intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng đặc điểm, nguyên lý làm việc, quy trình tháo lắp hệ thống khởi động động cơ, chương 8

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

135
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xả hết dầu bôi trơn trong thân bơm, tách rời bơm tiếp vận nhiên liệu. - Tháo ốc chụp trên đầu phần tử bơm, lấy lò xo van thoát cao áp, dùng dụng cụ chuyên dùng để kéo bệ và van cao áp ra. - Mở cửa sổ cân bơm. - Dùng dụng cụ chuyên dùng chêm các đệm đẩy khỏi các mấu cam bơm. Rút trục cam ra khỏi thân bơm. - Tháo các nắp vít nơi đáy bơm, lấy đệm đẩy, piston, lò xo, chén chặn ra ngoài. - Tháo vít giữ xylanh bơm. - Kéo xylanh bơm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích cơ sở lý thuyết và mô phỏng đặc điểm, nguyên lý làm việc, quy trình tháo lắp hệ thống khởi động động cơ, chương 8

  1. chương 8: Phương pháp tháo rời các chi tiết một bơm các áp PE đúng quy trình kỹ thuật - Xả hết dầu bôi trơn trong thân bơm, tách rời bơm tiếp vận nhiên liệu. - Tháo ốc chụp trên đầu phần tử bơm, lấy lò xo van thoát cao áp, dùng dụng cụ chuyên dùng để kéo bệ và van cao áp ra. - Mở cửa sổ cân bơm. - Dùng dụng cụ chuyên dùng chêm các đệm đẩy khỏi các mấu cam bơm. Rút trục cam ra khỏi thân bơm. - Tháo các nắp vít nơi đáy bơm, lấy đệm đẩy, piston, lò xo, chén chặn ra ngoài. - Tháo vít giữ xylanh bơm. - Kéo xylanh bơm ra khỏi vỏ bơm. - Lấy vòng răng và ống kẹp chân piston bơm. Chú ý quan trọng: 1. Sắp xếp thứ tự chi tiết của từng bơm theo thứ tự từng phần tử bơm. Không được lắp lẫn các phần tử bơm này sang các phần tư bơm kia. 2. Sau khi kiểm tra phục hồi phải rửa các chi tiết bơm trong dầu sạch trước khi ráp lại, tuyệt đối không dụng vải cô-tông (vải bông).
  2. 3. Rãnh định vị xylanh bơm phải hướng ngay lỗ vặn vít giữ. 4. Dấu nơi ống kẹp và chân piston phải ngay nhau. 5. Khe hở dọc cho phép của trục cam trong vỏ bơm khoảng 0.08 mm. Sau khi ráp xong phải tiến hành kiểm tra điều chỉnh các khâu: - Điểm khởi phun của các phần tử bơm. - Cân đồng lượng các phần tử bơm. - Cân bơm động cơ. - Xả gió trong hệ thống nhiên liệu. 2.3.6.2. Cân và điều chỉnh bơm cao áp PE A. Kiểm tra piston, xylanh bơm và van triệt hồi Mục đích: xem bộ piston, xylanh bơm, van cao áp có còn tốt không. Ta thao tác như sau: Tháo ống dầu cao áp. a. Gắn vào phần tử bơm một áp kế chịu được 500kG/cm2. a. Xả sạch gió trong bơm bằng cách: - Đặt thanh răng vào vị trị stop. - Nới lỏng ốc xả gió nơi thân bơm. - Tác động cần bơm tây cho dầu trào ra đến lúc hết bọt gió, khóa ốc xả lại. b. Quay cho mỏ cam phần tử bơm số một chỉ xuống dưới, đặt vị trí thanh răng vị trí tối đa. c. Xeo đệm đẩy số 1 lên khoảng 5 lần, nếu áp kế chỉ 250 kG/cm2 là tốt. d. Duy trì áp suất này trong 10 giây, nếu áp kế không tụt xuống qua 20kG/cm2. là van thoát tốt.
  3. B. Cân và chỉnh góc phun sớm của các phần tử bơm Mục đích: Thống nhất góc phun sớm nhiên liệu của các phần tử bơm PE đối với các vị trí quy định của trục khuỷu. Phương pháp: Sau đây là phương pháp đề u chỉnh bơm PE4, i thứ tự phun nhiên liệu 1.3.4.2. Chỉnh khe hở an toàn 0,2 mm
  4. 1. Đặt thanh răng vị trí stop. Quay trục cam bơm đúng chiều cho mấu cam phần tử bơm 1 đội piston bơm lên cao nhất. 2. Gắn so kế vào cửa sổ bơm, mũi nhọn so kế vừa chạm vào vai đệm đẩy, kim so chỉ số 0. 3. Xeo đệm đẩy cho piston bơm chạm vàn van cao áp, kim chỉ so kế phải chỉ mức 0,2 mm. Nếu không đúng thông số này, phải chỉnh con vít trên đầu đệm lên hay xuống cho đến khi đạt yêu cầu. 4. Thao tác như thế để chỉnh các phần tử bơm còn lại. Kiểm tra điểm phun sớm bơm theo phương pháp ngưng trào 1. Xả gió trong bơm cao áp PE. 2. Tháo van triệt hồi phần tử bơm 1, gắn vào đó ống nghiệm U theo dõi dầu trào, Đặc thanh răng vị trí lưu lượng tối đa. 3. Quay từ từ trục cam bơm đúng chiều cho dầu trào ra, quay tiếp cho dầu ngưng trào. 4. Gắn vào đầu trục cam bơm mân chia độ 00, 900, 1800, 2700, 3600. Nấc 0- 3600 ngay dấu cố định trên thân bơm. 5. Thao tác như thế đối với các phần tử bơm 3, lúc ta quay trục cam đến vị trí nấc 900, phần tử bơm này phải ngưng trào. 6. Tiếp tục kiểm tra như thế đối với phần tử bơm 4 ở nấc 1800, và phần tử 2 ở nấc 2700. C. Cân đồng lượng các phần tử bơm PE Ở một số vòng quay và vận tốc nhất định của trục cam bơm tương ứng với một vị trí thanh răng, các phần tử bơm phải bơm ra một lượng nhiên liệu bằng nhau, đó là mục đích của khâu cân đồng
