intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phần X: MƯU CHUYỆN LÂU DÀI

Chia sẻ: Pham Xuan Dac | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

51
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng giống như tự do, vàng chưa bao giờ chịu khuất phục đến mức phải hạ thấp giá trị của nó. Maurier - 1878. Năm 1850, London được coi là vầng thái dương của hệ thống tài chính thế giới. Năm 1950, New York đã trở thành trung tâm tài chính toàn cầu. Vậy năm 2050, thành phố nào sẽ chiếm ngôi bá chủ tài chính quốc tế?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phần X: MƯU CHUYỆN LÂU DÀI

  1. 1 January 1 Smith 2012 Nguyen Studio Chi n Tranh Ph n X MƯU CHUY N LÂU DÀI Ti n T
  2. Smith Nguyen Studio. 2 Ph n X MƯU CHUY N LÂU DÀI T a sách: Chi n Tranh Ti n T D ch gi : H Ng c Minh Gi i thi u: Smith Nguyen Studio. [Smith Nguyen Studio.]
  3. Smith Nguyen Studio. 3 Cũng gi ng như t do, vàng chưa bao gi ch u khu t ph c ñ n m c ph i h th p giá tr c a nó. Maurier - 1878. Năm 1850, London ñư c coi là v ng thái dương c a h th ng tài chính th gi i. Năm 1950, New York ñã tr thành trung tâm tài chính toàn c u. V y năm 2050, thành ph nào s chi m ngôi bá ch tài chính qu c t ? Kinh nghi m c a loài ngư i trong l ch s ñã ch ng t r ng, nh ng qu c gia ho c khu v c ñang n i luôn t o ra nh ng giá tr to l n v c a c i v t ch t v i m t s c s n xu t d i dào hơn nh m b o ñ m ngu n c a c i c a mình không b l c lư ng ti n t r m t c a k khác tư c ño t m t trong quá trình giao d ch. Nh ng khu v c này luôn có ñ ng l c n i t i duy trì ngu n ti n t , gi ng như ñ ng b ng Anh b ng vàng v ng ch c trong th k 19 hay ñ ng ñô-la M b ng b c và vàng th ng soái toàn c u trong th k 20. Xưa nay, c a c i th gi i luôn t ñ ng ch y v nơi có th ñ m b o giá tr c a chúng. H th ng ti n t v ng ch c n ñ nh l i thúc ñ y m nh m s phân công xã h i và s phân b h p lý ngu n v n cũng như tài nguyên th trư ng, t ñó mà hình thành nên k t c u kinh t càng có hi u su t hơn, c a c i ñư c sáng t o ra càng nhi u hơn. Ngư c l i, khi m t qu c gia cư ng th nh b t ñ u ñ i m t v i s phá s n, s c s n xu t c a xã h i không ng ng gi m sút, nh ng kho n chi chính ph ho c chi phí chi n tranh kh ng l d n d n vét s ch m i s tích lu t trư c, chính ph s b t ñ u chi n lư c gi m giá ti n t hòng thoát kh i nh ng kho n n ch ng ch t ñ ng th i ñ c khoét c a c i c a nhân dân. Lúc này, c a c i s không th ch y ngư c ra ngoài tìm ñ n nh ng nơi có th che ch cho nó. Vi c ti n t có v ng m nh hay không ñã tr thành m t d u hi u xu t hi n ñ u tiên ph n ánh s th nh suy c a m t qu c gia. Năm 1914, khi ngân hàng Anh tuyên b ñình ch vi c hoán ñ i vàng c a ñ ng b ng Anh thì s hùng m nh c a ñ qu c Anh ñã m t ñi không tr l i. Năm 1971, khi Nixon ñơn phương ñóng c a th trư ng vàng thì th i hoàng kim [Smith Nguyen Studio.]
  4. Smith Nguyen Studio. 4 c a Hoa Kỳ ch còn là hoài ni m. N i l c c a nư c Anh ñã tiêu tan m t cách nhanh chóng trong khói l a c a cu c chi n tranh th gi i l n th nh t, còn nư c M thì may m n có th duy trì s ph n vinh trong m t kho ng th i gian ng n khi th gi i không có nh ng cu c chi n tranh l n. Nhưng th c t thì ñó ch là hi n tư ng “m nh b o xó b p” như cha ông ta v n thư ng nói. Nhìn t góc ñ l ch s , chúng ta th y r ng, qu c gia nào thao túng th trư ng, h giá ti n t hòng l a g t chi m ño t c a c i thì cu i cùng cũng s b c a c i ñè b p. 1. Ti n t : Thư c ño c a kinh t th gi i Ti n t là thư c ño cơ b n nh t, h t nhân nh t trong t t c các lĩnh v c kinh t , vai trò c a ti n t cũng gi ng như các ñ i lư ng ño lư ng quan tr ng nh t như kilogam, mét, giây trong th gi i v t lý v y. M i m t h th ng ti n t ñ u dao ñ ng mãnh li t m i ngày, và gi ng như ñ nh nghĩa kilogam, mét, giây, h th ng ti n t cũng ch a ñ ng nh ng sai l m và vô lý. N u có thư c ño trong tay mà ñ dài ng n ngày này ch ng gi ng ngày kia thì các công trình sư ph i làm th nào ñ thi công m t toà cao c cao ñ n m y ch c t ng? Và cho dù là xây d ng ñư c ñi n a thì ai dám vào ? N u như tiêu chu n th i gian tính b ng giây trong thi ñ u th thao c thay ñ i xoành xo ch m t cách tuỳ ti n thì v n ñ ng viên làm sao có th th c hi n vi c so sánh thành tích thi ñ u nh ng cu c ñ u khác nhau? N u như qu cân tiêu chu n c a m t thương gia v n ñư c m i ngư i tin dùng nhưng m i ngày l i ñư c ch nhân c a nó thay ñ i m t chút (khi n cân không còn n ñ nh và chính xác n a), thì còn ai dám làm ăn v i ông ta? M t trong nh ng v n ñ căn b n c a kinh t th gi i ngày nay chính là không có m t tiêu chu n ño lư ng ti n t n ñ nh và h p lý, do ñó chính ph không th tính toán chính xác quy mô c a ñ i s ng kinh t , doanh nghi p khó phán ñoán chính xác tính h p lý trong ñ u tư dài h n, b t c s quy ho ch dài h n nào c a ngư i dân ñ i v i tài s n ñ u m t ñi h tham chi u an toàn. Vai trò c a ti n t ñ i v i n n kinh t dư i s thao túng tuỳ ti n và [Smith Nguyen Studio.]
