intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích rủi ro hệ thống phòng chống lũ vùng bờ Giao Thủy – Nam Định

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

91
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu về đánh giá an toàn hệ thống phòng chống lũ hiện tại và xác định tiêu chuẩn an toàn hệ thống đê của huyện Giao Thủy – Nam Định. Việc đánh giá an toàn hệ thống này dựa trên cơ sở phân tích các cơ chế, xác định xác suất xảy ra sự cố của của từng thành phần trong hệ thống và xác suất xảy ra sự cố của toàn hệ thống,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích rủi ro hệ thống phòng chống lũ vùng bờ Giao Thủy – Nam Định

PHÂN TÍCH RỦI RO HỆ THỐNG PHÒNG CHỐNG LŨ VÙNG BỜ GIAO THỦY – NAM ĐỊNH<br /> <br /> Nguyễn Quang Đức Anh1, Mai Văn Công 2<br /> <br /> Tóm tắt: Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu về đánh giá an toàn hệ thống phòng<br /> chống lũ hiện tại và xác định tiêu chuẩn an toàn hệ thống đê của huyện Giao Thủy – Nam Định.<br /> Việc đánh giá an toàn hệ thống này dựa trên cơ sở phân tích các cơ chế, xác định xác suất xảy ra<br /> sự cố của của từng thành phần trong hệ thống và xác suất xảy ra sự cố của toàn hệ thống. Tiêu<br /> chuẩn an toàn của hệ thống được xác định thông qua phân tích rủi ro hệ thống, tối ưu theo quan<br /> điểm rủi ro về kinh tế và kể đến thiệt mạng khi bão lũ xảy ra. Kết quả phân tích chỉ ra rằng cả hệ<br /> thống đê và tiêu chuẩn an toàn hiện tại áp dụng cần được nâng cấp đảm bảo phù hợp hơn với tình<br /> hình phát triển kinh tế, xã hội hiện tại của vùng nghiên cứu.<br /> Từ khóa: Độ tin cậy; an toàn đê; đê cửa sông; đê biển; tiêu chuẩn an toàn; tối ưu thiết kế<br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU1 chuẩn an toàn phù hợp với điều kiện Kinh tế - xã<br /> Phương pháp thiết kế ngẫu nhiên là phương hội của đất nước ta trong thời kỳ mới trước khi<br /> pháp thiết kế dựa trên cơ sở toán xác suất thống quyết định đầu tư nâng cấp hay xây dựng một hệ<br /> kế để phân tích tương tác giữa các biến ngẫu thống công trình mới.<br /> nhiên của tải trọng và của sức chịu tải trong các 2. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐÊ HUYỆN<br /> cơ chế phá hoại theo giới hạn làm việc của công GIAO THỦY – NAM ĐỊNH<br /> trình. Trong thiết kế ngẫu nhiên, tất cả các cơ Giao Thuỷ là một huyện ven biển của tỉnh<br /> chế phá hỏng được mô tả bởi mô hình toán hoặc Nam Định, nằm ở rìa đồng bằng châu thổ sông<br /> mô hình mô phỏng tương ứng. Tính toán xác Hồng, cách thành phố Nam Định 45 km về phía<br /> suất phá hỏng của một bộ phận kết cấu hoặc của Nam; Phía Tây Bắc giáp với huyện Xuân<br /> công trình được dựa trên hàm độ tin cậy của Trường, phía Tây Nam giáp với huyện Hải Hậu,<br /> từng cơ chế phá hỏng. ranh giới với hai huyện này là con sông Sò phân<br /> Tại Việt Nam, đê điều là công trình quan lưu của sông Hồng. Phía Bắc và Đông Bắc tiếp<br /> trọng được xây dựng, tu bổ và bảo vệ qua nhiều giáp với tỉnh Thái Bình mà ranh giới là sông<br /> thế hệ nhằm ngăn nước lũ, nước biển, bảo vệ tính Hồng (chính Bắc là huyện Kiến Xương, Đông<br /> mạng, tài sản của Nhà nước và của nhân dân gắn Bắc là huyện Tiền Hải).<br /> với an ninh, quốc phòng, chủ quyền và lợi ích Huyện Giao Thủy có diện tích tự nhiên là<br /> quốc gia. Với những diễn biến bất thường và 23.799,64 ha, với số dân sinh sống trong vùng là<br /> phức tạp của thiên tai và thời tiết, trong khi hầu 205.075 người (số liệu thống kê năm 2010) đư-<br /> hết các hệ thống đê điều ở nước ta hiện nay được ợc bao bọc bởi sông và biển. Huyện Giao Thủy<br /> thiết kế xây dựng dựa theo kinh nghiệm tích góp có 32km bờ biển, nằm giữa 2 cửa sông lớn là<br /> từ nhiều thế hệ và không còn phù hợp với tình sông Hồng và sông Sò.