intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 4

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

114
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sống dọc boong tham gia tích cực vào độ bền của khung giàn boong, khả năng chống uốn dọc tàu. Thường có hai sống dọc boong nằm hai bên mép miệng hầm cá dưới xà ngang boong, kết cấu này có thể thay thế cho thanh dọc miệng khoang. Khi tàu có sống dọc boong một số kết cấu như xà ngang boong và ván boong có thể giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực đã san sẻ rất nhiều cho sống dọc, nên có thể giảm vật liệu đáng kể. Tuy nhiên người ta vẫn sử dụng sống...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 4

  1. Chương 4 : Kết cấu tàu có và không có sống dọc boong Sống dọc boong tham gia tích cực vào độ bền của khung giàn boong, khả năng chống uốn dọc tàu. Thường có hai sống dọc boong nằm hai bên mép miệng hầm cá dưới xà ngang boong, kết cấu này có thể thay thế cho thanh dọc miệng khoang. Khi tàu có sống dọc boong một số kết cấu như xà ngang boong và ván boong có thể giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực đã san sẻ rất nhiều cho sống dọc, nên có thể giảm vật liệu đáng kể. Tuy nhiên người ta vẫn sử dụng sống dọc boong mà các kết cấu xà ngang boong và ván boong vẫn lớn, làm cho kết cấu tàu trở nên nặng, dẫn đến tốc độ giảm, trọng tâm tàu nâng cao và độ ổn định tàu không tốt. Do đó người ta nghĩ rằng nguyên nhân là do có sống dọc boong, rồi thay thế dần dần sống dọc boong. Hiện nay các tàu được đóng tại Bình Định không có sống dọc boong và các kết cấu xà ngang boong, ván booong vẫn còn lớn. Theo tôi nghĩ nên tiếp tục giữ sống dọc boong và giảm bớt đi kích thước của xà ngang boong và chiều dày ván boong thì chi phí vật liệu có thể giảm đi nhưng hoàn toàn có thể đảm bảo đủ độ bền cho boong tàu. Nhất là đối với tàu câu cá ngừ đại dương, những hoạt động của con người và máy móc trên boong tàu rất nhiều, đòi hỏi boong tàu phải đủ độ bền. 2.3.7 Phân tích kết cấu mẫu tàu cụ thể:
  2. Qua bảng thông kê và những gì thu thập được trong quá trình đi thực tế, tôi nhận thấy tại Bình Định có hàng ngàn chiếc tàu đánh cá nhưng nó có những nét tương đồng với nhau chỉ sai khác ở kích thước. Nên để phân tích ưu nhược điểm của tàu đánh cá Bình Định tôi tiến hành phân tích các mẫu tàu cụ thể như sau: Bảng 2.2 Kích thước một số mẫu tàu câu cụ thể: Chủ tàu Ng.Văn Trần Duy Ng. Hùng Tr.Văn Thạnh Bảo Hương Lmax (m) 17.20 17.00 16.30 17.40 LTK (m) 15.80 15.60 15.10 16,00 Bmax (m) 4.90 4.75 4.65 4.95 BTK (m) 4.68 4.56 4.34 4.70 TTK (m) 1.65 1.67 1.58 1.68 H (m) 2.30 2.35 2.10 2.10 Ky chính 240x240 250x250 240x245 245x255 Sống lái 80x250 80x250 80x240 75x245 Sống mũi .x. .x. .x. .x. Sống dọc hông 80x240 80x250 70x220 80x250 Cong gian 80x160 80x160 80x170 80x180 Khoảng sườn 380 380 380 380
  3. Đà ngang đáy 80x220 80x200 90x190 95x190 Đà máy chính 220x500x32 240x500x29 200x400x28 240x500x32 00 00 00 00 Xà ngang 100x200 80x220 80x160 90x180 boong Bổ viền trên 70x200 80x220 70x210 80x210 Bổ viền dưới 70x250 80x260 70x240 80x240 Ván mạn 45 50 50 50 Ván sát ky 50 50 50 60 Ván boong 50 50 40 50 Ván vách 30 35 30 35 Trụ cabin 160x160 (180x180)x4 75x185 145x155 Trụ hàng hải 240x240 250x250 220x220 250x250 Vây giảm lắc 4500x280x7 4500x280x7 3900x250x6 4600x300x7 0 0 0 0 Phân tích ưu, nhược điểm tàu 1 của chủ tàu Nguyễn Văn Thạnh – Tam Quan Bắc-Hoài Nhơn: Tàu đóng tại Công ty cổ phần thủy sản Hoài Nhơn, được đóng theo kinh nghiệm dân gian.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2