Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng đặc điểm, nguyên lý làm việc, quy trình tháo lắp hệ thống khởi động động cơ, chương 4
lượt xem 86
download
Sau khi tham khảo một số tài liệu có liên quan và được sự hướng dẫn của thầy Th.S Phùng Minh Lọc, em xin trình bày một số hệ thống, bộ phận tiêu biểu của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. - Hệ thống nhiên liệu cổ điển, hệ thống nhiên liệu dùng bơm phân phối, hệ thống nhiên liệu điều kiển điện tử. - Các loại bơm cao áp. Các loại vòi phun. - Các loại bơm chuyển nhiên liệu. Các loại lọc nhiên liệu. Các bộ phận tự động điều chỉnh. Bugi xông máy. 2.2. Phân loại...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng đặc điểm, nguyên lý làm việc, quy trình tháo lắp hệ thống khởi động động cơ, chương 4
- chương 4: Lựa chọn các bộ phận thể hiện Sau khi tham khảo một số tài liệu có liên quan và được sự hướng dẫn của thầy Th.S Phùng Minh Lọc, em xin trình bày một số hệ thống, bộ phận tiêu biểu của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. - Hệ thống nhiên liệu cổ điển, hệ thống nhiên liệu dùng bơm phân phối, hệ thống nhiên liệu điều kiển điện tử. - Các loại bơm cao áp. Các loại vòi phun. - Các loại bơm chuyển nhiên liệu. Các loại lọc nhiên liệu. Các bộ phận tự động điều chỉnh. Bugi xông máy. 2.2. Phân loại hệ thống nhiên liệu động cơ diesel Hệ thống phun nhiên liệu thường được phân loại căn cứ vào đặc điểm của BCA. Bảng.2.1. Phân loại tổng quát hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel. Tiêu chí phân loại Phân loại 1) Hệ thông phun nhiên liệu bằng không Phương pháp phun nhiên khí nén liệu 2) Hệ thống phun trực tiếp bằng thuỷ Phương pháp tạo và duy 1) Hệ thống phun nhiên liệu trì 2) Hệ thống phun gián tiếp áp suất phun điều chỉnh 1) Hệ thống được điều chỉnh kiểu cơ khí Phương pháp quá 2) Hệ thống được điều chỉnh kiểu điện tử trình phun 1) Hệ thống phun cổ điển Cách thức tổ hợp các 2) Hệ thống phun với BCA-VP liên hợp thành tố 3) Hệ thống phun với BCA phân phối của hệ thống phun 4) Hệ thống phun đặc biệt. 1) Hệ thống phun với vòi phun hở Loại vòi phun 2) Hệ thống phun với vòi phun kín
- 2.2.1. Hệ thống nhiên liệu cổ điển Hệ thống phun nhiên liệu cổ điển là là tên gọi qui ước của loại HTPNL trực tiếp có những đặc điểm cơ bản sau đây: Toàn bộ HTPNL được tổ hợp từ các "tiểu hệ thống phun " hoàn toàn giống nhau. Mỗi tiểu hệ thống phun được cấu thành từ một phần tử bơm, 1 ống cao áp và 1 vòi phun nhiên liệu (hình. 2.4). Động cơ có bao nhiêu xylanh thì có bấy nhiêu tiểu hệ thống phun. Các tiểu hệ thống phun hoạt động độc lập với nhau . án aùp oc a go C 7 oh neli äu B Vpnhâne øi u i N F aö m 6 ht ô Pànûb 5 4 3 2
- 1 Hình. 2.4. Cấu tạo tiểu hệ thống phun của HTPNL với BCA Bosch cổ điển 1- cam nhiên liệu, 2- con đội , 3- lò so khứ hồi, 4- piston, 5- vành răng và thanh răng điều khiển, 6- xylanh, 7- van triệt hồi , N- khoang nạp, B- khoang bơm, C- khoang cao áp, F- khoang phun
- 802.2.2. Hệ thống nhiên liệu điều kiển điện tử Nhằm nâng cao chất lượng quá trình tạo hỗn hợp cháy trong động cơ diesel, khắc phục những nhược điểm mà hệ thống nhiên liệu cổ điển điều khiển bằng cơ khí vẫn còn tồn tại như việc định lượng, định thời điểm phun chưa chính xác, tính tự động điều chỉnh và tự động hóa còn hạn chế nhất là các chế độ làm việc không ổn định như: khởi động, tăng tốc, giảm tốc...và các cơ cấu hệ thống (điều tốc, thay đổi góc phun sớm...) làm việc chưa nhạy lắm. Việc áp dụng các thiết bị điện tử vào hệ thống nhiên liệu động cơ diesel nhằm mục đích giải quyết những vấn đề này, ngoài ra nó còn góp phần giảm bớt tính độc hại cho m trường do quá trình cháy của ôi nhiên liệu được cháy hoàn toàn hơn. 8 10 1 7 16 4 5 17 18 3 9 2 6 IOC 11 19 12 13 BOSCH 14 20 15 Hình.2.5. Hệ thống phun nhiên liệu trang bị bơm cao áp PE điều khiển bằng điện tử. 1. thùng nhiên liệu; 2. bơm tiếp vận; 3. lọc thứ cấp; 4. bơm cao áp PE;
