PHÁT HIỆN TÍNH CHẤT HÀM SỐ MŨ – LOGARIT<br />
DƯỚI SỰ HỖ TRỢ PHẦN MỀM<br />
THE GEOMETER’S SKETCHPAD<br />
<br />
1. Các phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh (HS) làm trung tâm<br />
thường mất khá nhiều thời gian, càng khó khăn hơn trong những nội dung giảm<br />
tải (chỉ thừa nhận, không chứng minh) mà vẫn đòi hỏi người học tự phát hiện<br />
kiến thức mới, hiểu thấu đáo, toàn diện vấn đề. Khi sử dụng các sản phẩm công<br />
nghệ thông tin như là một phương tiện dạy học, ta có thể khai thác những điểm<br />
mạnh của nó như tính minh họa, trực quan, tính kiểm chứng,… nhằm giúp HS<br />
rèn luyện, phát triển tư duy toán học, năng lực khám phá, phát hiện và giải quyết<br />
vấn đề. Đối với phần mềm The Geometer’s Sketchpad (GSP) – việc thiết kế tiết<br />
dạy giúp người học phát hiện tính chất hàm số mũ – logarit đặc biệt phù hợp vì<br />
nó có thể khắc phục các nhược điểm nêu trên, hơn nữa, việc soạn giáo án điện tử<br />
ở nội dung này bằng phần mềm GSP đặc biệt nhanh chóng và đơn giản.<br />
2. Sử dụng phương pháp dạy học tích cực giúp HS phát hiện tính chất<br />
của hàm số mũ – logarit dưới sự hỗ trợ phần mềm GSP<br />
2.1. Dạy học tích cực là phương pháp dạy học (PPDH) được sử dụng<br />
trong quá trình dạy học nhằm phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động, độc lập,<br />
sáng tạo của người học dưới vai trò tổ chức, điều khiển của giáo viên (GV).<br />
Có nhiều PPDH tích cực như: Phương pháp vấn đáp, phát hiện và giải<br />
quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đóng vai,... Mỗi phương pháp đều có ưu điểm<br />
của nó, quan trọng là người thầy lựa chọn cho mình một cách riêng phù hợp với<br />
mục tiêu, bản chất của vấn đề cần trao đổi. Trong nội dung kiến thức này, chúng<br />
tôi chọn phương pháp vấn đáp, với sự đan xen giữa vấn đáp minh họa và tìm tòi.<br />
2.2. Đề xuất ý tưởng sử dụng phần mềm GSP và hệ thống câu hỏi giúp<br />
HS phát hiện tính chất hàm số mũ – logarit<br />
Các bước giúp HS phát hiện tính chất của một hàm số dưới sự hỗ trợ phần<br />
mềm GSP:<br />
- Bước 1: GV giới thiệu đồ thị và tên của đồ thị bằng GSP;<br />
- Bước 2: Tương tác với phần mềm GSP bằng cách thay đổi liên tục các<br />
giá trị tham số để HS quan sát và tìm những tính chất đặc trưng, không đổi của<br />
đồ thị;<br />
- Bước 3: GV đặt câu hỏi gợi ý để HS trả lời;<br />
- Bước 4: HS phát hiện được tính chất của hàm số mà GV cần truyền đạt.<br />
2.3. Các ý tưởng cụ thể giúp HS phát hiện tính chất hàm số mũ và<br />
hàm số logarit<br />
* Hàm số mũ :<br />
- GV giới thiệu dạng đồ thị và tên của chúng (hình 1)<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 1<br />
y<br />
f(x) = ax<br />
a = 1.74<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
<br />
<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
0 1 a<br />
<br />
<br />
Hình 1<br />
<br />
- Thay đổi các giá trị cơ số, vẫn giữ a > 1(hình 2)<br />
<br />
y<br />
f(x) = ax<br />
a = 2.67<br />
,<br />
<br />
a<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
0 1 a<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2<br />
<br />
<br />
GV lần lượt đặt các câu hỏi: Từ đồ thị, em hãy cho biết:<br />
+ Vị trí của đồ thị? Từ đó suy ra tập xác định, tập giá trị của hàm số?<br />
+ Sự biến thiên? (Nêu các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số).<br />
+ Hàm số có tiệm cận không? Nếu có, cho biết phương trình tiệm cận?<br />
Cho HS phát biểu lại toàn bộ tính chất hàm số lũy thừa (a > 1)<br />
GV tiếp tục cho thay đổi giá trị cơ số (trong vùng 0 < a < 1) (hình 3), đặt<br />
các câu hỏi tương tự và:<br />
+ Đồ thị có điểm cố định nào không?<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 2<br />
y<br />
f(x) = ax<br />
a = 0.63<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
0 a 1<br />
<br />
<br />
Hình 3<br />
<br />
