = -2, f(1) = 1 f(2) = -8, f(3) = 13 do đó f(0).f(1) < 0 , suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (0;1) và f(1).f(2) < 0, suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (1;2) và f(2).f(3) < 0, suy ra phương - Học sinh nhận xét ? trình có ít nhất một nghiệm thuộc Chiếu đáp án khoảng ( 2;3 ). - Giáo viên nhận xét và đánh - Học sinh nhận xét. Vậy phương trình có ít nhất 3 giá kết quả. nghiệm thuộc khoảng ( -2;5 ) Bài 8: Cho hàm số : x2 5x 4 ,x 1 y x 1 a ,x 1 - Học sinh làm việc theo Xác định a để hàm số liên nhóm, trình bày vào bảng tục trên R. phụ.
- HĐ3: Bài 8 (SGK): HD: Để chứng minh phương trình có 3 nghiệm trên khoảng ( -2; 5 ) ta làm như thế nào? Xét 3 khoảng (0;1) , (1;2), (2;3) . Chứng minh phương - Tính f(0) = ? , f(1) = ? trình có ít nhất một nghiệm trên từng khoảng. f( 2 ) = ?, f( 3 ) = ? - Từ đó rút ra điều gì ? f(0) = - 2 , f( 1 ) = 1 - Gọi học sinh trình bày ? f( 2 ) = -8, f(3) = 13 - Học sinh trả lời - Học sinh trình bày . HĐ 4: Củng cố : - Các dạng toán về giới hạn,
- liên tục : Bài tập làm thêm: 1/ Tính các giới hạn sau: a. lim( n 2 2n 1 n 2 n 1) 1 1 b. lim ( ) 2 x 4 x2 x 2 c. lim x( x 2 1 x) x 2. Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định. x 2 5x 4 , x 1 y x3 1 1 , x 1 3.Cho phương trình x3 8x 1 0 , phương trình x2 có nghiệm hay không a. Trong khoảng ( 1;3 ) b. Trong khoảng ( -3;1 ). - Dặn dò: Ôn tập toàn bộ nội dung đã học tiết sau kiểm tra 1 tiết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn Toán lớp 11 - Chương IV
21 p |
952
|
399
-
Kiểm tra đại số 10 - Chương IV
1 p |
1560
|
345
-
Ôn tập chương IV – Vật lý 11
14 p |
955
|
226
-
ÔN TẬP CHƯƠNG III HAY (Vật lý 10)
7 p |
1050
|
169
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV HAY (Vật lý 10)
11 p |
811
|
130
-
Đề cương ôn tập chương IV môn Vật lý 10 – Ban cơ bản
8 p |
1811
|
120
-
Đề cương ôn tập chương IV môn Vật lý 11 – Ban cơ bản
12 p |
551
|
70
-
Đề cương ôn tập Chương IV môn Tin học lớp 11
11 p |
831
|
67
-
30 câu hỏi trắc nghiệm Vật lý – Chương IV
7 p |
734
|
61
-
Đề kiểm tra Đại số chương IV lớp 10
2 p |
253
|
31
-
ON TAP CHUONG IV (T1)
3 p |
306
|
24
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
3 p |
252
|
24
-
Câu hỏi trắc nghiệm ôn tập chương IV môn Hóa 12
8 p |
277
|
20
-
ON TAP CHUONG IV (T2)
3 p |
193
|
16
-
Tiết 12 : A.MỤC TIÊU :ÔN TẬP CHƯƠNG IV
5 p |
79
|
9
-
ÔN TẬP CHƯƠNG IV (Đề 1) Vật lí 12
3 p |
91
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
29 p |
28
|
2
-
Bài giảng Toán 10 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) – Chương IV: Bài tập cuối chương IV (Phần 1)
75 p |
1
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
