intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 3. Mô hình hóa nghiệp vụ - ThS. Lê Văn Hùng

Chia sẻ: Thien Phuc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

175
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình hóa nghiệp vụ (Business Modeling): Là kỹ thuật mô hình hóa tiến trình nghiệp vụ; Mô hình hóa các chức năng của tổ chức; Quan tâm đến góc nhìn chức năng. Không phân biệt các tiến trình nghiệp vụ sẽ được tự động hóa hay thực hiện thủ công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 3. Mô hình hóa nghiệp vụ - ThS. Lê Văn Hùng

  1. PHÂN TÍCH THI T K PHÂN HƯ NG ð I TƯ NG HƯ N G TƯ NG
  2. N i dung 1. Ti n trình phát tri n ph n m m theo hư ng đ i tư ng 2. Gi i thi u Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t UML Mô hình hóa nghi p v 4. Mô hình hóa trư ng h p s d ng 5. Mô hình hóa tương tác đ i tư ng 6. Bi u đ l p và gói 7. Bi u đ chuy n tr ng thái và bi u đ ho t đ ng 8. Bi u đ ki n trúc v t lý và phát sinh mã trình 9. Mô hình hóa d li u 10. Bài h c th c nghi m ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 2/21
  3. Bài 3 Mô hình hóa nghi p v Mô
  4. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Mô hình hóa nghi p v (Business Modeling) n Là k thu t mô hình hóa ti n trình nghi p v n Mô hình hóa các ch c năng c a t ch c n Quan tâm ñ n góc nhìn ch c năng. Không phân bi t các ti n trình n nghi p v s ñư c t ñ ng hóa hay th c hi n th công Bi u di n mô hình nghi p v b ng bi u ñ nghi p v n Ch ra tương tác gi a các ti n trình nghi p v v i các vai trò n (roles) th c hi n nghi p v như customers hay vendors Bi u di n vai trò bên ngoài nghi p v n Hai lĩnh v c c a mô hình hóa nghi p v n Biên c a t ch c và nó c n giao ti p v i ai? n Lu ng công vi c bên trong t ch c và t i ưu nó như th nào? n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 4/21
  5. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Không t p trung vào mô hình hóa h th ng s xây d ng n T p trung vào nghi p v trên h th ng n M c tiêu là ñ hi u rõ môi trư ng nghi p v trư c khi xây d ng h n th ng Mô hình hóa nghi p v n Nghiên c u v t ch c n Kh o sát c u trúc t ch c, quan sát các vai trò trong t ch c và n quan h c a chúng v i nhau như th nào. Kh o sát lu ng công vi c trong t ch c n Ti n trình chính, h làm vi c th nào n Tính hi u qu n Các h n ch n Nghiên c u các t ch c bên ngoài và quan h v i chúng? n Làm tài li u v các thông tin b ng mô hình nghi p v c a UML n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 5/21
  6. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Khi nào không c n mô hình hóa nghi p v ? n Khi ñã hi u bi t rõ ràng c u trúc, m c ñích tác nghi p, n stackeholders c a t ch c Khi xây d ng ph n m m s d ng cho m t ph n nh c a t ch c, n không nh hư ng ñ n nghi p v khác Lu ng công vi c khá rõ ràng và có tài li u ñ y ñ n Khi không có ñ th i gian!!!! n Mô hình hóa nghi p v trong ti n trình l p n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 6/21
  7. Các khái ni m cơ b n c a BM Các khái ni m cơ b n bao g m n Business actors n Business workers n Business use case n Bi u ñ Business use case n Quan h giao ti p gi a Business use case và Business actor n Th c th Business n Các bi u ñ ho t ñ ng n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 7/21
  8. Tác nhân nghi p v Ai ñó, cái gì ñó bên ngoài t ch c nhưng n tương tác v i nó Customers, Investors, Suppliers... n Có th là ngư i hay nhóm ngư i n Tìm ki m tác nhân nghi p v ? n Quan sát ph m vi d án ñ tìm ra nh ng gì n m n ngoài d án Customer Nh ng gì (ai, cái gì) n m ngoài d án có liên n quan ñ n nghi p v Nghiên c u tài li u mô t d án, th trư ng t n ch c, m c tiêu nghi p v ... ñ xác ñ nh th c th bên ngoài liên quan Thí d : Hãng hàng không liên quan ñ n nhà s n n xu t máy bay, nhà s n xu t ñ ăn u ng cho khách, khách hàng, hi p h i hàng không... ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 8/21