  5. lượng. Công tác này thực hiện trên băng thử chuyển dùng theo ghi chú kỹ thuật của nhà chế tạo. Ta thực hiện như sau: 1. Lắp bơm PE lên bằng thử 2. Lắp các vòi phun nhiên liệu vào các ống thủy tinh có ghi phân khối. 3. Xả gió trong bơm. Cho động cơ của băng thử hoạt động. Ví dụ: 1800 vòng/ phút trong 500 vòng.
  6. Hình 2.21. Băng kiểm tra BCA cụm. 1.đế băng; 2. tay quay để thay đổi số vòng quay 3. cụm nút bấm 4. trục dẫn động bơm 5. áp kế; 6. đĩa cố định 7. tốc kế; 8. các ống đo 9. bảng các cảm biến 10. bảng điều khiển 4. Khi máy ghi số vòng đủ 500 vòng, động cơ sẻ tự động ngưng, các ống thủy tinh được đưa khỏi tầm các vòi phun. 5. Quan sát mức nhiên liệu trong các ông thủy tinh, phải đều nhau và đúng lượng quy định của bơm đang chỉnh. 6. Nếu mức nhiên liệu không đều nhau, ta chỉnh như sau: - Nới lỏng vít kẹp vòng răng trên ống dẫn hướng piston bơm. - Gõ nhẹ ống dẫn hướng piston bơm qua phía giảm nhiên liệu nếu lượng dầu phun ra nơi ống nghiện hứng được của ti bơm đó nhiều hơn định mức. - Xiết cứng vít kẹp vành răng. Tiếp tục kiểm tra đến lúc nhi n liệu hứng được đồng đều nhau và đúng quy định. ê D. Xả gió trong hệ thống nhiên liệu bơm PE 1. Châm đầy nhiên liệu vào thùng chứa. 2. Nới lỏng vít xả gió (1) nơi bầu lọc thứ cấp. 3. Tác động cần bơm tay cho bơm chuyển làm việc.
  7. 4. Nhiên liệu sẽ chảy ra nơi vít (1) với bọt gió. Tiếp tục xả đến hết bọt khí xiết vít (1).
  8. Hình 2.22. Thứ tự xả gió trong hệ thống nhiên liệu bơm cao áp PE: 1. xả gió tại bầu lọc thứ cấp; 2. xả gió tại bơm cao áp 3. xả gió tại vòi phun nhiên liệu 5. Tiến hành xả gió bơm cao áp bằng cách: - Đặt thanh răng ở vị trí stop. - Nới lỏng hai vít xả gió (2) bơm cao áp. - Tiếp tục tác động bơm chuyển, nhiên liệu sẽ xì ra nơi vít (2) có lẫn bọt khí, xả tiếp tục cho đến khi nhiên liệu không có lẫn bọt gió là được xiết vít (2). 6. Tiến hành xả gió các vòi phun nhiên liệu như sau: - Kéo thanh răng nhiên liệu bơm cao áp tới vị trí lưu lượng tối đa. - Nới lỏng rắcco dầu cao áp nơi vòi phun số 1. - Quay trục khuỷu hay hay xeo đệm đẩy piston bơm số 1 cho nhiên liệu bơm lên vòi phun. Trước khi xeo, phải quay mấu cam bơm 1 chỉ xuống. Dầu lẫn bọt gió sẽ phun ra nơi rắcco đang nới lỏng, đến khi hết bọt xiết rắc co lại.
  9. - Tiếp tục xả các vòi phun còn lại. E. Cân bơm cao áp PE vào động cơ 1. Trường hợp có dấu cân bơm rõ ràng - Quay trục khuỷu đúng chiều cho piston xylanh số 1 của động cơ đúng điểm phun đầu cuối thì ép (dấu ghi nơi puly trục khuỷu hay nơi bánh trớn).
  10. - Quay trục cam đúng chiều cho dấu bắt đầu phun trên mân nối ngay dấu cố định nơi thân bơm. - Siết chặc mâm nối vào động cơ. - Gắn các ống cao áp, tiến hành xả gió, chuẩn bị khỏi động. 2. Trường hợp không có dấu cân bơm Ta áp dụng phương pháp ngưng trào (cạnh xiên piston nằm dưới). - Ta quay trục khuỷu cho piston xylanh 1 cuối thí ép đúng điểm phun dầu. - Tháo rắc co lấy lò xo van thoát cao áp phần tử bơm số 1. Gắn thay vào ống nghiệm chữ U. - Đặc thanh răng ở vị trí trung bình, bơm tay bơm tiếp vận, quay trục cam bơm từ từ đúng chiều cho dầu trào ra nơi ống chữ U. Tiếp tục quay từ từ trục cam đúng chiều cho đến khi dầu ngưng trào nơi ống chữ U. Ngừng quay trục cam bơm, đó là điểm bắt đầu bơm của phần tử bơm số 1. - Siết chặt mâm nối giữa bơm với động cơ. Lắp lại van cao áp. Gắn ống cao áp . - Tiến hành xả gió, khởi động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2