intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BXD một số khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn quản lý

Chia sẻ: ViHermes2711 ViHermes2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

67
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghị định 139/2017/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2018. Tiếp theo đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017/NĐ-CP nhằm hạn chế tình trạng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, việc thiết lập lại kỷ cương và tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ riêng ngành Xây dựng mà còn cả các cấp, các ngành có liên quan, nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BXD một số khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn quản lý

VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> <br /> <br /> PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG<br /> THEO NGHỊ ĐỊNH 139/2017/NĐ-CP<br /> VÀ THÔNG TƯ 03/TT-BXD<br /> <br /> - MỘT SỐ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TỪ THỰC TIỄN QUẢN LÝ<br /> Ths. Trần Thị Kim Oanh*<br /> <br /> <br /> Nghị định 139/2017/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2018. Tiếp theo đó, Bộ Xây dựng đã ban hành<br /> Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017/NĐ-CP nhằm hạn<br /> chế tình trạng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, việc thiết lập lại kỷ cương và tăng cường công tác quản lý<br /> trật tự xây dựng đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ riêng ngành Xây dựng mà còn cả các cấp, các ngành có liên<br /> quan, nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra…<br /> <br /> <br /> <br /> lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, điểm nhấn diện tích không phải để ở trong nhà<br /> TỪ CHẾ TÀI MẠNH VÀ MỨC PHẠT<br /> của Nghị định 139 là mức phạt “khủng” chung cư có mục đích hỗn hợp; tính<br /> “KHỦNG”…<br /> với nhiều hành vi vi phạm, ví dụ các vi diện tích căn hộ hoặc phần diện tích<br /> Nghị định 139/2017/NĐ-CP Quy phạm trong quản lý chung cư. Cụ thể, khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu<br /> định xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng nếu riêng sai quy định; không bố trí diện<br /> trong hoạt động đầu tư xây dựng, sản chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng, tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng<br /> xuất, kinh doanh khoáng sản làm vật mục đích sử dụng phần sở hữu chung, theo quy định.<br /> liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi Phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng<br /> vật liệu xây dựng; quản lý công trình công năng, mục đích sử dụng phần đối với chủ đầu tư khi không tổ chức<br /> hạ tầng kỹ thuật, kinh hội nghị nhà chung cư<br /> doanh bất động sản, lần đầu theo quy định.<br /> phát triển nhà ở, quản Phạt tiền từ 50 - 60 triệu<br /> lý sử dụng nhà và công đồng đối với ban quản<br /> sở có hiệu lực thi hành trị nhà chung cư có<br /> kể từ ngày 15/1/2018. một trong các hành vi:<br /> Có thể nói Nghị định Quản lý, sử dụng kinh<br /> 139/2017/NĐ-CP (gọi phí bảo trì phần sở hữu<br /> tắt là Nghị định 139) chung không đúng<br /> với nội dung bao trùm quy định; Tự quyết<br /> lên hết các lĩnh vực định mức giá dịch vụ<br /> quản lý Nhà nước về quản lý ận hành nhà<br /> xây dựng. Trên thực chung cư mà không<br /> tế, Nghị định 139 quy thông qua hội nghị<br /> định chi tiết, cụ thể các nhà chung cư; Tự quyết<br /> chế tài tương ứng với định lựa chọn đơn vị<br /> Nghị định 139/2017/NĐ-CP là mức phạt “khủng” với nhiều hành<br /> hành vi vi phạm trong vi vi phạm, ví dụ các vi phạm trong quản lý chung cư để ký kết hợp đồng<br /> <br /> *Giảng viên Khoa QL Nhà & TTBĐS<br /> Học viện AMC<br /> <br /> 32<br /> 32 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà<br /> chung cư mà không thông qua hội nghị<br /> nhà chung cư; Tự quyết định lựa chọn<br /> đơn vị để ký kết hợp đồng cung cấp<br /> dịch vụ quản lý vận hành nhà chung<br /> cư mà không thông qua hội nghị nhà<br /> chung