intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An" tập trung phân tích tiềm năng, thực trạng phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An. Từ đó đề xuất những giải pháp phát triển nhằm thúc đẩy ngành du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng phát triển mạnh mẽ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An

  1. PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở KHU VỰC MIỀN TÂY NGHỆ AN Nhâm Văn Sơn1 1. Viện Đào tạo Sau đại học. Email: nvson@tdmu.edu.vn TÓM TẮT Nghệ An còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng. Với sự đa dạng các danh lam thắng cảnh, hệ thống di tích, văn hoá phong phú về số lượng, độc đáo về nội dung, loại hình, Nghệ An đang là miền đất hứa, là cửa hàng du lịch quyến rũ đối với du khách. Bài viết tập trung phân tích tiềm năng, thực trạng phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An. Từ đó đề xuất những giải pháp phát triển nhằm thúc đẩy ngành du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ khoá: Giải pháp, du lịch, Nghệ An, phát triển. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nghệ An được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với địa hình đa dạng, có biển đảo, đồng bằng, trung du và miền núi; là điều kiện và cơ hội để phát triển ngành du lịch. Khu vực miền Tây Nghệ An bao gồm 11 huyện, thị là Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hoà. Có diện tích gần 1,4 triệu ha (chiếm 84% diện tích toàn tỉnh) với số dân thống kê năm 2020 là 1.417.809 người (chiếm 42% dân số cả tỉnh). Phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hoá; phía Đông giáp các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương, Nam Đàn; phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh; phía Tây giáp nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào với đường biên giới dài 419,5 km. Hiện tại, kinh tế của khu vực miền Tây Nghệ An chưa phát triển, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những hướng đi để giải quyết vấn đề này là phát triển du lịch dựa trên nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú của vùng. 2. NỘI DUNG 2.1. Tiềm năng phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An Theo tài liệu của các nhà Địa chất, Địa lý học, vùng núi miền Tây Nghệ An là cả một hệ thống nhiều dãy núi chạy song song theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Địa hình khu vực miền Tây Nghệ An khá đa dạng, phức tạp và bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và khe suối, có nhiều dãy núi đá vôi. Độ cao trung bình của toàn hệ thống dãy núi là 800 đến 1000 m trên mặt nước biển, độ dốc bình quân 250 - 350, có những dãy núi cao trên 2000 m. Dãy núi cao nhất là Pù Xai Lai Leng 2.711 m và Rào Cỏ 2.286 m nằm ở dọc đường biên giới Việt - Lào đều được cấu tạo bằng đá xâm nhập, có sườn rất dốc và bị các dòng chảy chia cắt dữ dội. Tuy nhiên, các đèo ở khu vực này có nguồn gốc kiến tạo lại khá thấp làm cho sự đi lại giữa hai sườn Đông (thuộc 105
  2. Nghệ An) và sườn Tây (thuộc Lào) khá dễ dàng, thuận tiện cho các hoạt động giao lưu thương mại và du lịch. Hệ thống sông suối ở đây khá dày đặc, sông lớn nhất là sông Cả, những con sông nhỏ như sông Dinh, sông Hiếu, lòng sông rộng, nước chảy mạnh. Sông Giăng, sông Nậm Rong, Nậm Quang, sông Con.... những con sông gặp địa hình hiểm trở tạo thành những thác nước đẹp và hấp dẫn như thác Xao Va, thác Kèm..... Miền Tây Nghệ An có tiềm năng lớn về tài nguyên sinh vật, là điều kiện tốt để phát triển du lịch: có Vườn quốc gia Pù Mát, 2 khu bảo tồn thiên nhiên là Pù Huống và Pù Hoạt. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên có thảm thực vật phong phú và đa dạng, có hệ động vật với nhiều loài động vật quý hiếm, có sức hấp dẫn khách du lịch mà theo các nhà chuyên môn đánh giá hiếm có nơi nào ở châu Á có được. Nghệ An là mảnh đất diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đối với dân tộc, do vậy hệ thống di tích lịch sử, văn hoá, khảo cổ còn tồn tại cho đến ngày nay khá dày đặc. Đến nay, trên địa bàn có gần 1.000 di tích lịch sử văn hoá được nhận biết, trong đó có 131 di tích lịch sử, văn hoá đã được công nhận cấp quốc gia. Trong đó thì một số lượng lớn nằm ở khu vực miền Tây Nghệ An như: Di tích thành Trà Lân, Bia Mã Nhai, cây đa Cồn Chùa huyện Con Cuông; di tích Hang Bua, hang Thẩm ồm, Thẩm Chạng huyện Quỳ Châu; Đền Chín Gian huyện Quế Phong; di chỉ khảo cổ Làng Vạc huyện Nghĩa Đàn; Đình Võ Liệt, Đền Bạch Mã huyện Thanh Chương… Khu vực miền Tây Nghệ An là địa bàn cư trú của 5 dân tộc thiểu số, bao gồm Thái, Khơ Mú, Thổ, Mông, Ơ Đu, và tộc người Đan Lai…Mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng văn hóa của mình biểu thị trong cách ăn mặc, các phong tục truyền thống, kết cấu nhà ở và bản làng …điều này đã tạo nên những bản sắc văn hóa đặc sắc và riêng biệt, là sức hút mạnh mẽ với du khách, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Trên địa bàn khu vực miền Tây Nghệ An có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống nên lễ hội cũng rất đa dạng và phong phú. Mỗi lễ hội mang một nét đặc sắc riêng và thu hút đông đảo người dân địa phương cùng với khách du lịch tham gia. Tiêu biểu với một số lễ hội như: Lễ hội Hang Bua, lễ hội Đền Chín Gian, lễ hội Làng Vạc... Sản phẩm của các làng nghề thủ công là yếu tố không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An. Sản phẩm làm ra không chỉ để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của bà con mà đó còn là những mặt hàng có giá trị cao dùng để trao đổi mua bán. Nổi bật nhất là nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái, bên cạnh đó là nghề đan lát của người Khơ Mú, nghề làm hương trầm... Nghệ An là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa phi vật thể của đồng bào như: những làn điệu dân ca khắp, xuối, nhuôn… cùng các nhạc cụ như: khèn, sáo, chiêng, trống, bè, pí, xi xa lo, boong bu… được sáng tạo trong lao động, sinh hoạt lễ hội dân gian của đồng bào Thái, thể hiện nếp sống văn hóa, tâm linh và văn hóa cộng đồng. Các món ẩm thực của người miền Tây Nghệ An mang đậm một phong vị không trộn lẫn, có từ ngàn đời đậm chất văn hoá. Đến với miền Tây Nghệ An ta có dịp thưởng thức những món như: món mọc, canh ột, thịt bò khô, cơm lam của dân tộc Thái; món lám nhộc của dân tộc Khơ Mú; bánh dẻo của dân tộc Mông; rượu cần của dân tộc Thái, Khơ Mú, Ơdu. 106
  3. Hiện nay, miền Tây Nghệ An đang được chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật để có thể khai thác được tốt hơn nguồn tài nguyên du lịch nơi đây. Mạng lưới giao thông miền Tây Nghệ An đang có tốc độ phát triển nhanh tạo nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch. Miền Tây được nối liền bởi các tuyến giao thông trong tỉnh và trong nước: tuyến đường Hồ Chí Minh với chiều dài 132 km chạy dài từ Bắc đến Nam; tuyến đường quốc lộ 7 và quốc lộ 48 từ Đông sang Tây nối đồng bằng ven biển với trung du, miền núi của tỉnh và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào; tuyến đường 532 nối các huyện từ quốc lộ 48 đến quốc lộ 7 (từ huyện Quỳ Hợp đến huyện Tương Dương); tuyến đường dọc biên giới đang được xây dựng nối các huyện dọc biên giới; tuyến đường quốc lộ 15 xuyên suốt từ Bắc đến Nam qua vùng trung du, miền núi của tỉnh. Các tuyến đường này tạo điều kiện cho du khách dễ tiếp cận với khu vực miền Tây hơn. Ngoài ra, hệ thống điện, nước cũng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Hiện tại, trên Sông Cả có 3 công trình thủy điện lớn: Bản Vẽ với công suất 320 MW, Khe Bố công suất 100 MW và Mỹ Lý; trên sông Hiếu có 2 công trình Nhạn Hạc và Bản Mồng; trên sông Giăng có 1 công trình Thác Muối và trên sông Chu có 1 công trình Hủa Na công suất 180MW. Các công trình thủy điện này có nhiệm vụ phát điện chiếu sáng, phòng chống lũ, thủy lợi, cải thiện môi trường, cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân trong khu vực. 2.2. Thực trạng phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An Hiện nay, khách du lịch ngày càng biết đến miền Tây Nghệ An nhiều hơn. Đa số khách du lịch đến đây đều thông qua các công ty lữ hành, công ty du lịch trong tỉnh, số còn lại là tự phát. Khách tham gia vào hoạt động du lịch tại đây chủ yếu là khách du lịch quốc tế (Anh, Pháp, Mỹ, Thụy Điển, Úc…), số lượng khách nội địa khiêm tốn hơn do yếu tố địa hình và sự hấp dẫn của các sản phẩm du lịch. Do khách du lịch đến với miền Tây Nghệ An còn lẻ tẻ nên ở đây vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể. Hiện tại, khách du lịch đến với miền Tây Nghệ An chủ yếu tập trung ở huyện Con Cuông và Quỳ Châu. Sở dĩ như vậy vì đây là hai huyện phát triển loại hình du lịch cộng đồng có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Theo ước tính, năm 2020, các bản làng thuộc huyện Con Cuông đón được lượng khách du lịch lớn nhất so với các huyện khác, có khoảng 8 đoàn khách, mỗi đoàn khoảng từ 15 đến 20 người. Doanh thu đạt hơn 80 triệu đồng, nhưng về sau lượng khách lại giảm dần. Tại huyện Quỳ Châu thì ngược lại, khách du lịch có xu hướng tăng dần lên theo các năm. Cụ thể, năm 2009 đón được 6 đoàn khách, mỗi đoàn khoảng từ 18 đến 22 người, doanh thu đạt 28 triệu đồng. Nhưng đến năm 2021 lượt khách đã tăng lên 22 đoàn, doanh thu đạt 76 triệu đồng (Trung tâm xúc tiến du lịch Nghệ An, 2021). Khách du lịch đến đây ngoài chi tiêu cho các dịch vụ cần thiết thì chủ yếu là mua hàng lưu niệm, giúp đỡ bà con gặp nhiều khó khăn trong bản. Khách du lịch tập trung chủ yếu trong thời gian từ mùa thu đến mùa đông. So với khách nội địa thì khách du lịch quốc tế lưu trú tại đây dài ngày hơn, tuy nhiên chưa có số liệu thống kê cụ thể. Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu lưu trú của khách du lịch, miền Tây Nghệ An đã có sự đầu tư rất lớn vào việc xây dựng các cơ sở lưu trú. Từ năm 2002 đến nay, hệ thống cơ sở lưu trú của miền Tây Nghệ An đã có sự phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Năm 2002, trên toàn địa bàn chỉ có 9 cơ sở lưu trú (95 buồng). Năm 2004, tăng lên 22 cơ sở lưu trú (237 buồng) và theo thống kê năm 2006 tổng cơ sở lưu trú đã tăng lên 41 với 468 buồng. Đến năm 2021, toàn khu vực đã có tới 74 cơ sở lưu trú với 976 phòng, trong đó có 8 khách sạn và số còn lại là nhà nghỉ. 107
  4. Bảng 2.1: Cơ sở lưu trú các huyện miền Tây Nghệ An năm 2021 STT Huyện CSLT Số phòng 1 Con Cuông 5 75 2 Nghĩa Đàn 5 55 3 Thanh Chương 12 88 4 Anh Sơn 8 66 5 Tương Dương 8 82 6 Kỳ Sơn 4 115 7 Quế Phong 4 74 8 Quỳ Châu 5 47 9 Quỳ Hợp 10 138 10 Tân Kỳ 6 107 11 T.Xã Thái Hòa 7 129 Tổng CSLT 74 976 (Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nghệ An) Lực lượng lao động trong ngành du lịch ở các huyện miền Tây Nghệ An hiện nay có gần 500 người chủ yếu làm trong các nhà nghỉ, nhà hàng. Hầu hết số người này chưa qua đào tạo về nghiệp vụ du lịch, do vậy chất lượng phục vụ khách du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. 2.3. Giải pháp phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An Phát triển du lịch miền Tây Nghệ An là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005. Do vậy, trong thời gian qua Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành các văn bản nhằm thúc đẩy phát triển du lịch như: Quyết định số 94/2007/QĐ-UBND phê duyệt đề án phát triển du lịch miền Tây Nghệ An đến năm 2010; Quyết định số 147/2005/QĐ-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An đến năm 2010; Quyết định số 106/2006/QĐ-UBND ngày 24/10/2006 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành: “Chương trình phát triển du lịch Nghệ An thời kỳ 2006 – 2010; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020; Quyết định số 84/2006/QĐ-UBND ngày 24/8/2006 của UBND tỉnh về quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An; Quyết định số 1051/QĐ-UBND ngày 08/3/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển làng nghề tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 55-CT/TU ngày 04/01/2018 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2030. Chương trình hành động được cả hệ thống chính trị của tỉnh tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả bước đầu. Tuy nhiên, phát triển du lịch của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và bị suy giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Để tiếp tục phát triển du lịch Nghệ An sau đại dịch Covid-19, cần tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp. Trước hết, thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”. Trong đó quan tâm đến Chiến lược về truyền thông, chiến lược về sản phẩm, chiến lược đào tạo nguồn nhân lực du lịch,… để tạo sự thống nhất cao về thế mạnh sản phẩm du lịch của Nghệ An. Theo nhận thức của chúng tôi thì thế mạnh nhất để tỉnh khai thác phát triển mà nhiều tỉnh, thành trong cả nước không có lợi thế bằng Nghệ An là du lịch văn hóa lịch sử và du lịch sinh thái. 108
  5. Đồng thời, để du lịch miền Tây Nghệ An có thể cất cánh trong tương lai thì cần phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả hơn nữa. - Giải pháp về cơ chế chính sách và tổ chức quản lý Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nghệ An nên thành lập một đơn vị phụ trách phát triển du lịch ở khu vực miền Tây Nghệ An. Trách nhiệm của cơ quan này là đầu mối liên kết giữa các nhà cung ứng như các công ty lữ hành, các nhà nghỉ, khách sạn, các khu vui chơi giải trí... để hoạt động du lịch ở miền Tây Nghệ An có tính thống nhất, xây dựng được các chương trình du lịch hấp dẫn. Đồng thời kết hợp giữa các doanh nghiệp du lịch với các cơ quan ban ngành quản lý du lịch tạo sự nhanh chóng, thuận tiện trong việc thực hiện các chương trình du lịch của khách. Cơ quan quản lý này cũng chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động du lịch tại địa phương đặc biệt là đối với loại hình du lịch cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động du lịch một cách tích cực, đảm bảo lợi ích từ du lịch được chia sẻ đều trong cộng đồng; giúp cộng đồng giảm thiểu những tác động không có lợi từ hoạt động du lịch; đồng thời, báo cáo tình hình hoạt động du lịch tại địa phương với Ban quản lý cấp trên. - Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực địa phương Hiện tại, lực lượng lao động trong ngành du lịch ở miền Tây Nghệ An còn yếu về chất lượng và thiếu về số lượng. Vì vậy các huyện miền Tây nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung phải có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch một cách phù hợp. Điều này đòi hỏi các trường Cao đẳng du lịch và Trung cấp du lịch Nghệ An phải nâng cao chất lượng đào tạo và có sự liên kết với các doanh nghiệp để đáp ứng đúng yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó công tác đào tạo nâng cao ý thức cho cán bộ và người dân địa phương cũng rất quan trọng. Cần phải có các lớp đào tạo nâng cao kiến thức quản lý chung về du lịch cho các cán bộ phụ trách mảng du lịch hoặc các hoạt động có liên quan. Đồng thời phải nâng cao nhận thức cho người dân về các vấn đề : sự cần thiết phải bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và bảo vệ môi trường ; bồi dưỡng kiến thức về an toàn sức khỏe và những kỹ năng để chế biến thực phẩm (đồ ăn, thức uống) sạch, hợp vệ sinh; những hiểu biết và kỹ năng tối thiểu về sơ cứu và hướng dẫn, đón tiếp khách du lịch; hướng dẫn hành vi ứng xử đối với khách du lịch một cách văn minh, lịch thiệp nhưng vẫn giữ được những nét thuần phong mỹ tục, đặc trưng truyền thống của dân tộc... - Giải pháp về đầu tư xây dựng CSHT và CSVCKT Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền và người dân địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan như ngành giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường... Đồng thời tích cực kêu gọi sự đầu tư từ bên ngoài nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tại địa phương. Đối với mỗi khu vực cần quan tâm đến các vấn đề như sau: nâng cấp và sữa chữa các tuyến đường; xây dựng hệ thống cấp thoát nước và hoàn thiện mạng lưới điện trên địa bàn các bản phục vụ du lịch và các bản vùng xung quanh; đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú cộng đồng và các hình thức lưu trú tại gia (homestay) với các dịch vụ kèm theo như quầy bán hàng lưu niệm, đồ ăn, thức ăn uống... đảm bảo vệ sinh và an toàn nhằm phục vụ nhu cầu ở lại đêm và nghỉ ngơi 109
