intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thùy Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

239
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc gồm có kênh phân phối như: Quản lý đơn hàng, quản lý vận chuyển, kênh phân phối và thu hồi. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích mô hình SCOR của Apple Inc

PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SCOR của Apple Inc<br /> <br /> 4. PHÂN PHỐI:<br /> <br /> Quản lý đơn hàng:<br /> <br /> - Những đơn hàng của Apple sẽ được quản lý trên phầm mềm hệ thống, lưu <br /> trữ  thông tin khách hàng của mình từ  việc đăt lệnh mua hàng, theo dõi vận <br /> chuyển<br /> <br /> - Apple đồng bộ  hóa dữ  liệu trên toàn hệ  thống giúp dự  đoán nhu cầu khách <br /> hàng, từ đó tính toán số lương hàng cần có sẵn trong kho chính xác để có thể <br /> nhanh chóng đưa hàng đến người tiêu dùng.<br /> <br /> Quản lý vận chuyển:<br /> <br /> - Apple thuê ngoài đối tác vận chuyển cho mình, hãng này đa phần chọn vận <br /> chuyển hàng không  để đưa sản phẩm đến khách hàng của mình nhanh nhất. <br /> <br /> - Sử  dụng dịch vụ  chuyển phát đáng tin cậy toàn cầu và tiết kiệm như  UPS,  <br /> Fedex. Theo dõi vận chuyển đơn hàng từ khi đóng gói cho tới tay khách hàng  <br /> thông qua các dịch vụ trên.<br /> <br /> - Các cửa hàng của Apple trực tiếp đưa sản phẩm và theo dõi đơn hàng của  <br /> mình, sau đó sẽ hợp nhất hóa hệ thống đưa vào quản lý và theo dõi. <br /> <br /> Phân phối:<br /> <br /> - Các kênh phân phối của Apple bao gồm: các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng trực <br /> tiếp, các nhà phân phối khác như nhà bán sỉ, bán lẻ, mạng lưới các nhà cung  <br /> cấp.<br /> <br /> - Đối với những khách hàng mua sản phẩm của Apple trên các cửa hàng trực <br /> tuyến của Apple, thành phẩm sẽ được chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng <br /> thông qua dịch vụ chuyển phát UPS  hay Fedex <br /> <br /> - Trường hợp khách hàng không đặt online họ  có thể  mua trực tiếp vì sản <br /> phẩm hoàn thành sẽ  được vận chuyển và giữ   ở  kho trung tâm Elk Grove <br /> bang Califonia, và được xuất kho đến các kênh phân phối gồm 511 cửa hàng  <br /> bán   lẻ   Apple   Store   và   những   nhà   phân   phối   khác   như   AT&T,   Verizon <br /> Communicatons, như  vậy khách hàng có thể  tiếp cận với sản phẩm chính <br /> hãng của Apple ở những địa điểm đáng tin cậy mà nhanh chóng.<br /> <br /> 5. THU HỒI:<br /> <br /> - Apple thực hiện thu hồi sản phẩm của mình khi phát hiện có lỗi: ví dụ năm  <br /> 2006 thu hồi 1,8 triệu pin laptop do có nguy co cháy nổ, năm 2016 hãng này <br /> thu hồi sạc máy Mac, iPad do có nguy cơ  bị  giật điện, năm 2016 thực hiện  <br /> đợt thu hồi tự  nguyện  ổ  cắm adapter bị  lỗi  ở  một số  quốc gia như   Úc,  <br /> Argentina, Brazil, châu Âu, New Zealand và Hàn Quốc, và với nhiều nguyên <br /> do gây nên việc thu hồi sản phẩm của apple khác.<br /> <br /> - Những sản phẩm đã không còn sử dụng sẽ được thu hồi lại để hoặc sửa lại <br /> hoặc mang đi tiêu hủy với chương trình “trao quà tặng khi người dùng bán  <br /> lại thiết bị cũ”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÌNH : Thu hối sản phẩm cũ của hãng Apple<br /> <br /> Quy trình tái chế  của Apple sẽ  giống hệt với quy trình sản xuất nhưng theo hướng  <br /> ngược lại và được thể hiện ở hình dưới đây:<br /> HÌNH :  Quy trình tái chế sản phẩm cũ của Apple<br /> <br /> 6. TÍCH HỢP:<br /> <br /> Quản lý các mối quan hệ:<br /> <br /> - Nhà cung ứng linh kiện: Chính sách đa dạng hóa nhà cung cấp linh kiện, nhưng  <br /> đôi khi cũng tiến hành cắt giảm một số để họ cạnh tranh với nhau nếu muốn có <br /> hợp đồng với Apple. Apple cũng kiểm soát các nhà cung  ứng linh kiện, đưa ra  <br /> yêu cầu đối với linh kiện của họ để đảm bảo được hiệu quả toàn quy trình lắp  <br /> ráp và ra mắt sản phẩm.