- 5. cơ cấu kiểm soát thời điểm phun nhiên liệu; 6. cơ cấu điều tốc; 7. vòi phun nhiên liệu 8,18. ống dẫn dầu về; 9. bugi xông máy và bộ phận kiểm soát 10. bộ phận điều khiển trung tâm; 11. đèn báo kết quả chuẩn đoán; 12. công tắc của bộ phận li hợp 13. bộ cảm biến vị trí bàn đạp; 14. bộ cảm biến tốc độ động cơ; 15. bộ cảm biến nhiệt độ;16. bộ cảm biến áp suất khí nạp; 17. tuabin tăng áp 19. ắc quy; 20. công tắc buji xông máy và khởi động
- Trên động cơ diesel thế hệ mới, bộ điều tốc cơ năng hay chân không của bơm cao áp PE được thay thế bằng hệ thống điều tốc điện tử. Hê thống này gồm các bộ phận sau đây: 1. Bộ phận tác động tác động (bộ phận chấp hành) hoạt động do một xôlênoy tác động. 2. Một cảm biến khoảng dịch chuyển của thanh răng. 3. Một bộ cảm biến vận tốc trục khuỷu động cơ. 4. Bộ sử lý và điều khiển điện tử trung tâm ECU. Hình.2.5. giới thiệu hệ thông điều tốc loại này. Kiểu điều tốc này phức tạp hơn nhiều so với bộ điều tốc cơ năng. Tuy nhiên khả năng điều tốc và hoạt động của nó rất phong phú, bao gồm các công việc sau đây: Bảo đảm việc khởi động / ngừng máy. Đặc biệt có khả năng điều tốc ổn định đáp ứng mội chế độ động cơ. Thực hiện việc điều tốc động cơ căn cứ vào các thông tin về nhiệt độ không khí nạp, nhiệt độ của nhiên liệu và của nước làm mát động cơ. Giới hạn và điều tiết lượng nhiên liệu bơm đi tùy theo khối lượng không khí được nạp vào xylanh cũng như vận tốc của trục khuỷu. - Đảm bảo cung cấp tốt nhiên liệu ở chế độ cầm chừng không tải. - Kiểm soát vận tốc trung bình và giới hạn vận tốc tối đa. - Phát tín hiệu về tình hình công suất, vận tốc của động và về kết quả chuẩn đoán. Hệ thống nhiên liệu diesel được điện tử điều khiển lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun bằng điện tử để đạt đến một mức tối ưu. Làm như vậy, sẽ đạt được các ích lợi sau đây:
- 1. Công suất của động cơ cao 2. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp 3. Các khí thải thấp 4. Tiếng ồn thấp 5. Giảm lượng xả khói đen và trắng 6. Tăng khả năng khởi động
- Ưu điểm: Làm việc ổn định và tin cậy. Nhược điểm: Giá thành cao, cồng kềnh, phức tạp. Phạm vi ứng dụng: sử dụng phổ biến trên các động cơ hiện đại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cơ sở lý thuyết mạch điện: Mạch một chiều
0 p | 922 | 382
-
Cơ sở lý thuyết mạch điện và điện tử, lý thuyết và bài tập giải sẵn MATLAB - Cơ sở kỹ thuật điện(Tập 2): Phần 1
236 p | 480 | 181
-
Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng quy trình tháo lắp hệ thống trao đổi khí, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát động cơ diesel, chương 23
4 p | 433 | 141
-
Mạng hai cửa: Cơ sở lý thuyết mạch điện
122 p | 1328 | 72
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện: Mạng hai cửa - Nguyễn Công Phương
130 p | 321 | 63
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện: Thông số mạch và phần tử mạch - Nguyễn Công Phương
44 p | 235 | 40
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện: Mạch một chiều - Nguyễn Công Phương
175 p | 175 | 29
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện: Khuếch đại thuật toán - Nguyễn Công Phương
62 p | 181 | 26
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện: Mạch xoay chiều - Nguyễn Công Phương
228 p | 148 | 24
-
Tuyển chọn bài tập lý thuyết mạch điện cơ sở (Tập 2): Phần 2
217 p | 17 | 6
-
Giáo trình Cơ sở lý thuyết mạch điện (Tập 1): Phần 1 - Nguyễn Như Tùng
173 p | 19 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Mở đầu - Vũ Thu Diệp
23 p | 7 | 3
-
Phân tích đặc trưng dao động của dầm FGM theo lý thuyết dầm Euler-Bernoulli bằng tiếp cận giải tích
15 p | 37 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Chương 1 - Vũ Thu Diệp
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Chương 2 - Vũ Thu Diệp
16 p | 8 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Chương 5 - Vũ Thu Diệp
28 p | 5 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Chương 8+9 - Vũ Thu Diệp
30 p | 9 | 2
-
Nghiên cứu trạng thái ứng suất nhiệt của vỏ trụ composite lớp trên cơ sở lý thuyết biến dạng trượt bậc cao theo hướng tiếp cận giải tích
9 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn