HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
Educational Sciences, 2018, Vol. 63, Iss. 2, pp. 109-117<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0011<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN BẰNG CÁCH THIẾT KẾ VÀ<br />
SỬ DỤNG E-BOOK HÓA HỌC HỮU CƠ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ NINH BÌNH<br />
<br />
Dương Đặng Kim Phượng1, Phạm Thị Huyền1, Lê Ái Xuân2, Trần Trung Ninh3<br />
Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình<br />
Trường Sĩ quan lục quân 1 (Trường Đại học Trần Quốc Tuấn)<br />
3<br />
Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Tóm tắt. Electronic book (E-book) là tài liệu số hướng dẫn học một môn học có bài tập, thí<br />
nghiệm mô phỏng, tự kiểm tra đánh giá. Tự học qua e-book ra đời trên cơ sở khai thác công<br />
nghệ thông tin và truyền thông đã trở thành một hình thức học tập mới mẻ, bổ ích, phát triển<br />
năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Trong bài viết này giới thiệu một số kết quả áp<br />
dụng việc thiết kế và sử dụng e-book vào quá trình dạy học môn Hóa học Hữu cơ phát triển<br />
năng lực tự học cho sinh viên ở trường cao đẳng Y tế Ninh Bình.<br />
Từ khóa: E-book, Tự học, Cao đẳng Y tế, Ninh Bình, Hóa học Hữu cơ.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Với sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông<br />
tin và truyền thông (Information and Communication Technology – ICT), nhân loại đang ở trong<br />
cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. ICT là một trong những thành tựu lớn của cuộc cách<br />
mạng Khoa học – Công nghệ hiện nay. Vì thế, ICT là chủ đề lớn được tổ chức văn hóa giáo dục<br />
liên hợp quốc UNESCO chính thức đưa ra thành chương trình hành động, đã công bố khung chuẩn<br />
năng lực ICT cho giáo viên [1]. Debra Sprague, Christopher Dede, trong bài báo về dạy học kiến<br />
tạo trong lớp học với công nghệ đã giới thiệu hoạt động dạy học sinh tự kiến tạo tri thức, rèn kĩ<br />
năng trong môi trường ICT [2]. Ở Việt Nam, đẩy mạnh ứng dụng ICT trong giáo dục là chủ<br />
trương nhất quán của Đảng và nhà nước ta [3].<br />
Việt Nam là một nước đang phát triển với trên 20 triệu học sinh, sinh viên, đây là đối tượng<br />
rất nhạy bén trong việc tiếp cận, sử dụng những ứng dụng mới đặc biệt là ICT. Học tập trực tuyến<br />
(e- learning) ra đời trên cơ sở khai thác ICT và internet đã trở thành một hình thức mới mẻ, bổ<br />
ích, giúp ích rất nhiều trong việc phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của học sinh, sinh viên<br />
[4-8]. Sách giáo khoa điện tử (e-book), các chương trình học tập trực tuyến đã và đang thu hút<br />
được đông đảo người học và dần trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho quá trình tự học của mỗi<br />
người. Ngoài ra e-book còn cung cấp hệ thống kiến thức được trình bày với những hinh ảnh, phim<br />
minh họa sinh động, hấp dẫn nhằm phát huy tính tự giác, chủ động sáng tạo, giúp sinh viên sớm làm<br />
Ngày nhận bài: 18/10/2017. Ngày chỉnh sửa: 15/12/2017. Ngày nhận đăng: 18/12/2017.<br />
Tác giả liên hệ: Dương Đặng Kim Phượng, e-mail: phuongth703@gmail.com<br />
<br />
109<br />
<br />
Dương Đặng Kim Phượng, Phạm Thị Huyền, Lê Ái Xuân, Trần Trung Ninh<br />
<br />
quen với những ứng dụng của ICT, hình thành hứng thú học tập và niềm say mê môn học. Đã có<br />
một số tác giả nghiên cứu, xây dựng và sử dụng e-book trong dạy học Hóa học và sử dụng ebook để hỗ trợ tự học cho học sinh-sinh viên(HS-SV) như Nguyễn Thị Thủy quan tâm đối tượng<br />
