intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ôn tập kiểm tra môn chủ nghĩa Mác-Lê nin

Chia sẻ: Trịnh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

209
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Ôn tập kiểm tra môn chủ nghĩa Mác-Lê nin nhằm giúp các bạn trả lời nắm vững kiến thức các câu hỏi: Vai trò của chủ nghĩa Mác- Lênin với thực tiễn CM Việt Nam? Vì sao trong công cuộc đổi mới hiện nay chúng ta cần phải kiên trì chủ nghĩa Mác- Lê nin; những nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ giữa vật chất và ý thức? Từ đó phân tích sai lầm của bệnh chủ quan, duy ý chí; vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức hãy làm rõ vai trò của tri thức với hoạt động thực tiễn,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ôn tập kiểm tra môn chủ nghĩa Mác-Lê nin

  1. CHƯƠNG MỞ ĐẦU Tìm hiểu vai trò của chủ nghĩa Mác­ Lênin với thực tiễn CM Việt Nam? Vì sao  trong công cuộc đổi mới hiện nay chúng ta cần phải kiên trì chủ nghĩa Mác­ Lê nin Đối với Cách mạng Việt Nam, Chủ nghĩa Mác­ Lê nin là kim chỉ nam, là nền tảng của  tư tưởng, hành động của Đảng, là ngọn đèn soi sáng cho con đường dẫn đến thắng lợi  của dân tộc ta. Trước khi chủ nghĩa Mác­ Lênin xuất hiện ở Việt Nam. những phong trào giải phóng  dân tộc như: phong trào Cần Vương, khởi nghĩa của Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa  Thám, các cuộc vận động của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học... đều  thất bại. Nhưng kể từ khi HCM đem chủ nghĩa Mác­ Lênin vào Việt Nam, phong trào  đấu tranh giành độc lập của nước Đầu tiên, sau gần 100 năm bị đô hộ bởi thực dân Pháp và đế quốc Nhật, năm 1945,  dưới sự lãnh đạo của HCM và Đảng Cộng sản, Việt Nam đã giành được  chính quyền  từ tay đế quốc và tuyên bố thành lập nước Việt Nam độc lập vào ngày 2 tháng 9 năm  1945. Tiếp theo là chiến thắng ở Điện Biên Phủ năm 1954 trước thực dân Pháp sau khi  Pháp trở lại Đông Dương năm 1946. Sau đó, Hoa Kỳ hậu thuẫn chính phủ Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam.  Cuộc chiến kéo dài hơn 30 năm, kết cục là Mỹ đã rút khỏi Việt Nam sau khi Hiệp định  Hòa bình Paris được  kí kết vào tháng 1 năm 1973 và chính phủ Việt Nam Cộng hòa sụp  đổ sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã thông qua “ Cương lĩnh xây dựng  đất nước trong thời kì quá độ” trong đó khẳng định: “ Đảng lấy chủ nghĩa Mác­ Lê nin,  tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Đây là kết  luận rút ra từ kết quả tổng kết sâu sắc thực tiễn lịch sử của Đảng và của CM Việt Nam  trong suốt quá trình cách mạng từ khi thành lập Đảng đến nay. Đó là 1 quyết định có  tầm lịch sử quan trọng thể hiện bước tiến trong tư duy lý luận của Đảng ta. Như ánh sáng mặt trời xua tan bóng tối, trong “Luận cương về vấn đề dân tộc và  thuộc địa”, Lênin đã chỉ cho nhân dân ta thấy rõ: Trong thời đại ngày nay, muốn đánh đổ  chủ nghĩa tư bản và đưa loài người tiến lên chủ nghĩa xã hội chỉ có thể giành được  thắng lợi bằng sự kết hợp thành một trào lưu chung cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản  tất cả các nước với cuộc đấu tranh của nhân dân các thuộc địa chống chủ nghĩa đế  quốc. Và sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân các nước thuộc địa chỉ có thể đi  đến thắng lợi triệt để khi nó trở thành bộ phận khăng khít của cách mạng vô sản thế  giới. Nhờ vận dụng đúng đắn và sáng tạo chủ nghĩa Mác ­ Lênin kết hợp nhuần nhuyễn với  truyền thống đấu tranh oanh liệt của dân tộc, Đảng ta đã đề ra cương lĩnh đúng đắn qua 
  2. các thời kỳ, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vững vàng vượt qua phong ba bão táp  để cập bến vinh quang.  Từ thực tiễn phong phú và những thành tựu to lớn đã đạt được, Đại hội Đại biểu toàn  quốc lần thứ IX của Đảng khẳng định: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất  nước Việt Nam theo con đường XHCN trên nền tảng của chủ nghĩa Mác­ Lê nin và tư  tưởng HCM. Chỉ có chủ nghĩa Mác­ Lê nin mới có thể vạch rõ hướng đi đúng cho con người đi lên  XHCN ở Việt Nam. Chính chủ nghĩa Mác­ Lê nin đã làm thay đổi nhanh chóng đời sống  tinh thần đại đa số nhân dân Việt Nam, nhanh chóng nâng cao trình độ nhận thức toàn  diện. Đến nay, công cuộc đổi mới đất nước đã trải qua 20 năm. Trong quá trình đó, Đảng  Cộng sản Việt Nam là lực lượng định hướng chính trị, toàn dân là đội quân chủ lực của   sự  nghiệp đổi mới toàn diện về  kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học, giáo dục... Kết   quả  của công cuộc đổi mới đã đưa lại cho dân tộc ta một xu thế mới, một lực mới để  cùng cộng đồng quốc tế  bước vào thế  kỷ  XXI, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước   mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Trong hàng loạt các nhân tố  tạo nên sự  thành công của đổi mới tư duy lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò đặc biệt  quan trọng của triết học Mác ­ Lênin. Nguyên tắc bất di, bất dịch trong sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung và đổi mới tư  duy lý luận nói riêng  ở  nước ta là giữ  vững độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội. Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh được xác định là nền tảng tư  tưởng của  Đảng, của dân tộc, là nguyên tắc và phương pháp luận của sự  nghiệp đổi mới.  Các  nguyên tắc thế giới quan và phương pháp luận trong học thuyết mácxít, trong hệ thống  quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các lãnh tụ của Đảng, các nhà  khoa học, các nhà lý luận nhận thức lại và lựa chọn để  vận dụng sáng tạo vào điều   kiện mới. Trong hoàn cảnh hiện tại, đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển cùng thế  giới.  Mặc dù thế giới có nhiều biến đổi, nhưng thời đại hiện nay vẫn là thời đại quá  độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội; các mâu thuẫn cơ bản của thời đại không  thay đổi, nhưng chúng đã có nhiều đặc trưng mới. Do vậy, việc Việt Nam lựa chọn  mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là đúng xu thế của thời đại, nhưng phải  chấp nhận những thử thách chưa từng có. Đặc biệt, khi tương quan lực lượng giữa cách  mạng và phản cách mạng đã thay đổi, bắt buộc phải thiết lập các quan hệ phù hợp, tổ  chức lại lực lượng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Chính vì vậy, giữ vững chủ  nghĩa Mác Lênin là con đường đúng đắn để bảo vệ và xây dựng đất nước. 2
  3. CHƯƠNG1: CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG Câu 1: Những nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ giữa vật chất và ý thức? Từ đó   phân tích sai lầm của bệnh chủ quan, duy ý chí.     Chủ nghĩa duy vật biện chứng là hạt nhân lý luận triết học của thế giới quan khoa  học Mác­Lênin, là hình thức phát triển cao nhất của chủ nghĩa duy vật. Trong đó, Lê­  Nin đã đưa ra một định nghĩa toàn diện sâu sắc và khoa học về phạm trù vật chất: “Vật  chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con  người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại phản ánh và được tồn tại  không lệ thuộc vào cảm giác”.Còn ý thức là sự phản ánh sáng tạo thế giới khách quan  vào trong bộ não con người thông qua lao động mà ngôn ngữ. Nó là toàn bộ hoạt động  tinh thần của con người như: Tình cảm yêu thương, tâm trạng, cảm súc, ý trí, tập quán,  truyền thống, thói quen quan điểm, tư tưởng, lý luận, đường lối, chính sách, mục đích,  kế hoạch, biện pháp, phương hướng... Vật chất và ý thức có mối quan hệ thống nhất biện chứng với nhau. Trong mối quan  hệ đó, vật chất là cái có trước, quyết định ý thức, ý thức là cái có sau, phụ thuộc vào vật  chất, do vật chất quyết định. Khi thừa nhận vật chất tồn tại bên ngoài và độc lập với ý  thức, quyết định ý thức, thì sự nhận thức thế giới không thể xuất phát từ ý thức của con  người, mà phải xuất phát từ thế giới khách quan. Nhưng ý thức có tính độc lập tương  đối, có vai trò tác động trở lại đối với sự vận động và phát triển của thế giới vật chất.   • Vật chất quyết định ý thức bởi vì bộ não con người là dạng vật chất có tổ chức cao  nhất và chỉ có duy nhất ở con người. Đó là cơ quan phản ánh cho ra đời ý thức­ là 1  dạng biểu hiện của vật chất. Bộ não của con người phát triển ở trình độ cao thì mới có  sự ra đời của ý thức. Phải có thể giới xung quanh là tự nhiên và xã hội bên ngoài con  người mới tạo ra được ý thức, hay nói cách khác ý thức là sự tương tác giữa bộ não con  người và thế giới khách quan.   Vật chất quyết định nội dung phản ánh của ý thức. Bởi vì ý thức bao giờ cũng là sự  phản ánh thế giới vật chất và sự sáng tạo của ý thức là sự sáng tạo trong phản ánh và  theo khuôn khổ của sự phản ánh. Hơn nữa, tự thân ý thức không thể gây ra sự biến đổi  nào trong đời sống hiện thực.   Vật chất quyết định nguồn gốc ra đời của ý thức: nguồn gốc trực tiếp và quan trọng  nhất quyết định sự ra đời và phát triển của ý thức là lao động, là thực tiễn xã hội. Ý  3