  5. Smith Nguyen Studio. 5 võ ñoán c a các ngân hàng ñã làm sai l ch s phân ph i h p lý c a ngu n v n th trư ng m t cách nghiêm tr ng. Khi tính toán l i nhu n c a vi c ñ u tư c phi u, công trái, b t ñ ng s n, s n xu t, m u d ch hàng hoá, h u như m i ngư i ch ng th nào h ch toán chính xác l i nhu n ñ u tư, b i vì r t khó tính ñư c m c ñ co l i trong s c mua c a ti n t . T năm 1971, sau khi thoát ly hoàn toàn kh i vàng, s c mua c a ñ ng ñô-la M ñã gi m xu ng 94,4%, m t ñô-la M ngày nay ch ñáng giá b ng 5,6 cent c a th i kỳ ñ u nh ng năm 70. “H m t v n ñ ng“ là tiêu chí giàu có trong th p niên 80 Trung Qu c, còn trong th p niên 90, thu t ng này ch m c bình quân thu nh p thành th , theo ñó, gi ñây, ngư i nào có m c thu nh p gia ñình hàng năm vào kho ng m t v n ñ ng thì ñã có th ñư c x p vào lo i “h nghèo”. Các nhà kinh t h c ch “quan tâm” t i m c ñ l m phát c a v t giá tiêu dùng, nhưng hi n tư ng l m phát ti n t tư s n cao ñ n m c khi n ngư i ta khi p s thì l i ch ng có ai chú ý. Ch ñ ti n t như v y là s nghiêm tr tàn kh c ñ i v i ngư i tích lu , và ñi u này gi i thích lý do t i sao cho dù th trư ng c phi u và b t ñ ng s n h t s c nguy hi m nhưng n u không ñ u tư, ngư i ta s càng lâm vào c nh nguy hi m hơn. Khi mua nhà, ngư i mua ñư c ngân hàng c p cho m t t gi y ñư c g i là biên nh n n . Các ngân hàng ch ng có nhi u ti n nhưng l i có th t o ra ti n, và t biên lai n l p t c b h th ng ngân hàng “ti n t hoá” khi n cho lư ng ti n t lưu thông trên th trư ng tăng lên chóng m t, ñ y m c v t giá bình quân c a toàn xã h i lên cao, ñ c bi t là trong lĩnh v c nhà ñ t. Cho nên, khi không có các kho n vay b t ñ ng s n thì giá nhà không th có m c cao như v y, và m c dù ngân hàng tuyên b r ng h giúp ngư i dân gánh vác chi phí nhà , nhưng k t qu thì hoàn toàn ngư c l i. Các kho n cho vay b t ñ ng s n c a ngân hàng cũng ch ng khác gì kho n thu nh p trong 30 năm t i c a ngư i dân b ng dưng “b c hơi” trong ch c lát. Và như v y, giá nhà c a, [Smith Nguyen Studio.]
  6. Smith Nguyen Studio. 6 tr trư ng c phi u, th trư ng tín d ng có lý nào không tăng ñ t bi n? Ngay sau khi m i c a c i tích lu trong 30 năm t i c a ngư i dân b c hơi h t, giá b t ñ ng s n cũng tr nên cao chót vót t i m c ngư i có thu nh p bình thư ng không th nào v i t i ñư c. Nh m giúp ngư i dân có th gánh vác ñư c nh ng kho n n và ñ i ch i v i tình hình căng th ng v giá b t ñ ng s n, các nhà ngân hàng ñã thí ñi m “s cách tân vĩ ñ i” c a “kho n n b t ñ ng s n su t ñ i” t i Anh và M . Nư c Anh ñã ñưa ra kho n vay b t ñ ng s n ñ n 50 năm, còn bang California c a M , ngư i ta ñang chu n b th nghi m vi c th ch p tài s n kéo dài 45 năm. Và n u như vi c thí ñi m này thu ñư c thành công thì các kho n ti n t vay mư n s xu t hi n v i quy mô l n hơn, th trư ng b t ñ ng s n s chào ñón m t “mùa xuân xán l n” hơn, trong khi nh ng ngư i vay n ngân hàng s b trói ch t su t ñ i vào các kho n n này, còn nh ng ngư i không mua nhà thì càng nghèo xơ xác. V y n u như b a ti c n 50 năm c a dân v n không th làm no b ng các nhà ngân hàng thì sao? Ch e r ng, s có ngày các hình th c “vay kh ch p vư t th i ñ i” theo ki u “n cha con tr ”, “n ông cháu tr “ cũng s ñư c t o ra. Trong khi kho n d tr ngo i h i 1 nghìn t ñô-la khi n ngư i ta hân hoan thì các nhà tài phi t ngân hàng l i c n ph i phát hành thêm 8 nghìn t nhân dân t ñ mua nh ng “biên lai n c a nư c M ”. N u ñi vào lưu thông trong h th ng ngân hàng thì toàn b s ti n phát hành thêm này s ñư c phóng ñ i lên g p 6 l n. Nói chung là c n ph i hoàn tr lãi su t công trái qu c gia, nhưng v n ñ là ai s hoàn tr ? Câu tr l i là: ngư i dân ñóng thu . Khi giáo d c và y t cũng ñư c ti n hành “công nghi p hoá” và ch c lát bi n thành “tài s n ñ c chi m” trong ch ñ tài nguyên công c ng c a toàn xã h i thì l i nhu n c a nó có lý nào không tăng v t? Trong khi ch ng c giao d ch gi a các công ty tr thành lo i “gi y n ”, ngân hàng s thu mua nh ng th “gi y n ” này v i m t m c chi t kh u nh t ñ nh ñ làm “tài s n” c a ngân hàng, ñ ng th i “sáng t o ra” ti n t m i. [Smith Nguyen Studio.]
  7. Smith Nguyen Studio. 7 Trong khi ngư i dân dùng th tín d ng ñ chi tiêu thì m i m t t gi y có ch ký phía sau ñ u tr thành m t t gi y n , m i t gi y n ñ u tr thành “tài s n” c a ngân hàng, m i kho n “tài s n” c a ngân hàng ñ u tr thành ti n t phát hành thêm, hay nói cách khác, m i l n quét th là m t l n ngư i ta t o ra ti n t m i. N , n , và n . ð ng nhân dân t ñang trư t nhanh xu ng v c sâu c a ñ ng ti n n . Nhưng ñi u khác v i M là Trung Qu c chưa có th trư ng công c tài chính phái sinh “phát ñ t” như c a M ñ có th h p thu nh ng kho n ti n phát hành thêm này. S tràn lan có tính lưu ñ ng này s t p trung vào th trư ng b t ñ ng s n và th trư ng tín d ng hay c phi u, h u như ch ng có th ño n nào có th kh ng ch hi u qu n n “l m phát ti n t tư s n siêu c p” trong nh ng lĩnh v c này. Câu chuy n th n tho i v th trư ng c phi u, s nóng b ng c a b t ñ ng s n năm ñó c a Nh t s tài hi n Trung Qu c. Các nhà tài phi t ngân hàng qu c t ñang ch ñ i m t v k ch hay t qu bóng siêu h ng c a n n kinh t ðông A khác. Khi nói r ng n n kinh t Trung Qu c khó làm nên trò tr ng gì, ch ng ph i là bà Thatcher ñang mu n hù do hay sao? Mà ki n th c c a nh ng ngư i như bà v n n kinh t bong bóng này có th nói là r t sâu r ng. Trong khi qu bong bóng ti n t n phình lên ñ n m c ñ nh t ñ nh, các nhà kinh t h c n i ti ng qu c t s t các xó x nh chui ra, nh ng tin t c ph n di n và l i c nh báo ñ i v i n n kinh t Trung Qu c s tr thành các tiêu ñ l n xu t hi n dày ñ c trên phương ti n truy n thông chính c a th gi i. Và lúc này, các sát th kinh t ñã không còn nh n n i s cùng nhau xông lên như b y ác thú khi n cho các nhà ñ u tư trong nư c và qu c t h n l c phách xiêu. M t khi ch ñ d tr vàng c c b và ti n vay n ñư c gi i phóng, s phân hoá giàu nghèo trên th gi i ñư c xác ñ nh, trong xã h i s xu t hi n nh ng ngư i chuyên ñi vay ti n ngân hàng mua s m c a c i ñ hư ng th “l i ích” c a l m phát lưu thông ti n t , Ngay sau khi ch ñ d tr vàng c c b và ti n vay n lũng ño n ñư c “thông l “ c a [Smith Nguyen Studio.]