là những học sinh chuyên hóa học [3]. E-book của Bùi Thị Hạnh [7] hướng dẫn sinh viên Trường<br />
ĐH, CĐ tự học phần cơ sở hóa học hữu cơ, sinh viên không những được đọc thông tin, mà còn<br />
xem video thí nghiệm, các mô phỏng cơ chế phản ứng, tự luyện tập bài tập cơ sở hóa học hữu cơ.<br />
E-book của Trần Thị Mai hướng dẫn sinh viên CĐSP Hưng Yên nội dung chương trình hóa học<br />
vô cơ [4]. Đinh Thị Hồng Nhung đã thiết kế và sử dụng e-book hướng dẫn tự học hóa học 11 với<br />
những movie thí nghiệm, câu hỏi hướng dẫn tự học, tự đánh giá [8]. Một số tác giả khác quan<br />
tâm đến phát triển năng lực tự học của HS-SV thông qua môi trường ICT, thông qua xây dựng tư<br />
liệu điện tử, thông qua bài tập hóa học có sử dụng ICT [9-11]. Những e-book trên qua phần thực<br />
nghiệm sư phạm đã chứng tỏ tính khả thi, hiệu quả nâng cao chất lượng dạy học Hóa học. Tuy<br />
nhiên, đến nay các e-book này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong thực tiễn dạy học, vì thế rất<br />
cần nhiều nghiên cứu khác để các e-book này phát huy hiệu quả hơn nữa.Trong bài này, sẽ đề cập<br />
đến tính hiệu quả của việc sử dụng E-book để hỗ trợ hoạt động tự học của việc sử dụng e-book để<br />
hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên tự học môn Hóa học Hữu cơ ở Trường Cao Đẳng Y tế Ninh Bình.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Đánh giá thực tiễn về việc sử dụng công nghệ thông tin vào trong việc dạy học<br />
môn Hóa học. Đánh giá kết quả định tính theo phiếu đánh giá của giáo viên và học<br />
sinh<br />
2.1.1. Kết quả điều tra giáo viên<br />
Chúng tôi đã gửi 50 phiếu thăm dò điều tra về tình hình ứng dụng CNTT và TT trong dạy học<br />
Hóa học. Các phiếu này được đưa đến GV Hóa học của hai trường CĐ thực nghiệm và các GV<br />
hiện đang học cao học Lí luận và phương pháp dạy học môn Hóa học khóa K9 tại Đại học Giáo<br />
Dục. Chúng tôi đã thu về 50 phiếu trả lời.<br />
<br />
3%<br />
<br />
7%<br />
Không cần thiết<br />
Bình thường<br />
Cần thiết và rất cần thiết<br />
<br />
90%<br />
<br />
Biểu đồ 1. Kết quả điều tra: sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin<br />
trong dạy học Hóa học<br />
110<br />
<br />
Phát triển năng lực tự học của sinh viên bằng cách thiết kế và sử dụng e-book hóa học hữu cơ…<br />
<br />
Qua thống kê, thấy rằng: Hầu hết các GV đều cho rằng ứng dụng ICT trong dạy học hóa học<br />
là cần thiết (90%) và việc ứng dụng ICT góp phần làm cho giờ học sinh động hơn, SV tiếp thu<br />
bài nhanh hơn, chất lượng bài dạy nâng cao hơn. Cũng theo những điều tra trên, nhận thấy trình<br />
độ tin học của GV hiện nay so với các năm trước có nhiều cải thiện. Số lượng GV sử dụng máy<br />
tính và các thiết bị dạy học hiện đại có tăng lên so với các năm trước nhưng chưa nhiều khoảng:<br />
25% sử dụng thường xuyên; 60% sử dụng tần suất ít hơn không thường xuyên như trên (mức độ<br />
bình thường) và 10% thì sử dụng 2 đến 4 lần trong một học kỳ (cho những buổi dạy có dự giờ,<br />
thao giảng hoặc thi giáo viên giỏi), khoảng 5% còn lại hầu như không bao giờ sử dụng mà thường<br />
dạy chay. Các GV cũng cho rằng để triển khai rộng rãi việc ứng dụng ICT trong dạy học Hóa học<br />
thì cần nâng cao trình độ tin học cho GV hơn nữa đồng thời ngành giáo dục cần phải trang bị<br />
thêm: máy tính, máy chiếu, mạng internet băng thông rộng…<br />
<br />
5%<br />
<br />
10%<br />
<br />
25%<br />
Thường xuyên<br />
Thỉnh thoảng<br />
Từ 2 đến 4 lần/ tháng<br />