  4. thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ  óc con người thông qua lao  động, ngôn ngữ và các quan hệ xã hội. Ý thức là sản phẩm xã hội, là một hiện tượng xã  hội.    Đồng thời, vật chất cũng quyết định sự biến đổi của ý thức: ý thức phản ánh thế giới  hiện thực khách quan, thế giới vật chất, bản thân nó không thể gây ra sự biến đổi trong  đời sống hiện thực. Nhưng thế giới vật chất thì luôn vận động và biến đổi không  ngừng (vận động là phương thức tồn tại của vật chất), vì vậy khi nó thay đổi dẫn tới  làm cho ý thức cũng thay đổi theo.        • Ý thức không hoàn toàn phụ thuộc vào vật chất mà ý thức có tính độc lập tương  đối vì nó có  tính năng động cao nên ý thức có thể tác động trở lại. Vật chất góp phần  cải biến thế giới khách quan thông qua hoạt động thực tiễn của con người.   Sự tác động trở lại của ý thức đối với vật chất phải thông qua lao động thực tiễn của  con người. Bởi vì thông qua lao động của con người khi tác động vào thế giới khách  quan đã làm cho thế giới khách quan bộc lộ những thuộc tính, những quy luật từ đó con  người có thể nhận thức được dễ dàng hơn các sự vật hiện tượng trong thế giới đó.  Đồng thời, trong quá trình phản ánh thế giới khách quan, thế giới khách quan đã được  cải biến đi thông qua cơ quan cảm giác thông qua lăng kính chủ quan của con người. Với những tri thức mà ý thức mang lại cho con người có thể xác định phương hướng  mục đích trong nhận thức và thực tiễn của mình. Đồng thời biến sức mạnh tinh thần  thành sức mạnh vật chất, cung cấp cho con người động lực vượt qua những khó khăn  thử thách để đạt được mục đích đề ra.  Ý thức tác động trở lại vật chất theo 2 chiều hướng. Nếu ý thức phản ánh đúng hiện  thực khách quan thì sẽ cung cấp cho con người những tri thức đúng đắn, giúp cho con  người đạt được mục đích. Ngược lại, nếu ý thức không phản ánh đầy đủ thế giới  khách quan thì tri thức mang lại là sai lầm, nó sẽ làm cho con người xây dựng những  phương hướng, mục đích sai lầm    Vì vậy, trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải xuất phát từ thực tế khách  quan, tôn trọng   khách quan. Đồng thời, phải thấy được tính năng động sáng tạo của ý  thức, phát huy vai trò nhân tố con người trong việc hóa tính tích cực sáng tạo của ý thức. • Sai lầm của bệnh chủ quan, duy ý chí: Bệnh chủ quan duy ý chí thực chất là khuynh hướng tư tưởng của chủ nghĩa duy tâm  quan. Đó là trào lưu tư tưởng không xuất phát từ thực tại khách quan, không tôn trọng  thế giới khách quan, không lấy thực tiễn khách quan làm cơ sở, tiền đề cho việc đề ra  chủ trương, hoạch định đường lối, chính sách. Bệnh chủ quan duy ý chí cho rằng tư  tưởng và ý chí của con người có thể quyết định tất cả.  Bệnh chủ quan duy ý chí là 1 sai lầm kép, trong đó chủ thể tư duy vừa mắc phải chủ  nghĩa chủ quan, lại vừa rơi vào chủ nghĩa duy ý chí. Chủ nghĩa chủ quan chỉ thể hiện  khuynh hướng tuyệt đối hóa vai trò của chủ thể trong quan niệm và hành động, phủ  nhận hoàn toàn hay phần nào bản chất và tính quy luật của thế giới vật chất, hiện thực  khách quan. 4
  5.  Thực chất của căn bệnh này là trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, người ta tuyệt  đối hóa nhân tố chủ quan, xa rời hiện thực khách quan, coi thường các quy luật khách  quan của sự vận động và phát triển.  Thực tiễn cho thấy, quá trình hoạch định đường lối chiến lược, sách lược cách mạng  và sự cụ thể hoá đường lối đó bằng các chủ trương, chính sách và pháp luật, nếu bị sự  can thiệp, áp đặt của ý muốn chủ quan tự phát sẽ làm nguy hại nghiêm trọng đến sự  phát triển của đất nước mà trước mắt cũng như lâu dài, hậu quả của nó khó có thể  lường trước được. Bệnh chủ quan duy ý chí còn dẫn đến tệ mệnh lệnh hành chính, hình thức chủ nghĩa,  bệnh gia trưởng độc đoán chuyên quyền, ban phát đặc ân, tệ sùng bái cá nhân, tham ô,  lãng phí, coi thường người lao động... Ở Việt Nam, trong thời kỳ xây dựng CHXH trước đây, chúng ta cũng đã mắc phải căn  bệnh này. Căn bệnh đó biểu hiện ở chỗ, chúng ta đã chủ quan trong việc đánh giá những  khả năng hiện có, vì thế mà sinh ra những ảo tưởng về tốc độ cải tạo, phát triển kinh  tế, và do đó, dẫn đến việc đề ra những chỉ tiêu quá cao trong xây dựng cơ bản và phát  triền sản xuất. Trong cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội trước đổi mới, chúng ta đã  không có được một đường lối, chính sách phát triển kinh tế thận trọng và khoa học dẫn  đường.  Trong khi điều kiện và hoàn cảnh của đất nước chưa phù hợp, chúng ta đã chủ quan,  nóng vội trong con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Cụ thể là đã nóng vội xóa bỏ ngay  nền kinh tế nhiều thành phần, áp dụng nền kinh tế tập trung.Việc duy trì quá lâu cơ chế  quản lý kinh tế tập trung quan liêu, bao cấp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp  đổi mới của nước ta.    Đối với Liên Xô và Trung Quốc, có những hình thức áp dụng đối với những đất nước  này có thể được coi là hiệu quả. Nhưng đối với tình hình nước ta bấy giờ, việc áp dụng  không đúng cách lại gây ra hệ quả trái ngược thậm chí còn làm tình trạng trở nên yếu  kém hơn.  Việc đẩy mạnh quá mức xây dựng công nghiệp nặng, chưa coi trọng nền công ngiệp  trí thức làm đất nước ta khó hội nhập cùng thế giới. Khoa học­ kĩ thuật từng ngày đổi  thay và phát triển rất nhanh chóng. Nếu không bắt kịp với xu hướng dẫn đến tình trạng  lạc hâu, thụt lùi dần. Chỉ khi thay đổi mục tiêu và đề ra phương hướng kịp thời trong  Hội nghị trung ương 8 khóa V (tháng 6/1985) đã chỉ ra con đường phù hợp, đó là “công  nghiệp hóa” nhưng phải gắn liền với “hiện đại hóa”.         Ngoài ra những vấn đề như cải cách giá cả, tiền tệ, tiền lương; công tác tư tưởng  và tổ chức cán bộ,... còn nhiều điều thiếu sót.   Sai lầm chủ quan duy ý chí đó là sự vi phạm nguyên tắc khách quan của sự xem xét,  trái với tinh thần của phép biện chứng duy vật, là lối suy nghĩ và hành động giản đơn,  nóng vội chạy theo nguyện vọng chủ quan; biểu hiện trong 1 số chủ trương, chính sách  của Đảng và Nhà nước, xa rời hiện thực khách quan.   Là căn bệnh không chỉ do yếu kém về trình độ nhận thức, trình độ lý luận mà còn là  sản phẩm của một nền sản xuất nhỏ lạc hậu kéo dài, đến lượt nó, bệnh chủ quan duy ý  5