cư; Không báo cáo hội nghị nhà Nghị định 139/2017/NĐ-CP theo hướng vừa đảm bảo quyền, lợi ích của người dân vừa hạn chế được<br /> chung cư về việc thu, chi theo quy định; tối đa các hành vi vi phạm, vừa thống nhất các bước xử lý vi phạm trật tự xây dựng<br /> <br /> Thực hiện sai quy chế hoạt động hoặc Mặc dù Bộ Xây dựng đã ban của Nghị định 139 và yêu cầu tổ chức,<br /> quy chế thu chi tài chính đã được hội hành Thông tư số 03/2018/TT-BXD cá nhân chấm dứt ngay hành vi vi<br /> nghị nhà chung cư thông qua. Phạt tiền để hướng dẫn một số điều của Nghị phạm, dừng ngay mọi hoạt động thi<br /> từ 80 - 90 triệu đồng đối với chủ đầu định 139 song những vướng mắc, bất công xây dựng công trình.<br /> tư có một trong các hành vi: Bán, cho cập khi thực hiện một số quy định này - Trong thời hạn 60 ngày kể từ<br /> thuê chỗ để xe ô tô trong nhà chung cư trong công tác xử phạt vi phạm hành ngày lập biên bản vi phạm hành chính,<br /> không đúng quy định. Phạt tiền từ 10 - chính đối với hoạt động đầu tư xây tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm<br /> 20 triệu đồng nếu không thành lập Ban dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có<br /> quản trị nhà chung cư theo quy định. khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp Giấy<br /> Phạt các phần thuộc sở hữu chung xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; phép xây dựng;<br /> hoặc lấn chiếm các phần thuộc sở hữu quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; - Hết thời hạn 60 ngày, tổ chức,<br /> riêng của chủ sở hữu khác. kinh doanh bất động sản, phát triển cá nhân vi phạm không xuất trình với<br /> Tuy nhiên, trên thực tế dù mức nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công người có thẩm quyền xử phạt Giấy<br /> phạt cao, rõ ràng như vậy nhưng có rất sở tại nhiều địa phương vẫn gặp rất phép xây dựng hoặc Giấy phép xây<br /> ít chủ đầu tư, Ban quản trị bị xử phạt với nhiều khó khăn, nhất là về quy trình xử dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng<br /> các mức phạt trên và được thông tin lý, gây không ít lúng túng cho người có biện pháp buộc tháo dỡ công trình,<br /> công khai để phát huy tác dụng phòng thẩm quyền xử lý trong quá trình thực phần công trình xây dựng vi phạm.<br /> ngừa, răn đe của chế tài pháp luật. Gần hiện nhiệm vụ. Theo đó, tại Điều 5 của Thông tư<br /> đây, nhiều vi phạm trong quản lý, sử Theo quy định tại Khoản 12 Điều 03/2018/TT-BXD quy định chi tiết một<br /> dụng chung cư diễn ra tràn lan và phức 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP: Đối với số điều của Nghị định số 139/2017/<br /> tạp, dư luận và các cư dân tại những dự hành vi xây dựng công trình sai nội NĐ-CP có nói như sau: Trong thời hạn<br /> án có vi phạm vô cùng bức xúc. Muốn dung Giấy phép xây dựng được cấp tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản<br /> các chế tài của Nghị định 139 thực sự trong trường hợp sửa chữa, cải tạo; vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức<br /> đi vào cuộc sống, nhất thiết phải xây trường hợp cấp phép xây dựng mới; vi phạm có trách nhiệm thực hiện thủ<br /> dựng một cơ chế quản lý chặt chẽ từ hành vi tổ chức thi công xây dựng tục đề nghị cấp Giấy phép xây dựng<br /> các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm, công trình không có Giấy phép xây hoặc điều chỉnh Giấy phép xây dựng<br /> có thẩm quyền, phải xử phạt nghiêm dựng (theo quy định phải có) nhưng và xuất trình người có thẩm quyền xử<br /> minh và từng bước đưa chế tài pháp đang thi công xây dựng thì xử lý như phạt Giấy phép xây dựng được cấp<br /> luật vào thực tiễn cuộc sống. sau: Trong thời hạn tối đa 60 ngày - hoặc được điều chỉnh.