Không sử dụng<br />
<br />
60%<br />
<br />
Biểu đồ 2. Kết quả điều tra: % số GV ứng dụng công nghệ thông tin<br />
vào dạy học Hóa học trên lớp<br />
2.1.2. Kết quả điều tra sinh viên<br />
Về phía SV, chúng tôi đã thống kê kết quả của 117 phiếu điều tra với 10 câu hỏi trong phiếu<br />
điều tra. Trong phạm vi bài viết này chỉ nêu kết quả thống kê ý kiến trả lời cho 5 câu hỏi chính,<br />
cụ thể như sau:<br />
a. Em có thích sử dụng e-book phục vụ cho tự học hay không?<br />
Số HS trả lời rất thích là 79 SV (67,52%), bình thường: 33 SV (28,21%), không thích: 5 SV<br />
(4,27%).<br />
b.<br />
<br />
Em nhận xét giao diện e-book thế nào?<br />
<br />
Số HS trả lời đẹp, tiện lợi là 71 SV (60,68%), bình thường, tiện lợi là 39 SV (33,33%), không<br />
tiện lợi: 7 SV (5,98%).<br />
c. Theo em, việc sử dụng e- book để tự học dễ hay khó?<br />
Số HS trả lời dễ là 60 SV (51,28%), bình thường: 57 SV (48,72%), khó: 0 SV (0,0%)<br />
d. Theo em, những nội dung, kiến thức, bài tập, tư liệu được đưa ra trong e - book có phù<br />
hợp với mức độ nhận thức của các em không?<br />
Số SV trả lời phù hợp là 101 SV (86,32%), bình thường: 16 SV (13,68%), khó 0 SV (0,0%)<br />
e. Theo em, để e- book phục vụ hiệu quả cho tự học, các thầy cô giáo nên tổ chức dạy học<br />
với e-book như thế nào?<br />
111<br />
<br />
Dương Đặng Kim Phượng, Phạm Thị Huyền, Lê Ái Xuân, Trần Trung Ninh<br />
<br />
- Tổ chức học tập hợp tác nhóm, giao nhiệm vụ tìm hiểu, nghiên cứu cho các nhóm sau đó tổ<br />
chức các giờ thảo luận trên lớp, có 31 SV (26,50%),<br />
- Khuyến khích HS tự học ở nhà và có thể trao đổi bài qua thư điện tử, qua tài liệu mở google<br />
documents với GV là 67 SV (57,26%),<br />
- Thầy, cô hướng dẫn tự học trên lớp, kết hợp tự học, tự nghiên cứu ở nhà theo e-book, có 19<br />
SV (16,24%).<br />
Dựa vào kết quả trên thấy rằng, phần lớn SV rất hứng thú sử dụng e-book hỗ trợ trong quá<br />
trình tự học, ôn tập và nghiên cứu bài học. Đa số SV lựa chọn tiếp tục sử dụng E-book và mong<br />
muốn có thêm E-book thuộc các phần kiến thức khác để sử dụng đồng bộ và hiệu quả.<br />
Tuy kết quả thực nghiệm mới chỉ là bước đầu nhưng cũng cho thấy e-book là công cụ tự học<br />
hữu ích, cần thiết đối với hoạt động học tập của SV, phù hợp với nguyện vọng và khả năng học<br />
môn Hóa học của SV.<br />
<br />
2.2. Thiết kế E-book và sử dụng E-book<br />
2.2.1. Chuẩn bị<br />
- Mục đích của việc thiết kế e-book: E-book được thiết kế với mục đích cung cấp một công<br />
cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tự học môn Hoá học của SV ở các trường CĐ Y tế, từ đó nâng<br />
cao hiệu quá học tập. E-book được biên soạn chi tiết theo chuẩn kiến thức, có phần mở rộng, đọc<br />
thêm, phần minh hoạ được thiết kế sinh động góp phần khơi dậy hứng thú học tập, lòng ham hiểu<br />
biết, khám phá tri thức ở SV. E- Book cũng có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo, tra<br />
cứu hoặc dùng để phối hợp với PPDH truyền thống làm tăng hiệu quả của quá trình dạy học.<br />
- Lựa chọn phần mềm thiết kế E-book: Hiện có nhiều phần mềm giúp cho việc xây dựng<br />
giáo trình, sách điện tử như eXe, Lectora, constructauthor...Qua một thời gian tìm hiểu, chúng tôi<br />
đã chọn phầm mềm eXe làm công cụ để thiết kế bởi đây là phần mềm miễn phí, có mã nguồn<br />
mở, có thể đóng gói theo tiêu chuẩn SCORM 1.2 sử dụng cho các LMS hoặc LCMS hoặc xuất<br />
thành Web site dạng online hoặc offline đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của một phần mềm<br />