  9. Worker nghi p v Là vai trò (role) trong t ch c n M t ngư i có th có nhi u vai trò n không ph i là ch c v n Mô t worker n Có trách nhi m gì? n K năng c n có ñ th c hi n trách nhi m? n Tương tác v i worker nào? n Tham gia vào lu ng công vi c nào? n Trách nhi m c a worker trong lu ng công vi c Pilot n Tìm ki m worker nghi p v n Quan sát ph m vi d án – b t ñ u t bi u ñ t ch c n Khi ñã có danh sách worker thì làm tài li u cho chúng n Thí d worker nghi p v trong công ty hàng không n Phi công, ngư i d n ñư ng, th máy, ti p viên, nhân n viên an ninh... ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 9/21
  10. Ca nghi p v Business use case là nhóm các lu ng công vi c liên quan n có ý nghĩa v i tác nhân nghi p v Cho bi t t ch c làm gì n T p các ca nghi p v mô t ñ y ñ nghi p v c a t ch c n ð t tên n Theo hình th c “”: “Price Products” n Làm tài li u lu ng công vi c n Thí d v i UC nghi p v Price Products n Nhân viên yêu ngư i c u qu n lý cung c p danh sách các m t hàng n m i c n ñ nh giá Nhân viên ki m tra hóa ñơn kho ñ bi t ph i tr cho kho bao nhiêu n kho hàng bán Nhân viên c ng thêm 10% ñ có giá bán n Nhân viên trình giá ñ ngư i qu n lý phê duy t n Nhân viên làm các th s n ph m n G n th giá s n ph m vào t ng s n ph m Price Products n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 10/21
  11. Tương tác gi a các ph n t Bi u di n tương tác n Quan h association Perform pre-flight Safety Check n Safety Coordinator gi a tác nhân nghi p v , n worker nghi p v v i UC nghi p v mũi tên cho bi t ai kh i n xư ng ti n trình Issue Airline Ticket Customer Quan h generalization n ch ra c u trúc k th a gi a n các ph n t mô hình nghi p v Ticket salesperson áp d ng cho hai hay nhi u n ph n t tương t nhau Phone t icket salesperson In-person ticket salesperson ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 11/21
  12. Bi u ñ UC nghi p v Ch ra mô hình ñ y ñ n cái công ty làm n Driver Products ai trong công ty Driver n ai ngoài công ty n Cho bi t ph m vi c a t ch c n Sell Products Clerk N u có nhi u UC nghi p v n Customer có th t o nhi u bi u ñ UC n nghi p v và m i bi u ñ Price Products ch a t p các UC nghi p v Mũi tên ñi t tác nhân nghi p Manager n v và worker nghi p v ñ n Refund Money UC nghi p v cho th y ai kh i ñ ng ti n trình nghi p v . ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 12/21
  13. Th c th nghi p v Business entity là ñ i tư ng mà t ch c s d ng ñ ñi u n hành tác nghi p hay s n xu t. Th c th bao g m t t c nh ng gì mà worker nghi p v có n liên quan hàng ngày Thí d : Sales Order, Account, Shiping Box, Contract, Ghim gi y... n Cái gì là th c th nghi p v , hãy tr l i: n S n ph m c a công ty? n Công ty có các d ch v ? n Công ty ph i mua v t li u gì ñ s n xu t? n Khách hàng cung c p/nh n gì t công ty? n Các worker nghi p v trao ñ i nhau cái gì khi s n xu t? n Tìm ki m th c th nghi p v nơi khác n Các danh t trong UC nghi p v n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 13/21
  14. Th c th nghi p v Bi u tư ng n Account B sung các thu c tính cho th c th nghi p v n Thí d , th c th nghi p v Account có các thu c tính account n number, account type, balance, date opened, status... Chú ý r ng chưa có thi t k CSDL ñây n Ch b sung các thu c tính ñ d hi u nghi p v n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 14/21