  8. Smith Nguyen Studio. 8 ngân hàng qu c t , trong khi nh ng ngư i dân tích lu m t ñi các công c ñ b o v tài s n c a mình thì các ngân hàng l i là nh ng ngư i g t hái ñư c nhi u l i nhu n nh t. Ti n n và ch ñ d tr vàng c c b s t o ra “n” s m t giá c a lo i ti n t “gi y n + s h a h n” này, v i “thư c ño liên t c m t giá như v y, thì n n kinh t làm sao có th ñ s c phát tri n n ñ nh và hài hoà ñư c? Trong th i ñ i mà c m t “tiêu chu n hoá“ luôn thư ng tr c trên môi ngư i ñ i nhưng l i không có b t c chu n m c nào trong vi c ño lư ng ti n t thì ñi u này ch ng ph i là ng ng n hay sao? Trong khi b n ch t c a ch ñ d tr vàng c c b và ti n t n ñư c chúng ta th u hi u thì s hoang ñư ng c a nó cũng s l rõ. Không có m t thư c ño ti n t n ñ nh thì không th có ñư c n n kinh t phát tri n cân b ng, không th có ñư c ngu n v n th trư ng ñư c phân ph i h p lý, và ñương nhiên s t o nên s phân hoá giàu nghèo trong xã h i, khi n cho c a c i c a xã h i d n rơi vào tay ngành tài chính, vi t xã h i tr nên hài hoà ch có th là ñi u huy n ho c mà thôi. 2. Vàng và b c: Bùa n ñ nh giá c Ngày 13 tháng 7 năm 1974, t p chí The Economist ñã ñăng t i m t b n báo cáo th ng kê v t giá trong su t th i kỳ cách m ng công nghi p Anh khi n ngư i ta ph i kinh ng c. Trong kho ng th i gian 250 năm t năm 1664 ñ n năm 1914, dư i s v n hành c a b n v vàng, v t giá t i Anh ñã duy trì ñư c xu th bình n và gi m nh . Trong th gi i ngày nay, không th nào tìm ra m t qu c gia th hai có th duy trì ch s v t giá bình n lâu dài và liên t c không ng ng như v y. S c mua c a ñ ng b ng Anh ñư c ñ m b o tính n ñ nh ñáng kinh ng c. N u ch s v t giá c a năm 1664 ñư c xác l p là 100, thì tr th i kỳ chi n tranh Napoleon (năm 1813) có m c v t giá tăng t m th i ñ n 180, trong kho ng th i gian còn l i ch s v t giá ñ u th p hơn tiêu chu n c a năm 1664. Khi cu c Chi n tranh th gi i l n th nh t bùng n vào năm 1914, ch s v t giá c a Anh là 91. Hay nói cách khác, dư i th ch c a b n v vàng, s c mua c a m t ñ ng b ng Anh [Smith Nguyen Studio.]
  9. Smith Nguyen Studio. 9 t i th i ñi m năm 1914 còn m nh hơn m t ñ ng b ng Anh c a 250 năm trư c (năm 1664). Dư i ch ñ b n v vàng và b c, tình hình giá c cũng tương t như v y. Năm 1787, ði u 8 Chương 1 hi n pháp M trao quy n cho Qu c h i phát hành và ñ nh giá ti n t . ði u 10 quy ñ nh rõ ràng, t t c các bang không ñư c dùng b t c m t lo i ti n t nào không ñư c quy ñ nh ngoài vàng và b c ñ chi tr n n n, t ñó ñã xác ñ nh rõ ti n t c a M c n ph i l y vàng và b c làm cơ s . “Pháp l nh ti n ñúc 1792” ñã xác l p ñ ng 1 ñô- la M là ñơn v cơ b n c a ti n t M , ñ nh giá chính xác c a 1 ñ ng ñô-la M là g m 24,1g b c thu n, ñ nh giá c a 10 ñô-la M là g m 16g vàng thu n. B c tr ng ñư c dùng làm cơ s c a h th ng ti n ñô-la M . T giá gi a vàng và b c là 15:1. B t k ngư i nào pha loãng ñ thu n ch t c a ñ ng ñô-la M , khi n cho ñ ng ñô-la M m t giá tr ñ u s ñ i m t v i án t hình. Năm 1800, ch s v t giá c a M vào kho ng 102,2, ñ n năm 1913, ch s này h xu ng còn 80,7. Trong su t th i kỳ x y ra nh ng bi n ñ i l n trong công nghi p hoá c a M , biên ñ dao ñ ng v t giá không vư t quá 26%, còn trong th i ñ i b n v vàng t năm 1879 ñ n năm 1913, biên ñ dao ñ ng v t giá m c 17%. Trong su t 113 năm v i nh ng bi n ñ i l n trong l ch s công nghi p hoá ñ t nư c và phát tri n s n xu t c a M , t l l m phát ti n t bình quân h u như là b ng 0, dao ñ ng giá c hàng năm không quá 1,3%(1). Tương t dư i b n v vàng, ti n t c a các qu c gia ch y u châu Âu trong quá trình chuy n ñ i t n n kinh t nông nghi p sang n n kinh t công nghi p cũng duy trì ñư c tính n ñ nh cao ñ như v y. ð ng francs Pháp, t năm 1814 ñ n 1914 n ñ nh 100 năm. ð ng florin Hà Lan, t năm 1816 ñ n năm 1914, n ñư c 98 năm. ð ng francs Th y Sĩ, t năm 1850 ñ n năm 1936, n ñ nh ñư c 86 năm. ð ng francs B , t năm 1832 ñ n năm 1914, n ñ nh ñư c 82 năm. [Smith Nguyen Studio.]
  10. Smith Nguyen Studio. 10 ð ng khoa Thu ði n, t năm 1873 ñ n năm 1931, n ñ nh ñư c 58 năm. ð ng mác ð c, t năm 1875 ñ n năm 1914, n ñ nh ñư c 39 năm. ð ng lia ý, t năm 1883 ñ n năm 1914, n ñ nh ñư c 31 năm(2). Mises ñã ñánh giá b n v vàng là thành t u cao nh t trong toàn b n n văn minh phương th i ñ i hoàng kim c a ch nghĩa tư b n. N u không có m t thư c ño ti n t Tây n ñ nh và h p lý, s c sáng t o c a c i vô cùng l n mà n n văn minh phương Tây ñã th hi n ra trong giai ño n phát tri n nhanh chóng c a ch nghĩa tư b n s là m t chuy n vư t ngoài s c tư ng tư ng. n ñ nh cao ñư c hình thành trong quá trình ti n hoá t nhiên c a vàng H th ng giá c và b c trên th trư ng, có th khi n cho các nhà ho ch ñ nh kinh t “thiên tài” c a th k 20 x u h toát m hôi h t. Vai trò ti n t c a vàng và b c ñư c xem là s n ph m c a quá trình ti n hoá t nhiên, là s n ph m c a n n kinh t th trư ng chân chinh, là ti n t th c ñáng tin c y c a loài ngư i. Cái ñư c g i là thư c ño ti n t chính là cái không b thay ñ i vì b n tính tham lam c a nh ng trùm tài chính, vì s hi u chi n c a chính ph hay vì s d u cơ l i ích c a các nhà kinh t h c “thiên tài”. Trong l ch s ch có ti n vàng và b c - s n ph m ñư c sinh ra t s ti n hoá t nhiên c a th trư ng - m i có th làm ñư c ñi u này, và trong tương lai cũng ch có vàng và b c m i có th gánh vác ñư c tr ng trách l ch s này. Ch có vàng và b c m i có th b o v th c s cho tài s n c a nhân dân cũng như s phân b h p lý các ngu n tài nguyên trong xã h i. Các nhà kinh t h c ñương ñ i có m t th quan ñi m khá th nh hành khi cho r ng t c ñ gia tăng c a vàng và b c không th ñu i k p t c ñ gia tăng c a c a c i, dư i h th ng ti n t là vàng và b c, tình tr ng thi u h t ti n t s x y ra, mà ñi u này l i là k thù c h u c a m i n n kinh t . Trên th c t thì ñây ch là m t quan ñi m ch quan cá nhân sai l m. Lu n ñi m xuyên t c “l m phát ti n t h p lý“ hoàn toàn là cơ s lý lu n ñư c t o nên b i s h p s c c a nhà ngân hàng qu c t và nhóm Keynes v i m c ñích chính là [Smith Nguyen Studio.]
  11. Smith Nguyen Studio. 11 ph b b n v vàng, t ñó thông qua th ño n l m phát ti n t ñ “thu thu m t cách kín ñáo” ñ i v i ngư i dân, ti n hành cư p ño t và ăn c p m t cách “s ch s ” c a c i c a Âu M như Anh và M th k nhân dân. T th c ti n xã h i c a các qu c gia ch y u 17 ñ n nay, s th c không th bác b ñã ch ng minh r ng s phát tri n m nh m v kinh t xã h i hoàn toàn không gây nên l m phát ti n t . Trên th c t , hai nư c Anh, M ñ u ñã hoàn thành cu c cách m ng công nghi p trong tình hình thi u h t ti n t lưu thông m c ñ nh . V n ñ th c s chưa h n là t c ñ tăng trư ng c a vàng và b c không theo k p t c ñ tăng trư ng c a c a c i mà là không theo k p t c ñ tăng trư ng c a công n . Và l m phát công n m i có h i cho s phát tri n xã h i. 3. Kh i m công n và GDP gi m béo Mô hình phát tri n kinh t v i s tăng trư ng GDP cũng ch ng khác nào vi c tăng th tr ng là nhi m v tr ng tâm c a s c kho v y. Vi c chính ph dùng chính sách l y b i chi tài chính ñ kéo kinh t tăng trư ng cũng ch ng khác nào dùng ch t kích thích ñ tăng cư ng th tr ng v y. Và ti n t công n chính là ph n ch t béo ñư c phát tri n thêm. M t ngư i mà trông c ngày thêm phì n n thì li u anh ta có th t s kh e m nh không? Mô hình tăng trư ng kinh t c a m t qu c gia không n m ngoài hai d ng th c sau: m t là do c a c i chân chính có ñư c t s tích lu , sau ñó nh ng ngu n v n vàng b c th t này ñư c dùng vào ñ u tư, t ñó l i t o nên c a c i th c t i nhi u hơn trư c, kinh t xã h i cũng nh ñó mà ti n b , ñi u mà s tăng trư ng kinh t theo mô hình này mang l i chính là s phát tri n c a ph n cơ th t c a n n kinh t , s c ng cáp kh e m nh c a gân c t n n kinh t , s cân b ng trong phân b dinh dư ng c a n n kinh t . Tuy hi u qu trư c m t là ch m ch p, nhưng ch t lư ng tăng trư ng cao, ít gây ra tác d ng ph . M t mô hình khác chính là dùng các kho n vay n ñ kích ho t s tăng trư ng c a n n kinh t khi n qu c gia, doanh nghi p và cá nhân ph i gánh ch u nh ng kho n n kh ng l . Sau khi ñư c ti n t hoá qua h th ng ngân hàng, nh ng kho n n này l i tăng lên v i nh ng con s kh ng l và gây cho ngư i ta c m giác r ng c a c i ñang ñư c tăng lên như th qu bong bóng ñư c bơm căng v y. Vì v y, ti n t ñương nhiên s tr nên m t giá d n ñ n s cách bi t nghiêm tr ng trong phân hoá giàu nghèo mà h u qu c a nó là lư ng [Smith Nguyen Studio.]