xây dựng giáo trình điện tử.<br />
2.2.2. Thiết kế E-book Hóa học hữu cơ cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế<br />
Quy trình thiết kế e-book<br />
Bước 1. Xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, phần mềm thiết kế e-book<br />
Đây là bước chuẩn bị đầu tiên trong quá trình thiết kế e-book, giảng viên xác định mục tiêu<br />
thiết kế e-book, sau đó lựa chọn các nội dung hóa học cho quá trình thiết kế e-book bao gồm: các<br />
bài học, các hình ảnh, các mô phỏng, các video, các bài tập hóa học cần thiết cho nội dung biên<br />
soạn. Có nhiều phần mềm để thiết kế e-book, tuy nhiên sau khi xem xét, phần mềm eXe đã được<br />
lựa chọn để thiết kế e-book.<br />
Bước 2. Thiết kế e-book<br />
Khi thiết kế e-book hướng dẫn tự học, đã sử dụng phối hợp nhiều iDevices: Case study,<br />
Reading activity, Activity...Tuỳ theo từng nội dung kiến thức và ý đồ thiết kế mà sử dụng các<br />
iDevices tương ứng. Khi thiết kế các hoạt động thảo luận, hoặc để SV tư duy (nhớ lại kiến thức<br />
cũ) để đi đến kiến thức mới, chúng tôi sử dụng iDevices Case study. Câu hỏi thảo luận được nhập<br />
vào ô Activity và phản hồi được nhập vào ô Feedback. Các hình ảnh, video cũng như phần nội<br />
dung là khung chứa website bên ngoài và bài tập (có 2 loại bài tập là bài tập tự luận và bài tập<br />
112<br />
<br />
Phát triển năng lực tự học của sinh viên bằng cách thiết kế và sử dụng e-book hóa học hữu cơ…<br />
<br />
trắc nghiệm) cũng được đưa vào e-book để tăng tính sinh động của bài học và lượng giá được<br />
kiến thức cho SV. Các bài tập có đáp án trong phần feedback để SV tự đánh giá.<br />
Bước 3. Thử nghiệm sử dụng e-book: Sau khi đã hoàn thành e-book, đã thiết kế các tiết học có<br />
ứng dụng e-book dạy học ở các trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình và Cao Đẳng Y tế Hà Đông và<br />
đánh giá hiệu quả dạy học có sử dụng e-book, qua đó phát hiện những điểm thiếu sót của e-book.<br />
Bước 4. Hoàn thiện e-book: Thông qua kết quả thử nghiệm e-book sẽ được chỉnh sửa và hoàn<br />
thiện sao cho đạt được mục tiêu dạy học trước khi đưa e-book vào dạy học đại trà. Sao in e-book<br />
vào các đĩa CD hoặc lưu trữ, đóng gói theo chuẩn SCOM vào USB.<br />
Bước 5. Triển khai e-book đại trà: Đây là bước cuối cùng của quy trình thiết kế e-book. E-book<br />
được xem là có hiệu quả khi nó được đưa vào áp dụng đại trà và được sự đón nhận của GV, SV.<br />
Khi đó e-book trở thành học liệu hỗ trợ dạy học trên lớp, hỗ trợ kiểm tra đánh giá. phát triển năng<br />
lực tự học của SV trường Cao đẳng Y tế.<br />
2.2.3. Khai thác và sử dụng e-book hóa học hữu cơ cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế<br />
Ninh Bình<br />
- Yêu cầu cấu hình: Để khai thác hiệu quả E-book, máy tính cần phải cài đặt các phần mềm<br />
sau:<br />
+ Trình duyệt Web Internet Explorer (đã được tích hợp cùng Windows), Google Chrome,<br />
hoặc Mozilla Firefox. Do eXe chạy trình duyệt Firefox, vì vậy để hiển thị thông tin được thuận<br />
tiện, ít bị lỗi nên tải về miễn phí và cài đặt Firefox mới nhất từ địa chỉ<br />
http://www.mozilla.com/en-US/firefox/ ( phiên bản mới nhất cho đến thời điểm hiện tại là<br />
Firefox 56.0.1 final<br />
+ Flash Player<br />
+ Windows Media Player.<br />
- Khởi động đĩa CD<br />
- Sử dụng các tính năng cơ bản<br />
+ Giao diện ban đầu.<br />
<br />
Hình 1. Hình minh họa E-book 1<br />
Nội dung của mỗi bài được chia thành 4 phần:<br />
Phần 1: Mục tiêu bài học<br />
113<br />
<br />