  6. của du khách. Bên cạnh việc phát triển hệ thống cơ sở lưu trú cần phát triển hệ thống nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống, các cơ sở vui chơi giải trí với những trò chơi truyền thống của dân tộc hoặc những trò chơi dân gian và các dịch vụ bổ trợ khác như hệ thống cơ sở văn hóa, ngân hàng, y tế… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. - Giải pháp về xúc tiến, quảng bá Cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch cho miền Tây Nghệ An để những thông tin kịp thời đến với du khách gần xa. Có thể thông qua sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức nước ngoài có hợp tác trong việc phát triển du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cần tổ chức các buổi hội thảo để thu hút sự chú ý của nguồn khách du lịch tiềm năng. Đồng thời phối hợp với các công ty du lịch trong việc xây dựng kế hoạch quảng bá các sản phẩm du lịch. Giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc thù của miền Tây bằng nhiều hình thức đa dạng như tập gấp, đĩa CD, VCD, cẩm nang du lịch, phim du lịch, mở trang web riêng về du lịch miền Tây Nghệ An… Đồng thời, đưa các thông tin về tuyến, điểm du lịch lên website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Nghệ An, website của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An… Phối hợp với các công ty du lịch, công ty lữ hành gửi các tờ rơi, tập gấp đến các điểm du lịch khác trong tỉnh cũng như ở các tỉnh khác nhằm quảng bá sâu rộng. Đặc biệt, thông qua các đợt đi dự hội thảo, hội nghị, triễm lãm ở nước ngoài của các ban lãnh đạo về du lịch thì chúng ta gửi ấn phẩm kèm theo để giới thiệu với nước bạn. Quan tâm việc liên kết hợp tác với các “Ông Lớn Du lịch” trong và ngoài vùng. Chính các ông lớn này sẽ hình thành tour tuyến điểm để sau đó họ đưa khách tới phát triển du lịch. Đây sẽ là cú hích cho sự phát triển du lịch ở khu vực này. - Giải pháp về xây dựng sản phẩm du lịch Dựa vào đặc điểm tài nguyên du lịch tại địa phương để thiết kế sắp xếp các hoạt động du lịch phù hợp. Ví dụ: phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ở các huyện Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Châu; phát triển loại hình du lịch khám phá mạo hiểm ở huyện Qùy Châu, Quỳ Hợp ; phát triển loại hình du lịch văn hóa ở huyện Nghĩa Đàn... Đồng thời tạo ra sự liên kết giữa các loại hình du lịch để tạo ra chương trình du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó cần phải khuyến khích người dân địa phương tham gia hoạt động du lịch như: sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; biểu diễn văn nghệ dân gian; chế biến ẩm thực địa phương... Chính những hoạt động này sẽ đem đến cho du khách cảm nhận khác biệt và sâu sắc về vùng đất miền Tây Nghệ An. 3. KẾT LUẬN Ngày nay, hoạt động du lịch đã trở nên phổ biến đối với người dân ở mỗi địa phương. Người dân miền Tây Nghệ An cũng đã nhận thức được những lợi ích mà hoạt động du lịch mang lại cho họ. Tuy nhiên, để du lịch thực sự phát triển và làm thay đổi vùng đất này thì cần phải có sự quan tâm sâu sắc hơn nữa của Đảng và Nhà nước nói chung, UBND tỉnh Nghệ An nói riêng. Vì vậy, bản thân người viết rất mong mỏi miền Tây Nghệ An sẽ trở thành điểm du lịch mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi mà các điểm đến khác của Nghệ An như Cửa Lò, Làng Sen đã trở nên quá quen thuộc với khách du lịch. 110
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An (2020), Sách hướng dẫn du lịch Nghệ An. 2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An (2021), Cẩm Nang du lịch Nghệ An. 3. Dương Thị Thủy (2010), Tìm hiểu những giá trị văn hóa - du lịch tiêu biểu của miền Tây Nghệ An và đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch. 4. Tổng cục du lịch Việt Nam (2000), Báo cáo tổng hợp: Quy hoạch tổng thể phát triển vùng du lịch Bắc Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. 5. Trung tâm xúc tiến du lịch Nghệ An (2021), Báo cáo về chuyến đi thực tế khảo sát du lịch Quỳ Châu. 6. Nguyễn Minh Tuệ (chủ biên) (2010), Địa lý du lịch Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam. 7. UBND tỉnh Nghệ An (2007), Đề án phát triển du lịch miền Tây Nghệ An giai đoạn 2007-2010. 8. UBND tỉnh Nghệ An (2020), Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. 9. UBND tỉnh Nghệ An (2007), Quyết địnhvề việc phê duyệt đề án phát triển du lịch miền Tây Nghệ An thời kỳ 2007 – 2010. 10. UBND tỉnh Nghệ An (2009), Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Nghệ An đến năm 2020. 111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2