Trần Viết Khanh và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
78(02): 67 - 71<br />
<br />
PHÂN TÍCH KHÔNG GIAN PHÂN VÙNG TUYỂN SINH<br />
CÁC TRƢỜNG THPT TỈNH THÁI NGUYÊN TRÊN CƠ SỞ<br />
TIẾP CẬN HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊA LÍ (GIS)<br />
Trần Viết Khanh1*, Lê Minh Hải2<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Đại học Thái Nguyên, Trường THPT Khánh Hoà, Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong cấu trúc của hệ thống thông tin địa lí (GIS), ngoài các thành phần nhƣ: phần cứng, phần<br />
mềm, cơ sở dữ liệu, yếu tố con ngƣời thì phƣơng pháp tiếp cận (approaches) hay các phƣơng pháp<br />
phân tích không gian sẽ quyết định hiệu quả ứng dụng của GIS. Phƣơng pháp phân tích không gian<br />
mang tính vừa mang tính đặc thù chuyên ngành vừa mang tính địa lí và cả yếu tố kinh nghiệm. Bài<br />
báo giới thiệu một số phƣơng pháp phân tích không gian trên cơ sở ứng dụng phần mềm MapInfo<br />
trong nghiên cứu phân vùng tuyển sinh cho các trƣờng THPT của tỉnh Thái Nguyên, từ đó khuyến<br />
nghị ứng dụng mô hình nghiên cứu tƣơng tự trong nghiên cứu địa lí và trong nghiên cứu của các<br />
chuyên ngành khác.<br />
Từ khoá: Địa lí, thông tin địa lí, GIS, phân tích, phân tích không gian, MapInfo<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Phân tích không gian (spatial analysis) hay số<br />
liệu thống kê không gian (spatial statistics)<br />
bao gồm các kỹ thuật nghiên cứu các thực thể<br />
trong không gian trên cơ sở sử dụng dữ liệu<br />
tôpô, hình học hay địa lý học. Thuật ngữ phân<br />
tích không gian đề cập đến một loạt các kỹ<br />
thuật, phƣơng pháp tiếp cận khác nhau và áp<br />
dụng trong các lĩnh vực nhƣ thiên văn học, vũ<br />
trụ, đo đạc, quy hoạch...Cụm từ thƣờng đƣợc<br />
sử dụng với một ý nghĩa giới hạn hơn để mô<br />
tả các kỹ thuật áp dụng cho trong việc phân<br />
tích dữ liệu địa lý, thậm chí đôi khi đƣợc<br />
dùng để chỉ một kỹ thuật cụ thể trong một<br />
nghiên cứu cho một khu vực lãnh thổ cụ thể.<br />
Các hệ GIS hiện đại có nhiều phƣơng pháp<br />
phân tích hiệu quả, trong đó có hai hƣớng<br />
phân tích quan trọng đặc biệt là phân tích liền<br />
kề và phân tích chồng xếp.<br />
Phân tích liền kề là các phân tích theo chiều<br />
ngang của không gian địa lí có liên quan đến<br />
sự thay đổi về khoảng cách, thay đổi vị trí của<br />
đối tƣợng địa lí. Phân tích liền kề thông<br />
thƣờng còn là phân tích chỉ ra sự khác biệt, so<br />
sánh giữa các đối tƣợng hoặc phân tích vùng<br />
đệm. Phân tích liền kề chủ yếu xử lí trên một<br />
lớp bản đồ.<br />
*<br />
<br />
Tel:0912187118<br />
<br />
Phân tích chồng xếp là sử dụng một số lớp<br />
bản đồ để sinh ra thông tin mới và các đối<br />
tƣợng mới. Trong nhiều trƣờng hợp, đối<br />
tƣợng địa lí sẽ đƣợc tạo lại. Phân tích chồng<br />
xếp khá tốn thời gian và phụ thuộc vào nhóm<br />
các ứng dụng có tính chất sâu, khi hệ thống<br />
đƣợc khai thác sử dụng ở mức độ cao hơn là<br />
đƣợc sử dụng cho từng vùng cụ thể. Phân tích<br />
chồng xếp là quá trình tích hợp các lớp thông<br />