  6. chí trở thành một trong những nguyên nhân làm cho nền kinh tế bị đình đốn, sa sút. Do  vậy, quá trình khắc phục bệnh chủ quan duy ý chí phải là sự kết hợp giữa việc nâng cao  trình độ nhận thức, trình độ lý luận, trong đó bao hàm cả việc nắm vững phép biện  chứng duy vật với việc đẩy mạnh đổi mới và phát triển kinh tế. Đồng thời trong hoạt  động thực tiễn phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan. Câu 2: Vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về mối quan hệ  giữa vật chất và ý thức hãy làm rõ vai trò của tri thức với hoạt động thực tiễn. Ý thức chính là sự nhận thức về thế giới quan thông qua bộ óc của con người. Trong  thực tiễn, con người có những hoạt nhằm cải tạo thế giới phục vụ cho nhu cầu sống  của mình, đồng thời cũng trong quá trình đó mà con người có ý thức. Ý thức là 1 hiện  tượng tâm lý xã hội có kết cấu phức tạp, bao gồm tự ý thức, tri thức, tình cảm, ý chí.  Trong đó tri thức là quan trọng nhất, là phương thức tồn tại của ý thức. Tri thức là hiểu biết, kiến thức của con người về thế giới. Sự hình thành và phát triển  của ý thức có liên quan mật thiết với quá trình con người nhận biết và cải tạo thế giới  tự nhiên. Con người càng tích lũy được nhiều tri thức thì ý thức thật càng cao, càng đi  sâu vào bản chất sự vật và cải tạo thế giới có hiệu quả hơn. Tính năng động của ý thức  nhờ đó mà tăng lên. Tri thức chính là cái mở đầu cho hoạt động thực tiễn của con người. Chỉ khi có tri  thức, con người mới xác định được hành động, việc làm của mình một cách đúng đắn.  Trong bất cứ hoàn cảnh, công việc nào, không chỉ trong khoa học mà ngay cả đời sống,  con người cũng cần phải có tri thức. Tri thức ở đây không phải là những gì quá to lớn  hay đặc biệt, mà chính là những hiểu biết, những điều mà chúng ta được học hàng ngày.  Đó có thể là những quy tắc xử xự, những lễ nghĩa mà từ bé chúng ta được dậy bảo.  Cũng là những kiến thức trong sách vở mà chúng ta rèn luyện và học tập. Là những điều  mà ta tích lũy được khi học hỏi trong cuộc sống hàng ngày.... Tóm lại, tri thức là một  thế giới, là một khoảng không bất tận mà không ai có thể nắm bắt hết được. Từng  ngày, từng giờ, việc khám phá của con người trong thế giới đấy lại càng được mở rộng,  những kiến thức từ đó cũng nhân lên. Chính vì vậy, việc tích lũy tri thức là một điều  quan trọng.  Nhưng chỉ học hỏi thôi chưa đủ. Việc vận dụng ra sao những tri thức đấy ra sao trong  thực tiễn lại càng quan trọng hơn. Bởi vì, chỉ khi được vận dụng kiến thức vào trong  thực tiễn mới có thể hiểu được cặn kẽ, thấu hiểu 1 cách sâu sắc kiến thức đó. Đồng  thời, trong quá trình thực tiễn có thể tìm ra những thiếu sót, và từ đó lấp đầy lỗ hổng  kiến thức của chúng ta. Ngày nay vai trò của tri thức rất quan trọng đối với hoạt động thực tiễn. Khoa học đã  trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Vai trò của nó thể hiện ở việc khoa học trở  thành điểm xuất phát, ra đời những ngành sản xuất mới, công nghệ mới, vật liệu mới.  Khoa học đã trở thành yếu tố tri thức không thể thiếu được của con người, giải phóng  6
  7. sức lao động của con người bằng máy móc có năng suất và chất lượng tốt hơn. Không  chỉ về khoa học kĩ thuật , các tri thức về khoa học  tự nhiên như thiên văn, xã hội, lịch  sử,... đã mở ra cho nhân loại nhiều hiểu biết mới sâu rộng hơn về thế giới. Tóm lại,  khoa học không chỉ góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của con  người mà còn giúp cho con người có đầu óc tư duy sáng tạo, tầm nhìn sâu rộng, có sự  tác động làm thay đổi thế giới quan. Chính vì vậy, việc nắm bắt và học hỏi tri thức lại càng trở nên thực sự quan trọng hơn  nữa trong hoàn cảnh đất nước ta hiện nay­ xây dựng và phát triển theo con đường “  công nghiệp hóa­ hiện đại hóa”   CHƯƠNG 2: PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT Câu 1: Làm rõ luận điểm của HCM: “ Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là  một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác­ Lênin. Thực tiễn không có lý luận  hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không có liên hệ với thực tiễn   là lý luận suông” ( Hồ Chí Minh,1995, tập8, tr.496). Lý luận và thực tiễn  có mối liên hệ biện chứng qua lại với nhau. Lênin đã khẳng định  “Quan điểm về đời sống, về thực tiễn phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý  luận về nhận thức”. Chủ nghĩa Mác coi lý luận và thực tiễn liên hệ với nhau không thể  tách rời. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, thực tiễn có vai trò đặc biệt to lớn  đối với nhận thức, nó chính là cơ sở mục đích, động lực của nhận thức, là tiêu chuẩn  kiểm tra chân lý, và do đó cũng là của lý luận. Mọi tri thức, lí luận con người có được  xét cho cùng đều xuất phát từ thực tiễn. Ngày nay, khi khoa học đã trở thành lực lượng  sản xuất trực tiếp, mối quan hệ này cũng không thay đổi. Bản thân khoa học chỉ có khả  năng đem lại hình ảnh về thế giới với những đặc trưng, bản chất của nó.Lực lượng  sản xuất vẫn tồn tại với tư cách là đối tượng của khoa học, còn khoa học vẫn là hình  thức hoạt động của con người, là sự phản ánh hiện thực. Lý luận luôn phục tùng thực tiễn, phục vụ thực tiễn và trên cơ sở cải tạo thực tiễn xã  hội. Chỉ khi được đưa vào thực tiễn, ý niệm, tư tưởng, lý luận mới có thể cải tạo thế  giới. Nếu dừng lại trong lĩnh vực ý thức chúng không có khả năng cải biến một cái gì  7
  8. ngoài khả năng ý thức. Lý luận hoành thành chức năng của xã hội khôgn phải ở ngoài  khuôn khổ cảu thực tiễn, mà là ở bên trong bản thân thực tiễn xã hội. “Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn nù quáng. Lý luận mà  không có liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”. Như vậy thống nhất giữa lý luận và  thực tiễn được hiểu trên tinh thần biện chứng: thực tiễn cần tới lý luận để soi đướng,  dẫn dắt, chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng để không mắc phải bệnh kinh nghiệm. Còn lý  luận phải dựa trên cơ sở thực tiễn, phản ánh thực tiễn, và phải luôn liên hệ với thực  tiễn, nếu không sẽ mắc phải bệnh giáo điều. Nghĩa là thực tiễn và lý luận cần đến  nhau, nương tựa nhau, hậu thuẫn và bổ sung cho nhau. Lý luận có vai trò quan trọng đối với thực tiễn, lý luận như “kim chỉ nam” , chỉ  phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì trong công  việc người ta chỉ dựa vào kinh nghiệm, dễ dẫn tới tuyệt đối hóa kinh nghiệm, cho kinh  nghiệm là yếu tố quyết định thành công trong thực tiễn. “Không có lý luận thì lúng túng  như nhắm mắt mà đi” . “Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối  vừa chậm chạp vừa hay vấp váp. Làm mò mẫm chính là biểu hiện của bệnh kinh  nghiệm. Kém lý luận, khinh lý luận không chỉ dẫn tới bệnh kinh nghiệm mà còn dẫn tới  bệnh giáo điều. Bởi lẽ, do kém lý luận, khinh lý luận nên không hiểu thực chất lý luận,  chỉ thuộc câu chữ lý luận và do đó cũng không thể hiểu được bản chất và cũng thể vận  dụng được lý luận để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn mới nảy sinh. Nếu có  vận dụng thì cũng không sát với thực tế, không phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, lý luận phải kết hợp chặt chẽ với kinh nghiệm thực tế, liên hệ với thực  tiễn nếu không lại mắc phải bệnh lý luận suông, tức bệnh giáo điều. Chủ tịch Hồ Chí  Minh khẳng định: “ Lý luận cũng như cái tên để bắn.Thực hành cũng như cái đích để  bắn. Có tên mà không bắn, hoặc bắn lung tung, cũng như không có tên” “ Lý luận cốt  để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào công việc thực tế là  lý luận suông. Dù được xem hàng ngàn, hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra  thực hành, thì khác nào một hòm đựng sách”.  Người đã so sánh một cách sáng tạo về lý luận và thực tiễn với những hình ảnh cụ  thể. Đúng vậy, nếu không biết cách vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những  kiến thức đã học hỏi được thì chẳng khác nào những thứ đó là vô dụng. Thời gian học  tập, nghiên cứu của chúng ta liệu có nên để lãng phí một cách vô ích như vậy? Do đó,  khi đã có kiến thức thì nên vận dụng những tri thức đó vào thực tiễn, có như vậy chúng  ta mới có thể hiểu được cặn kẽ, thấu hiểu một cách sâu sắc vấn đề. Đồng thời, trong  quá trình vận dụng có thể tìm ra những thiếu sót để lấp đầy những lỗ hổng kiến thức  của chúng ta.  Mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn còn biểu hiện ở chỗ, thực tiễn là tiêu chuẩn của  chân lý, lấy thực tiễn để kiểm tra lý luận. Để tìm hiểu xem tư duy con người có đạt  đến trình độ chân lý khách quan hay không, hoàn toàn không phải là một vấn đề lý luận,  mà là một vấn đề thực tiễn. Chính trong thực tiễn con người phải chứng minh chân lý.  Nhận thức khoa học còn có tiêu chuẩn riêng, đó là tiêu chuẩn logic. Nhưng tiêu chuẩn  8
