YOMEDIA
ADSENSE
Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc
239
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc gồm có kênh phân phối như: Quản lý đơn hàng, quản lý vận chuyển, kênh phân phối và thu hồi. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc
PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SCOR của Apple Inc<br />
<br />
4. PHÂN PHỐI:<br />
<br />
Quản lý đơn hàng:<br />
<br />
- Những đơn hàng của Apple sẽ được quản lý trên phầm mềm hệ thống, lưu <br />
trữ thông tin khách hàng của mình từ việc đăt lệnh mua hàng, theo dõi vận <br />
chuyển<br />
<br />
- Apple đồng bộ hóa dữ liệu trên toàn hệ thống giúp dự đoán nhu cầu khách <br />
hàng, từ đó tính toán số lương hàng cần có sẵn trong kho chính xác để có thể <br />
nhanh chóng đưa hàng đến người tiêu dùng.<br />
<br />
Quản lý vận chuyển:<br />
<br />
- Apple thuê ngoài đối tác vận chuyển cho mình, hãng này đa phần chọn vận <br />
chuyển hàng không để đưa sản phẩm đến khách hàng của mình nhanh nhất. <br />
<br />
- Sử dụng dịch vụ chuyển phát đáng tin cậy toàn cầu và tiết kiệm như UPS, <br />
Fedex. Theo dõi vận chuyển đơn hàng từ khi đóng gói cho tới tay khách hàng <br />
thông qua các dịch vụ trên.<br />
<br />
- Các cửa hàng của Apple trực tiếp đưa sản phẩm và theo dõi đơn hàng của <br />
mình, sau đó sẽ hợp nhất hóa hệ thống đưa vào quản lý và theo dõi. <br />
<br />
Phân phối:<br />
<br />
- Các kênh phân phối của Apple bao gồm: các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng trực <br />
tiếp, các nhà phân phối khác như nhà bán sỉ, bán lẻ, mạng lưới các nhà cung <br />
cấp.<br />
<br />
- Đối với những khách hàng mua sản phẩm của Apple trên các cửa hàng trực <br />
tuyến của Apple, thành phẩm sẽ được chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng <br />
thông qua dịch vụ chuyển phát UPS hay Fedex <br />
<br />
- Trường hợp khách hàng không đặt online họ có thể mua trực tiếp vì sản <br />
phẩm hoàn thành sẽ được vận chuyển và giữ ở kho trung tâm Elk Grove <br />
bang Califonia, và được xuất kho đến các kênh phân phối gồm 511 cửa hàng <br />
bán lẻ Apple Store và những nhà phân phối khác như AT&T, Verizon <br />
Communicatons, như vậy khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm chính <br />
hãng của Apple ở những địa điểm đáng tin cậy mà nhanh chóng.<br />
<br />
5. THU HỒI:<br />
<br />
- Apple thực hiện thu hồi sản phẩm của mình khi phát hiện có lỗi: ví dụ năm <br />
2006 thu hồi 1,8 triệu pin laptop do có nguy co cháy nổ, năm 2016 hãng này <br />
thu hồi sạc máy Mac, iPad do có nguy cơ bị giật điện, năm 2016 thực hiện <br />
đợt thu hồi tự nguyện ổ cắm adapter bị lỗi ở một số quốc gia như Úc, <br />
Argentina, Brazil, châu Âu, New Zealand và Hàn Quốc, và với nhiều nguyên <br />
do gây nên việc thu hồi sản phẩm của apple khác.<br />
<br />
- Những sản phẩm đã không còn sử dụng sẽ được thu hồi lại để hoặc sửa lại <br />
hoặc mang đi tiêu hủy với chương trình “trao quà tặng khi người dùng bán <br />
lại thiết bị cũ”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÌNH : Thu hối sản phẩm cũ của hãng Apple<br />
<br />
Quy trình tái chế của Apple sẽ giống hệt với quy trình sản xuất nhưng theo hướng <br />
ngược lại và được thể hiện ở hình dưới đây:<br />
HÌNH : Quy trình tái chế sản phẩm cũ của Apple<br />
<br />
6. TÍCH HỢP:<br />
<br />
Quản lý các mối quan hệ:<br />
<br />
- Nhà cung ứng linh kiện: Chính sách đa dạng hóa nhà cung cấp linh kiện, nhưng <br />
đôi khi cũng tiến hành cắt giảm một số để họ cạnh tranh với nhau nếu muốn có <br />
hợp đồng với Apple. Apple cũng kiểm soát các nhà cung ứng linh kiện, đưa ra <br />
yêu cầu đối với linh kiện của họ để đảm bảo được hiệu quả toàn quy trình lắp <br />
ráp và ra mắt sản phẩm.<br />
<br />
