intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 8

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

99
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết cấu tàu theo hệ thống ngang có gia cừng bằng các thanh dọc vì vậy khi tàu có các thanh dọc: thanh dọc đáy, thanh dọc hông, thanh dọc mạn và thanh dọc bong. Với kết cấu tàu dân gian không sử dụng sống trên đáy. 1)Thanh dọc đáy Tàu có thanh dọc đáy chịu uốn dọc rất tốt, gia cường kết cấu đáy vững chắc hơn. Nhờ đó kích thước ky chính, đà ngan đáy được giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực lúc này có thêm thanh trên đáy, kết cấu đáy đủ vững chắc hơn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 8

  1. Chương 8: Kết cấu các thanh dọc Kết cấu tàu theo hệ thống ngang có gia cừng bằng các thanh dọc vì vậy khi tàu có các thanh dọc: thanh dọc đáy, thanh dọc hông, thanh dọc mạn và thanh dọc bong. Với kết cấu tàu dân gian không sử dụng sống trên đáy. 1)Thanh dọc đáy Tàu có thanh dọc đáy chịu uốn dọc rất tốt, gia cường kết cấu đáy vững chắc hơn. Nhờ đó kích thước ky chính, đà ngan đáy được giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực lúc này có thêm thanh trên đáy, kết cấu đáy đủ vững chắc hơn. Tuy nhiên các tàu đánh cá thường có kích thước ngắn, nên lực uốn dọc không lớn, nếu chú trọng quá nhiều về độ bền dọc tàu sẽ dẫn đến chậm tiến độ trong khâu chế tạo, kết cấu thừa bền, trọng lượng tàu tăng, nên tốc độ tàu giảm và chi phí vật liệu tăng cao trong quá trinh di chuyển, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Với số đông kết cấu Đà nẵng không sử dụng thanh dọc đáy. Chỉ một số ít tàu lớn dùng kết cấu có thanh dọc đáy này. Theo yêu cầu của quy phạm thì tàu có chiều dài >9m thì yêu cầu ít nhất phải có một thanh dọc đáy ở mỗi bên của thanh sống chính. Tàu có B>4,8m có ít nhất là 2 thanh dọc đáy mỗi bên sống đáy, những tàu khác phải đặt ít nhất một thanh dọc đáy mỗi bên.
  2. Quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ TCVN 7111:2002 quy định diện tích thanh dọc đáy theo bảng sau: Bảng 2.16 Diện tích thanh dọc đáy. Chiều dài tàu L (m) Diện tích thanh dọc đáy (cm2) L ≤ 18 110 18 < L ≤ 20 145 Đối với các tàu mẫu thì: Mẫu tàu số 1 và 2 không sử dụng sống dọc đáy Mẫu số 3 sử dụng 1 thanh dọc đáy có kích thước 200x80(mm) Thanh dọc đáy được đặt trực tiếp nên mặt trên của đà ngang đáy và được liên kết với đà ngang đáy bằng chốt gỗ, bu lông Việc bố trí các thanh dọc chưa đủ theo quy phạm yêu cầu, vậy thì kết cấu của tàu dân gian như vậy có đảm bảo bền hay không? Điều này thực tế đã chứng minh mặc dù kết cấu tàu dân gian có hoặc không bố trí sống dọc đáy thì kết cấu đáy vẫn đảm bảo bền. Nếu xét một cách tổng thể thì chính sống chính đảm bảo độ bền dọc cho khung giàn đáy cho dù kết cấu tàu không có các thanh dọc đáy, hay có nhưng không đảm bảo về số lượng theo quy phạm yêu cầu. Theo tôi nên sử dụng sống dọc đáy với các tàu, với tàu có chiều dài từ 15m trỏ lên thì nên có ít nhất 2 hay theo quy phạm
  3. B>4,8m nên có ít nhất 2 thanh dọc đáy mỗi bên sống chính đáy đảm bảo độ bền cho khung giàn đáy. 2) Sống dọc hông Hiện nay các kết cấu dọc của đáy tàu Đà Nẵng thường chỉ có một sống chính và 2 sống dọc hông, Kết cấu này có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi với số đông tàu. Vì giảm được chi phí vật liệu (không có thanh dọc đáy), thời gian thi công, thi công đơn giản hơn. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN 7111:2002) quy định: Ở mỗi bên mạn tàu, tại mặt cắt trong của hông phải đặt ít nhất 3 thanh dọc hông, có chiều rộng tối thiểu bằng 20cm mối thanh, kề nhau. Chiều dày của thanh dọc hông không được nhỏ hơn trị số cho trong bảng sau: Bảng 2.17 Chiều dày thanh dọc hông. Chiều dài tàu L (m) Chiều dày thanh dọc hông (cm) L ≤ 18 4,5 18 < L ≤ 20 5,5 Ở các mẫu tàu số 1, 2 và 3 đều bố trí hai thanh dọc hông ở hai bên hông tàu với kích thước 80x200 (mm) Như vậy so với yêu cầu của quy phạm thì việc bố trí thanh dọc hông chưa đầy đủ. Tiết kiệm được vật liệu, giảm thời gian thi công.
  4. 3)Thanh dọc mạn Mặc dù sống dọc mạn có tác dụng làm tăng độ bền cho mạn tàu nhất là trường hợp tàu cập cảng hoặc va đập với các tàu khác khi neo đậu tránh bão, Tuy nhiên hầu hết các tàu gỗ hiện nay ở Đà Nẵng không bố trí sống dọc mạn điều này làm giảm độ phức tạp của kết cấu nên thuận lợi cho việc đóng sửa, giảm thời gian thi công, hơn nữa theo khảo sát thì kết cấu mạn ít bị hư hỏng do đó sóng dọc mạn có thể giảm bớt nhằm giảm trọng lượng, chi phí giảm làm tăng hiệu quả kinh tế. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN7111:2002) quy định: nếu tàu có chiều cao mạn lớn hơn và bằng 2,5 m, ở mỗi bên mạn phải đặt ít nhất một thanh dọc mạn trực tiếp lên mặt trong của thanh sườn. Với mẫu số 2 mặc dù có chiều cao mạn là 2,5m nhưng tàu không bố trí thanh dọc mạn, nên tiết kiệm được vật liệu tuy nhiên vẫn đảm bảo độ bền cho khung giàn mạn, mang lại hiệu quả kinh tế. Vậy nên giữ kết cấu mạn không có thanh dọc mạn,vì két cấu có ưu điểm là tiết kiệm vật liệu, thi công và sửa chữa dễ. 4) Xà dọc boong Để gia cường cho khung giàn boong sử dụng các kết cấu dọc: thanh dọc boong, thanh đỡ đầu xà ngang boong. Kết cấu tàu khu vực đà nẵng
  5. Thanh đỡ đầu xà ngang boong, thanh dọc boong được liên kết với xà ngang boong bằng bu lông và đinh vít.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2