<br /> ... ĐẾN NHỮNG KHÓ KHĂN, BẤT Lập biên bản vi phạm hành chính theo Như vậy, theo Nghị định<br /> CẬP TRONG CÔNG TÁC XỬ LÝ VI mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo 139/2017/NĐ-CP và Thông tư<br /> PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG Thông tư số 03/2018/TT-BXD. Đồng 03/2018/TT-BXD, đối với công trình vi<br /> Khó khăn trong việc xử lý các vi thời, Thông tư 03 cũng nêu rõ mẫu này phạm về trật tự xây dựng được phát<br /> phạm trật tự xây dựng đối với các công chỉ sử dụng để lập biên bản vi phạm hiện mà đang thi công xây dựng thì<br /> trình xây dựng khi phát hiện đã hoàn hành chính về trật tự xây dựng quy không phân biệt trường hợp đủ điều<br /> thành định tại Khoản 12, Khoản 13, Điều 15 kiện cấp phép hay không đủ điều kiện<br /> <br /> <br /> Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 33<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> cấp phép đều có thời hạn 60 ngày tổ Cưỡng chế tháo dỡ công trình phần đem lại an ninh trật tự tại địa<br /> chức, cá nhân vi phạm phải làm thủ tục vi phạm trật tự xây dựng nên rõ ràng phương, giảm thiệt hại cho cá nhân, tổ<br /> xin cấp Giấy phép xây dựng, nếu quá 60 về thẩm quyền, cơ chế phối hợp, chức nói riêng và cho xã hội nói chung.<br /> ngày mà không có Giấy phép xây dựng quy trình cưỡng chế Không áp dụng biện pháp buộc<br /> hoặc không điều chỉnh Giấy phép xây Từ thực tiễn áp dụng pháp Luật nộp lại số lợi bất hợp pháp tính theo<br /> dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc thiết nghĩ tổ chức, cá nhân có thẩm tỷ lệ giá trị phần xây dựng sai phép,<br /> tháo dỡ công trình, phần công trình quyền cũng cần sớm nghiên cứu không phép đối với trường hợp<br /> vi phạm. Tuy nhiên, đối với những vi điều chỉnh áp dụng biện pháp buộc xây dựng nhà ở riêng lẻ<br /> phạm trật tự xây dựng mà khi phát khắc phục hậu quả tháo dỡ công Một nội dung khác đáng lưu ý<br /> hiện hành vi đã kết thúc, công trình xây trình, phần công trình xây dựng vi theo Nghị định 139 đó là đối với những<br /> dựng đã hoàn thành, được đưa vào sử phạm quy định tại Điều 15 Nghị định trường hợp vi phạm sai nội dung Giấy<br /> dụng thì Thông tư 03/2018/TT-BXD lại 139/2017/NĐ-CP theo hướng vừa phép xây dựng, không có Giấy phép<br /> chưa có quy định hướng dẫn cụ thể dẫn đảm bảo quyền, lợi ích của người dân xây dựng, sai thiết kế được phê duyệt,<br /> tới một số địa phương áp dụng không vừa hạn chế được tối đa các hành vi vi sai quy hoạch xây dựng đối với trường<br /> đúng mẫu biên bản, quyết định xử phạt phạm, vừa thống nhất các bước xử lý hợp miễn Giấy phép xây dựng theo<br /> vi phạm hành chính. vi phạm trật tự xây dựng. Đối với các Luật Xây dựng 2014 nếu đủ các điều<br /> Có nên quy định thời hạn 60 trường hợp vi phạm mà xem xét thấy kiện về thời gian quy định tại Điểm<br /> ngày để xin điều chỉnh, cấp mới đủ điều kiện cấp Giấy phép xây dựng a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 03/2018/<br /> Giấy phép xây dựng thì tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức TT-BXD, không vi phạm chỉ giới xây<br /> Trên thực tế, nhiều trường hợp vi đó có 60 ngày để làm thủ tục cấp, điều dựng, không gây ảnh hưởng các công<br /> phạm trật tự xây dựng khi lập biên bản chỉnh Giấy phép xây dựng. Còn đối trình lân cận, không có tranh chấp, xây<br /> vi phạm hành chính, người có thẩm với những trường hợp xem xét không dựng trên đất thuộc quyền sử dụng<br /> quyền xử phạt có thể đã biết trường đủ điều kiện cấp hoặc điều chỉnh hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi<br /> hợp này không thể hoặc không được Giấy phép xây dựng thì quy định theo phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại<br /> cấp Giấy phép xây dựng. Do đó, việc hướng áp dụng biện pháp khắc phục số lợi bất hợp pháp có được. Sau khi<br /> quy định thời hạn 60 ngày theo nội hậu quả buộc tháo dỡ công trình ngay chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt<br /> dung của Nghị định 139 để xin, điều mà không nên quy định 60 ngày xin, thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy<br /> chỉnh Giấy phép xây dựng sẽ gây khó điều chỉnh Giấy phép xây dựng. Quy phép xây dựng hoặc điều chỉnh Giấy<br /> khăn, chậm trễ cho việc xử lý vi phạm định theo hướng này bảo đảm xử phép xây dựng. Quy định này không<br /> trật tự xây dựng. Trong khi đó, một lý kịp thời, chấm dứt ngay hành vi áp dụng với công trình xây dựng là nhà<br /> trong những nguyên tắc xử lý vi