tin khác nhau. Các thao tác phân tích đòi hỏi<br />
một hoặc nhiều lớp dữ liệu phải đƣợc liên kết<br />
với nhau.<br />
Các phân tích không gian là đặc trƣng cơ bản<br />
của GIS. Trên cơ sở hiểu các chức năng phân<br />
tích không gian có thể giúp chung ta đƣa ra<br />
nhiều hƣớng nghiên cứu sự phát triển và phân<br />
bố của các hiện tƣợng địa lí khác nhau.<br />
Ứng dụng GIS trong phân tích sự phát triển<br />
mạng lƣới các trƣờng THPT tỉnh Thái<br />
Nguyên dƣới góc độ tiếp cận GIS đã mạng lại<br />
hiệu quả nhất định.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br />
THẢO LUẬN<br />
Công tác tuyển sinh là một công việc thƣờng<br />
xuyên của các trƣờng THPT. Hiện nay việc<br />
phân vùng tuyển sinh ở Thái Nguyên đƣợc<br />
phân theo cấp huyện. Đối với các huyện<br />
(thành phố, thị xã) có nhiều trƣờng THPT thì<br />
địa bàn tuyển do UBND cấp huyện quy định.<br />
67<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Viết Khanh và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Đối với các trƣờng giáp ranh các huyện có thể<br />
tuyển ở địa bàn lân cận giữa các huyện.<br />
Qua khảo sát thực tế và quy trình tuyển sinh<br />
đầu vào của các trƣờng THPT trên đại bàn<br />
tỉnh Thái Nguyên có thể thấy rằng, các<br />
trƣờng THPT trên địa bàn chƣa có vùng<br />
tuyển sinh rõ ràng.<br />
Khu vực thành phố Thái Nguyên với 11<br />
trƣờng, ngoài trƣờng THPT Chuyên, Dân tộc<br />
nội trú tỉnh, các trƣờng có lịch sử phát triển<br />
và đƣợc đầu tƣ từ lâu nhƣ các trƣờng THPT<br />
Lƣơng Ngọc Quyến, Gang Thép, Chu Văn<br />
An đã có sức hút mạnh, chất lƣợng đầu vào<br />
cao, trƣờng còn lại dù có điều kiện cơ sở vật<br />
chất đầy đủ, song số lƣợng và chất lƣợng học<br />
sinh thấp hơn nhƣ trƣờng THPT Ngô Quyền,<br />
Dƣơng Tự Minh. Khu vực các huyện tình<br />
trạng cũng tƣơng tự. Học sinh gần trƣờng mà<br />
không học tại trƣờng mà lại đi học trƣờng xa<br />
hơn. Đó là tình trạng của các trƣờng mới<br />
thành lập, dù có điều kiện xây dựng mới,<br />
song học sinh đăng ký học lại ít nên phải<br />
nhận lại hồ sơ của các trƣờng khác. Các<br />
huyện nhƣ Đại Từ, Phú Lƣơng hiện nay vẫn<br />
còn tình trạng học sinh phải di chuyển đến<br />
trƣờng với khoảng cách tới 15km, nhiều học<br />
sinh phải ở trọ.<br />
Nguyên nhân chính của tình trạng trên là các<br />
cấp quản lí thiếu một công cụ hoạch định<br />
vùng tuyển sinh dẫn đến tuyển sinh tự phát.<br />
Hầu hết các huyện không đƣa ra một phƣơng<br />
án phân vùng dù là phƣơng án định tính.<br />
Sức hút tuyển sinh của các trƣờng THPT có<br />
bề dày lịch sử phát triển ngày càng vƣơn xa<br />
theo các trục giao thông. Sự phát triển nhanh<br />
của mạng lƣới giao thông công cộng, đặc biệt<br />
là mạng lƣới xe buýt đã rút ngắn khoảng cách<br />
và thời gian di chuyển đến trƣờng của học<br />
sinh đã làm nảy sinh xu hƣớng học sinh chấp<br />
nhận đi học trƣờng xa.<br />
Hậu quả dẫn đến nhiều trƣờng không đủ chỉ<br />
tiêu tuyển sinh và phải xét tuyển lại những<br />
học sinh bị loại của trƣờng khác, trong khi đó,<br />
nhiều học sinh ở khu vực các huyện có xu<br />