  9. logic không thể thay thế cho tiêu chuẩn thực tiễn, và xét đến cùng, nó cũng phụ thuộc  vào thực tiễn. Qua những nhận định ở trên, chúng ta thấy rằng, để quán triệt tốt nguyên tắc thống  nhất giữa lý luận và thực tiễn nhằm ngăn ngừa, khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh  giáo điều có hiệu quả thì phải không ngừng học tập lý luận, nâng cao trình độ lý luận.  Khi có lý luận thì phải vận dụng vào thực tiễn, phải biết tổng kết thực tiễn để làm giàu  lý luận bằng những kinh nghiệm thực tiễn mới. Chỉ thông qua quy trình như vậy thì lý  luận mới gắn với thực tiễn, mới không trở thành giáo điều. Đồng thời thực tiễn mới sẽ  được chỉ đạo bồi lý luận sẽ không bị mò mẫm, vấp váp, hay chệch hướng. Như vậy thì  bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều cũng không còn chỗ đúng. Chính vì vậy, trong bất cứ công việc nào, dù lớn hay bé, cũng cần phải biết áp dụng  một cách linh hoạt và sáng tạo lý luận, kiến thức vào thực tiễn thì mới có thể thành  công được.   Câu 2: Tìm hiểu mâu thuẫn cơ bản ở nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã   hội? Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là thời kì cải tạo cách mạng xã hội tư bản chủ  nghĩa thành xã hội xã hội chủ nghĩa, bắt đầu từ khi giai cấp công nhân giành được chính  quyền và kết thúc khi xây dựng xong các cơ sở của chủ nghĩa xã hội. Đặc trưng kinh tế  của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội là cơ cấu kinh tế nhiều thành phần. Nhiệm vụ  cơ bản của nhà nước trong thời kì quá độ, một mặt là phát huy đầy đủ quyền dân chủ  của nhân dân lao động, chuyên chính với mọi hoạt động chống chủ nghĩa xã hội, mặt  khác từng bước cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.  Đầu tiên là cải tạo những thành phần kinh tế không xã hội chủ nghĩa theo hướng xã  hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa từng bước phù hợp với trình  độ phát triển của lực lượng sản xuất. Đồng thời tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ  nghĩa trên lĩnh vực văn hoá và tư tưởng, làm cho hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa chiếm  địa vị chủ đạo trong xã hội, xây dựng con người xã hội chủ nghĩa.  Tiếp theo, đối với những nước kém phát triển, còn phải phát triển lực lượng sản xuất,  công nghiệp hoá đất nước, xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật mà thiếu nó thì không thể  có chủ nghĩa xã hội. Thời kì quá độ dài hay ngắn tuỳ thuộc vào tình hình lịch sử cụ thể  của mỗi nước, nhất là vào trình độ xuất phát ban đầu. Trong thời kì đó, việc tiến hành  cải tạo xã hội ở từng nước có thể sử dụng những hình thức và phương pháp cụ thể  riêng biệt phù hợp với những điều kiện lịch sử, dân tộc, kinh tế, chính trị và văn hoá của  mỗi nước. Ở Việt Nam, sau 1975, cả nước bước vào thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã  hội. Đại hội VII Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước  trong thời kì quá độ. Cương lĩnh đã khẳng định tính tất yếu của thời kì quá độ, đề ra  những phương hướng cơ bản và những định hướng lớn về chính sách kinh tế, xã hội,  quốc phòng ­ an ninh, đối ngoại trong thời kì đó. Cương lĩnh cũng chỉ rõ, thời kì quá độ  lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là quá trình lâu dài, trải qua nhiều chặng đường. Mục  9
  10. tiêu tổng quát phải đạt tới khi kết thúc thời kì quá độ là xây dựng xong về cơ bản  những cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội, với kiến trúc thượng tầng về chính trị và tư  tưởng, văn hoá… phù hợp làm cho Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phồn  vinh. Theo Lênin, điều kiện để một nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản  chủ nghĩa đầu tiên đối với điều kiện bên trong phải có Đảng cộng sản lãnh đạo giành  được chính quyền và sử dụng chính quyền nhà nước công, nông, trí thức liên minh làm  điều kiện tiên quyết để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đối với điều kiện bên ngoài, cần có sự giúp đỡ của giai cấp vô sản của các nước tiên  tiến đã giành thắng lợi trong cách mạng vô sản. Các nước lạc hậu có khả năng quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ  nghĩa nhưng không phải là quá độ trực tiếp, mà phải qua con đường gián tiếp với một  loạt những bước quá độ thích hợp, thông qua “chính sách kinh tế mới”. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một tất yếu lịch sử. Bởi vì phát  triển theo con đường xã hội chủ nghĩa là phù hợp với quy luật khách quan của lịch sử.  Loài người đã phát triển qua các hình thái kinh tế­ xã hội: công xã nguyên thuỷ, chiếm  hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa. Sự biến đổi của các hình thái kinh tế­ xã hội  là quá trình lịch sử tự nhiên và hình thái kinh tế­ xã hội sau cao hơn, tiến bộ hơn hình  thái kinh tế­ xã hội trước nó. Sự biến đổi của các hình thái kinh tế­ xã hội nói trên đều  tuân theo quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển  của lực lượng sản xuất. Cho dù ngày nay, chủ nghĩa tư bản đang nắm nhiều ưu thế về vốn, khoa học, công  nghệ và thị trường, đang cố gắng điều chỉnh trong chừng mực nhất định quan hệ sản  xuất để thích nghi với tình hình mới, nhưng không vượt ra khỏi những mâu thuẫn vốn  có của nó, đặc biệt là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng  sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất. Mâu  thuẫn này không những không dịu đi mà ngày càng phát triển gay gắt và sâu sắc. Sự phát  triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất và xã hội hóa lao động làm cho các tiền đề vật  chất, kinh tế, xã hội ngày càng chín muồi cho sự phủ định chủ nghĩa tư bản và sự ra đời  của xã hội mới ­ chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa tư bản không phải là tương lai của loài  người. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã  hội.  Đồng thời,phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội không chỉ phù hợp với xu thế  của thời đại, mà còn phù hợp với đặc điểm của cách mạng Việt Nam: cách mạng dân  tộc, dân chủ gắn liền với cách mạng xã hội chủ nghĩa. Cuộc cách mạng dân tộc, dân  chủ trước hết là giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, dân chủ... đồng thời nó là tiền  đề để “ làm cho nhân dân lao động thoát nạn bần cùng, làm cho mọi người có công ăn  việc làm, được ấm no, và sống một đời hạnh phúc”, nhằm thực hiện mục tiêu “dân  giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Vì vậy, cuộc cách mạng xã hội  chủ nghĩa là sự tiếp tục hợp lôgíc cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, làm cho cách mạng  dân tộc, dân chủ được thực hiện triệt để. 10