phạm vi phạm các công trình xây dựng sai ở riêng lẻ. Có thể nói rằng, đây là một<br /> hành chính được quy định trong Luật phép, không phép đã và đang diễn trong những quy định mang tính nhân<br /> Xử lý vi phạm hành chính là mọi hành trên hầu hết các địa bàn quản lý, góp văn cao khi cho phép người dân vẫn<br /> vi vi phạm phải được phát hiện, ngăn<br /> chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm<br /> minh, mọi hậu quả do vi phạm hành<br /> chính gây ra phải được khắc phục theo<br /> đúng quy định của pháp luật. Bởi vậy,<br /> theo hướng phù hợp với thực tiễn và<br /> nhằm siết chặt công tác quản lý trật<br /> tự xây dựng trên phạm vi cả nước, quy<br /> định này của Nghị định nên sửa đổi,<br /> bổ sung để đảm bảo tính thống nhất<br /> trong công tác xử lý vi phạm về trật tự Nghị định 139/2017/NĐ-CP theo hướng vừa đảm bảo quyền, lợi ích của người dân vừa hạn chế được<br /> tối đa các hành vi vi phạm, vừa thống nhất các bước xử lý vi phạm trật tự xây dựng<br /> xây dựng.<br /> <br /> 34<br /> 34 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> XÂY DỰNG<br /> VẤN ĐỀ HÔM<br /> THẾ GIỚI<br /> NAY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nghị định 139/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BXD có hiệu lực và đi vào cuộc sống, công tác đảm bảo trật tự xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực<br /> <br /> <br /> <br /> được sở hữu tài sản của mình khi “lỡ b) Xây dựng trên nhóm đất chưa cường công tác kiểm tra, giám sát<br /> xây dựng sai phép” một cách trọn vẹn sử dụng theo quy định tại Khoản 3, chặt chẽ hoạt động xây dựng, ngăn<br /> mà không phải đóng một số tiền phạt Điều 10, Luật Đất đai. chặn từ đầu các hành vi vi phạm trật<br /> khá lớn như trước đây. c) Xây dựng lấn chiếm hành tự xây dựng, bước đầu đã thu được<br /> Lúng túng xử phạt hành vi xây lang bảo vệ công trình quốc phòng, kết quả tốt. Song, do nhiều nguyên<br /> dựng công trình trên đất không được an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, nhân trong đó có việc một số quy<br /> phép xây dựng năng lượng, khu di tích lịch sử – văn định, chế tài chưa thực sự phù hợp,<br /> Vướng mắc phát sinh khi thực hiện các hóa và khu vực bảo vệ công trình khác chưa dự liệu hết các tình huống xảy<br /> quy định về xử phạt vi phạm trật tự theo quy định của pháp luật; xây dựng ra trong thực tiễn, nhiều quy định<br /> xây dựng hiện nay đó là tình trạng xây công trình ở khu vực đã được cảnh còn chồng chéo nhau mà vi phạm về<br /> dựng trên đất nông nghiệp nhiều địa báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống trật tự xây dựng vẫn còn diễn biến<br /> phương gặp lúng túng trong khâu xử trừ công trình xây dựng để khắc phục khá phức tạp. Một số vi phạm về<br /> lý. Nghị định 139 và Thông tư 03 đều những hiện tượng này). trật tự xây dựng tồn đọng từ trước<br /> không nêu rõ quy định nào xử phạt Tuy nhiên, khi văn bản pháp lý đây vẫn chưa được giải quyết, xử<br /> hành vi xây dựng công trình trên đất chính thức được ban hành đã không lý dứt điểm. Số vi phạm mới vẫn ở<br /> không được phép xây dựng (theo dự có quy định này dẫn tới khó khăn cho mức cao, trường hợp xây dựng trên<br /> thảo khi trình thẩm định có nêu: Xây việc xử phạt. đất nông nghiệp, đất công vẫn còn<br /> dựng công trình trên đất không được Kể từ khi các quy định của Nghị phổ biến. Điều này đòi hỏi cần tăng<br /> phép xây dựng bao gồm: định 139/2017/NĐ-CP và Thông tư cường quản lý một cách sâu rộng,<br /> a) Xây dựng trên nhóm đất nông 03/2018/TT-BXD có hiệu lực và đi thống nhất của chính quyền các cấp<br /> nghiệp theo quy định tại Điểm a, Điểm vào cuộc sống, công tác đảm bảo mục đích là đưa các chế tài, quy định<br /> b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e và trật tự xây dựng đã có nhiều chuyển pháp luật được thực hiện một cách<br /> Điểm g, Khoản 1, Điều 10, Luật Đất đai; biến tích cực. Nhiều địa phương tăng nghiêm minh, triệt để.<br /> <br /> <br /> Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 35<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2