  12. Smith Nguyen Studio. 12 m dư th a c a n n kinh t ñang càng ngày càng tăng lên. Vi c phát tri n kinh t theo mô hình dùng n ñ kích thích ch ng khác nào ngư i ta dùng thu c kích thích tăng trư ng tiêm vào cơ th nh m tr nên béo t t m t cách c p t c, tuy hi u qu là rõ r t ch sau m t th i gian ng n, song tác d ng ph ti m n c a nh ng th hoóc-mon tăng trư ng c p kỳ y cu i cùng r i cũng s d n ñ n ñ lo i bi n ch ng b t phát. Và ñ n khi ñó, các lo i thu c mà cơ th c a n n kinh t nh t ñ nh ph i c n dùng ñ n ngày càng nhi u ñ r i c th ñ u ñ c h th ng n i ti t c a cơ th n n kinh t , gây ra s n i lo n tri t ñ c a môi trư ng sinh thái bên trong cơ th , cu i cùng là vô phương c u ch a. Căn b nh ñ u tiên mà công n sinh ra chính là ch ng cao huy t áp trong n n kinh t - n n l m phát ti n t , ñ c bi t là l m phát tài s n. m t phương di n khác, ch ng b nh này l i d n ñ n tình tr ng dư th a trong s n xu t, t o ra s xáo tr n v c u trúc c a n n kinh t , gây lãng phí l n cho ngu n v n th trư ng, t o ra cu c chi n giá c kh c li t trong s n xu t cũng như n n l m phát hàng hoá tiêu dùng. Gia ñình ñư c xem là t bào chính c a cơ th n n kinh t , v y nhưng, t bào này ñang b ñe do không ch b i n n l m phát ti n t mà còn b i tình tr ng giãn th ñang tăng lên hàng ngày. Nh ng ñi u này ñã làm suy gi m s c tiêu th trong dân chúng và khi n cho cơ th n n kinh t thi u ñi s c s ng. M t ch ng b nh khác do kh i m công n t o nên chính là lư ng m cao trong máu c a n n kinh t . Ngay sau khi các kho n công n ñư c ti n t hoá, ti n t s không còn khan hi m, mà xu t hi n tràn lan kh p m i ngóc ngách c a xã h i. Ti n càng ngày càng nhi u nhưng cơ h i ñ u tư thì l i ngày càng ít ñi. Dư i ch ñ b n v vàng, ñ c trưng ch y u c a th trư ng c phi u là cơ c u tài chính c a công ty lên sàn khá v ng ch c, tình tr ng công n không có nguy cơ, ngu n v n d i dào, m c l i nhu n tăng trư ng n ñ nh, c t c c a c phi u tăng ñ u theo hàng năm, th trư ng c phi u tuy có m o hi m, nhưng l i là m t th trư ng th c s ñáng ñ ñ u tư. Mà các th trư ng c phi u ch y u c a th gi i ngày nay l i ng p trong các kho n ti n n và b danh giá quá v i giá tr th c c a nó, các nhà ñ u tư khó mà trông ch vào l i nhu n c t c cho dù v n luôn nuôi hi v ng vào kh năng tăng giá c a c phi u. Th trư ng ch ng khoán ngày càng m t ñi tính ñ u tư mà d n bi n thành m t sòng b c v i ñ y r y nh ng ñi m khác thư ng. Tình tr ng b t ñ ng s n cũng gi ng h t như v y. [Smith Nguyen Studio.]
  13. Smith Nguyen Studio. 13 B n thân các kho n n ñã khi n cho m ch máu kinh t tr nên d v hơn, vi c tăng lư ng phát hành ti n n s khi n cho huy t d ch kinh t sánh ñ c l i, lư ng l n v n l ng ñ ng trên th trư ng ch ng khoán và th trư ng b t ñ ng s n s khi n huy t qu n kinh t càng thêm t c ngh n, tri u ch ng cao huy t áp c a n n kinh t s không th tránh kh i. Tr ng thái cao huy t áp trong n n kinh t s càng tăng thêm gánh n ng cho trái tim kinh t - th ñư c coi là môi trư ng và tài nguyên mà nhân dân dùng ñ sáng t o ra c a c i. Gánh n ng công n s gây nên tình tr ng b i chi nghiêm tr ng, môi trư ng sinh thái b ô nhi m, tài nguyên c n ki t, h sinh thái m t cân ñ i, khí h u bi n ñ i, thiên tai liên miên…Chính nh ng ñi u này ñã d n ñ n tình tr ng ch ng ch t trong công n c a dân chúng. S phân hoá giàu nghèo, dao ñ ng kinh t , mâu thu n xã h i, tham ô h b i là nh ng m i hi m ho ñ i v i m t xã h i lành m nh. Trong khi t t c nh ng căn b nh như lư ng m cao trong máu, cao huy t áp - nh ng ch ng b nh do ch t m ti n t công n gây ra - cùng phát tác và t n t i thì h th ng n i ti t t nhiên c a c cơ th kinh t s rơi vào tr ng thái r i lo n, kh năng h p th dinh dư ng kém, các cơ quan n i t ng t n thương nghiêm tr ng, quá trình ñ i m i trong cơ th không th v n hành bình thư ng, h th ng mi n d ch m t ñi s c ñ kháng. N u ch n bi n pháp ñau gì tr n y thì vi c này s gây ra hi n tư ng nh n thu c, t ñó mà càng làm suy thoái tr m tr ng hơn h th ng n i ti t c a cơ th n n kinh t . Ngay sau khi ñã nh n th c rõ b n ch t và s nguy h i c a ti n t công n thì chúng ta c n ph i th c hi n vi c ñi u ch nh tương ng ñ i v i chi n lư c phát tri n kinh t . Nghĩa là t mô hình cũ l y tăng trư ng GDP làm kim ch nam, l y ti n t công n làm cơ s , l y b i chi tài chính làm tăng trư ng, chúng ta c n ph i chuy n bi n sang mô hình phát tri n m i l y xã h i và s phát tri n hài hoà làm trung tâm, dùng ti n t th t làm thư c ño, dùng tích lu ñ thúc ñ y phát tri n. Chúng ta cũng ph i t ng bư c xây d ng m t h th ng thư c ño ti n t n ñ nh dùng vàng và b c làm ñi m t a, t ng bư c lo i tr công n ra kh i dòng lưu thông ti n t , nâng cao t l d tr vàng trong ngân hàng và xem ñó là phương pháp quan tr ng trong vi c ki m soát và ñi u hành tài chính khi n cho t su t l i nhu n c a ngành tài chính ngang b ng v i t su t l i nhu n bình quân c a các ngành công nghi p khác trong xã h i. Ch khi nào [Smith Nguyen Studio.]
  14. Smith Nguyen Studio. 14 tr t n g c hai căn b nh dai d ng là ti n t công n và ch ñ d tr vàng c c b này, chính ph m i có th ñ m b o ñư c s công b ng và hài hoà trong xã h i. Vi c lo i b ti n n ra kh i h th ng lưu thông ti n t ph i là m t quá trình lâu dài, gian kh , gi ng như quá trình gi m béo v y. C t gi m lư ng th c ăn, ñi u ch nh cơ c u b a ăn, tăng cư ng lư ng v n ñ ng th d c… t t c nh ng vi c này th c s khó khăn hơn nhi u so v i chuy n tr n mình trong chi c chăn m áp c a ti n n tăng sinh. Vi c si t ch t lưu thông ti n t cũng gi ng s rèn luy n ý chí và s c ch u ñ ng c a con ngư i, gi ng như khi chúng ta ñi bơi vào sáng s m mùa ñông v y. Sau nh ng gian kh ban ñ u, tính linh ho t c a n n kinh t s tăng cư ng rõ r t, h th ng ñ kháng l i v i các lo i xung ñ t kh ng ho ng kinh t s càng thêm hoàn thi n, áp l c môi trư ng sinh thái s gi m nh , s phân ph i tài nguyên trên th trư ng cũng s h p lý hơn. Dĩ nhiên, các ch ng b nh trong cơ th n n kinh t s thuyên gi m, h th ng n i ti t t nhiên trong cơ th n n kinh t s t ng bư c khôi ph c ch c năng khi n cho c xã h i s tr nên hài hoà và kh e m nh. Khi Trung Qu c m c a hoàn toàn lĩnh v c tài chính, c n ph i nh n th c rõ ưu th và ñi m y u c a ch ñ tài chính phương Tây ñ ng th i ph i t ra c i m , ph i có dũng khí và mưu trí nh m sáng t o ra cái m i m t cách hi u qu . Thông thư ng, nh ng qu c gia qu t kh i trong l ch s ñ u có nh ng c ng hi n mang tính khai sáng ñ i v i s phát tri n c a xã h i loài ngư i. Trung Qu c ñang trên “bư c ngo t chi n lư c” ñ c bi t này. 4. Ngành tài chính: “Không quân chi n lư c” c a Trung Qu c trong phát tri n kinh t V th c a ti n t d tr trên th gi i ñ i di n cho quy n l c t i thư ng trong vi c phát hành ti n t v i ñ y ñ s tin c y. Không ít ngư i c m th y khó hi u vì sao Trung Qu c không có quy n ñ nh giá trên th trư ng qu c t . Wal-Mart có th ép các doanh nghi p Trung Qu c ñ n m c ai cũng ph i xót xa. Các nhà kinh t h c gi i thích r ng, b i vì h là ngư i tiêu dùng l n nh t, ñ i di n cho th trư ng tiêu th l n nh t th gi i - nư c M . Và b i v y, h là ngư i có quy n ñ nh giá. Cũng có ngư i gi i thích r ng, vì ñang n m gi các kênh tiêu th c a th trư ng M , nên Wal-Mart có quy n ñ nh giá. [Smith Nguyen Studio.]
