
Phân tích đối tượng nghiên
lượt xem 17
download

Tài liệu tham khảo phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin. Tại sao KTCT Mác-Lê Nin lại nghiên cứu các quy luật kinh tế?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích đối tượng nghiên
- Câu 1: Phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin. Tại sao KTCT Mác-Lê Nin lại nghiên cứu các quy luật kinh tế? Sự hiểu biết các quy luật kinh tế có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước VN? Phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin: Đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác – Lê Nin là QHSX, tức là nghiên cứu mối quan hệ giữa con người với con người trên cả 4 khâu: sản xuất, chi phối, trao đổi và tiêu dùng; 3 mặt: quan hệ sở hữu, quan hệ quản lý, quan hệ phân phối. Nhưng QHSX lại tồn tại và vận động trong sự tác động qua lại với LLSX. Đồng thời, QHSX với tư cách là cơ sở hạ tầng, nó cũng tác động qua lại với kiến trúc thượng tầng, nhất là QH chính trị, pháp lý có tác động trở lại mạnh mẽ đối với QHSX. Vậy đối tượng của KTCT là QHSX trong sự tác động qua lại với LLSX và kiến trúc thượng tầng. KTCT Mác-Lê Nin nghiên cứu các quy luật kinh tế vì: - KTCT nghiên cứu các QHSX nhằm tìm ra bản chất của các hiện tượng và quá trình kinh tế, phát hiện ra các phạm trù kinh tế, quy luật kinh tế ở các giai đoạn phát triển khác nhau của XH loài người. + Các phạm trù kinh tế: phản ánh bản chất của những hiện tượng kinh tế như hàng hóa, tiền tệ, giá trị, tư bản, v.v… + Các quy luật kinh tế: phản ánh những mối liên hệ tất yếu, bản chất, thường xuyên lặp đi lặp lại của các hiện tượng và các quá trình kinh tế. - Quy luật kinh tế có những tính chất sau: + Quy luật kinh tế mang tính khách quan: nó xuất hiện, tồn tại trong những điều kiện kinh tế nhất định và mất đi khi các điều kiện đó không còn. Nó tồn tại độc lập ngoài ý muốn chủ quan của con người. Người ta không thể sáng tạo hay xóa bỏ các quy luật kinh tế mà chỉ có thể phát hiện, nhận thức và vận dụng quy luật kinh tế để phục vụ cho hoạt động kinh tế của mình. + Quy luật kinh tế là quy luật XH: chỉ phát sinh tác dụng thông qua hoạt động kinh tế của con người. Nếu nhận thức đúng và hành động theo quy luật kinh tế sẽ thúc đẩy SX phát triển, ngược lại nó sẽ kìm hãm sự phát triển SX. + Quy luật kinh tế có tính lịch sử: chỉ tồn tại trong những điều kiện kinh tế nhất định. Khi các điều kiện phát sinh ra nó, nuôi dưỡng nó không còn thì các quy luật kinh tế sẽ tự tiêu vong. - Người ta chia các quy luật kinh tế thành 3 loại: QLKT chung, QLKT đặc biệt, QLKT đặc thù. + QLKT chung: bao gồm những QLKT tồn tại trong mọi phương thức SX: như quy luật QHSX phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX… + QLKT đặc biệt: bao gồm những QLKT tồn tại trong một số phương thức SX: như quy luật giá trị, quy luật lưu thông tiền tệ… + QLKT đặc thù: là QLKT chỉ tồn tại trong một phương thức SX nhất định. Trong hệ thống các QLKT đặc thù của mỗi phương thức SX có một QLKT cơ bản- đó là QLKT biểu hiện bản chất của nền SX, quy định mục đích và phương hướng của nền SX Ý nghĩa của sự hiểu biết các quy luật kinh tế đối với việc xây dựng đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước VN: Nghiên cứu các QLKT không chỉ giúp cho chúng ta hiểu biết được đối tượng của KTCT, mà còn tạo ra cơ sở cho việc xây dựng và ban hành các chính sách kinh tế.
- Chính sách kinh tế là sự vận dụng các QLKT vào hoạt động kinh tế. Nó chỉ đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao khi nó phù hợp với yêu cầu của QLKT, đáp ứng được lợi ích kinh tế của con người. Nếu chúng ta không hiểu biết, vận dụng sai hoặc coi thường QLKT sẽ không tránh khỏi bệnh chủ quan, duy ý chí, chính sách kinh tế sẽ không đi vào cuộc sống, thậm chí còn gây hậu quả xấu cho nền kinh tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HỌC PHẦN ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC - CHƯƠNG II ĐO LƯỜNG VÀ XÂY DỰNG THANG ĐO
43 p |
118 |
22
-
Ai Cập - Huyền bí pho tượng nhân sư
3 p |
114 |
15
-
Bài giảng Chính sách Kinh tế - Xã hội - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu (Năm 2022)
8 p |
18 |
8
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
8 p |
27 |
5
-
Giáo trình Công tác xã hội với đối tượng nghiện ma túy, mại dâm (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
81 p |
11 |
5
-
Phân tích văn bản Nhìn về vốn văn hóa dân tộc của tác giả Trần Đình Hượu
6 p |
61 |
4
-
Bí ẩn của sao bạn Thiên Lang (Sirius) và người Doxiang
6 p |
88 |
3
-
Sử dụng thí nghiệm mô phỏng có tương tác (PhET) nhằm bồi dưỡng thành phần năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở
10 p |
8 |
2
-
Tổng quan một số nghiên cứu về tác động tích cực của chatbot đến thành tích và trải nghiệm của người học trên thế giới
9 p |
2 |
1
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Phạm Thị Mai Duyên
13 p |
2 |
1
-
Voltaire và quyền tự do tôn giáo: Một phân tích từ tác phẩm Bàn về lòng khoan dung
16 p |
2 |
1
-
Mối quan hệ giữa độ khó năng lực và độ phân cách của câu hỏi trắc nghiệm sinh lý học trong các đề thi tuyển sinh sau đại học dành cho đối tượng Chuyên khoa cấp I từ năm 2018 2022 tại Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh
7 p |
6 |
1
-
Biến đổi văn hóa nhìn từ những đổi thay của hệ thống biểu tượng tính dục trong thơ ca dân gian người Việt
5 p |
6 |
1
-
Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng đổi mới giáo dục
12 p |
1 |
1
-
Phát triển phần mềm Pharsolpro SS 1.0 cho nghiên cứu khảo sát mức độ hài lòng
8 p |
4 |
1
-
Giáo trình Thống kê xã hội (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
64 p |
1 |
0
-
Mối quan hệ giữa năng lực tư duy phản biện và phương pháp học tập với thành tích học tập của sinh viên điều dưỡng
8 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