<br /> hình điều kiện Kinh tế -Xã hội hiện tại. Việc ứng Hệ thống phòng chống lũ huyện Giao Thủy<br /> dụng Lý thuyết ngẫu nhiên và phân tích độ tin bao gồm: 31.161 km đê biển từ K0+000 đến<br /> cậy trong thiết kế hệ thống phòng chống lũ có thể K31+161 và gần 30km đê sông trong đó đoạn<br /> giúp các chuyên gia đánh giá an toàn công trình đê Hữu Hồng dài 11.702 km có vị trí từ<br /> phòng chống lũ hiện tại, cũng như xác định tiêu K208+000 đến K219+702 (Xem bản đồ tổng thể<br /> hệ thống phòng chống lũ Huyện Giao Thủy –<br /> 1<br /> PortCoasts Ltd., Hà Nội, Việt Nam<br /> Nam Định hình 1).<br /> 2<br /> Đại học Thủy Lợi<br /> <br /> KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ ĐẶC BIỆT (11/2013) 11<br /> Hình 1: Bản đồ tổng thể Hệ thống đê, kè Huyện Giao Thủy – Nam Định<br /> Một số đánh giá về hiện trạng hệ thống đê, kiện địa hình, địa chất thay đổi thường<br /> kè huyện Giao Thủy – Nam Định như sau: xuyên. Chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuỷ<br /> -Các tuyến đê, kè biển huyện Giao Thuỷ triều, gió bão, từ biển Đông vừa chịu ảnh<br /> được hình thành cách đây đã rất lâu (khoảng hưởng dòng chảy lũ đổ vào biển Đông của<br /> 250 năm) trên nền đất yếu, đất bồi tụ phù sa các sông ngòi nội địa, nên những năm qua<br /> của hệ thống sông Hồng. Tuyến đê chạy dài tuyến bờ biển huyện Giao Thuỷ diễn biến<br /> từ cửa sông Hồng ở phía Bắc (đầu tuyến) đến phức tạp, đoạn giữa tuyến trực diện với biển,<br /> sông Sò (Cửa sông Hà Lạn) ở phía Nam tình trạng biển tiến, bãi thoải gây xói lở<br /> (Cuối tuyến) trên địa hình phức tạp có điều nghiêm trọng ảnh hưởng đến tuyến đê.<br /> <br /> <br /> phÝa biÓn phÝa ®ång<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Mặt cắt ngang đại diện đê, kè biển Giao Thủy – Nam Định<br /> - Nhiều đoạn đê chất lượng đất đắp thân đê thân đê, hình thức, kết cấu lạc hậu, đã bị hư<br /> và nền đê rất kém, chủ yếu là đất cát và đất cát hỏng và xuống cấp, không đáp ứng được yêu<br /> pha, dễ sạt lở do mưa và sóng. Những đoạn đê cầu chống lụt bão hiện nay.<br /> trực diện với biển, những vị trí xung yếu tuy đã -Mức bảo đảm thiết kế hiện tại còn thấp, do<br /> được kè lát mái bảo vệ nhưng vẫn thường xuyên vậy đê biển không đáp ứng được với yêu cầu<br /> bị phá hoại, do kết cấu mái kè, chân kè bằng các phòng chống lũ bão hiện nay. Cơn bão số 7 năm<br /> cấu kiện chưa hợp lý (Như kè và phần mái kè 2005 là cơn bão cấp 10-12 giật trên cấp 12, bão<br /> bằng đá hộc lát khan). Một số cống qua đê xây đổ bộ vào đất liền đúng lúc triều cường, vượt<br /> dựng cách đây trên 40 năm, cống ngắn so với tần suất thiết kế đê (Tuyến đê biển hiện nay<br /> <br /> 12 KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ ĐẶC BIỆT (11/2013)<br /> thiết kế với mức bảo đảm chống được với gió 3.1.Sơ đồ hóa hệ thống và các cơ chế hư hỏng<br /> bão cấp 9 với triều trung bình ứng với tần suất Hệ thống công trình bảo vệ bờ và phòng chống<br /> 5%). Tổ hợp bão cộng với triều cường là tổ hợp lũ huyện Giao Thủy bao gồm các thành phần:<br /> bất lợi nhất cho đê kè ven biển. Với tổ hợp này -Tuyến đê biển;<br /> rất ít khi xảy ra, nhưng khi đã xảy ra sẽ gây phá -Tuyến đê sông hữu Hồng;<br /> hoại rất nghiêm trọng cho đê kè. -Kè bảo vệ bờ biển<br /> -Các hoạt động kinh tế xã hội tại vùng biển -Các đụn cát