<br /> <br /> - Nhà sản xuất: với hai hãng lắp ráp lớn nhất của mình là  Foxconn và Pegatron,  <br /> Apple cũng duy trì mức độ  kiểm soát nghiêm ngặt. Hơn 600  kỹ  thuật viên  ở <br /> Đài Loan và Trung Quốc tham gia kiểm tra, giám sát chất lượng, số lượng đầu <br /> vào đầu ra của sản phẩm, tổng sản lượng kể cả những nhà sản xuất phụ  tùng <br /> nhỏ nhất.<br /> <br /> - Nhà phân phối: Apple ký hợp đồng độc quyền phân phối cho các nhà phân phối,  <br /> duy trì kiểm soát của mình với họ    từ  giá cả, cách thức công bố, ra mắt sản <br /> phẩm…<br /> <br /> - Khách hàng: Thực hiện chính quyền riêng tư, hãng này yêu cầu cung cấp thông <br /> tin người dùng nhằm duy trì mối quan hệ  khách hàng, tiện lợi cho việc thông <br /> báo, giới thiệu sản phẩm mới và đi đến hệ sinh thái của nó, thong tin cập nhật  <br /> phần mềm, các sự  kiện đến với khách hàng nhanh nhất. Đảm bảo dùng các  <br /> thông tin cho mục đích xác định, không tổn hại đến người dùng, không lộ thông <br /> tin cho đối tác không liên quan hay có mục đích không đảm bảo an toàn. Ngoài <br /> ra, Apple cũng thiết lập một đường dây liên lạc nhận phản hồi các để  tránh <br /> những hiểu nhầm và giải quyết cac vấn đề trước khi nó trở nên khủng hoảng.<br /> <br /> NHỮNG ĐIỀU TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA APPLE:<br /> <br /> - Phân phối linh hoạt, đa kênh hỗ trợ tiếp cận khách hàng<br /> <br /> - Quản lý tồn kho độc đáo, hiệu quả về chi phí và hướng đến sự  hài lòng khách  <br /> hàng<br /> <br /> - Sở hữu người dùng thành công, lôi kéo vào hệ sinh thái phần cứng ­phần mềm­<br /> dịch vụ  của hãng, tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận đông đảo người dùng  <br /> tiềm năng, sẵn sàng chi trả cao cho Apple mà vẫn có trải nghiệm mua hàng tốt. <br /> <br /> - Tạo được danh tiếng về sự uy tín và trách nhiệm cộng đồng thông qua quy trình  <br /> chuỗi cung ứng hiệu quả, thân thiện người dùng và môi trường.<br /> <br /> DANH MỤC THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Anon.,   n.d.  www.supplychain247.com.   [Online]   Available   at: <br /> https://www.supplychain247.com/article/is_apples_supply_chain_really_the_no._<br /> 1_a_case_study [Accessed 21 Augustus 2018].<br /> <br /> 2. Apple,   2018.  legal.   [Online]   Available   at: <br /> https://www.apple.com/legal/privacy/vn/ [Accessed 21 Augustus 2018].<br /> <br /> 3. Cầm,   T.,   2006.  cong   nghe   khoa   hoc.   [Online]   Available   at: <br /> https://www.tienphong.vn/cong­nghe­khoa­hoc/apple­thu­hoi­18­trieu­pin­laptop­<br /> 58151.tpo [Accessed 21 Augustus 2018].<br /> <br /> 4. Courtenay, A., n.d. unity.edu.vn. [Online] Available at: https://unity.edu.vn/gia­tri­<br /> cot­loi­cua­apple­la­gi­su­kiem­soat­toan­dien/ [Accessed 21 Augustus 2018].<br /> <br /> 5. Huyn, H., n.d. tin tức. [Online] Available at: https://skmobile.net/mot­khi­da­het­<br /> dat­nhung­chiec­iphone­se­co­so­phan­nhu­nay­day.html  [Accessed   21   Augustus <br /> 2018].<br /> 6. PhoneArena,   2018.  600­apple­store­se­duoc­mo­tren­toan­the­gioi­vao­nam­<br /> 2023­2018. [Online] Available at: http://genk.vn/600­apple­store­se­duoc­mo­tren­<br /> toan­the­gioi­vao­nam­2023­20180819100111544.chn  [Accessed   21   Augustus <br /> 2018].<br /> <br /> 7. Techly.com,   2016.  vomedia.ca.   [Online]   Available   at:  http://vomedia.ca/apple­<br /> cong­bo­dot­thu­hoi­tu­nguyen­o­cam­adapter­bi­loi/  [Accessed   21   Augustus <br /> 2018].<br /> <br /> 8. tradegecko.com,   n.d.  blog.   [Online]   Available   at: <br /> https://www.tradegecko.com/blog/apple­had­the­best­supply­chain­in­the­world­<br /> for­the­last­four­years­here­is­what­you­can­learn­from­it  [Accessed 21 Augustus <br /> 2018].<br /> <br /> 9. zing.vn,   2016.  cong   nghe.   [Online]   Available   at:  http://vietnamnet.vn/vn/cong­<br /> nghe/san­pham/apple­thu­hoi­sac­may­mac­ipad­co­nguy­co­gay­giat­dien­<br /> 287247.html [Accessed 21 Augustus 2018].<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2