  11. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là tất yếu đối với mọi quốc gia đi lên chủ nghĩa  xã hội, nhưng nó lại có đặc điểm riêng đối với mỗi quốc gia ; do điều kiện xuất phát  riêng  của mỗi quốc gia quy định. Trước đây, miền Bắc nước ta bước vào thời kỳ quá  độ với “đặc điểm lớn nhất là từ một nước nông nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên chủ  nghĩa xã hội không phải kinh qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa”. Khi cả nước  thống nhất cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội, đặc điểm trên vẫn còn tồn tại. Phân tích rõ  hơn thực trạng kinh tế, chính trị của đất nước, trong cương lĩnh xây dựng đất nước  trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định: “nước  ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản, từ một xã hội vốn là thuộc địa,  nửa phong kiến, lực lượng sản xuất rất thấp. Đất nước trải qua hàng chục năm chiến  tranh, hậu quả để lại còn nặng nề. Những tàn dư thực dân phong kiến còn nhiều. Các  thế lực thù địch thường xuyên tìm cách phá hoại chế độ xã hội và nền độc lập của nhân  dân. Hồ Chí Minh chỉ ra đặc điểm và mâu thuẫn của thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam,  đó là từ 1 nước nông nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên CNXH không kinh qua giai đoạn  phát triển tư bản chủ nghĩa. Đây là vấn đề mới cần nhận thức và tìm giải pháp đúng  đắn để có hình thức, bước đi phù hợp với Việt Nam. Mâu thuẫn cơ bản trong thời kì  quá độ là mâu thuẫn giữa 1 bên phải tiến lên xây dựng 1 chế độ xã hội mới có “ công,  nông nghiệp hiện đại, khoa học kĩ thuật tiên tiến” với 1 bên là tình trạng lạc hậu phải  đối phó với bao thế lực cản trở, phá hoại mục tiêu của chúng ta”. Ban đầu dựa theo kinh nghiệm của Liên Xô và Trung Quốc, Hồ Chí Minh dự đoán chỉ  trong vòng mấy kì ngắn hạn thì sẽ hoàn thành nhưng sau đó kế hoạch được điều chỉnh “  xây dựng CNXH là 1 cuộc đấu tranh cách mạng phức tạp, gian khổ và lâu dài.” Người  đã xác định đây không chỉ đơn giản là một công việc mà là một cuộc chiến gian nan, cần  phải bền bỉ chiến đấu không kém gì với chiến trận. Nhiệm vụ lịch sử của thời kì quá độ lên CNXH đó là phải xây dựng nền tảng vật chất  kỹ thuật của CNXH, vừa cải tạo kinh tế cũ, vừa xây dựng kinh tế mới, mà xây dưng là  chủ yếu và lâu dài. Trước tiên, cần phải xây dựng nền tảng vật chất và kỹ thuật cho  CNXH, xây dựng tiền đề về kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng cho CNXH.Đồng thời  cần cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, kết hợp cải tạo và xây dựng, trong đó xây  dựng là trung tâm, là nội dung cốt lõi, lấy làm lâu dài. Tính chất phức tạp và khó khăn  được  chủ tịch HCM lí giải: Đây là 1 cuộc cách mạng làm đảo lộn mọi mặt của đời  sống xã hội cả LLSX, QHSX,KTTT, là 1 công việc mới mẻ đối với Đảng ta, vừa làm,  vừa học, vừa rút kinh nghiệm. Chính vì vật cần phải xác định một cách đúng đắn, không  được chủ quan. Câu 3: Là học sinh, sinh viên, anh (chị) đã làm gì để thực hiện nguyên lý giáo dục:  “Học đi đôi với hành”?  Từ xưa tới nay học là việc không thể xem thường, nhưng hành cũng không thể bỏ qua,  chỉ khi biết kết hợp dung hòa giữa chúng thì ta mới có thể thành công . Nguyên lý giáo  dục “học đi đôi với hành” là một phương châm hoàn toàn đúng đắn 11
  12. Học là tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở, là nắm vững lí luận đã được  đúc kết trong các bộ môn khoa học, là nhìn nhận và tiếp nhận những cái sẵn có.Học là  trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ , từng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình,  không để tụt lùi, lạc hậu. Học là tìm hiểu , khám phá những tri thức cuả loài người  nhằm chinh phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ. Học là cả một quá trình tích lũy lâu dài,  kiến thức là bao la, việc học không bao giờ là đủ. Từ khi mới sinh ra, chúng ta được học  ăn, học nói. Sau này lớn hơn thì học lễ nghi, chữ nghĩa. Kiến thức của nhân loại là vô  cùng tận, không có ai có thể nắm bắt hết được. Do đó, học là việc của cả một đời  người. Học mọi nơi mọi lúc, học không ngừng nghỉ. Nhưng học thế nào để có kiến thức thật sự, có ích cho bản thân, cuộc sống thì phải  nhờ tới “hành”.Học thuộc khía cạnh của lí thuyết , lí luận .Còn hành nghĩa là làm, là  thực hành , là ứng dụng kiến thức , lí thuyết cho thực tiễn đời sống.Cho nên học và  hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. Học và hành là hai mặt của một qua trình  thống nhất, nó không thể tách rời mà phải luôn gắn chặt với nhau làm một .Hành vừa là  mục đích vừa là phương pháp học tập. Bác Hồ từng nói “lý luận phải đi chung với thực  tiễn nếu không lý luận có hay đến mấy cũng sẽ trở thành lý luận suông”. Chỉ khi thực  hành thì việc học mới có giá trị, mới phát huy được hết những lợi ích của nó. Có hành  thì chúng ta có thể kiểm chứng lại lý thuyết và chỉnh sửa những điều chưa đúng, và hơn  thế nữa đó còn là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta tích lũy những kinh nghiệm sống cho  bản thân mà việc học không thể cung cấp cho ta được.Một khi đã nắm vững kiến thức,  đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tiễn, thì học chẳng để làm gì  cả.Học mà không hành thì vô ích.  Học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường , không phải chỉ có kiến thức  do thầy cô truyền thụ. Còn có rất nhiều điều hay mới lạ trong cuộc sống mà ta cần phải  học. Sự học rất mênh mông bao la , không có giới hạn cho nên ta phải học tập không  ngừng. ở lứa tuổi nào cũng phải học. Học ở nhà trường, gia đình, xã hội. Học thầy, học  bạn, học ở mọi nơi mọi chốn ,“đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Trong tình hình đất nước đang trên đà phát triển thì việc lại càng được xem  trọng.Người ta coi trọng kiến thức, bằng cấp.Đó cũng là lí do vì sao mà lối học vẹt, học  vì điểm lại ngày càng phổ biển trong học đường. thiếu thực hành nên kĩ năng sống và  các vấn đề cơ bản cuộc sống mà học sinh lại không biết, và hầu như là lúng túng trước  những tình huống bất ngờ xảy ra.Có những người rất thành công là bởi vì họ biết kết  hợp một cách tinh tế giữa học và hành.Hành động sẽ mang lại thành công cho chúng  ta,và việc học là chỗ dựa, là cơ sở cho hành.Thực tiễn là cơ sở của lý thuyết và chính lý  thuyết soi sáng lại cho thực tiễn. Là học sinh, sinh viên ta cần phải có ý thức đứng đắn trong việc học, phải có thái độ  học tập nghiêm túc, không học qua loa chiếu lệ, vừ học vừa chơi.Không học theo kiều  học vẹt, học lí thuyết suông mà phải kết hợp lí thuyết thực hành. Phải biết vận dụng  sáng tạo những kiến thức thầy cô truyền thụ vào bài tập thực hành . Có như vậy hiệu  quả học tập mới được nâng cao. 12
  13. CHƯƠNG 3: CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ Câu 1: Từ nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển  của lực lượng sản xuất hãy làm rõ đường lối đổi mới của nước ta hiện nay trên  lĩnh vực kinh tế? Lực lượng sản xuất là phương thức kết hợp giữa người lao động với tư liệu sản  xuất, tri thức, năng lực, kỹ năng kinh nghiệm của họ tạo ra một sức sản xuất trong sản  xuất vật chất.  Lực lượng sản xuất bao gồm tư liệu sản xuất và người lao động với trình độ tri thức,  kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất và thói quen lao động.Lực lượng sản xuất là những nhân  tố có tính sáng tạo và tính sáng tạo đó có tính lịch sử. Các yếu tố của lực lượng sản  xuất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó người lao động giữ vai trò quyết định,  công cụ lao động thể hiện trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.   Ngày nay, khoa học công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Những thành  tựu của khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi, nhanh chóng, thúc đẩy quá trình  sản xuất phát triển mạnh mẽ. Quan hệ sản xuất là quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất. Quan hệ  sản xuất bao gồm: quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất, quan hệ tổ chức và quản lý quá  trình sản xuất, quan hệ trong phân phối kết quả của quá trình sản xuất đó. Những quan  hệ sản xuất này tồn tại trong mối quan hệ thống nhất và chi phối, tác động lẫn nhau  trên cơ sở quyết định của quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất. Mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất là mối quan hệ thống nhất  biện chứng, trong đó lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất và quan hệ sản  xuất tác động trở lại lực lượng sản xuất. Mối quan hệ thống nhất giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất tuân theo nguyên  tắc khách quan. Quan hệ sản xuất phải phụ thuộc vào thực trạng phát triển của lực  lượng sản xuất trong mỗi giai đoạn lịch sử xác định; bởi vì, quan hệ sản xuất chỉ là hình  thức kinh tế ­ xã hội của quá trình sản xuất, còn lực lượng sản xuất là nội dung vật  chất, kỹ thuật của quá trình đó. Tuy nhiên, quan hệ sản xuất, với tư cách là hình thức kinh tế ­ xã hội của quá trình sản  xuất, nó luôn luôn có khả năng tác động trở lại sự vận động, phát triển của lực lượng  sản xuất. Sự tác động này có thể diễn ra theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Điều  đó phụ thuộc vào tính phù hợp hay không phù hợp của quan hệ sản xuất với thực trạng  và nhu cầu khách quan của sự vận động, phát triển lực lượng sản xuất Nếu “phù hợp”  sẽ có tác dụng tích cực và ngược lại, “không phù hợp” sẽ có tác dụng tiêu cực.      Mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất là mối quan hệ thống  nhất có bao hàm khả năng chuyển hóa thành các mặt đối lập và phát sinh mâu thuẫn.    Mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất là mối quan hệ mâu thuẫn  biện chứng giữa nội dung vật chất, kỹ thuật với hình thức kinh tế ­ xã hội của quá trình  sản xuất. Sự vận động của mâu thuẫn này là một quá trình đi từ sự thống nhất đến  13
  14. những khác biệt và đối lập xung đột từ đó làm xuất hiện nhu cầu khách quan phải được  giải quyết theo nguyên tắc quan hệ sản xuất phải phù hợp với sự phát triển của lực  lượng sản xuất. Sự vận động của mâu thuẫn này cũng tuân theo quy luật “từ những sự  thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại”, quy luật “phủ định  của phủ định”, khiến cho quá trình phát triển của nền sản xuất xã hội vừa diễn ra với  tính chất tiệm tiến, tuần tự, lại vừa có tính nhảy vọt với những bước đột biến, kế thừa  và vượt qua của nó ở trình độ ngày càng cao hơn. Từ một nền nông nghiệp lạc hậu, sản xuất nhỏ là chủ yếu, nước ta đi lên CNXH. Kinh  nghiệm thực tế chỉ rõ, lực lượng sản xuất bị kiềm hãm không chỉ trong trường hợp  quan hệ sản xuất lạc hậu, mà ngay khi quan hệ sản xuất phát triển không đồng bộ và có  những yếu tố đi quá xa so với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.  Thực tế lực lượng sản xuất nước ta còn thấp kém lại phát triển không đồng đều, cho  nên cần phải coi trọng những hình thức kinh tế trung gian, quá độ từ thấp đến cao, từ  quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Để xây dựng phương thức sản xuất XHCN, Đảng ta chủ  trương xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN nhằm phát huy mọi  tiềm năng của các thành phần kinh tế, phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất để xây  dựng cơ sở kinh tế của CNXH. Từng bước xã hội hóa XHCN, quá trình đó không phải  bằng gò ép, mà được thực hiện từng bước thông qua sự hỗn hợp các hình thức sở hữu  như công ty cổ phần, chủ nghĩa tư bản nhà nước, các hình thức hợp tác,… để dần dần  hình thành các tập đoàn kinh tế lớn, trong đó, kinh tế nhà nước và tập thể đóng vai trò là  nền tảng. Chúng ta chỉ bỏ qua những gì của xã hội cũ không còn phù hợp, thực hiện chủ  trương chuyển hóa cái cũ thành cái mới theo định hướng XHCN. Trong quá trình lãnh đạo xã hội đẩy mạnh phát triển kinh tế Đang ta đang v ̉ ận dụng  quy luật sao cho quan hệ sản xuất luôn luôn phù hợp với tính chất và trình độ của lực  lượng sản xuất, trên thực tế Đảng và Nhà nước ta đang từng bước điều chỉnh quan hê ̣ ̉ ́ ả tầm vi mô và vi mô, đ san xuât c ̃ ồng thời coi trọng việc đẩy mạnh phát triển lực lượng  ̉ san xuât.́  Hiện nay Đảng ta đang lãnh đạo đất nước thực hiện công cuộc công nghiệp hóa ­ hiện  đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Muốn làm tốt trọng trách này, thì phải  tạo điều kiện cho bản thân nền kinh tế, trong đó thành phần kinh tế tư nhân là một  thành phần rất năng động, hiệu quả. Có điều kiện này thì Đảng mới có thể có thêm  kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cụ thể để lãnh đạo thành công mục tiêu tăng trưởng  kinh tế đó chính là làm cho lực lượng sản xuất phát triển.      Trong tiến trình lãnh đạo và quản lý đất nước của Đảng và Nhà nước ta trong suốt  mấy chục năm qua thực tiễn đã cho thấy những mặt được cũng như những những mặt  còn hạn chế trong quá trình nắm bắt và vận dụng các quy luật kinh tế cũng như quy  luật quan hệ sản xuất ­ lực lượng sản xuất vào thực tiễn ở nước ta, với đặc điểm của  nước ta là Nước nông nghiệp, nghèo nàn, lạc hậu, lực lượng sản xuất thấp kém, con  trâu đi trước cái cày đi sau, trình độ quản lý thấp cùng với nền sản xuất nhỏ tự cấp, tự  túc là chủ yếu. Mặt khác Nước ta là nước thuộc địa nửa phong kiến lại phải trải qua hai  cuộc chiến tranh, nhiều năm bị đế quốc Mỹ bao vây cấm vận nhiều mặt, nhất là về  14
  15. kinh tế. Do vậy lực lượng sản xuất chưa có điều kiện phát triển.  Sau khi giành được chính quyền, trước yêu cầu xây dựng CNXH trong điều kiện nền  kinh tế kém phát triển, Nhà nước ta đã dùng sức mạnh chí trị tư tưởng để xóa bỏ nhanh  chế độ tư hữu, chuyển sang chế độ công hữu với hai hình thức toàn dân và tập thể, lúc  đó được coi là điều kiện chủ yếu, quyết định, tính chất, trình độ xã hội hoá sản xuất  cũng như sự thắng lợi của CNXH ở nước ta. Song trong thực tế cách làm này đã không  mang lại kết quả như mong muốn, vì nó trái quy luật QHSX phải phù hợp với tính chất  và trình độ của LLSX, đã để lại hậu quả là:  Đối với những người sản xuất nhỏ (nông dân, thợ thủ công, buôn bán nhỏ..) thì tư hữu  về TLSX là phương thức kết hợp tốt nhất giữa sức lao động và TLSX. Việc tiến hành  tập thể nhanh chóng TLSX dưới hình thức cá nhân bị tập trung dưới hình thức sở hữu  công cộng, người lao động bị tách khỏi TLSX, không làm chủ được qúa trình sản xuất,  phụ thuộc vào lãnh đạo HTX, họ cũng không phải là chủ thể sở hữu thực sự dấn đến  TLSX trở thành vô chủ, gây thiệt hại cho tập thể.   Kinh tế quốc doanh thiết lập tràn lan trong tất cả các ngành. Về pháp lý TLSX cũng  thuộc sở hữu toàn dân, người lao động là chủ sở hữu có quyền sở hữu chi phối, định  đoạt TLSX & sản phẩm làm ra nhưng thực tế thì người lao động chỉ là người làm công  ăn lương, chế độ lương lại không hợp lý không phản ánh đúng số lượng & chất lượng  lao động của từng cá nhân đã đóng góp. Do đó chế độ công hữu về TLSX cùng với ông  chủ của nó trở thành hình thức, vô chủ, chính quyền (bộ, ngành chủ quản) là đại diện  của chủ sở hữu là người có quyền chi phối, đơn vị kinh tế mất dần tính chủ động, sáng  tạo, mất động lực lợi ích, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả nhưng lại không ai chịu  trách nhiệm, không có cơ chế giàng buộc trách nhiệm, nên người lao động thờ ơ với kết  quả hoạt động của mình.  Đây là căn nguyên nảy sinh tiêu cực trong phân phối, chỉ có một số người có quyền định  đoạt phân phối vật tư, vật phẩm, đặc quyền đặc lợi. Ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, phát triển kinh tế tập trung ở hai lực lượng chính:  lực lượng sản xuất của doanh nghiệp nhà nước (thường gọi là quốc doanh, thuộc thành  phần kinh tế nhà nước); lực lượng sản xuất ngoài quốc doanh (thường gọi là dân doanh,  thuộc kinh tế tư nhân). Con người không thể tự ý lựa chọn quan hệ sản xuất nói chung và quan hệ sở hữu nói  riêng một cách chủ quan duy ý chí. Sở hữu vừa là kết quả vừa là điều kiện cho sự phát  triển của lực lượng sản xuất, là hình thức xã hội có tác dụng thúc đẩy hoặc kìm hãm  lực lượng sản xuất. Chính vì vậy, mỗi loại hình, hình thức sở hữu chưa thể mất đi khi  chúng còn phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, và cũng không thể  tùy tiện dựng lên, hay thủ tiêu chúng khi lực lượng sản xuất không đòi hỏi. Do vậy, khi  quá độ lên chủ nghĩa xã hội phải tính đến sự biến đổi phức tạp từ quan hệ sản xuất,  trong đó trực tiếp là chế độ sở hữu. Quan hệ sở hữu xã hội chủ nghĩa, cũng như quan hệ sở hữu trong nền kinh tế thị trường  định hướng xã hội chủ nghĩa là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu lý  luận, song ở đây, vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau. 15