  15. Smith Nguyen Studio. 15 V y còn các m khoáng s n, m d u, dư c ph m, máy bay ch khách, ph n m m thì sao? Trung Qu c là m t trong nh ng th trư ng tiêu th l n nh t th gi i, và như v y, trong vai trò là ngư i tiêu dùng l n nh t th gi i, làm sao mà qu c gia này có th ñ cho k khác chèn ép và thao túng giá c ? Vì thi u m t chi n lư c tài chính ñúng ñ n nên Trung Qu c không có quy n ñ nh giá. Trong m t giai ño n l ch s r t dài, n n kinh t Trung Qu c phát tri n d a trên ngu n v n nư c ngoài, nhưng n u không có chính sách m c a h i nh p v i ngu n v n nư c ngoài thì qu c gia này cũng s không có s phát ti n kinh t như hi n nay. Trung Qu c có th tr thành ñ i tư ng nh n ngu n v n nư c ngoài, nhưng cũng có th ñ i tư ng ñó n ð . Ngu n v n này có th ñư c róc m t qu c gia nhưng cũng có th ñư c rút ra là kh i qu c gia ñó. Ai kh ng ch ñư c quy n lưu ñ ng v n, k ñó s có ñ y ñ quy n ñ nh giá th t s . Các doanh nghi p trên th gi i b t k thu c top 500 hay 100, b t k là gã kh ng l trong ngành công nghi p xe hơi hay công nghi p máy tính, ñ u c n ñ n tài chính. ð i v i doanh nghi p thì ti n cũng gi ng như không khí và nư c v i cơ th s ng v y. ð i v i các ngành ngh khác trong xã h i, tài chính là ngư i ch tuy t ñ i. Ai kh ng ch ñư c lưu thông ti n t , k ñó có th quy t ñ nh s hưng th nh suy vong c a b t c doanh nghi p nào. N u như c n công ty m s t c a Úc gi m giá, ch c n m t cú ñi n tho i là các nhà tài phi t ngân hàng qu c t ñang lũng ño n quy n phát hành ñô-la M có th ung dung. Công ty có còn c n ñ n ngu n tài chính n a hay không? N u như không ñáp ng yêu c u, công ty này s có nguy cơ b d n vào th cùng ñư ng trên th trư ng tài chính qu c t . Giá c phi u c a h có th b kh ng ch trên th trư ng ch ng khoán, cho ñ n khi công ty này “qu ” h n m i thôi. Vũ khí sát th c a các ông trùm tài chính qu c t là c t ñ t ngu n năng lư ng c a doanh nghi p, bu c ñ i th ph i tuân theo m i s chi ph i và ñi u khi n c a mình. Các ông trùm tài chính qu c t cũng ñư c ví như không quân chi n lư c c a m t qu c gia v y. Không có s chi vi n t n công c a không quân, các ngành ngh trên m t ñ t ch c ch n s rơi vào cu c chi n giáp lá cà vô cùng th m kh c v i các qu c gia khác, [Smith Nguyen Studio.]
  16. Smith Nguyen Studio. 16 th m chí còn t gi t nhau, phá giá nhau, làm t n hao v n li ng c a nhau ho c phá ho i môi trư ng làm vi c c a nhau. Trên th trư ng qu c t , n u không kh ng ch ñư c ngu n tài chính thì b t c m t th ch nào cũng không có quy n ñ nh giá s n ph m và cũng không có quy n ch ñ ng chi n lư c trong phát tri n kinh t . Vì v y ch ng nào ñ ng ti n c a Trung Qu c tr thành ti n t d tr c a th gi i, ch ng ñó qu c gia này m i có hi v ng ñư c tr thành thành viên tham gia vào vi c ñ nh giá tài chính trên th gi i. V y ñ ng ti n nào có th tr thành ti n t d tr c a các nư c trên th gi i? S dĩ ñ ng b ng Anh và ñ ng ñô-la M ñ u ñã t ng là nh ng ñ ng ti n m nh trong qu n hùng ti n t th gi i là do n n kinh t c a các qu c gia này có ñư c h th ng ti n t n ñ nh làm chu n, h th ng s n xu t phát tri n m nh m , t ng bư c ñóng vai trò then ch t trong h th ng thanh toán thương m i th gi i. Cơ s t o nên s tín nhi m này ñ i v i ñ ng b ng Anh và ñ ng ñô-la M chính là vàng và b c. Trong quá trình phát tri n c a hai nư c này, m ng lư i ngân hàng c a các qu c gia này ñã t ng bư c ph kh p th gi i, ñ ng b ng Anh và ñ ng ñô-la M có th ñư c chuy n thành vàng m t cách t do và thu n ti n, ñư c th trư ng ch p thu n, vì th mà nh ng ñ ng ti n này còn ñư c ñư c g i là “ngo i t m nh”. Sau khi th chi n th hai k t thúc vào năm 1945, M ñã t ng n m gi ñ n 70% lư ng d tr vàng c a th gi i, cho nên ñ ng ñô-la M ñư c m i ngư i g i là “M kim”. Thư c ño c a c i n ñ nh ñư c b o ñ m b i b n v vàng và b c không ch là s ñ m b o cho n n kinh t Anh - M luôn gi v th n i tr i mà còn là ti n ñ l ch s khi n cho ñ ng b ng Anh và ñ ng ñô-la M tr thành m t lo i ti n t d tr c a th gi i. Năm 1971, sau khi h th ng ti n t th gi i tách ra kh i s ràng bu c v i vàng, uy l c c a ñ ng ti n các nư c ñã b t n h i nghiêm tr ng. Năm 1971, m t ounce vàng tr giá 35 ñô-la M , ñ n năm 2006, m t ounce vàng ñã nh y lên 630 ñô-la M (ngày 23 tháng 11 năm 2006). Trong su t 35 năm nay k t năm 1971 cho ñ n 2006, so v i giá vàng thì: Ÿ ð ng lia (Ý) ñã gi m xu ng 98,2% (k t năm 1999 v sau quy ra ñ ng euro). Ÿ ð ng francs Thu ði n ñã gi m 96% [Smith Nguyen Studio.]