hƣớng thi tuyển sinh tại các trƣờng ở thành<br />
phố. Điều này đã phá vỡ không gian tuyển<br />
sinh của các trƣờng, dẫn đến mất cân bằng<br />
quy mô và chất lƣợng đầu vào giữa các<br />
<br />
78(02): 67 - 71<br />
<br />
trƣờng, mất công bằng giữa số học sinh bị<br />
loại giữa các trƣờng.<br />
Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngƣời học và<br />
thuận lợi cho các nhà trƣờng có đầu vào<br />
tƣơng đối ổn định, chúng tôi áp dụng thử mô<br />
hình phân vùng tuyển sinh với yêu cầu sinh<br />
thoả mãn một số điều kiện sau:<br />
- Số học sinh dự tuyển phù hợp với năng lực<br />
tuyển sinh mới lớp 10 của từng trƣờng.<br />
- Học sinh dự tuyển theo vùng tuyển gồm các<br />
xã, phƣờng, sao cho thuận tiện về giao thông,<br />
cự li hợp lý khi đi đến trƣờng, không bị chi<br />
cắt bởi địa hình.<br />
- Các trƣờng THPT ở trong vùng giáp ranh<br />
giữa các huyện tuyển sinh thuộc các địa bàn<br />
lân cận.<br />
Do đặc thù chung của các trƣờng chuyên biệt<br />
nhƣ THPT Chuyên, Nội trú tỉnh tuyển trên<br />
phạm vi toàn tỉnh và chủ trƣơng các trƣờng<br />
ngoài công lập chủ yếu tuyển sinh nguyện<br />
vọng 2 của các thí sinh nên việc phân vùng sẽ<br />
không xét tới diện tuyển sinh của các trƣờng<br />
này.<br />
Để đáp ứng các điều kiện trên, cần xác định:<br />
- Năng lực tuyển sinh của các trƣờng trên cơ<br />
sở chỉ tiêu tuyển của từng trƣờng xem đáp<br />
ứng bao nhiêu % tổng chỉ tiêu toàn tỉnh.<br />
- Các trƣờng thuộc vùng giáp ranh là những<br />
trƣờng nào.<br />
Ứng dụng phần mềm MapInfo, dùng phƣơng<br />
pháp phân tích Redistricts để sắp xếp các đối<br />
tƣợng đồ hoạ trên bản đồ thành các vùng khác<br />
nhau. Khi thực hiện chọn nhóm các đối tƣợng<br />
đồ hoạ thành các vùng theo một tiêu chí dữ<br />
liệu, phần mềm sẽ tự động tính toán tổng dữ<br />
liệu hoặc % dữ liệu cho các vùng do ngƣời<br />
dùng tạo ra. Khi thêm bớt đối tƣợng đồ họa<br />
trong vùng thì số liệu tổng hoặc số liệu % sẽ<br />
thay đổi theo. Mỗi vùng đƣợc tạo ra sẽ tự<br />
động có màu nền để dễ phân biệt.<br />
Áp dụng cụ thể trong phân vùng tuyển sinh là<br />
chọn các đối tƣợng vùng (các xã) trên bản đồ<br />
thành các vùng tuyển sinh cho mỗi trƣờng<br />
THPT dựa trên số học sinh lớp 9 của từng xã<br />
trong vùng tuyển. Phần mềm tự động tính<br />
tổng và % số học sinh lớp 9 dự tuyển trong<br />
vùng tuyển sinh. Dữ liệu của mỗi vùng tuyển<br />
<br />
68<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Viết Khanh và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
sinh có giá trị tƣơng ứng với năng lực đào tạo<br />
của trƣờng THPT đó.<br />
Theo mô hình phân tích nhƣ hình 1, các bƣớc<br />
tiến hành cụ thể nhƣ sau:<br />
Mở đồng thời các lớp bản đồ nhƣ: Lớp hành<br />
chính tỉnh (TN_Tinh.TAB); lớp hành chính<br />
huyện (TN_Huyen.TAB); lớp hành chính xã<br />
(TN_Xa.TAB);<br />
lớp<br />
địa<br />
hình<br />
(TN_Diahinhtopo.TAB); lớp giao thông<br />
(TN_Giaothong.TAB); lớp điểm trƣờng<br />
(TN_THPT.TAB)<br />
Bƣớc 1: Xác định năng lực tuyển sinh của các<br />
trƣờng THPT<br />
Bƣớc này sử dụng liên kết CSDL từ 2 lớp:<br />