- Nhà sản xuất: với hai hãng lắp ráp lớn nhất của mình là Foxconn và Pegatron, <br />
Apple cũng duy trì mức độ kiểm soát nghiêm ngặt. Hơn 600 kỹ thuật viên ở <br />
Đài Loan và Trung Quốc tham gia kiểm tra, giám sát chất lượng, số lượng đầu <br />
vào đầu ra của sản phẩm, tổng sản lượng kể cả những nhà sản xuất phụ tùng <br />
nhỏ nhất.<br />
<br />
- Nhà phân phối: Apple ký hợp đồng độc quyền phân phối cho các nhà phân phối, <br />
duy trì kiểm soát của mình với họ từ giá cả, cách thức công bố, ra mắt sản <br />
phẩm…<br />
<br />
- Khách hàng: Thực hiện chính quyền riêng tư, hãng này yêu cầu cung cấp thông <br />
tin người dùng nhằm duy trì mối quan hệ khách hàng, tiện lợi cho việc thông <br />
báo, giới thiệu sản phẩm mới và đi đến hệ sinh thái của nó, thong tin cập nhật <br />
phần mềm, các sự kiện đến với khách hàng nhanh nhất. Đảm bảo dùng các <br />
thông tin cho mục đích xác định, không tổn hại đến người dùng, không lộ thông <br />
tin cho đối tác không liên quan hay có mục đích không đảm bảo an toàn. Ngoài <br />
ra, Apple cũng thiết lập một đường dây liên lạc nhận phản hồi các để tránh <br />
những hiểu nhầm và giải quyết cac vấn đề trước khi nó trở nên khủng hoảng.<br />
<br />
NHỮNG ĐIỀU TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA APPLE:<br />
<br />
- Phân phối linh hoạt, đa kênh hỗ trợ tiếp cận khách hàng<br />
<br />
- Quản lý tồn kho độc đáo, hiệu quả về chi phí và hướng đến sự hài lòng khách <br />
hàng<br />
<br />
- Sở hữu người dùng thành công, lôi kéo vào hệ sinh thái phần cứng phần mềm<br />
dịch vụ của hãng, tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận đông đảo người dùng <br />
tiềm năng, sẵn sàng chi trả cao cho Apple mà vẫn có trải nghiệm mua hàng tốt. <br />
<br />
- Tạo được danh tiếng về sự uy tín và trách nhiệm cộng đồng thông qua quy trình <br />
chuỗi cung ứng hiệu quả, thân thiện người dùng và môi trường.<br />
<br />
DANH MỤC THAM KHẢO<br />
<br />
1. Anon., n.d. www.supplychain247.com. [Online] Available at: <br />
https://www.supplychain247.com/article/is_apples_supply_chain_really_the_no._<br />
1_a_case_study [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
<br />
2. Apple, 2018. legal. [Online] Available at: <br />
https://www.apple.com/legal/privacy/vn/ [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
<br />
3. Cầm, T., 2006. cong nghe khoa hoc. [Online] Available at: <br />
https://www.tienphong.vn/congnghekhoahoc/applethuhoi18trieupinlaptop<br />
58151.tpo [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
<br />
4. Courtenay, A., n.d. unity.edu.vn. [Online] Available at: https://unity.edu.vn/giatri<br />
cotloicuaapplelagisukiemsoattoandien/ [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
<br />
5. Huyn, H., n.d. tin tức. [Online] Available at: https://skmobile.net/motkhidahet<br />
datnhungchieciphonesecosophannhunayday.html [Accessed 21 Augustus <br />
2018].<br />
6. PhoneArena, 2018. 600applestoreseduocmotrentoanthegioivaonam<br />
20232018. [Online] Available at: http://genk.vn/600applestoreseduocmotren<br />
toanthegioivaonam202320180819100111544.chn [Accessed 21 Augustus <br />
2018].<br />
<br />
7. Techly.com, 2016. vomedia.ca. [Online] Available at: http://vomedia.ca/apple<br />
congbodotthuhoitunguyenocamadapterbiloi/ [Accessed 21 Augustus <br />
2018].<br />
<br />
8. tradegecko.com, n.d. blog. [Online] Available at: <br />
https://www.tradegecko.com/blog/applehadthebestsupplychainintheworld<br />
forthelastfouryearshereiswhatyoucanlearnfromit [Accessed 21 Augustus <br />
2018].<br />
<br />
9. zing.vn, 2016. cong nghe. [Online] Available at: http://vietnamnet.vn/vn/cong<br />
nghe/sanpham/applethuhoisacmaymacipadconguycogaygiatdien<br />
287247.html [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn