intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB trên nền tảng Facebook tại Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB trên nền tảng Facebook tại Việt Nam tìm ra các yếu tố giúp phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB bằng cách đánh giá các số liệu thu thập trực tiếp từ Fanpage về mức độ quan tâm của người học thông qua số lượng người theo dõi trong tháng 3 và tháng 4/ 2022. Từ đó tác giả đưa ra nhận định và đề xuất cách phát triển Fanpage học tiếng Anh hướng đến cộng đồng người học trên nền tảng Facebook tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB trên nền tảng Facebook tại Việt Nam

  1. PHÁT TRIỂN FANPAGE HỌC TIẾNG ANH IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK TẠI VIỆT NAM Huỳnh Thị Phương Thư Khoa Marketing - Kinh Doanh Quốc Tế, Trường Đại Học Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Võ Thụy Thanh Tâm TÓM TẮT Ngày nay, tiếng Anh được xem là một công cụ quan trọng , không thể thiếu trong quá trình hội nhập và phát triển, chính vì vậy có rất nhiều trung tâm nói chung đặc biệt là các fanpage học tiếng Anh ra đời và cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người học. Dù đã có một số nghiên cứu trước đó về vấn đề phát triển các nền tảng học trực tuyến bổ trợ cho việc học Tiếng Anh, tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về đề tài này tại cộng đồng học thuật Việt Nam. Mục đích chính của bài nghiên cứu này là tìm ra các yếu tố giúp phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB bằng cách đánh giá các số liệu thu thập trực tiếp từ Fanpage về mức độ quan tâm của người học thông qua số lượng người theo dõi trong tháng 3 và tháng 4/ 2022. Từ đó tác giả đưa ra nhận định và đề xuất cách phát triển Fanpage học tiếng Anh hướng đến cộng đồng người học trên nền tảng Facebook tại Việt Nam. Từ khóa: Fanpage, tiếng Anh, IELTS, Facebook ABSTRACT Nowadays, English is considered an important and indispensable tool in the process of integration and development, that's why many centers in general, especially English learning Fanpage, were born and they are also received lots of interest from English learners. Although there have been some previous studies on the development of online learning platforms to support English language learning, however, there is very little research on this topic in the Vietnamese academic community. The main purpose of this study is to find out the factors that help develop the IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB Fanpage by evaluating the data collected directly from the Fanpage about the interest level of learners through the number of followers during the last 2 months (March and April, 2022). Therefrom, the author makes comments and proposes how to develop Fanpage towards the English learner community on Facebook platform in Vietnam. Keywords: Fanpage, English, IELTS, Facebook 1. GIỚI THIỆU Theo thống kê của báo IDP (n.d.), chứng chỉ IELTS là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên được hơn 10.000 tổ chức uy tín tại 140 quốc gia công nhận. Những thí sinh ra trường và muốn 3024
  2. làm việc tại Việt Nam sở hữu IELTS sẽ tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường làm việc quốc tế. Đó chính là lí do tại sao học IELTS luôn là vấn đề được người học quan tâm nhiều nhất hiện nay. Tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM xuất hiện rất nhiều các trung tâm tiếng Anh, bên cạnh đó các Fanpage học trực tuyến liên quan đến tiếng Anh cũng đang phát triểm rầm rộ. Và tiêu biểu trong số đó là page IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB, chủ yếu cung cấp các nội dung học thuật bổ trợ cho việc học và thi IELTS của những người có quan tâm. Fanpage được tạo ra hoàn toàn phi lợi nhuận với mục đích chính là phổ biến kiến thức, tạo cảm hứng học tập và hướng tới cộng đồng. Tuy nhiên hiện tại Fanpage vẫn chưa thu hút được số lượng người học cao như mong đợi, do đó bài báo được thực hiện với mục tiêu tìm ra các yếu tố giúp phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB bằng cách đánh giá các số liệu thu thập trực tiếp từ Fanpage về mức độ quan tâm của người học. Từ đó đưa ra nhận định và đề xuất cách phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB hướng đến cộng đồng người học trên nền tảng Facebook tại Việt Nam. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Facebook Facebook là một phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến thành lập vào năm 2004 của Mỹ thuộc sở hữu của Meta Platforms có trụ sở tại Menlo Park, California. (Wikipedia, n.d.). Facebook cũng có thể được hiểu là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay, là nơi kết nối tất cả mọi người lại với nhau trên toàn thế giới. Fanpage KDIGIMIND (2020) định nghĩa Fanpage chính là một hay nhiều trang được tạo ra từ một tài khoản facebook cá nhân (doanh nghiệp), để tập hợp nhóm cộng đồng có chung sở thích nào đó. Còn theo quan điểm của Thùy Trang (2022) trên trang Marketing AI thì Fanpage là cách duy nhất để những tổ chức như doanh nghiệp người nổi tiếng và nhân vật chính trị đại diện cho chính họ trên Facebook. Đối với những trang Fanpage tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng người Facebook thường được gắn thêm tích xanh. Facebook hiện nay theo dõi và thống kê rất kỹ những trang có gắn tích xanh. Tham khảo những quan điểm như trên thì Fanpage trong đề tài này được định nghĩa là một trang cung cấp thông tin, chia sẽ những nội dung học thuật đặc biệt là liên quan đến tiếng Anh. IELTS IDP (n.d.) định nghĩa IELTS viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi. Hiện IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia với hơn 1.200 trung tâm tổ chức thi. Và, 10.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan, các tổ chức khác sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức trong đó có Úc, Anh, Canada và New Zealand. 3025
  3. 3. THỰC TRẠNG TƯƠNG TÁC CỦA NGƯỜI HỌC TRÊN FANPAGE IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUBS VÀ CÁC FANPAGE CÓ NỘI DUNG LIÊN QUAN 3.1. Thực trạng tương tác của người học trên Fanpage IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUBS IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB (IPA) được thành lập với mục đích tạo ra môi trường nói tiếng Anh cho các bạn có dự định thi IELTS và tất cả những ai có nhu cầu cải thiện tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh được sử dụng trong môi trường học thuật và công việc. Được thành lập từ năm 2020, Fanpage hiện đang có 1700 followers. Hình 1. Fanpage IPA Trung bình mỗi ngày sẽ có ít nhất một bài post có nội dung liên quan đến vấn đề học IELTS được đăng tải lên fanpage. Và đặc biệt hơn nữa, nét riêng của IPA là một trong những câu lạc bộ nổi tiếng với hoạt động ONLINE MEETING và OFFLINE MEETING hàng tuần hoàn toàn miễn phí và không phụ thu bất kì chi phí gì. Theo như số liệu được thống kê dựa trên tình trạng tương tác của Fanpage thì người học đang dành rất nhiều sự quan tâm đến nội dung cũng như phương pháp học tập thông qua các bài post được đăng tải trên Fanpage. Bảng 1. Thống kê số lượt tương tác của các bài viết gần đây trên Fanpage. STT Ngày post Nội dung bài post Người post Số lượng tương tác bài (Admin) 1 25/03/2022 Huỳnh Thị Bài post ngày 25/03/2022, Phương Thư 09:43 PM – Thông báo về tổ chức họp online và offline cho câu lâu bộ IELTS Speaking – miễn phí: tiếp cận 781 người, 21 người Likes, Comments, Shares. 3026
  4. Bài post có 39 lượt click xem bài, trong đó: 17 lượt xem hình ảnh, 5 lượt click link, 17 lượt click khác. 2 01/04/2022 Đỗ Trần Bài post ngày 01/04/2022, Hữu Thông lúc 5:42 PM – Thông báo về thời gian nghỉ hoạt động online của Team: tiếp cận 635 người, 31 người Likes, Comments, Shares. Bài post có 33 lượt click vào xem bài, trong đó 17 lượt xem hình ảnh, 0 lượt click link, 16 lượt click khác. 3 04/04/2022 Đào Đào Bài post ngày 04/04/2022, 08:44 PM – Đăng hình ảnh trong buổi họp offline: tiếp cận 3023 người, 81 người Likes, Comments, Shares. Bài post có 262 lượt click vào xem bài, trong đó 105 lượt xem hình ảnh, 4 lượt click link, 153 lượt click khác. 3027
  5. 4 09/04/2022 Đỗ Trần Bài post đăng ngày Hữu Thông 09/04/2022, lúc 09:11 PM – Thông báo nghỉ Lễ: tiếp cận 355 người, 11 người Likes, Comments, Shares. Bài post có 10 lượt click vào xem bài, trong đó không có lượt xem hình ảnh và lượt click link, 10 lượt click khác. 5 12/04/2022 Đào Đào Bài post ngày 12/04/2022, 07:21 PM – về tuyển dụng nhân sự: tiếp cận 674 người, 33 người Likes, Comments, Shares. Bài post có 28 lượt click xem bài, trong đó 2 lượt xem hình ảnh, 5 lượt click link, 21 lượt click khác. 3028
  6. 6 15/04/2022 Đỗ Trần Bài post ngày 15/04/2022, Hữu Thông 10:43 AM – Thông báo về tổ chức họp online và offline cho câu lâu bộ IELTS Speaking – miễn phí: tiếp cận 393 người, 24 người Likes, Comments, Shares. Bài post có 12 lượt click xem bài, trong đó có 4 lượt xem hình ảnh, 3 lượt click link, 5 lượt click khác. Như vậy có thể thấy hiện tại người học trên Fanpgae quan tâm nhất là bài viết đăng những hình ảnh của học viên trong buổi họp offline (với 3023 people reached, 81 reaction, 262 lượt click xem bài). Nội dung thứ hai nhận được nhiều sự tiếp cận là Thông báo tuyển nhân sự (với 674 people reached, 33 reaction, 28 lượt click xem bài). Những nội dung thông báo họp mặt group online và offline thu hút tương tác nhiều nhất vào cuối tháng 3, duy trì khá ổn định về số lượt reaction (20-30 người) cũng như click vào xem bài (trên 30 lượt), chỉ có bài viết mới nhất ngày 15/04 chỉ mới đạt 12 lượt click vào xem bài. Bên cạnh đó, Fanpage IPA cũng luôn nhận những phản hồi của người học cụ thể là trao đổi về học tập và những vấn đề liên quan đến IELTS mỗi tuần và nhận được sự hài lòng từ phía người học sau khi kết thúc qua trình tư vấn. Cụ thể qua những Feedback từ mọi người như: Hình 2. Feedback phản hồi từ bạn học Quốc tế 3029
  7. Hình 3. Feedback tích cực từ cộng đồng người học tiếng Anh tại Việt Nam 3.2. Thực trạng các trang Fanpage học tiếng Anh tương tự Hiện nay, trên khắp các trang mạng xã hội có rất nhiều Fanpage có nội dung liên quan đến vấn đề học tiếng Anh. Có thể kể đến như: Learn English (3,86 triệu lượt Like) Page này thường đăng tải các bài học tiếng Anh về những cụm từ và cách sử dụng các từ dễ gây nhầm lẫn đi kèm giải thích chi tiết. Mỗi phân tích đều rất dễ hiểu, có ví dụ minh họa và bạn cũng có thể đặt câu cho các từ hoặc cụm từ đó dưới phần bình luận, các admin sẽ giúp bạn sửa lỗi ngữ pháp. Learn English - British Council (2,34 triệu lượt Like) Người học học tiếng Anh bằng cách thảo luận về mọi thứ. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các sự kiện làm chủ đề thảo luận thì British Council hướng đến những tình huống quen thuộc hơn như các câu chuyện ngắn hay chương trình truyền hình. Ngoài ra, đội ngũ admin trên trang cũng rất nhiệt tình và luôn chào đón mọi comment của Facebooker. BBC Learning English (2,33 triệu lượt Like) BBC là kênh học tiếng Anh quá quen thuộc với rất nhiều người. Ngoài website, YouTube Channel thì BBC còn có Facebook Page: BBC Learning English chia sẻ các ví dụ, audio clip, podcast và bài báo tiếng Anh rất hữu ích cho người học. VOA Learning English (1,87 triệu lượt Like) Với VOA Learning English, người học có thể học tiếng Anh bằng cách đọc và thảo luận về những sự kiện xảy ra trên thế giới. Ngoài ra, Page này cũng thường xuyên chia sẻ các video ngữ pháp, tip, từ mới và nhiều hơn nữa. 4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN FANPAGE Đề tài “Phát triển Fanpage học tiếng Anh IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB trên nền tảng Facebook tại Việt Nam” được thực hiện dựa trên phân tích tình hình thực tế học tập tiếng Anh được thống 3030
  8. kê trên Fanpage. Người học hoàn toàn ý thức về tầm quan trọng của tiếng Anh nói chung và của từ vựng tiếng Anh nói riêng. Tuy nhiên giữa suy nghĩ và việc làm của người học có sự mâu thuẫn tương đối lớn. Nếu cần phải xem xét lại vai trò của của các yếu tố trong việc sử dụng tiếng Anh trong học thuật, thì từ vựng, ngữ pháp là yếu tố căn bản người học cần phải trang bị. Còn việc muốn giao tiếp tốt hay sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả thì họ cần phải tăng cường luyện tập (Practice makes perfect). Các Fanpage có nội dung tương tự xuất hiện ngày càng nhiều, vì thế Fanpage cần phải nỗ lực để đạt được tiêu chuẩn về “chất”. “Chất” ở đây có nghĩa là cần có nội dung hấp dẫn và lôi kéo được nhiều người dùng, mang một nét riêng biệt, không lẫn lộn được. Để làm được điều đó, tác giả đề xuất một số ý sau: Vạch rõ mục đích cho Fanpage: Kênh truyền thông mang tính thuyết phục và chính xác từ các nội dung được đăng tải lên. Thông qua tương tác và trao đổi trò chuyện thường xuyên sẽ giúp người học nhớ đến IELTS PROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB nhiều hơn. Định hướng nội dung cho Fanpage: có thể thực hiện những khảo sát nhỏ về nhu cầu và các kỹ năng liên quan đến tiếng Anh mà người học quan tâm nhất từ đó tạo nội dung và lên bài cho phù hợp. Lập kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần/ theo tháng: nhằm đảm bảo tính liên tục và đăng bài có hệ thống nên thiết lập một bảng kế hoạch kéo dài theo tuần/tháng tránh tính trạng bị bí ý tưởng. Theo dõi, phân tích nội dung content thường xuyên: với mục đích là bắt kịp xu hướng, những ý tưởng nội dung mới sẽ thu hút thị hiếu và tính tò mò của người học từ đó nâng cao hiệu quả cho việc học tiếng Anh. Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra một vài đề xuất cho Admin của Fanpage để tăng lượt thu hút người học và lượt tương tác: - Liên tục cập nhật tin tức mới về cách thức thi, dạng đề thi IELTS, cập nhật tin tức kinh tế xã hội văn hóa, và nhất là thường xuyên cập nhập các trend mới trên mạng xã hội. - Tạo contents chất lượng, đi kèm tính chất hài hước từ đó giúp việc học trở nên thú vị. Các admin sau khi nắm được các trend, các từ “hot” thì nên vận dụng vào nội dung bài viết để kích thích lượt click xem bài. - Quản lí bài đăng chặt chẽ, tránh tình trạng spam hoặc quảng cáo. Giới hạn đề tài Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của bài báo là cộng đồng người học IELTS trên Fanpage IELTS FROFICIENCY ADVANCEMENT CLUB cùng các số liệu thống kê có phần ít ỏi do Fanpage mới bước vào giai đoạn vận hành chưa lâu. Vì vậy, chủ nhiệm đề tài mong muốn nhận được sự nhận xét của quý đọc giả và hy vọng sẽ thực hiện hoàn thiện hơn ở lần nghiên cứu tiếp theo. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. KDIGIMIND (2020). Fanpage là gì? Cách tạo Fanpage Facebook với 5 bước đơn giản. https://kdigimind.com/fanpage-la-gi/ , truy cập ngày 10/04/2022. 3031
  9. 2. IDP (n.d.). Những điều cần biết về IELTS. https://www.idp.com/vietnam/ielts/what-is-ielts/ , truy cập ngày 10/04/2022. 3. Thùy Trang (2022). Page là gì? Hướng dẫn cách tạo fanpage hiệu quả 2022. https://marketingai.vn/page- la-gi/ , truy cập ngày 10/04/2022. 4. Wikipedia (n.d.). Facebook. https://vi.wikipedia.org/wiki/Facebook , truy cập ngày 10/04/2022. 3032
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2