  17. Smith Nguyen Studio. 17 Ÿ ð ng b ng Anh ñã gi m 95,7% ð ng francs Pháp ñã gi m 95,2% (k t nam 1999 v sau quy ra ñ ng euro) Ÿ ð ng ñô-la Canada ñã gi m 95,1% Ÿ ð ng ñô-la M ñã gi m 94,4% ð ng mác ð c ñã gi m 89,7% (t năm 1999 v sau quy ra ñ ng euro) Ÿ ð ng yên Nh t ñã gi m 83,3% Ÿ ð ng francs Thu Sĩ ñã gi m 81,5% Vi c h th ng ñ ng ñô-la M cu i cùng s s p ñ v n là m t logic ph i x y ra. N u nói ñ ng ñô-la M không ñáng tin c y thì th gi i s d a vào ñ ng ti n công n nào ñây? Hi n nay, trong s các ñ ng ti n công n “hi n ñ i” hi n có phương Tây, không có ñ ng ti n nào m nh hơn ñ ng francs Thu Sĩ. Nguyên nhân khi n c th gi i tin tư ng cao ñ vào ñ ng francs Thu Sĩ h t s c ñơn gi n b i giá tr c a ñ ng francs Thu Sĩ ñư c ñ m b o b ng 100% vàng và có giá tr ngang v i vàng. M t ñ t nư c hình viên ñ n v i v n v n 7,2 tri u dân, nhưng lư ng d tr vàng c a Ngân hàng Trung ương nư c này lên ñ n 2.590 t n (năm 1990), chi m 8% t ng lư ng d tr vàng c a các ngân hàng trung ương trên th gi i, ch ñ ng sau M , ð c và qu ti n t qu c t (IMF). Khi gia nh p t ch c ti n t qu c t (IMF) năm 1992, Thu Sĩ bu c ph i tách ñ ng francs c a mình ra kh i m i quan h v i vàng. Và như v y, m c ñ ñ m b o b ng vàng c a ñ ng francs Thu Sĩ suy gi m d n, ñ n năm 1995, ch còn l i 43,2%. ð n năm 2005, Thu Sĩ ch còn l i 13.321 t n vàng, nhưng so v i s vàng d tr c a Trung Qu c (600 t n) thì con s này v n nhi u g p hai l n. Cùng v i s s t gi m lư ng vàng b o ñ m cho ñ ng francs Thu Sĩ, s c mua c a ñ ng ti n này cũng ngày càng tr nên suy y u. Lư ng d tr vàng c a Nh t B n năm 2005 ch có 765,2 t n. Tuy nhiên, có m t ngh ch lý là, không ph i Nh t không mu n tăng lư ng d tr vàng, mà nư c này ñang b M ngăn c n. Ferdinand Lips - m t chuyên gia v vàng ñ ng th i là m t nhà ngân hàng có ti ng Thu Sĩ - ñã cùng v i gia t c Rothschild l p nên Ngân hàng Rothschild Bank AG t i Zurich và ñi u hành ngân hàng này trong nhi u năm. ð n năm 1987, ông ñã thành l p Bank Lips AG t i Zurich - m t thành viên “ru t th t” c a ñ ch tài chính qu c t . Trong cu n “Chi n tranh vàng b c” c a mình, ông ñã ti t l r ng, trong h i ngh hi p h i vàng th gi i ñư c t ch c Paris, m t quan ch c d u tên làm vi c trong ngành ngân hàng c a [Smith Nguyen Studio.]
  18. Smith Nguyen Studio. 18 Nh t ñã phàn nàn v i Ferdinand Lips r ng, ch c n h m ñ i Thái Bình Dương c a M Nh t B n ñ “b o v s an toàn” cho nư c này thì chính ph Nh t B n còn hi n di n v n b c m d tr thêm vàng(3). Trư c m t, Trung Qu c ñã có ngu n d tr ngo i h i lên ñ n 1 nghìn t ñô-la M , và vi c s d ng kho n tài s n kh ng l này có liên quan ñ n v n m nh trăm năm c a Trung Qu c trong tương lai. ðây không ñơn gi n là v n ñ m o hi m phân tán tài chính mà ñi u quan tr ng là Trung Qu c ph i xem xét làm th nào ñ giành ñư c quy n ch ñ ng chi n lư c trong cu c chi n tranh tài chính qu c t s p phái ra ñ chi m l y v th bá ch ti n t trong th i ñ i “h u ñô-la M “ trên th gi i. Cu i năm 2006, Trung Qu c ñã m c a hoàn toàn lĩnh v c tài chính. Các ngân hàng qu c t ñã s n sàng cho m t cu c chi n tranh ti n t không mùi khói ñang c n k . L n này, ngư i ta s không th y c nh pháo Tây súng Tây, cũng không nghe th y ti ng thét nơi chi n trư ng, nhưng k t cu c sau cùng c a cu c chi n này s quy t ñ nh ñ n s ph n tương lai c a Trung Qu c. B t k có ý th c ñư c hay không, có chu n b t t hay không, s m mu n Trung Qu c cũng s ph i ñương ñ u v i m t cu c chi n tranh ti n t - m t cu c chi n không tuyên mà chi n. Ch khi phán ñoán rõ ràng và chính xác v m c ñích chi n lư c ch y u và phương hư ng t n công chính c a các ngân hàng qu c t , qu c gia này m i có th ñ t ra m t sách lư c ph n ng hi u qu . Có hai m c ñích chi n lư c căn b n trong cu c ñ b t c a các ngân hàng qu c t vào Trung Qu c: kh ng ch quy n phát hành ti n t c a Trung Qu c, t o ra “cu c gi i th có ki m soát” ñ i v i n n kinh t Trung Qu c, và cu i cùng l p nên m t “chính ph th gi i” và “ti n t th gi i” dư i s chi ph i ch ñ o c a tr c London - ph Wall. Có l m i ngư i ñ u bi t r ng, ngư i nào có th lũng ño n ñư c ngu n cung ng c a m t lo i s n ph m thì k ñó s có ñư c l i nhu n siêu c p. Mà ti n t là m t th s n ph m ai ai cũng c n, n u ngư i nào lũng ño n ñư c quy n phát hành ti n t c a m t qu c gia, k ñó s n m gi ñư c công c t o ra ngu n l i nhu n vô h n. ðây chính là lý do gi i thích t i sao trong hàng m y trăm năm qua, các ngân hàng qu c t ñã vò ñ u v t óc, d n tâm suy nghĩ, không t b t kỳ âm mưu th ño n nào ñ lũng ño n ñư c quy n phát hành ti n t c a m t qu c gia và m c tiêu cao nh t c a h là lũng ño n quy n phát hành ti n t c a toàn th gi i. [Smith Nguyen Studio.]