* Tương tự cách làm trên đối với hàm số logarit (hình 4, 5):<br />
<br />
y<br />
f(x) = logax<br />
a = 1.52<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
<br />
0 1 a<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 3<br />
y<br />
f(x) = logax<br />
a = 0.73<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
<br />
0 a1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5<br />
<br />
- GV trình chiếu đồ thị hàm số và trên cùng hệ trục tọa<br />
độ (hình 6, 7), liên tục thay đổi giá trị cơ số a và đặt các câu hỏi:<br />
- Hãy phân biệt đâu là hàm số mũ, đâu là hàm số logarit ? Vì sao ?<br />
- Giữa chúng có mối liên hệ gì với nhau? (có thể gợi ý thêm hình 8)<br />
y<br />
<br />
L1<br />
a = 0.43<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
a<br />
<br />
a 1 x<br />
<br />
Show (1,a)<br />
Show y=x<br />
L2<br />
0a 1<br />
<br />
Hình 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 4<br />
y<br />
L1<br />
a = 2.73<br />
,<br />
<br />
a<br />
<br />
<br />
<br />
L2<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
1 a x<br />
<br />
Show (1,a)<br />
Show y=x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0 1 a<br />
<br />
Hình 7<br />
<br />
y<br />
L1<br />
a = 3.73<br />
, a<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
L2<br />
<br />
<br />
<br />
1 a x<br />
<br />
Show (1,a)<br />
Hide y=x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0 1 a<br />
<br />
Hình 8<br />
<br />
(Phần chứng minh tính chất hai hàm số này bằng đạo hàm, HS có thể<br />
tham khảo ở nhà).<br />
3. Mỗi nội dung bài học phù hợp với mỗi phương pháp, phương tiện khác<br />
nhau. Nếu chúng ta vận dụng linh hoạt và khéo léo sẽ góp phần hạn chế nhược<br />
điểm mà mỗi phương pháp đều gặp phải. Đối với các phương tiện dạy học, phần<br />
mềm Toán học là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho những tình huống<br />
mà chúng ta không thể trình bày đơn thuần trên bảng phấn hoặc chỉ diễn giải<br />
suôn. Mỗi phần mềm có những ưu thế riêng, với tôi, GSP là phần mềm rất tiện<br />
dụng cho việc thiết kế những nội dung mang tính động trong lĩnh vực hình học<br />
lẫn giải tích, chúng ta cũng có thể vận dụng phần mềm này để tìm kiếm giả<br />
thuyết – dự đoán quỹ đạo của một chuyển động, đo đạc để kiểm chứng,…<br />
<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 5<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
[1]. Bộ Giáo dục và đào tạo (2008), Sách giáo khoa giải tích 12 – ban cơ bản,<br />
NXB Giáo dục, Hà Nội.<br />
<br />
[2]. Nguyễn Phú Lộc – Nguyễn Kim Hường – Lại Thị Cẩm (2005), Giáo trình<br />
lý luận dạy học Toán học, Tủ sách Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.<br />
<br />
[3]. Đào Tam (2008), Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống<br />
trong dạy học Toán ở trường đại học và trường phổ thông, NXB Đại học<br />
sư phạm, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Bài viết đưa ra ý tưởng sử dụng phần mềm GSP giúp HS phát hiện tính<br />
chất các hàm số mũ, logarit thông qua hoạt động mô phỏng hình ảnh và các câu<br />
hỏi dẫn dắt của GV.<br />
<br />
SUMMARY<br />
<br />
EXPLORE THE PROPERTIES OF EXPONENTIAL – LOGARITHM<br />
BY THE SUPPORT OF THE GSP SOFTWARE<br />
The article provides the idea of using software GSP to help students detect<br />
nature of exponential, logarithmic through visual simulation and the guiding<br />
question of teacher.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Ths. Bùi Thị Diễm Trang, Điện thoại 0946167844, 0918578068,<br />
email: methiencat@gmail.com<br />
Địa chỉ liên hệ: 525, quốc lộ 91, Long Thạnh a, phường Thốt Nốt, Quận Thốt<br />
Nốt, Tp Cần Thơ.<br />
<br />
Nơi công tác: giáo viên trường THPT Thốt Nốt, Quốc lộ 91, khu vực Thới An 1,<br />
phường Thuận An, Quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ths. Bùi Thị Diễm Trang – GV Trường THPT Thốt Nốt 6<br />