  16. Do vậy, tất yếu phải tồn tại nhiều hình thức sở hữu, trong đó có sở hữu tư nhân về tư  liệu sản xuất, nên chưa thể đặt vấn đề xoá ngay mọi hình thức bóc lột. Chỉ đến khi  trình độ xã hội hóa sản xuất phát triển cao mâu thuẫn với chế độ sở hữu tư nhân về tư  liệu sản xuất, thì khi ấy mới có điều kiện chín muồi thực hiện cuộc cách mạng xây  dựng xã hội không còn bóc lột. Chúng ta không thể thủ tiêu chế độ sở hữu ngay lập tức  được mà chỉ có thể thực hiện dần dần, và chỉ khi nào đã tạo được một lực lượng sản  xuất hiện đại, xã hội hóa cao độ với năng suất lao động rất cao thì khi đó mới xoá bỏ  được chế độ tư hữu.     Đất nước chúng ta đang thực hiện nhất quán nền kinh tế thị trường định hướng xã hội  chủ nghĩa. Do vậy, mục đích là phải sản xuất ra thêm nhiều giá trị thặng dư. Vấn đề  bóc lột hay không bóc lột thể hiện trong quan hệ phân phối. Bình đẳng trong phân phối  được thực hiện dưới những hình thức cụ thể như thế nào là tùy thuộc vào trình độ phát  triển của lực lượng sản xuất.   Đối với đất nước của chúng ta, đi lên chủ nghĩa xã hội là con đường hợp với xu thế  của thời đại và điều kiện cụ thể của nước ta. Tuy nhiên, chúng ta tiến lên chủ nghĩa xã  hội từ một nền kinh tế phổ biến là sản xuất nhỏ, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, nên  phải trải qua nhiều khâu trung gian (thời kỳ quá độ). Điểm nổi lên là kinh tế của chúng  ta còn quá nghèo nàn, lạc hậu … vì vậy khâu trọng yếu mà chúng ta phải xây dựng đó là  phát triển lực lượng sản xuất, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây  dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội. Đồng thời phải xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần (nhiều hình thức sở hữu đan xen  nhau) là phù hợp với yêu cầu phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất của nước ta hiện  nay.  Đồng thời không ngừng đổi mới chính trị, củng cố tăng cường vai trò lãnh đạo của  Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Xây dựng đời sống văn hóa,  nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo.  Thực hiện mục tiêu “ dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” .  Công nghiệp hóa, hiện đại hóa với sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta (xây dựng  LLSX) là nhiệm vụ trung tâm trong suốt thời kỳ quá độ. Phải đạt được trình độ công  nghệ tiên tiến, đặc biệt công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.Từng bước phát  triển nền kinh tế tri thức, phải coi giáo dục đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu.Đồng thời,  cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với chính trị và các mặt khác của đời sống  xã hội (củng cố đổi mới kiến trúc thượng tầng).Đổi mới hệ thống chính trị, nâng cao  sức chiến đấu của Đảng cũng là nhiệm vũ thiết yêu đối với nước ta hiện nay. Xây dựng  nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cần xây dựng nền văn hóa tiên tiến  đậm đà bản sắc dân tộc. Đưa nước ta ngày càng hội nhập với thế giới, hướng tới một  nền kinh tế hiện đại tiên tiến, hòa nhâp nhưng không hòa tan. Câu 2: Đảng ta vận dụng quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc  thượng tầng như thế nào trong công cuộc đổi mới hiện nay? 16
  17.    Cơ sở hạ tầng là tổng hợp những quan hệ sản xuất hợp thành cơ cấu kinh tế của  một hình thái kinh tế­ xã hội nhất định. Dựa vào khái niệm đó, nó đã phản ánh chức  năng xã hội của các quan hệ xã hội của các quan hệ sản xuất với tư cách là cơ sở kinh  tế của các hiện tượng xã hội. Đúng vậy, mỗi một hình thái kinh tế ­ xã hội có một kết  cấu kinh tế đặc trưng là cơ sở hiện thực của xã hội, hình thành một cách quan trong quá  trình sản xuất vật chất xã hội. Nó bao gồm không chỉ những quan hệ trực tiếp giữa  người với người trong sản xuất vật chất mà nó còn bao gồm cả những quan hệ kinh tế,  trao đổi trong quá trình tái sản xuất ra đời sống vật chất của con người. Kiến trúc thượng tầng là toàn bộ những quan điểm: chính trị, pháp quyền, đạo đức,  triết học, tôn giáo, nghệ thuật... với những thể chế tương ứng: nhà nước, đảng phái,  giáo hội, các đoàn thể... được hình thành trên một cơ sở hạ tầng nhất định. Bởi vậy, kiến trúc thượng tầng là những hiện tượng xã hội, biểu hiện tập trung đời  sống tinh thần của xã hội, là bộ mặt tinh thần tư tưởng của hình thái kinh tế ­xã hội. Nó  đóng vai trò quan trọng cùng các bộ phận khác trong xã hội hợp thành cơ cấu hoàn chỉnh  của hình thái kinh tế­xã hội. Dưới chủ nghĩa xã hội hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng thuần nhất  và thống nhất. Vì cơ sở hạ tầng xã hội chủ nghĩa không có tính chất đối kháng, không  bao hàm những lợi ích kinh tế đối lập nhau. Hình thức sở hữu bao trùm là sở hữu toàn  dân và tập thể, hợp tác tương trợ nhau trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm  theo lao động, không còn chế độ bóc lột.  Kiến trúc thượng tầng xã hội chủ nghĩa phản ánh cơ sở hạ tầng của xã hội chủ nghĩa,  vì vậy mà có sự thống trị về chính trị và tinh thần. Nhà nước xã hội chủ nghĩa là nhà  nước của dân do dân và vì dân. Pháp luật xã hội chủ nghĩa là công cụ để cải tạo xã hội  cũ và xây dựng xã hội chủ nghĩa tiến bộ, khoa học trở thành động lực cho sự phát triển  xã hội.  Thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội là thời kỳ cải biến cách mạng  sâu sắc và triệt để, là một giai đoạn lịch sử chuyển tiếp. Cho nên cơ sở hạ tầng và kiến  trúc thượng tầng với đầy đủ những đặc trưng của nó. Bởi vì, cơ sở hạ tầng mang tính  chất quá độ với một kết cấu kinh tế nhiều thành phần đan xen của nhiều loại hình kinh  tế xã hội khác nhau. Còn kiến trúc thượng tầng có sự đối kháng về tư tưởng và có sự  đấu tranh giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản trên lĩnh vực tư tuởng văn hoá.  Bởi vậy công cuộc cải cách kinh tế và đổi mới thể chế chính trị là một quá trình mang  tính cách mạng lâu dài, phức tạp mà thực chất là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt giữa  hai con đường tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa.  Chính vì những lý do đó mà nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến với nền kinh  tế lạc hậu sản xuất nhỏ là chủ yếu, quá độ lên chủ nghĩa xã hội chúng ta đã gặp rất  nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cơ sở hạ tầng thời kỳ quá độ  ở nước ta bao gồm các thành phần kinh tế như: kinh tế nhà nước, kinh tế hợp tác, kinh  tế tư bản nhà nước, kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân, cùng các kiểu quan hệ sản  xuất gắn liền với hình thức sở hữu khác nhau, thậm chí đối lập nhau cùng tồn tại trong  một cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất. Đó là nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần  17
  18. theo định hướng xã hội chủ nghĩa.  Các thành phần đó vừa khác nhau về vai trò, chức năng, tính chất, lại vừa thống nhất  với nhau trong một cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất, chúng vừa cạnh tranh nhau, vừa  liên kết với nhau, bổ xung với nhau.  Để định hướng xã hội chủ nghĩa đối với các thành phần kinh tế này, nhà nước phải sử  dụng tổng thể các biện pháp kinh tế hành chính và giáo dục. Trong đó biện pháp kinh tế  có vai trò quan trọng nhất nhằm từng bước xã hội hoá nền sản xuất với hình thức và  bước đi thích hợp theo hướng: kinh tế quốc doanh được củng cố và phát triển vươn lên  giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tập thể dưới hình thức thu hút phần lớn những người sản  xuất nhỏ trong các ngành nghề, các hình thức xí nghiệp, công ty cổ phần phát triển  mạnh, kinh tế tư nhân và gia đình phát huy được mọi tiềm năng để phát triển lực lượng  sản xuất, xây dựng cơ sở kinh tế hợp lý. Trong văn kiện Hội nghị đại biểu Đảng giữa  nhiệm kỳ khoá VII, Đảng ghi rõ “Phải tập chung nguồn vốn đầu tư nhà nước cho việc  xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội và một số công trình công nghiệp then chốt đã  được chuẩn bị vốn và công nghệ. Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông, sân  bay, bến cảng, thông tin liên lạc, giáo dục và đào tạo, y tế”. Đồng thời văn kiện Đảng  cũng ghi rõ: ”Từ nay tới cuối thập kỷ, phải quan tâm tới công nghiệp hoá, hiện đại hoá  nông nghiệp và kinh tế nông thôn, phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp gắn với  công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và hàng  xuất khẩu”.  Về kiến trúc thượng tầng, Đảng ta khẳng định: Lấy chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng  Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành động của toàn Đảng, toàn dân ta. Nội dung  cốt lõi của chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng về sự giải  phóng con người khỏi chế độ bóc lột. Bởi vậy, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã  hội của nhân dân ta, việc giáo dục truyền bá chủ nghĩa Mác ­ Lênin tư tưởng Hồ Chí  Minh trở thành tư tưởng chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội là việc làm thường  xuyên, liên tục của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kiến trúc thượng  tầng.  Xây dựng hệ thống chính trị, xã hội chủ nghĩa mang bản chất giai cấp công nhân, do  Đảng cộng sản lãnh đạo đảm bảo cho nhân dân là người chủ thực sự của xã hội. Toàn  bộ quyền lực của xã hội thuộc về nhân dân thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa đảm  bảo phát huy mọi khả năng sáng tạo, tích cực chủ động của mọi cá nhân. Trong cương  lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ghi rõ: ”Xây dựng  nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước của dân, do dân và vì dân, liên minh giai cấp công  nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng, do Đảng cộng sản lãnh  đạo”. Như vậy, tất cả các tổ chức, bộ máy tạo thành hệ thống chính trị ­ xã hội không  tồn tại như một mục đích tư nhân mà vì phục vụ con người, thực hiện cho được lợi ích  và quyền lợi thuộc về nhân dân lao động. 18
  19. Câu 3: Vận dụng nguyên lý duy vật biện chứng về xã hội để nhận định những giá   trị tích cực và chỉ ra những hạn chế thuộc đặc điểm tinh thần truyền thống của  người Việt Nam đối với công cuộc xây dựng xã họi mới hiện nay? Có cơ sở để nói rằng, con người Việt Nam, một mặt, do được sinh ra từ lịch sử đặc  thù của xã hội Việt Nam và được đặt trước những thách thức riêng biệt đối với sự phát  triển của xã hội Việt Nam nên chắc chắn có những nét đặc thù so với người phương  Tây, người Nga, người Trung Hoa hoặc Đông ­ Nam Á... Song mặt khác, người Việt,  ngay từ ngàn xưa đã là sản phẩm của sự giao thoa giữa các nền văn hóa. Có thể nói, về  mặt địa ­ chính trị, Việt Nam thuộc khu vực Đông ­ Nam Á, tức là có nhiều nét tương  đồng với khu vực này. Nhưng về mặt văn hóa, do chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa  Khổng giáo nên Việt Nam lại thuộc về vùng văn hóa Đông Á. Đây là một đặc điểm khá  tế nhị, có ý nghĩa quy định đáng kể đối với sự phát triển của con người và xã hội Việt  Nam tương lai. Do vậy đặc điểm này rất đáng được lưu ý để nghiên cứu con người  Việt Nam. Sau gần 20 năm đổi mới, chất lượng sống cộng đồng được nâng cao. Sự nghiệp phát  triển con người đã đạt được những thành tựu to lớn thể hiện rõ nhất là: chỉ số phát triển  con người (HDI) Việt Nam những năm gần đây.   Định hướng xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Xây dựng con người  "có ý thức làm chủ, ý thức trách nhiệm công dân; có tri thức, sức khỏe và lao động giỏi;  sống có văn hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính", "xây  dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức,  thể chất, năng lực sáng tạo, có ý thức cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, tôn trọng  nghĩa tình, lối sống có văn hóa, quan hệ hài hòa trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Văn  hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách, kế thừa truyền thống  cách mạng của dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc".  Những nét đặc thù, phổ biến; những nét tích cực, thế mạnh và những hạn chế của  người Việt Nam... trước đòi hỏi mới của xã hội hiện đại thể hiện qua các giá trị. Những nét tích cực, thế mạnh: Yêu nước, cần cù hiếu học, đề cao giáo dục, tính cộng  đồng, trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng cao. Tôn trọng quan hệ gia đình, huyết  tộc. Thông minh. Tình nghĩa, vị tha. Thích nghi, nắm bắt cái mới nhanh nhạy, ghét cực  đoan. Về những điểm hạn chế: Không có những sáng tạo lớn. Thiếu tác phong công nghiệp. Về khả năng của người Việt trước nhu cầu của sự phát triển: Khả năng tiếp thu khoa  học ­ kỹ thuật hiện đại. Khả năng đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đứng trước những thách thức mới của sự phát triển, những thách thức đặt ra trong  thời đại toàn cầu hóa, người Việt có đặc thù xã hội, đặc thù tâm lý, đặc thù văn hóa (và  có thể có những nét đặc thù sinh học) riêng. Đó là "những giá trị bền vững, những tinh  hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử hàng ngàn năm  đấu tranh dựng nước và giữ nước" như đã được Đảng ta khẳng định. 19
  20. Câu 4: Vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử hãy làm rõ tính tất yếu  của cuộc đấu tranh giai cấp ở nước ta hiện nay? Trong xã hội có giai cấp tất yếu nảy sinh đấu tranh giai cấp. V.I.Lênin định nghĩa đấu  tranh giai cấp là “cuộc đấu tranh của quần chúng bị tước hết quyền, bị áp bức và lao  động, chống bọn có đặc quyền, đặc lợi, bọn áp bức và bọn ăn bám, cuộc đấu tranh của  những người công nhân làm thuê hay những người vô sản chống những người hữu sản  hay giai cấp tư sản”. Thực chất của đấu tranh giai cấp là cuộc đấu tranh giải quyết mâu thuẫn về mặt lợi  ích giữa quần chúng bị áp bức, vô sản đi làm thuê chống lại giai cấp thống trị, chống lại  bọn đặc quyền, đặc lợi, những kẻ đi áp bức bóc lột. Đấu tranh giai cấp có nguyên nhân khách quan từ sự phát triển mang tính xã hội hoá  ngày càng sâu rộng của lực lượng sản xuất với quan hệ chiếm hữu tư nhân về tư liệu  sản xuất. Biểu hiện của mâu thuẫn này về phương diện xã hội: Mâu thuẫn giữa một  bên là giai cấp cách mạng, tiến bộ, đại diện cho phương thức sản xuất mới, với một  bên là giai cấp thống trị bóc lột đại biểu cho những lợi ích gắn với quan hệ sản xuất lỗi  thời, lạc hậu.   Đấu tranh giai cấp ­ một trong những động lực phát triển của xã hội có giai cấp Đỉnh cao của cuộc đấu tranh giai cấp tất yếu sẽ dẫn đến cách mạng xã hội, thay thế  phương thức sản xuất cũ bằng một phương thức sản xuất mới tiến bộ hơn. Phương  thức sản xuất mới ra đời mở ra địa bàn mới cho sự phát triển của sản xuất xã hội. Sản  xuất phát triển sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ đời sống xã hội. Dựa  vào tiến trình phát triển của lịch sử, C.Mác và Ph.Ăngghen đã chứng minh rằng đỉnh cao  của đấu tranh giai cấp là cách mạng xã hội. Cách mạng xã hội như là đòn bẩy thay đổi  các hình thái kinh tế xã hội vì vậy “đấu tranh giai cấp là động lực trực tiếp của lịch sử  các xã hội có giai cấp”. Đấu tranh giai cấp góp phần xoá bỏ các thế lực phản động, lạc hậu đồng thời cải tạo  cả bản thân giai cấp cách mạng. Giai cấp nào đại biểu cho phương thức sản xuất mới,  giai cấp đó sẽ lãnh đạo cách mạng. Thành tựu mà loài người dạt được trong tiến trình  phát triển của lực lượng sản xuất, cách mạng khoa học và công nghệ, cải cách về dân  chủ và tiến bộ xã hội không tách rời cuộc đấu tranh giai cấp giữa các giai cấp tiến bộ  chống các thế lực thù địch, phản động. Đấu tranh giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản là cuộc đấu tranh sau cùng trong lịch  sử xã hội có giai cấp. Nó là cuộc đấu tranh khác về chất so với so với các cuộc đấu  tranh trước đó trong lịch sử. Bởi vì, mục tiêu của nó là thay đổi về căn bản sở hữu tư  nhân bằng sở hữu xã hội. Trước khi giành được chính quyền, nội dung của đấu tranh giai cấp giữa giai cấp vô  sản và giai cấp tư sản là đấu tranh kinh tế, đấu tranh tư tưởng, đấu tranh chính trị. Sau  khi giành chính quyền, thiết lập nền chuyên chính của giai cấp vô sản, mục tiêu và hình  thức đấu tranh giai cấp cũng thay đổi. Trong cuộc đấu tranh này, giai cấp vô sản phải  biết cách sử dụng mọi nguồn lực, vận dụng linh hoạt các hình thức đấu tranh. Mục tiêu  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2