tự nhiên<br /> và ven biển đã gây ra những thay đổi về môi -Tường biển và các công trình qua đê như:<br /> trường tự nhiên theo hướng bất lợi và làm gia Cống tiêu, trạm bơm…<br /> tăng thiên tai và thiệt hại của thiên tai. Ở nhiều Huyện Giao Thủy là khu vực cửa sông ven<br /> khu vực, rừng ngập mặn và rừng phòng hộ ven biển, các cơ chế phá hoại có thể xảy ra với hệ<br /> biển đã bị mất không những gây ra biến đổi về thống đê biển và đê sông là tương đối giống<br /> môi trường sinh thái theo hướng có hại, mà nhau bao gồm các cơ chế chính như sau:<br /> cũng làm cho sóng lớn đánh thẳng vào đê biển,<br /> gây vỡ đê biển và ngập lụt.<br /> 3. ĐÁNH GIÁ AN TOÀN HỆ THỐNG ĐÊ<br /> HUYỆN GIAO THỦY – NAM ĐỊNH<br /> Để có thể đánh giá an toàn hệ thống phòng<br /> chống lũ của huyện Giao Thủy – Nam Định cần<br /> thông qua việc xác định xác suất hư hỏng của<br /> từng thành phần hệ thống, của toàn hệ thống và<br /> xác suất xảy ra ngập lụt. Việc đầu tiên để đánh<br /> Hình 3: Sơ đồ hóa hệ thống đê Giao Thủy<br /> giá an toàn hệ thống trước hết ta phải sơ đồ hóa<br /> - Chảy tràn/ Sóng tràn;<br /> hệ thống, xác định các cơ chế ảnh hưởng đến hệ<br /> - Trượt mái đê phía đồng;<br /> thống. Đối với hệ thống phòng chống lũ huyện<br /> - Trượt mái đê phía biển;<br /> Giao Thủy có thể coi ảnh hưởng của tuyến đê<br /> - Đẩy trồi/ Xói ngầm.<br /> sông bao quanh phía Tây huyện Giao Thủy dọc<br /> - Mất ổn định kết cấu bảo vệ mái<br /> quanh sông Sò đã được tác giả lược bỏ do lưu<br /> Dựa trên các cơ chế xảy ra sự cố đối với hệ<br /> lượng sông chảy qua sông Sò là nhỏ ngay cả<br /> thống phòng chống lũ huyện Giao Thủy như<br /> trong mùa lũ.<br /> trên ta có thể xây dựng sơ đồ cây sự cố như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4: Sơ đồ cây sự cố hệ thống đê huyện Giao Thủy – Nam Định<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ ĐẶC BIỆT (11/2013) 13<br /> Đặc điểm của huyện Giao Thủy là một vùng Xác suất sự cố tổng hợp được xác định nằm<br /> được bảo vệ bờ cả đê sông và đê biển, nguyên giữa hai biên giới hạn trên và biên giới hạn dưới:<br /> 6<br /> nhân gây ra ngập lụt có thể xuất phát từ cả hai<br /> phía sông và biển. Tuy nhiên để đơn giản hóa, max{P(Zi)} ≤Phư hỏng ≤  PZi Z i < 0<br /> i =1<br /> trong bài toán này có thể coi đe dọa từ phía biển Trong đó xác suất hư hỏng theo cơ chế phá<br /> đối với an toàn hệ thống là lớn hơn và coi xác hỏng thứ i, đã được xác định trong các mục trên.<br /> suất xảy ra sự cố đối với tuyến đê hữu Hồng Như vậy biên dưới của xác suất sự cố tổng hợp<br /> bằng Tiêu chuẩn thiết kế hiện tại của tuyến đê của hệ thống đê huyện Giao Thủy hiện tại là<br /> này là Pf=1/100 năm và chỉ đi sâu tính toán cho 0.65, với đê thiết kế theo Tiêu chuẩn kỹ thuật<br /> tuyến đê biển của huyện Giao Thủy. thiết kế đê biển 2012 thì biên dưới này là 0.081.<br /> Việc tính toán xác suất hư hỏng của một Để xác định biên trên của xác suất sự cố tổng<br /> thành phần hệ thống được xác định dựa trên của hệ thống đê huyện Giao Thủy được tác xác<br /> hàm độ tin cây của từng cơ chế hư hỏng như định bằng phần mềm hỗ trợ OpenFTA. Kết quả<br /> nêu trên. Hàm tin cậy Z được thiết lập căn cứ tính toán cho biết xác suất sự cố tổng hợp của hệ<br /> vào trạng thái giới hạng tương ứng với cơ chế thống đê Giao Thủy với đê biển hiện tại là 0.657<br /> phá hỏng đang xem xét, và là hàm của nhiều và với đê biển thiết kế theo Tiêu chuẩn hướng<br /> biến và tham số ngẫu nhiên. Theo đó, Z
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2