- Lớp TN_Tinh.TAB: sử dụng dữ liệu tổng<br />
chỉ tiêu toàn tỉnh đƣợc cập nhật ở Field<br />
tongchitieutinh.<br />
<br />
78(02): 67 - 71<br />
<br />
- Lớp TN_THPT: có CSDL của Field<br />
chitieuts có dữ liệu chỉ tiêu từng trƣờng.<br />
Tính năng lực tuyển sinh từng trƣờng:<br />
Mở Browser bảng của lớp TN_THPT. Thêm<br />
trong cấu trúc bảng một Field với tên:<br />
Nanglucts. Tính năng lực tuyển sinh bằng<br />
lệnh Update Colunm với giá trị của cột là %<br />
trong chỉ tiêu toàn tỉnh, hàm sử dụng là:<br />
(chitieuts)x100/(tongchitieutinh).<br />
Bƣớc 2: Tạo Field Thitaitruong cho lớp<br />
TN_Xa.TAB<br />
Mục đích của việc Field Thitaitruong nhằm<br />
trả lời câu hỏi: Xã nào cùng một vùng tuyển<br />
sinh? Field Thitaitruong là cơ sở phân vùng<br />
và sẽ đƣợc phần mềm tự động gán dữ liệu khi<br />
phân vùng.<br />
<br />
Hình 1. Mô hình phân vùng tuyển sinh bằng lệnh Redistricts<br />
<br />
69<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Viết Khanh và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Bƣớc 3: Tiến hành phân vùng bằng lệnh<br />
Redistricts<br />
Chọn lệnh:<br />
Window\New Redistricts<br />
Window. Xuất hiện cửa sổ, thực hiện khai<br />
báo hình 2.<br />
<br />
78(02): 67 - 71<br />
<br />
Để đảm bảo yêu cầu thuận tiện về giao thông<br />
đi lại cho học sinh và có tính đến sự chia cắt<br />
địa hình, khi chọn các xã thành một vùng cần<br />
lƣu ý chọn các xã bám trong cùng một vùng<br />
tuyển sinh bám theo trục giao thông và không<br />
bị cách trở do địa hình.<br />
Kết quả sau khi hiệu chỉnh mầu sắc và chú<br />
giải, đƣợc bản đồ phân vùng đƣợc thể hiện<br />
nhƣ hình 4.<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
Hình 2. Khai báo lệnh phân vùng<br />
<br />
Bƣớc 4: Phân vùng tuyển sinh cho các<br />
trƣờng.<br />
Chọn Redistrict\Add district để nhập tên<br />
trƣờng cần tạo vùng tuyển sinh.<br />
Nhập tên trƣờng VD: Định Hoá.<br />
Dùng công cụ Select, giữ phím Shift và chọn<br />
lần lƣợt các xã trên bản đồ, quan sát sự thay<br />
đổi số liệu ở cột Pct(Hslop9). Khi số liệu đạt<br />
so với chỉ tiêu năng lực tuyển sinh, dừng chọn<br />
thêm xã, chọn Redistrict\Assign Selected<br />
Objects để tạo vùng. Vùng đƣợc thiết lập và<br />
có mầu sắc riêng.<br />
Tiến hành thao tác tƣơng tự cho các điểm<br />
trƣờng còn lại. Các vùng tuyển sinh đƣợc<br />
thiết lập và thể hiện nhƣ hình 3.<br />
<br />
Việc phân vùng tuyển sinh dựa trên cơ sở tiếp<br />
cận ứng dụng hệ thông thông tin địa lí (GIS)<br />
đã giải quyết đƣợc một bài toán thực tế.<br />
Phƣơng pháp phân vùng tuyển sinh đã dựa<br />
trên cơ sở định lƣợng đầu vào của các trƣờng<br />
có tính đến sự tác động của các yếu tố địa lí<br />
khác. Phƣơng pháp phân tích không gian<br />
trong ví dụ phân vùng tuyển sinh là cơ sở để<br />
các nhà quản lí giáo dục căn cứ để ứng dụng<br />
trong quy hoạch mạng lƣới điểm trƣờng học<br />
và đã phần nào khẳng định những ứng dụng<br />
mạnh mẽ của GIS trong việc giải các bài toán<br />
trong thực tế.<br />
Phƣơng pháp phân vùng trên cơ sở phân tích<br />