  15. ðơn v t ch c ðơn v t ch c (Organization Unit) là t p h p các worker n nghi p v , th c th nghi p v và các ph n t mô hình nghi p v khác Là cơ ch ñư c s d ng ñ t ch c mô hình nghi p v n Nhi u công ty t ch c theo phòng, ban, ñơn v ... n M i chúng ñư c mô hình hóa như ñơn v t ch c n M i ñơn v t ch c s bao g m các worker nghi p v bên trong n phòng, ban, ñơn v ñó Bi u tư ng n Marketing ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 15/21
  16. Bi u ñ UC nghi p v Th c t : lu ng công vi c (Workflow) không ñơn gi n mà n có nhi u logíc ñi u ki n worker nghi p v có th th c hi n m t vài actions khi ñi u ki n A n x y ra và th c hi n m t vài actions khác khi ñi u ki n B x y ra... hãy s d ng bi u ñ ho t ñ ng (Activity Diagram) ñ mô hình hóa n các lu ng công vi c N u trong bi u ñ UC nghi p v có nhi u UC nghi p v , n tác nhân nghi p v và worker nghi p v thì có th nhóm chúng thành các ñơn v t ch c (Organizational Units) t ch c l i mô hình ñ d ñ c và d hi u n sau ñó xây d ng bi u ñ UC nghi p v chi t ng ñơn v t ch c n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 16/21
  17. Bi u ñ ho t ñ ng Bi u ñ Activity ñư c s d ng ñ mô hình hóa lu ng công n vi c c a UC b ng các ph n t ñ h a Nó ch ra n các bư c trong lu ng công vi c n các ñi m quy t ñ nh n ai có trách nhi m th c hi n t ng bư c n các ñ i tư ng nh hư ng ñ n lu ng công vi c n Thí d n Khách hàng nh n ñư c s n ph m l i, yêu c u tr l i hàng n Customer vi t thư yêu c u b i thư ng. Customer service n representative nghiên c u thư. N u thi u tài li u yêu c u thì h vi t thư t ch i b i thư ng. N u ñ y ñ tài li u thì h lưu tr thư và ñ ng th i Account payable clerk vi t séc. Khi xong hai viêc này, Customer service representative thông báo cho khách hàng và yêu c u c a h ñư c ch p nh n. ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 17/21
  18. Thí d bi u ñ ho t ñ ng Customer Customer service representative Account payable clerk Write letter requesting refund Refund request Refund request Create rejection [new] letter Refund request [denied] Create refund File request check Refund request [approved] Notify customer Tác ñ ng lên tr ng thái ñ i tư ng ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 18/21
  19. Bi u ñ ho t ñ ng Các ph n t chính c a bi u ñ ho t ñ ng n Swimlines: ch ra ai có trách nhi m th c hi n các nhi m v trong n bi u ñ Activities: các bư c trong lu ng công vi c n Actions: các bư c trong activity n action x y ra khi vào (entry), ra (exit), ñang (do) trong activity hay n ph thu c vào s ki n (event) nào ñó x y ra. Business objects: th c th b lu ng công vi c tác ñ ng n Transitions: ch ra lu ng công vi c chuy n t activity này ñ n n activity khác Decision points: ch ra nơi l p quy t ñ nh r nhánh trong lu ng n công vi c Synchronizations: ch ra hai hay nhi u bư c trong lu ng công vi c n x y ra ñ ng th i Start state: ch ra nơi lu ng công vi c b t ñ u n End state: ch ra nơi lu ng công vi c k t thúc n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 19/21
  20. Làm tài li u chi ti t Ti n trình cho bi t cái nhìn m c cao nh ng gì bên ngoài và bên trong n t ch c Chi ti t lu ng công vi c s ñư c th c hi n trong các bư c sau n Ph i làm tài li u cho lu ng công vi c trong t ng UC nghi p v n có th là tài li u mô t t ng bư c, flowchart hay bi u ñ ho t ñ ng n ti n trình ph c t p có nhi u lu ng chính lu ng r nhánh n -> s d ng bi u ñ ho t ñ ng K t qu là b c tranh t ng th v t ch c n UC cho bi t t ch c làm gì n Workflow cho bi t m i UC ñư c th c hi n chi ti t như th nào n Actor cho bi t cài gì bên ngoài t ch c và tương tác v i nó n Business worker cho bi t các vai trò trong t ch c n Units t ch c cho bi t c u trúc t ch c n Bi u ñ UC nghi p v cho bi t quan h các ph n t này n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 3 - 20/21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2