  19. Smith Nguyen Studio. 19 Xét v t ng th , rõ ràng ngân hàng qu c t ñang vào th ch ñ ng t n công chi n lư c, trong khi các ngân hàng c a Trung Qu c l i lâm vào th thúc th , và so v i ngân hàng qu c t - k ñã chơi trò o thu t v i ti n t trên th gi i hàng trăm năm qua - thì các ngân hàng Trung Qu c rõ ràng là y u kém v nhi u m t, t v n li ng, ngu n nhân l c, mô hình kinh doanh, h t ng cơ s k thu t cho ñ n h th ng pháp lý. N u mu n tránh kh i nguy cơ th t b i toàn di n trong cu c chi n này, Trung Qu c ch có m t l a ch n duy nh t: “anh ñánh theo cách c a anh, tôi ñánh theo cách c a tôi”, và quy t không ñánh theo cách mà ñ i phương ho ch ñ nh. ðây là m t cu c chi n tranh ti n t ch có hai con ñư ng ho c th t b i ho c chi n th ng. N u không b “ñ qu c La Mã m i” chinh ph c trong cu c chi n này thì trong quá trình ñ p tan ñ i th , Trung Qu c s xây d ng nên m t tr t t m i v ti n t trên th gi i. 5. Chi n lư c c a tương lai: “Xây tư ng cao, tích lương th o, hoãn xưng vương” Ÿ “Xây tư ng cao” Trung Qu c c n ph i xây d ng m t h th ng phòng ng kép ñ i v i cơn ñ i h ng thu tài chính t ngoài tràn vào và cơn ho ho n tài chính t trong phát ra. t ti n vào các trung tâm tài chính c a Trung Qu c, như Các Ngân hàng qu c t s p s a v y nư c này không th không ñ phòng. Khi bàn v ñ tài này, ph n l n m i ngư i t p trung vào cu c tranh giành kho n ti n ký g i c a dân chúng - m t mi ng bánh l n vô cùng h p d n - gi a ngân hàng nư c ngoài v i ngân hàng n i ñ a. Tuy nhiên, trên th c t , ñi u nguy hi m hơn là các ngân hàng có v n ñ u tư nư c ngoài này s thông qua vi c cung c p tín d ng cho các doanh nghi p và ngư i dân Trung Qu c ñ tr c ti p nhúng tay vào vi c phát hành ti n t c a Trung Qu c. Thông qua ch ñ d tr vàng c c b , Ngân hàng có v n nư c ngoài s ñ ng lo t ñ y m nh ti n trình ti n t hoá các kho n n vay c a nhà nư c, doanh nghi p và ngư i dân Trung Qu c. “ð ng Nhân dân t vay mư n” do các ngân hàng có v n nư c ngoài này phát hành s ti n sâu vào bên trong cơ th c a n n kinh t Trung Qu c thông qua r t nhi u phương th c như chi phi u ngân hàng, ngân phi u ñ nh m c ngân hàng, th tín d ng, cho vay th ch p b t ñ ng s n, cho vay v n lưu ñ ng doanh nghi p, s n ph m tài chính phái sinh. Su t m y ch c năm nay, các doanh nghi p v a và nh t i trung Qu c m i m t trông ch kho n vay t các ngân hàng qu c doanh ñ ng th i ph i ch u ñ ng s th gh l nh c a [Smith Nguyen Studio.]
  20. Smith Nguyen Studio. 20 h . N u ví nhu c u c a các doanh nghi p v a và nh ñ i v i v n gi ng như c i khô thì kh năng ñáp ng nhu c u c a các ngân hàng có v n ñ u tư nư c ngoài ch ng khác nào l a m nh. Như v y, ñôi bên ch ng h n mà g p, và b i th mà cơn ho ho n tín d ng tràn Trung Qu c là hoàn toàn có th d báo ñư c. Lư ng v n l n s ñư c ñ vào các lan công trình xây d ng v i quy mô l n, v t giá tiêu dùng s b si t ch t, v n ñ l m phát tài s n s càng tr nên gay go hơn. V i vi c si t ch t v t giá tiêu dùng và n n l m phát tài s n di n ra tràn lan, Trung Qu c s lâm vào c nh vô cùng khó khăn. Và trong lúc này, các nhà tài phi t ngân hàng qu c t s b t ñ u chi n d ch “xén lông c u” ñ tư c ño t tài s n c a ngư i dân Trung Qu c. Cơ h i ñ các nhà ngân hàng qu c t “g t hái” chính là khi n n kinh t Trung Qu c rơi vào tình tr ng suy s p. Thomas Jefferson - ngư i có công l p ra nư c M - ñã có m t câu danh ngôn c nh báo ngư i ñ i r ng: “N u ngư i dân M ñ cho ngân hàng tư nhân kh ng ch quy n phát hành ti n t c a ñ t nư c, thì trư c h t nh ng ngân hàng này s thông qua l m phát ti n t , sau ñó si t ch t l m phát ñ tư c ño t tài s n c a ngư i dân. Mãi cho ñ n m t ngày, khi t nh d y, con cái c a h s nh n th y m t ñi u r ng, t t c ru ng vư n nhà c a và c ñã; l c mà ông cha h c t công khai phá ñã không cánh mà bay”. Hơn hai trăm năm ñã trôi qua, nhưng l i c nh báo c a Thomas Jefferson ñư ng như v n còn nguyên giá tr và có s c ch n ñ ng m nh ñ i v i t t c chúng ta. Trư c ñây, khi các ngân hàng có v n ñ u tư nư c ngoài chưa ñ b vào Trung Qu c, tuy có l i d ng n n l m phát ti n t ñ ki m l i nhu n, nhưng các ngân hàng qu c doanh c a nư c này tuy t ñ i không có ý ñ cũng như kh năng ñ t o ra tình tr ng khan hi m ti n t nh m chi m ño t tài s n c a ngư i dân. S dĩ t thu khai sinh l p ñ a ñ n nay, Trung Qu c chưa ph i ñ i m t v i tình tr ng kh ng ho ng kinh t nghiêm tr ng là do không ai có dã tâm và kh năng ñ t o ra kh ng ho ng kinh t . Sau khi các nhà Ngân hàng Qu c t xâm nh p toàn di n vào Trung Qu c, tình hình này ñã thay ñ i hoàn toàn. B c tư ng phòng ng tài chính ñ i n i c a Trung Qu c nh m phòng ng a các ngân hàng v n nư c ngoài t o ra l m phát tài chính ñ th i to qu bong bóng Trung Qu c, ti p ñó si t ch t ngu n v n ñ t o ra thâm h t ti n t , bu c hàng lo t doanh nghi p và cá nhân ph i ñóng c a ho c phá s n, t ñó thu mua l i kh i tài s n quan tr ng c a Trung Qu c v i giá b t bèo. Do v y, các cơ quan qu n lý tài chính Trung Qu c c n ph i nghiêm túc [Smith Nguyen Studio.]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2