không gian có hƣớng ứng dụng rộng rãi trong<br />
nhiều lĩnh vực nhƣ: nghiên cứu thị trƣờng để bố<br />
trí các điểm siêu thị, chọn địa điểm đặt cửa<br />
hàng, dự báo sức chứa của vùng, bố trí các điểm<br />
quan trắc, phân khu quản lí rừng... Kết quả<br />
nghiên cứu phƣơng pháp phân vùng trên cơ sở<br />
tiếp cận GIS bằng phần mềm MapInfo cần đƣợc<br />
sử dụng trong các phân tích của địa lí học.<br />
<br />
Hình 3. Thực hiện phân vùng tuyển sinh bằng lệnh Redistrict<br />
<br />
70<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Viết Khanh và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
78(02): 67 - 71<br />
<br />
Hình 4. Bản đồ phân vùng tuyển sinh của các trƣờng THPT tỉnh Thái Nguyên<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Nguyễn Đức Bình (2006), Hướng dẫn sử dụng<br />
MapInfo Professional 7.5, Đại học nông lâm TP.<br />
Hồ Chí Minh.<br />
[2]. Trần Viết Khanh (2008), Ứng dụng tin học<br />
trong nghiên cứu và dạy học địa lí, NXB Giáo<br />
dục, Hà Nội.<br />
[3]. Huỳnh Lê Khoa (2005), Liên kết mô hình, hệ<br />
thông tin địa lí và cơ sở dữ liệu để ứng dụng trong<br />
công tác quản lí tài nguyên nước dưới đất, Sở Tài<br />
Nguyên và Môi trƣờng TP Hồ Chí Minh.<br />
[4]. Lê Văn Trung, ThS. Nguyễn Văn Hiệp<br />
(2009), Ứng dụng hệ thống thông tin địa lí (GIS)<br />
<br />
trong phân tích thông tin thị trường, Đặc san Viễn<br />
thám và Địa tin học, Trung tâm Viễn thám quốc<br />
gia, Bộ Tài Nguyên và Môi trƣờng.<br />
[5]. Sở Giáo dục và đào tạo Thái Nguyên, Báo cáo<br />
tổng kết và phương hướng nhiệm vụ các năm học<br />
2005-2009, Quy hoạch mạng lưới các trường học<br />
giai đoạn 2005-2010, Thái Nguyên.<br />
Tài liệu tiếng Anh từ internet:<br />
[6]. YokoMakino, Seisuke Watanabe (2002), The<br />
application of GIS to the school mapping in<br />
Bangkok,<br />
http://www.gisdevelopment.net/application<br />
<br />
SUMMARY<br />
SPATIAL ANALYSIS METHODS REGIONAL DISTRIBUTION<br />
OF SCHOOL ENROLLMENT High THAI NGUYEN BASED ACCESS<br />
GEOGRAPHIC INFORMATION SYSTEM (GIS)<br />
Tran Viet Khanh 1*, Le Minh Hai 2<br />
1<br />
<br />
Thai Nguyen University, 2Khanh Hoa High School, Thai Nguyen<br />
<br />
In the structure of geographical information systems (GIS), external components such as hardware,<br />
software, databases, human factors, the approach (approaches) or the method of analysis does not<br />
time will determine the effectiveness of GIS applications. Spatial analysis methods nature has<br />
brought major characteristics have both geographical factors and experience. This paper presents a<br />
method of spatial analysis based on MapInfo software applications in the partition study<br />
enrollment for high schools in the province of Thai Nguyen, which recommended the application<br />
model similar studies in the research geographical research and study of other subjects<br />
Keywords: Geography, Information, GIS, Spatial analysis, MapInfo<br />
<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912187118<br />
<br />
71<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />