YOMEDIA
Phần III: Xử lý sự cố "Màn hình xanh"
Chia sẻ: Cao Ngoc Sang
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:3
319
lượt xem
129
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Khi gặp trường hợp lỗi BSOD (Blue screen of dead - màn hình
xanh chết chóc), trước tiên bạn cần phải xem xét nó thuộc
nhóm lỗi nào như ở phần trước đã giới thiệu, nhưng mặc định
Windows sẽ tự động khởi động lại hệ thống khi bắt gặp lỗi.
Do đó, ta cần thay đổi thiết lập này trong Windows XP bằng
cách: phải chuột lên My Computer - Properties, chọn thẻ
"Advanced" và bên dưới phần "Startup and Recovery" nhấn vào nút "Settings". Cửa sổ
mới sẽ xuất hiện và dưới phần "System Failure", bỏ chọn "Automatically restart"....
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Phần III: Xử lý sự cố "Màn hình xanh"
- Phần III: Xử lý sự cố "Màn hình xanh"
Khi gặp trường hợp lỗi BSOD (Blue screen of dead - màn hình
xanh chết chóc), trước tiên bạn cần phải xem xét nó thuộc
nhóm lỗi nào như ở phần trước đã giới thiệu, nhưng mặc định
Windows sẽ tự động khởi động lại hệ thống khi bắt gặp lỗi.
Do đó, ta cần thay đổi thiết lập này trong Windows XP bằng
cách: phải chuột lên My Computer - Properties, chọn thẻ
"Advanced" và bên dưới phần "Startup and Recovery" nhấn vào nút "Settings". Cửa sổ
mới sẽ xuất hiện và dưới phần "System Failure", bỏ chọn "Automatically restart".
Sau khi thực hiện thao tác trên, ta có thể khởi động lại Windows thủ công để xem lỗi
BSOD có được khắc phục hay chưa. Nếu đã xử lý được, thì bạn cứ tiếp tục sử dụng
trừ trường hợp số lần bị lặp lại nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn thì tham khảo
những trường hợp và cách xử lý bên dưới đây.
Lưu ý là lỗi BSOD có rất nhiều nguyên nhân nên ta cần phải xem xét qua khá nhiều
trường hợp dẫn đến việc hệ thống hư hỏng mà có cách giải quyết riêng.
Trường hợp Windows vẫn không khởi động lại được như bình thường hoặc BSOD
vẫn xuất hiện thì khi ở màn hình khởi động (POST - giai đoạn kiểm tra bộ nhớ), nhấn
F8 nhiều lần. Tùy chọn khởi động Windows sẽ xuất hiện với nhiều chọn lựa. Kế tiếp,
chọn Safe Mode để Windows khởi động ở chế độ Safe mode. Safe mode sẽ tải
Windows XP với mức độ hạn chế nhất của driver và các phần mềm tự khởi động cùng
Windows. Bằng việc thử nghiệm này, ta sẽ lọc ra được trường hợp lỗi từ phần mềm
ứng dụng và driver.
Tiện ích System restore trong
Windows rất cần thiết khi cần
khôi phục lại hệ thống trước khi bị
lỗi. * Cách xử lý: Chạy các chương trình diệt virus,
spyware như Ad-Aware, Spybot Search & Destroy... nếu sau khi quét mà phát hiện ra
các virus, spyware lây nhiễm trong hệ thống, loại trừ chúng rồi khởi động lại hệ thống.
Nếu cách trên vẫn không khắc phục được, ta khởi động trở lại hệ thống ở chế độ Safe
mode. Bước kế tiếp này sẽ sử dụng đến chức năng khôi phục lại hệ thống với
- "System restore". Vào Start - Programs - Accessories - System tools - system restore.
Tiện ích "System restore" dự phòng dung lượng đĩa cứng và tạo một điểm khôi phục
mỗi khi bạn cài đặt hay gỡ bỏ phần mềm. Nếu bạn cảm thấy lỗi xuất phát từ việc cài
hay gỡ bỏ một phần mềm vào một thời điểm xác định, bạn có thể khôi phục hệ thống
trở về thời điểm đó với "System restore".
Tuy nhiên, cần lưu ý là những phần mềm hay thiết lập kể từ thời điểm đó trở đi cũng
bị mất, các giá trị registry mới cũng sẽ bị xóa sau khi khôi phục. Ngoài ra, người dùng
cũng có thể không cần phải sử dụng "System restore" nếu sau khi bạn cài đặt một
driver hay phần mềm nào đó dẫn đến việc hệ thống bị lỗi, thì hãy ngưng hoạt động
của chúng và gỡ bỏ ra khỏi hệ thống.
* Xử lý với driver: Với driver các thiết bị phần cứng, bạn có thể lùi (roll-back) chúng
trở về phiên bản driver trước hoặc khóa lại. Nhắp phải chuột lên My Computer, chọn
Properties và chuyển đến thẻ Hardware và chọn Device Manager. Tại phần này, ta có
thể kiểm tra tình trạng hoạt động của chúng (Video card driver nằm trong "Display
Adaptors", của sound card nằm trong "Sound card and game controllers" và của bo mạch
chủ thì "IDE/ATAPI controllers"). Chọn thiết bị nào muốn kiểm tra, phải chuột và
nhấn "Properties", chuyển đến thẻ "Drivers".
Trong thẻ "Driver", có thể dùng tùy chọn "Roll back" để lùi phiên bản driver thiết bị lại
phiên bản trước đó hoặc "Uninstall" để gỡ bỏ hoàn toàn driver. Một lưu ý là bạn không
nên "Uninstall" driver sound card, video card hay motherboard vì chúng sẽ làm ảnh
hưởng đến phần khởi động Windows. Thay vào đó thì bạn nên "roll back" trước.
Device Manager.
Tùy chọn thứ 2 ta có thể thực hiện là khóa (disable)
driver bằng cách phải chuột lên thiết bị trong phần "Device Manager" và chọn
"Disable" để ngăn không cho Windows XP tải driver thiết bị khi khởi động. Và cũng
như trên, không nên khóa driver của sound card, video card và motherboard.
Nếu công đoạn xử lý này thành công thì bạn nên cập nhật lại driver mới của thiết bị từ
CD hay website nhà sản xuất để tránh lỗi.
* Xử lý với phần mềm: Đối với những phần mềm bị lỗi, không tương thích và chúng
- tự động khởi động khi Windows khởi động dẫn đến việc hệ thống bị lỗi, ta có 2 cách
để xử lý.
Cách nhanh chóng và tiện lợi là dùng tiện ích miễn phí AutoRuns của Sysinternal (đã
được Microsoft mua lại). AutoRuns sẽ hiển thị toàn bộ những phần mềm (kể cả
những tập tin của Windows) được tự động tải khi khởi động. Bằng việc bỏ chọn để
ngăn không cho phần mềm, dịch vụ đó được tải lên. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý không
được khóa các dịch vụ, tập tin hệ thống của Windows như userini.exe , explorer.exe .
Giao diện AutoRuns. System Configuration Utility. Cách thủ công hơn là
vào Start - Run, gõ " msconfig " rồi chọn thẻ "Startup" trong cửa sổ "System
Configuration Utility". Cũng như trên, bạn bỏ chọn các chương trình có nguy cơ làm
tổn hại đến hệ thống.
Đón xem phần tiếp:
Phần IV: Xử lý sự cố phần cứng
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...